Phát triển công nghiệp dược phục vụ nhân dân: Mệnh lệnh cuộc sống!

(LĐTĐ) Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, việc xây dựng Luật Dược (sửa đổi), nhằm bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý. Điều này, góp phần giảm gánh nặng tài chính cho người bệnh, đồng thời tiết kiệm ngoại tệ cho Nhà nước.
Tăng cường đào tạo ngành Dược sĩ lâm sàng Phát triển nền công nghiệp dược xứng tầm

Mỗi năm Việt Nam chi cả tỷ USD cho việc nhập khẩu dược phẩm phục vụ nhu cầu điều trị bệnh và sản xuất thuốc trong nước. Trong đó, có những sản phẩm biệt dược đắt đỏ, ảnh hưởng đến túi tiền của người dân. Vì vậy, việc thúc đẩy nền công nghiệp dược Việt Nam phát triển, vừa cho ra đời những sản phẩm có chất lượng cao, rẻ về giá thành đáp ứng nhu cầu khám, điều trị bệnh cho nhân dân chính là mệnh lệnh cuộc sống.

Kỳ vọng cú hích cho ngành Dược Việt Nam
Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan giải trình, tiếp thu ý kiến các đại biểu Quốc hội dự án Luật Dược (sửa đổi) tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Hơn một thập kỷ trước, nói đến Y tế Việt Nam, kiều bào ta sinh sống ở nước ngoài đa số đều "lắc đầu". Nhưng nay, “gió đã đổi chiều”, ngày càng nhiều kiều bào về Việt Nam khám, điều trị bệnh. Đặc biệt lĩnh vực nha khoa. Đơn giản, họ được thụ hưởng dịch vụ tốt, giá rẻ, chất lượng lại cao, thủ tục không quá phức tạp như khám, điều trị bệnh tại các nước phát triển.

Lĩnh vực khám, điều trị có bước phát triển vượt bậc là thế, song lĩnh vực dược lại chưa phát triển xứng tầm. Hiện tại, các doanh nghiệp trong nước mới dừng lại ở việc nghiên cứu, sản xuất các loại thuốc, sản phẩm thông thường, còn các loại thuốc chất lượng cao, thuốc đặc trị, đa số nhập khẩu hoặc từ các công ty có vốn đầu tư nước ngoài, dẫn đến giá thành cao. Đặc biệt, trong bối cảnh bệnh tật ngày càng diễn biến phức tạp, tỷ lệ người dân đến các cơ sở y tế khám và điều trị ngày một tăng, nếu ngành Dược trong nước không đáp ứng được nhu cầu cung cấp thuốc, trong đó có các loại thuốc chất lượng cao, thuốc đặc trị sẽ tiếp tục dẫn đến các hệ lụy: An ninh tài chính của người dân bị ảnh hưởng; người nghèo càng nghèo thêm vì chi phí điều trị bệnh quá cao, còn Nhà nước cũng tốn ngoại tệ cho việc nhập khẩu thuốc.

Nhận thức được điều đó, đồng thời phát huy lợi thế cạnh tranh về điều kiện thổ nhưỡng, trí tuệ của đội ngũ các nhà khoa học Việt Nam, Bộ Y tế đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn soạn thảo Luật Dược (sửa đổi) vừa được Chính phủ trình kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV cho ý kiến.

Điểm mới của Dự thảo Luật Dược (sửa đổi) là bổ sung các cơ chế, chính sách phù hợp, mang tính đột phá hơn so với Luật Dược 2016 để thu hút đầu tư và thúc đẩy hơn nữa việc nghiên cứu phát triển sản xuất nguyên liệu làm thuốc; nghiên cứu, tiếp nhận chuyển giao công nghệ sản xuất thuốc công nghệ cao, thuốc công nghệ sinh học, chuyên khoa đặc trị; đặc biệt là nghiên cứu khoa học, cụ thể: Hỗ trợ đầu tư đặc biệt theo quy định của pháp luật đối với các hoạt động nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, đầu tư sản xuất dược chất, thuốc mới, thuốc biệt dược gốc, thuốc chuyên khoa đặc trị, thuốc ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất vắc xin, sinh phẩm, thuốc hiếm, thuốc phòng, chống bệnh xã hội, thuốc dược liệu và thuốc cổ truyền sản xuất từ nguồn dược liệu Việt Nam mang thương hiệu quốc gia; hoạt động nghiên cứu khoa học về phát triển công nghệ bào chế, công nghệ sinh học để sản xuất các loại thuốc mới; hoạt động nghiên cứu, sản xuất thuốc mới từ nguồn dược liệu đặc hữu trong nước; hoạt động bảo tồn nguồn gen dược liệu quý hiếm đặc hữu trong nước, hoạt động nghiên cứu tạo giống mới từ nguồn gen dược liệu trong nước và di thực, có giá trị kinh tế cao.

Kỳ vọng cú hích cho ngành Dược Việt Nam
Người dân mong muốn điều kiện chăm sóc sức khỏe (khám, điều trị) ngày càng tốt hơn, đặc biệt sẽ có nhiều loại thuốc do Việt Nam sản xuất để điều trị bệnh góp phần giảm gánh nặng về tài chính cho nhân dân (Ảnh: BYT).

Ưu đãi đầu tư đối với sản xuất thuốc gốc (generic), nguyên liệu làm thuốc là tá dược, vỏ nang; bao bì tiếp xúc trực tiếp với thuốc; xây dựng cơ sở thử nghiệm sinh học, đánh giá sinh khả dụng, tương đương sinh học của thuốc; cơ sở thử nghiệm lâm sàng thuốc; Ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp, tăng tỷ lệ trích và thời gian sử dụng Quỹ phát triển khoa học và công nghệ, thuế nhập khẩu đối với nguyên liệu làm thuốc mà Việt Nam chưa sản xuất được, đối với các hoạt động nêu trên (do Luật Thuế thu nhâp doanh nghiệp không có quy định rõ ưu đãi đối với sản xuất thuốc)...

Để thực hiện được mục tiêu “kép”, nhằm giảm gánh nặng chi phí tài chính cho người dân, tiết kiệm ngoại tệ cho ngân sách quốc gia, tránh nghèo hóa, đồng thời hướng tới mục tiêu xuất khẩu các sản phẩm dược, biệt dược mang thương hiệu Made in Vietnam hoặc Make in Vietnam... kinh nghiệm của các nước phát triển cho thấy, họ đặc biệt quan tâm đến công tác đầu tư cho nghiên cứu khoa học. Nhà nước sẵn sàng chi tiền dưới nhiều hình thức để đầu tư hoặc đặt hàng các nhà khoa học, các học viện, các trường đại học cho việc nghiên cứu, hoặc có cơ chế tài chính thông qua các quỹ để khuyến khích tổ chức, doanh nghiệp tham gia nghiên cứu, chuyển giao công nghệ. Nói ngắn gọn, chỉ khi nào chúng ta “cởi trói” được cơ chế tài chính cho công tác đào tạo, nghiên cứu, phát triển nguồn nguyên liệu, chuyển giao công nghệ... khi đó chúng ta mới phát triển được nền công nghiệp dược đích thực.

Hy vọng tới đây, khi dự án Luật Dược (sửa đổi) được Quốc hội thông qua, cùng với các văn bản dưới Luật được Chính phủ, các bộ ban hành chúng ta sẽ có đủ công cụ về chính sách, thể chế để phát triển nền công nghiệp dược Việt Nam hoàn chỉnh từ khâu nghiên cứu, sản xuất đến điều trị, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Người dân có mức thu nhập trung bình không đứng trước nguy cơ bị "nghèo hóa" bởi chi phí điều trị với những sản phẩm thuốc nhập khẩu giá thành quá cao.

Hà Lê

Nên xem

Bổ sung livestream bán hàng, giúp việc gia đình vào danh mục đào tạo nghề

Bổ sung livestream bán hàng, giúp việc gia đình vào danh mục đào tạo nghề

(LĐTĐ) Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội Bạch Liên Hương cho biết, trong danh mục 77 nghề đào tạo của Hà Nội có một số nghề mới, trong đó có livestream bán hàng và giúp việc gia đình.
Nâng cao trách nhiệm của đảng viên, nhân dân về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Nâng cao trách nhiệm của đảng viên, nhân dân về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

(LĐTĐ) Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ tư năm 2024 trên địa bàn quận Tây Hồ đã được triển khai nghiêm túc, bài bản. Nhiều bài viết dự thi đạt chất lượng, có tính Đảng, tính chiến đấu cao, theo phương châm: Kết hợp chặt chẽ giữa “xây” và “chống”, “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”...
Hà Nội: Vượt chỉ tiêu công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm

Hà Nội: Vượt chỉ tiêu công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm

(LĐTĐ) Kết quả tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 của Hà Nội vượt 6,14% so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng liên tục hàng năm góp phần quan trọng cung cấp nguồn lao động qua đào tạo cho thị trường lao động Thủ đô và các tỉnh lân cận.
“Sập bẫy” nữ khách hàng, bác sĩ thẩm mỹ viện bị chiếm đoạt hàng tỷ đồng

“Sập bẫy” nữ khách hàng, bác sĩ thẩm mỹ viện bị chiếm đoạt hàng tỷ đồng

(LĐTĐ) Thường xuyên đến chăm sóc sắc đẹp, nữ khách hàng tự giới thiệu bản thân có nhiều mối quan hệ, có cô ruột là giám đốc một ngân hàng… và mời chào bác sĩ, kỹ thuật viên góp vốn đáo hạn ngân hàng rồi chiếm đoạt.
Sôi nổi Giải bóng chuyền hơi nữ Cụm Công đoàn khối doanh nghiệp - hành chính sự nghiệp quận Long Biên

Sôi nổi Giải bóng chuyền hơi nữ Cụm Công đoàn khối doanh nghiệp - hành chính sự nghiệp quận Long Biên

(LĐTĐ) Chiều nay (3/7), đoàn viên đến từ các Công đoàn cơ sở Cụm Công đoàn khối doanh nghiệp - khối hành chính sự nghiệp trên địa bàn quận Long Biên đã hào hứng tham gia tranh tài tại Giải bóng chuyền hơi nữ CNVCLĐ cấp Cụm lần thứ nhất, năm 2024.
Quận Đống Đa: Lập lại trật tự đô thị trên tuyến phố Nguyễn Văn Tuyết

Quận Đống Đa: Lập lại trật tự đô thị trên tuyến phố Nguyễn Văn Tuyết

(LĐTĐ) Ngày 3/7, đoàn liên ngành của hai phường Trung Liệt và Ngã Tư Sở quận Đống Đa phối hợp ra quân về thực hiện các quy định đảm bảo trật tự đô thị, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường trên tuyến phố giáp ranh Nguyễn Văn Tuyết.
Đầu tư cho công tác dân số là đầu tư cho sự phát triển bền vững

Đầu tư cho công tác dân số là đầu tư cho sự phát triển bền vững

(LĐTĐ) Sáng nay (3/7), Ban Chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển quận Long Biên phối hợp với Ủy ban nhân dân phường Phúc Đồng tổ chức điểm truyền thông hưởng ứng Ngày Dân số thế giới 11/7, với chủ đề “Đầu tư cho công tác dân số là đầu tư cho phát triển bền vững”.

Tin khác

Từ công trình 500kV mạch 3 nghĩ về tiến độ các dự án

Từ công trình 500kV mạch 3 nghĩ về tiến độ các dự án

(LĐTĐ) Trước đây, việc xây dựng dự án đường dây 500kV mạch 1 dài khoảng 1.500km chỉ mất khoảng 2 năm (hoàn thành năm 1994). Nay việc triển khai dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối dự kiến chưa đến 1 năm sẽ hoàn thành. Với các dự án khác, xét về mặt thời gian là vấn đề đáng để nghĩ suy.
Tăng lương phải điều chỉnh chính sách thuế

Tăng lương phải điều chỉnh chính sách thuế

(LĐTĐ) Công chức, viên chức rất mừng khi Bộ Nội vụ loan tin từ ngày 1/7 sẽ tăng lương cơ sở lên khoảng 30% (từ mức 1,8 triệu đồng lên mức 2,34 triệu đồng/tháng). Tuy nhiên, để việc tăng lương tiến tới hiện thực hóa được mục tiêu “lương tối thiểu phải đáp ứng được các nhu cầu sống tối thiểu” đi kèm đó phải có những điều chỉnh về mặt “kỹ thuật” liên quan đến chính sách thuế.
Xứng đáng báo chí cách mạng

Xứng đáng báo chí cách mạng

(LĐTĐ) Ngày 21/6, giới báo chí cả nước long trọng kỷ niệm 99 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024).
Học Bác cho bút sắc, lòng trong

Học Bác cho bút sắc, lòng trong

(LĐTĐ) Tại thời khắc đặc biệt kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), những người làm báo Việt Nam thành kính tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh - Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới và cũng là Người đặt nền móng cho sự nghiệp vẻ vang báo chí nước nhà.
Tư duy mới, đột phá mới

Tư duy mới, đột phá mới

(LĐTĐ) Điều không thể phủ nhận, nếu ai đi xa đất nước hoặc Thủ đô Hà Nội, giờ có dịp quay về đều không khỏi ngỡ ngàng vì sự “thay da đổi thịt ”, tất cả đều có chung nhận định: Thay đổi khó tin. Nhưng bên cạnh niềm vui thì vẫn còn đó những trăn trở.
Cần giải pháp chống thất thu thuế kinh doanh online

Cần giải pháp chống thất thu thuế kinh doanh online

(LĐTĐ) Sự bùng nổ của công nghệ số, mạng xã hội, đồng nghĩa với việc kinh doanh online (gồm tổ chức, cá nhân) lên ngôi. Thế nhưng, có những cá nhân, doanh thu từ kinh doanh online lên cả trăm triệu, thậm chí cả tỷ đồng/tháng, nhưng lại “không hiểu” về nghĩa vụ đóng thuế hoặc cố tình trốn nộp thuế.
Khi Luật Đất đai được “đẩy sớm” hiệu lực thi hành

Khi Luật Đất đai được “đẩy sớm” hiệu lực thi hành

(LĐTĐ) Trước thời điểm dự án Luật Đất đai (sửa đổi) chưa được Quốc hội thông qua, đặc biệt, trước thời điểm Nghị quyết số 18 liên quan đến vấn đề đất đai của Ban Chấp hành Trung ương được ban hành, một trong những điểm nóng nhất liên quan đến lĩnh vực đất đai là công tác thu hồi đất. Nay khi Luật Đất đai đã được thông qua và đang chờ các nghị định, văn bản hướng dẫn thi hành thì 2 trong số các nội dung được cử tri quan tâm đó là: Cơ chế thu hồi dự án treo, dự án có dấu hiệu buôn, bán, trao tay để hưởng lợi nhuận và chính sách cấp sổ đỏ khi đất ở có nguồn gốc hợp pháp.
Hàng triệu người dân Indonesia sẽ phải theo dõi trận đấu tuyển Việt Nam?

Hàng triệu người dân Indonesia sẽ phải theo dõi trận đấu tuyển Việt Nam?

(LĐTĐ) Nếu tuyển Indonesia hòa hoặc thua tuyển Philippines trong trận đấu cuối bảng F vòng loại thứ 2 World Cup 2026 diễn ra vào lúc 19h30 ngày 11/6, chắc chắn hàng triệu người dân xứ vạn đảo phải dán mắt vào tivi xem trận Việt Nam gặp Iraq sau đó mấy tiếng.
Indonesia chưa chắc thắng được Philippines

Indonesia chưa chắc thắng được Philippines

(LĐTĐ) “Indonesia chắc chắn vào vòng loại thứ 3 World Cup”. HLV Shin Tae-yong đã khẳng định như vậy tại buổi họp báo trước lượt cuối bảng F gặp Philippines, vòng loại thứ 2 World Cup 2026 diễn ra vào lúc 19h30 ngày 11/6.
“Vòng xoáy” của học hành

“Vòng xoáy” của học hành

(LĐTĐ) 90 ngày hè đang bắt đầu những tuần đầu tiên, đối với những thế hệ 6x, 7x hoặc cuối 8x, 3 tháng hè thực sự là những tháng ngày được tạm xa mái trường. Song với những học sinh thời hiện tại, 3 tháng hè vẫn là 3 tháng học!
Xem thêm
Phiên bản di động