Phát huy vai trò của người uy tín, người tiêu biểu trong vận động đồng bào tôn giáo

(LĐTĐ) Ngày 6/7, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Hội nghị giao ban công tác tôn giáo 6 tháng đầu năm 2020 với một số tổ chức thành viên. Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Ngô Sách Thực chủ trì Hội nghị.
Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc, đưa đất nước vượt qua khó khăn
Tăng cường đối thoại trực tiếp với nhân dân là bài học quý từ thực tiễn
Đảng, Nhà nước luôn quan tâm đến đồng bào tôn giáo

Báo cáo về tình hình, hoạt động tôn giáo 6 tháng đầu năm, bà Nguyễn Ngọc Quỳnh - Phó Trưởng Ban Tôn giáo Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho biết: Đại đa số đồng bào tôn giáo ủng hộ, thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch mà Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo như: Biện pháp giãn cách và cách ly xã hội; áp dụng các hình thức hội họp, học trực tuyến...

4349 image009 ohpq
Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Ngô Sách Thực chủ trì Hội nghị

Tuy nhiên, theo quan sát và nắm bắt tình hình, tâm tư nguyện vọng, đồng bào các tôn giáo bày tỏ sự lo lắng về tình hình kinh tế - xã hội của Việt Nam sau đại dịch Covid-19 và đặc biệt quan tâm đến việc triển khai thực hiện Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg, ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ về Quyết định, quy định các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 còn có những dấu hiệu vi phạm ở một số địa phương như báo chí, truyền thông đưa tin thời gian qua, như: Phân bổ không đúng đối tượng (người nhà, người không còn ở địa phương... vẫn có tên trong danh sách hưởng trợ cấp); trong khi đó, người thuộc diện đối tượng được thụ hưởng trợ cấp thì lại gặp phải quá nhiều thủ tục hành chính phức tạp, rườm rà...

Đồng bào tôn giáo cũng bày tỏ bức xúc trước hành vi của một số cán bộ, công chức, đảng viên ở một số địa phương đã lợi dụng chức vụ để tham ô, nâng giá khống giá trị gói thầu mua sắm hệ thống máy xét nghiệm phát hiện sớm Covid-19, trong khi cả nước đang phải oằn minh chống chọi với đại dịch…

Tại Hội nghị, đại diện các tổ chức thành viên như: Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam; Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam… đã thông tin về hoạt động 6 tháng đầu năm và chương trình công tác 6 tháng cuối năm, đồng thời đề xuất các giải pháp để nắm bắt, thực hiện tốt hơn nữa công tác vận động, tập hợp đồng bào tôn giáo trong thời gian tới.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Ngô Sách Thực đề nghị, 6 tháng cuối năm, Mặt trận và các tổ chức thành viên cần tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, chỉ đạo của Chính phủ, các chương trình hành động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và địa phương trong giai đoạn thiết lập trạng thái bình thường mới sau đại dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, Mặt trận và các tổ chức thành viên cần tập trung bồi dưỡng, tập huấn cho các cán bộ làm công tác tôn giáo, từ đó tạo tiền đề để chủ động nắm bắt tình hình, cung cấp thông tin, định hướng dư luận trong nhân dân; đề xuất với cấp ủy, phối hợp với chính quyền tăng cường tổ chức các diễn đàn trao đổi, đối thoại và các hoạt động tiếp xúc lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của nhân dân, của chức sắc, chức việc, nhà tu hành và đồng bào có đạo.

Đặc biệt, cần phát huy vai trò của người uy tín, người tiêu biểu và cốt cán trong vận động, tập hợp đồng bào các tôn giáo; đẩy mạnh triển khai chương trình phát huy vai trò các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu…

6 tháng đầu năm 2020, 43 tổ chức tôn giáo đã tích cực tham gia phòng, chống dịch bệnh với nhiều hoạt động thiết thực và cụ thể như: Hủy hoặc tạm dừng các hoạt động lễ hội, các buổi hội họp, thuyết giảng, khóa tu tập trung đông người và nhiều hoạt động tôn giáo ở cộng đồng và cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng… Các tổ chức tôn giáo cũng tham gia đóng góp, ủng hộ phòng chống dịch Covid-19 với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, góp phần quan trọng cùng cả nước kiểm soát, ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Thống kê chưa đầy đủ của Ban Tôn giáo Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đến nay các tôn giáo đã tham gia ủng hộ tiền và hiện vật, thiết bị y tế để phòng, chống dịch Covid-19 ước đạt 200 tỷ đồng.

B.D

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tháng 9 yêu thương

Tháng 9 yêu thương

(LĐTĐ) Tháng 9 yêu thương, thời khắc khi Hà Nội đắm chìm trong vẻ đẹp mùa thu, là chứng nhân cho tình yêu chân thành và nhớ nhung giữa chàng trai và cô gái.
Từ 1/1/2025, không được giao dịch thẻ online khi chưa xác thực sinh trắc học

Từ 1/1/2025, không được giao dịch thẻ online khi chưa xác thực sinh trắc học

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước quy định, từ 1/1/2025, khách hàng chỉ được thực hiện rút tiền, giao dịch thanh toán điện tử khi tài khoản đã đối chiếu khớp đúng giấy tờ tùy thân và thông tin sinh trắc học của chủ tài khoản hoặc người đại diện.
Giáo viên, học viên của lớp tiếng Anh trực tuyến đồng loạt để hình nền cờ Tổ quốc chào mừng Quốc khánh (2/9)

Giáo viên, học viên của lớp tiếng Anh trực tuyến đồng loạt để hình nền cờ Tổ quốc chào mừng Quốc khánh (2/9)

(LĐTĐ) Mỗi dịp Quốc khánh (2/9), cả nước lại rộn ràng trong sắc đỏ của lá cờ Tổ quốc, biểu tượng thiêng liêng gắn liền với tinh thần yêu nước, niềm tự hào dân tộc của hàng triệu người dân Việt Nam. Năm nay, hưởng ứng tinh thần này, các thầy cô và học viên của SunUni Academy đã đồng loạt để hình nền cờ đỏ sao vàng trên các thiết bị cá nhân để chào mừng ngày lễ lớn của đất nước.
Hà Nội rực rỡ trong lễ diễu hành áo dài chào mừng Quốc khánh 2/9

Hà Nội rực rỡ trong lễ diễu hành áo dài chào mừng Quốc khánh 2/9

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm Quốc khánh 2/9, sáng 1/9, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp cùng Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long Hà Nội và Câu lạc bộ Đình làng Việt đã tổ chức chương trình diễu hành áo dài mang tên "Áo dài kết nối du lịch và di sản Hà Nội năm 2024".
Phó Thủ tướng và Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine thăm Lầu Năm Góc

Phó Thủ tướng và Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine thăm Lầu Năm Góc

(LĐTĐ) Phái đoàn Ukraine đã nhóm họp tại Washington cùng với các cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, Anh, Đức, Pháp để thảo luận về việc cung cấp vũ khí cho lực lượng vũ trang Ukraine, an ninh năng lượng và công thức hòa bình.
Chăm lo cho người lao động qua “Bữa cơm Công đoàn”

Chăm lo cho người lao động qua “Bữa cơm Công đoàn”

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao chất lượng bữa ăn ca và chăm lo tốt hơn cho đoàn viên, người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ đã chỉ đạo các Công đoàn cơ sở tổ chức “Bữa cơm Công đoàn” tại đơn vị.
Chủ tịch Công đoàn cơ sở luôn “sắm vai” người lao động

Chủ tịch Công đoàn cơ sở luôn “sắm vai” người lao động

(LĐTĐ) Gắn bó với doanh nghiệp từ ngày đầu thành lập và trong gần 30 năm qua, đồng chí Vũ Thúy Nga - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Trung Thành (thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàng Mai), đã nỗ lực, tâm huyết đưa tổ chức Công đoàn đồng hành với sự phát triển của Công ty; khuyến khích tăng năng suất lao động, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người lao động, tạo môi trường làm việc vui vẻ, đoàn kết, thân thiết.

Tin khác

Những chính sách có hiệu lực từ tháng 9, trong đó có dừng mạng 2G

Những chính sách có hiệu lực từ tháng 9, trong đó có dừng mạng 2G

(LĐTĐ) Từ tháng 9/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: Quy định mới về cấp phó của các cơ quan, đơn vị; Dừng cung cấp mạng di động GSM (2G) từ 16/9; Hỗ trợ vay vốn tới 25 triệu đồng/công trình nước sạch...
Sửa Luật Điện lực: Giá điện sẽ theo hướng thị trường

Sửa Luật Điện lực: Giá điện sẽ theo hướng thị trường

(LĐTĐ) Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài cho biết, hướng sửa đổi Luật Điện lực là làm sao phản ánh đầy đủ các chi phí, giảm tối đa việc bù chéo và giá điện theo hướng thị trường.
Tăng cường nhận thức về vai trò của chuyển đổi số với phát triển đất nước

Tăng cường nhận thức về vai trò của chuyển đổi số với phát triển đất nước

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, chuyển đổi số có vai trò rất quan trọng, góp phần thay đổi phương thức lãnh đạo, chỉ đạo trong tình hình mới, phù hợp, hiệu quả, nâng cao năng lực phản ứng chính sách. Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải chủ động, tích cực triển khai các nhiệm vụ, nhất là phát huy vai trò người đứng đầu trong triển khai dịch vụ công trực tuyến.
Lãnh đạo TP.HCM dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo TP.HCM dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ngày 31/8, Đoàn đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) do Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên làm Trưởng đoàn đã đến dâng hương, dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Tôn Đức Thắng nhân kỷ niệm 79 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Thẳng thắn đánh giá đúng kết quả triển khai dịch vụ công trực tuyến

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Thẳng thắn đánh giá đúng kết quả triển khai dịch vụ công trực tuyến

(LĐTĐ) Sáng 31/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc chuyên đề nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến, với mục tiêu đưa việc triển khai dịch vụ công trực tuyến sang giai đoạn mới - phát triển theo chiều sâu.
Giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từ ngày 1/9

Giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từ ngày 1/9

(LĐTĐ) Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 109/2024/NĐ-CP quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi sơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì họp Bộ Chính trị cho ý kiến vào các văn kiện quan trọng

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì họp Bộ Chính trị cho ý kiến vào các văn kiện quan trọng

Sáng 30/8, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì cuộc họp Bộ Chính trị, Ban Bí thư cho ý kiến vào các văn kiện: Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XIV của Đảng; Báo cáo tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua ở Việt Nam và một số nội dung khác để chuẩn bị trình Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.
Hoàn thành 2 dự án chỉnh trang đô thị lớn tại TP.HCM

Hoàn thành 2 dự án chỉnh trang đô thị lớn tại TP.HCM

(LĐTĐ) Ngày 30/8, 2 dự án lớn về xử lý môi trường và kết nối giao thông trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã hoàn thành, đưa vào sử dụng chào mừng 79 năm Ngày Quốc khánh 2/9 (2/9/1945 - 2/9/2024).
Phát triển Lào Cai thành cực tăng trưởng của vùng và cả nước

Phát triển Lào Cai thành cực tăng trưởng của vùng và cả nước

(LĐTĐ) Sáng 30/8, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Lào Cai về tình hình sản xuất công nghiệp, hoạt động thương mại và việc triển khai thực hiện các Quy hoạch ngành quốc gia trong lĩnh vực năng lượng, khoáng sản trên địa bàn tỉnh.
Lãnh đạo tỉnh Bình Dương và Đồng Nai viếng Nghĩa trang Liệt sĩ

Lãnh đạo tỉnh Bình Dương và Đồng Nai viếng Nghĩa trang Liệt sĩ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 79 năm ngày Cách mạng tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2024) và Lễ Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024), sáng 30/8, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân (HĐND), Ủy ban nhân dân (UBND), Ủy ban Mặt trận tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh Bình Dương cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị lực lượng vũ trang tỉnh, đã đến viếng và dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh.
Xem thêm
Phiên bản di động