Người thầy thuốc 'đa năng' ở Tiên Phong

(LĐTĐ) Lặng thầm và tâm huyết, đó là những gì người dân xã Tiên Phong, huyện Ba Vì (Hà Nội) đề cập mỗi khi nhắc đến Trưởng trạm y tế xã Đào Xuân Thủy.
nguoi thay thuoc da nang o tien phong 6.000 thầy thuốc trẻ sẽ khám, chữa bệnh miễn phí trên toàn quốc
nguoi thay thuoc da nang o tien phong Thầy thuốc trẻ tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng
nguoi thay thuoc da nang o tien phong Blu trắng ngoài tiền tiêu Tổ quốc

Hết lòng vì người bệnh

Ít ai biết rằng, suốt nhiều năm nay ngoài phụ trách y tế anh Thủy còn đảm trách nhiều công tác trên nhiều lĩnh vực khác nhau như: Chủ tịch công đoàn Trung tâm y tế huyện Ba Vì; Bí thư chi bộ; Chủ tịch hội đông y xã Tiên Phong; Cụm trưởng cụm thi đua khối hành chính của 14 đơn vị… điều đáng quý là, ở trên bất kỳ cương vị nào anh cũng làm tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Sau nhiều lần hẹn, cuối cùng anh Thủy cũng bố trí được thời gian gặp cánh phóng viên chúng tôi vào thời điểm một ngày cuối tuần. Tiếp chúng tôi trong một không gian hẹp với xung quanh là rất nhiều bằng khen, giấy khen dành tặng cá nhân anh và cả trạm y tế xã Tiên Phong, anh Thủy chân thành nói: “Tôi luôn cố gắng hết sức để hoàn thành tốt công việc của mình. Còn việc ghi nhận năng lực và hiệu quả công việc là do lãnh đạo, bạn bè, đồng nghiệp… đánh giá”.

Nghe kể, năm 1993 anh Thủy về công tác tại Trung tâm y tế huyện Ba Vì. Thời điểm đó, anh Đào Xuân Thủy cũng là người đảng viên đầu tiên tại Trạm y tế xã Tiên phong. “Đến giờ, nhìn chung cơ sở vật chất của trạm đã tương đối khang trang nhưng thuở tôi mới về, trạm chỉ là gian nhà xây bằng đất. Nhà dột, trời mưa hắt cả vào bệnh nhân, không ít lần tôi phải lên lợp lại. Lúc ấy bản thân chẳng có suy nghĩ gì khác ngoài tâm niệm để bệnh nhân được khô ráo còn mình dù ướt cũng chẳng hề gì” – anh Thủy nhớ lại.

Là một cán bộ y tế, anh Thủy luôn tâm niệm y tế cấp xã là tuyến đầu tiếp xúc với người bệnh. Bởi vậy, việc ứng trực, sẵn sàng cấp cứu phải được đặt lên hàng đầu. Anh quán triệt, tất cả cán bộ trong trạm, dù hết giờ làm việc vẫn phải thường trực điện thoại để sẵn sàng hỗ trợ đồng nghiệp. Người gần nhất khi nhận được điện của người trực cấp cứu thì phải có mặt sớm nhất có thể.

“Hiện tại, theo quy định thì mỗi ca trực chỉ có 1 cán bộ nhân viên. Điều này gây hạn chế rất lớn nếu chẳng may có những ca cấp cứu, nhất là ở tuyến y tế cơ sở. Cá nhân tôi đã từng gặp phải 4 ca tai nạn cùng vào cùng một thời điểm. Lúc ấy có mình tôi trực, bản thân tôi phải linh hoạt, nhờ ngay người đi đường, lấy ngón tay đè vào động mạch để cầm máu sau đó xử lý phân loại, cấp cứu tạm thời. Với bản thân có kinh nghiệm thì xử lý như vậy nhưng với những người mới, kinh nghiệm xử lý chưa nhiều thì càng cần phải có đồng nghiệp hỗ trợ” – anh Thủy chia sẻ.

Cho đến nay, nhiều người ở xã Tiên Phong vẫn còn nhớ, khoảng năm 2014, trong một đêm trực, anh Thủy đã cứu sống bệnh nhân bị hen phế quản ác tính. Thời điểm đó, bệnh nhân được người nhà đưa đến trong tình trạng hôn mê do thiếu ô xy, tình trạng sức khỏe rất nguy kịch.

Bằng chuyên môn, nghiệp vụ anh thủy đã giúp bệnh nhân thoát khỏi cơn nguy kịch. Không chỉ vậy, biết hoàn cảnh gia đình bệnh nhân khó khăn, trong đêm đi cấp cứu không mang theo tiền, anh Thủy đã dùng tiền của mình để thuê xe đưa bệnh nhân đi cấp cứu ở tuyến trên, đồng thời đóng viện phí cho bệnh nhân, để họ yên tâm điều trị.

Luôn tâm niệm, “nói đi đôi với làm” bởi vậy anh Thủy luôn luôn gương mẫu trong mọi công việc. Suốt những năm qua, cán bộ nhân viên trong trạm không khi nào thấy trưởng trạm “quên” cập nhật kiến thức chuyên môn. Anh bảo, để học hỏi, tự nâng cao chuyên môn thì bản thân anh chủ yếu phải làm việc ngoài giờ, đọc nhiều sách kết hợp với sử dụng internet…

nguoi thay thuoc da nang o tien phong
Luôn tâm niệm, y tế cấp xã là tuyến đầu tiếp xúc với người bệnh vậy nên việc ứng trực, sẵn sàng cấp cứu luôn được anh Đào Xuân Thủy đặt lên hàng đầu. Ảnh: Đ.L

Bằng sự nỗ lực của mình, anh đã truyền cảm hứng cho tất thảy cán bộ nhân viên trong trạm. Tinh thần học hỏi và nhiệt huyết với công việc, với công tác cứu chữa người bệnh vì thế không ngừng được nâng cao. Chẳng thế mà, suốt hơn 10 năm nay, trạm y tế xã Tiên Phong luôn là lá cờ đầu trong công tác khám chữa bệnh của 31 xã, thị trấn. Là đơn vị đi đầu trong việc khám chữa bệnh cho người dân trrong khu vực. Qua thống kê, hàng năm công tác khám chữa bệnh của trạm đều vượt từ 150 – 200% chỉ tiêu Trung tâm y tế giao.

Cán bộ công đoàn nhiệt huyết

Không chỉ là một cán bộ y tế vững chuyên môn, giỏi nghiệp vụ Trưởng trạm y tế Đào Xuân Thủy còn được biết đến với cương vị một người cán bộ công đoàn luôn vì lợi ích của đoàn viên, giúp phát triển hệ thống công đoàn cơ sở (CĐCS). Thời điểm tôi gặp gỡ, anh Thủy đang quản lý 43 tổ CĐCS với 7 cụm thi đua.

Nhắc chuyện này, anh thật thà: “Nhìn chung, quá trình thành lập CĐCS tôi triển khai khá thuận lợi. Một phần vì nhận thức của các đơn vị sử dụng lao động hiện đã rất tích cực. Phần khác, về phía đoàn viên, họ thấy được những gì thuộc chính sách nhà nước thì mình đều đảm bảo, đều đấu tranh nên họ nhiệt tình tham gia”.

Để quản lý 43 tổ CĐCS hiệu quả, anh Thủy đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng email trong công tác triển khai văn bản. Theo lời anh thủy, nhờ việc ứng dụng này, chủ trương của công đoàn cấp trên đến các tổ CĐCS đã dễ dàng hơn. Đặc biệt là công tác trao đổi thông tin, báo cáo với các tổ CĐCS qua hòm thư điện tử đã giản tiện thời gian đi lại cho các tổ công đoàn.

Bên lề câu chuyện, nhắc đến “bí quyết” phát triển CĐCS và đẩy mạnh hoạt động các phong trào, anh Đào Xuân Thủy chỉ cười hiền. Anh bảo, “bí quyết” chẳng có gì, bởi từ trước đến nay, anh luôn đảm trách công tác công đoàn mà không hề so đo, tính toán. “Tôi nghĩ, làm công đoàn thì không thể thiếu yếu tố nhiệt tình và không ngừng học hỏi. Ngoài ra, khi vào làm việc thì phải nguyên tắc nhưng ko có nghĩa khó tính, vẫn cởi mở để tiếp thu ý kiến. Đặc biệt, các vấn đề về quyền lợi, đảm bảo hợp pháp chính đáng thì luôn phải chú ý và quan tâm hàng đầu” – anh Thủy nhấn mạnh.

Với vai trò là Trạm trưởng Trạm y tế xã, đồng chí Đào Xuân Thủy đã góp phần đưa trạm y tế xã Tiên Phong phát triển toàn diện, có cả chiều rộng và bề sâu. Trạm đã được Bộ y tế và UBND Thành phố công nhận đạt tiêu chí Quốc gia về y tế xã đầu tiên của Tỉnh Hà Tây vào năm 2001 – 2010. Năm 2011 được UBND Thành phố Hà Nội công nhận là đơn vị đạt tiêu chí Quốc gia về y tế xã giai đoạn 2 giai đoạn 2011-2020. Năm 2015 được UBND Thành phố Hà Nội công nhận là dơn vị duy trì đạt tiêu chí Quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011-2020. Đạt danh hiệu Cộng đồng an toàn đầu tiên của thành phố Hà Nội mở rộng năm 2010. Hàng năm, trạm y tế xã Tiên Phong đều được các cấp đánh giá là đơn vị hoàn thành hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, được Sở y tế Hà Nội, UBND huyện Ba Vì, Trung tâm y tế huyện, HĐND – UBND xã Tiên Phong ghi nhận và tặng nhiều giấy khen, Bằng khen và danh hiệu các loại.
Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ tổ chức lễ gắn biển công trình nâng cấp, cải tạo Trường Trung học cơ sở (THCS) Quảng An. Đây là công trình được quận Tây Hồ lựa chọn gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII - nhiệm kỳ 2024 - 2029.
LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024; triển khai nhiệm vụ, công tác công đoàn quý II/2024.
Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Sở Du lịch Hà Nội thông tin, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt khách, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm 2023.
Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thành phố Hà Nội đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội; khẩn trương hoàn thành rà soát lại một số nội dung về nguồn vốn Dự án đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo để đủ điều kiện phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Từ 22/4/2024, Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), chính thức có hiệu lực.
Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

(LĐTĐ) Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội thống nhất điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án với tổng diện tích 53,21ha; điều chỉnh giảm diện tích đất thu hồi tại 11 dự án với tổng diện tích 33,18ha.
Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, tại Kỳ họp thứ 15, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn, thay thế Nghị quyết số 03/2023/NQ-HĐND được ban hành vào ngày 4/7/2023. Theo đó mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024 sẽ giảm đáng kể.

Tin khác

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.
Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

(LĐTĐ) Thời gian qua, tại các đơn vị thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã ghi nhận được rất nhiều những hình ảnh đẹp, ý nghĩa; những bức thư khen ngợi từ khách hàng khắp nơi gửi về ghi nhận những hành động thắm đượm tình người, những hành vi ứng xử đẹp, văn minh của đội ngũ công nhân lái xe và nhân viên phục vụ.
Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

(LĐTĐ) Ở tuổi 74, nhưng ông Phan Sỹ Quyền - Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Thái Thượng Hoàng (tỉnh Nghệ An) vẫn đầy năng lượng, nhiệt huyết. Trò chuyện với phóng viên, ông say sưa nói về Công đoàn, về công ty, về người lao động bằng tất cả sự yêu quý, hài lòng.
Vụn Art - mang sản phẩm của người khuyết tật chinh phục thị trường quốc tế

Vụn Art - mang sản phẩm của người khuyết tật chinh phục thị trường quốc tế

(LĐTĐ) Với quan niệm người khuyết tật nhưng sản phẩm không hề thua kém người bình thường, những năm qua, dưới sự dẫn dắt của anh Lê Việt Cường, những sản phẩm thủ công do hợp tác xã Vụn Art làm ra không chỉ hấp dẫn người tiêu dùng trong nước, mà còn từng bước chinh phục thị trường quốc tế.
Truyền tình yêu nghệ thuật hội họa đến trẻ tự kỷ

Truyền tình yêu nghệ thuật hội họa đến trẻ tự kỷ

(LĐTĐ) Với tình yêu hội họa và tin tưởng vào những điều tuyệt vời mà nó mang lại, những năm qua, cô Hoàng Thị Bình đã sáng tạo trong cách dạy, đưa bộ môn Mỹ thuật đến gần với học sinh hơn. Thông qua hội họa, nhiều trẻ em từ tăng động giảm chú ý, tự kỷ đã tiết chế được cảm xúc của mình và cởi mở hơn trong học tập, giao tiếp.
Trạm ra đa 590: Điểm sáng về vững mạnh toàn diện mẫu mực, tiêu biểu

Trạm ra đa 590: Điểm sáng về vững mạnh toàn diện mẫu mực, tiêu biểu

(LĐTĐ) Năm 2023, Trạm ra đa 590, Trung đoàn 251, Vùng 2 Hải quân đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện mẫu mực, tiêu biểu với nhiều biện pháp thiết thực, phù hợp đặc điểm, tình hình nhiệm vụ của trạm, góp phần nâng cao chất lượng các mặt công tác, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao.
Lan tỏa những tấm gương người tốt, việc tốt

Lan tỏa những tấm gương người tốt, việc tốt

(LĐTĐ) Những năm qua, phong trào "Người tốt, việc tốt" tại quận Bắc Từ Liêm đã từng bước đi vào chiều sâu và lan tỏa mạnh mẽ. Trên địa bàn quận xuất hiện ngày càng nhiều những tấm gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt tiêu biểu. Họ đều là những con người bình dị nhưng có tấm lòng cao quý, sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ các mảnh đời bất hạnh hơn.
Lan tỏa tinh thần thiện nguyện vì cộng đồng

Lan tỏa tinh thần thiện nguyện vì cộng đồng

(LĐTĐ) Với cương vị là Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ quận Bắc Từ Liêm, những năm qua, ông Nguyễn Duy Tuấn không ngại vất vả đi từng nhà, gặp từng người để kết nối tấm lòng của những nhà hảo tâm đến với các hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật, già yếu, neo đơn, góp phần lan tỏa tinh thần thiện nguyện vì cộng đồng.
Nhà sáng lập Trung tâm giáo dục Ngọc Ân được Trường Đại học Mỹ phong tặng Tiến sỹ danh dự

Nhà sáng lập Trung tâm giáo dục Ngọc Ân được Trường Đại học Mỹ phong tặng Tiến sỹ danh dự

(LĐTĐ) Bà Đào Thanh Hoàn - Nhà sáng lập Trung tâm Nghiên cứu và ứng dụng Tâm lý - Giáo dục Ngọc Ân (Hà Nội) là 1 trong 52 cá nhân xuất sắc đến từ nhiều nước được hai trường đại học danh tiếng phong tặng danh hiệu Giáo sư - Tiến sỹ danh dự. Lễ sắc phong nằm trong khuôn khổ “Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu” diễn ra vào tháng 12 tại Thủ đô New Delhi - Ấn Độ.
Trả lại gần 50 triệu đồng cho hành khách nước ngoài bỏ quên trên tàu

Trả lại gần 50 triệu đồng cho hành khách nước ngoài bỏ quên trên tàu

(LĐTĐ) Nhân viên Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội đã phát hiện tài sản của hành khách bỏ quên và trả lại.
Xem thêm
Phiên bản di động