Người thầy lặng lẽ ở cơ sở cai nghiện ma túy

(LĐTĐ) Đang là giáo viên dạy văn ở một trường cấp 3 của huyện Ba Vì, lại rất gần nhà, thế nhưng anh Lê Văn Hải đã xin chuyển sang dạy cho các học viên tại Cơ sở cai nghiện ma túy số 1 Hà Nội.
Người thầy thuốc 'đa năng' ở Tiên Phong
Chuyện của người thầy tạo mái ấm cho những mảnh đời bất hạnh

Anh Hải tâm sự, sau khi học xong 4 năm ở trường Đại học Sư phạm, anh xin về giảng dạy tại một trường cấp 3, cách nhà 2km. Năm 2003, anh xin chuyển sang công tác Cơ sở cai nghiện ma túy số 1 Hà Nội, làm việc tại Phòng Giáo dục hòa nhập cộng đồng.

Thời điểm này, anh Hải nhận thấy đối tượng dạy học của anh khác xa so với các em học sinh ở cấp 3. Học viên ở trong cơ sở cai nghiện hầu hết là những người từng trải. Họ là những mảnh đời, là những tờ giấy đã bị vấy bẩn, anh muốn giúp họ để họ lấy lại sự trong sạch, trả lại màu trắng cho tờ giấy, giúp họ trở thành người có ích cho xã hội.

Anh Hải kể rằng, khi có ý định chuyển sang làm việc ở Cơ sở cai nghiện ma túy số 1 Hà Nội, anh có tìm hiểu và tin rằng bản thân có thể làm tốt công việc mới. Sau đó, anh nói chuyện với gia đình, với đồng nghiệp ở trường cũ, hầu hết mọi người đều can, e ngại với tâm lý là người nghiện đều là thành phần bất hảo, có tiền án tiền sự, không sợ ai, ngáo đá,...

Rất nhiều người can ngăn. Tâm lý chung của mọi người đều là lo lắng cho anh! Anh Hải đã phân tích với gia đình và sau nhiều lần nói chuyện, anh quyết tâm chuyển sang công tác tại Cơ sở cai nghiện ma túy số 1 Hà Nội.

2616 1512 image1
Anh Lê Văn Hải, người giúp hơn 300 học viên được học xóa mù. (Ảnh: C.P)

Thời điểm đầu, anh phụ trách mảng hồ sơ, vài năm sau, anh chuyển sang công tác giáo dục học viên, giáo dục sửa đổi hành vi nhân cách cho học viên và tư vấn, tuyên truyền cho học viên và cán bộ. Dạy ở trường cấp 3 có sẵn chương trình còn sang lĩnh vực cai nghiện ma túy, vào thời điểm này, các bài học về giáo dục sửa đổi hành vi nhân cách cho học viên chưa có giáo trình quy chuẩn. Chủ yếu do các cơ sở cai nghiện tự chủ động tìm tòi, biên soạn.

“Thời điểm đó ở đơn vị duy trì 2 mảng là xóa mù chữ cho học viên và giáo dục sửa đổi hành vi nhân cách cho học viên. Với mảng xóa mù chữ cho học viên thì mình sưu tầm được sách xóa mù chữ cho người lớn để dạy, còn giáo dục sửa đổi hành vi nhân cách cho học viên thì mình phải tự tìm tòi và chia ra làm nhiều mảng đó là giáo dục pháp luật, giáo dục sửa đổi hành vi nhân cách cho học viên, giáo dục giá trị sống cơ bản.

Mục đích cơ bản nhất là cung cấp cho học viên những kiến thức thiết thực như kiến thức pháp luật để học viên hiểu Luật Phòng chống ma túy, Luật Phòng chống HIV... Còn dạy về đạo đức cho học viên biết rằng là con người thì sống phải có kỷ luật, trách nhiệm, tình thương, phải có đoàn kết, yêu thương nhau, phải có những giá trị đó thì mình mới làm người tốt”, anh Hải cho biết.

Ngoài ra, anh Hải còn cung cấp những kỹ năng sống cho học viên, cung cấp cho học viên kỹ năng sử dụng bơm kim tiêm an toàn, sử dụng ma túy an toàn để trường hợp học viên về xã hội có tái nghiện thì cũng biết cách sử dụng an toàn, không lây bệnh cho mình, không ảnh hưởng đến tính mạng cũng như không lây bệnh cho người khác.

Tất cả những bài giảng cho học viên, anh Hải đều phải tìm tòi và tự biên soạn giáo án, đóng thành quyển. Đến thời điểm hiện tại, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã có bộ quy chuẩn dùng chung cho tất cả các cơ sở cai nghiện trên toàn quốc.

Chia sẻ về lớp học xóa mù, anh Hải cho hay, học viên xóa mù đợt nhiều nhất là từ 15-17 người, chưa có đợt nào quá 20 người. Trong 17 năm qua, anh Hải ước chừng hơn 300 học viên được dạy xóa mù, học lớp 1, lớp 2, lớp 3 và liên hệ với Phòng Giáo dục Đào tạo huyện Ba Vì tổ chức thi cấp chứng nhận biết chữ hơn 200 trường hợp.

Sau mỗi lớp học, anh Hải làm đề xuất với cơ sở để phối hợp với Phòng Phòng Giáo dục Đào tạo huyện Ba Vì cử cán bộ ở trường tiểu học, phòng vào tổ chức thi để cấp chứng nhận.

Phúc Chương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

(LĐTĐ) Trong năm 2024 tỉnh Đồng Nai sẽ giám sát, đánh giá đối với 145 dự án đầu tư công nhằm kiểm tra việc chấp hành quy định về quản lý dự án của chủ đầu tư và quá trình giải ngân vốn.
Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thường Tín đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành để bầu bổ sung Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, chức danh Chủ tịch LĐLĐ huyện; ủy viên Ủy ban Kiểm tra và Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra LĐLĐ huyện Thường Tín khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ tổ chức lễ gắn biển công trình nâng cấp, cải tạo Trường Trung học cơ sở (THCS) Quảng An. Đây là công trình được quận Tây Hồ lựa chọn gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII - nhiệm kỳ 2024 - 2029.
LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024; triển khai nhiệm vụ, công tác công đoàn quý II/2024.
Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Sở Du lịch Hà Nội thông tin, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt khách, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm 2023.
Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thành phố Hà Nội đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội; khẩn trương hoàn thành rà soát lại một số nội dung về nguồn vốn Dự án đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo để đủ điều kiện phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Từ 22/4/2024, Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), chính thức có hiệu lực.

Tin khác

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.
Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

(LĐTĐ) Thời gian qua, tại các đơn vị thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã ghi nhận được rất nhiều những hình ảnh đẹp, ý nghĩa; những bức thư khen ngợi từ khách hàng khắp nơi gửi về ghi nhận những hành động thắm đượm tình người, những hành vi ứng xử đẹp, văn minh của đội ngũ công nhân lái xe và nhân viên phục vụ.
Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

(LĐTĐ) Ở tuổi 74, nhưng ông Phan Sỹ Quyền - Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Thái Thượng Hoàng (tỉnh Nghệ An) vẫn đầy năng lượng, nhiệt huyết. Trò chuyện với phóng viên, ông say sưa nói về Công đoàn, về công ty, về người lao động bằng tất cả sự yêu quý, hài lòng.
Hành động đầy tình người của lái xe buýt Transerco

Hành động đầy tình người của lái xe buýt Transerco

(LĐTĐ) Chiều (5/3), trên đoạn đê Bất Bạt, đoạn qua huyện Ba Vì, người dân phát hiện một phụ nữ bị ngất, nằm bất động trên đê. Lái xe buýt của Transerco cho dừng xe và cùng nhân viên phục vụ, hành khách nhanh chóng đưa người phụ nữ đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu.
Vụn Art - mang sản phẩm của người khuyết tật chinh phục thị trường quốc tế

Vụn Art - mang sản phẩm của người khuyết tật chinh phục thị trường quốc tế

(LĐTĐ) Với quan niệm người khuyết tật nhưng sản phẩm không hề thua kém người bình thường, những năm qua, dưới sự dẫn dắt của anh Lê Việt Cường, những sản phẩm thủ công do hợp tác xã Vụn Art làm ra không chỉ hấp dẫn người tiêu dùng trong nước, mà còn từng bước chinh phục thị trường quốc tế.
Truyền tình yêu nghệ thuật hội họa đến trẻ tự kỷ

Truyền tình yêu nghệ thuật hội họa đến trẻ tự kỷ

(LĐTĐ) Với tình yêu hội họa và tin tưởng vào những điều tuyệt vời mà nó mang lại, những năm qua, cô Hoàng Thị Bình đã sáng tạo trong cách dạy, đưa bộ môn Mỹ thuật đến gần với học sinh hơn. Thông qua hội họa, nhiều trẻ em từ tăng động giảm chú ý, tự kỷ đã tiết chế được cảm xúc của mình và cởi mở hơn trong học tập, giao tiếp.
Trạm ra đa 590: Điểm sáng về vững mạnh toàn diện mẫu mực, tiêu biểu

Trạm ra đa 590: Điểm sáng về vững mạnh toàn diện mẫu mực, tiêu biểu

(LĐTĐ) Năm 2023, Trạm ra đa 590, Trung đoàn 251, Vùng 2 Hải quân đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện mẫu mực, tiêu biểu với nhiều biện pháp thiết thực, phù hợp đặc điểm, tình hình nhiệm vụ của trạm, góp phần nâng cao chất lượng các mặt công tác, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao.
Lan tỏa những tấm gương người tốt, việc tốt

Lan tỏa những tấm gương người tốt, việc tốt

(LĐTĐ) Những năm qua, phong trào "Người tốt, việc tốt" tại quận Bắc Từ Liêm đã từng bước đi vào chiều sâu và lan tỏa mạnh mẽ. Trên địa bàn quận xuất hiện ngày càng nhiều những tấm gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt tiêu biểu. Họ đều là những con người bình dị nhưng có tấm lòng cao quý, sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ các mảnh đời bất hạnh hơn.
Lan tỏa tinh thần thiện nguyện vì cộng đồng

Lan tỏa tinh thần thiện nguyện vì cộng đồng

(LĐTĐ) Với cương vị là Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ quận Bắc Từ Liêm, những năm qua, ông Nguyễn Duy Tuấn không ngại vất vả đi từng nhà, gặp từng người để kết nối tấm lòng của những nhà hảo tâm đến với các hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật, già yếu, neo đơn, góp phần lan tỏa tinh thần thiện nguyện vì cộng đồng.
Nhà sáng lập Trung tâm giáo dục Ngọc Ân được Trường Đại học Mỹ phong tặng Tiến sỹ danh dự

Nhà sáng lập Trung tâm giáo dục Ngọc Ân được Trường Đại học Mỹ phong tặng Tiến sỹ danh dự

(LĐTĐ) Bà Đào Thanh Hoàn - Nhà sáng lập Trung tâm Nghiên cứu và ứng dụng Tâm lý - Giáo dục Ngọc Ân (Hà Nội) là 1 trong 52 cá nhân xuất sắc đến từ nhiều nước được hai trường đại học danh tiếng phong tặng danh hiệu Giáo sư - Tiến sỹ danh dự. Lễ sắc phong nằm trong khuôn khổ “Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu” diễn ra vào tháng 12 tại Thủ đô New Delhi - Ấn Độ.
Xem thêm
Phiên bản di động