Phát huy truyền thống con Lạc, cháu Hồng để hiện thực hóa khát vọng đất nước hùng cường

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh đất nước tự hào, kỳ vọng vào cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đất nước trân quý tình cảm, thấu hiểu khi nghe tâm tư nguyện vọng và đánh giá cao những ý kiến đóng góp của kiều bào.
Từ ngày 21 - 24/8 diễn ra Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới lần thứ 4 Lan tỏa nét đẹp trong văn hóa hiếu đạo của người Việt

Sáng 22/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự phiên toàn thể "Diễn đàn Trí thức và chuyên gia Việt Nam ở nước ngoài" trong khuôn khổ "Hội nghị Người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới lần thứ tư" .

Vui mừng trước sự hiện diện của đông đảo nhân sĩ, trí thức, chuyên gia, doanh nghiệp người Việt Nam ở nước ngoài, Thủ tướng cho biết đây là những cánh chim đầu đàn đã dẫn đầu phong trào kiều bào, với những đóng góp vô cùng quý báu cho đất nước; ngoài ra còn có nhiều gương mặt trẻ, năng động, thành đạt "tre già, măng mọc"; luôn mang trong lòng tình yêu quê hương, đất nước nồng nàn và khát khao đóng góp cho sự phát triển của đất nước.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, "Diễn đàn Trí thức và chuyên gia Việt Nam ở nước ngoài năm 2024" là sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước; đồng thời khẳng định vai trò, vị thế và sự đóng góp của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đối với đất nước.

Phân tích tình hình thế giới, trong nước, với khó khăn, thách thức và cơ hội, Thủ tướng Chính phủ nêu rõ sau gần 40 năm đổi mới, Việt Nam đã đạt được những thành tựu quan trọng, có ý nghĩa lịch sử, như cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định "đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, uy tín và vị thế quốc tế như ngày nay".

Theo đó, an sinh xã hội, đời sống nhân dân được cải thiện; chính trị - xã hội ổn định; quốc phòng, an ninh được tăng cường; đối ngoại và hội nhập quốc tế được đẩy mạnh, nâng tầm.

Phát huy truyền thống con Lạc, cháu Hồng để hiện thực hóa khát vọng đất nước hùng cường
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại hội nghị sáng 22/8 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương những đóng góp quan trọng cộng đồng bà con người Việt Nam ở nước ngoài cho quê hương, đất nước trong suốt thời gian qua; biểu dương những nỗ lực, cố gắng của Bộ Ngoại giao, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam trong công tác người Việt Nam ở nước ngoài, góp phần thúc đẩy sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc.

Thủ tướng nhấn mạnh cần phát huy hơn nữa vai trò của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Theo đó, Đảng, Nhà nước luôn đặc biệt quan tâm công tác này và đã ban hành, triển khai hiệu quả nhiều chủ trương, đường lối, chính sách.

Theo Thủ tướng, nhiều bà con, trí thức, doanh nhân đồng bào đã nghe theo tiếng gọi Tổ quốc và Chủ tịch Hồ Chí Minh, phát huy trí tuệ, đóng góp công sức cho sự nghiệp kháng chiến, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trong những năm đầu đổi mới, đóng góp của bà con về nguồn lực vật chất lẫn tri thức, kinh nghiệm… góp phần giúp đất nước vượt qua khó khăn để có được thế và lực như ngày nay. Người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không tách rời và là nguồn lực quý giá của cộng đồng dân tộc Việt Nam.

Phát huy truyền thống con Lạc, cháu Hồng để hiện thực hóa khát vọng đất nước hùng cường
Toàn cảnh hội nghị - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, đất nước kỳ vọng vào cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thành công của kiều bào cũng chính là thành công của Việt Nam.

Đất nước tự hào về cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Đất nước trân quý tình cảm, thấu hiểu khi nghe tâm tư nguyện vọng và đánh giá cao những ý kiến đóng góp của kiều bào.

"Chúng ta luôn nỗ lực để nghe cho thấu, thấy cho rõ, hiểu cho hết tâm tư, nguyện vọng và đóng góp của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài", Thủ tướng chia sẻ.

Về định hướng, Thủ tướng nêu rõ, công tác về người Việt Nam ở nước ngoài phải thể hiện đầy đủ và phát huy tốt truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc. Tất cả các chính sách đều phải quán triệt tinh thần này.

Bên cạnh đó, phát huy nguồn lực to lớn, tinh thần yêu nước của đồng bào ta ở nước ngoài hướng về quê hương đất nước; đồng thời thể hiện mạnh mẽ, tích cực, hiệu quả hơn tình cảm, tin tưởng và trách nhiệm của Đảng, Nhà nước ta trong việc chăm lo cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài cần phải mang tính đồng bộ, toàn diện, bao trùm và xác định rõ là trách nhiệm của cả thống chính trị và của toàn dân, kết hợp việc xây dựng cơ chế, chính sách với công tác vận động, hỗ trợ cộng đồng.

Phát huy truyền thống con Lạc, cháu Hồng để hiện thực hóa khát vọng đất nước hùng cường
Các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Nêu thêm "3 trọng tâm", Thủ tướng nhấn mạnh mục tiêu trọng tâm là hỗ trợ đồng bào ổn định cuộc sống, yên tâm làm ăn, hội nhập tốt và phát triển mạnh trong xã hội nước sở tại; xây dựng cộng đồng lớn mạnh và gắn kết; chăm lo, hỗ trợ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cộng đồng.

Theo đó, cần phát huy, đồng thời tìm ra động lực mới gắn kết cộng đồng với nhau và giữa cộng đồng với quê hương, đất nước; không ngừng đổi mới phương thức hỗ trợ và vận động cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài phát huy tiềm năng, thế mạnh của chính họ để đóng góp cho quê hương, đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Đảng, Nhà nước, Chính phủ sẽ luôn tạo điều kiện, đảm bảo quyền lợi chính đáng của bà con về đất đai, nhà cửa, quốc tịch, cư trú, môi trường đầu tư, kinh doanh…

Trên cơ sở đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Ngoại giao, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục phát huy vai trò là "mái nhà chung", là địa chỉ tin cậy của bà con đồng bào, là cầu nối đưa bà con về gần hơn với Tổ quốc. Bộ, ngành, địa phương tiếp thu, phản hồi và áp dụng thực tế những ý kiến đóng góp của đồng bào.

Các cấp, ngành, địa phương nỗ lực đổi mới tư duy phát triển, quyết liệt hành động, khẩn trương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, có cơ chế, chính sách thuận lợi cho bà con, doanh nghiệp ta ở nước ngoài đầu tư kinh doanh, hỗ trợ nhân dân trong nước.

Phát huy truyền thống con Lạc, cháu Hồng để hiện thực hóa khát vọng đất nước hùng cường
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm hỏi, trò chuyện với các đại biểu dự hội nghị - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, Thủ tướng gửi thông điệp "bà con hãy tiếp tục là những sứ giả của nước Việt, làm rạng danh dân tộc Việt Nam, nòi giống con Rồng cháu Tiên", phát huy và làm lan tỏa văn hóa Việt Nam, giá trị con người Việt Nam...

Thủ tướng đề nghị bà con đoàn kết, vững mạnh, góp phần vào củng cố vị thế của đất nước; trên cơ sở đó góp phần hỗ trợ cộng đồng có vị trí tốt hơn tại nước sở tại. Bà con đồng bào tiếp tục đề xuất những ý tưởng đột phá, sáng tạo, đưa ra những giải pháp cụ thể nhằm phát huy hơn nữa hiệu quả nguồn lực của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài cho phát triển đất nước.

Nhắc lại lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh "Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công", Thủ tướng Chính phủ chia sẻ: "Với tình yêu quê hương, đất nước, những giá trị văn hóa truyền thống và đương đại tốt đẹp, chúng ta mong muốn và tin tưởng rằng, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, bộ phận không tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam, sẽ tiếp tục phát huy cao nhất bản lĩnh, trí tuệ, ngày càng phát triển vững mạnh, phát huy vai trò cầu nối Việt Nam với thế giới, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, xứng đáng với truyền thống con Lạc, cháu Hồng, hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước hùng cường, thịnh vượng, sánh vai với các cường quốc năm châu, như Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu hằng mong ước".

Ngân Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Năm 2025, dự kiến sẽ có đề thi riêng cho thí sinh chưa đỗ tốt nghiệp Trung học phổ thông

Năm 2025, dự kiến sẽ có đề thi riêng cho thí sinh chưa đỗ tốt nghiệp Trung học phổ thông

(LĐTĐ) Theo phương án dự kiến, để bảo đảm quyền lợi cho những thí sinh chưa đỗ tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 và những năm trước, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ có 2 bộ đề thi khác nhau.
Đề nghị sửa 7 luật để tháo gỡ vướng mắc trong lĩnh vực tài chính

Đề nghị sửa 7 luật để tháo gỡ vướng mắc trong lĩnh vực tài chính

(LĐTĐ) Ngày 22/8, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng đã chủ trì phiên họp thẩm định đề nghị xây dựng dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán, Luật Kế toán, Luật Kiểm toán độc lập, Luật Ngân sách Nhà nước, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Quản lý thuế, Luật Dự trữ quốc gia, do Bộ Tài chính chủ trì soạn thảo.
Giá xăng, dầu đồng loạt giảm

Giá xăng, dầu đồng loạt giảm

(LĐTĐ) Liên Bộ Công thương - Tài chính quyết định điều chỉnh giảm đồng loạt các loại xăng dầu kể từ 15h ngày 22/8. Trong đó, xăng RON95-III giảm đến 535 đồng/lít, có giá bán không cao hơn 21.317 đồng/lít.
Hiệp thương cử nhân sự Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội khóa XVIII gồm 145 người

Hiệp thương cử nhân sự Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội khóa XVIII gồm 145 người

(LĐTĐ) Chiều nay (22/8), 100% đại biểu dự Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ XVIII đã biểu quyết nhất trí hiệp thương cử nhân sự Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội khóa XVIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 gồm 145 người.
Cùng thắp nên "ngọn lửa" hy vọng cho học sinh nghèo

Cùng thắp nên "ngọn lửa" hy vọng cho học sinh nghèo

(LĐTĐ) Cô Trần Tố Uyên (giáo viên Trường Trung học phổ thông Mỹ Đức A) tích cực cùng các thành viên trong Nhóm Thiện nguyện Mỹ Đức mang đến niềm vui cho những mảnh đời bất hạnh ở khắp mọi miền của Tổ quốc.
Cán bộ Mặt trận các cấp cần chủ động đổi mới, nêu cao tinh thần “4 thật”

Cán bộ Mặt trận các cấp cần chủ động đổi mới, nêu cao tinh thần “4 thật”

(LĐTĐ) Để đáp ứng đòi hỏi trong giai đoạn mới, cán bộ Mặt trận các cấp cần tiếp tục đổi mới mình, chủ động, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong mọi hoạt động, luôn nêu cao tinh thần “4 thật” (nghĩ thật, nói thật, làm thật và có kết quả thật).
Xem xét quy định bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi thu hồi đất trên địa bàn Hà Nội

Xem xét quy định bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi thu hồi đất trên địa bàn Hà Nội

(LĐTĐ) Tại phiên họp thường kỳ tháng 8/2024, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã xem xét quy định các nội dung thuộc thẩm quyền của UBND Thành phố về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Tin khác

Đề nghị sửa 7 luật để tháo gỡ vướng mắc trong lĩnh vực tài chính

Đề nghị sửa 7 luật để tháo gỡ vướng mắc trong lĩnh vực tài chính

(LĐTĐ) Ngày 22/8, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng đã chủ trì phiên họp thẩm định đề nghị xây dựng dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán, Luật Kế toán, Luật Kiểm toán độc lập, Luật Ngân sách Nhà nước, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Quản lý thuế, Luật Dự trữ quốc gia, do Bộ Tài chính chủ trì soạn thảo.
Dự kiến có 21.800 cán bộ, công chức cấp huyện, cấp xã dôi dư sau sắp xếp đơn vị hành chính

Dự kiến có 21.800 cán bộ, công chức cấp huyện, cấp xã dôi dư sau sắp xếp đơn vị hành chính

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, dự kiến cấp huyện dôi dư khoảng 1.200 người, cấp xã dôi dư 13.100 người, cán bộ không chuyên trách ở cấp xã dôi dư là 7.100 người.
Chủ tịch Quốc hội: Thực hiện quyết liệt các nghị quyết về giám sát chuyên đề và chất vấn

Chủ tịch Quốc hội: Thực hiện quyết liệt các nghị quyết về giám sát chuyên đề và chất vấn

(LĐTĐ) Phát biểu bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, sau 1,5 ngày làm việc nghiêm túc, sôi nổi, với tinh thần xây dựng và trách nhiệm cao, đến thời điểm này, đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình chất vấn và trả lời chất vấn tại Phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Tổng kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy; đẩy mạnh tấn công tội phạm công nghệ cao

Tổng kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy; đẩy mạnh tấn công tội phạm công nghệ cao

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang trả lời chất vấn các đại biểu liên quan đến những vấn đề thời sự được cử tri quan tâm là tội phạm công nghệ cao và công tác phòng cháy, chữa cháy.
Tiến độ sắp xếp đơn vị hành chính khó hoàn thành trước tháng 10

Tiến độ sắp xếp đơn vị hành chính khó hoàn thành trước tháng 10

(LĐTĐ) Trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội về tiến độ sắp xếp đơn vị hành chính, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho biết, hiện nay còn 10 địa phương chưa gửi hồ sơ về Bộ Nội vụ để thẩm định, khiến khó có thể hoàn thành tiến độ được trong thời điểm trước tháng 10...
Kéo dài hoạt động Không gian đi bộ quận Hoàn Kiếm dịp Quốc khánh 2/9

Kéo dài hoạt động Không gian đi bộ quận Hoàn Kiếm dịp Quốc khánh 2/9

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đã ra thông báo về việc kéo dài thời gian hoạt động các Không gian đi bộ trên địa bàn quận trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm 2024.
Thủ tướng yêu cầu ngăn chặn hành vi lợi dụng đấu giá quyền sử dụng đất để trục lợi

Thủ tướng yêu cầu ngăn chặn hành vi lợi dụng đấu giá quyền sử dụng đất để trục lợi

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 82/CĐ-TTg chỉ đạo các cơ quan liên quan kịp thời chấn chỉnh công tác đấu giá quyền sử dụng đất.
Sản phẩm du lịch đêm hiện nay còn nghèo nàn, đơn điệu

Sản phẩm du lịch đêm hiện nay còn nghèo nàn, đơn điệu

(LĐTĐ) Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 36, ngày 21/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội, với 9 lĩnh vực. Nhiều đại biểu đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về kinh tế đêm, phát triển công nghiệp văn hóa...
Bộ trưởng Bộ Công Thương: Biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt còn 5 bậc

Bộ trưởng Bộ Công Thương: Biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt còn 5 bậc

(LĐTĐ) Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 36, ngày 21/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội, với 9 lĩnh vực. Trong đó, vấn đề giá điện được nhiều đại biểu đặt câu hỏi với Bộ trưởng Bộ Công Thương.
Bộ Chính trị phân công các Ủy viên Trung ương giữ chức Trưởng Ban Kinh tế Trung ương và Trưởng Ban Dân vận Trung ương

Bộ Chính trị phân công các Ủy viên Trung ương giữ chức Trưởng Ban Kinh tế Trung ương và Trưởng Ban Dân vận Trung ương

Chiều 21/8, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì Công bố các Quyết định của Bộ Chính trị về điều động, phân công cán bộ giữ chức Trưởng ban Kinh tế Trung ương và giữ chức Trưởng ban Dân dân Trung ương.
Xem thêm
Phiên bản di động