Những ngày không quên của “chiến sĩ áo xanh” trong “vùng đỏ” Thanh Xuân

(LĐTĐ) Nửa tháng qua, 23 bạn trẻ đã tình nguyện lao vào tâm dịch ở phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội để hỗ trợ các cấp chính quyền, người dân vượt qua khó khăn. Bên cạnh các y bác sĩ, quân đội và công an đang ngày đêm làm nhiệm vụ, họ đã tạo lập thành một “phòng tuyến thứ ba” mang màu áo xanh tình nguyện.
Người dân phường Thanh Xuân Trung hài lòng vì được chăm lo từng bữa ăn đến y tế tại khu cách ly Phường Thanh Xuân Trung: Đảm bảo phương án tốt nhất cho 169 cháu học trực tuyến khi đi cách ly

“Sức nóng” tại tâm dịch

Những ngày gần cuối tháng 8, phường Thanh Xuân Trung trở nên ồn ào. Thông tin về các ca bệnh liên tiếp xuất hiện trên địa bàn phường khiến người dân thấp thỏm không yên. Hơn 12 rưỡi đêm ngày 24/8, Nguyễn Huy Kỳ (28 tuổi, phố Hạ Đình, phường Thanh Xuân Trung) giật mình bởi tiếng chuông điện thoại reo vang. Cuộc gọi ngắn gọn với câu hỏi của đồng chí Bí thư Đoàn phường Thanh Xuân Trung “Em có đồng ý tham gia hỗ trợ tại tâm dịch của phường không?”.

Chưa hết 5 giây suy nghĩ, Kỳ nhanh chóng nhận lời và chuẩn bị đồ dùng cần thiết để sáng sớm ngày hôm sau lên đường. Nhiệm vụ lần này của Kỳ là vào hỗ trợ trong khu cách ly ngõ 328 và ngõ 330 (đường Nguyễn Trãi, phường Thanh Xuân Trung), nơi xuất hiện cả trăm ca F0 chưa rõ nguồn lây. “Lúc ấy, tôi chỉ có ý nghĩ rất đơn giản, mong muốn góp một phần nhỏ bé để Thành phố khống chế, kiểm soát được dịch bệnh. Và hơn hết, vì trách nhiệm của tuổi trẻ, mình không làm thì ai sẽ làm?”, Kỳ tâm sự.

Những ngày không quên của “chiến sĩ áo xanh” trong “vùng đỏ” Thanh Xuân
Nguyễn Huy Kỳ xung phong vào tâm dịch ngay từ những ngày đầu tiên phong tỏa 2 ngõ tại phường Thanh Xuân Trung

Trước khi tham gia tình nguyện tại tâm dịch, công việc của Kỳ liên quan đến nấu ăn. Kể từ khi Thành phố thực hiện giãn cách xã hội, Kỳ nghỉ làm ở nhà. Để biến những ngày nghỉ dịch trở nên có ích, Kỳ đã đăng ký tham gia tình nguyện ngay tại khu dân cư. Nói về những ngày làm việc tại tâm dịch Thanh Xuân Trung, Kỳ cho biết chưa bao giờ thấy sợ hãi hay lo lắng quá nhiều. “Thời gian qua, tôi cùng anh em tham gia các chốt kiểm soát, tiếp sức các khu cách ly cũng quen rồi, chuyến đi lần này vất vả hơn tí, nguy hiểm hơn tí. Nhưng mình là người trẻ, không ngại khó, ngại khổ”, Kỳ tâm sự.

Những ngày mới vào tâm dịch Thanh Xuân Trung, ngày làm việc của "chiến sĩ áo xanh" bắt đầu từ 7 giờ sáng. Họ giúp người dân thu dọn rác, sau đó nhận đồ tiếp tế từ bên ngoài để đưa vào trong. Có những hôm, hơn 100 chuyến hàng gồm đủ thứ lỉnh kỉnh từ đồ cứu trợ, quà của phường, quận, các nhà hảo tâm, đồ đặt ship online của người dân được nhóm chuyển đến tận cửa từng nhà. Thậm chí, có thời điểm, việc ăn uống, sinh hoạt của hơn 800 hộ khẩu trong khu cách ly phần lớn là do các tình nguyện viên trẻ đảm nhiệm. Cả nhóm có 23 người nhưng đã làm tốt nhiệm vụ cung ứng, phục vụ nhu cầu sống đầy đủ cho cả khu.

Đầu tháng 9, các ca bệnh Covid-19 tại 2 ngõ 328 và 330 vẫn trở nên phức tạp. Trong khu vực có mật độ dân cư cao như vậy nên không khó hiểu khi ca F0 liên tục phát sinh, biến Thanh Xuân Trung thành ổ dịch lớn nhất Hà Nội. Để ngăn chặn nguồn lây, đảm bảo môi trường sống an toàn cho người dân, chính quyền địa phương đã lên phương án di chuyển gần 1.200 dân ra ngoài khu cách ly tại Ký túc xá Trường Đại học FPT (Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, Thạch Thất, Hà Nội). Lúc này, công việc của những thanh niên tình nguyện lại tăng lên gấp nhiều lần.

Những ngày không quên của “chiến sĩ áo xanh” trong “vùng đỏ” Thanh Xuân
Mỗi sáng sớm thức dậy, việc đầu tiên các bạn thanh niên tình nguyện làm là dọn dẹp vệ sinh, thu gọn rác thải cho người dân trong khu vực

Ngay khi có phương án di dân, các nhóm chat, Zalo của cư dân trong khu vực trở nên nhốn nháo. Lúc này, cơ quan chức năng, thanh niên tình nguyện đã phải động viên người dân bình tĩnh, an tâm đi cách ly. “Chúng tôi vừa hỗ trợ lực lượng chức năng tiếp tục thực hiện các công việc thường ngày như: tại các điểm xét nghiệm, vận chuyển đồ cứu trợ, lo việc ăn uống của người dân. Bên cạnh đó, hỗ trợ cơ quan chức năng lên danh sách, rà soát, tuyên truyền, vận động người dân di chuyển đến nơi cách ly mới. Có những hôm, 10h -11h đêm chúng tôi mới hoàn thành công việc”, Nguyễn Huy Kỳ tâm sự.

Nhớ lại những ngày vừa qua, Kỳ nói rằng đó thực sự là “những ngày không quên” trong cuộc đời. Sống trong tâm dịch các bạn trẻ cảm nhận rõ nhất “sức nóng” của dịch bệnh, những điều mà trước đây chỉ nghe qua tivi, điện thoại. Đó là những ngày cách ly, phong tỏa trên diện rộng; là những em nhỏ đang tuổi ăn, tuổi chơi mặc bảo hộ kín mít để đi theo bố mẹ vào khu cách ly tập trung ngay trước ngày tựu trường, là những cuộc di dân ngay trong đêm…

Những người “trông nhà” miễn phí

“Sức nóng” ở tâm dịch khiến Kỳ cùng đồng đội nhanh chóng chạy theo guồng quay công việc, thậm chí không có thời gian nhớ rằng ngày hôm nay là thứ mấy. Ngày nắng cũng như ngày mưa, họ luôn trong tâm thế sẵn sàng đi đến nơi cần sự hỗ trợ. “Có lẽ, điều ám ảnh nhất là chúng tôi phải mặc trang phục bảo hộ 8 đến 10 tiếng mỗi ngày. Mưa còn mát mát chút, nắng thì không khác gì được cho vào lò hấp. Tuy nhiên, càng khó khăn, chúng tôi càng thấm thía những hi sinh, vất vả của y, bác sĩ trên tuyến đầu chống dịch và cùng động viên nhau vượt qua tất cả khó khăn”, Kỳ cho biết.

Nơi tuyến đầu chống dịch Covid-19, các bạn trẻ trong tâm dịch Thanh Xuân Trung luôn tích cực “chia lửa” cho các lực lượng. Họ là 1 đội thanh niên tình nguyện gồm 23 bạn trẻ độ tuổi từ 20-30, có người đang là sinh viên, người đã đi làm, thậm chí có người đã có vợ, con... Nhưng khi bước vào cuộc chiến, họ chấp nhận xa gia đình, xa vợ con với tâm nguyện: “Mong Thành phố, quận Thanh Xuân nhanh chóng khống chế, kiểm soát được dịch bệnh, đảm bảo an toàn cho người dân”.

Đặt hành lý gọn gàng vào một góc, ngả lưng xuống nơi nghỉ ngơi được chuẩn bị trong khu vực phong tỏa, Hồ Thị Phượng (20 tuổi, sinh viên năm 3, Học viện Công nghệ Bưu Chính viễn thông) thở phào nhẹ nhõm sau 3 ngày vất vả hỗ trợ lực lượng chức năng di chuyển người dân ở Thanh Xuân Trung di chuyển lên khu cách ly mới an toàn. Gần nửa tháng qua là những ngày Phượng cảm nhận rõ nét nhất sự khác biệt giữa “vùng xanh” và “vùng đỏ” là như thế nào. Mỗi khi bất chợt nghe tiếng xe cứu thương, Phượng vẫn giật mình nhưng không còn luống cuống mà đã định hình được trong đầu những việc phải làm tiếp theo để đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như khu dân cư.

Những ngày không quên của “chiến sĩ áo xanh” trong “vùng đỏ” Thanh Xuân
Các bạn trẻ tại tâm dịch Thanh Xuân Trung mỗi ngày làm rất nhiều việc để hỗ trợ người dân trong khu phong tỏa

“Tham gia vào cuộc chiến tại đây, những người trong nhóm thanh niên tình nguyện luôn lấy nụ cười và sự an toàn của người dân là niềm vui, động lực để bản thân cố gắng. Thời điểm này, khi người dân tại ngõ phong tỏa đi cách ly, chúng tôi còn hỗ trợ người dân chăm sóc vật nuôi, thậm chí sân chơi biến thành “vườn thú” với hơn 20 vật nuôi”, Phượng chia sẻ.

Còn Lò Văn Quý (21 tuổi, Lai Châu) do ảnh hưởng của Covid-19, nghỉ học ở nhà, Quý có nhiều thời gian cập nhật thông tin về dịch bệnh và nhận thấy bản thân cần đóng góp sức mình để hỗ trợ cho quê hương. Chàng trai sinh năm 2001 chia sẻ: “Là đoàn viên, thanh niên lại theo học ngành điều dưỡng, do vậy tôi nghĩ mình cần có trách nhiệm với cộng đồng, xã hội. Khi các cấp chính quyền kêu gọi người để hỗ trợ phòng, chống dịch, tôi đã viết đơn tình nguyện tham gia”.

Quý cho biết, bản thân không lo lắng khi tham gia hỗ trợ vì đã được trang bị kiến thức và những kỹ năng phòng, chống Covid-19. Hơn nữa, nếu ai cũng mang tâm lý sợ hãi mà không dám tham gia hỗ trợ thì dịch bệnh không thể đẩy lùi. Trong khi làm nhiệm vụ, chứng kiến nhiều hành động đẹp của người dân, sự quan tâm của người dân, Quý càng thấy ấm lòng và còn vận động thêm những bạn trẻ khác tham gia vào công tác phòng, chống Covid-19 của Thành phố.

Có thể thấy, với nhiệt huyết “đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên” của các bạn đoàn viên, thanh niên không chỉ có ý nghĩa tích cực trong việc tham gia cùng tuyến đầu đẩy lùi dịch bệnh mà còn góp phần khẳng định vai trò của tuổi trẻ đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Đây cũng là kỷ niệm đẹp về thời tuổi trẻ sôi nổi khi đóng góp sức trẻ cho quê hương, đất nước.

Bí thư Đoàn phường Thanh Xuân Trung Nguyễn Thị Kim Thoa cho biết: Từ khi thực hiện phong tỏa tại 2 ngõ 328 và 330 Nguyễn Trãi, có 23 bạn thanh niên tình nguyện đã đăng ký vào hỗ trợ cho tâm dịch. Bên cạnh việc hỗ trợ lực lượng chức năng làm nhiệm vụ, thời điểm này, các thanh niên tình nguyện còn hỗ trợ người dân đi cách ly trông nhà, giữ vật nuôi. Trong những giai đoạn khó khăn như thế này, tinh thần xung kích của tuổi trẻ, thanh niên đã được phát huy, tuổi trẻ đã đồng lòng, hợp sức, chung tay và góp một phần không nhỏ trong công cuộc chiến đấu chống dịch Covid-19 của Thành phố.
Kim Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4/2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thạch Thất tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm năm 2024.
TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ hạn chế giao thông một số tuyến đường để phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4 lần thứ 48 vô địch TP.HCM.
Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

(LĐTĐ) Ngày 25/4, thị xã Sơn Tây phối hợp Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Thông tin báo chí về Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III năm 2024, thời gian chính thức khởi tranh từ ngày 2/5 đến ngày 6/5.
Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại trường THPT Trương Định (quận Hoàng Mai), Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết trao giải Chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông Thủ đô" năm 2023.
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

(LĐTĐ) Trong đợt cao điểm Lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 26/4 - 1/5), sẽ có 4.280 chuyến bay khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó có 1.602 chuyến bay quốc tế và 2.678 chuyến bay quốc nội.
TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đề nghị các trung tâm đăng kiểm (TTĐK) hoạt động trên địa bàn tăng cường công tác kiểm định xe cơ giới, tránh tình trạng ùn tắc.
Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng nay (25/4), tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã diễn ra Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024. Đội bóng của LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm lên ngôi vô địch.

Tin khác

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Nhắc đến vùng bãi Giang Biên, quận Long Biên (Hà Nội) là nói tới vùng đất ven đô nổi tiếng với nghề trồng rau, bện thừng và đan võng. Tuy nhiên, đến Giang Biên thời điểm này, kinh tế của vùng đất bãi đã có nhiều sự đổi thay. Nơi đây, nhiều hộ nông dân đã biết cũng nhau xây dựng các sản phẩm, mô hình du lịch nông nghiệp xanh, mang đến trải nghiệm hấp dẫn cho du khách.
Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

(LĐTĐ) Chùa Tây Phương (huyện Thạch Thất, Hà Nội) là một trong những di tích có kiến trúc đẹp nhất của xứ Đoài. Đặc biệt, từ xưa đến nay, Lễ hội chùa Tây Phương là một nét đẹp văn hóa truyền thống, một sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo có ý nghĩa hết sức quan trọng trong đời sống tinh thần của người Thạch Thất và du khách, phật tử thập phương.
Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

(LĐTĐ) Chiều 13/4, Chỉ huy Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm cho biết, đơn vị vừa giúp một nam du khách nước ngoài bị lạc, không nhớ khách sạn đang lưu trú. Nam du khách này tỏ cảm kích khi được Công an Việt Nam nói chung và Công an quận Hoàn Kiếm, phường Hàng Trống nói riêng tận tình giúp đỡ.
Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

(LĐTĐ) Nằm nép mình ngay dưới chân cầu Thăng Long, ven đê sông Hồng, đình làng Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 năm tuổi là nhân chứng lịch sử của nhiều sự kiện trọng đại nơi mảnh đất Thăng Long Hà Nội. Ngoài ra đây còn là công trình kiến trúc tôn giáo tín ngưỡng có giá trị nhiều mặt trong kho tàng di sản văn hoá nước nhà.
Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Ngay sau khi tiếp nhận thông tin du khách nước ngoài bị mất tài sản trên địa bàn, Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, đã khẩn trương xác minh, tìm được chiếc điện thoại và trao trả cho du khách.
Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

(LĐTĐ) Tây Hồ là một trong những trung tâm văn hóa của Thủ đô Hà Nội, dù nhịp độ đô thị hóa mạnh mẽ nhưng tại đây vẫn còn in đậm các dấu ấn của kinh thành Thăng Long xưa. Lấy trục trung tâm là Hồ Tây thì Tây Hồ là nơi lắng đọng nhiều trầm tích văn hóa với hàng loạt di tích lịch sử nổi tiếng, lễ hội đặc sắc và làng nghề truyền thống. Từ những lợi thế này, việc khơi thông nguồn lực về văn hóa, coi văn hóa là động lực phát triển là định hướng nền tảng đúng đắn để “đánh thức” các tiềm năng, giá trị của mảnh đất văn hiến.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Linh Thiêng đình Vẽ

Linh Thiêng đình Vẽ

(LĐTĐ) Hằng năm, cứ đến ngày 9 và 10/2 Âm lịch, những người con làng Kẻ Vẽ trên mọi miền Tổ quốc lại trở về phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tham dự lễ hội đình Vẽ để tưởng nhớ, tri ân các vị thần. Đây cũng là nét văn hóa tín ngưỡng truyền thống được người làng Kẻ Vẽ lưu giữ hàng trăm năm qua.
Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

(LĐTĐ) Phấn khởi trước sự đổi mới toàn diện về cơ sở hạ tầng, giáo dục đào tạo, nhất là các hoạt động an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần, nhân dân huyện Hoài Đức quyết tâm phấn đấu xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động