M
16/04/2021 15:46

Nghiệm thu chạy thử máy đào hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội

(LĐTĐ) Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, bộ đôi máy đào hầm TBM mang tên “Thần tốc” và “Táo bạo” được thiết kế riêng cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội đã hoàn thành công tác nghiệm thu chạy thử.

Lắp đặt hai máy đào hầm dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội Sắp sản xuất vỏ hầm của tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội Tổ chức lại giao thông phục vụ tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội

Ông Lê Trung Hiếu, Phó Trưởng ban MRB cho biết, Máy đào hầm TBM được sản xuất bởi hãng Herrenkecht (Đức), có chiều dài hơn 90m, nặng khoảng 850 tấn, đủ để chứa thiết bị máy móc và công nhân vận hành. Khiên đào với họa tiết cờ đỏ sao vàng nổi bật, có đường kính 6,58m, nặng 65 tấn, gồm các bộ phận chính như đầu cắt, lưỡi cào, dụng cụ xới và các răng gàu xúc… được thiết kế phù hợp tối ưu với địa chất của Hà Nội.

Hiện 2 máy đào hầm đã hoàn thành công tác nghiệm thu chạy thử. Các công tác phụ trợ như lắp đặt trạm nén khí, trạm cấp nước, trạm trộn vữa, thông hơi sẽ xong trong cuối tháng 4.

Để có thể đi vào vận hành chính thức, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ với đơn vị tư vấn, các nhà thầu cùng các bên liên quan để đảm bảo chất lượng máy đào hầm và công tác quan trắc trước khi thi công.

Được biết, so với các phương pháp đào hầm thông thường, phương pháp khoan TBM được cho là giảm thiểu tối đa ảnh hưởng giao thông, ít chiếm dụng diện tích hay ảnh hưởng tới các công trình xây dựng xung quanh. Do có thể thu gom và vận chuyển đất sau khi đào, phương pháp này ít gây bụi, rung chấn và tiếng ồn so với các phương pháp đào hầm khác. Phương pháp thi công này được đánh giá thân thiện với môi trường.

Đinh Luyện

Nguồn :