Để công tác an toàn, vệ sinh lao động đạt hiệu quả:

Phát huy tối đa các mũi giáp công

(LĐTĐ) Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2019 sẽ diễn ra từ ngày 1 đến ngày 31/5/2019 với chủ đề: “Tăng cường đánh giá, quản lý các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc”. Một trong những biện pháp được đẩy mạnh trong năm 2019 là đẩy mạnh phong trào quần chúng làm công tác ATVSLĐ để phòng ngừa, hạn chế tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, qua đó xây dựng văn hóa an toàn tại nơi làm việc.
phat huy toi da cac mui giap cong Triển khai Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2019
phat huy toi da cac mui giap cong Sẽ có 66 cuộc kiểm tra về thực hiện quy định ATVSLĐ, PCCN
phat huy toi da cac mui giap cong Tổng Công ty Đức Giang: Gắn sản xuất với an toàn lao động

Phấn đấu giảm số vụ, số người bị TNLĐ ít nhất 10%

Với mục tiêu thúc đẩy công tác phối hợp giữa Công đoàn với các cơ quan chức năng, chính quyền đồng cấp và giữa công đoàn cơ sở với người sử dụng lao động triển khai các chương trình hành động cụ thể nhằm cải thiện điều kiện lao động; tăng cường công tác tự kiểm tra, rà soát các nội quy, quy trình bảo đảm ATVSLĐ, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu vừa ký ban hành Kế hoạch tổ chức Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2019 trong các cấp công đoàn.

phat huy toi da cac mui giap cong
Nhiều doanh nghiệp chủ động tập huấn, trang bị cho người lao động kỹ năng ATVSLĐ và phòng chống cháy nổ tại nơi làm việc.

Theo đó, các cấp công đoàn tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ phong phú, thiết thực, tập trung hướng về cơ sở, doanh nghiệp và người lao động, đặc biệt doanh nghiệp thuộc các ngành nghề, lĩnh vực có nguy cơ cao mất ATVSLĐ.

Phấn đấu giảm số vụ và số người bị tai nạn lao động so với các tháng khác trong năm ít nhất 10%. Bên cạnh đó, đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả phong trào quần chúng làm công tác ATVSLĐ. Đẩy mạnh việc phát triển về số lượng, đồng thời nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của mạng lưới an toàn vệ sinh viên ở các cơ sở sản xuất. Tổ chức tập huấn kiến thức về ATVSLĐ và kỹ năng, phương pháp hoạt động cho mạng lưới an toàn vệ sinh viên.

Tổng LĐLĐ Việt Nam cho biết: Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2019 được tổ chức từ ngày 1-31/5/2019 trên toàn quốc. Trong đó, tỉnh Quảng Nam được Ban Chỉ đạo Tháng hành động về ATVSLĐ Trung ương chọn là địa phương tổ chức Lễ phát động và các hoạt động mang tính quốc gia của Tháng hành động.

Tại Quảng Nam, Tổng LĐLĐ Việt Nam sẽ phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2019 và tổ chức đối thoại với doanh nghiệp về công tác ATVSLĐ tại Quảng Nam; tổ chức Hội thảo “Kinh nghiệm rút ra từ các vụ TNLĐ xảy ra thời gian qua, đề xuất các giải pháp phòng ngừa, giảm thiểu TNLĐ trong thời gian tới; khen thưởng các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”; thăm và tặng quà cho một số nạn nhân và gia đình nạn nhân bị TNLĐ, bệnh nghề nghiệp có hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Quảng Nam...

Thực tế, theo báo cáo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội năm 2018 - trong các nguyên nhân chủ yếu để xảy ra TNLĐ chết người, qua phân tích từ 137 biên bản điều tra TNLĐ chết người trong năm 2017 gửi về Bộ - cho thấy: Nguyên nhân do người sử dụng lao động chiếm 45,41%.

Cụ thể: Người sử dụng lao động không xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn (chiếm 14,6% tổng số vụ); người sử dụng lao động không huấn luyện ATLĐ hoặc huấn luyện ATLĐ chưa đầy đủ cho NLĐ (chiếm 12,31%). Và nguyên nhân do người lao động chiếm 20%, trong đó phổ biến là vi phạm quy chuẩn ATLĐ (chiếm 16,9%) và người lao động không sử dụng phương tiện bảo vệ cá nhân là 3,1%.

Cũng theo tổng kết của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội khi kết thúc Tháng hành động vì ATVSLĐ lần thứ hai năm 2018 với chủ đề “Chủ động phòng ngừa và kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, có hại tại nơi làm việc để hạn chế TNLĐ, bệnh nghề nghiệp”, mặc dù đã đẩy mạnh tuyên truyền tới người sử dụng lao động và người lao động, nhưng ngay trong Tháng hành động vì ATVSLĐ lần thứ hai, một số địa phương vẫn để xảy ra tai nạn chết người, như: TP Hồ Chí Minh (7 người chết), tỉnh Hải Dương (3 người chết, 1 người thương nặng); tỉnh Đồng Nai (2 người chết, 1 người thương nặng); tỉnh Nam Định (1 người chết, 1 người thương nặng), TP Hà Nội (1 người chết).

Do vậy, năm nay, bên cạnh việc đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao ý thức, nhận thức cho người sử dụng lao động và người lao động trong việc thực hiện Luật An toàn, vệ sinh lao động, Chỉ thị số 29-CT/TW ngày 18/9/2013 của Ban Bí thư về đẩy mạnh công tác ATVSLĐ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị các cấp công đoàn cần tăng cường phối hợp với cơ quan chức năng tập trung vào giám sát, kiểm tra, thanh tra về ATVSLĐ tại doanh nghiệp.

Đặc biệt, trong đó cần chú trọng thanh tra, kiểm tra việc xây dựng các nội quy, quy trình, biện pháp bảo đảm ATVSLĐ; việc đánh giá, quản lý các nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ tại nơi làm việc; công tác huấn luyện ATVSLĐ, kiểm định máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động.

Đẩy mạnh các hoạt động ở cấp cơ sở

Để giảm nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ tại nơi làm việc, năm nay, Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị các công đoàn cơ sở phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2019 tại cơ sở như: Tổ chức tập huấn về công tác ATVSLĐ cho người lao động và mạng lưới an toàn vệ sinh viên, bồi dưỡng các kỹ năng nhận diện, đánh giá nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ tại nơi làm việc, khám sức khỏe định kỳ và khám bệnh nghề nghiệp cho người lao động.

Bên cạnh đó, cần rà soát, bổ sung, hoàn thiện các nội quy, quy trình, biện pháp kỹ thuật ATLĐ tại các bộ phận, phân xưởng; rà soát, đánh giá các nguy cơ, rủi ro về ATVSLĐ; tổ chức các hoạt động thực hành, thao diễn xử lý sự cố kỹ thuật về ATVSLĐ; tổ chức các cuộc thi, sáng kiến cải thiện điều kiện làm việc; thi cán bộ, an toàn vệ sinh viên giỏi; thăm hỏi, động viên các nạn nhân và gia đình nạn nhân bị TNLĐ, bệnh nghề nghiệp; tổ chức phong trào thi đua về ATVSLĐ, phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”, xây dựng văn hóa ATLĐ tại nơi làm việc.

Đối với công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị chỉ đạo, hướng dẫn các công đoàn cơ sở phối hợp với người sử dụng lao động duy trì các hoạt động thường xuyên về ATVSLĐ theo quy định pháp luật, trong đó tập trung tổ chức các hoạt động thiết thực để hưởng ứng Tháng hành động tại cơ sở; chủ động đề xuất và phối hợp với cơ quan chức năng, chính quyền đồng cấp, Ban quản lý các Khu công nghiệp xây dựng và triển khai các hoạt động Tháng hành động về ATVSLĐ gắn với Tháng Công nhân năm 2019.

Về các hoạt động, sự kiện chuyên đề về ATVSLĐ năm 2019, Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị các cấp công đoàn chủ động tổ chức hoặc phối hợp tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền, người sử dụng lao động tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ, như: Tổ chức thi tìm hiểu về ATVSLĐ, Hội thi An toàn vệ sinh viên giỏi các cấp; tổ chức tọa đàm, đối thoại triển khai chính sách tới doanh nghiệp, người lao động về ATVSLĐ; tổ chức giao lưu, thăm quan các mô hình điển hình làm tốt về ATVSLĐ; tổ chức tư vấn, tập huấn, huấn luyện, hội nghị, hội thảo chuyên đề về ATVSLĐ; khám sức khỏe, khám bệnh nghề nghiệp cho NLĐ; tổ chức thăm hỏi, động viên các nạn nhân và gia đình nạn nhân bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp...

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phụ nữ Thủ đô đồng diễn dân vũ mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Phụ nữ Thủ đô đồng diễn dân vũ mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng nay (5/5), chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, hơn 30 nghìn hội viên, phụ nữ Thủ đô đồng loạt thực hiện màn đồng diễn dân vũ tại 579 xã, phường, thị trấn. Đây là những màn đồng diễn được thực hiện trên nền nhạc 3 ca khúc "Qua miền Tây Bắc", "Chiến thắng Điện Biên" và "Inh lả ơi".
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng gửi Thư thăm hỏi thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng gửi Thư thăm hỏi thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Thay mặt Thành ủy - Hội đồng nhân dân (HĐND) - Ủy ban nhân dân (UBND) - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng có Thư thăm hỏi thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ. Báo Lao động Thủ đô trân trọng đăng toàn văn nội dung Thư.
Tạo cơ hội cho người lao động huyện Ứng Hòa sớm có việc làm, ổn định đời sống

Tạo cơ hội cho người lao động huyện Ứng Hòa sớm có việc làm, ổn định đời sống

(LĐTĐ) Với 2.410 chỉ tiêu tuyển dụng đa dạng về ngành nghề, thu nhập, Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Ứng Hòa năm 2024 thực sự là cơ hội tốt cho người lao động chưa tìm kiếm được việc làm tại huyện Ứng Hòa lựa chọn được công việc thích hợp với khả năng, có thể gắn bó lâu dài, ổn định đời sống ngay tại địa phương.
Đặc sắc Hội diễn văn nghệ CNVCLĐ quận Ba Đình năm 2024

Đặc sắc Hội diễn văn nghệ CNVCLĐ quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Tối 4/5, tại Cung Thể thao tổng hợp Quần Ngựa, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Ba Đình phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận tổ chức Hội diễn văn nghệ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Ba Đình năm 2024 với chủ đề “CNVCLĐ quận Ba Đình tự hào tiến bước theo Đảng”.
Dự báo thời tiết ngày 5/5: Hà Nội có mưa rào và dông, khả năng xảy ra lốc, sét

Dự báo thời tiết ngày 5/5: Hà Nội có mưa rào và dông, khả năng xảy ra lốc, sét

(LĐTĐ) Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, dự báo thời tiết ngày 5/5, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.
Khối thi đua số 9 tổ chức hội nghị triển khai công tác thi đua, khen thưởng năm 2024

Khối thi đua số 9 tổ chức hội nghị triển khai công tác thi đua, khen thưởng năm 2024

(LĐTĐ) Khối thi đua số 9 thành phố Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị triển khai công tác thi đua, khen thưởng năm 2024.
Ôn lại lịch sử hào hùng qua Triển lãm “Chiến dịch Điện Biên Phủ - Quyết định lịch sử”

Ôn lại lịch sử hào hùng qua Triển lãm “Chiến dịch Điện Biên Phủ - Quyết định lịch sử”

(LĐTĐ) Từ ngày 4/5 đến 10/5, tại Nhà Triển lãm 45 Tràng Tiền (Hoàn Kiếm, Hà Nội) diễn ra Triển lãm “Chiến dịch Điện Biên Phủ - Quyết định lịch sử”.

Tin khác

Đặc sắc Hội diễn văn nghệ CNVCLĐ quận Ba Đình năm 2024

Đặc sắc Hội diễn văn nghệ CNVCLĐ quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Tối 4/5, tại Cung Thể thao tổng hợp Quần Ngựa, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Ba Đình phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận tổ chức Hội diễn văn nghệ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Ba Đình năm 2024 với chủ đề “CNVCLĐ quận Ba Đình tự hào tiến bước theo Đảng”.
Triển khai Cuộc thi trực tuyến "Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về công tác An toàn, vệ sinh lao động”

Triển khai Cuộc thi trực tuyến "Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về công tác An toàn, vệ sinh lao động”

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã có công văn số 477/LĐLĐ triển khai Cuộc thi trực tuyến “Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về công tác An toàn, vệ sinh lao động”.
Mời thẩm định giá thực hiện tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của tổ chức Công đoàn năm 2024

Mời thẩm định giá thực hiện tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của tổ chức Công đoàn năm 2024

(LĐTĐ) Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa có thư mời về việc thẩm định giá chi phí tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của tổ chức Công đoàn năm 2024 trên báo chí, xuất bản phẩm.
Phát huy tính tiên phong và sáng tạo trong thực thi công vụ tại Chi bộ Quỹ Trợ vốn

Phát huy tính tiên phong và sáng tạo trong thực thi công vụ tại Chi bộ Quỹ Trợ vốn

(LĐTĐ) Ngày 4/5, Chi bộ Quỹ Trợ vốn công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) nghèo Thủ đô phát triển kinh tế gia đình đã tổ chức buổi sinh hoạt đảng chuyên đề quý II năm 2024, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về "Tính tiên phong, gương mẫu, đổi mới, sáng tạo trong thực thi công vụ".
Ba Vì: Tổng kết Hội thi giáo viên dạy giỏi năm học 2023 - 2024

Ba Vì: Tổng kết Hội thi giáo viên dạy giỏi năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Ngày 3/5, Phòng Giáo dục Đào tạo cùng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Ba Vì tổ chức Tổng kết Hội thi giáo viên dạy giỏi năm học 2023 - 2024; biểu dương khen thưởng các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi giáo viên dạy giỏi năm học 2023 - 2024.
Phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024

Phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 4/5, Công đoàn các Khu Công nghiệp và chế xuất (KCN&CX) Hà Nội tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024. Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Phạm Quang Thanh và Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Trưởng Ban Quản lý các KCN&CX Hà Nội Trần Anh Tuấn tới dự chương trình.
32 đội bóng tranh tài tại Giải bóng đá công chức, viên chức, lao động năm 2024

32 đội bóng tranh tài tại Giải bóng đá công chức, viên chức, lao động năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 4/5, tại Sân vận động quận Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội), Công đoàn Viên chức Việt Nam phối hợp với Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) tổ chức Lễ khai mạc Giải Bóng đá nam tại Hội thao cán bộ, công chức, viên chức, lao động năm 2024, chào mừng kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập Công đoàn Viên chức Việt Nam (2/7/1994 - 2/7/2024) và 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
Huyện Phú Xuyên phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân

Huyện Phú Xuyên phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Ngày 3/5, Ủy ban nhân dân (UBND) huyện phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phú Xuyên tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội triển khai nhiều hoạt động chào mừng Tháng Công nhân 2024

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội triển khai nhiều hoạt động chào mừng Tháng Công nhân 2024

(LĐTĐ) Tháng Công nhân 2024 được Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội được triển khai với 9 hoạt động trọng tâm trong đó có nhiều hoạt động đổi mới, sáng tạo, ý nghĩa hướng đến đoàn viên, người lao động.
Sôi nổi Hội diễn văn nghệ công nhân lao động Tổng công ty Vận tải Hà Nội

Sôi nổi Hội diễn văn nghệ công nhân lao động Tổng công ty Vận tải Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày 3/5, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận Đống Đa, Công đoàn Tổng công ty Vận tải Hà Nội tổ chức Hội diễn văn nghệ công nhân lao động Tổng công ty Vận tải Hà Nội năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động