Gần 40 ngàn tỷ cho tuyến metro số 2 đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình

Dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2 đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình (dài 5,9 km, tổng mức đầu tư khoảng 34.734 tỷ đồng) nhiều khả năng sẽ được đầu tư bằng nguồn vốn ODA Nhật Bản.
gan 40 ngan ty cho tuyen metro so 2 doan tran hung dao thuong dinh Người Hà Nội sắp được tham quan tàu Cát Linh - Hà Đông tại nhà ga trên cao
gan 40 ngan ty cho tuyen metro so 2 doan tran hung dao thuong dinh TPHCM: Khởi công tuyến metro đầu tiên

Tuyến huyết mạch

Phiếu thuận đầu tiên cho đề xuất Dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2 đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình của UBND TP. Hà Nội xuất phát từ Bộ Giao thông - Vận tải.

Cụ thể, Bộ Giao thông - Vận tải vừa có văn bản thống nhất với lãnh đạo UBND TP. Hà Nội về tính cần thiết và sự phù hợp của Dự án đối với quy hoạch giao thông vùng Thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cũng như nhu cầu giao thông tại khu vực Thanh Xuân, Hà Đông đang tăng trưởng nóng.

gan 40 ngan ty cho tuyen metro so 2 doan tran hung dao thuong dinh
Dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đang xây dựng. Ảnh: Đức Thanh

“Dự án sẽ góp phần làm giảm tình trạng ùn tắc, mất an toàn giao thông và ô nhiễm không khí, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết nhu cầu vận chuyển hành khách công cộng của TP. Hà Nội”, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Ngọc Đông nhận xét.

Mặc dù đồng thuận về chủ trương, nhưng Bộ Giao thông - Vận tải cũng chỉ ra một loạt hạt sạn trong đề xuất đầu tư tuyến metro Trần Hưng Đạo - Thượng Đình đang xin ý kiến thẩm định của các bộ, ngành liên quan.

Theo đó, Bộ Giao thông - Vận tải đề nghị UBND TP. Hà Nội cần cập nhật tiến độ hoàn thành của các dự án đường sắt đô thị TP. Hà Nội đang triển khai và hệ thống các phương tiện giao thông công cộng khác để xác định khả năng kết nối với dự án này khi hoàn thành đưa vào khai thác (dự kiến hoàn thành vào năm 2025) mà trong đề xuất chưa phân tích.

Rút kinh nghiệm về quá trình triển khai các dự án xây dựng đường sắt đô thị ở TP. Hà Nội và TP.HCM thường phát sinh các khó khăn vướng mắc, khiến dự án bị kéo dài thời gian và tăng tổng mức đầu tư, Bộ Giao thông - Vận tải đề nghị UBND TP. Hà Nội cần nghiên cứu, phân tích và đánh giá những khó khăn, bất cập, cơ chế huy động vốn trong quá trình triển khai để đảm bảo tính khả thi về thời gian thực hiện dự án.

Trước đó, vào cuối tháng 3/2017, Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Doãn Toản đã ký văn bản đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, lựa chọn đề xuất Dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị TP. Hà Nội số 2 đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình được sử dụng vốn vay ưu đãi của Chính phủ Nhật Bản.

Hà Nội cũng muốn Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận Đề xuất dự án để Thành phố có cơ sở thực hiện thủ tục trình phê duyệt lại chủ trương đầu tư dự án theo Luật Đầu tư công.

Được biết, dự án metro này là một phần quan trọng của tuyến đường sắt đô thị số 2 Nội Bài - Nam Thăng Long - Hoàng Hoa Thám - Bờ Hồ - Hàng Bài - Đại Cồ Việt - Thượng Đình - vành đai 2,5 - Hoàng Quốc Việt, dài 42 km.

Tuyến số 2 được coi là tuyến metro xương sống của Hà Nội. Đây là tuyến đường sắt đô thị cần được ưu tiên đầu tư, trong đó ưu tiên đoạn đi qua trung tâm Hà Nội từ khu vực Nam Thăng Long (Bắc Từ Liêm) đến Thượng Đình (Thanh Xuân).

Khảo sát của Hà Nội cho thấy, sau khi hoàn thành, tuyến số 2 sẽ kết nối các khu vực tập trung dân cư lớn của Hà Hội là khu vực đô thị Bắc sông Hồng kết nối với Sân bay Quốc tế Nội Bài, khu đô thị cổ, mới phía Nam sông Hồng đến Thượng Đình, với dự kiến lưu lượng khách là 714.000 lượt khách/ngày vào năm 2020 và 1,7 triệu lượt khách/ngày vào năm 2040.

Chọn công nghệ Nhật Bản

Theo đề xuất của UBND TP. Hà Nội, tuyến metro dự kiến thực hiện từ năm 2020 đến 2025 này có chiều dài 5,9 km, gồm 6 ga (đi ngầm toàn bộ), qua các quận: Hai Bà Trưng, Đống Đa, Thanh Xuân, với điểm đầu trước ngã tư giao với đường Nguyễn Du - Lê Văn Hưu (điểm cuối của Dự án Xây dựng tuyến metro số 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo); điểm cuối tại Thượng Đình.

Tổng mức đầu tư Dự án mà UBND TP. Hà Nội dự kiến trong bước lập đề xuất đầu tư là 177,6 tỷ yên (tương đương 34.743 tỷ đồng), trong đó vốn vay ODA Nhật Bản là 146 tỷ yên cho các hạng mục xây dựng, thiết bị và tư vấn.

“Tổng mức đầu tư hiện đang được xây dựng theo tỷ giá 196 đồng/yên và sẽ được xác định chính xác sau khi dự án đầu tư được cấp có thẩm quyền phê duyệt”, ông Toản cho biết.

Hiện Hà Nội đang triển khai thực hiện Dự án Xây dựng tuyến metro số 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo với nguồn vốn ODA Nhật Bản. Việc tiếp tục thực hiện đầu tư đoạn từ Trần Hưng Đạo tới Thượng Định theo quy hoạch sẽ kết nối các khu vực đô thị trung tâm, đồng thời sẽ kết nối 2 tuyến metro khác là Yên Viên - Ngọc Hồi (tuyến số 1) và Nhổn - ga Hà Nội (tuyến số 3), tạo thành mạng lưới giao thông công cộng hiện đại, hoàn chỉnh.

Đây cũng là một trong những lý do khiến UBND TP. Hà Nội chọn ODA Nhật Bản để đầu tư Dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2 đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình.

Theo ông Toản, Nhật Bản đang ưu tiên tài trợ cho các dự án metro tại Hà Nội và TP.HCM. Tại Hà Nội, ngoài đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, Nhật Bản còn đang tài trợ vốn ODA cho nghiên cứu, xây dựng Tuyến số 1 đoạn Yên Viên - Ngọc Hồi do Bộ Giao thông - Vận tải làm chủ đầu tư.

“Việc đề xuất Dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2 đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình sử dụng vốn ODA Nhật Bản là phù hợp với định hướng tài trợ cũng như cam kết trước đây của nước bạn về việc đầu tư xây dựng phân đoạn từ Nam Thăng Long về Thượng Định, đồng thời đảm bảo đồng bộ về kỹ thuật, công nghệ với Dự án tuyến số 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo đang triển khai”, ông Toản cho biết.

Theo Anh Minh/ baodautu.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài

Phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài

(LĐTĐ) Ngày 22/11, Trung tâm Báo chí Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phối hợp với Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài tổ chức tọa đàm phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống ở nước ngoài.
Bình Dương: Điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt

Bình Dương: Điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt

(LĐTĐ) Ngày 22/11, Tỉnh ủy tỉnh Bình Dương tổ chức Hội nghị trao các quyết định bổ nhiệm, điều động cán bộ chủ chốt.
Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

(LĐTĐ) Kỳ thi độc lập, đánh giá năng lực (kỳ thi SPT) năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội sẽ diễn ra trong hai ngày 17 - 18/5, thay vì 1 ngày như các năm trước nhằm tăng khả năng chọn môn thi đồng thời giảm áp lực cho thí sinh.
Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ tháng 9/2024, cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024 đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo tác giả trên cả nước và nhiều tác phẩm chất lượng.
Lĩnh 19 năm tù vì tưới xăng đốt nhà hàng xóm

Lĩnh 19 năm tù vì tưới xăng đốt nhà hàng xóm

(LĐTĐ) Bực tức vì sửa chữa cửa gỗ gây ồn ào, bị hàng xóm chửi, Nguyễn Văn Đoan (sinh năm 1986, trú tại huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định) đã nảy sinh ý định phóng hỏa, đốt nhà hàng xóm để trả thù.
Tuần Văn hóa Du lịch Thương mại làng nghề Vạn Phúc 2024: Tôn vinh di sản lụa nghìn năm

Tuần Văn hóa Du lịch Thương mại làng nghề Vạn Phúc 2024: Tôn vinh di sản lụa nghìn năm

(LĐTĐ) Tuần Văn hoá Du lịch Thương mại làng nghề Vạn Phúc năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 30/11 đến 6/12 với chủ đề "Quê lụa Hà Đông - Tinh hoa hội tụ". Đây là năm thứ 7 sự kiện này được tổ chức, hứa hẹn nhiều hoạt động đặc sắc nhằm tôn vinh nghề dệt lụa hơn nghìn năm tuổi.
Sơn Tây: Bảo tồn và khai thác hiệu quả nguồn lực tài nguyên văn hóa

Sơn Tây: Bảo tồn và khai thác hiệu quả nguồn lực tài nguyên văn hóa

(LĐTĐ) Triển khai Chương trình số 06-CTr/TU của Thành ủy, thị xã Sơn Tây đã tập trung phát huy các giá trị văn hóa trong phát triển du lịch, xây dựng Sơn Tây trở thành đô thị vệ tinh của Thủ đô, với chức năng: Đô thị văn hóa - lịch sử, du lịch nghỉ dưỡng, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững.

Tin khác

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố Hà Nội tổ chức thăm hỏi, động viên và trao quà đến các hộ gia đình có người thân là nạn nhân của các vụ tai nạn giao thông. Đây là hoạt động thường niên đầy ý nghĩa nhằm chia sẻ một phần khó khăn với gia đình người bị nạn.
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã quán triệt, chỉ đạo các đơn vị triển khai, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Kế hoạch, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Công an, UBND Thành phố về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nói chung và công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) nói riêng... nhằm kiềm chế tai nạn giao thông.
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Xem thêm
Phiên bản di động