Nơi biến hận thù thành bằng hữu

Ngôi mộ tập thể đặc biệt mà tôi nhắc đến là ngôi mộ và bia tưởng niệm của hơn 2 triệu đồng bào ta bị phát xít Nhật càn quét, cũng như hậu quả của nạn đói lịch sử năm 1944 - 1945. 
Chiến tranh và những ám ảnh khôn nguôi
Huyền thoại về một cảm tử quân
Phát hiện 16 bộ hài cốt liệt sỹ cùng một địa điểm

Phải mất công hỏi thăm nhiều nơi, rồi luồn lách qua những con phố nhỏ, chúng tôi mới có mặt tại 559/86/17 phường Vĩnh Tuy, Kim Ngưu, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Khi ghé thăm nơi này, được xem những bức hình tư liệu, nghe câu chuyện về những nạn nhân xấu số, chúng tôi không khỏi rùng mình. Một nỗi đau nặng nề của quá khứ, khiến chúng ta thêm quý trọng cuộc sống, quý trọng hòa bình và ghi nhớ tội ác chiến tranh…

Khác hẳn với không khí ồn ào, tấp nập của đô thị, khu tưởng niệm hơn 2 triệu đồng bào chết vì oanh tạc và nạn đói 1944 – 1945 nằm lọt thỏm, tĩnh lặng trong con ngõ nhỏ. Bước qua cánh cổng gỗ khiêm tốn, đập vào mắt chúng tôi là tấm bia đá khắc bài văn tế xót xa của GS Vũ Khiêu: “Một cơn gió bụi vừa tan/Hai triệu sinh linh đã mất/Khí oan tối cả mây trời/Thây lạnh phơi đầy cỏ đất…”.

Ông Đặng Văn Tuyến, người trông coi hương khói nơi này, nhiệt tình dẫn chúng tôi đi thăm khu tưởng niệm. Gọi là “khu” cho oai, thực chất diện tích khoảng hơn trăm m2 dùng để xây dựng tấm bia khắc đá của GS Vũ Khiêu, ngôi nhà nhỏ, bể xương người và vài bệ đặt bát hương… Có thể nói, khu tưởng niệm chưa “xứng tầm” với sự kiện lịch sử. Bởi theo đánh giá, lịch sử Việt Nam, cũng như trên thế giới, chưa nơi nào xảy ra nạn đói khủng khiếp như thế. Thậm chí con số hơn 2 triệu người chết nếu so sánh với nạn nhân của hai quả bom nguyên tử ném xuống Nagazaki và Hiroshima của Nhật Bản cũng cao gấp nhiều lần.

Nơi biến hận thù thành bằng hữu

“Đồng bào mình đấy”, ông Tuyến ngậm ngùi đưa tay chỉ vào những bức hình tư liệu treo trên tường. Chúng tôi giật mình khi bắt gặp trên những bức hình tư liệu kia là cảnh những đứa trẻ nhỏ ngồi với vài ông già gầy nhom, cảnh người dân đang đào những hố rộng chôn người tập thể, hình ảnh của người kéo chiếc xe ngổn ngang xác chết, hay bắt gặp hình ảnh cả “núi xương”…

Hơn nửa thế kỷ đã đi qua, cuộc sống đã thay đổi, nhưng với những cụ già ở đây thì những quá khứ đau thương vẫn không phai nhòa trong tâm trí. Theo các cụ, độ ấy, người chết vì phát xít oanh tạc, người chết đói đầy đường. Việc làm của những người còn sống, có chút lương tri, không chỉ đánh giặc mà còn đi gom xác chết về nghĩa trang Hợp Thiện (nay là khu tưởng niệm) để mai táng trong các ngôi mộ tập thể.

Theo thời gian, bãi tha ma hoang vắng, là nơi chôn cất hàng triệu người đã trở thành bãi rau muống, nơi cư trú của những người lao động tứ xứ, và hiện nay là những ngôi nhà cao tầng vây kín, khiến nghĩa trang ngày nào giờ chỉ còn là khu tưởng niệm nằm nép mình trong ngõ nhỏ.

Theo ông Tuyến, khu tưởng niệm hơn 2 triệu đồng bào này suýt bị rơi vào quên lãng, nếu như năm 2001 không có ba sinh viên của trường Đại học kiến trúc Hà Nội làm đề tài “Cải tạo không gian tưởng niệm đồng bào chết vì nạn đói 1944 -1945”. Sau đó, vào tháng 9. 2003, TP Hà Nội quyết định đầu tư cải tạo, xây dựng lại khu vực này. Trong đó, “bể xương” chứa hàng triệu hài cốt của đồng bào nằm ở chính giữa.

Cũng theo ông Tuyến, ông đã sống từ nhỏ ở đây, vào những năm cuối 60, khu vực này còn rất hoang vắng. Vào những năm đầu 90, “bể xương” vẫn còn nằm lộ thiên. Sau này, mọi người xây dựng thành bể kiên cố, chỉ bớt lại một lỗ thông âm – dương. Tuy nhiên, sau này mọi người đã bịt kín lại.

Nơi biến hận thù thành bằng hữu
Khu tượng niệm bị các nhà cao tầng bao quanh

Năm 2001, thấy nhóm học sinh đến làm đề tài, ông cũng ra xem. Nhưng không hiểu sao, sau lần đó, trong ông bỗng thấy lòng thương cảm, gắn bó với những hài cốt này vô cùng. Chính vì vậy, ông đã tự nguyện đến đây trông nom, chăm sóc, thắp những ném nhang cho những linh hồn xấu số kia được siêu thoát. Bản thân ông cũng thấy lòng mình thanh thản. Vậy là không quản mưa nắng, ngày tế hay ngày thường, cứ bắt đầu từ sáng sớm, ông Tuyến lại đến đây thắp hương, lau dọn, quét tước đến tận tối mịt mới về.

Trông nom khu tưởng niệm “đặc biệt” này, ông Tuyến đã đón biết bao đoàn khách từ khắp nơi đến. Đó có thể là các đoàn lãnh đạo ở trung ương hay địa phương, đoàn du lịch từ phương xa đến, Việt kiều từ nước ngoài về, những vị đại gia đến để xem lại mình, những người thân của người chết với những mảnh ký ức vụn vỡ cũng quay về tìm gặp, hay những nhà ngoại cảm đến “hỏi chuyện” những vong linh xấu số… Tuy nhiên, những vị khách đến từ đất nước Nhật Bản xa xôi để lại cho ông nhiều ấn tượng sâu sắc nhất. Có khách đến đây vì từng nghe về tội ác do chính cha ông họ gây ra, có người thì đến vì tò mò, thậm chí có người trực tiếp tham chiến tại Việt Nam. Nhưng, dù họ là ai, đến với tâm thế như thế nào, thì mọi người cũng đều cúi đầu tỏ vẻ ăn năn trước vong linh.

Lật dở cuốn sổ lưu bút, ông Tuyến xúc động: Trong số gần 100 trang lưu bút để lại thì có đến gần 70 trang do những vị khách Nhật Bản lưu lại. Thể hiện sự đáng tiếc vì sai lầm của cha ông mình, cũng như tri ân với những vong linh yểu số.

Với việc làm của những bạn trẻ Nhật Bản, cho thấy họ rất có trách nhiệm, tuy không phải những việc làm to tát, nhưng những nén nhang, những bó hoa, cùng cái cúi đầu thành kinh của họ, cũng đã khiến các vong linh ấm lòng. Hy vọng, hận thù của quá khứ đóng lại, mở ra tình đoàn kết trên thế giới…

Lật dở cuốn sổ lưu bút, ông Tuyến xúc động: Trong số gần 100 trang lưu bút để lại thì có đến gần 70 trang do những vị khách Nhật Bản lưu lại. Thể hiện sự đáng tiếc vì sai lầm của cha ông mình, cũng như tri ân với những vong linh yểu số. Với việc làm của những bạn trẻ Nhật Bản, cho thấy họ rất có trách nhiệm, tuy không phải những việc làm to tát, nhưng những nén nhang, những bó hoa, cùng cái cúi đầu thành kính của họ, cũng đã khiến các vong linh ấm lòng. Hy vọng, hận thù của quá khứ đóng lại, mở ra tình đoàn kết trên thế giới…

Khu tưởng niệm tuy nhỏ bé, nhưng chứa đựng một nỗi đau quá khứ dai dẳng, ghi nhớ một thời kỳ đen tối của đất nước. Và cũng chính từ những nỗi đau quá lớn, những mất mát quá nhiều, lòng căm thù sục sôi nên nhân dân cả nước đã vùng lên, giành lại đất nước, đem lại hòa bình, cũng như bản tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Chẳng thế, tuy cuộc sống ấm lo, quá khứ rời xa, những nỗi đau như dịu lại, nhưng trong những năm gần đây, được sự quan tâm của lãnh đạo thành phố, người dân biết đến khu tưởng niệm nhiều hơn.

Đến hẹn lại lên, vào ngày rằm tháng 7, lãnh đạo chính quyền, cùng các tăng ni, phật tử từ các chùa đến đây để cầu siêu cho các vong linh của nạn đói năm 1944 -1945. Khi đến đây, chứng kiến những mất mát, đau thương, trong thâm tâm mỗi người sẽ tự vấn lương tâm cũng như thấy trách nhiệm của mình trong cuộc sống hôm nay.

Ngô Hùng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động

Tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh và Bệnh viện Đa khoa Đông Anh tổ chức chương trình ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động.
Thanh Trì: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động, Tháng Công nhân năm 2024

Thanh Trì: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động, Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (20/4), Ủy ban nhân dân huyện Thanh Trì phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh, lao động (ATVSLĐ); Tháng Công nhân năm 2024; biểu dương “Công nhân giỏi” năm 2024 và tuyên dương phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” trong nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) năm 2023.
Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Hôm nay, 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, Hà Nội diễn ra Chương trình khám sức khỏe sinh sản - truyền thông tư vấn - tầm soát phát hiện sớm ung thư, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

(LĐTĐ) Tối 19/4, tại huyện Đông Anh, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939 - 2024), nhằm tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống.
Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

(LĐTĐ) Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.
Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

(LĐTĐ) Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Thành phố khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng) vừa được tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội. Đồng chí Phạm Thị Nguyên Hạnh - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tới dự hội nghị.

Tin khác

Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

(LĐTĐ) Nghệ An là một trong những tỉnh trọng điểm về tệ nạn ma tuý của cả nước. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3.681 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, 390 người sử dụng trái phép chất ma túy.
3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

(LĐTĐ) Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Nơi làm việc ấm áp tình thân

Nơi làm việc ấm áp tình thân

(LĐTĐ) 8 năm qua, Công ty Cổ phần (CP) Lương thực vật tư nông nghiệp Nghệ An thực hiện chính sách cho người lao động vay tiền để trang trải cuộc sống, để rồi người lao động nơi đây luôn cảm thấy may mắn khi có thêm một ngôi nhà ấm áp, đó là công ty.
Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

(LĐTĐ) Trong những năm gần đây, không ít người nổi tiếng, nghệ sĩ đã tham gia giới thiệu, mời chào hoặc quảng cáo cho các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng đã làm ảnh hưởng tới quyền lợi cũng như gây bức xúc trong nhân dân. Nhiều sản phẩm được quảng cáo có tác dụng điều trị bệnh dù chưa được Bộ Y tế cấp phép sản xuất, lưu hành tại Việt Nam.
Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Techfest Quảng Nam 2024, từ 14/5 đến 18/5/2024, tỉnh Quảng Nam, Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam tổ chức chuỗi các chương trình trong Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024.
Chuẩn bị mâm cỗ cúng Giỗ Tổ Hùng Vương, giữ gìn bản sắc dân tộc

Chuẩn bị mâm cỗ cúng Giỗ Tổ Hùng Vương, giữ gìn bản sắc dân tộc

(LĐTĐ) Giỗ Tổ Hùng Vương - ngày mùng 10 tháng 3 âm lịch. Đây không chỉ là dịp để tưởng nhớ công ơn to lớn của các Vua Hùng đã có công dựng nước và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, mà còn là cơ hội để mỗi gia đình thể hiện lòng thành kính và biết ơn sâu sắc đối với tổ tiên.
Dự án “Thả lưới ước mơ”: Góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội trên các vùng biển đảo

Dự án “Thả lưới ước mơ”: Góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội trên các vùng biển đảo

(LĐTĐ) Ngày 16/4, tại Hà Nội, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam (BTTEVN) tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận Dự án “Thả lưới ước mơ” giữa Quỹ BTTEVN và Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam. Đây là hoạt động ý nghĩa và thiết thực nhằm giúp đỡ trẻ em có thêm điều kiện học tập, đồng thời động viên, khích lệ, ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển, ổn định cuộc sống; góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội trên các vùng biển đảo.
Sôi động Ngày hội gia đình “Mùa Xuân vui khỏe - Kết nối yêu thương”

Sôi động Ngày hội gia đình “Mùa Xuân vui khỏe - Kết nối yêu thương”

(LĐTĐ) Nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của gia đình Việt, kết nối niềm vui và gắn kết các thành viên trong gia đình, góp phần vun đắp tình cảm, hạnh phúc gia đình, Trường Mầm non Mùa Xuân tổ chức Ngày hội gia đình với chủ đề: “Mùa Xuân vui khỏe - Kết nối yêu thương”.
Tim Cook- giám đốc điều hành Apple dạo hồ Gươm, thưởng thức cafe trứng

Tim Cook- giám đốc điều hành Apple dạo hồ Gươm, thưởng thức cafe trứng

(LĐTĐ) CEO Apple Tim Cook đã dành ngày đầu tiên trong chuyến thăm kéo dài hai ngày đến Việt Nam để ngắm vẻ đẹp của Thủ đô Hà Nội và gặp gỡ những gương mặt trẻ tài năng của Việt Nam.
Lừa đảo bán điện thoại giá rẻ, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Lừa đảo bán điện thoại giá rẻ, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

(LĐTĐ) Từ ngày 8 - 14/4, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) tiếp tục thông tin tới người dân về 3 thủ đoạn lừa đảo trực tuyến trong nước đang được các đối tượng sử dụng phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, nổi bật là các thủ đoạn lừa bán điện thoại giá rẻ; tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản…
Xem thêm
Phiên bản di động