Những chuyến đò ngang

Bây giờ vùng nông thôn đang ngày mỗi phát triển, lộ nhựa, lộ bê tông về đến tận xóm ấp, xe chạy bon bon qua những chiếc cầu mới bắt qua sông qua rạch. Những bến đò ngang cứ thưa dần khách rồi cũng chẳng còn thấy ai đưa đò nữa.
nhung chuyen do ngang Sống như một cơn gió
nhung chuyen do ngang Khúc giao mùa
nhung chuyen do ngang Về đi... gió mùa

Gọi là đò nhưng thật sự chỉ là một chiếc xuồng chở được năm, bảy người sang sông. Đò ngang là phương tiện giúp cho người đi đường từ phía bên này qua được phía bên kia sông. Những buổi sáng sớm hay những buổi trưa, chiều đều thấy bóng dáng của chiếc đò ngang đậu sẵn nơi bến đò. Hễ thấy có khách bước xuống thì người đưa đò chỉ việc đưa cho khách qua sông. Hoặc phía bờ bên kia có ai đó gọi “đò ơi!” thì người đưa đò nhanh chóng chèo sang bên ấy để rước khách và được trả tiền công.

nhung chuyen do ngang

Ở vùng sông nước đồng bằng và những nơi có dòng sông nhỏ, hẹp ngày trước thì đò ngang nhiều lắm. Nhiều nhất là những nơi gần chợ. Bởi hồi đó phương tiện đi lại còn khó khăn. Lộ nhựa lộ bê tông thì chẳng có mấy nơi được có. Nên mỗi khi muốn đi đến chợ hoặc có công chuyện gì đó thì thường phải đi bộ. Còn muốn qua sông thì phải đi đò.

Người đưa đò thường là những người có nhà ở gần mé sông. Sắm chiếc xuồng chèo vừa giúp người đi qua sông và cũng kiếm thêm được chút thu nhập cho gia đình. Trên mỗi con sông dài thì thường có tới vài bến đò ngang. Nhưng bến đông khách nhất vẫn là những bến đò gần chợ.

Ở vùng sông nước thì hầu như già trẻ gái trai gì cũng vậy, hễ bước xuống xuồng cầm dầm là biết bơi, cầm chèo là biết chèo, nên việc đưa đò thì cũng chẳng phân biệt gì già trẻ gái trai.

Dòng sông nhỏ nên mặt sông thường luôn rất êm đềm. Hai bên mé sông nơi thì bần xanh tỏa bóng, nơi thì những đám lá dừa nước um tùm mọc ven sông, nơi thì những hàng dừa cao đứng nghiêng nghiêng ra phía mé sông tỏa bóng che mát phía bờ quê.

Người đưa đò trên sông khi thì người đàn ông lớn tuổi. Cầm mái chèo khua nước đưa khách qua sông cũng coi như một công việc nhàn hạ của tuổi già. Lúc đò chưa có khách thì ngả lưng ra đó mà ngắm mây nhìn trời hoặc ôm chiếc radio mở những đài có cải lương mà nghe. Vừa thảnh thơi vừa được sướng lỗ tai và được hưởng những ngọn gió mát thổi nhẹ trên sông thì cũng coi như rất thoải mái rồi.

Có khi người đưa đò là một thanh niên hoặc cô gái. Khách qua sông thì lạ hay quen gì cũng có. Gặp khách quen qua lại mỗi ngày thì chẳng có gì để nói. Còn đưa phải khách lạ thì ở trên đò mà khách cứ hỏi đủ thứ. Qua sông rồi phải đi đường nào? Còn khoảng bao xa?... Nhiều khi cô gái đưa đò vừa chèo cho nhanh tới bến nhưng cũng phải trả lời rành mạch cho vừa lòng khách.

Đò ngang chỉ đơn giản là giúp cho khách qua sông, nhưng cũng đôi khi chính nơi ấy vô tình làm nhịp tim lữ khách lăn tăn như từng cơn sóng nhẹ. Bởi cô gái đưa đò quá lịch thiệp và duyên dáng với những nhịp chèo nhẹ êm trên sóng nước. Khách lạ qua sông tìm hỏi người quen. Người quen chưa gặp thì đã xao lòng ngay trên chuyến đò ngang.

Bây giờ vùng nông thôn đang ngày mỗi phát triển. Lộ nhựa, lộ bê tông về đến tận xóm ấp, xe chạy bon bon qua những chiếc cầu mới bắt qua sông qua rạch. Những bến đò ngang cứ thưa dần khách rồi cũng chẳng còn thấy ai đưa đò nữa.

Thời buổi này dù ở thôn quê nhưng đi đâu cũng rất thuận lợi. Nhưng dẫu sao cũng thấy nhớ hình bóng những chuyến đò ngang trên bến sông quê.

Trần Thị Thùy Linh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nhọc nhằn câu chuyện “bám nghề” của những người phụ nữ ngành Điện

Nhọc nhằn câu chuyện “bám nghề” của những người phụ nữ ngành Điện

(LĐTĐ) Bước vào nghề với những hoàn cảnh khác nhau, nhưng những người phụ nữ ngành Điện đã vượt qua nhiều khó khăn trở ngại, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, kể cả những công việc tưởng chừng chỉ dành cho nam giới.
Xử phạt “'Vua quạt” 40 triệu đồng, tịch thu gần 3.000 linh kiện quạt nhập lậu

Xử phạt “'Vua quạt” 40 triệu đồng, tịch thu gần 3.000 linh kiện quạt nhập lậu

(LĐTĐ) Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông T.Đ.T (biệt danh trên mạng xã hội Tiktok “Vua quạt”) 40 triệu đồng; đồng thời, tịch thu gần 3.000 linh kiện quạt điện nhập lậu.
Người dân cần tỉnh táo, kiểm chứng thông tin để tránh sập bẫy lừa đảo

Người dân cần tỉnh táo, kiểm chứng thông tin để tránh sập bẫy lừa đảo

(LĐTĐ) Tình hình tội phạm sử dụng công nghệ cao để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản ngày càng nhiều, với phương thức, thủ đoạn tinh vi, đan xen, kết hợp giữa nhiều hình thức lừa đảo khác nhau. Để không mắc “bẫy lừa”, người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, cần luôn chủ động kiểm chứng thông tin từ những tin nhắn hay các cuộc gọi.
Người phụ nữ 68 tuổi mất trắng 15 tỷ đồng sau 32 lần chuyển khoản

Người phụ nữ 68 tuổi mất trắng 15 tỷ đồng sau 32 lần chuyển khoản

(LĐTĐ) Công an quận Hà Đông (Hà Nội) đang điều tra, xác minh vụ giả danh cán bộ Công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nạn nhân đã thực hiện 32 lần chuyển khoản, với tổng số tiền là 15 tỷ đồng. Sau khi biết mình bị lừa, người này đã đến cơ quan Công an trình báo.
Thời tiết ngày 8/5: Hà Nội có mưa rào, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét

Thời tiết ngày 8/5: Hà Nội có mưa rào, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét

(LĐTĐ) Khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét.
Đoàn LHCĐ thành phố Seoul chào xã giao Tổng LĐLĐ Việt Nam

Đoàn LHCĐ thành phố Seoul chào xã giao Tổng LĐLĐ Việt Nam

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Thủ đô Hà Nội từ 7-11/5, chiều 7/5, Đoàn đại biểu cấp cao Liên hiệp Công đoàn (LHCĐ) thành phố Seoul (Hàn Quốc) do ông Kim Hae Gwang - Phó Chủ tịch Thường trực LHCĐ Thành phố Seoul làm Trưởng đoàn đã tới chào xã giao Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam. Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng Ban Đối ngoại Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đức Thịnh tiếp đoàn.
Nâng cao mối quan hệ hợp tác giữa LĐLĐ thành phố Hà Nội và LHCĐ thành phố Seoul

Nâng cao mối quan hệ hợp tác giữa LĐLĐ thành phố Hà Nội và LHCĐ thành phố Seoul

(LĐTĐ) Chiều 7/5, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã chủ trì tiếp xã giao Đoàn đại biểu Liên hiệp Công đoàn (LHCĐ) thành phố Seoul (Hàn Quốc), do Phó Chủ tịch Thường trực LHCĐ thành phố Seoul Kim Hae Gwang dẫn đầu.

Tin khác

Người dân cần tỉnh táo, kiểm chứng thông tin để tránh sập bẫy lừa đảo

Người dân cần tỉnh táo, kiểm chứng thông tin để tránh sập bẫy lừa đảo

(LĐTĐ) Tình hình tội phạm sử dụng công nghệ cao để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản ngày càng nhiều, với phương thức, thủ đoạn tinh vi, đan xen, kết hợp giữa nhiều hình thức lừa đảo khác nhau. Để không mắc “bẫy lừa”, người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, cần luôn chủ động kiểm chứng thông tin từ những tin nhắn hay các cuộc gọi.
Hàng nghìn người dân xem Lễ diễu binh lớn nhất từ trước đến nay ở Điện Biên

Hàng nghìn người dân xem Lễ diễu binh lớn nhất từ trước đến nay ở Điện Biên

(LĐTĐ) Sáng 7/5, mặc dù trời đổ mưa lớn trước buổi Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng hàng ngàn người dân vẫn đứng đợi từng khối binh chủng quân đội, công an nhân dân.. diễu hành qua.
Điện Biên trên đường đổi mới

Điện Biên trên đường đổi mới

(LĐTĐ) Nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Điện Biên, 70 năm sau ngày giải phóng, Điện Biên hôm nay đã khoác lên mình tấm áo mới hòa với nhịp phát triển của đất nước, đời sống của người dân ngày càng ấm no - hạnh phúc. Kết cấu hạ tầng, văn hóa - xã hội không ngừng phát triển.
Tháng 5 về Điện Biên lịch sử

Tháng 5 về Điện Biên lịch sử

(LĐTĐ) 70 năm trước, cái tên Điện Biên Phủ hiện lên chói lọi trên bản đồ thế giới với chiến thắng lịch sử “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” (7/5/1954 - 7/5/2024). Ngày nay, thành phố Điện Biên Phủ của tỉnh Điện Biên được biết đến như một trung tâm du lịch mới nổi của vùng Tây Bắc với thế mạnh về du lịch lịch sử - tâm linh văn hóa; du lịch sinh thái, khám phá cảnh quan thiên nhiên,...
Thanh Trì thăm, tặng quà gia đình liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, dân công hỏa tuyến

Thanh Trì thăm, tặng quà gia đình liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, dân công hỏa tuyến

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Thanh Trì đã đến thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, trên địa bàn huyện Thanh Trì.
Thanh Trì kiểm soát chặt an toàn thực phẩm trường học

Thanh Trì kiểm soát chặt an toàn thực phẩm trường học

(LĐTĐ) Trên địa bàn huyện Thanh Trì có 64 trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở công lập và 12 trường mầm non tư thục tổ chức ăn bán trú. Hiện nay, 100% bếp ăn tại các trường học đã có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.
Ôn lại lịch sử hào hùng qua Triển lãm “Chiến dịch Điện Biên Phủ - Quyết định lịch sử”

Ôn lại lịch sử hào hùng qua Triển lãm “Chiến dịch Điện Biên Phủ - Quyết định lịch sử”

(LĐTĐ) Từ ngày 4/5 đến 10/5, tại Nhà Triển lãm 45 Tràng Tiền (Hoàn Kiếm, Hà Nội) diễn ra Triển lãm “Chiến dịch Điện Biên Phủ - Quyết định lịch sử”.
Phát hành bộ tem kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Phát hành bộ tem kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024), Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024)” gồm 4 mẫu tem được thiết kế tạo sự liên hoàn, thể hiện từ quá khứ hào hùng đến tương lai tươi sáng của đất nước.
Đàn Ghi ta và sự biến chuyển trải qua thế kỷ

Đàn Ghi ta và sự biến chuyển trải qua thế kỷ

(LĐTĐ) Đàn ghi ta, từ nhạc cổ điển đến lễ hội hiện đại là hình mẫu văn hóa quyến rũ. Từ nguyên thủy Ai Cập tới Tây Ban Nha, từ cổ điển cho đến điện tử, giáo dục và công nghệ hiện đại đã không ngừng làm mới nhạc cụ này.
3 yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng của giới trẻ thế hệ Gen Z

3 yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng của giới trẻ thế hệ Gen Z

(LĐTĐ) Mạng xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin và tạo xu hướng tiêu dùng cho Gen Z. Ảnh hưởng từ bạn bè và người nổi tiếng cũng là yếu tố then chốt, với thói quen tiêu dùng được hình thành thông qua việc chia sẻ và đồng điệu trong cộng đồng. Từ những yếu tố này, các thương hiệu đã sử dụng chiến lược tiếp thị qua người nổi tiếng để thu hút giới trẻ, tạo ra sự thay đổi lớn trong ngành thời trang.
Xem thêm
Phiên bản di động