Nghệ sĩ Giáp Vân Khanh lan tỏa nghệ thuật điêu khắc tới giới trẻ Việt

(LĐTĐ) Là nghệ sĩ đầu tiên mang môn nghệ thuật điêu khắc từ nước Nga về Việt Nam, Giáp Vân Khanh đã vượt qua nhiều thử thách để thực hiện xứ mệnh của mình với mong muốn cháy bỏng lan tỏa sự mới lạ của môn nghệ thuật lãng mạn và kỳ ảo này tới công chúng.
Họa sĩ Bùi Đức dùng cưa máy để làm điêu khắc Triển lãm Điêu khắc Hà Nội – Sài Gòn 2020: Dấu ấn 10 năm Trưng bày hơn 200 tác phẩm tranh lụa và điêu khắc kích thước nhỏ

Gặp nghệ sĩ vào một ngày đầu đông tại Trung tâm nghệ thuật vẽ điêu khắc Sculpture Painting Việt Nam, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của những tác phẩm điêu khắc mà Giáp Vân Khanh tạo nên. Quả nhiên, cũng giống như chủ nhân của những tác phẩm này, tất cả đều sinh động, hài hòa, lôi cuốn. Những vụn gỗ vô tri qua đôi bàn tay của nữ nghệ sĩ đã trở nên “biết nói”, tỏa ánh sáng tâm hồn vào cảm nhận của người xem, lôi cuốn đến không thể rời mắt.

Nghệ sĩ Giáp Vân Khanh lan tỏa nghệ thuật điêu khắc tới giới trẻ Việt
Nghệ sĩ Giáp Vân Khanh làm tranh điêu khắc

Có lẽ, cũng như cảm nhận của người lần đầu tiên trông thấy những tác phẩm hội họa điêu khắc này, Giáp Vân Khanh của những năm về trước cũng đã từng bị mê hoặc đến mức chỉ muốn sở hữu chúng. Và không ngoài dự đoán, nữ nghệ sĩ cho biết, mặc dù đã chạm đến bộ môn trang trí nghệ thuật từ rất lâu nhưng mãi đến gần hai năm trước, trong một chuyến du lịch châu Âu, Giáp Vân Khanh mới vô tình nhìn thấy một bức tranh điêu khắc tuyệt đẹp, cô liền bị mê hoặc bởi vẻ đẹp phóng khoáng và lãng mạn của tác phẩm. Sau khi tìm hiểu cách tạo nên tác phẩm ấy, cô một lần nữa bị “đốn gục” hoàn toàn và cứ thể để môn nghệ thuật này thôi thúc và dẫn dắt. Và để thỏa mãn đam mê của mình, cô bắt đầu tìm hiểu và học rất nhiều khóa học điêu khắc của các nghệ nhân nổi tiếng người Nga. Đó là một hành trình dài gian khó nhưng đầy say mê.

Sau khi về nước, Vân Khanh đã thành lập Trung tâm nghệ thuật vẽ điêu khắc Sculpture Painting Việt Nam và tự tay tạo nên những tác phẩm nghệ thuật say đắm lòng người. Không chỉ tiếp thu nền nghệ thuật từ đất nước Nga, cô còn tự tạo những bức tranh hiện đại với bản sắc Việt. Những tác phẩm của Vân Khanh không chỉ là những bức tranh được tạo hình 3D mang vẻ đẹp lãng mạn, màu sắc nhẹ nhàng, trang nhã, mà còn là những tác phẩm điêu khắc nội thất ứng dụng, giúp cho không gian của những ngôi nhà trở nên "cổ tích" hơn.

Nghệ sĩ Giáp Vân Khanh lan tỏa nghệ thuật điêu khắc tới giới trẻ Việt
Một tác phẩm tranh điêu khắc của Giáp Vân Khanh

Theo nghệ sĩ Giáp Vân Khanh, khó khăn lớn nhất khi mang vẽ điêu khắc về Việt Nam đó là bộ môn nghệ thuật này còn rất mới trên thế giới, chưa có nhiều cơ sở giảng dạy cũng như giảng viên đào tạo. Chính vì vậy, cô đã phải rất vất vả để tìm kiếm và theo học các nghệ nhân vẽ điêu khắc nổi tiếng tại đất nước Nga xa xôi. Ngoài ra, chính vì việc bộ môn này còn chưa phổ biến nên nguồn cung cấp nguyên vật liệu chuyên dụng cũng rất ít ỏi, chưa kể đến quá trình tìm mua và vận chuyển về Việt Nam cần mất nhiều tháng.

Trong khi Giáp Vân Khanh nỗ lực lan tỏa giá trị nghệ thuật này ở Việt Nam, cũng có nhiều cơ sở đã “ăn theo” bằng cách copy nội dung cũng như mẫu điêu khắc, tuy nhiên, Giáp Vân Khanh cho rằng cô không bận tâm đến điều này.

“Thực lòng khi quyết định mang bộ môn nghệ thuật vẽ điêu khắc Sculpture Painting về Việt Nam tôi chỉ có một mục đích duy nhất đó là giới thiệu và lan tỏa bộ môn nghệ thuật này tới những người yêu nghệ thuật tại Việt Nam. Chính vì vậy tôi không quá bận tâm đến việc một số cơ sở khác đã “ăn theo” hay “copy” nội dung giảng dạy bộ môn nghệ thuật vẽ điêu khắc.

Nghệ sĩ Giáp Vân Khanh lan tỏa nghệ thuật điêu khắc tới giới trẻ Việt
Giáp Vân Khanh hướng dẫn các học viên làm tranh điêu khắc

Điều duy nhất tôi bận tâm và thấy buồn đó là về nội dung và chất lượng giảng dạy của các cơ sở đó. Vì khi các bạn không thực sự dành hết cái tâm cho bộ môn này, khi các bạn chưa có đủ kiến thức cũng như kỹ năng của bộ môn này, vậy các bạn truyền đạt được gì tới học viên? và học viên nhận được giá trị gì sau khi hoàn thành khóa học? Với cách giảng dạy quá hời hợt và chộp giật như vậy, tôi rất sợ bộ môn vẽ điêu khắc sẽ bị biến tướng, không lan tỏa được những giá trị thật đến với những bạn yêu mến bộ môn này”, Vân Khanh trăn trở.

Cô cũng cho biết, hiện tại Sculpture Painting Việt Nam chỉ chú trọng vào đào tạo nghệ thuật để lan tỏa tình yêu dành cho bộ môn nghệ thuật chứ không quan tâm đến sự nổi tiếng cũng như xây dựng “thương hiệu”. Vân Khanh khẳng định rằng, với cách truyền đạt có “gốc” của Sculpture Painting Việt Nam, bất cứ ai cũng có thể tham gia lớp học bởi bộ môn nghệ thuật này mà không yêu cầu bất kỳ một khả năng hội họa nào, chỉ cần thật sự đam mê và chuyên cần là đủ.

“Học viên sẽ được học và làm quen với vật liệu, được đào tạo tất cả các kỹ thuật từ căn bản đến nâng cao. Các lớp học hiện tại đang được tổ chức tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh với chi phí rất thấp (chỉ từ 1.2 triệu đồng) để nhiều học viên có thể tham gia, sau đó còn có thể lan tỏa bộ môn nghệ thuật này tới các bạn trẻ tại Việt Nam”, Vân Khanh cho biết.

Nghệ sĩ Giáp Vân Khanh lan tỏa nghệ thuật điêu khắc tới giới trẻ Việt
Nữ nghệ sĩ dành trọn đam mê cho môn nghệ thuật này

Vì đây là một bộ môn nghệ thuật rất mới lạ, và có khả năng ứng dụng cao trong nhiều ngành nghề trong cuộc sống như: điêu khắc tạo hình bánh kem, bánh trung thu nghệ thuật, ứng dụng trong thiết kế trang trí đồ nội thất trên mọi loại vật liệu (gỗ, gốm, sứ, vải, mây tre đan,...) nên học viên sau khi được đào tạo có thể tự mở được các xưởng/cửa hàng nghệ thuật, hay trở thành những người giảng viên giảng dạy bộ môn vẽ điêu khắc,.... Về mặt giải trí, học vẽ điêu khắc còn là sự bổ sung và trau dồi kiến thức; và đối với nhiều người, việc học vẽ điêu khắc còn giúp học viên được thể hiện cá tính riêng của mình, hay đơn giản là có những phút giây thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng.

“Như bạn biết đấy, phụ nữ hiện đại thời nay rất cầu toàn, họ luôn trau dồi kiến thức, học hỏi và thể hiện mình thành công trong công việc cũng như cuộc sống”, Giáp Vân Khanh chia sẻ.

Yêu nghệ thuật và cống hiến hết mình cho nghệ thuật, Giáp Vân Khanh đã mở ra một chân trời mới cho nhiều học viên tìm thấy đam mê của chính mình. Với nghệ thuật điêu khắc, chị bày tỏ mong muốn có thể tổ chức một triển lãm về nghệ thuật vẽ điêu khắc đầu tiên tại Việt Nam trong tương lai gần, để giúp các bạn yêu nghệ thuật tại nước nhà biết đến một bộ môn nghệ tuật tuyệt vời này và để lan tỏa qua những lớp học của Sculpture Painting Việt Nam. Và như nữ nghệ sĩ chia sẻ, “tôi luôn tự thấy mình như có một sứ mệnh lan tỏa tình yêu nghệ thuật vẽ điêu khắc tới nhiều người yêu nghệ thuật tại Việt Nam và trên thế giới”.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

(LĐTĐ) Chiều ngày 23/4, tại hội trường Ủy ban nhân dân (UBND) xã Đường Lâm, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, đơn vị bầu cử số 7 đã tiếp xúc với hơn 100 cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Cùng dự hội nghị có lãnh đạo một số sở, ngành Thành phố; lãnh đạo Thị xã.
Tháng Công nhân, nhiều hoạt động hướng về người lao động

Tháng Công nhân, nhiều hoạt động hướng về người lao động

(LĐTĐ) Với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết”, Tháng Công nhân năm 2024 được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hà Đông triển khai tới các cấp Công đoàn trên địa bàn quận với nhiều hoạt động sôi nổi; trong đó, trọng tâm của các hoạt động là hướng về đoàn viên, người lao động.
Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

(LĐTĐ) Sau 7 năm đi vào hoạt động, Phố Sách Hà Nội (phố 19/12, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã trở thành không gian văn hóa, sinh hoạt giáo dục truyền thống phục vụ công chúng và những người yêu sách Thủ đô, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến.
Đấu thầu vàng miếng, giá vàng liệu có “giảm nhiệt”?

Đấu thầu vàng miếng, giá vàng liệu có “giảm nhiệt”?

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước quyết định đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung cho thị trường. Đây cũng được coi là giải pháp nhằm giảm bớt sự mất cân đối cung - cầu. Liệu rằng sắp tới giá vàng sẽ “ngừng nhảy múa” và “giảm nhiệt”?
Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

(LĐTĐ) Sáng 23/4, tại trụ sở Báo Kinh tế Đô thị đã diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề Giảm nguy cơ “lọt lưới an sinh”. Đây là một trong những hoạt động thuộc Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” do Báo Kinh tế & Đô thị cùng Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án An sinh Xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp triển khai.
Đảm bảo đúng đối tượng mua nhà ở xã hội trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh

Đảm bảo đúng đối tượng mua nhà ở xã hội trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Nhằm đảm bảo đúng đối tượng mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội (NƠXH) trên địa bàn, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa ban hành Quyết định về Quy chế phối hợp giữa Sở Xây dựng, Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục Thuế Thành phố, UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện trong công tác cung cấp thông tin của đối tượng mua, thuê, thuê mua NƠXH và chế độ hậu kiểm.
Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

(LĐTĐ) Sự kiện “Adventure with words - Phiêu lưu cùng con chữ” vừa diễn ra tại Trường Tiểu học Lômônôxốp Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh.

Tin khác

Lặng lẽ xương rồng

Lặng lẽ xương rồng

(LĐTĐ) Xương rồng, xưa nay nhân gian nghĩ về sự gai góc, khô cằn. Loài cây này dường như sinh ra để vượt khó vươn lên, cả bản lĩnh cứng cỏi giữa đất trời nắng mưa. Xương rồng thường mọc hoang, mọc dại ở những vùng đất cát. Là loại cây chịu nắng chịu hạn, dai dẳng can trường. Có điều lạ, hễ chạm khẽ vào cây là nhựa chảy ra ròng ròng, thành dòng, như người mau nước mắt.
Nhà thờ dòng họ của nhà cách mạng Trần Đình San được xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh

Nhà thờ dòng họ của nhà cách mạng Trần Đình San được xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh

(LĐTĐ) Sáng 23/4/2024, tại xóm Tân Hoa, xã Trung Phúc Cường, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, chính quyền địa phương và dòng họ Trần Đình (chi 2) đã tổ chức lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh đối với Nhà thờ họ Trần Đình (chi 2).
Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ

Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ

(LĐTĐ) Hơn 300 tài liệu, hình ảnh phản ánh lịch sử tỉnh Điện Biên từ thuở sơ khai đến nay, trong đó có nhiều tài liệu lần đầu tiên được công bố sẽ trưng bày tại triển lãm trực tuyến “Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ”.
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

(LĐTĐ) Tối 19/4, tại huyện Đông Anh, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939 - 2024), nhằm tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống.
Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại: Kỳ tích về sức mạnh chiến đấu của dân tộc

Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại: Kỳ tích về sức mạnh chiến đấu của dân tộc

(LĐTĐ) Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại".
Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

(LĐTĐ) Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba, trên địa bàn quận Tây Hồ đã và đang diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi. Không chỉ giới thiệu, đưa sách đến gần hơn với mọi người, các hoạt động này còn góp phần lan tỏa, phát triển văn hóa đọc trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tôn vinh nền Văn hóa Đông Sơn qua trưng bày "Tiếng vọng"

Tôn vinh nền Văn hóa Đông Sơn qua trưng bày "Tiếng vọng"

(LĐTĐ) Ngày 18/4, Bảo tàng Hà Nội đã khai mạc trưng bày chuyên đề "Tiếng vọng" nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 và kỷ niệm 100 năm nghiên cứu Văn hóa Đông Sơn tại Việt Nam.
Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

(LĐTĐ) Vừa qua, Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Quản lý Nhà lưu niệm Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện tổ chức Lễ trao tặng và tiếp nhận bức phù điêu bằng đồng và kỷ vật kháng chiến của đồng chí Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện để trưng bày phục vụ khách tham quan tại Bảo tàng và tri ân những cống hiến của vị tướng đối với “Con đường Trường Sơn huyền thoại”.
Mưa đầu mùa

Mưa đầu mùa

(LĐTĐ) Ai đã từng sống ở Phương Nam, mới thấm hết niềm vui và cảm xúc đặc biệt khi gặp cơn mưa đầu mùa. Sáu tháng trời đằng đẵng mùa khô. Nắng khét tóc, khét da. Nắng đốt khô cong cả đất và người. Nắng hút cạn sông hồ kênh rạch. Đến rêu trên mái ngói cũng tưởng như hóa thạch. Nơi phố thị, những hàng cây, lá phổi thành phố trân mình trong nắng. Tán lá oằn mình chịu phết tầng tầng lớp bụi. Bụi phủ lên màu xanh, bụi chui vào từng gân lá. Lá thinh lặng hít thở như hấp hối...Sáu tháng, khát mưa, nhớ mưa...
Xem thêm
Phiên bản di động