Nhức nhối tình trạng phân lô, tách thửa đất nông nghiệp tại thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Do sự buông lỏng quản lý nên tại một số địa bàn ở thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã, đang xảy ra tình trạng vi phạm trật tự xây dựng, phân lô tách thửa đất nông nghiệp sai quy định. Vấn đề này không chỉ ảnh hưởng lớn đến diện mạo đô thị mà còn gây bức xúc trong dư luận và nhân dân.
Thu hồi tài sản trong các vụ án kinh tế, tham nhũng vẫn còn rất thấp Phát hiện, xử lý nhanh những vi phạm về trật tự xây dựng Tăng cường quản lý đất đai, chống lấn chiếm, xây dựng trái phép

Để chấn chỉnh công tác quản lý về đất đai, trật tự xây dựng, ngày 5/12/2017, UBNDTP Hồ Chí Minh đã ban hành Quyết định 60/2017/QĐ-UBND (gọi tắt là Quyết định 60) về Quy định diện tích tối thiểu được tách thửa; Tiếp đó, ngày 25/7/2019 Thành ủy TP Hồ Chí Minh cũng đã ban hành Chỉ thị 23-CT/TU (gọi tắt Chỉ thị 23) về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng đã giải quyết cơ ban nhu cầu chính đáng của người dân, đồng thời tăng cường vai trò quản lý Nhà nước, lập lại trật tự xây dựng trên địa bàn, tạo sự đồng thuận mạnh mẽ trong nhân dân. Song hiện tại một số địa bàn, trong đó có các huyện Bình Chánh, Củ Chi đang diễn ra tình trạng vi phạm trật tự xây dựng, phân lô tách thửa đất nông nghiệp, sai quy định...

Công trình vi phạm ngay gần UBND xã

Tại TP.HCM, từ nhiều năm nay huyện Bình Chánh luôn là điểm nóng về vi phạm quản lý đất đai, trật tự xây dựng. Đáng chú ý, từ giữa tháng 5/2020, sau khi các cơ quan báo chí phản ánh tình trạng nhức nhối này, Lãnh đạo Thành ủy TP.HCM đã tới hiện trường kiểm tra và phát hiện hàng loạt công trình không phép mọc lên trên đất nông nghiệp, cùng với đó là tình trạng mua bán nhà trái phép trên đất nông nghiệp. Sau đó, nhiều cán bộ xã và cán bộ huyện Bình Chánh liên quan đến quản lý đất đai, trật tự xây dựng đã bị kỷ luật, thậm chỉ bị xử lý hình sự vì buông lỏng quản lý, tiếp tay, bao che sai phạm.

Nhức nhối tình trạng phân lô, tách thửa đất nông nghiệp tại thành phố Hồ Chí Minh
Một ngôi nhà xây dựng trên kênh tại xã Đa Phước, huyện Bình Chánh, TP.HCM.

Để tìm hiểu việc chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước, phóng viên Báo Lao động Thủ đô trở lại địa bàn xã Đa Phước, huyện Bình Chánh giữa tháng 6/2022. Qua mục sở thị, chúng tôi nhận thấy bên cạnh những cánh đồng lúa, những khu đất nông nghiệp trồng cây ngắn ngày là những dãy nhà trọ, nhà xưởng lợp tôn tạm bợ, chênh vênh bên những dòng kênh.

Nhiều khu đất nông nghiệp vừa được san ủi, đất cát ngăn chèn cả dòng kênh, thậm chí có khu đất nông nghiệp đối diện với trụ sở UBND xã Đa Phước, huyện Bình Chánh được san ủi, lắp cống, chuẩn bị xây tường rào kiên cố mà không hề có sự kiểm tra, xử lý nào của lực lượng chức năng.

Dọc con đường liên ấp 4-5 xã Đa Phước là hàng loạt nhà trọ, xưởng, kho được xây dựng trên đất nông nghiệp, thậm chí có nhà cấp 4 xây hẳn trên kênh. Qua tìm hiểu, các công trình xây dựng, việc san ủi không phép trên đất nông nghiệp diễn ra tại thửa 27 tờ bản đồ (TBĐ) số 22 (đường liên ấp 4-5 xã Đa Phước, xây kho), thửa 47 TBĐ số 22 (đường liên ấp 4-5 xã Đa Phước, xây kho), thửa 2 và 4 TBĐ số 20 (đường Bà Cả, làm xưởng kho), thửa 19 TBĐ số 19 (xây kho), thửa 38 TBĐ số 7 (xây kho), thửa 14 TBĐ số 21 (xây dựng hồ câu cá giải trí không phép), thửa 143 TBĐ số 8 (xây kho), thửa 607 TBĐ số 8 (xây kho), thửa 174 và 175 TBĐ số 7 (xây nhà không phép).

Nhức nhối tình trạng phân lô, tách thửa đất nông nghiệp tại thành phố Hồ Chí Minh
Đất nông nghiệp bị san ủi, lắp cống thoát nước, đối diện với trụ sở UBND xã Đa Phước, huyện Bình Chánh, TP.HCM.

Đáng chú ý là thửa 615 TBĐ số 1 đường Đa Phước, hiện trạng đất lúa không được san lấp theo luật định nhưng đã được san lắp và đặt cống giáp với đường Đa Phước đối diện UBND xã Đa Phước chỉ hơn 50 mét.

Thực tế này diễn ra đã lâu nhưng không hiểu sao vẫn có thể “qua mắt” lực lượng chức năng và đến nay vẫn tồn tại như một sự thách thức dư luận, gây bức xúc trong nhân dân khu vực. “Tại sao nhiều công trình không phép “mọc” trên đất nông nghiệp, thậm chí diễn ra ở ngay khu vực đối diện với trụ sở UBND xã Đa Phước mà chính quyền xã lại không hay, hoặc không xử lý?”, ông T, một người dân (đề nghị giấu tên) đặt câu hỏi.

Để làm rõ thông tin, Phóng viên Báo Lao động Thủ đô đã liên hệ với UBND xã Đa Phước nhưng nhiều ngày qua chính quyền nơi đây vẫn chưa có "hồi âm”(?).

Tách thửa, phân lô "tràn lan" trên đất nông nghiệp

Điều đáng chú ý, Quyết định 60 của UBND TP.HCM quy định: Đối với việc tách thửa đất nông nghiệp, thửa đất mới và hình thành và thửa đất còn lại phải đảm bảo diện tích tối thiểu là 500m2 đối với đất trồng cây hằng năm, đất nông nghiệp khác và 1.000m2 đối với đất trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối.

Quy định là vậy nhưng ở huyện Củ Chi, TP.HCM lại diễn ra việc cho phép tách thửa đất nông nghiệp tràn lan, tách thửa sai quy định. Việc tách thửa đất nông nghiệp có diện tích lớn thành nhiều thửa đất nhỏ không đủ điều kiện tách thửa, cò đất, giới đầu nậu cắm biển dự án, ngày đêm túc trực rao bán, nhất là gần đây rộ thông tin huyện Củ Chi sẽ lên thành phố và dự án tuyến đường Vành đai 3 TP.HCM đi qua địa bàn.

Qua thực địa, Phóng viên báo Lao động Thủ đô đã chứng kiến cảnh tách thửa đất nông nghiệp khá nhiều, không đúng quy định trên địa bàn huyện Củ Chi. Điển hình, ở xã Trung Lập Hạ trong cùng ngày 5/3/2022 UBND huyện Củ Chi ký cho phép một khu đất nông nghiệp được tách thành 20 sổ. Trong đó, đáng chú ý có một số thửa đất (có mục đích sử dụng là trồng cây hàng năm) không đủ diện tích quy định vẫn được tách thửa.

Nhức nhối tình trạng phân lô, tách thửa đất nông nghiệp tại thành phố Hồ Chí Minh
Đất nông nghiệp bị "xẻ" thành nhiều nền và tiến hành xây dựng trái phép tại xã Trung Lập Hạ, huyện Củ Chi, TP.HCM.

Đơn cử là thửa đất số 1044 có diện tích sau tách thửa là 293,8m2, thửa 1048 có diện tích 431,8m2 (đều thuộc TBĐ số 10). Đang còn là đất nông nghiệp, nhưng các lô đất này hiện đang được san ủi, làm đường, trồng cây, làm nhà cấp 4 và được rao bán như đất dự án.

Tương tự, tại xã Tân Thạnh Đông trong cùng ngày 21/12/2021 UBND huyện Củ Chi ký cấp hàng loạt Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (gọi tắt là GCN) đối với 18 thửa đất (đều thuộc tờ bản đồ số 30) được tách thửa. Điều đáng nói, các thửa đất này đều là đất nông nghiệp, sau khi có quyết định tách thửa đã được các đối tượng san ủi, cắm cọc và rao bán như đất nền của một dự án nhà ở thương mại với giá bán từ 1,5 – 5,5 tỷ đồng/nền.

Một địa bàn khác ở xã Nhuận Đức, khu đất thuộc tờ bản đồ số 27 đang là cấy lúa, không có đường đi, nhưng đầu năm 2022 đã được UBND huyện Củ Chi cho phép tách thành hàng chục lô. Đơn cử là thửa 1442 (diện tích 500m2), thửa 1482 (504,5m2), thửa 1478 (506,8m2)… Hiện phần còn lại của khu đất đang được chủ đất huy động phương tiện máy móc, nhân lực tiến hành đổ đá, múc đất, rải đá làm đường, trồng cây ăn quả, xây dựng tiểu cảnh, làm nhà chòi… để tiếp tục phân lô, tách thửa nhằm bán cho khách hàng dưới những lời quảng cáo “có cánh” như khu nghỉ dưỡng lý tưởng, khu nghỉ dưỡng sinh thái…

Không kém "nhiệt” là địa bàn xã Thái Mỹ. Địa bàn này đa số vẫn là đất nông nghiệp, tập trung nhiều cánh rừng tràm. Thế nhưng tại đây việc phân lô đất nông nghiệp vẫn âm thầm diễn ra. Trong cùng ngày 27/1/2022 UBND huyện Củ Chi ký cấp Giấy chúng nhận các thửa đất nông nghiệp được tách như thửa 694 (635,5m2), thửa 695 (diện tích 500m2) đều thuộc Tờ bản đồ số 54. Khu đất này có mục đích sử dụng là cây hàng năm hiện đã được san lấp mặt bằng, khoan giếng nước, trồng nhiều cây lâu năm, xây bê tông xung quanh. Đặc biệt, trên mỗi lô đều được đổ bê tông, lát gạch với diện tích 16m2 với mục đích để xây dựng chòi làm nơi nghỉ dưỡng. Giá mỗi lô được cò đất ở đây rao từ 1,35 đến 1,8 tỷ đồng.

Nhức nhối tình trạng phân lô, tách thửa đất nông nghiệp tại thành phố Hồ Chí Minh
Đất nông nghiệp bị "xẻ" thành nhiều nền và tiến hành xây dựng trái phép tại xã Trung Lập Hạ, huyện Củ Chi, TP.HCM.

Câu hỏi đặt ra là: Tại sao UBND huyện Củ Chi lại cho phép tách thửa đất nông nghiệp không đúng quy định và cho tách tràn lan đất nông nghiệp? Từ đây nhiều khu đất nông nghiệp đã không còn sử dụng đúng mục đích, biến tướng thành đất ở hoặc xây cất công trình nhà ở bất hợp pháp. Cò đất, giới đầu cơ đã nhộn nhịp “bay về”, vẽ nên các “dự án” dưới tên gọi “khu dân cư”, “khu nhà vườn sinh thái”… với giá bán lên tới hàng tỷ đồng cho mỗi nền mà có lẽ hàng chục năm nay, người dân làm nông huyện Củ Chi cũng không thể ngờ tới.

Những cánh đồng lúa mất dần, những mảnh ruộng vườn trồng cây thu hẹp lại, kế hoạch, quy hoạch sử dụng đất của địa phương bị xáo trộn, thay đổi nghiêm trọng trong khi giới cò đất, đầu nậu “xào qua xáo lại” các lô đất được tách thửa, nghiễm nhiên bỏ túi hàng tỷ đồng. Ai sẽ phải chịu trách nhiệm cho tình trạng này?

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, thực hiện Chỉ thị 23, trong 6 tháng đầu năm 2022, Thanh tra Sở Xây dựng đã phối hợp các đơn vị kiểm tra gần 26.500 lượt, giảm hơn 13.000 lượt so với cùng kỳ năm 2021. Qua kiểm tra phát hiện 189 công trình vi phạm trật tự xây dựng, trong đó sai phép chiếm 58,7%, không phép chiếm 28%, vi phạm khác chiếm 23,3%.

Về vấn đề tách thửa, Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: Việc tách thửa đất nông nghiệp có diện tích lớn hơn 2.000m2 phải lập dự án theo quy định pháp luật; trường hợp thửa đất thuộc khu vực không phù hợp quy hoạch để sản xuất nông nghiệp và thuộc khu vực phải thu hồi theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt và công bố thì không được tách thửa.

Tình Trần

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Kết quả ngày thi đấu thứ 3: Xác định các đội bóng vào vòng 1/8

Kết quả ngày thi đấu thứ 3: Xác định các đội bóng vào vòng 1/8

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tiếp tục diễn ra loạt trận đấu cuối vòng bảng Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX. Các đội bóng vào vòng 1/8 đã chính thức lộ diện trên sân vận động quận Tây Hồ. Đội bóng thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm toàn thắng 3 trận, thẳng tiến vào vòng sau.
Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

(LĐTĐ) Huyện Thanh Oai đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy giá trị, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; đồng thời, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.
Công đoàn BIDV tập huấn nghiệp vụ cho hơn 200 Chủ tịch Công đoàn cơ sở

Công đoàn BIDV tập huấn nghiệp vụ cho hơn 200 Chủ tịch Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Nhằm trang bị thêm những kỹ năng, kiến thức và phương pháp hoạt động cần thiết để vận dụng vào công tác thực tiễn, từ đó nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong thời kỳ mới, Công đoàn Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tổ chức lớp bồi dưỡng tập huấn nghiệp vụ cho 227 Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS).
Tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động

Tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh và Bệnh viện Đa khoa Đông Anh tổ chức chương trình ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động.
Thanh Trì: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động, Tháng Công nhân năm 2024

Thanh Trì: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động, Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (20/4), Ủy ban nhân dân huyện Thanh Trì phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh, lao động (ATVSLĐ); Tháng Công nhân năm 2024; biểu dương “Công nhân giỏi” năm 2024 và tuyên dương phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” trong nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) năm 2023.
Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Hôm nay, 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, Hà Nội diễn ra Chương trình khám sức khỏe sinh sản - truyền thông tư vấn - tầm soát phát hiện sớm ung thư, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

(LĐTĐ) Tối 19/4, tại huyện Đông Anh, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939 - 2024), nhằm tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống.

Tin khác

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu tăng cường quản lý trật tự xây dựng đối với nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có dạng “hộp ngủ” để kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế.
Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu quá trình xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024 trên tinh thần "từ sớm, từ xa", giải quyết dứt điểm những vấn đề còn ý kiến khác nhau, bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán trước khi trình lên cấp thẩm quyền xem xét, cho ý kiến.
Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

(LĐTĐ) Nhiều năm trước, Hà Nội đã sớm “ấp ủ” các kế hoạch thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt, nhưng thời điểm đó, dịch vụ và cả công nghệ thanh toán vẫn còn nghèo nàn, chưa tiện dụng. Nay mọi thứ đã thay đổi khi công nghệ thanh toán không tiền mặt đã phát triển vượt bậc với nhiều tiện ích và đa đạng hơn và đây là thời điểm thích hợp để tái khởi động các dự án thu phí không dùng tiền mặt với những đòi hỏi cao hơn, thiết thực hơn.
Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm tự giác chấp hành Luật Giao thông cho người tham gia giao thông, nhất là đối với học sinh, huyện Thanh Trì đã tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông đến các trường học trên địa bàn huyện.
Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ trong giai đoạn 2024-2025

Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ trong giai đoạn 2024-2025

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, giai đoạn 2024-2025, thành phố Hà Nội sẽ đầu tư xây mới 17 chợ (năm 2024 đầu tư xây dựng hoàn thành 5 chợ; năm 2025 hoàn thành 12 chợ), đồng thời, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp 21 chợ.
Tăng cường đảm bảo an ninh trật tự khu vực hồ Hoàn Kiếm

Tăng cường đảm bảo an ninh trật tự khu vực hồ Hoàn Kiếm

(LĐTĐ) Là quận trung tâm của Thủ đô, quận Hoàn Kiếm luôn là một trong những điểm đến thu hút lượng lớn du khách trong và ngoài nước. Để đảm bảo an toàn cho nhân dân và khách quốc tế đến tham quan, du lịch, Công an quận Hoàn Kiếm triển khai công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông... tạo thuận lợi nhất cho người dân.
Quận Hoàn Kiếm: Thí điểm tổ chức 16 điểm trông xe thu phí không dùng tiền mặt

Quận Hoàn Kiếm: Thí điểm tổ chức 16 điểm trông xe thu phí không dùng tiền mặt

(LĐTĐ) Nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước, hạn chế sử dụng tiền mặt, đồng thời minh bạch trong công tác thu giá dịch vụ trông giữ xe tại các vị trí do Sở Giao thông vận tải cấp phép, từ 16/4 Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm đã cho phép triển khai thí điểm thu phí không dùng tiền mặt tại 16 điểm đỗ trên địa bàn.
Khởi công cải tạo khu vực quanh hồ Thiền Quang, ưu tiên thi công theo từng cụm

Khởi công cải tạo khu vực quanh hồ Thiền Quang, ưu tiên thi công theo từng cụm

(LĐTĐ) Đơn vị thi công vừa tiến hành quây rào, thi công một số hạng mục đầu tiên của dự án chỉnh trang, xây dựng khu vực hồ Thiền Quang. Dự án dự kiến hoàn thành trước Ngày giải phóng Thủ đô 10/10/2024.
Xem thêm
Phiên bản di động