Người nghệ sĩ Hà Nội và tác phẩm điêu khắc từ cây đổ

(LĐTĐ) Biến những thân cành gẫy thành nghệ thuật, để những cây xanh đã chở che cho Hà Nội qua bom đạn, qua bão giông sẽ có cuộc đời mới, mạnh mẽ hơn, đó cũng là góp một phần bảo tồn những giá trị di sản của mảnh đất Thăng Long nghìn năm văn hiến và minh chứng giá trị của những công dân Thủ đô dù họ là ai, có hoàn cảnh thế nào, thì trong họ luôn có một tình cảm thiết tha với mảnh đất này.
Những bàn tay tài hoa của làng điêu khắc gỗ Nhân Hiền Nghệ nhân gìn giữ nghề điêu khắc truyền thống Người thầm lặng trao truyền “lửa nghề” điêu khắc tượng Phật

Vừa qua, cơn bão Yagi tràn qua Hà Nội, quật gãy, đổ hơn 25 nghìn cây xanh, trong đó có những cây xanh đã là một phần máu thịt của người Hà Nội, như cây sưa "lãng mạng đến nao lòng" trên đường Hoàng Diệu, cây đa bên đền Bà Kiệu (Hàng Trống), cây si cổ thụ trước Nhà thờ Lớn... và bẻ gãy cả cây mít được người Hà Nội nói vui là "cây mít được bảo vệ nghiêm ngặt nhất Việt Nam" đó là cây mít trước cổng trụ sở Phát triển Liên hợp quốc (304 Kim Mã - Ba Đình).

Người nghệ sĩ Hà Nội và tác phẩm điêu khắc từ cây đổ
Bà Rala Khalidi - Trưởng đại diện của văn phòng Liên hợp quốc tại Việt Nam trao chứng chỉ cho nghệ sĩ điêu khắc Nguyễn Như Ý.

Cây mít vốn là một loại cây ăn quả phổ biến như muôn loài cây ăn trái khác, nhưng đặc biệt chỉ có cây mít mang ý nghĩa quan trọng về tâm linh trong văn hóa Việt Nam. Mít được coi là biểu tượng của trường tồn và sự thịnh vượng, như chuẩn mực "nhà ngói, cây mít" và có triết lý tâm linh, cùng với đặc tính gỗ mít khá mềm dẻo, nên từ xa xưa người Việt sử dụng gỗ mít để làm tượng và đồ thờ.

Nhìn cây mít "an toàn nhất Việt Nam" bị gãy đổ, những khúc gỗ mít bị cắt xẻ... số phận của những khúc gỗ ấy, rồi lại như 25 nghìn cây xanh đã gục ngã, sẽ lại bị tiêu huỷ hay mục nát ở một đâu đó. Những người yêu Hà Nội không chỉ xót xa mà họ có ý tưởng "biến những thân cành gẫy ấy thành nghệ thuật, để những cây xanh đã chở che cho Hà Nội qua bom đạn, qua bão giông sẽ có cuộc đời mới, mạnh mẽ và không chịu khuất phục như chính khí phách người Tràng An".

Vừa qua, vào đúng dịp chào mừng 70 năm Giải phóng Thủ Đô, tác phẩm "Recovery from Typhoon Yagi- Hồi sinh sau bão Yagi" sáng tác từ thân cây mít gãy gục vì bão Yagi đã được đại diện cơ quan Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đón nhận từ những người Hà Nội hết sức đặc biệt, nghệ sĩ điêu khắc Nguyễn Như Ý và người bạn - nhà sưu tập Phạm Đức Sĩ.

Người nghệ sĩ Hà Nội và tác phẩm điêu khắc từ cây đổ
Bức tượng đặc biệt của nghệ sĩ Nguyễn Như Ý.

Nghệ sĩ điêu khắc Nguyễn Như Ý (sinh năm 1970, Sóc Sơn, Hà Nội) thi đỗ vào Trường Đại học Mỹ thuật quãng những năm 90, ngay trong những năm hoc đầu tiên, anh đã sớm bộc lộ tài năng của mình qua nghệ thuật điêu khắc. Cuộc đời phẳng lặng thì chẳng có gì để nói, nếu như tai hoạ và biến cố không liên tiếp ập xuống đầu người nghệ sĩ năm 2010. "Vợ bỏ đi, con mất, tai nạn phải cưa cụt một chân", sau các biến cố ấy, Như Ý bỗng hoá thành một con người khác, Ý "điên".

Nhà sưu tập Phạm Đức Sĩ, hay người mà hoạ sĩ, giới sưu tập tranh gọi với cái tên trìu mến Sĩ "mộc", đã trở thành điểm tựa cho tài năng của Ý. Sĩ "mộc" dọn dẹp cho Ý "điên" ngồi nhờ một góc cửa hàng nhỏ của mình, ngay trước cổng Trường Đại học Mỹ thuật thân quen. Sĩ mua mầu cho Ý, mua cơm cho Ý ăn, mua những bức tượng tái sinh cuộc đời của Ý.

Năm 2012, Phạm Đức Sĩ mở triển lãm "Nguyễn Như Ý - Chân dung điêu khắc Việt Nam đương đại" cho Ý "điên". Nhà phê bình mỹ thuật Phan Cẩm Thượng tại triển lãm phải thốt lên "Nhờ Sĩ "mộc" mà cả Hà Nội biết và chơi tượng của Ý "điên".

Tổng thể bức tượng "Hồi sinh sau bão Yagi" là hình ảnh một chàng trai cường tráng, ngực trần, đầu đội mũ Lạc hồng, chở che cho người phụ nữ ngã quỳ bên dưới, chàng trai một tay ấp lên trái tim, tay phải đang chở che, nâng kéo lên người phụ nữ với bộ ngực căng tròn tượng trưng cho sự sinh sôi. Cả bức tượng truyền đi thông điệp "sự sống sẽ lại hồi sinh".

Phát biểu tại buổi đón nhận tác phẩm, bà Rala Khalidi - Trưởng đại diện của Liên hợp quốc xúc động nói: "Cây mít trước cổng trụ sở Phát triển của Liên hiệp quốc như một người bạn của chúng tôi, cây đã chở che cho bóng mát, cho chúng tôi trái ngọt... khi cây gãy, thực sự chúng tôi rất xót xa, nay nhờ những ý tưởng của những người yêu Hà Nội và sự tài hoa của người nghệ sĩ thiên tài đã có một tác phẩm không chỉ đẹp, mà có còn mang thông điệp rất mạnh mẽ về tính dễ tổn thương của con người, của thiên nhiên và cả khả năng hồi sinh nếu được quan tâm, chú trọng".

Câu chuyện về Ý "điên", về cây mít, và về tác phẩm "Hồi sinh sau bão Yagi" gợi nhớ đến truyền thuyết về chim phượng hoàng tái sinh từ tro tàn. Đó là minh chứng hùng hồn cho sức sống mãnh liệt của con người, của thiên nhiên, và của tinh thần bất diệt Hà Nội.

Qua những thăng trầm của lịch sử, Hà Nội và người dân nơi đây luôn có khả năng vươn lên, tái sinh mạnh mẽ, và tạo nên những giá trị văn hóa, nghệ thuật đáng trân trọng.

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bế giảng lớp bồi dưỡng lý luận, nghiệp vụ công tác cho cán bộ Công đoàn Lào

Bế giảng lớp bồi dưỡng lý luận, nghiệp vụ công tác cho cán bộ Công đoàn Lào

(LĐTĐ) Ngày 18/10, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức Lễ bế giảng lớp bồi dưỡng lý luận, nghiệp vụ công tác Công đoàn đối với cán bộ chủ chốt Liên hiệp Công đoàn (LHCĐ) Thủ đô Viêng Chăn, tỉnh Viêng Chăn và tỉnh Luông Pha Băng (Lào).
Gắn biển công trình vườn hoa hồ Thiền Quang

Gắn biển công trình vườn hoa hồ Thiền Quang

(LĐTĐ) Sáng nay (18/10), Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hai Bà Trưng tổ chức Lễ gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) đối với công trình vườn hoa hồ Thiền Quang.
Đồng chí Đặng Đăng Khoa được bầu làm Chủ tịch LĐLĐ huyện Ứng Hòa

Đồng chí Đặng Đăng Khoa được bầu làm Chủ tịch LĐLĐ huyện Ứng Hòa

(LĐTĐ) Chiều 17/10, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Ứng Hòa tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành LĐLĐ huyện khóa XI, lần thứ V, bầu kiện toàn chức danh Ủy viên Ban Chấp hành, Ủy viên Ban Thường vụ và chức danh Chủ tịch LĐLĐ huyện khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Ông Đỗ Văn Chiến giữ chức Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khóa X

Ông Đỗ Văn Chiến giữ chức Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khóa X

(LĐTĐ) Ông Đỗ Văn Chiến - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khóa IX tiếp tục được tín nhiệm cao, hiệp thương cử giữ chức Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khóa X.
Tập huấn công tác Tuyên giáo cho cán bộ Công đoàn Thủ đô

Tập huấn công tác Tuyên giáo cho cán bộ Công đoàn Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 18/10, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức lớp tập huấn Công tác Tuyên giáo cho đội ngũ cán bộ chủ chốt, cán bộ làm công tác Tuyên giáo các cấp Công đoàn Thủ đô.
Bế mạc Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Bế mạc Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029

(LĐTĐ) Sau hơn 2 ngày làm việc khẩn trương, trách nhiệm, với tinh thần đoàn kết, dân chủ, đổi mới và sáng tạo, sáng nay (18/10), tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, đã diễn ra phiên bế mạc Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Nhận định, dự đoán tỷ số Manchester United và Brentford: Chiến thắng cho đội chủ nhà?

Nhận định, dự đoán tỷ số Manchester United và Brentford: Chiến thắng cho đội chủ nhà?

(LĐTĐ) Vào lúc 21h00 ngày 19/10 ở vòng 8 Premier League 2024/25, Diễn ra trận MU vs Brentford. Lợi thế vẫn nghiêng một chút về phía đội chủ nhà, nhưng với việc không có được lực lượng tốt nhất, không dễ để Quỷ đỏ giành 3 điểm.

Tin khác

Sắp diễn ra “Lễ hội du lịch và Ẩm thực Sen" năm 2024

Sắp diễn ra “Lễ hội du lịch và Ẩm thực Sen" năm 2024

(LĐTĐ) “Lễ hội Du lịch và Ẩm thực Sen” dự kiến diễn ra từ ngày 29/11 đến 1/12/2024, tại Công viên Trung tâm, Trung tâm Văn hóa tỉnh Nghệ An và phố đi bộ Hồ Tùng Mậu, thành phố Vinh hứa hẹn sẽ là một lễ hội lớn với nhiều chương trình du lịch, ẩm thực, sản phẩm đa dạng, đặc sắc.
Triển lãm "Hồi ngôn" - Nơi ước mơ cất cánh từ vỏ sò

Triển lãm "Hồi ngôn" - Nơi ước mơ cất cánh từ vỏ sò

(LĐTĐ) Trong một buổi chiều thu dịu mát tại Hà Nội, tôi có cơ hội ghé thăm triển lãm "Hồi ngôn" tại Art & Auction, 75 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Không gian triển lãm tràn ngập những sắc màu rực rỡ và ấm áp từ các bức tranh "vẽ ước mơ" của các bạn trẻ khiếm thính.
Lòng biết ơn và niềm mơ ước

Lòng biết ơn và niềm mơ ước

(LĐTĐ) Có những ngày, cuộc sống lướt qua chúng ta như làn gió nhẹ, dịu dàng nhưng mau chóng tan biến, để lại trong lòng ta chút gì đó bâng khuâng. Và cũng có những ngày, lòng người như nắng hạ, bỏng rát bởi bao lo toan, bộn bề. Giữa những nhịp đời nhanh chậm ấy, có hai điều tưởng chừng rất đỗi bình dị nhưng lại vô cùng sâu sắc - lòng biết ơn và niềm mơ ước. Chúng như những nhịp đập đều đặn, vừa nâng đỡ, vừa thúc giục ta trên hành trình đi tìm ý nghĩa của cuộc sống.
Khúc ca của những người cùng dệt nên một Việt Nam giàu mạnh

Khúc ca của những người cùng dệt nên một Việt Nam giàu mạnh

(LĐTĐ) Tháng Mười về, khi những cơn gió mát đầu thu khe khẽ luồn qua từng con phố, người ta lại chợt nhớ đến một ngày thật đặc biệt - Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10. Đây không chỉ là thời điểm để tôn vinh những người doanh nhân đã và đang nỗ lực cống hiến vì sự phát triển của nền kinh tế, mà còn là dịp để lắng lại, để thấu hiểu sâu hơn những tâm tư, những trăn trở của họ trên hành trình kiến tạo giá trị cho xã hội.
Nụ cười Hà Nội

Nụ cười Hà Nội

(LĐTĐ) Hà Nội, một chiều thu chớm heo may, đón tôi trở về bằng những điều giản dị mà thân thương đến lạ. Thành phố này không ồn ào vồn vã, cũng không quá lộng lẫy xa hoa, nhưng lại sở hữu một thứ khiến bất kỳ ai từng đến đây cũng phải lưu luyến, nhớ nhung. Đó chính là nụ cười – nụ cười nhẹ nhàng, dịu dàng của mảnh đất, của con người nơi đây.
Biểu tượng làng quê đáng tự hào hình thành từ công tác dân vận khéo

Biểu tượng làng quê đáng tự hào hình thành từ công tác dân vận khéo

(LĐTĐ) Cổng làng Yên Mỹ (Thanh Trì, Hà Nội) được xây dựng từ nguồn kinh phí vận động xã hội hóa, lại đúng vào năm kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô. Với ý nghĩa đó, công trình Cổng làng yên Mỹ được chọn là công trình “Dân vận khéo” chào mừng kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô.
Có một Hà Nội rất đỗi bình dị qua những bức ảnh đen trắng

Có một Hà Nội rất đỗi bình dị qua những bức ảnh đen trắng

(LĐTĐ) Có chung tình yêu với Hà Nội, nhiếp ảnh gia người Anh Andy Soloman và nhiếp ảnh gia Việt Nam Lê Bích đã kể lại câu chuyện về Thủ đô bằng ngôn ngữ nhiếp ảnh, với những góc nhìn qua bộ ảnh đen trắng công phu được chụp từ giai đoạn 1992 - 2012.
Và thế là đã tiếp một mùa thu

Và thế là đã tiếp một mùa thu

(LĐTĐ) Những ngày càng bận rộn, người ta càng muốn tìm cho mình một khoảng vắng yên. Ngoài ô cửa, những hàng cây Sala đã thay màu lá tự bao giờ. Khi bước đi dọc theo vỉa hè ôm trọn bờ sông mềm mại, tôi mải mê ngắm lá Sala chuyển từ xanh sang vàng dịu rồi ánh lên màu cam cháy. Lá Sala rụng đầy vỉa hè trong tiết trời ui ui xám xịt, thi thoảng có con nắng tinh nghịch kéo qua làm tôi nhớ những "cây cơm nguội vàng, cây bàng lá đỏ" và những ô cửa sổ gỗ cũ kỹ sơn màu xanh bầu trời trong bài hát về thành phố mà tôi đã nguyện si mê một ngàn năm.
Nữ nhà văn Hàn Quốc Han Kang giành giải Nobel văn học 2024

Nữ nhà văn Hàn Quốc Han Kang giành giải Nobel văn học 2024

(LĐTĐ) Giải Nobel Văn học thuộc về nhà văn Han Kang, vì những tác phẩm "văn xuôi đầy chất thơ mãnh liệt khi đối mặt với những tổn thương trong quá khứ và phơi bày sự mong manh của cuộc sống con người".
Khai mạc triển lãm ảnh nghệ thuật “Tây Hồ - Đất và người”

Khai mạc triển lãm ảnh nghệ thuật “Tây Hồ - Đất và người”

(LĐTĐ) Chiều ngày 10/10, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ tổ chức khai mạc triển lãm ảnh nghệ thuật "Tây Hồ - Đất và người” năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động