Nâng cao đời sống văn hoá cơ sở

(LĐTĐ) Thực hiện Chương trình số 04-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2016 - 2020”, thời gian qua, lĩnh vực văn hóa thể thao của quận Hai Bà Trưng có nhiều chuyển biến tích cực; các thiết chế về văn hoá được quan tâm, đầu tư; đời sống tinh thần của nhân dân được cải thiện và nâng cao.
nang cao doi song van hoa co so Liên đoàn Lao động quận Long Biên: Bế giảng lớp hạt nhân văn hóa cơ sở
nang cao doi song van hoa co so Xây dựng đời sống văn hóa trong xây dựng nông thôn mới

Phát huy giá trị di sản

Là một quận lõi của Thủ đô, trong nhiều năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Hai Bà Trưng đã và đang tập trung quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa do cha ông để lại. Toàn quận hiện có 51 di tích lịch sử văn hóa và 22 di tích cách mạng kháng chiến, trong đó có 22 di tích xếp hạng cấp quốc gia, 12 di tích xếp hạng cấp thành phố.

Chính quyền từ quận tới phường đều ban hành các nghị quyết, chương trình, kế hoạch công tác để nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, tập trung nguồn lực, tăng cường quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa trên địa bàn. Nhiều tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm và đông đảo nhân dân cùng chung tay góp sức, tham gia công tác tu bổ, tôn tạo, phát huy giá trị di tích.

nang cao doi song van hoa co so
Quận Hai Bà Trưng tổ chức chức Chương trình Biểu diễn nghệ thuật tại Tuần Văn hóa - Thể thao và Du lịch năm 2019, chào mừng kỷ niệm 58 năm thành lập quận (1961-2019).

Từ năm 2016 đến 2019, đã có 15 di tích được tu bổ, tôn tạo với tổng kinh phí đầu tư tu bổ tôn tạo là 200,503 tỷ đồng, trong đó kinh phí được huy động từ nguồn xã hội hóa là 138,658 tỷ đồng. Giai đoạn 2019 – 2020, tiếp tục triển khai tu bổ tôn tạo giai đoạn 2 di tích đình, đền chùa Hai Bà Trưng; dự án tu bổ tôn tạo di tích, giải phóng mặt bằng cụm di tích Quang Hoa, Pháp Hoa, Thiền Quang với tổng kinh phí ước tính 285,565 tỷ đồng.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Hai Bà Trưng Vũ Văn Hoạt, những năm qua, công tác quản lý hoạt động tín ngưỡng, lễ hội truyền thống trên địa bàn quận từng bước đi vào nề nếp. Quận Hai Bà Trưng quan tâm đầu tư tu bổ, tôn tạo các hạng mục di tích đình Đồng Nhân; nhà khách, nhà tạo soạn chùa Viên Minh; đình Hòa Mã; đền Cơ Xá. Nhà khách chùa Hòa Mã, đường vào chùa Liên Phái đang tích cực triển khai, hoàn thiện bằng nguồn vốn xã hội hóa.

Nhiều di tích trở thành điểm tham quan thường xuyên của du khách, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội, góp phần quảng bá hình ảnh của quận Hai Bà Trưng. Đặc biệt, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã đề xuất Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Hội đồng Di sản quốc gia, xem xét trình Thủ tướng Chính phủ công nhận di tích cấp quốc gia đặc biệt quần thể di tích Đền Hai Bà Trưng, phường Đồng Nhân vào dịp kỷ niệm 1980 năm cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng.

Phó chủ tịch UBND quận Vũ Văn Hoạt nhấn mạnh: “Để bảo vệ, phát huy bền vững giá trị di sản văn hóa trong đời sống, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - du lịch, các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các ban ngành đoàn thể từ quận tới phường cần tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Di sản văn hóa và các văn bản pháp luật có liên quan, làm cho các tầng lớp nhân dân nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong việc quản lý, giữ gìn, bảo vệ và phát huy giá trị các di sản văn hóa.

Đặc biệt, hướng dẫn người trụ trì, người được uỷ quyền trông coi di tích thực hiện việc tu bổ, tôn tạo các di tích đảm bảo đúng quy định về thủ tục xin phép, duyệt thiết kế bản vẽ, chấp thuận của các cơ quan chức năng. Bên cạnh đó là nâng cao chất lượng các hoạt động lễ hội truyền thống, phát huy những giá trị văn hoá đạo đức lành mạnh, hướng thiện của tôn giáo phù hợp với truyền thống văn hoá dân tộc và đời sống xã hội, tích cực thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng tại các di tích”.

Phong trào văn hoá, thể thao được nâng cao

Bên cạnh đó, việc quan tâm đến quản lý di sản, di tích, các thiết chế văn hoá của được quận Hai Bà Trưng chú trọng triển khai. Hiện nay, quận Hai Bà Trưng có tổng số 217 địa bàn dân cư, 760 tổ dân phố (tính đến 15/10/2019). Toàn quận đang quản lý, sử dụng 113 nhà sinh hoạt cộng đồng (NSHCĐ) và 47 địa điểm sinh hoạt hội họp sử dụng cơ sở vật chất của các cơ quan đảng, chính quyền, các cơ sở tôn giáo thuộc quận, 15 điểm sinh hoạt nằm trong các khu chung cư. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, quận Hai Bà Trưng đã thực hiện đầu tư cải tạo và xây dựng mới 122 dự án NSHCĐ, với tổng mức đầu tư 199 tỷ đồng, trong đó, xây dựng mới 66 nhà sinh hoạt cộng đồng, (riêng năm 2019 -2020 là 43 dự án).

Phấn đấu đến năm 2020, sẽ có tổng số 159 nhà sinh hoạt cộng đồng trên 217 địa bàn dân cư, đảm bảo 100% địa bàn có nơi sinh hoạt cộng đồng và 73,27% địa bàn dân cư có nhà sinh hoạt cộng đồng độc lập. Về trang thiết bị, 95% NSHCĐ có các trang thiết bị cần thiết phục vụ các hội nghị, sinh hoạt của các tổ dân phố, hội đoàn thể và một số câu lạc bộ. Các nhà văn hóa, nhà SHCĐ sử dụng đúng mục đích phục vụ hội, họp, là nơi sinh hoạt văn hóa của cộng đồng dân cư. Quận đang tiếp tục chỉ đạo rà soát, báo cáo Thành phố cho chuyển đổi mục đích sử dụng các điểm đất, các nhà vệ sinh công cộng không còn nhu cầu sử dụng để đầu tư xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng.

Cùng với đó, công tác quản lý nhà nước về văn hóa được tăng cường. Từ năm 2015 đến tháng 6/2019, đội kiểm tra liên ngành quận đã kiểm tra 153 lượt cơ sở, xử phạt đối với các hành vi vi phạm hành chính 220,5 triệu đồng. Toàn quận đã tổ chức hơn 1.000 lượt ra quân kiểm tra rà soát tổng số 116 vị trí lắp dựng 167 quảng cáo, 7.282 biển hiệu, trong đó, nội dung đúng quy định 3.737 biển hiệu, đã xử lý tháo dỡ 3.571 biển hiệu, 33 quảng cáo vi phạm quy định, 11 chân khung không có nội dung quảng cáo cũ nát; xóa xé, tháo dỡ hơn 12.000 banner quảng cáo rao vặt vi phạm treo trên các gốc cây, cột điện, dán trên tường nhà gây mất mỹ quan đô thị.

Đặc biệt, các phong trào, hoạt động thể dục thể thao trong quần chúng tiếp tục được đẩy mạnh. 460 câu lạc bộ thể dục thể thao được thành lập trên cơ sở tự nguyện đã thu hút được nhiều đối tượng từ người cao tuổi đến thanh thiếu nhi tham gia sinh hoạt. Hai Bà Trưng là một trong những đơn vị có phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao xuất sắc của Thành phố. Từ 2016 đến nay, quận đã tổ chức 43 hội thi, hội diễn, liên hoan nghệ thuật, gồm 825 tiết mục, gần 3.000 diễn viên quần chúng thuộc mọi lứa tuối. Các đội tuyển nghệ thuật của quận tham gia đầy đủ các hội thi, hội diễn, liên hoan do thành phố tổ chức, đạt 13 chương trình xuất sắc, 59 tiết mục giải A1 và A2.

Từ năm 2016 đến năm 2019, Trung tâm Văn hoá Thông tin và Thể thao quận phối hợp với các đơn vị Liên đoàn Lao động, Quận Đoàn, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận tổ chức 164 giải thi đấu giao hữu thể dục thể thao, trao 304 giải thưởng cho các tập thể và cá nhân đạt thành tích; tham gia 166 giải thi đấu Thành phố đạt tổng số 207 huy chương các loại. Năm 2017, quận đã tổ chức thành công Đại hội Thể dục thể thao quận Hai Bà Trưng lần thứ IX, Quận đã tăng cường kêu gọi xã hội hóa cơ sở vật chất, triển khai lắp đặt 185 bộ dụng cụ tập luyện thể thao ngoài trời ở 14 phường phục vụ nhân dân.

Các hoạt động thể thao được quan tâm tổ chức từ quận tới cơ sở, tạo phong trào tập luyện thể thao rộng rãi trong cán bộ và nhân dân trong quận. Tính đến hết năm 2018, số người dân tham gia tập luyện thể thao thường xuyên 45,7%, số gia đình thể thao đạt 32,6%. Cùng với phát triển kinh tế - xã hội, phong trào văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao quần chúng của quận Hai Bà Trưng đã có bước phát triển toàn diện, thu hút đông đảo cán bộ, người lao động, người dân ở mọi lứa tuổi tham gia, luyện tập. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, sức khỏe, tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư.

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thưởng nóng cho lực sĩ Lê Văn Công sau tấm Huy chương Đồng Paralympic

Thưởng nóng cho lực sĩ Lê Văn Công sau tấm Huy chương Đồng Paralympic

(LĐTĐ) Ngay sau khi đô cử Lê Văn Công xuất sắc mang về chiếc Huy chương Đồng tại Paralympic Paris 2024, Đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam đã thưởng nóng cho vận động viên này 10.000 đô la.
Giao thông Hà Nội thông thoáng ngày khai giảng năm học mới

Giao thông Hà Nội thông thoáng ngày khai giảng năm học mới

(LĐTĐ) Từ 6h sáng 5/9, tại các điểm trường, trên các tuyến giao thông chính đi qua nhiều khu vực tập trung các trường học, các đơn vị của Công an thành phố Hà Nội, Cảnh sát giao thông đã ứng trực 100% quân số, bảo đảm tuyệt đối an ninh trật tự, an toàn giao thông cho phụ huynh và gần 2,3 triệu học sinh Thủ đô tới trường tham dự Lễ khai giảng năm học 2024 - 2025.
Đồng thuận để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Đồng thuận để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

(LĐTĐ) Việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ thành phố Hà Nội đến thời điểm này đã đi được 80% quãng đường. Để hoàn thành, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, mục tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra mà đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Bùi Thị Minh Hoài tiếp thu ý kiến chỉ đạo của các đồng chí: Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm; Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội những ngày đầu tháng 8/2024 đòi hỏi phải có sự nỗ lực vượt bậc của toàn hệ thống chính trị và mỗi cán bộ, đảng viên…
Giải LPBank Cup 2024: Cơ hội cọ xát của đội tuyển Việt Nam

Giải LPBank Cup 2024: Cơ hội cọ xát của đội tuyển Việt Nam

(LĐTĐ) Vào lúc 20 giờ hôm nay (5/9), đội tuyển Việt Nam sẽ tiếp đón đội tuyển Nga trong trận khai mạc Giải Bóng đá giao hữu quốc tế LPBank Cup 2024 trên sân Mỹ Đình (Hà Nội).
Để giao thông tĩnh không “ngủ quên”

Để giao thông tĩnh không “ngủ quên”

(LĐTĐ) Giao thông tĩnh là câu chuyện đã đề cập nhiều, bàn cũng nhiều nhưng triển khai đến nay vẫn là hai từ “ỳ ạch”. Có lẽ để khai thông “bế tắc” cần phải có chính sách đột phá thay vì những kế hoạch chung chung.
Tỷ giá USD hôm nay (5/9): Đồng USD đảo chiều giảm mạnh trên cả thị trường thế giới và tự do

Tỷ giá USD hôm nay (5/9): Đồng USD đảo chiều giảm mạnh trên cả thị trường thế giới và tự do

(LĐTĐ) Sáng nay 5/9, tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước ở mức 24.229 VND - tăng 5 VND đồng. Trên thị trường thế giới, chỉ số USD Index (DXY) hiện ở mức 101,27 điểm, giảm 0,56% so với ngày 4/9.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội dự lễ khai giảng tại Trường THCS Ngô Sĩ Liên

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội dự lễ khai giảng tại Trường THCS Ngô Sĩ Liên

(LĐTĐ) Sáng 5/9, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh dự lễ khai giảng năm học 2024 - 2025 tại Trường THCS Ngô Sĩ Liên (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Tin khác

Giữ mạch nguồn hiếu học xứ Đoài

Giữ mạch nguồn hiếu học xứ Đoài

(LĐTĐ) Hiếu học là truyền thống đẹp của dân tộc Việt Nam. Ít ai biết, ở vùng xứ Đoài xưa, mạch nguồn hiếu học luôn được vun bồi, chăm chút. Minh chứng dễ thấy, ở thị xã Sơn Tây hiện còn lưu giữ di tích Văn Miếu - sánh ngang với một số Văn Miếu hàng tỉnh tiêu biểu như: Văn Miếu Xích Đằng ở Hưng Yên, Văn Miếu Mao Điền ở Hải Dương hay Văn Miếu Bắc Ninh ở tỉnh Bắc Ninh… Hơn hết, Văn miếu Sơn Tây là nơi tôn thờ, tri ân công đức to lớn của Đức Thánh Khổng Tử và các vị hiền triết, cùng hàng trăm danh nhân khoa bảng của vùng xứ Đoài.
Hiện thực hóa khát vọng thành phố ven sông Hồng

Hiện thực hóa khát vọng thành phố ven sông Hồng

(LĐTĐ) Trải qua hàng ngàn năm, sông Hồng vẫn lặng lẽ bồi đắp cho sự hình thành và phát triển của Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội. Khơi nguồn, phát huy những giá trị đó, Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng đang được xây dựng và không bao lâu sẽ trở thành hiện thực sẽ tiếp nối mạch chảy từ ngàn đời nay.
Huyện Thanh Trì trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 2/9

Huyện Thanh Trì trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 2/9

(LĐTĐ) Sáng 29/8, Huyện ủy Thanh Trì tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 2/9 cho các đảng viên có từ 30 - 70 năm tuổi Đảng.
Phụ nữ Thủ đô “Check in Hanoi” với áo dài

Phụ nữ Thủ đô “Check in Hanoi” với áo dài

(LĐTĐ) Nằm trong chuỗi các hoạt động Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội năm 2024 của thành phố Hà Nội, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Thành phố tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng. Cuộc thi Thử thách “Check in Hanoi” với áo dài được đông đảo phụ nữ các quận, huyện tham gia.
Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2024: Bản giao hưởng của văn hóa Thủ đô

Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2024: Bản giao hưởng của văn hóa Thủ đô

(LĐTĐ) Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề "Thức quà Hà Nội" đã mở ra một bức tranh đa sắc về văn hóa và ẩm thực Thủ đô, thu hút hơn 20.000 lượt khách khám phá. Qua đó, một hình ảnh Hà Nội năng động, hiện đại nhưng vẫn giữ trọn vẹn nét đẹp truyền thống được lan tỏa mạnh mẽ, thu hút ngày càng nhiều du khách đến với Thủ đô ngàn năm văn hiến.
Hướng đến mục tiêu "Công dân Thủ đô số"

Hướng đến mục tiêu "Công dân Thủ đô số"

(LĐTĐ) Nhằm phát huy tính hiệu quả trong việc đăng ký tài khoản công dân điện tử và đẩy mạnh việc sử dụng các dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn, ngày 26/8, phường Thổ Quan, quận Đống Đa đã ra mắt mô hình “Tổ dân phố chuyển đổi số” và “Điểm phát wifi miễn phí” với mục tiêu hướng đến “Công dân số Thủ đô”.
Triển khai hiệu quả 2 bộ Quy tắc ứng xử tại quận Bắc Từ Liêm

Triển khai hiệu quả 2 bộ Quy tắc ứng xử tại quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Sau thời gian triển khai, thực hiện 2 bộ Quy tắc ứng xử của thành phố Hà Nội (Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Quy tắc ứng xử nơi công cộng), văn hóa ứng xử trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm đã có những chuyển biến rõ nét thông qua nhiều cách làm hay, những mô hình sáng tạo ở cơ sở.
Huyện Hoài Đức tăng cường chuyển đổi số phục vụ nhân dân

Huyện Hoài Đức tăng cường chuyển đổi số phục vụ nhân dân

(LĐTĐ) Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng các dịch vụ hành chính công, từ đó thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong nông thôn mới, hướng đến xây dựng quận văn minh đô thị là một trong những nội dung được UBND huyện Hoài Đức quan tâm, triển khai thực hiện một cách đồng bộ và hiệu quả.
Ngày càng nhiều cư dân đô thị gắn bó với lối sống “xanh”

Ngày càng nhiều cư dân đô thị gắn bó với lối sống “xanh”

(LĐTĐ) Di chuyển bằng phương tiện công cộng (xe buýt, tàu điện), hay đưa nhiều món ăn chay vào bữa cơm hằng ngày… đang là sự lựa chọn của nhiều cư dân đô thị trong cuộc sống hiện đại.
Những người nặng lòng với âm nhạc truyền thống

Những người nặng lòng với âm nhạc truyền thống

(LĐTĐ) Với sự phát triển mạnh mẽ của các loại hình giải trí mới, các thể loại âm nhạc truyền thống đang ngày càng mai một, ít được nhiều người, nhất là giới trẻ quan tâm. Thế nhưng, ngay giữa lòng Thủ đô vô cùng náo nhiệt, hiện đại bậc nhất cả nước vẫn có những người trẻ luôn “nặng lòng” với âm nhạc truyền thống.
Xem thêm
Phiên bản di động