Ngăn chặn “bà hỏa” dịp cuối năm

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố Hà Nội liên tục xảy ra các vụ cháy tại chung cư, nhà cao tầng… gây thiệt hại lớn về vật chất cho người dân. Để đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC), lực lượng chức năng đã có nhiều phương án phòng ngừa, ngăn chặn nguy cơ, đặc biệt là thời điểm cuối năm.
Cẩn trọng với “bà hỏa”! Xóm trọ công nhân và nỗi lo “bà hỏa”

Tăng cường diễn tập

Ngày 14/12, một vụ hỏa hoạn đã xảy ra tại ngôi nhà 5 tầng thuộc phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do chập điện. Vụ cháy tuy không gây thiệt hại về người nhưng tiếp tục cảnh báo về nguy cơ hỏa hoạn cho người dân, đặc biệt là trong những tháng cuối năm.

Ngăn chặn “bà hỏa” dịp cuối năm
Vụ cháy xảy ra tại ngôi nhà 5 tầng ở ngõ 126, đường Khuất Duy Tiến, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân. Ảnh: Lê Thắm

Thực tế, không chỉ riêng khu vực đông dân cư mà các khu vực chung cư, tòa nhà văn phòng cao tầng cũng tiềm ẩn nguy cơ về cháy nổ. Đối với những địa điểm cháy là các tầng cao, thì khả năng dập lửa, hạn chế thiệt hại hoặc cứu hộ người dân cũng sẽ gặp nhiều trở ngại hơn. Vậy nên, để hạn chế nguy cơ cháy nổ dịp cuối năm cũng như nâng cao hiệu quả của hoạt động PCCC, lực lượng PCCC&CNCH tại các quận, huyện đã tăng cường thực hiện công tác tuyên truyền, thường xuyên phối hợp cùng các tòa nhà, chung cư, văn phòng thực hiện diễn tập, đồng thời kiểm tra điều kiện PCCC tại các chung cư, tòa nhà văn phòng.

Mới đây, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH (Công an thành phố Hà Nội) đã tổ chức diễn tập cứu nạn, chữa cháy có sự phối hợp nhiều lực lượng tại khu căn hộ Vinhomes Times City Park Hill Premium, quận Hoàng Mai. Buổi diễn tập có khoảng 150 cán bộ, chiến sĩ PCCC &CNCH tham gia với tình huống cháy, nổ giả định phức tạp nhất kèm theo các yêu cầu, quy định kỹ thuật chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đối với loại hình chung cư, nhà cao tầng, khu căn hộ cao cấp... Theo đó, sự cố đó là trong quá trình đun nấu tại quầy bếp khu vực Shophouse tầng 2 tòa nhà P11, do đầu bếp sử dụng lửa quá to, lửa bùng lên gây cháy, chập hệ thống điện. Nhân viên bếp hoảng loạn chen nhau thoát nạn, xô đẩy làm đổ, vỡ các kệ đồ bắt gặp nguồn nhiệt gây cháy lan trên diện rộng. Hệ thống chữa cháy tự động của cơ sở không được kích hoạt do đang trong quá trình kiểm tra, bảo dưỡng.

Đám cháy nhanh chóng lan ra toàn bộ khu vực Shophouse. Do vận tốc cháy lan lớn, nên trong thời gian ngắn, đám cháy đã phát triển nhanh kèm theo mật độ khói dày đặc tỏa ra xung quanh và lên các tầng, đe dọa tính mạng của hàng trăm con người có mặt tại tòa nhà. Ngay khi nhận được tin xảy ra cháy, lực lượng PCCC cơ sở đã triển khai các hoạt động cứu nạn cứu hộ, hướng dẫn thoát nạn; sử dụng các phương tiện chữa cháy tại chỗ để tổ chức công tác chữa cháy ban đầu; thông báo qua hệ thống loa của tòa nhà, đồng thời gọi điện báo cháy cho Công an Thành phố Hà Nội. Lực lượng PCCC&CNCH sử dụng xe thang và thang dây nghiêng đưa người từ trên cao xuống nơi an toàn…

Đại tá Trần Ngọc Dương - Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, cho biết, buổi diễn tập thành công, an toàn đúng theo kịch bản, phương án đề ra. Các lực lượng phối hợp chặt chẽ, tác chiến hiệu quả xử lý sự cố cháy và cứu người mắc kẹt giả định. “Buổi diễn tập là biện pháp tuyên truyền trực quan sinh động đồng thời là biện pháp kiểm tra sự phối hợp giữa các lực lượng, thiết bị chữa cháy để đáp ứng yêu cầu sẵn sàng ứng phó khi có cháy, nổ xảy ra. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ thường xuyên, liên tục của lực lượng PCCC Thành phố, nhất là vào thời điểm cuối năm, khi người dân có nhiều nhu cầu hoạt động tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy”, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội khẳng định.

Chủ động phòng tránh

Qua tìm hiểu, việc xảy ra cháy nổ tại các chung cư, nhà cao tầng xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Trong đó, có các nguyên nhân chủ yếu như do chập điện, sự cố máy móc, thiết bị trong các tòa nhà. Đặc biệt, ở các khu chung cư cao tầng, điện được lắp mạch ngầm nên việc phát hiện ra rò rỉ, sự cố khó khăn. Nếu như điện bị chập mạch và gặp các vật dễ cháy, bắt lửa thì đám cháy sẽ bùng phát rất nhanh. Do các hộ gia đình thường bố trí vật dụng sinh hoạt trên lối thoát nạn như thang bộ, cửa đi… làm tăng mức độ nguy hiểm khi có cháy xảy ra, làm ảnh hưởng đến công tác tự thoát nạn, cứu nạn và cứu hộ. Ngoài ra còn có các nguyên nhân khách quan như, phương án chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn công trình được xây dựng không phù hợp với đặc điểm thực tế của tòa nhà; nhiều cơ sở không tổ chức thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn định kỳ theo quy định. Không phổ biến, hướng dẫn người dân sống trong tòa nhà các biện pháp thoát nạn khi sự cố xảy ra…

Thiếu tá Ngô Việt Dũng - Đội phó Đội PCCC&CNCH Công an quận Bắc Từ Liêm: Cùng với việc chủ động phòng tránh của người dân, sự vào cuộc của các lực lượng chức năng là rất quan trọng. Riêng đối với Bắc Từ Liêm, hàng năm, quận thường tổ chức tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ, diễn tập phương án chữa cháy cho lực lượng phòng cháy, chữa cháy cơ sở và người dân theo thực tế tại các nhà chung cư trên địa bàn. Đồng thời, in hàng chục nghìn cuốn cẩm nang về phòng cháy, chữa cháy theo đúng đặc thù trong hộ gia đình chung cư và phát tới tận tay người dân để họ nắm được cách phòng tránh. Bên cạnh đó, quận cũng lập danh sách các công trình xây dựng vi phạm về PCCC và kiên quyết xử phạt theo đúng quy định.

Để đảm bảo an toàn PCCC của người dân, theo Thiếu tá Ngô Việt Dũng - Đội phó Đội PCCC&CNCH Công an quận Bắc Từ Liêm: Các khu chung cư, nhà cao tầng phải nghiêm túc thực hiện công tác thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về PCCC, đây là yếu tố quyết định các giải pháp kỹ thuật bảo đảm an toàn PCCC sau này của công trình. Chủ đầu tư phải thực hiện đầy đủ các quy định của Luật Phòng cháy chữa cháy, Nghị định số 136/2020/NĐ-CP của Chính phủ và các Thông tư của Bộ Công an quy định về thẩm duyệt thiết kế và nghiệm thu về PCCC đối với các công trình xây dựng.Trong quá trình thực hiện thiết kế, thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC phải tuân thủ đúng các yêu cầu kỹ thuật theo quy chuẩn, tiêu chuẩn về PCCC.

Bên cạnh đó, trong quá trình sử dụng tại các gian phòng, căn hộ trong các toà nhà cao tầng, người sử dụng cần nắm và thực hiện các biện pháp cơ bản sau nhằm giảm thiểu nguy cơ cháy nhà cao tầng, cụ thể: Không để nhiều đồ dùng, hàng hoá dễ cháy ở gần nơi đun nấu. Không dự trữ xăng, dầu, khí đốt và các chất lỏng dễ cháy ở trong nhà ở, trường hợp cần phải để dự trữ thì chỉ dự trữ với số lượng ít nhất. Ô tô, xe máy và các phương tiện dụng cụ có chứa xăng dầu, chất lỏng dễ cháy để trong khu vực tầng 1 hoặc tầng hầm các nhà ở nhiều tầng phải cách xa nguồn sinh lửa, sinh nhiệt. Thiết bị chứa, dẫn xăng, dầu… phải kín, phải sắp xếp gọn gàng không gây cản trở lối thoát nạn. Không đưa xe đạp điện lên các tầng để sạc điện. Không bố trí nơi sạc xe đạp điện cùng với khu vực xe máy tại khu vực gara xe và phải quy hoạch khu để sạc xe đạp điện ra khu vực riêng và có biện pháp bảo đảm an toàn PCCC phù hợp. Không sử dụng gỗ, tấm nhựa, mút xốp… để ốp tường, trần, vách ngăn nhằm hạn chế nguy cơ gây cháy lan, cháy lớn./.

Lê Thắm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Thời gian qua, bên cạnh việc quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động.
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

(LĐTĐ) Thời gian qua, chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã từng bước được thể chế hoá theo nguyên tắc thị trường, góp phần định hướng và khuyến khích thị trường bất động sản phát triển. Tuy nhiên, cũng qua quá trình thực hiện, các văn bản quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

(LĐTĐ) Xác định việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, những năm qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã quan tâm triển khai nhiều giải pháp, nhằm ngăn chặn, phòng ngừa các sự cố trong quá trình làm việc, lao động, bảo vệ tính mạng, tài sản cho người lao động.

Tin khác

Công an Hà Nội sinh hoạt chính trị giáo dục đạo đức cách mạng cho cán bộ, chiến sĩ

Công an Hà Nội sinh hoạt chính trị giáo dục đạo đức cách mạng cho cán bộ, chiến sĩ

(LĐTĐ) Sáng 17/4, Đảng ủy Công an thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị phổ biến, quán triệt một số tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đây là đợt sinh hoạt chính trị rộng khắp trong các cấp ủy và cán bộ, đảng viên Công an Thành phố.
Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Ngay sau khi tiếp nhận thông tin du khách nước ngoài bị mất tài sản trên địa bàn, Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, đã khẩn trương xác minh, tìm được chiếc điện thoại và trao trả cho du khách.
Lễ ký kết hợp tác giữa Công an thành phố Hà Nội và Tổng cục Nội vụ thành phố Mát-xcơ-va

Lễ ký kết hợp tác giữa Công an thành phố Hà Nội và Tổng cục Nội vụ thành phố Mát-xcơ-va

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ buổi làm việc chính thức, Lễ ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác giữa Công an thành phố Hà Nội và Tổng cục Nội vụ thành phố Mát-xcơ-va đã được tổ chức long trọng và bài bản, đánh dấu bước tiến mạnh mẽ trong quan hệ hữu nghị giữa hai thành phố, Thủ đô của hai nước cũng như quan hệ hợp tác, đối ngoại của hai cơ quan.
Mốc son của tình hữu nghị giữa Công an Hà Nội và Tổng cục Nội vụ Mát-xcơ-va

Mốc son của tình hữu nghị giữa Công an Hà Nội và Tổng cục Nội vụ Mát-xcơ-va

(LĐTĐ) Chuyến bay chở đoàn công tác Tổng cục Nội vụ thành phố Mát-xcơ-va, Liên bang Nga, do Thiếu tướng Nô-vi-cốp Vơ-la-đi-xláp A-na-tô-li-ê-vích - Phó Tổng cục trưởng, làm Trưởng đoàn, đã đáp xuống sân bay Nội Bài, đánh dấu sự khởi đầu của chuyến thăm hữu nghị tốt đẹp giữa Tổng cục Nội vụ thành phố Mát-xcơ-va và Công an thành phố Hà Nội...
Huyện Thanh Trì: Tổng rà soát, kiểm tra, xử lý xe ba bánh tự chế

Huyện Thanh Trì: Tổng rà soát, kiểm tra, xử lý xe ba bánh tự chế

(LĐTĐ) Mới đây, Ban chỉ đạo 197 huyện Thanh Trì tổ chức hội nghị triển khai Kế hoạch 118/KH-BCĐ 197 ngày 22/3/2024 về "Tổng rà soát, tuyên truyền, vận động và tổ chức kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến người điều khiển, chủ phương tiện, cơ sở sản xuất, kinh doanh xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp xe mô tô kéo theo xe khác, vật khác trên địa bàn".
Lực lượng 141 xứng đáng là "Quả đấm thép" của Công an Thủ đô

Lực lượng 141 xứng đáng là "Quả đấm thép" của Công an Thủ đô

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, lực lượng 141 là thương hiệu của Công an Hà Nội, được ví như "Quả đấm thép" trong công tác phòng, chống tội phạm, nhất là tội phạm đường phố. Trải qua 13 năm hình thành và phát triển, đến nay các Tổ công tác 141 đã phát huy hiệu quả trong đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội, đem lại sự bình yên cho Thủ đô.
Công an Hà Nội huy động hơn 8.300 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia chữa cháy cứu nạn

Công an Hà Nội huy động hơn 8.300 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia chữa cháy cứu nạn

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Công an thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến công tác Công an Quý I/2024, tổng kết cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh, an toàn Tết Nguyên đán Giáp Thìn; triển khai nhiệm vụ, công tác trọng tâm Quý II/2024.
Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

(LĐTĐ) Mới đây, Công an quận Nam Từ Liêm trang trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất và chào mừng 10 năm ngày thành lập Công an quận (1/4/2014 - 1/4/2024).
Tăng cường tuyên truyền về hiểm họa, tác hại của ma túy đối với sức khỏe học sinh

Tăng cường tuyên truyền về hiểm họa, tác hại của ma túy đối với sức khỏe học sinh

(LĐTĐ) Để trường học lành mạnh, không có tệ nạn ma túy, thời gian qua các đơn vị Công an thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền về tác hại của ma túy trong nhà trường. Không khí sôi nổi, cởi mở, cũng như kinh nghiệm phong phú của các báo cáo viên đã giúp học sinh, giáo viên nâng cao nhận biết của bản thân, gia đình, nhà trường và xã hội cùng chung tay phòng tránh, tự "tạo sức đề kháng" bảo vệ bản thân trước "hiểm hoạ ma tuý".
Công an huyện Chương Mỹ: Đẩy mạnh đấu tranh, trấn áp tội phạm về ma túy

Công an huyện Chương Mỹ: Đẩy mạnh đấu tranh, trấn áp tội phạm về ma túy

(LĐTĐ) Thời gian qua, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện Chương Mỹ (Hà Nội) đã triển khai đồng bộ các biện pháp công tác và đạt được nhiều kết quả tích cực, nổi bật về trấn áp tội phạm.
Xem thêm
Phiên bản di động