Người lan tỏa hạnh phúc trong trường học

(LĐTĐ) Nhắc đến cô giáo Vũ Hoài Nhi (Hiệu trưởng Trường Tiểu học Minh Khai B, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), rất nhiều đồng nghiệp đều nghĩ ngay đến hình ảnh người lãnh đạo tận tụy với công việc, biết lắng nghe ý kiến đóng góp xây dựng tập thể, không ngừng tự học tập, phấn đấu, rèn luyện, sáng tạo và lấy kết quả công việc làm đầu.
Gương sáng phụ nữ Thủ đô Tấm gương sáng của nhiều thế hệ học trò

Truyền lửa cảm hứng, sáng tạo

Gần 30 năm công tác trong ngành Giáo dục, cô giáo Vũ Hoài Nhi luôn là tấm gương về sự tu dưỡng đạo đức, trau dồi kiến thức, rèn luyện năng lực chuyên môn. Trong những năm tháng trực tiếp là giáo viên giảng dạy, cô luôn tiên phong trong việc đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá học sinh, ghi nhận những thành tích rất đáng tự hào. Khi là cán bộ quản lý, cô lại tiếp tục một hành trình mới cùng tập thể nhà trường vượt qua khó khăn, thách thức, đưa chất lượng giáo dục của nhà trường từng bước đi lên.

Người lan tỏa hạnh phúc trong trường học
Cô giáo Vũ Hoài Nhi trình bày trước Hội đồng thẩm định giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 5, năm học 2020-2021.

Là người “chị cả” trong trường, bản thân cô luôn tự nhủ phải đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích cá nhân, làm việc có lợi cho học sinh và nhà trường. Cô luôn nghiêm túc chấp hành và thường xuyên nhắc nhở, đôn đốc cán bộ, giáo viên, nhân viên tu dưỡng phẩm chất đạo đức, chấp hành tốt mọi chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; vận động cán bộ, giáo viên học tập theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để ngày càng vững vàng hơn trên bục giảng. Bên cạnh đó, cô cũng luôn coi trọng xây dựng khối đại đoàn kết trong tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường, luôn có ý thức xây dựng mối đoàn kết nội bộ trong cơ quan, quan hệ với đồng nghiệp, nhân dân và học sinh đúng mực, hoà nhã; xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh.

Điều đáng ghi nhận ở cô là dù có bề dày kinh nghiệm nhưng cô vẫn luôn có tinh thần tự nghiên cứu, học tập để nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để đáp ứng với yêu cầu vị trí công tác, nhiệm vụ được giao. Đồng thời bám sát mọi chỉ đạo, điều hành hoạt động phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ và điều kiện thực tế của nhà trường và của địa phương nhằm phát huy hiệu quả cao nhất.

Dưới sự dẫn dắt của cô giáo Vũ Hoài Nhi, những năm học gần đây, Trường Tiểu học Minh Khai B nổi bật lên là một trong những điểm sáng của giáo dục Tiểu học quận Bắc Từ Liêm nói riêng và thành phố Hà Nội nói chung.

Thay đổi để học trò được hạnh phúc hơn

Theo cô giáo Vũ Hoài Nhi, để trường học thực sự là “nơi ước đến, chốn mong về” thì không gian, cảnh quan trường học đóng vai trò rất quan trọng. Nó thể hiện một phần nền nếp của nhà trường, tạo cảm xúc và thu hút sự sáng tạo của học sinh. Do đó, những năm qua, cùng với việc nâng cao chất lượng dạy và học, làm sao để có được một cảnh quan đẹp, một môi trường giúp học sinh thỏa sức sáng tạo là bao trăn trở đối với cô. Tuy nhiên, làm được việc này rất khó bởi xung quanh trường có nhiều ô đất góc cạnh, ẩm thấp cùng những bức tường lâu năm rêu mốc rất khó cải tạo, trong khi nguồn tài chính của trường lại hạn chế.

Người lan tỏa hạnh phúc trong trường học
Khu đồi cỏ xanh và bức tường tranh biển đảo là nơi học sinh tha hồ vui chơi, đọc sách, lấy lại năng lượng sau những giờ học căng thẳng. (Ảnh chụp thời điểm an toàn về dịch Covid-19).

Bắt đầu từ việc nghiên cứu, rà soát kỹ nội dung chương trình các môn học cũng như yêu cầu về hoạt động giáo dục trong nhà trường, cô đã nảy ra ý tưởng cải tiến các ô đất ẩm thấp thành khu đồi cỏ xanh, có cây ăn quả và hoa, đồng thời biến bức tường rêu mốc thành khu vườn treo và các bức tranh nổi về biển đảo Việt Nam để học sinh có thêm chỗ vui chơi, học tập, sáng tạo. Đưa ý tưởng ra trước Chi bộ, Hội đồng Sư phạm, cô nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường cùng sự ủng hộ của đông đảo phụ huynh học sinh. Đó là những góp ý của các tổ chuyên môn về việc tìm kiếm vật liệu để làm tranh, ý kiến của phụ huynh về việc sử dụng sơn loại nào để bức tranh thêm bền...

Với sự chung tay, sẻ chia của các lực lượng trong và ngoài nhà trường, những khu đất trũng ẩm thấp nhanh chóng được dọn dẹp, quy hoạch thành đồi cỏ xanh với vườn cây ăn quả và hoa nở quanh năm. Những thanh gỗ dát giường bỏ đi đã được cải tiến thành hàng rào treo cây cảnh với nhiều kiểu dáng và màu sắc đẹp mắt.

Những chiếc chậu nhựa cũ được các thầy cô thu gom về cọ rửa, sơn sáng bóng và trở thành những chậu cảnh mang lại không gian xanh cho khu vườn treo. Còn bức tường rêu mốc giờ đây là bản đồ Việt Nam với các đảo và quần đảo được tạo hình từ những viên sỏi nhiều màu sắc. Những con thuyền vươn sóng ra khơi, nhà giàn DK1, giàn khoan dầu khí được dựng lên từ những chiếc que tính, mẩu dây điện; Hòn Trống Mái - viên ngọc quý của Vịnh Hạ Long được bàn tay khéo léo của các thầy cô giáo tạo ra từ các nắp chai.

“Khu đồi cỏ xanh và bức tường tranh biển đảo là nơi học sinh tha hồ vui chơi, đọc sách, lấy lại năng lượng sau những giờ học căng thẳng. Đặc biệt, đây là nơi tổ chức các tiết học trải nghiệm thú vị. Giờ Mỹ thuật, học sinh được thỏa sức sáng tạo các ý tưởng về những chiến sĩ cảnh sát biển, về những con tàu đầy ắp cá của ngư dân bám biển bảo vệ quê hương. Những bức tranh cảnh biển đã chắp cánh cho những áng văn hay trong tiết học Tập làm văn; tạo cảm xúc cho giờ học Tiếng Anh và là nguồn tư liệu sống động để các em khám phá vai trò của biển, đảo trong tiết học Địa lý.

Bên bức tranh biển đảo, được nghe cô giáo giới thiệu cuốn sách “Nơi đầu sóng”, học sinh đã thực sự bị hút hồn bởi như được chứng kiến những cơn mưa biển, hồi còi tàu, đêm biển đầy sao và đặc biệt là những câu chuyện cảm động về người lính đảo. Và cứ thế tình yêu quê hương, đất nước; lòng tự hào dân tộc và ý thức về chủ quyền biển đảo cứ thấm sâu và lớn dần lên trong trái tim mỗi học sinh” - cô giáo Vũ Hoài Nhi chia sẻ.

Từ những ý tuởng giản dị nhưng ý nghĩa độc đáo của cô giáo Vũ Hoài Nhi không chỉ tiết kiệm kinh phí cho nhà trường mà còn mang lại nhiều giá trị tích cực cho người sử dụng. Nó là cầu nối gắn kết tình cảm giữa các thành viên trong nhà trường, giữa nhà trường với các lực lượng khác, tạo cơ hội để giáo viên và học sinh được trải nghiệm, sáng tạo. Khung cảnh nhà trường giờ đây đã thực sự thay đổi, “thay đổi để học trò được hạnh phúc hơn”.

Theo Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam Nguyễn Ngọc Ân, những sáng tạo của cô giáo Vũ Hoài Nhi có sự tìm tòi, phù hợp với thực tiễn và có thể nhân rộng đến nhiều trường học khác. Với những cống hiến của mình, cô xứng đáng là một trong 40 nhà giáo Hà Nội được nhận giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 5, năm học 2020-2021 do Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phối hợp với Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội tổ chức...

Có thể nói, hình ảnh người giáo viên tận tụy với nghề, hết lòng vì sự nghiệp “trồng người” như cô giáo Vũ Hoài Nhi đã và đang làm sáng đẹp thêm hình ảnh người giáo viên nhân dân trong thời đại mới, góp phần đưa chất lượng giáo dục nói chung ngày càng hoàn thiện và phát triển./.

Phạm Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

(LĐTĐ) Một trong những điểm nổi bật của Luật Thủ đô 2024 là các quy định về phát triển văn hóa, thể thao và du lịch được quy định tại Điều 21. Điều này thể hiện rõ mục tiêu xây dựng và phát triển Thủ đô trở thành "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại", đồng thời là trung tâm hội tụ, kết tinh văn hoá của cả nước.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho rằng, bên cạnh việc chú trọng đào tạo nhân lực đại trà, thì phải chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao gắn liền với đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, phát triển ứng dụng công nghệ, thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Phấn đấu đến cuối năm 2025, Việt Nam phải nằm trong top 3 các nước dẫn đầu ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu.
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

(LĐTĐ) Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 29/11 đến hết ngày 1/12/2024, tại Công viên Thống Nhất, với nhiều hoạt động hấp dẫn, qua đó, tăng cường giới thiệu, quảng bá các sản phẩm văn hóa ẩm thực, làng nghề truyền thống địa phương
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

(LĐTĐ) Giải trình, làm rõ một số vấn đề tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, chiều 4/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, hiện nay học sinh phải đối mặt với sức ép rất lớn khi thi vào lớp 10. Do vậy, đã đến lúc chúng ta cần phải đánh giá một cách đầy đủ sau một thời gian triển khai Quyết định 522/QĐ-TTg 2018, mức độ phù hợp còn đến đâu, bởi đây là căn cứ mà rất nhiều địa phương dựa vào.
Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

(LĐTĐ) Đại biểu Hà Sỹ Đồng cho rằng, dù lương cơ sở tăng 30%, nhưng một cán bộ, công chức mới được tuyển dụng, dù xuất sắc đến đâu, lương cũng chỉ mới đủ tiền thuê nhà ở mức bình dân, và chi tiêu phải hết sức tằn tiện...
Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

(LĐTĐ) Theo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, tính đến ngày 31/10, sau 4 tháng đi vào hoạt động chính thức, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” - iHanoi đã có khoảng 14 triệu lượt người dân truy cập khai thác, sử dụng. Tổng số người dùng đăng ký tài khoản trên ứng dụng là 1.043.724.
Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.

Tin khác

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.
Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy

Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy

(LĐTĐ) Kỳ thi đánh giá tư duy (TSA) của Đại học Bách khoa Hà Nội được tổ chức theo hướng tinh gọn, hiệu quả, ứng dụng những công nghệ khảo thí tiên tiến, tiếp cận với các kỳ thi đánh giá tư duy hiện đại trên thế giới.
Bộ GD&ĐT cảnh báo việc giả mạo văn bản thông báo tổ chức Giải đạp xe

Bộ GD&ĐT cảnh báo việc giả mạo văn bản thông báo tổ chức Giải đạp xe

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) khẳng định, Bộ không tổ chức hoặc phối hợp tổ chức Giải đạp xe “Ride To Insprise”.
Nhiều điểm mới trong xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên

Nhiều điểm mới trong xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 13/2024/TT-BGDĐT quy định tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông công lập và giáo viên dự bị đại học.
Kiến tạo chính sách để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo

Kiến tạo chính sách để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo

(LĐTĐ) Luật Nhà giáo kiến tạo một số chính sách mới, chính sách đột phá để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo, giúp nhà giáo yên tâm công tác, cống hiến với nghề; đảm bảo sự thống nhất trong quản lý nhà giáo công lập và nhà giáo ngoài công lập; chuẩn hóa và nâng cao chất lượng nhà giáo, lấy đó làm yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục.
Giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh

Giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh

(LĐTĐ) Liên quan đến việc Trường Trung học phổ thông (THPT) Tô Hiến Thành (quận Hà Đông) tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 khi chưa được phép của cơ quan quản lý, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã khẩn trương làm việc với các bên liên quan để tìm hướng giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh.
Bác bỏ tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán tại quận Hai Bà Trưng

Bác bỏ tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán tại quận Hai Bà Trưng

(LĐTĐ) Liên quan đến nghi vấn lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán khi có thông tin phản ánh đề thi giống đề ôn tập của học sinh ở quận khác, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Hai Bà Trưng đã khẩn trương triệu tập các thành viên có trách nhiệm để kiểm tra, xác minh.
Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024  sẽ diễn ra vào ngày 9/11

Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024 sẽ diễn ra vào ngày 9/11

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hải Phòng vừa ban hành Kế hoạch 242/KH-UBND tổ chức Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024 để biểu dương, tôn vinh các em học sinh, sinh viên có thành tích đặc biệt xuất sắc trong năm học 2023 - 2024.
Tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài

Tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài

(LĐTĐ) Việc tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài xuất phát từ đòi hỏi thực tế khi mạng lưới các trường này trên địa bàn thành phố Hà Nội phát triển nhanh, cũng như nhu cầu, nguyện vọng học tập của con em nhân dân Thủ đô cũng ngày càng đa dạng.
Trường THCS Quang Lãng với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”

Trường THCS Quang Lãng với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”

(LĐTĐ) Không chỉ thực hiện tốt vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động, Công đoàn Trường THCS Quang Lãng còn tham gia tổ chức tốt phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học, nâng cao chất lượng giáo dục ở địa phương.
Xem thêm
Phiên bản di động