Người thắp chữ và tình yêu thương cho các trẻ em nghèo

(LĐTĐ) Ròng rã suốt 14 năm qua, đều đặn từ 19h đến 21h thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần, lớp học chữ dành cho trẻ em nghèo của anh Huỳnh Quang Khải (32 tuổi), ngụ quận 12, thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lại sáng ánh điện. Tiếng đánh vần, đọc chữ của đám trẻ, tiếng giảng bài của "người thầy" khiến không gian của lớp học trở nên rộn ràng, ấm cúng.
TP.HCM: Đề nghị hỗ trợ thêm kinh phí tham gia bảo hiểm tự nguyện TP.HCM: Gặp khó khăn, công ty gần 1.000 công nhân làm thủ tục giải thể TP.HCM: Nữ sinh Trường THCS Võ Thành Trang bị "đàn chị" đánh đập trên đường

Lớp học tình thương Ngọc Việt của anh Huỳnh Quang Khải nằm sâu trong con hẻm 30D đường Hiệp Thành 23, phường Hiệp Thành, quận 12, cách trung tâm TP.HCM chừng 20km. Suốt 14 năm qua nơi đây là địa chỉ thân thuộc của rất nhiều trẻ em nghèo, đã xoá mù chữ cho những đứa trẻ có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện đi học, giúp các em thắp lên ngọn lửa hy vọng về một tương lai tươi sáng hơn.

Không một nhân xưng như biết bao người thầy người cô đang giảng dạy dưới mái trường, nhưng anh Khải vẫn được các em nghèo và người dân nơi đây gọi với cái tên trìu mến "thầy Khải".

Bán nhẫn cưới để mở lớp học

Chúng tôi đến lớp học tình thương Ngọc Việt vào một buổi chiều giữa tháng 11, lúc này anh Khải cùng học sinh của mình đang tất bật chuẩn bị cho bữa tối. Dáng người thấp tròn, làn da ngăm đen, mái tóc đen óng và lúc nào cũng nở nụ cười trên môi... đó là hình ảnh của "thầy giáo Khải".

"Con chào chú... Con chào chú...", từng đứa trẻ khoanh tay, thay nhau cất tiếng chào lễ phép khi bước vào lớp học tình thương.

Anh Khải cho biết, cứ vào 17h hàng ngày, anh cùng vợ mình chuẩn bị bữa ăn miễn phí cho các em trước giờ học. Những bữa ăn này thường là mì gói kèm với xúc xích, nhưng thỉnh thoảng sẽ là bánh mì, cơm... do các mạnh thường quân đến tài trợ. Có những lần hết xúc xích hay học sinh thèm ăn gì mà anh không đủ tiền mua, anh lại lên mạng xã hội đăng đàn xin hỗ trợ cho các em và không quên kèm theo lời cảm ơn.

"Các em bình thường ở nhà ít khi được ăn uống đầy đủ do hoàn cảnh khó khăn. Đa số các em ban ngày đi bán vé số, rửa chén thuê... tối về lên lớp học. Nhiều em tới lớp với cái bụng đói, lúc nấu mì gói để ăn, các em còn xin nhau miếng nước mì để ăn thêm cho đỡ đói. Tôi thấy vậy nhiều lần nên chạnh lòng lắm, vì thế lúc nào tôi cũng cố gắng chăm lo cho các em tốt nhất có thể", anh Khải chia sẻ.

Vốn là một hướng dẫn viên du lịch tràn trề cơ hội nghề nghiệp, nhưng anh Khải lại gắn bó với nghề "giáo" suốt 14 năm nay, dù không một cơ quan nào công nhận là nhà giáo. Đối với anh, tiếng gọi "thầy Khải" của các trẻ em nghèo cũng đủ khiến anh hạnh phúc.

Chia sẻ cái duyên thành lập lớp học tình thương Ngọc Việt, anh Khải tâm sự: "Vào năm 2008, khi đang là một học sinh lớp 10, tôi thấy nhiều em trong khu phố dù đã lớn tuổi nhưng chưa biết chữ, không có điều kiện đến trường nên nảy ra ý định tập hợp lại để dạy chữ cho các em. Sau đó, tôi cùng một số bạn bè tập hợp được khoảng 7 em, rồi mượn văn phòng khu phố để giảng dạy".

-----------------------------
Suốt 14 năm trôi qua, anh Khải vẫn cố gắng duy trì lớp học tình thương dù gặp không ít khó khăn, thử thách.

Lớp học duy trì đến năm 2013, anh Khải không thể cân bằng được việc giảng dạy và công việc, nên đã đóng cửa lớp học trước sự tiếc nuối của nhiều học sinh nghèo. Đến năm 2014, khi đang đi trên đường, anh Khải bất ngờ gặp vài học sinh cũ của mình đang nhặt ve chai, bọn trẻ năn nỉ "thầy Khải" mở lại lớp khiến anh không thể cầm lòng. Ít lâu sau, anh Khải quyết định mở lại lớp học tại khoảng sân trống trước nhà của mình, lấy tên là "Lớp học tình thương Ngọc Việt".

Nói thêm về tên lớp, anh Khải cho biết: "'Ngọc là viên ngọc còn Việt là lấy từ nghệ danh của tôi khi còn làm dẫn chương trình đám cưới - Việt Khải. Mỗi em học sinh đến đây đều là một viên ngọc quý của tôi. Tôi thương tụi nhỏ như con ruột của mình".

Đến năm 2018, khi lớp đã quá đông, vì không chỉ dạy cho trẻ em nghèo mà anh Khải còn dạy thêm cho các phụ huynh không biết chữ. Thấy không gian lớp học quá nhỏ, anh Khải bàn bạc với vợ rồi quyết định bán nhẫn cưới cùng của hồi môn để xây lớp học mới. Đến nay, lớp học đã rộng rãi hơn, khang trang hơn và dạy được nhiều học sinh hơn, lớp học này cũng như mái nhà thứ 2 của các em học sinh.

-----------------------------
Lớp học của anh Khải thỉnh thoảng sẽ được các mạnh thường quân tặng đồ ăn, thức uống.

Anh Khải cho biết, hiện lớp gồm 46 em từ 8 - 17 tuổi đang học lớp 1 đến lớp 5, đều là con, cháu của công nhân, người lao động từ quê lên TP.HCM sinh sống. Các em không đủ điều kiện đến trường như hoàn cảnh gia đình khó khăn, quá tuổi độ tuổi được học chính quy, bị chậm phát triển...

"Ngày xưa tôi cũng cũng ham chơi, lêu lổng, bỏ bê việc học hành mà gia đình lại nghèo nên tôi bươn chải từ sớm. Chính các em học sinh đã khiến tôi tỉnh ngộ, giúp tôi từ một học sinh cá biệt trở thành một người có ích cho xã hội. Tôi sợ các em sau này sẽ lựa chọn sai con đường như tôi lúc nhỏ, nên tôi thương mấy đứa nhỏ lắm", anh Khải cho biết.

Mái ấm tình thương

Trong con hẻm nhỏ ở quận 12, ngày nắng cũng như ngày mưa, cứ đều đặn 6 buổi/tuần, các em lại đến lớp. Lớp dạy các em từ 19h đến 21h các ngày từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần, do ban ngày, những đứa trẻ ấy còn phải mưu sinh kiếm sống, phụ giúp gia đình. Toàn bộ kinh phí để duy trì lớp học như sách vở, bàn ghế, dụng cụ học tập đều do gia đình anh Khải tích cóp mua sắm. Niềm vui của anh Khải là mỗi ngày nhìn thấy học trò đến lớp đầy đủ, dần biết đọc, biết viết, biết tính những con toán đơn giản đầu đời.

-----------------------------
Anh Khải tận tình chỉ dẫn kiến thức cho học sinh trong lớp học.

“Tình cảm của tôi dành cho các em là không thể đong đếm, nó không thể được quy đổi bằng tiền bạc hay diễn tả bằng một từ ngữ nào. Chỉ biết rằng các em như là một phần trong cuộc sống của tôi, mỗi ngày không được gặp các em, tôi lại cảm thấy bồn chồn như thiếu thốn một điều gì đó quan trọng lắm. Dạy được các em đọc được chữ, tính được toán mà tôi giống như đã đạt được thành tựu gì đó lớn lắm…”, anh Khải bộc bạch.

Chia sẻ về việc giảng dạy, anh Khải cho biết, do chỉ có một phòng học nên anh chia học sinh theo các cụm từ lớp 1 đến lớp 5. Mỗi lớp sẽ có giáo án, phương pháp dạy riêng. Tùy vào từng cấp độ của mỗi học sinh, anh Khải trực tiếp hướng dẫn riêng từng em trong mỗi buổi học. Do dạy ở đây đã lâu nên hầu hết tính tình, khả năng học tập của từng học sinh, anh Khải đều nắm rõ để chỉ dẫn, uốn nắn từng em.

Bên cạnh dạy chữ, anh Khải cũng chú trọng dạy đạo đức làm người cho học sinh của mình, đúng với câu nói “Tiên học lễ, hậu học văn”. Trên thực tế, nhìn các học sinh lễ phép, ăn cơm xong biết dọn dẹp bàn ghế gọn gàng, xếp hàng ngay ngắn trước khi vào lớp, học tập trật tự và đặc biệt lễ phép chào hỏi mỗi khi gặp người khác chính là trái ngọt do tấm lòng của anh Khải uốn nắn thời gian qua.

Trò chuyện với chúng tôi, học sinh trong lớp đều dành tình cảm sâu sắc với anh Khải. Các em xem anh Khải như một người thầy, người cha thứ hai của mình. Xuất phát từ những suy nghĩ lệch lạc về cuộc sống, qua sự dạy dỗ của anh Khải, các em đã xác định được ước mơ và cách sống của riêng mình. Các học sinh của anh Khải đều mong muốn một ngày sẽ trở thành một người có tấm lòng bao dung như "thầy Khải”, để có thể giúp những hoàn cảnh khó khăn xung quanh.

-----------------------------
Ngoài việc dạy học, anh Khải còn đưa các học sinh tham gia các hoạt động từ thiện.

Em Nguyễn Văn Long (15 tuổi, quê Đắk Lắk) vào lớp học của anh Khải được khoảng 4 năm, từ chỗ không biết đọc, biết viết nay Long đã học đến chương trình lớp 4. Dù gia đình khó khăn, ba mẹ đều phải chật vật mưu sinh mỗi ngày, riêng Long ban ngày đi bán bánh mì để kiếm sống, nhưng em vẫn chịu khó học tập.

“Em cảm thấy rất may mắn khi được học với thầy Khải, thầy đã chỉ dạy em và các bạn rất nhiều. Thầy dạy em dù hoàn cảnh khó khăn thế nào thì cũng không được bỏ cuộc mà phải vươn lên. Em mong sau này sẽ có công việc ổn định để chăm sóc gia đình và hỗ trợ cho thầy Khải chăm sóc các em học sinh có hoàn cảnh giống em”, em Long tâm sự.

Khi được hỏi “Vào ngày 20/11, anh muốn học sinh tặng quà gì?”, anh Khải khựng lại trong giây lát, rồi nói tiếp: “Có một món quà mà tôi đã ‘xin’ các học sinh rất nhiều lần và hay nhắc lại để cho các em nhớ. Là sau này các em hãy trở thành một người tốt, một người có ích cho xã hội… chỉ cần như vậy với tôi cũng là một món quà to lớn rồi”.

Minh Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

(LĐTĐ) Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh Nghê An tổ chức khai mạc Lễ hội Du lich Cửa Lò năm 2024 với chủ đề "Cửa Lò – Khát vọng toả sáng" và công bố Di sản phi vật thể quốc gia Lễ hội Đền Yên Lương.
Khoảnh khắc tự hào của hơn 1.800 học viên VUS tại buổi lễ trao bằng Cambridge

Khoảnh khắc tự hào của hơn 1.800 học viên VUS tại buổi lễ trao bằng Cambridge

(LĐTĐ) Hơn 1.800 học viên và phụ huynh của hệ thống Anh văn Hội Việt Mỹ VUS đã cùng nhau hoà vào không khí của buổi lễ đặc biệt vừa vinh danh cột mốc học tập Anh ngữ, vừa khơi dậy lòng tự hào về quê hương đất nước qua chương trình hè 2024.
Tăng cường bay đêm, VNA nỗ lực "hạ nhiệt" giá vé máy bay

Tăng cường bay đêm, VNA nỗ lực "hạ nhiệt" giá vé máy bay

(LĐTĐ) Phục vụ nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm hè, Vietnam Airlines mở bán nhiều vé hạng phổ thông với mức giá hấp dẫn trong khung giờ tối muộn.
TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

(LĐTĐ) Có tổng cộng 453 cây xanh bị ảnh hưởng trong phạm vi dự án Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Trong số này có 404 cây sẽ bị đốn hạ, 49 cây còn lại sẽ được di dời.
3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

(LĐTĐ) Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

(LĐTĐ) Phiên chợ Xanh tử tế là phiên chợ do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (Trung tâm BSA) cùng Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) tổ chức lần đầu vào năm 2016, đến nay đã là năm hoạt động thứ 8.
Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

(LĐTĐ) Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai đã nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XI) Đồng Nai diễn ra vừa qua.

Tin khác

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.
Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

(LĐTĐ) Các nhà trường cần tổ chức đa dạng các hoạt động giáo dục nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh ứng phó, phòng chống, ngăn chặn và xử lý kịp thời các tình huống xảy ra; nâng cao hiệu quả thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa, quy chế dân chủ trong nhà trường.
Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội tổ chức Lễ khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện HANOI ON.
Hà Nội: Giao 11.540 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Trung tâm GDNN-GDTX

Hà Nội: Giao 11.540 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Trung tâm GDNN-GDTX

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 của các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX).
Hà Nội giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tư thục

Hà Nội giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tư thục

(LĐTĐ) Có 85 trường Trung học phổ thông (THPT) tư thục được giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 18/7

Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 18/7

(LĐTĐ) Theo kế hoạch triển khai công tác tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành, từ ngày 18/7 đến 17h ngày 30/7, thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần.
Hà Nội: Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa phê duyệt và công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tại các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025.
TP.HCM: Tăng cường theo dõi hoạt động của Trường quốc tế Mỹ

TP.HCM: Tăng cường theo dõi hoạt động của Trường quốc tế Mỹ

(LĐTĐ) Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức liên quan đến Trường quốc tế Mỹ (AISVN).
Ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”

Ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Tạp chí điện tử Công dân và Khuyến học tổ chức Lễ ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”.
Tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội: 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên

Tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội: 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên

(LĐTĐ) Theo hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, có 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Tương ứng với mỗi trường hợp là mức cộng điểm ưu tiên khác nhau.
Xem thêm
Phiên bản di động