Người dân nghẹn ngào tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Từ sáng sớm ngày 25/7, người dân đã đổ về các địa điểm: Nhà tang lễ Quốc gia, Thôn Lại Đà (huyện Đông Anh), Hội trường Thống Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh) để có cơ hội được thắp nén hương viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Từ cụ già, thanh niên, các em nhỏ đều bày tỏ niềm thương tiếc vô hạn trước sự ra đi của một nhà lãnh đạo đã có nhiều công lao to lớn, đặc biệt xuất sắc đối với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc.
Cuộc đời của Tổng Bí thư là một tấm gương sáng về sự bình dị, gần gũi và khiêm tốn Chi tiết Lễ viếng, Lễ truy điệu và Lễ an táng đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Lễ treo cờ rủ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Quảng trường Ba Đình

Người lãnh đạo với nhân cách lớn

Là bạn học cùng Khoa Ngữ Văn - Trường Đại học Tổng hợp với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Đặng Thị Yến (trú tại phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội) không giấu được những giọt nước mắt lăn dài khi đến tiễn biệt người bạn, người lãnh đạo cao quý của đất nước.

Người dân nghẹn ngào tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Bà Đặng Thị Yến, bạn học cùng Khoa Ngữ văn, Đại học Tổng hợp với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Bà Đặng Thị Yến bày tỏ, Tổng Bí thư là một người sống rất chân thành với tất cả bạn bè. Kể từ khi tốt nghiệp ra trường đến nay, dù ở bất kỳ vị trí nào, nhưng mỗi khi gặp mặt, Tổng Bí thư không bao giờ thể hiện sự xa cách với bạn bè. Ông luôn hỏi han đến sức khỏe của mọi người, mọi thành viên trong gia đình chúng tôi. Đó thật sự là một người bạn chân thành, giàu tình cảm, một người lãnh đạo cần mẫn, sống không vì cơ hội hay lợi ích cho cá nhân, gia đình.

Người dân nghẹn ngào tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Ảnh họp lớp Đại học khoa Ngữ Văn do bà Đặng Thị Yến cung cấp.

Bà Đặng Thị Yến cũng cho biết, khi hay tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, tất cả bạn bè đều cảm thấy tiếc nuối và hụt hẫng: "Chúng tôi vẫn nói với nhau rằng, chúng ta được nghỉ hưu, được sống những quãng thời gian dành riêng cho gia đình, bạn bè, người thân, nhưng ông Nguyễn Phú Trọng lại không có cả thời gian nghỉ ngơi, không có thời gian thoải mái để về vui chơi với cho gia đình, với người thân, bởi trên vai ông còn đảm nhiệm nhiều trọng trách cao cả của đất nước cho đến khi chút hơi thở cuối cùng".

Trong ký ức của những người bạn bè như bà Đặng Thị Yến vẫn luôn khắc sâu hình ảnh về một người bạn học dù là người đứng đầu đất nước nhưng luôn giữ lối sống giản dị, gần gũi, chân tình, trọn đời vì nước, vì dân.

Một đời sống mẫu mực để thế hệ trẻ noi theo

Những hình ảnh cuối cùng về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trên giường bệnh vẫn cố gắng làm việc được đăng tải trên mạng xã hội khiến tất cả mọi người đều cảm phục trước con người cộng sản kiên trung, một tấm gương vĩ đại. Hình ảnh đó đã lay động người dân, đặc biệt là những bạn trẻ.

Người dân nghẹn ngào tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Bạn Triệu Tài Minh (sinh năm 2004), sinh viên năm thứ 3 - Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã có mặt từ 6 giờ sáng tại khu vực Nhà tang lễ Trần Thánh Tông (Hà Nội).

Có mặt từ 6 giờ sáng tại khu vực Nhà tang lễ Trần Thánh Tông (Hà Nội), bạn Triệu Tài Minh (sinh năm 2004), sinh viên năm thứ 3 - Học viện Nông nghiệp Việt Nam, cũng không giấu được cảm xúc và bày tỏ sự tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Triệu Tài Minh chia sẻ: "Những người trẻ như chúng em ít có cơ hội được gần bác. Tuy nhiên, chúng em thường xuyên lên các trạng mạng xã hội như Facebook hay Tik Tok đều thấy, bác Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một người sống hết mực giản dị; cuộc sống, cuộc đời của bác đều hết mình vì đất nước, đó là tấm gương sáng để học sinh, sinh viên chúng em noi theo và học tập".

Triệu Tài Minh cũng bày tỏ, kể từ khi nghe tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mất cho đến tận bây giờ, cảm xúc của em rất buồn và khó tả, như một sự mất mát gì đó không thể bù đắp được. Sinh ra trên đời, ai cũng phải tuân theo quy luật sinh tử của tự nhiên, nhưng bác Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ sống mãi trong lòng người dân Việt Nam vì những cống hiến của ông dành cho dân tộc, cho đất nước đã được nhân dân Việt Nam và thế giới ghi nhận.

Người dân nghẹn ngào tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Đỗ Lê Thúy Hằng (sinh năm 1993, tại Lâm Đồng), không kìm được nước mắt khi bày tỏ niềm cảm xúc của mình khi đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhân chuyến công tác ra Hà Nội.

Là người dân phương xa đến, Đỗ Lê Thúy Hằng (sinh năm 1993, tại Lâm Đồng), không kìm được nước mắt khi bày tỏ niềm cảm xúc của mình khi đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhân chuyến công tác ra Hà Nội.

“Tôi không thể kìm nén được cảm xúc, tôi đã khóc rất nhiều kể từ khi hay tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mất. Ông ra đi đã để lại di sản lớn cho Đảng và đất nước. Đó là tấm gương sáng và tấm lòng cao cả khi đã hi sinh cả cuộc đời cho Đảng, cho Tổ quốc, để những người đảng viên trẻ, thế hệ trẻ sau này học tập và noi theo”.

Người cộng sản hết lòng vì đất nước, vì nhân dân

Ông Đặng Trần Lưu (sinh năm 1942), tại phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy (Hà Nội), bày tỏ: "Nghe tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, tôi rất buồn, rất xúc động và nhớ tiếc ông. Xin được nghiêng mình trước một nhà lãnh đạo có đức, có tài, một đời vì đất nước, vì nhân dân. Ông không chỉ là một nhà lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo chính trị… tài ba, mà còn là một con người sống chân thành, giản dị và gần gũi.

Người dân nghẹn ngào tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Ông Đặng Trần Lưu (sinh năm 1942), tại phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội (áo sọc trắng).

Tôi ấn tượng nhất với đồng chí Tổng Bí thư khi tại Hội nghị tiếp xúc cử tri tại quận Ba Đình năm 2023, Tổng Bí thư đã cho cử tri thấy được, ông là một người lãnh đạo có tài, nhưng cũng là một người sống rất tình cảm, gần gũi, cởi mở và thân thiện. Ông là một người đảng viên trung thành, sống và làm việc theo tư tưởng, phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh.

Sự ra đi của ông là một mất mát lớn của Đảng, Nhà nước, nên khi nghe tin Tổng Bí thư mất tôi rất thương xót, ông là một người lãnh đạo rất tuyệt vời, lo cho dân, cho đất nước đến lúc chút hơi thở cuối cùng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sống mãi trong trái tim hàng triệu người dân Việt Nam

Không giấu được niềm xúc động khi nhắc đến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Nguyễn Thị Chín (sinh năm 1957, tại huyện Gia Lâm, Hà Nội) cho biết, tôi là người làm ăn kinh doanh, nhưng khi hay tin Tổng Bí thư mất, tôi cảm thấy buồn vô hạn, đó là nỗi buồn khó có thể diễn tả. Vì thế, tôi đã quyết định đóng cửa hàng kinh doanh và nghỉ 4 ngày để đến tiễn biệt ông.

Người dân nghẹn ngào tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Bà Nguyễn Thị Chín dậy từ 5 giờ sáng để con trai đưa đến Nhà tang lễ Quốc gia viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

“Hôm nay tôi dậy từ 5 giờ sáng để con trai tôi chở qua Nhà tang lễ Trần Thánh Tông viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, chiều nay con tôi lại chở tôi qua Đông Anh, nơi quê hương của Tổng Bí thư để viếng", bà Chín cho hay.

Mặc dù không công tác trong các cơ quan Nhà nước, nhưng là người dân Việt Nam, bà rất đau buồn trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Mỗi khi nghĩ đến, hay có ai đó nhắc đến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là bà lại khóc. Vẫn biết, tuổi cao, sức yếu, sinh lão bệnh tử thuộc về tạo hóa, nhưng sự ra đi của ông đã khiến hàng triệu người dân ngậm ngùi, xúc động như thể mất đi chính người thân ruột thịt của mình.

"Trái tim của người lãnh đạo một đời tận tụy với Đảng, với Tổ quốc, với nhân dân đã ngừng đập, nhưng ông sẽ còn sống mãi trong trái tim hàng triệu người dân Việt Nam", bà Nguyễn Thị Chín nói.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng một người lãnh đạo giản dị, thanh bạch, sống trọn đời vì nước, vì dân đã mãi mãi ra đi, kể từ giây phút này đây đã không còn ở bên chúng ta, nhưng sự nghiệp và những giá trị đạo đức, tư tưởng của Tổng Bí thư luôn còn mãi với chúng ta, trên mỗi chặng đường phát triển của đất nước.

Nhóm PV

Bài viết cùng chủ đề

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phụ nữ Thanh Trì tri ân gia đình có công nhân ngày Thương binh liệt sĩ

Phụ nữ Thanh Trì tri ân gia đình có công nhân ngày Thương binh liệt sĩ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), các cấp Hội Phụ nữ huyện Thanh Trì đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa nhằm tri ân, tôn vinh công lao to lớn của Mẹ Việt Nam anh hùng, các anh hùng liệt sĩ, các thương binh bệnh binh đã hy sinh xương máu vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc.
Người dân tiếp tục đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với lòng tiếc thương vô hạn

Người dân tiếp tục đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với lòng tiếc thương vô hạn

(LĐTĐ) Sáng nay (26/7) tại 3 điểm tổ chức Lễ Quốc tang là Nhà tang lễ Quốc gia (Hà Nội), Hội trường Thống Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh) và quê nhà của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội) hàng nghìn người dân đã có mặt từ sớm chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và tiễn biệt Tổng Bí thư lần cuối.
Nâng cao năng suất lao động, hiệu quả công việc qua các phong trào thi đua

Nâng cao năng suất lao động, hiệu quả công việc qua các phong trào thi đua

(LĐTĐ) Các cấp Công đoàn quận Thanh Xuân đã phát động công nhân lao động tại các doanh nghiệp ra sức thi đua nâng cao kỹ năng, trình độ tay nghề, phát huy sáng kiến, sáng tạo, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất lao động, hiệu quả công việc...
Phong trào công nhân và hoạt động công đoàn thời kỳ thực hiện công cuộc đổi mới đất nước (1986 - 2023)

Phong trào công nhân và hoạt động công đoàn thời kỳ thực hiện công cuộc đổi mới đất nước (1986 - 2023)

(LĐTĐ) Trong những năm đầu của thời kỳ đổi mới, giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam đã có nhiều đóng góp vào kết quả thực hiện kế hoạch 5 năm (1986 - 1990), đưa đất nước ta dần thoát khỏi khó khăn, ổn định đời sống nhân dân và công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ).
Chiều nay (26/7), cử hành Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều nay (26/7), cử hành Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Vào lúc 13 giờ chiều nay (26/7), Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được cử hành tại Nhà tang lễ Quốc gia; Lễ an táng diễn ra lúc 15 giờ tại Nghĩa trang Mai Dịch, thành phố Hà Nội.
Phát huy vai trò Công đoàn trong công tác tuyên truyền giáo dục

Phát huy vai trò Công đoàn trong công tác tuyên truyền giáo dục

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động thuộc Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội, luôn được Công đoàn ngành gắn với các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động nâng cao đời sống tinh thần cho đoàn viên, người lao động. Qua đó đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận trong 6 tháng đầu năm 2024.
Hơn 1.560 đoàn trong nước và quốc tế đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Hơn 1.560 đoàn trong nước và quốc tế đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Từ 7 giờ đến 19 giờ 30 phút ngày 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tin khác

Hơn 1.560 đoàn trong nước và quốc tế đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Hơn 1.560 đoàn trong nước và quốc tế đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Từ 7 giờ đến 19 giờ 30 phút ngày 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ tổ chức lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ tổ chức lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Ngày 24/7, tại Nhà Việt Nam ở Washington D.C., Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ đã tổ chức trọng thể lễ viếng và mở sổ tang đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.
Hàng vạn người dân xếp hàng vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà

Hàng vạn người dân xếp hàng vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà

(LĐTĐ) Ngày 25/7, hàng vạn người dân ở khắp các mọi miền đất nước đổ về thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội) để tham dự Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà. Dòng người ngày một đông thêm, bất kể nắng mưa bất chợt.
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Chủ tịch Thượng viện Campuchia Hun Sen sang viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Chủ tịch Thượng viện Campuchia Hun Sen sang viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 25/7, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp thân mật với Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia, Chủ tịch Thượng viện Hun Sen sang dự lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Lãnh đạo cấp cao các nước, tổ chức quốc tế, các Đảng, tổ chức hữu nghị chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

Lãnh đạo cấp cao các nước, tổ chức quốc tế, các Đảng, tổ chức hữu nghị chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

(LĐTĐ) Tối 25/7, Bộ Ngoại giao cho biết, được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần, lãnh đạo cấp cao các nước và tổ chức quốc tế, các Đảng cầm quyền, Đảng Cộng sản trên thế giới, các Đảng đối tác, các tổ chức hữu nghị đã gửi điện/thư chia buồn đến Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Phạm Minh Chính, nhân dân Việt Nam và gia quyến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Thiêng liêng nghi lễ treo cờ rủ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Trường Sa, Nhà giàn DK-I và tàu trực

Thiêng liêng nghi lễ treo cờ rủ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Trường Sa, Nhà giàn DK-I và tàu trực

(LĐTĐ) Ngày 25/7, cán bộ, chiến sĩ tại huyện đảoTrường Sa, Nhà giàn DK-I và tàu trực thực hiện nghi lễ treo cờ rủ, trong niềm xúc động, tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Trong niềm tiếc thương vô hạn, Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do đồng chí Bùi Thị Minh Hoài - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy làm Trưởng đoàn đã vào viếng đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Xúc động tình cảm đồng bào, đồng chí với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà

Xúc động tình cảm đồng bào, đồng chí với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà

(LĐTĐ) Từ 4 - 5h sáng ngày 25/7, đông đảo nhân dân huyện Đông Anh và phụ cận đã cùng nhau hướng về Nhà văn hóa thôn Lại Đà để viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Người con thân thương của quê hương. Cùng với Lễ viếng được tổ chức theo nghi thức Quốc tang tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, lễ viếng được tổ chức tại quê nhà Tổng Bí thư tại xã Đông Hội cũng được tổ chức trang trọng với nghi thức cao nhất.
Đảm bảo tuyệt đối an toàn, an ninh Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Đảm bảo tuyệt đối an toàn, an ninh Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Để đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Công an thành phố Hà Nội đã triển khai phương án, công tác bảo vệ ở cấp độ cao nhất.
Đồng bào miền Nam và đại diện cơ quan ngoại giao tiếc nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Đồng bào miền Nam và đại diện cơ quan ngoại giao tiếc nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Rất nhiều cung bậc cảm xúc, nhưng tựu trung là niềm thương tiếc, biết ơn của lãnh đạo, đảng viên, nhân dân miền Nam khi đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội trường Thống Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
Xem thêm
Phiên bản di động