Ngăn chặn bạo lực học đường: Xã hội không thể đứng bên lề!

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, những vụ việc học sinh đánh nhau liên tiếp xảy ra ở một số địa phương, dẫn đến thực tế đau lòng. Để khắc phục và tiến tới “nói không” với bạo lực học đường đã đến lúc cùng sự chung tay của toàn xã hội!
Chung tay ngăn chặn bạo lực học đường để xây dựng xã hội văn minh Đảm bảo an ninh, an toàn trường học, phòng chống bạo lực học đường

Còn nhiều nhức nhối

Mới đây nhất, ngày 1/4 tại Trường Trung học cơ sở Hồng Hà (huyện Đan Phượng, Hà Nội) một nam sinh lớp 8 đã bị học sinh cùng trường đâm tử vong gây chấn động dư luận. Vụ việc không chỉ khiến người ta xót thương cho nam sinh xấu số ra đi khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường mà đau đớn hơn khi kẻ gây án lại chính là bạn học cùng trường của em.

Ngăn chặn bạo lực học đường: Xã hội không thể đứng bên lề!
Gia đình, nhà trường và xã hội cần quyết liệt, chung tay hành động để chặn đứng các vụ bạo lực học đường nhằm xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh cho học sinh. Ảnh minh họa

Trước đó, ngày 6/3, một nữ sinh Trường Trung học cơ sở Sen Phương (huyện Phúc Thọ, Hà Nội) bị đánh hội đồng.Cũng vào giữa tháng 3, trên mạng xã hội xuất hiện một clip ghi lại hình ảnh một nữ sinh bị bạn đánh ngay trong lớp học. Sự việc được xác nhận xảy ra tại Trường Trung học phổ thông Phan Đăng Lưu (quận Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh). Trường hợp một nữ sinh Trung học cơ sở bị nhóm học sinh khác đánh hội đồng cũng diễn ra tại quận Hồng Bàng (Hải Phòng) ngay đầu tháng 3… Những sự việc liên tiếp xảy ra đã khiến dư luận bức xúc, phụ huynh lo lắng.Vấn đề quản lý, giáo dục học sinh trong và ngoài nhà trường một lần nữa lại được xới xáo.

Theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Bùi Văn Linh, thời gian qua, ngành Giáo dục và Đào tạo đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức. Đa phần các học sinh đều có ý thức tốt, chấp hành nghiêm túc các quy định của nhà trường và pháp luật, song vẫn còn một số học sinh có hành vi chưa đúng. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, song chủ yếu do một số cơ quan quản lý giáo dục địa phương, nhà trường chưa tuân thủ nghiêm túc các quy định trong quản lý, giáo dục học sinh; công tác giáo dục đạo đức cho học sinh chưa được quan tâm...

Anh Phạm Tiến Nhiệm (phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm) cho rằng, những vụ bạo lực học đường xảy ra gần đây cho thấy tính chất rất nghiêm trọng, đáng báo động.Đặc biệt, ở một số vụ việc, các em không những không can ngăn mà cònvô tư phát trực tiếp, phát tán clip bạo lực lên mạng xã hội.Điều này cho thấy sự lệch lạc trong suy nghĩ, hành động của học sinh hiện nay, cần được giáo dục, chấn chỉnh kịp thời. Cũng theo anh Nhiệm, xảy ra tình trạng bạo lực học đường có trách nhiệm của gia đình khi chủ quan, buông lỏng trong quản lý con em mình.

Xây dựng môi trường học đường an toàn, thân thiện

Vấn nạn bạo lực học đường là khoảng trống đáng buồn trong văn hóa ứng xử ở môi trường sư phạm vốn lâu nay vẫn được nhìn nhận là rất nhân văn và thân thiện. Dù chỉ là “con sâu làm rầu nồi canh” song những hệ lụy nó đem tới khiến cho xã hội phải trăn trở. “Với vai trò là một phụ huynh, tôi nhận thấy các bên liên quan và xã hội cần nhanh chóng vào cuộc, có những giải pháp thiết thực, hiệu quả để chấm dứt tình trạng bạo lực học đường, tạo môi trường học tập, vui chơi lành mạnh để đáp ứng sự phát triển về thể chất và tinh thần cho học sinh” - anh Nhiệm chia sẻ.

Được biết, thời gian qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tích cực, chủ động triển khai các giải pháp để phòng ngừa và đẩy lùi tình trạng bạo lực học đường. Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo cơ quan quản lý giáo dục các cấp, các cơ sở giáo dục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh, gia đình học sinh và cộng đồng về phòng, chống bạo lực học đường, phát hiện, thông báo, tố giác, ngăn ngừa và can thiệp kịp thời đối với các hành vi bạo lực học đường; chỉ đạo các cơ sở giáo dục xây dựng trường học dân chủ, an toàn, lành mạnh, thân thiện, xây dựng và triển khai bộ Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục đảm bảo các giá trị cốt lõi: Nhân ái, tôn trọng, trách nhiệm, hợp tác, trung thực trong mối quan hệ của mỗi thành viên trong cơ sở giáo dục đối với người khác, đối với môi trường xung quanh và đối với chính mình.

Đi tìm nguyên nhân của tình trạng bạo lực học đường hiện nay, nhiều chuyên gia, nhà tâm lý cho rằng, có khá nhiều nguyên nhân, trong đó có 4 nguyên nhân chính. Thứ nhất là do gia đình, nhà trường và xã hội chưa thực sự truyền tải những nhận thức đúng về giá trị của văn hóa ứng xử giữa người với người; chưa chú trọng đến kỹ năng sống, đạo đức của học sinh, sinh viên. Thứ hai là do sự chuyển biến tâm lý từ chính bản thân các em, đặc biệt là trong độ tuổi từ 12 - 17, trong độ tuổi này các em có sự biến đổi tâm lý, muốn khẳng định cái tôi của bản thân. Mặt khác, khả năng kiềm chế của các em trong độ tuổi này khá kém. Thứ ba là do môi trường sống của các em thiếu thốn, trình độ dân trí thấp, có nhiều đối tượng bỏ học, lang thang chơi bời, nhiều tệ nạn xã hội, tỷ lệ phạm tội cao… Thứ tư là do nhà trường chưa có trách nhiệm và biện pháp xử lý triệt để vấn nạn bạo lực học đường.

Ngoài ra, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng chỉ đạo các cơ sở giáo dục phát triển các câu lạc bộ phù hợp năng khiếu, sở thích, điều kiện và lứa tuổi học sinh; tăng cường các hoạt động trải nghiệm, hoạt động thể thao, hoạt động xã hội để hình thành và phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh; tăng cường phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong quản lý giáo dục học sinh; hỗ trợ, cung cấp cho cha mẹ học sinh kiến thức, kỹ năng trong việc đồng hành, giáo dục giúp con tiến bộ; bồi dưỡng, tập huấn đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên về đạo đức nhà giáo, tư vấn tâm lý, năng lực kiểm soát cảm xúc cá nhân và kỹ năng ứng xử, giải quyết các tình huống sư phạm…

Tại Hà Nội, tăng cường phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội, chung sức với tinh thần trách nhiệm cao để khắc phục những tồn tại trong công tác giáo dục đạo đức, kịp thời hóa giải những mâu thuẫn để ngăn chặn hiệu quả tình trạng bạo lực học đường là quyết tâm của các đơn vị, nhà trường.

Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Thủy Xuân Tiên (huyện Chương Mỹ) Nguyễn Thị Hồng Thúy cho biết, bên cạnh sự chủ động phối hợp với gia đình trong công tác quản lý, giáo dục học sinh một cách toàn diện, nhà trường cũng tập trung tổ chức giảng dạy hiệu quả tài liệu chuyên đề “Giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh cho học sinh Hà Nội”, duy trì hiệu quả công tác tư vấn học đường…

Tại quận Đống Đa, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận cũng tăng cường chỉ đạo, giám sát các nhà trường trong việc xây dựng trường học an toàn; coi trọng việc bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo theo các tiêu chí nhà giáo mẫu mực của ngành Giáo dục Thủ đô là “phẩm chất tốt, chuyên môn giỏi, phong cách đẹp” để làm gương cho học sinh.

Theo Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Phạm Xuân Tiến, trước thực trạng gia tăng bạo lực học đường, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã yêu cầu các nhà trường đẩy mạnh công tác phòng, chống tai nạn thương tích, bảo đảm an ninh, an toàn trường học theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố tại Công văn số 781/UBND-KGVX ngày 18/3/2021; thực hiện nghiêm quy chế phối hợp giữa ngành Giáo dục với lực lượng công an trong việc bảo đảm an ninh, an toàn trường học. Bên cạnh đó, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng yêu cầu các nhà trường tăng cường trao đổi thông tin, phối hợp với gia đình, có biện pháp quản lý, giáo dục học sinh hiệu quả, quan tâm đến các học sinh có hoàn cảnh đặc biệt; nắm bắt tâm tư, tình cảm và diễn biến tâm lý của học sinh hằng ngày, nhất là ở trên môi trường mạng Internet để kịp thời hóa giải những khúc mắc, va chạm của học sinh.../.

Phạm Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Kỳ cuối: Để “chất” Hà Nội không phôi phai

Kỳ cuối: Để “chất” Hà Nội không phôi phai

(LĐTĐ) Văn minh, thanh lịch là nét đẹp đặc trưng của người Tràng An xưa và người Hà Nội nay. Hà Nội nay đã khác nhiều song nét đẹp ấy vẫn ...
Huyện Đan Phượng tổ chức tiêm vắc xin cho đoàn viên, công nhân lao động trên địa bàn

Huyện Đan Phượng tổ chức tiêm vắc xin cho đoàn viên, công nhân lao động trên địa bàn

(LĐTĐ) Liên tiếp trong 5 ngày vừa qua, hơn 4.500 đoàn viên, người lao động trên đại bàn huyện Đan Phượng đã thực hiện tiêm vắc xin Covid 19, các bước ...
Giảm thời gian cách ly y tế tập trung đối với người nhập cảnh

Giảm thời gian cách ly y tế tập trung đối với người nhập cảnh

(LĐTĐ) Ngày 4/8/2021, Bộ Y tế đã ban hành công văn 6288/BYT-MT về giảm thời gian cách ly y tế tập trung đối với người nhập cảnh đã tiêm đủ liều ...
Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Thành phố Nguyễn Lan Hương trao hỗ trợ tới 24 hộ nghèo huyện Ba Vì

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Thành phố Nguyễn Lan Hương trao hỗ trợ tới 24 hộ nghèo huyện Ba Vì

(LĐTĐ) Chiều 4/8, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương đã đến thăm, trao ...
Không để nông sản “chết già” trên đồng ruộng chờ hết dịch

Không để nông sản “chết già” trên đồng ruộng chờ hết dịch

(LĐTĐ) Ai đã đến Thanh Trì vào những ngày tháng 8 hẳn từng ấn tượng với những ruộng ngô vào mùa thu hoạch, vàng ruộm cả cánh đồng. Thế nhưng mùa ...
Nguyên Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Tình báo Nguyễn Duy Linh bị truy tố

Nguyên Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Tình báo Nguyễn Duy Linh bị truy tố

(LĐTĐ) Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố bị can Phan Văn Anh Vũ (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ ...
Bộ Nội vụ đề xuất quản lý hồ sơ cán bộ, công chức, viên chức bằng hồ sơ điện tử

Bộ Nội vụ đề xuất quản lý hồ sơ cán bộ, công chức, viên chức bằng hồ sơ điện tử

(LĐTĐ) Bộ Nội vụ đang đăng tải và lấy ý kiến góp ý của nhân dân vào Dự thảo Thông tư quy định quản lý hồ sơ điện tử cán bộ, ...

Tin khác

Quận Ba Đình: Tăng cường kỹ năng quản lý và dạy học trực tuyến

Quận Ba Đình: Tăng cường kỹ năng quản lý và dạy học trực tuyến

(LĐTĐ) Từ ngày 6 đến ngày 16/8, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình tổ chức tập huấn tăng cường kỹ năng quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến năm học 2021-2022 cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên hỗ trợ trực tiếp công tác chuyên môn các trường Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở trên địa bàn quận bằng hình thức trực tuyến thông qua phần mềm Zoom.
Thành phố Hồ Chí Minh chính thức quyết định hình thức tuyển sinh lớp 10

Thành phố Hồ Chí Minh chính thức quyết định hình thức tuyển sinh lớp 10

(LĐTĐ) Những học sinh đủ điều kiện tuyển sinh lớp 10 theo nguyện vọng năm học 2021 - 2022 sẽ được xét tuyển thay vì phải dự thi.
[Infographic] Quy định mới về chế độ phụ cấp thâm niên nhà giáo

[Infographic] Quy định mới về chế độ phụ cấp thâm niên nhà giáo

(LĐTĐ) Ngày 1/8, Chính phủ đã ban hành Nghị định 77/2021/NĐ-CP quy định chế độ phụ cấp thâm niên nhà giáo. Theo đó, thời gian tính hưởng phụ cấp thâm niên được xác định bằng tổng các thời gian sau:
Học sinh Việt Nam giành 3 Huy chương Vàng tại Olympic Hóa học quốc tế

Học sinh Việt Nam giành 3 Huy chương Vàng tại Olympic Hóa học quốc tế

(LĐTĐ) Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) đã nhận được thông tin chính thức từ Nhật Bản về kết quả dự thi Olympic Hóa học quốc tế năm 2021 của đội tuyển quốc gia Việt Nam. Theo đó, cả 4/4 học sinh tham gia dự thi đều giành Huy chương với 3 Huy chương Vàng và 1 Huy chương Bạc.
Quy định mới nhất về chế độ phụ cấp thâm niên đối với nhà giáo

Quy định mới nhất về chế độ phụ cấp thâm niên đối với nhà giáo

(LĐTĐ) Chính phủ vừa ban hành Nghị định 77/2021/NĐ-CP ngày 1/8/2021, quy định chế độ phụ cấp thâm niên nhà giáo.
Điểm học bạ “vênh” với điểm thi tốt nghiệp THPT - xét tuyển đại học như thế nào?

Điểm học bạ “vênh” với điểm thi tốt nghiệp THPT - xét tuyển đại học như thế nào?

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa công bố kết quả so sánh trung bình điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021 với trung bình điểm học bạ lớp 12 theo từng môn. Kết quả đối sánh cho thấy, 8/9 môn trong kỳ thi có điểm thi thấp hơn điểm học bạ - trong đó Lịch sử chênh đến 2,68 điểm. Việc này đang đặt ra những băn khoăn về chất lượng đầu vào và công bằng trong xét tuyển đại học, khi cả nước có tới hơn 100 trường sử dụng điểm học bạ để tuyển sinh.
Thành phố Hồ Chí Minh không tổ chức thi tốt nghiệp Trung học phổ thông đợt 2

Thành phố Hồ Chí Minh không tổ chức thi tốt nghiệp Trung học phổ thông đợt 2

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh sẽ không tổ chức thi tốt nghiệp Trung học phổ thông đợt 2, mà xét đặc cách công nhận tốt nghiệp cho hơn 3.000 thí sinh đủ điều kiện.
Trả Giấy chứng nhận tốt nghiệp Trung học phổ thông qua đường bưu điện

Trả Giấy chứng nhận tốt nghiệp Trung học phổ thông qua đường bưu điện

(LĐTĐ) Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, nhằm tạo điều kiện thuận lợi, bảo đảm an toàn cho nhà trường và học sinh, việc trả Học bạ, Giấy chứng nhận kết quả thi Trung học phổ thông, Giấy chứng nhận tốt nghiệp Trung học cơ sở - Trung học phổ thông, Bằng tốt nghiệp Trung học phổ thông cho học sinh sẽ được thực hiện thông qua đường bưu điện.
Điều chỉnh lịch tuyển sinh và hướng dẫn xét tuyển thí sinh đặc cách tốt nghiệp

Điều chỉnh lịch tuyển sinh và hướng dẫn xét tuyển thí sinh đặc cách tốt nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có công văn gửi các đại học, học viện, trường đại học, các trường cao đẳng tuyển sinh ngành Giáo dục Mầm non và các Sở Giáo dục và Đào tạo về công tác tuyển sinh năm 2021 trong tình hình dịch Covid-19. Theo đó, công văn hướng dẫn điều chỉnh lịch tuyển sinh đại học, cao đẳng với phương thức xét tuyển chung dựa trên kết quả hai đợt thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021 và hướng dẫn điều chỉnh, bổ sung phương thức, chỉ tiêu tuyển sinh dành riêng cho thí sinh thuộc diện đặc cách xét công nhận tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021.
Ban hành Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngoại ngữ 1 Tiếng Nga, Nhật, Pháp, Trung Quốc

Ban hành Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngoại ngữ 1 Tiếng Nga, Nhật, Pháp, Trung Quốc

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 19/2021/TT-BGDĐT ban hành Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngoại ngữ 1 Tiếng Nga, Tiếng Nhật, Tiếng Pháp và Tiếng Trung Quốc. Thông tư có hiệu lực thi hành từ ngày 16/8/2021.
Xem thêm
Phiên bản di động