Người thắp chữ và tình yêu thương cho các trẻ em nghèo

Ròng rã suốt 14 năm qua, đều đặn từ 19h đến 21h thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần, lớp học chữ dành cho trẻ em nghèo của anh Huỳnh Quang Khải (32 tuổi), ngụ quận 12, thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lại sáng ánh điện. Tiếng đánh vần, đọc chữ của đám trẻ, tiếng giảng bài của "người thầy" khiến không gian của lớp học trở nên rộn ràng, ấm cúng.
TP.HCM: Đề nghị hỗ trợ thêm kinh phí tham gia bảo hiểm tự nguyện TP.HCM: Gặp khó khăn, công ty gần 1.000 công nhân làm thủ tục giải thể TP.HCM: Nữ sinh Trường THCS Võ Thành Trang bị "đàn chị" đánh đập trên đường

Lớp học tình thương Ngọc Việt của anh Huỳnh Quang Khải nằm sâu trong con hẻm 30D đường Hiệp Thành 23, phường Hiệp Thành, quận 12, cách trung tâm TP.HCM chừng 20km. Suốt 14 năm qua nơi đây là địa chỉ thân thuộc của rất nhiều trẻ em nghèo, đã xoá mù chữ cho những đứa trẻ có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện đi học, giúp các em thắp lên ngọn lửa hy vọng về một tương lai tươi sáng hơn.

Không một nhân xưng như biết bao người thầy người cô đang giảng dạy dưới mái trường, nhưng anh Khải vẫn được các em nghèo và người dân nơi đây gọi với cái tên trìu mến "thầy Khải".

Bán nhẫn cưới để mở lớp học

Chúng tôi đến lớp học tình thương Ngọc Việt vào một buổi chiều giữa tháng 11, lúc này anh Khải cùng học sinh của mình đang tất bật chuẩn bị cho bữa tối. Dáng người thấp tròn, làn da ngăm đen, mái tóc đen óng và lúc nào cũng nở nụ cười trên môi... đó là hình ảnh của "thầy giáo Khải".

"Con chào chú... Con chào chú...", từng đứa trẻ khoanh tay, thay nhau cất tiếng chào lễ phép khi bước vào lớp học tình thương.

Anh Khải cho biết, cứ vào 17h hàng ngày, anh cùng vợ mình chuẩn bị bữa ăn miễn phí cho các em trước giờ học. Những bữa ăn này thường là mì gói kèm với xúc xích, nhưng thỉnh thoảng sẽ là bánh mì, cơm... do các mạnh thường quân đến tài trợ. Có những lần hết xúc xích hay học sinh thèm ăn gì mà anh không đủ tiền mua, anh lại lên mạng xã hội đăng đàn xin hỗ trợ cho các em và không quên kèm theo lời cảm ơn.

 
Rewind 10 Seconds
00:00
00:00
00:00
Fullscreen
Error loading media:
File could not be played

"Các em bình thường ở nhà ít khi được ăn uống đầy đủ do hoàn cảnh khó khăn. Đa số các em ban ngày đi bán vé số, rửa chén thuê... tối về lên lớp học. Nhiều em tới lớp với cái bụng đói, lúc nấu mì gói để ăn, các em còn xin nhau miếng nước mì để ăn thêm cho đỡ đói. Tôi thấy vậy nhiều lần nên chạnh lòng lắm, vì thế lúc nào tôi cũng cố gắng chăm lo cho các em tốt nhất có thể", anh Khải chia sẻ.

Vốn là một hướng dẫn viên du lịch tràn trề cơ hội nghề nghiệp, nhưng anh Khải lại gắn bó với nghề "giáo" suốt 14 năm nay, dù không một cơ quan nào công nhận là nhà giáo. Đối với anh, tiếng gọi "thầy Khải" của các trẻ em nghèo cũng đủ khiến anh hạnh phúc.

Chia sẻ cái duyên thành lập lớp học tình thương Ngọc Việt, anh Khải tâm sự: "Vào năm 2008, khi đang là một học sinh lớp 10, tôi thấy nhiều em trong khu phố dù đã lớn tuổi nhưng chưa biết chữ, không có điều kiện đến trường nên nảy ra ý định tập hợp lại để dạy chữ cho các em. Sau đó, tôi cùng một số bạn bè tập hợp được khoảng 7 em, rồi mượn văn phòng khu phố để giảng dạy".

-----------------------------
Suốt 14 năm trôi qua, anh Khải vẫn cố gắng duy trì lớp học tình thương dù gặp không ít khó khăn, thử thách.

Lớp học duy trì đến năm 2013, anh Khải không thể cân bằng được việc giảng dạy và công việc, nên đã đóng cửa lớp học trước sự tiếc nuối của nhiều học sinh nghèo. Đến năm 2014, khi đang đi trên đường, anh Khải bất ngờ gặp vài học sinh cũ của mình đang nhặt ve chai, bọn trẻ năn nỉ "thầy Khải" mở lại lớp khiến anh không thể cầm lòng. Ít lâu sau, anh Khải quyết định mở lại lớp học tại khoảng sân trống trước nhà của mình, lấy tên là "Lớp học tình thương Ngọc Việt".

Nói thêm về tên lớp, anh Khải cho biết: "'Ngọc là viên ngọc còn Việt là lấy từ nghệ danh của tôi khi còn làm dẫn chương trình đám cưới - Việt Khải. Mỗi em học sinh đến đây đều là một viên ngọc quý của tôi. Tôi thương tụi nhỏ như con ruột của mình".

Đến năm 2018, khi lớp đã quá đông, vì không chỉ dạy cho trẻ em nghèo mà anh Khải còn dạy thêm cho các phụ huynh không biết chữ. Thấy không gian lớp học quá nhỏ, anh Khải bàn bạc với vợ rồi quyết định bán nhẫn cưới cùng của hồi môn để xây lớp học mới. Đến nay, lớp học đã rộng rãi hơn, khang trang hơn và dạy được nhiều học sinh hơn, lớp học này cũng như mái nhà thứ 2 của các em học sinh.

-----------------------------
Lớp học của anh Khải thỉnh thoảng sẽ được các mạnh thường quân tặng đồ ăn, thức uống.

Anh Khải cho biết, hiện lớp gồm 46 em từ 8 - 17 tuổi đang học lớp 1 đến lớp 5, đều là con, cháu của công nhân, người lao động từ quê lên TP.HCM sinh sống. Các em không đủ điều kiện đến trường như hoàn cảnh gia đình khó khăn, quá tuổi độ tuổi được học chính quy, bị chậm phát triển...

"Ngày xưa tôi cũng cũng ham chơi, lêu lổng, bỏ bê việc học hành mà gia đình lại nghèo nên tôi bươn chải từ sớm. Chính các em học sinh đã khiến tôi tỉnh ngộ, giúp tôi từ một học sinh cá biệt trở thành một người có ích cho xã hội. Tôi sợ các em sau này sẽ lựa chọn sai con đường như tôi lúc nhỏ, nên tôi thương mấy đứa nhỏ lắm", anh Khải cho biết.

Mái ấm tình thương

Trong con hẻm nhỏ ở quận 12, ngày nắng cũng như ngày mưa, cứ đều đặn 6 buổi/tuần, các em lại đến lớp. Lớp dạy các em từ 19h đến 21h các ngày từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần, do ban ngày, những đứa trẻ ấy còn phải mưu sinh kiếm sống, phụ giúp gia đình. Toàn bộ kinh phí để duy trì lớp học như sách vở, bàn ghế, dụng cụ học tập đều do gia đình anh Khải tích cóp mua sắm. Niềm vui của anh Khải là mỗi ngày nhìn thấy học trò đến lớp đầy đủ, dần biết đọc, biết viết, biết tính những con toán đơn giản đầu đời.

-----------------------------
Anh Khải tận tình chỉ dẫn kiến thức cho học sinh trong lớp học.

“Tình cảm của tôi dành cho các em là không thể đong đếm, nó không thể được quy đổi bằng tiền bạc hay diễn tả bằng một từ ngữ nào. Chỉ biết rằng các em như là một phần trong cuộc sống của tôi, mỗi ngày không được gặp các em, tôi lại cảm thấy bồn chồn như thiếu thốn một điều gì đó quan trọng lắm. Dạy được các em đọc được chữ, tính được toán mà tôi giống như đã đạt được thành tựu gì đó lớn lắm…”, anh Khải bộc bạch.

Chia sẻ về việc giảng dạy, anh Khải cho biết, do chỉ có một phòng học nên anh chia học sinh theo các cụm từ lớp 1 đến lớp 5. Mỗi lớp sẽ có giáo án, phương pháp dạy riêng. Tùy vào từng cấp độ của mỗi học sinh, anh Khải trực tiếp hướng dẫn riêng từng em trong mỗi buổi học. Do dạy ở đây đã lâu nên hầu hết tính tình, khả năng học tập của từng học sinh, anh Khải đều nắm rõ để chỉ dẫn, uốn nắn từng em.

Bên cạnh dạy chữ, anh Khải cũng chú trọng dạy đạo đức làm người cho học sinh của mình, đúng với câu nói “Tiên học lễ, hậu học văn”. Trên thực tế, nhìn các học sinh lễ phép, ăn cơm xong biết dọn dẹp bàn ghế gọn gàng, xếp hàng ngay ngắn trước khi vào lớp, học tập trật tự và đặc biệt lễ phép chào hỏi mỗi khi gặp người khác chính là trái ngọt do tấm lòng của anh Khải uốn nắn thời gian qua.

Trò chuyện với chúng tôi, học sinh trong lớp đều dành tình cảm sâu sắc với anh Khải. Các em xem anh Khải như một người thầy, người cha thứ hai của mình. Xuất phát từ những suy nghĩ lệch lạc về cuộc sống, qua sự dạy dỗ của anh Khải, các em đã xác định được ước mơ và cách sống của riêng mình. Các học sinh của anh Khải đều mong muốn một ngày sẽ trở thành một người có tấm lòng bao dung như "thầy Khải”, để có thể giúp những hoàn cảnh khó khăn xung quanh.

-----------------------------
Ngoài việc dạy học, anh Khải còn đưa các học sinh tham gia các hoạt động từ thiện.

Em Nguyễn Văn Long (15 tuổi, quê Đắk Lắk) vào lớp học của anh Khải được khoảng 4 năm, từ chỗ không biết đọc, biết viết nay Long đã học đến chương trình lớp 4. Dù gia đình khó khăn, ba mẹ đều phải chật vật mưu sinh mỗi ngày, riêng Long ban ngày đi bán bánh mì để kiếm sống, nhưng em vẫn chịu khó học tập.

“Em cảm thấy rất may mắn khi được học với thầy Khải, thầy đã chỉ dạy em và các bạn rất nhiều. Thầy dạy em dù hoàn cảnh khó khăn thế nào thì cũng không được bỏ cuộc mà phải vươn lên. Em mong sau này sẽ có công việc ổn định để chăm sóc gia đình và hỗ trợ cho thầy Khải chăm sóc các em học sinh có hoàn cảnh giống em”, em Long tâm sự.

Khi được hỏi “Vào ngày 20/11, anh muốn học sinh tặng quà gì?”, anh Khải khựng lại trong giây lát, rồi nói tiếp: “Có một món quà mà tôi đã ‘xin’ các học sinh rất nhiều lần và hay nhắc lại để cho các em nhớ. Là sau này các em hãy trở thành một người tốt, một người có ích cho xã hội… chỉ cần như vậy với tôi cũng là một món quà to lớn rồi”.

Minh Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Đề nghị xây dựng cơ chế kiểm soát dữ liệu xuyên biên giới

Đề nghị xây dựng cơ chế kiểm soát dữ liệu xuyên biên giới

Dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân chưa quy định rõ về việc quản lý dữ liệu cá nhân của công dân Việt Nam khi dữ liệu này được lưu trữ, xử lý hoặc chia sẻ với các tổ chức, cá nhân ở nước ngoài.
Đội cứu hộ, cứu nạn Việt Nam đến Myanmar hỗ trợ khắc phục hậu quả động đất

Đội cứu hộ, cứu nạn Việt Nam đến Myanmar hỗ trợ khắc phục hậu quả động đất

Từ 31/3, Đội cứu hộ, cứu nạn của Việt Nam sẽ triển khai nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn ở các nơi bị ảnh hưởng động đất tại Myanmar.
Từ 1/4/2025: 10 Bảo hiểm xã hội khu vực sẽ tổ chức hoạt động theo bộ máy mới

Từ 1/4/2025: 10 Bảo hiểm xã hội khu vực sẽ tổ chức hoạt động theo bộ máy mới

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết: 10/35 BHXH khu vực sẽ tổ chức hoạt động theo bộ máy mới từ ngày 1/4/2025 do đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu về cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, công nghệ thông tin, quy trình nghiệp vụ.
Thời gian người lao động được nghỉ dưỡng sức sau ốm đau

Thời gian người lao động được nghỉ dưỡng sức sau ốm đau

Người lao động sẽ được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau khi ốm đau, nếu đáp ứng đủ 2 điều kiện.
Hà Nội: Công bố kế hoạch tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6 của 30 quận, huyện, thị xã

Hà Nội: Công bố kế hoạch tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6 của 30 quận, huyện, thị xã

Kế hoạch tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2025 - 2026 của 30 quận, huyện, thị xã ở Hà Nội đã được công bố. Phụ huynh có thể tra cứu trên Cổng thông tin điện tử của ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội (tại địa chỉ https://hanoi.edu.vn/) để nắm được thông tin chi tiết.
Đề xuất thực hiện cơ chế quản lý cán bộ, công chức theo vị trí việc làm

Đề xuất thực hiện cơ chế quản lý cán bộ, công chức theo vị trí việc làm

Bộ Nội vụ đã xây dựng và đang đưa ra lấy ý kiến về Dự án Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi), trong đó đề xuất sửa đổi các quy định liên quan đến cơ chế quản lý, sử dụng cán bộ, công chức để làm cơ sở sàng lọc, cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ khi thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.
Tạo sân chơi thể thao cho đoàn viên, người lao động

Tạo sân chơi thể thao cho đoàn viên, người lao động

Ngày 30/3, Công đoàn Công ty TNHH Cao su INOUE Việt Nam đã phối hợp với Ban lãnh đạo Công ty tổ chức thành công Ngày hội thể thao lần thứ hai với sự tham gia của hơn 400 vận động viên là đoàn viên, người lao động của Công ty.

Tin khác

Hà Nội: Công bố kế hoạch tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6 của 30 quận, huyện, thị xã

Hà Nội: Công bố kế hoạch tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6 của 30 quận, huyện, thị xã

Kế hoạch tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2025 - 2026 của 30 quận, huyện, thị xã ở Hà Nội đã được công bố. Phụ huynh có thể tra cứu trên Cổng thông tin điện tử của ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội (tại địa chỉ https://hanoi.edu.vn/) để nắm được thông tin chi tiết.
Đồng hành với học sinh trên hành trình chọn nghề

Đồng hành với học sinh trên hành trình chọn nghề

Ngày 29/3, tại Trường Trung học phổ thông (THPT) Cổ Loa (huyện Đông Anh) đã diễn ra chương trình “Đối thoại tư vấn hướng nghiệp năm 2025” với sự tham gia của nhiều chuyên gia, các trường đại học, cao đẳng danh tiếng cùng hơn 2.000 học sinh THPT.
Khi nào công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2025?

Khi nào công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2025?

Theo kế hoạch chuẩn bị, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kết quả thi sẽ được công bố vào 8h ngày 16/7.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Lưu ý cách tô phiếu trả lời trắc nghiệm đạt điểm cao

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Lưu ý cách tô phiếu trả lời trắc nghiệm đạt điểm cao

Với dạng thức mới của đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), phiếu trả lời trắc nghiệm và cách tô phiếu trả lời trắc nghiệm cũng có những thay đổi mà thí sinh cần lưu ý để có kết quả chính xác nhất.
Quản lý dạy thêm, học thêm: Không “đánh trống bỏ dùi”

Quản lý dạy thêm, học thêm: Không “đánh trống bỏ dùi”

Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quy định về dạy thêm, học thêm (gọi tắt là Thông tư số 29) có hiệu lực thi hành kể từ ngày 14/2, đến nay, sau hơn một tháng triển khai đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Tăng gấp đôi mã đề môn tự chọn

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Tăng gấp đôi mã đề môn tự chọn

Để bảo đảm yếu tố an ninh, thay vì chỉ có 24 mã đề thi môn tự chọn cho 24 học sinh trong 1 phòng thi như trước đây, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025 nâng số mã đề lên thành 48 cho 2 khung thời gian của buổi thi thứ 3.
Tăng cường giải pháp bảo đảm an toàn trong việc chăm sóc, nuôi dạy trẻ

Tăng cường giải pháp bảo đảm an toàn trong việc chăm sóc, nuôi dạy trẻ

Sau sự việc cháu bé 9 tháng tuổi bị bỏng tại cơ sở lớp mầm non độc lập Vạn Phúc trên địa bàn quận Ba Đình, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Ba Đình đã tổ chức họp các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn; đồng thời yêu cầu tăng cường các giải pháp bảo đảm an toàn trong việc chăm sóc, nuôi dạy trẻ.
Một số lưu ý từ khi đăng ký đến lúc dự thi tốt nghiệp THPT

Một số lưu ý từ khi đăng ký đến lúc dự thi tốt nghiệp THPT

Chỉ còn gần 3 tháng nữa là kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025 sẽ chính thức diễn ra. Đây là kỳ thi tốt nghiệp THPT đầu tiên theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới. Thời điểm này, về cơ bản, các thông tin quan trọng liên quan đến kỳ thi đều đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố. Thí sinh cần chủ động cập nhật, đặc biệt lưu ý đến những thay đổi để tránh chủ quan, nhầm lẫn mà ảnh hưởng đến việc học tập.
Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên dự kiến diễn ra từ ngày 18 - 20/4

Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên dự kiến diễn ra từ ngày 18 - 20/4

Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII được tổ chức nhằm tiếp tục lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, doanh nhân, tinh thần đổi mới sáng tạo, khát vọng khởi nghiệp của học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục...
3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên trong tuyển sinh vào lớp 10

3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên trong tuyển sinh vào lớp 10

Theo hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2025 - 2026 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, có 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Tương ứng với mỗi trường hợp là mức cộng điểm ưu tiên khác nhau.
Xem thêm
Phiên bản di động