Sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao:

Người thu nhập thấp cũng phải được thụ hưởng

“Nông nghiệp công nghệ cao” (NNCNC) trở thành đề tài được nhiều người quan tâm. Bên cạnh sự kỳ vọng Nông nghiệp công nghệ cao (NNCNC) sẽ tạo nên kỳ tích giúp nông sản Việt vươn xa, nhiều chuyên gia đầu ngành nông nghiệp lại tỏ ra lo ngại và cho rằng, sẽ có bao nhiêu người tiêu dùng trong nước tiếp cận được với sản phẩm này?.
nguoi thu nhap thap cung phai duoc thu huong Xây dựng chuỗi giá trị tiêu chuẩn Quốc tế cho các sản phẩm nông nghiệp
nguoi thu nhap thap cung phai duoc thu huong Đổi mới và sáng tạo: Không còn con đường nào khác

Ưu đãi lớn cho nông nghiệp công nghệ cao

Trước khi vấn đề NNCNC nhận được sự quan tâm của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (sau khi chỉ đạo nâng gói hỗ trợ cho đầu tư NNCNC từ 60.000 tỉ đồng lên 100.000 tỉ đồng và giao Ngân hàng Nhà nước vận động các ngân hàng có gói tín dụng hỗ trợ để thực hiện), NNCNC cũng đã nhận được nhiều ưu đãi để phát triển. Tuy nhiên do sự thiếu vốn, thiếu đầu tư, quỹ đất và đầu ra cho sản phẩm nên NNCNC gặp không ít khó khăn. Đơn cử như Lâm Đồng là một trong những địa phương đi đầu trong việc phát triển NNCNC (với điểm nhấn là mô hình sản xuất rau thủy canh). Theo báo cáo của Bộ NN&PTNT, địa phương này có khoảng hơn 50.000ha đất đầu tư phát triển NNCNC và mang lại nhiều lợi ích về kinh tế cho người dân.

nguoi thu nhap thap cung phai duoc thu huong
Phát triển NNCNC là hướng đi tốt, tuy nhiên để người tiêu dùng trong nước tiếp cận được vẫn cần thời gian dài.

Còn ở phía Bắc, một số tỉnh thành như Hà Nam, Thái Bình, Hưng Yên… cũng đã thu hút nhiều dự án có vốn đầu tư phát triển NNCNC. Đối với Hà Nam, hiện bước đầu đã quy hoạch được khoảng 300ha trên tổng số 500 ha quỹ đất dành cho sản xuất NNCNC. Tại Thái Bình, một dự án lớn với 3000ha vừa được Tập đoàn TH đầu tư vào NNCNC… Cùng với đó, việc các ngân hàng khơi thông nguồn vốn cho vay, cũng như việc Bộ NN&PTNT hoàn thiện tiêu chí NNCNC, tháo gỡ khó khăn trong tích tụ ruộng đất, đã tạo được động lực lớn giúp các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất tin tưởng vào sự đổi thay của nền nông nghiệp Việt Nam trong tương lai.

Dù ưu đãi lớn là vậy, thế nhưng theo chia sẻ của một số doanh nghiệp, để đón được nguồn vốn đầu tư NNCNC là điều không hề đơn giản. Ông Nguyễn Thành Trung, Giám đốc Công ty rau sạch Thành Trung chia sẻ, hiện vấn đề NNCNC đã và đang nhận được nhiều ưu đãi từ Chính phủ. Tuy nhiên, nếu xét theo tiêu chí tiếp cận nguồn vốn vay từ ngân hàng, thì các DN nhỏ và DN trong quá trình khởi nghiệp rất khó tiếp cận vốn vay từ ngân hàng. “Yêu cầu gần như bắt buộc của các ngân hàng là phải có tài sản thế chấp là sổ đỏ hoặc sổ hồng. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật cho NNCNC đã phải thế chấp sổ đỏ vay vốn ngân hàng từ trước. Vì thế, mặc dù tài sản trên đất nông nghiệp có vốn hàng tỉ đồng, nhưng vẫn không được ngân hàng xem xét cho vay vốn, đó chính là cái khó”, ông Trung nói.

Việc các doanh nghiệp nhỏ và vừa khó đón nguồn vốn vay đầu tư phát triển NNCNC, đồng nghĩa với việc nguồn vốn này sẽ “rơi” vào tay các doanh nghiệp lớn. Bên cạnh đó, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp không đòi hỏi quá nhiều vào việc quỹ đất, nhưng nguồn vốn đầu tư cho công nghệ, kỹ thuật và cơ sở vật chất thì rất lớn. Đây cũng chính là một rào cản để doanh nghiệp nhỏ phát triển NNCNC.

Người tiêu dùng có được thụ hưởng?

Theo quy luật, các sản phẩm từ đầu tư NNCNC chắc chắn sẽ có sản lượng tốt hơn, chất lượng hơn và giá thành cũng sẽ cao hơn. Điều này khiến số đông người tiêu dùng tỏ ra lo ngại và cho rằng, đầu ra của sản phẩm sẽ ra sao và liệu sản phẩm NNCNC này có đến được gần với người tiêu dùng hay không, hay cũng giống như tất cả những sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao khác như nông sản hữu cơ, nông sản sạch… khi chỉ đáp ứng đủ và phù hợp với một bộ phận người tiêu dùng có điều kiện?.

Ông Nguyễn Thành Trung cho hay, hiện nay đa số người tiêu dùng khó tiếp cận được rau sạch, rau hữu cơ… một phần là do hệ thống phân phối ít, mặt khác là do có sự chênh lệch về giá (gấp 1/3 so với sản phẩm thông thường) nên khó tiêu thụ. Ngoài ra, thói quen của người tiêu dùng chính là trở ngại khiến cho nhiều sản phẩm loại này trong nước vẫn đang bế tắc ở khâu đầu ra, dù cho chất lượng không thua kém hàng ngoại. Vì thế, việc sản phẩm NNCNC có đến được tay người tiêu dùng hay không, đó vẫn là câu hỏi phía trước.

Trao đổi về vấn đề này, ông Ngô Tiến Dũng, nguyên Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) cũng cho rằng, phát triển NNCNC là hướng phát triển rất tốt. Nhờ có khoa học kỹ thuật và hệ thống nhà kính sẽ ngăn chặn được các loại dịch bệnh. Ngoài ra, người dân cũng sẽ tự điều chỉnh được nền nhiệt độ, độ ẩm phù hợp với từng loại nông sản, khi đó chất lượng sẽ tốt hơn và năng suất cũng cao hơn. Đặc biệt là tiết kiệm được lao động, chi phí phát sinh…

Tuy nhiên, các sản phẩm NNCNC hiện rất phù hợp cho xuất khẩu và đẩy mạnh thương hiệu nông sản Việt ra thế giới. Ngược lại, với sản phẩm NNCNC khả năng tiếp cận của người tiêu dùng trong nước sẽ rất khó bởi giá thành cao và hệ thống phân phối chưa hoàn chỉnh. “Hiện nay NNCNC đang được quan tâm nhiều nhưng không thể thay thế hoàn toàn kinh tế nông hộ, đây là sinh kế của hàng triệu hộ nông dân. Do đó, cần những mô hình hỗ trợ liên kết nông dân, hỗ trợ kỹ thuật để họ sản xuất những sản phẩm đạt chuẩn theo yêu cầu thị trường. Sẽ không thể có một nền nông nghiệp công nghệ cao nếu nông dân (một trong hai chủ thể quan trọng nhất của lĩnh vực này, cùng với doanh nghiệp) lại không đủ trình độ để áp dụng và sản phẩm làm ra không đến được với người tiêu dùng trong nước”- ông Dũng cho hay.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

(LĐTĐ) Những đồ vật bất ngờ rơi từ ban công các căn hộ chung cư là nỗi ám ảnh của không ít cư dân. Từ điếu thuốc, tờ giấy, đến bát đũa, thậm chí cả dao, thùng các-tông,… những "vật thể lạ" này không chỉ gây phiền toái mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng, khiến người dân sống trong lo lắng mỗi lần đi dạo dưới chân các tòa chung cư cao tầng.
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

(LĐTĐ) Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã tích cực hỗ trợ các địa phương trong hoạt động quảng bá, giới thiệu, kết nối trái cây, nông sản, đặc sản tại thị trường Hà Nội thông qua trên 70 hoạt động giao thương, hội chợ, tuần hàng...
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

(LĐTĐ) Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa chính thức giới thiệu công nghệ OCR thế hệ mới (nhận dạng ký tự quang học tích hợp AI tạo sinh) vào quy trình thẩm định và xét duyệt hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm trực tuyến.
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

(LĐTĐ) Chiều tối ngày 22/11, UEFA đã tổ chức lễ bốc thăm vòng tứ kết Nations League tại Nyon (Thụy Sĩ).
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

(LĐTĐ) Mới đây, từ điển Cambridge đã công bố “manifest” (tạm dịch: biểu minh) là từ của năm 2024, nhờ sự phổ biến của từ này trên mạng xã hội và truyền thông toàn cầu.
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Tối 22/11, quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11); tổng kết công tác quản lý di sản văn hóa năm 2024; hưởng ứng các hoạt động Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2024 tại di tích đình Tây Tựu, phường Tây Tựu.
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

(LĐTĐ) Làm việc với các đơn vị trong Cụm Thi đua số 7, lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đề nghị, từ nay đến cuối năm, các đơn vị cần nắm chắc tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm của người lao động, tập trung chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, nhất là khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ đang tới gần.

Tin khác

Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

(LĐTĐ) Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã tích cực hỗ trợ các địa phương trong hoạt động quảng bá, giới thiệu, kết nối trái cây, nông sản, đặc sản tại thị trường Hà Nội thông qua trên 70 hoạt động giao thương, hội chợ, tuần hàng...
“Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”: Trang bị kiến thức về sản phẩm để bảo vệ bản thân và gia đình

“Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”: Trang bị kiến thức về sản phẩm để bảo vệ bản thân và gia đình

(LĐTĐ) Với chủ đề “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”, sáng 22/11, Tổng cục Quản lý thị trường đã mở cửa Phòng trưng bày, nhận diện hàng thật - hàng giả tại số 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội; sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động nhân dịp kỷ niệm Ngày Phòng chống hàng giả - hàng nhái (29/11).
Đặc sắc sản phẩm các vùng miền do phụ nữ sản xuất kinh doanh

Đặc sắc sản phẩm các vùng miền do phụ nữ sản xuất kinh doanh

(LĐTĐ) Sáng nay (22/11), đã diễn ra lễ khai mạc chương trình Truyền thông khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và quảng bá giới thiệu sản phẩm OCOP của phụ nữ và đặc sản các vùng miền do phụ nữ sản xuất kinh doanh. Chương trình diễn ra trong 3 ngày (từ 22 - 24/11) tại sân bóng phường Dương Nội, quận Hà Đông, Hà Nội.
Hà Nội và Hà Giang: Kết nối vì sự phát triển bền vững của nông thôn mới

Hà Nội và Hà Giang: Kết nối vì sự phát triển bền vững của nông thôn mới

(LĐTĐ) Hà Nội và Hà Giang, hai địa phương với những tiềm năng phát triển riêng biệt, đang thực hiện một bước tiến mạnh mẽ khi bắt tay vào hợp tác phát triển nông thôn mới. Chương trình phối hợp giữa Hội Nông dân thành phố Hà Nội và tỉnh Hà Giang giai đoạn 2024 - 2028 không chỉ hứa hẹn mang lại nhiều giá trị cho cả hai bên mà còn mở ra một hành trình hợp tác đầy triển vọng.
Giá xăng dầu hôm nay (22/11): Giá dầu thế giới tăng gần 2%, trong nước giảm

Giá xăng dầu hôm nay (22/11): Giá dầu thế giới tăng gần 2%, trong nước giảm

(LĐTĐ) Hôm nay (22/11), giá dầu thế giới tăng gần 2% khi căng thẳng giữa Nga và Ukraine gia tăng khiến thị trường lo ngại về nguồn cung dầu thô nếu xung đột lan rộng. Trong nước, giá bán lẻ xăng dầu được áp dụng theo phiên điều chỉnh từ 15h ngày 21/11. Cụ thể, xăng E5RON92 giảm 109 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 79 đồng/lít...
Tỷ giá USD hôm nay (22/11): Đồng USD tăng mạnh trên thị trường tự do

Tỷ giá USD hôm nay (22/11): Đồng USD tăng mạnh trên thị trường tự do

(LĐTĐ) Tỷ giá USD hôm nay (22/11), đồng USD trên thị trường quốc tế tăng lên mức cao nhất trong 13 tháng. Trong nước, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 5 đồng, hiện ở mức 24.290 đồng.
Giá vàng hôm nay (22/11): Vàng trong nước và thế giới vẫn tiếp tục "leo thang"

Giá vàng hôm nay (22/11): Vàng trong nước và thế giới vẫn tiếp tục "leo thang"

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay trên thị trường quốc tế tiếp đà tăng mạnh. Trong nước, vàng nhẫn và miếng SJC tiếp tục "leo thang".
Đưa nông sản OCOP Hà Giang đến người tiêu dùng Thủ đô

Đưa nông sản OCOP Hà Giang đến người tiêu dùng Thủ đô

(LĐTĐ) Phiên dịch nông sản giữa Hà Giang và Hà Nội diễn ra từ ngày 21-23/11/2024. Sự kiện thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia hợp tác, mở rộng thị trường cho các sản phẩm OCOP. Đặc biệt, hơn 2 tấn cam vàng Hà Giang đã được tiêu thụ ngay trong ngày đầu.
Xăng RON 92 giảm xuống còn 19.343 đồng/lít từ chiều 21/11

Xăng RON 92 giảm xuống còn 19.343 đồng/lít từ chiều 21/11

(LĐTĐ) Theo điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, từ 15h chiều nay (21/11), giá xăng dầu đồng loạt giảm (trừ dầu mazut tăng 5 đồng/kg); giá xăng RON 95 giảm 79 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành.
Online Friday 2024: "Điểm hẹn" mua sắm trực tuyến hàng Việt chất lượng cao

Online Friday 2024: "Điểm hẹn" mua sắm trực tuyến hàng Việt chất lượng cao

(LĐTĐ) Từ 25/11 đến 1/12 sẽ diễn ra Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024. Điểm nhấn của Tuần lễ là hàng triệu người tiêu dùng cả nước sẽ được chứng kiến một không gian độc đáo hoành tráng trưng bày các sản phẩm Việt Nam chất lượng cao, lan tỏa niềm tự hào dân tộc…
Xem thêm
Phiên bản di động