Nên xử lý người đứng đầu đơn vị, nếu để nhân viên ra đường nhiều!

(LĐTĐ) Cơ quan, công sở, doanh nghiệp đang phải “gồng mình” chống chọi với đại dịch Covid-19 với rất nhiều thứ phải lo như lãi ngân hàng, lương nhân viên, trả đơn hàng… Song không phải vì những lo toan đó mà vi phạm những quy định khi cả thành phố Hà Nội đang thực thi giãn cách xã hội để tận dụng “thời gian vàng” đẩy lùi dịch bệnh. Trách nhiệm, năng lực người đứng đầu, bộ phận lãnh đạo đơn vị hơn lúc nào hết cần được đặt ra.
"Xé rào" ra đường để làm gì? Nếu không muốn thành F0 xin hãy ở nhà! Tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm gắn với phòng, chống dịch Covid-19 Bộ Y tế ra công điện khẩn về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19

Trả lời câu hỏi: “Tại sao thành phố Hà Nội đang trong giai đoạn giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19 mà trên nhiều tuyến phố, đặc biệt trong giờ hành chính vẫn khá đông các phương tiện tham gia giao thông?”, nhân viên một doanh nghiệp cho hay, thực ra trong bối cảnh đại dịch diễn biến khó lường, chẳng ai muốn đi làm, chỉ muốn ở nhà để được an toàn cho bản thân và gia đình. Nhưng mình là nhân viên, thủ trưởng và lãnh đạo cơ quan vẫn chỉ đạo, giao việc thì vẫn phải đến cơ quan để hoàn thành nhiệm vụ, ai dám chống lệnh.

Anh này cũng nói thêm: Chẳng lãnh đạo nào muốn cán bộ, nhân viên cơ quan, đơn vị mình phải đi làm nhiều, nhưng do sức ép về công việc, sức ép về kinh tế, đơn hàng, lãnh đạo phải “cắn răng” điều động cán bộ, nhân viên đi làm mà thôi.

Nên xử lý người đứng đầu đơn vị, nếu để nhân viên ra đường nhiều!
Thực hiện nghiêm Chỉ thị 17 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và khuyến cáo 5K của Bộ Y tế để chung tay đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cho mình, gia đình và cộng đồng. (Ảnh minh họa)

Cách diễn giải của anh nhân viên nọ nghe cũng có lý. Song Thủ tướng đã phát đi thông điệp “chống dịch như chống giặc” thì chúng ta phải hiểu “giặc Covid-19” nguy hiểm đến mức nào. Châu Âu, châu Mỹ, châu Á và hiện tại điểm nóng Đông Nam Á là ví dụ điển hình. Biến chủng Delta với tốc lây nhiễm nhanh, tỷ lệ tử vong cao đã khiến nhiều quốc gia khốn đốn. Ấn Độ, Myanmar, Indonesia… là những ví dụ sinh động.

Trong nước, thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương và một số tỉnh ở Nam Bộ cũng đang phải “căng mình” chống chọi với đại dịch. Hệ thống y tế quá tải vì số bệnh nhân tăng hàng ngày. Đặc biệt thành phố Hồ Chí Minh và Bình Dương thiếu trầm trọng cơ sở điều trị bệnh cũng như đội ngũ y, bác sĩ phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho người mắc Covid-19. Hà Nội và các địa phương phía Bắc, Bắc Trung Bộ đang phải cử đội ngũ y, bác sĩ tinh nhuệ, nhiệt huyết vào “chia lửa” với miền Nam. Nếu chúng ta không đồng tâm, hiệp lực, ý thức cao độ giữ cho Hà Nội bình yên, Covid-19 chẳng may bùng phát hậu quả sẽ ra sao?

Con người với “bản năng” sinh tồn, trong một môi trường thanh bình, nhu cầu nâng cao chất lượng cuộc sống là điều tất yếu. Nhưng khi thiên tai, địch họa xảy ra cái quý giá nhất lại chính là mạng sống, sức khỏe.

Sức ép tài chính, công việc là có thật. Cả một thời gian dài chúng ta đã ưu tiên mục tiêu “kép” vừa phát triển kinh tế, vừa chống dịch. Nhưng trong hoàn cảnh hiện tại, đại dịch bùng phát mạnh, Chính phủ đã đặt mục tiêu chống dịch, đảm bảo sức khoẻ nhân dân lên hàng đầu thì không thể mang “mạng sống” ra để đánh đổi kinh tế. Ở nhà có thể ăn uống đơn sơ hơn, thu nhập ít hơn, song bù lại có được chốn an toàn nhất, không phải nơm nớp lo âu mỗi khi ra đường.

Yêu cầu nhân viên đi làm nếu chẳng may lây nhiễm Covid-19, điều đầu tiên cả cơ quan sẽ bị phong tỏa, hoạt động sẽ ách tắc hẳn. Kéo theo là biết bao hệ luỵ, truy vết, cách ly, giãn đoạn sản xuất, ảnh hưởng sức khoẻ... Còn về góc độ pháp lý, thủ trưởng, lãnh đạo cơ quan để nhân viên đi làm không đúng thành phần, công việc, làm lây lan bệnh dịch, chắc chắn sẽ bị xử lý. Nếu điều đó xảy ra, cái lợi chẳng thấy đâu, lại bị “thiệt đơn, thiệt kép”.

Nhiều đơn vị đã bố trí cho nhân viên làm việc online, hiệu quả công việc tuy có giảm sút nhưng không đứt gãy chuỗi sản xuất. Khối hành chính trị sự chắc chắn bố trí làm việc online thuận lợi hơn, nhưng khối doanh nghiệp sản xuất trực tiếp thì thật khó. Theo dõi thời gian này có lẽ thấy được sự lúng túng để hài hoà sản xuất của doanh nghiệp. Lúc này đòi hỏi ban lãnh đạo phải xây dựng được kế hoạch, phương án sản xuất phù hợp, đảm bảo không bị Covid-19 “tấn công”. Lãnh đạo đơn vị phải hạn chế được tối đa số người đến đơn vị. Chỉ khi ý thức thực hiện nghiêm giãn cách xã hội xuất phát từ người đứng đầu, ban lãnh đạo đơn vị thì mới hạn chế được số nhân viên ra đường không đúng quy định.

Để cộng đồng trách nhiệm với Đảng, Nhà nước, thành phố Hà Nội trong cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19, sớm đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường, hơn lúc nào hết mỗi thủ trưởng cơ quan, đơn vị phải quán triệt tinh thần Chỉ thị 16 của Chính phủ, Chỉ thị 17 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố một cách nghiêm túc nhất và có trách nhiệm với cán bộ, nhân viên của mình, trách nhiệm với cộng đồng, đất nước bằng việc phân công công việc hợp lý, hạn chế tối đa nhân sự đến cơ quan, công sở, nhà máy, đơn vị. Nói một cách ngắn gọn, thương nhân viên xin đừng “bắt” họ đi làm! Yêu nhân viên “đừng” đẩy họ ra đường! Yêu nước hãy bố trí công việc hợp lý.

Giãn cách triệt để sẽ hạn chế triệt để nguồn lây. Nếu không thì ý nghĩa của những tuần giãn cách khó mà như mục tiêu đặt ra. Đến lúc đấy có lẽ lại phải tiếp tục giãn cách. Kéo dài giãn cách hẳn không phải là mong muốn của mỗi chúng ta.

“Nước xa không cứu được lửa gần”. “Nước xa” là lợi ích kinh tế từ việc cho đi làm quá đông, sai quy định trong những ngày giãn cách chưa thấy đâu, “lửa gần” là “bóng ma” Covid-19 vẫn quanh quẩn đâu đây, chỉ cần lơ là là chúng ta sẽ bị tấn công bất cứ lúc nào. Cái giá cho bản thân, đơn vị và xã hội là vô cùng lớn.

Thời gian giãn cách không còn nhiều, bên cạnh việc nâng cao ý thức, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, nên chăng các cấp có thẩm quyền cần tiếp tục ban hành chế tài xử lý trách nhiệm người đứng đầu nặng hơn nếu để cán bộ, nhân viên ra đường, đến cơ quan làm việc nhiều. Có như thế mới góp phần đẩy lùi đại dịch Covid-19; Thủ đô mới thực sự bình yên!

L.Hà

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.
Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024 diễn ra ngày 26/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, đã thu hút 30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 2.350 chỉ tiêu.
Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

(LĐTĐ) Internet vạn vật (IoT) mở ra những tiềm năng lớn trong việc tạo ra các quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt và hiệu quả. IoT không chỉ làm thay đổi cách mà các nhà máy hoạt động, mà còn tạo ra một môi trường sản xuất linh hoạt và kết nối, giúp tăng năng suất và giảm chi phí.
Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.

Tin khác

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

(LĐTĐ) Vé máy bay trong nước quá đắt do “khan” máy bay phục vụ đợt cao điểm nghỉ lễ, nên nhiều người đã chọn cách đi du lịch các nước trong khu vực. Giá vé xe khách, tuy ngành Giao thông vận tải yêu cầu nhà xe không tăng giá, nhưng việc đặt chỗ xe đã “nóng” từ lâu. Thời điểm này đặt xe từ Hà Nội về các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh bằng xe chất lượng cao rất khó. Đơn giản, vì chỗ đã được hành khách đặt trước từ lâu rồi.
Luật hóa khu công nghiệp

Luật hóa khu công nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ, đề xuất 6 nhóm chính sách nhằm thúc đẩy sự phát triển của các khu công nghiệp và khu kinh tế trên phạm vi cả nước. Đây là lộ trình nhằm xây dựng luật riêng để thúc đẩy phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế.
Hồi sinh những dòng sông

Hồi sinh những dòng sông

(LĐTĐ) Hà Nội vốn nổi tiếng với hệ thống ao, hồ dày đặc, và cũng “nên thơ” bởi những dòng sông. Ngoài sông Hồng (gọi hệ thống sông lớn), còn có các sông Nhuệ, Kim Ngưu, Tô Lịch... chảy uốn lượn quanh Thành phố.
Chuyện xây trường, mở lớp

Chuyện xây trường, mở lớp

(LĐTĐ) Hà Nội chuẩn bị bước sang những tháng hè, không khí bắt đầu nóng dần lên, song nếu so với không khí tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6, lớp 10 hệ thống công lập vẫn chưa thấm vào đâu. “Nóng” tuyển sinh đầu cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông đã kéo dài cả thập kỷ qua, xét cho cùng một phần cũng bởi quy mô dân số tăng quá nhanh, “tốc độ” xây mới trường chậm, thậm chí nhiều nơi không chuyển động.
Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

(LĐTĐ) Hiện nay các trường đại học, học viện, cao đẳng được thành lập nhiều, các trường cũng được mở thêm nhiều khoa, ngành học mới để đáp ứng nhu cầu của xã hội, đồng thời cải thiện nguồn thu. Tuy nhiên, những trường chuyên về đào đạo (kỹ sư, lao động chất lượng cao….) thiên về công nghệ, trí tuệ nhân tạo, công nghiệp chất bán dẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đây chính là một trong những “điểm nghẽn” cần phải “khai thông” sớm, nếu chúng ta muốn đi tắt, đón đầu trong cuộc đua tăng tốc kinh tế thời 4.0.
Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

(LĐTĐ) Trước khi nghị định của Chính phủ về quy định không uống rượu, bia khi tham gia giao thông có hiệu lực, thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho hay, nhiều vụ tai nạn giao thông có liên quan đến lạm dụng bia, rượu. Song khi quy định này được thực thi nghiêm ngặt, đa số các vụ tai nạn giao thông lại do phóng nhanh, vượt ẩu, điều khiển phương tiện trái với quy định của Luật Giao thông đường bộ gây ra.
Vì sao chưa thống nhất?

Vì sao chưa thống nhất?

(LĐTĐ) Theo cơ cấu hiện hành, đối với các ban (cơ quan Đảng), ủy ban (Quốc hội), bộ (cơ quan thuộc Chính phủ) được chia thành các vụ chuyên môn. Đồng thời, nhiều bộ còn có cấp tổng cục, ủy ban. Tuy vậy, hiện vẫn còn không ít cơ quan cấp tổng cục, ủy ban (thuộc bộ), nhưng vẫn duy trì cơ cấu tổ chức cấp vụ, cục. Người đứng đầu cấp vụ vẫn mang “hàm” vụ trưởng.
Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

(LĐTĐ) Luật Đất đai (sửa đổi) mới được thông qua mục đích nhằm sửa đổi, bổ sung một số vấn đề bất cập liên quan đến công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai. Đặc biệt, gỡ nút thắt “xung đột” liên quan đến đất đai, một trong những vấn đề nóng nhất thời gian vừa qua. Còn về phía người dân kỳ vọng, việc thông qua Luật này sẽ giúp họ không còn chạy ngược, chạy xuôi đi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

(LĐTĐ) Chúng ta đã đón Tết cổ truyền trong không khí chan hòa của mùa xuân mới. Thời tiết đẹp, nhà nhà, người người ai cũng cảm nhận được Tết đoàn viên, dự cảm về một năm mới tốt lành.
“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

(LĐTĐ) Năm 2023, Hà Nội - Việt Nam trở thành một trong những “tâm điểm”của truyền thông thế giới khi chứng kiến hàng loạt chuyến thăm cấp Nhà nước của nhiều nguyên thủ quốc gia; chính khách, tổ chức và lãnh đạo nhiều tập đoàn lớn trên thế giới. Đồng thời, năm 2023 cũng là năm các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước công du nước ngoài theo lời mời của lãnh đạo một số quốc gia, dự nhiều sự kiện quốc tế quan trọng.
Xem thêm
Phiên bản di động