Phạt nguội thật nặng để răn đe

(LĐTĐ) Ngoài nguyên nhân hạ tầng giao thông chưa đáp ứng nhu cầu lưu thông nên thường xảy ra ùn, tắc vào khung giờ cao điểm tại các quận nội đô phải kể đến nguyên nhân “biết rồi, khổ lắm, nói mãi” là ý thức người tham gia giao thông.
Thí điểm sử dụng dải phân làn “cứng” trên tuyến đường Nguyễn Trãi Tối 5/8 dựng giải phân làn cứng trên đường Nguyễn Trãi Ghi nhận ngày đầu lắp dải phân cách, tổ chức phân làn ô tô, xe máy trên đường Nguyễn Trãi
Phạt nguội thật nặng để răn đe
Người điều khiển các phương tiện giao thông cần nâng cao ý thức để đảm bảo an toàn và không xảy ra ùn tắc (Ảnh minh họa)

Tuyến đường Nguyễn Trãi đã được Sở Giao thông- Vận tải Hà Nội thí điểm phân làn nhằm giảm tình trạng ùn tắc giao thông. Theo Sở này, nếu thí điểm thành công, sẽ nhân rộng ra toàn thành phố. Tuy nhiên, theo ghi nhận, trong những khung giờ cao điểm, nhất là vào buổi sáng, tình trạng “lộn xộn” vẫn diễn ra. Có nhiều yếu tố cấu thành nên sự “lộn xộn” cả khách quan lẫn chủ quan. Thứ nhất, đây là tuyến đường huyết mạch để người lao động đi từ Hà Đông, Nam Từ Liêm, Thanh Xuân vào nội đô làm việc.

Lưu lượng phương tiện tham gia giao thông quá lớn, dẫn đến ùn tắc cục bộ. Trong khi, nhiều cơ quan hiện tại áp dụng mô hình quẹt thẻ, nên không người lao động nào muốn vi phạm nội quy cơ quan. Biết là “luồn”, “lách” đi sai tuyến nhưng cũng đành “tặc lưỡi” vi phạm đi sai làn đường, chứ không thể bị trừ công, trừ lương. Thứ hai, nhiều người biết mình lấn làn, vi phạm giao thông, nhưng vẫn cứ đi, miễn sao cho nhanh, vì biết có lấn, có vi phạm, chắc cũng chẳng sao!

Nếu ai đã từng học và nắm vững Luật Giao thông đường bộ, có dịp lưu thông trên đường, nếu chiếu theo quy định của Luật, rất nhiều người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm Luật Giao thông. Xe máy đi lấn làn đường ô tô, thích quay, thích rẽ, thậm chí thích lấn làn lúc nào cũng được. Ngồi trên ô tô, kể cả đường nội đô lẫn đường dẫn ra ngoại thành, không ít lần “thót tim” vì bị những người điều khiển xe máy đánh võng cắt mặt. Lái xe phải phanh gấp, xong mặt tái xanh. Điều cần nói thêm, những người điều khiển phương tiện xe máy đi không đúng quy định đa số tập trung vào giới trẻ, đội ngũ hành nghề xe ôm, xe công nghệ, người dân làm các công việc tự do và những người buôn bán từ ngoại thành vào nội đô...

Còn với phương tiện ô tô, nhiều người cũng không tuân thủ quy định. Vi phạm điển hình nhất khi lưu thông trên những cung đường nội đô là lấn làn, không nhường đường cho xe máy và xe thô sơ. Đơn cử tuyến đường Láng, cứ vào giờ cao điểm, ô tô dàn hàng ngang, xe máy muốn vượt lên (làn của mình) cũng không thể nào đi nổi. Trong khi đó, nếu các phương tiện tham gia giao thông đi đúng quy định, dù di chuyển chậm hơn nhưng sẽ không xảy ra ùn, tắc cục bộ. Thậm chí, nhiều tuyến phố, cắm biển cấm đỗ ô tô, nhưng xe vẫn đỗ bình thường.

Câu chuyện đặt ra, cả nước nói chung, Hà Nội nói riêng, đang tiến hành xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số gắn với thành phố thông minh, chắc chắn không thể thiếu áp dụng công nghệ trong quản lý giao thông. Nhiều tuyến phố đã gắn camera, không cần cảnh sát giao thông phải đứng, thậm chí phải “chạy” ra đường để “bắt”, phạt người điều khiển phương tiện cơ giới vi phạm quy định về giao thông, mà chúng ta đã có hệ thống camera ghi lại quy trình vi phạm, hành vi vi phạm để làm căn cứ cho việc phạt nguội.

Tin tưởng nếu cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông tăng cường áp dụng công nghệ để tiến hành phạt nguội thật nặng, sau đó truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng để làm gương, sẽ dần “chấn chỉnh” được các hành vi vi phạm giao thông trong quá trình điều khiển phương tiện cơ giới. Góp phần làm giảm ùn tắc giao thông cũng như an toàn cho người tham gia giao thông.

L.Hà

Nên xem

Hà Nội: Phê duyệt Kế hoạch truyền thông về Bảo vệ môi trường năm 2024

Hà Nội: Phê duyệt Kế hoạch truyền thông về Bảo vệ môi trường năm 2024

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa chính thức phê duyệt Kế hoạch tổ chức Chương trình truyền thông về Bảo vệ môi trường trên địa bàn Thành phố năm 2024.
Giá xăng ngày 17/4 có thể vượt mức 25.000 đồng/lít

Giá xăng ngày 17/4 có thể vượt mức 25.000 đồng/lít

(LĐTĐ) Giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (17/4) được dự báo tăng. Nếu không tác động đến Quỹ bình ổn (BOG) thì giá xăng có thể tăng từ 300 - 350 đồng/lít. Theo đó, giá xăng RON95 có khả năng vượt mốc 25.000 đồng/lít, nếu các cơ quan điều hành không tác động vào Quỹ BOG.
Thời tiết ngày 17/4: Hà Nội bắt đầu tăng nhiệt

Thời tiết ngày 17/4: Hà Nội bắt đầu tăng nhiệt

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, nhiệt độ cao nhất lên tới 34 độ C.
Thành phố Hồ Chí Minh: Tổ chức bắn pháo hoa dịp lễ 30/4

Thành phố Hồ Chí Minh: Tổ chức bắn pháo hoa dịp lễ 30/4

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).
Hà Nội tăng cường kiểm tra, giám sát xe vận chuyển chất thải sinh hoạt

Hà Nội tăng cường kiểm tra, giám sát xe vận chuyển chất thải sinh hoạt

(LĐTĐ) Mới đây, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Công điện về tăng cường đảm bảo vệ sinh môi trường trong công tác thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn Thành phố.
Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10/2024.
Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

(LĐTĐ) Sau hơn một tháng triển khai, Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024 với chủ đề “Nét đẹp trong lao động, sản xuất” đã thu hút được nhiều tập thể, cá nhân tham gia dự thi.

Tin khác

Luật hóa khu công nghiệp

Luật hóa khu công nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ, đề xuất 6 nhóm chính sách nhằm thúc đẩy sự phát triển của các khu công nghiệp và khu kinh tế trên phạm vi cả nước. Đây là lộ trình nhằm xây dựng luật riêng để thúc đẩy phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế.
Hồi sinh những dòng sông

Hồi sinh những dòng sông

(LĐTĐ) Hà Nội vốn nổi tiếng với hệ thống ao, hồ dày đặc, và cũng “nên thơ” bởi những dòng sông. Ngoài sông Hồng (gọi hệ thống sông lớn), còn có các sông Nhuệ, Kim Ngưu, Tô Lịch... chảy uốn lượn quanh Thành phố.
Chuyện xây trường, mở lớp

Chuyện xây trường, mở lớp

(LĐTĐ) Hà Nội chuẩn bị bước sang những tháng hè, không khí bắt đầu nóng dần lên, song nếu so với không khí tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6, lớp 10 hệ thống công lập vẫn chưa thấm vào đâu. “Nóng” tuyển sinh đầu cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông đã kéo dài cả thập kỷ qua, xét cho cùng một phần cũng bởi quy mô dân số tăng quá nhanh, “tốc độ” xây mới trường chậm, thậm chí nhiều nơi không chuyển động.
Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

(LĐTĐ) Hiện nay các trường đại học, học viện, cao đẳng được thành lập nhiều, các trường cũng được mở thêm nhiều khoa, ngành học mới để đáp ứng nhu cầu của xã hội, đồng thời cải thiện nguồn thu. Tuy nhiên, những trường chuyên về đào đạo (kỹ sư, lao động chất lượng cao….) thiên về công nghệ, trí tuệ nhân tạo, công nghiệp chất bán dẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đây chính là một trong những “điểm nghẽn” cần phải “khai thông” sớm, nếu chúng ta muốn đi tắt, đón đầu trong cuộc đua tăng tốc kinh tế thời 4.0.
Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

(LĐTĐ) Trước khi nghị định của Chính phủ về quy định không uống rượu, bia khi tham gia giao thông có hiệu lực, thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho hay, nhiều vụ tai nạn giao thông có liên quan đến lạm dụng bia, rượu. Song khi quy định này được thực thi nghiêm ngặt, đa số các vụ tai nạn giao thông lại do phóng nhanh, vượt ẩu, điều khiển phương tiện trái với quy định của Luật Giao thông đường bộ gây ra.
Vì sao chưa thống nhất?

Vì sao chưa thống nhất?

(LĐTĐ) Theo cơ cấu hiện hành, đối với các ban (cơ quan Đảng), ủy ban (Quốc hội), bộ (cơ quan thuộc Chính phủ) được chia thành các vụ chuyên môn. Đồng thời, nhiều bộ còn có cấp tổng cục, ủy ban. Tuy vậy, hiện vẫn còn không ít cơ quan cấp tổng cục, ủy ban (thuộc bộ), nhưng vẫn duy trì cơ cấu tổ chức cấp vụ, cục. Người đứng đầu cấp vụ vẫn mang “hàm” vụ trưởng.
Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

(LĐTĐ) Luật Đất đai (sửa đổi) mới được thông qua mục đích nhằm sửa đổi, bổ sung một số vấn đề bất cập liên quan đến công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai. Đặc biệt, gỡ nút thắt “xung đột” liên quan đến đất đai, một trong những vấn đề nóng nhất thời gian vừa qua. Còn về phía người dân kỳ vọng, việc thông qua Luật này sẽ giúp họ không còn chạy ngược, chạy xuôi đi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

(LĐTĐ) Chúng ta đã đón Tết cổ truyền trong không khí chan hòa của mùa xuân mới. Thời tiết đẹp, nhà nhà, người người ai cũng cảm nhận được Tết đoàn viên, dự cảm về một năm mới tốt lành.
“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

(LĐTĐ) Năm 2023, Hà Nội - Việt Nam trở thành một trong những “tâm điểm”của truyền thông thế giới khi chứng kiến hàng loạt chuyến thăm cấp Nhà nước của nhiều nguyên thủ quốc gia; chính khách, tổ chức và lãnh đạo nhiều tập đoàn lớn trên thế giới. Đồng thời, năm 2023 cũng là năm các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước công du nước ngoài theo lời mời của lãnh đạo một số quốc gia, dự nhiều sự kiện quốc tế quan trọng.
Khơi nguồn lực đón vận hội mới

Khơi nguồn lực đón vận hội mới

(LĐTĐ) Xuân mới mang theo vận hội mới đến với đất nước Việt Nam và Thủ đô Hà Nội tươi đẹp. Điều mà chúng ta quan tâm là khơi nguồn lực ra sao để đón vận hội mới, hiện thực hóa khát vọng đất nước hùng cường, xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại…
Xem thêm
Phiên bản di động