Bắt đầu khoan hầm tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày 30/7, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cùng với Tư vấn và các nhà thầu đã khởi công khoan hầm bằng máy đào TBM (Tunnel Boring Machine) cho đoạn tuyến đi ngầm của Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội.
Metro Nhổn - Ga Hà Nội, chạy thử đến bao giờ? Khai thác thương mại đoạn trên cao của tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội trước ngày 28/7 Sẵn sàng cho công tác khoan hầm Metro Nhổn - Ga Hà Nội

Việc khởi công được tổ chức tại tầng đáy nhà ga S9 - Kim Mã có sự tham dự của Chủ đầu tư là Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, đại diện các Nhà tài trợ: Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB), Tổng cục Kho bạc Pháp (DGT), cùng tư vấn và các nhà thầu thực hiện dự án.

Ông Nguyễn Bá Sơn - Phó Trưởng ban Ban Quản lý đường sắt Hà Nội cho biết: "Việc khởi công khoan hầm bằng máy đào TBM là một cột mốc quan trọng đối với đoạn tuyến ngầm của Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội, minh chứng cho sự quyết tâm và nỗ lực của tất cả các bên liên quan trong việc kiến tạo hệ thống giao thông công cộng Thủ đô hiện đại, an toàn và hiệu quả.

Chúng tôi tin tưởng rằng, với sự hỗ trợ của các nhà tài trợ, sự quan tâm chỉ đạo của Thành phố, của các cấp chính quyền, sự quyết tâm của chủ đầu tư, tư vấn, các nhà thầu, cùng sự đồng lòng của người dân, dự án sẽ hoàn thành đảm bảo chất lượng và đem lại những giá trị thiết thực cho cộng đồng".

Bắt đầu khoan hầm tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội
Việc khởi công khoan hầm bằng máy đào TBM là một cột mốc quan trọng đối với đoạn tuyến ngầm của Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội.

Tính đến thời điểm hiện tại, tiến độ thi công tổng thể gói thầu CP03 - Hầm và các ga ngầm đạt 43.4%, trong đó, phần các ga ngầm đạt 49.4%, phần hầm đạt 39.4%. Nhà thầu chính thực hiện gói thầu CP03 của dự án là Liên danh HyunDai & Ghella (HGU). Nhà thầu trực tiếp vận hành việc khoan hầm bằng TBM là Công ty Cổ phần FECON. Bên cạnh kinh nghiệm đã tích lũy và học hỏi từ dự án Tuyến Metro số 1 TP.HCM (Bến Thành - Suối Tiên), tại dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội, FECON có sự hỗ trợ thi công, kỹ thuật từ phía đội ngũ chuyên gia của Tunnel Pro, một đơn vị hàng đầu thi công TBM từ nước Ý (Italy) và đội ngũ chuyên gia từ Hiệp hội công trình ngầm Quốc tế.

Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội là một trong các dự án mang tính chiến lược trong việc giải quyết cơ bản vấn đề ùn tắc giao thông mà hệ thống đường bộ không đáp ứng được tại Hà Nội. Khi đi vào hoạt động, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội được kỳ vọng sẽ là giải pháp xanh góp phần giảm thiểu ách tắc giao thông, ô nhiễm đô thị, và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân ở khu vực phía Tây Hà Nội.

Tuyến đi qua 8 ga trên cao và 4 ga ngầm với tổng chiều dài là 12,5km, trong đó đoạn trên cao (Nhổn - Cầu Giấy) dài 8,5km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy - Ga Hà Nội) dài 4 km. Lộ trình của tuyến: Điểm đầu Nhổn - theo Quốc lộ 32 - Cầu Diễn - Mai Dịch - Nút giao với đường vành đai 3 - Cầu Giấy (nút giao với đường vành đai 2) - Kim Mã - Cát Linh - Quốc Tử Giám- điểm cuối Ga Hà Nội (trên đường Trần Hưng Đạo, trước ga Hà Nội).

Ông Nguyễn Quốc Bảo - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần FECON chia sẻ: “Công nghệ thi công hầm bằng máy TBM tại Metro Line 3 Hà Nội là công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới. Với việc sử dụng dòng máy cân bằng áp lực (EPB) rất phù hợp với điều kiện địa chất có nhiều loại đất hỗn hợp và tuyến hầm chủ yếu đi trong lớp địa chất đất sét pha tại Hà Nội, phức tạp hơn so với loại đất sét bùn như dự án Metro Line 1 TP.HCM.

Dự án Metro Line 3 Hà Nội cũng thi công với chiều dài lớn hơn nhiều so với Metro Line 1 TP.HCM, khoảng 4 km trên 1 hầm (bao gồm các đoạn trượt qua bản đáy của các ga ngầm), so với 768m cho 1 hầm như ở Metro Line 1 TP.HCM”.

Được biết, bộ đôi máy TBM được thiết kế riêng cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội. Máy được sản xuất bởi hãng Herrenkecht (Cộng hòa Liên bang Đức), có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn. Theo kế hoạch, Dự án sẽ bắt đầu khoan máy TBM1 “Thần tốc” từ Ga S9 - Kim Mã tại độ sâu 17.8m.

Khi máy đào TBM1 khoan được khoảng 200m thì máy TBM2 - “Táo bạo” sẽ bắt đầu quá trình khoan hầm. Hoàn thành khởi chạy cho 240m đầu tiên, các máy khoan hầm sẽ tăng tốc đến tốc độ tiêu chuẩn khoảng 10m/ngày để tiếp cận các ga tiếp theo. Theo kế hoạch, tổng thời gian từ khi bắt đầu khoan máy TBM đầu tiên cho đến khi kết thúc máy TBM số 2 là 16 tháng.

Sau khi kết thúc khoan tại ga S12, các máy TBM sẽ được tháo dỡ tại ga này, hệ thống thiết bị phụ trợ sẽ được kéo về và tháo dỡ tại Ga S9 - Kim Mã. Tổng số nhân sự cho công tác thi công là hơn 150 người. Trong đó, những công tác chính như vận hành máy TBM, vận hành cánh tay robot lắp vỏ hầm, thay đầu cắt…

Trên mặt đất, Dự án đã thiết kế và lắp đặt xong hệ thống quan trắc địa kỹ thuật để đảm bảo việc quan trắc thường xuyên, theo dõi tình hình dịch chuyển và sụt lún của mặt đất. Dưới mặt đất, Dự án đã thiết lập hệ thống thoát nước trong giai đoạn đẩy.

Song song với quá trình thi công tuyến hầm bằng TBM, các hạng mục thi công khác của đoạn tuyến ngầm (dốc hạ ngầm, các ga ngầm, gara và đường chuyển làn) vẫn tiếp tục triển khai song song theo đúng kế hoạch.

Bắt đầu khoan hầm tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội
Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội là một trong các dự án mang tính chiến lược trong việc giải quyết cơ bản vấn đề ùn tắc giao thông mà hệ thống đường bộ không đáp ứng được tại Hà Nội.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, hiện tại, các công tác chuẩn bị đã hoàn tất bao gồm kiểm tra, kiện toàn hệ thống thiết bị, phần mềm, huy động đội ngũ chuyên gia khoan hầm, sản xuất đủ số lượng tấm vỏ hầm dự trữ (832 vòng) cũng như vận chuyển đủ số lượng tấm vỏ hầm về công trường (48 vòng), lắp đặt các thiết bị quan trắc trên đường và tại các nhà bị ảnh hưởng, phê duyệt các hồ sơ biện pháp, kế hoạch liên quan.

Trên toàn tuyến hiện có 6 tòa nhà thuộc diện phải phá dỡ, 42 tòa nhà thuộc diện tạm cư 1 tháng. Ban đã hoàn thành công tác chi trả chi phí đền bù, tạm cư cho các hộ dân đang tiến hành phá dỡ tòa nhà thuộc diện phải phá dỡ đầu tiên theo đúng kế hoạch. Tất cả các hộ dân đều đã ký biên bản thỏa thuận và biên bản cam kết sẽ bàn giao nhà theo kế hoạch thi công.

Việc thi công khoan hầm sẽ được tiến hành với sự cẩn trọng và giám sát nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn cho các công trình hiện hữu, đảm bảo chất lượng cho công trình đang thi công. Dự kiến, đoạn tuyến đi ngầm sẽ hoàn thành vào năm 2027, sau đó, toàn bộ tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sẽ được đưa vào vận hành, góp phần thay đổi diện mạo giao thông đô thị của thủ đô, kết nối thuận tiện các khu vực và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Máy TBM vận hành theo một chu trình khép kín, đào với tốc độ lớn nhất là 60mm/phút, trong quá trình đào máy sẽ phun ra trước đầu cắt chất điều hòa đất hay còn gọi là FOAM giúp làm mềm đất, chống bó và hỗ trợ duy trì cân bằng áp lực đầu gương đào. Cùng lúc đó, phía đuôi máy sẽ phun ra chất mỡ quét lên bề mặt ngoài vỏ hầm, giúp bảo vệ bộ phận chổi quét đuôi máy, ngăn nước chảy ngược vào trong máy và làm kín kít các điểm nối bề ngoài vỏ hầm. Đuôi máy cũng bơm dung dịch vữa chèn lấp khe giữa vỏ hầm và đất đảm bảo ngăn ngừa sụt lún trong quá trính thi công. Sau khi đào xong, robot sẽ thực hiện lắp vỏ hầm ngay phía sau đuôi máy với cánh tay robot hiện đại, thời gian lắp vỏ hầm sẽ khoảng 30 đến 35 phút cho một đốt hầm gồm 6 miếng. Chu trình đào và lắp vỏ hầm diễn ra liên tục không ngừng.

Dự án sử dụng máy TBM khoan xuyên cắt qua tường vây và qua khối đất đã gia cố. TBM hoạt động trên nguyên lý cân bằng áp lực đất. Phía sau khiên đào được bố trí một vách ngăn kín. Đất từ khiên đào sẽ rơi vào khoang kín và tạo ra sự cân bằng áp lực giữa đất đào và đất chưa đào, làm cho gương đào ổn định và không sạt lở. Áp lực của đất trong khoang cân bằng được theo dõi bởi các thiết bị đặc biệt đặt trực tiếp trong thân máy. Dưới đáy hầm, dự án chuẩn bị sẵn hệ thống ray trượt, có vai trò đỡ TBM và trượt ngang TBM từ vị trí lắp đặt vào vị trí khoan, hỗ trợ việc di chuyển TBM trong không gian hẹp.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Trở thành nông dân giỏi nhờ mô hình nuôi bò sữa

Trở thành nông dân giỏi nhờ mô hình nuôi bò sữa

(LĐTĐ) Đi đầu trong việc áp dụng mô hình VAC, ông Nguyễn Xuân Toản (thôn La Thạch, xã Phương Đình, huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội) đã liên kết với các hộ gia đình trong việc tạo nguồn sữa sạch, sản phẩm sạch cung cấp cho thị trường. Trung bình mỗi năm gia đình ông Toản cùng các hộ chăn nuôi bò sữa cung cấp hàng chục tấn sữa cho các nhà máy, mang lại thu nhập cao cho người nông dân.
Hợp tác “3 nhà” để phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn

Hợp tác “3 nhà” để phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn

(LĐTĐ) Chiều 30/7, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Hiệp hội phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc tổ chức Hội thảo "Phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc".
Biểu dương đoàn viên gác chắn đường ngang dũng cảm cứu người gặp nạn

Biểu dương đoàn viên gác chắn đường ngang dũng cảm cứu người gặp nạn

(LĐTĐ) Ngày 30/7, Ban Thường vụ Công đoàn ngành Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội tổ chức khen thưởng, động viên 3 đoàn viên thuộc Công ty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ I Hà Tây, vì kịp thời cứu người gặp nạn nơi gác chắn đường ngang.
Đào tạo nghề cho lao động phi chính thức đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế số

Đào tạo nghề cho lao động phi chính thức đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế số

(LĐTĐ) Sáng 30/7, Báo Kinh tế & Đô thị, Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam (ActionAid) và Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp tổ chức tọa đàm “Đào tạo nghề cho lao động phi chính thức trong nền kinh tế số: Thực trạng và các cơ hội”.
Phẫu thuật thành công khối u tuyến giáp khổng lồ hơn 10 năm

Phẫu thuật thành công khối u tuyến giáp khổng lồ hơn 10 năm

(LĐTĐ) Ngày 30/7, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông cho biết, các y bác sĩ tại đây vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật cho bệnh nhân Trịnh Thị Hoa (39 tuổi, ở Chương Mỹ - Hà Nội) mang khối u tuyến giáp “khổng lồ” suốt hơn 10 năm. Ca phẫu thuật có độ khó cao vì khối u có kích thước lớn, tăng sinh mạch máu nhiều, nguy cơ chảy máu cao và mất máu nhiều.
Quan hệ Việt Nam - EU phát triển tích cực

Quan hệ Việt Nam - EU phát triển tích cực

(LĐTĐ) Ngày 30/7, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tiếp ông Josep Borrell Fontelles - Phó Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC), Đại diện cấp cao của Liên minh Châu Âu (EU) về Chính sách đối ngoại và an ninh, đang thăm chính thức Việt Nam từ ngày 29 - 31/7 theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.
Từ 1/8, Bệnh viện Bạch Mai khám bệnh đến 21 giờ

Từ 1/8, Bệnh viện Bạch Mai khám bệnh đến 21 giờ

(LĐTĐ) “Nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân, góp phần giảm tình trạng quá tải, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, bắt đầu từ ngày 1/8, Bệnh viện Bạch Mai sẽ triển khai khám chữa bệnh ngoài giờ hành chính tại nhà K1 - Khoa khám bệnh theo yêu cầu” - Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đào Xuân Cơ, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết.

Tin khác

Thanh Trì: Chủ động ứng phó giúp nâng cao hiệu quả phòng chống thiên tai

Thanh Trì: Chủ động ứng phó giúp nâng cao hiệu quả phòng chống thiên tai

(LĐTĐ) Ngay sau khi phát hiện sự cố sạt ở đê ở bờ tả sông Nhuệ, trước tình trạng khẩn cấp, huyện Thanh Trì đã phát lệnh huy động lực lượng, triển khai phương án hữu hiệu xử lý khẩn cấp, triệt để sự cố ngay từ phút đầu, khi điểm sạt lở còn nhỏ để đảm bảo an toàn cho đê, tài sản tính mạng của nhân dân. Gần 550 người đã được tập kết ngay lập tức, dồn sức cả ngày lẫn đêm để nhanh chóng gia cố đê.
Tai nạn giao thông có chiều hướng tăng

Tai nạn giao thông có chiều hướng tăng

(LĐTĐ) Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia vừa công bố số liệu thống kê tình hình tai nạn giao thông tháng 7 và 7 tháng năm 2024, căn cứ báo cáo nhanh của Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an và Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam. Đáng chú ý, trong tháng 7 tháng đầu năm, số vụ tai nạn giao thông trong cả nước có xu hướng tăng.
Xử lý nghiêm các hành vi là nguyên nhân gây tai nạn giao thông đường sắt

Xử lý nghiêm các hành vi là nguyên nhân gây tai nạn giao thông đường sắt

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn giao thông đường sắt tại Đồng Nai làm 2 người chết, 3 người bị thương (tối 28/7), Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông Công an các địa phương tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi là nguyên nhân gây tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt tại các đường ngang, lối đi tự mở, khu vực không có gác chắn, vị trí nguy hiểm,...
Đồng Nai: Kiến nghị lấy đất sân bay Long Thành để san lấp tại dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Đồng Nai: Kiến nghị lấy đất sân bay Long Thành để san lấp tại dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

(LĐTĐ) Việc lấy đất chênh lệch cao độ từ 8-10m tại dự án sân bay quốc tế Long Thành sẽ giải quyết được bài toán về thiếu đất san lấp cho dự án cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu.
Hà Nội: Dừng trông giữ xe dưới lòng đường trong thời gian Quốc tang

Hà Nội: Dừng trông giữ xe dưới lòng đường trong thời gian Quốc tang

(LĐTĐ) Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, an ninh trật tự trên các tuyến đường từ Nhà tang lễ Quốc gia đến Nghĩa trang Mai Dịch, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội yêu cầu, trong ngày 26/7 từ 0h - 24h, các đơn vị được cấp phép sử dụng tạm thời một phần lòng đường để trông giữ phương tiện giao thông sẽ tạm dừng hoạt động trông giữ phương tiện dưới lòng đường, trên các tuyến phố Lê Thánh Tông, Lê Đức Thọ.
Từ ngày 1/1/2025 có cần đổi sang giấy phép lái xe theo phân hạng mới không?

Từ ngày 1/1/2025 có cần đổi sang giấy phép lái xe theo phân hạng mới không?

(LĐTĐ) Điều 89 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 có quy định việc sử dụng và đổi, cấp lại giấy phép lái xe cấp trước khi Luật có hiệu lực. Các giấy phép này vẫn hợp lệ theo hạng hoặc được đổi sang hạng mới tương ứng, với các điều kiện và quyền hạn cụ thể về loại phương tiện được phép điều khiển.
Ứng trực 100% quân số bảo đảm an toàn giao thông phục vụ Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ứng trực 100% quân số bảo đảm an toàn giao thông phục vụ Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Ngày 24/7, Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội cho biết, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong 2 ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ là nhiệm vụ then chốt của đơn vị. Tất cả các lực lượng đều đã có sự chuẩn bị kỹ càng phục vụ Lễ Quốc tang của Tổng Bí thư.
Người dân mang theo CCCD gắn chíp (hoặc điện thoại có VNeID) khi đến viếng Tổng Bí thư  Nguyễn Phú Trọng

Người dân mang theo CCCD gắn chíp (hoặc điện thoại có VNeID) khi đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Để tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được trang nghiêm và phục vụ các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp và nhân dân đến viếng được thuận lợi, Công an huyện Đông Anh thông báo phân luồng các tuyến đường vào nơi tổ chức Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhà văn hoá thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh.
Tham gia “số hóa” lĩnh vực Giao thông

Tham gia “số hóa” lĩnh vực Giao thông

(LĐTĐ) Thời gian qua, tại các Nghiệp đoàn trực thuộc Công đoàn ngành Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội, việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong các hoạt động được chú trọng. Qua việc chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động đã góp phần đảm bảo chỉ đạo kịp thời, hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm công tác Công đoàn.
Công an Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Công an Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Trong các ngày 25 và 26/7, trên địa bàn thành phố Hà Nội diễn ra các hoạt động phục vụ Lễ Quốc tang đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Ủy viên Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Công an thành phố Hà Nội phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện.
Xem thêm
Phiên bản di động