Mở rộng cơ hội tiếp cận giáo dục cho học sinh

(LĐTĐ) Xuất phát là giải pháp tình thế nhưng với nhiều ưu điểm vượt trội, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã biến việc dạy học trực tuyến trở thành giải pháp lâu dài, vừa bổ trợ dạy học trực tiếp và trong trường hợp cụ thể có thể thay thế trực tiếp. Điều này nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành Giáo dục, mở rộng cơ hội tiếp cận giáo dục cho học sinh, tạo điều kiện để các em được học ở mọi nơi, mọi lúc.
Trường hợp bất khả kháng, có thể cho học sinh làm bài kiểm tra trực tuyến Ngoại thành Hà Nội tích cực triển khai dạy học trực tuyến

Tạo điều kiện học mọi nơi, mọi lúc

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT quy định về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên. Thông tư được coi là hành lang pháp lý, chính thức công nhận hình thức dạy học trực tuyến.

Mở rộng cơ hội tiếp cận giáo dục cho học sinh
Học sinh học trực tuyến trong thời gian tạm nghỉ học tập trung tại trường do dịch Covid-19.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, mục đích của dạy học trực tuyến là hỗ trợ hoặc thay thế dạy học trực tiếp tại cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên, giúp các cơ sở giáo dục nâng cao chất lượng dạy học và hoàn thành chương trình giáo dục. Hoạt động này cũng nhằm phát triển năng lực sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy học, thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành Giáo dục, đồng thời mở rộng cơ hội tiếp cận giáo dục cho học sinh, tạo điều kiện để các em được học ở mọi nơi, mọi lúc.

Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định nguyên tắc của dạy học trực tuyến là nội dung phải đáp ứng mức độ hoặc yêu cầu cần đạt của chương trình giáo dục phổ thông; bảo đảm các điều kiện tối thiểu về hạ tầng kỹ thuật dạy học trực tuyến, đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu tổ chức dạy học trực tuyến. Cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên khi thực hiện hoạt động này cần tuân thủ các quy định hiện hành về an toàn thông tin, quy định về dữ liệu, thông tin cá nhân, sở hữu trí tuệ theo các quy định của pháp luật.

Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Lưu Hoàng (huyện Ứng Hòa) Nguyễn Khắc Thuật cho rằng, việc Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT quy định về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên là hết sức cần thiết. Thông tư quy định hoạt động dạy học trực tuyến được thực hiện theo các bài học hoặc chủ đề bám sát chương trình giáo dục phổ thông, bảo đảm sự tương tác giữa giáo viên và học sinh trong quá trình dạy học. Hoạt động này có thể hỗ trợ dạy học trực tiếp và có thể thay thế dạy học trực tiếp tại cơ sở giáo dục để bảo đảm chất lượng dạy học. Người đứng đầu cơ sở giáo dục được quyền quyết định hình thức tổ chức dạy học trực tuyến hỗ trợ dạy học trực tiếp; tổ chức dạy học trực tuyến thay thế dạy học trực tiếp tại cơ sở giáo dục trong thời gian học sinh không đến trường để học tập vì lý do bất khả kháng. Điều này rất phù hợp với tình hình thực tế về lâu dài chứ không phải chỉ khi có dịch bệnh như hiện nay.

Bày tỏ sự đồng tình với những quy định của Thông tư, anh Lê Văn Bằng (phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm) cho biết, học trực tuyến mang lại “lợi ích kép” khi vừa góp phần phòng, chống dịch bệnh hiệu quả vừa duy trì chất lượng dạy và học. “Dạy học trực tuyến đang là xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và là lựa chọn hàng đầu trong bối cảnh dịch Covid-19 kéo dài. Thực tế dạy và học trực tuyến thời gian qua cho thấy, nhiều giáo viên đã có sáng tạo, tổ chức bài giảng theo cách mới để học sinh dễ tiếp thu kiến thức” - anh Lê Văn Bằng chia sẻ.

Tuy nhiên, cũng theo anh Lê Văn Bằng, việc học trực tuyến còn bộc lộ một số vấn đề khó có thể giải quyết được ngay như hạn chế về tính tương tác giữa thầy với trò, trong trao đổi nhóm, kiểm soát việc học của học sinh. Thực tế này đòi hỏi các bậc phụ huynh phải quản lý tốt việc học của con em mình và các em học sinh cũng phải tự giác, tránh học đối phó thì việc học trực tuyến mới đạt kết quả như mong muốn.

Chuẩn bị kỹ các điều kiện

Trường Trung học cơ sở Đông La (huyện Hoài Đức) là một trong những “điểm sáng” của Hà Nội trong việc tổ chức dạy học trực tuyến. Theo Hiệu trưởng Nguyễn Thị Kim Dung, để phục vụ dạy học kết hợp hiệu quả, hệ thống giáo án phải được giáo viên biên soạn kỹ càng, khối lượng kiến thức cơ bản, phù hợp với từng đối tượng học sinh khi dạy học trực tuyến. Trong kiểm tra đánh giá, nhà trường sẽ chọn hình thức trắc nghiệm trực tuyến với một số bộ môn ở các bài kiểm tra thường xuyên. Còn một số môn có thể kiểm tra trực tiếp hoặc kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến để đảm bảo tính chính xác, minh bạch cho kết quả dạy học.

Đặc biệt, theo cô giáo Nguyễn Thị Kim Dung, trong áp dụng hình thức kiểm tra trực tuyến, việc giám sát phải đảm bảo khách quan, công bằng cho học sinh. Theo đó, trước hết phải tuyên truyền giáo dục để học sinh có ý thức tự giác, giáo viên xây dựng đề và thời gian làm bài phù hợp. Trong quá trình làm bài, giáo viên có thể yêu cầu học sinh bật camera trong điều kiện cho phép hoặc có thể sử dụng một số phần mềm hỗ trợ để giám sát việc làm bài trực tuyến. Ngoài việc học sinh tự giác, nhà trường, giáo viên cũng phải nâng cao trách nhiệm, tăng cường giám sát từ khâu ra đề bài đến lúc kiểm tra đánh giá bằng hình thức trực tuyến, đảm bảo công bằng cho học sinh.

Theo Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT, hoạt động dạy học trực tuyến được thực hiện theo các bài học hoặc chủ đề theo chương trình giáo dục phổ thông, bảo đảm sự tương tác giữa giáo viên và học sinh trong quá trình dạy học. Hoạt động này có thể hỗ trợ dạy học trực tiếp tại cơ sở giáo dục bằng cách thực hiện một phần nội dung bài học hoặc chủ đề theo chương trình giáo dục phổ thông để hỗ trợ dạy học trực tiếp bài học hoặc chủ đề đó. Dạy học trực tuyến cũng có thể thay thế dạy học trực tiếp tại cơ sở giáo dục bằng cách thực hiện toàn bộ nội dung bài học hoặc chủ đề theo chương trình giáo dục phổ thông để thay thế dạy học trực tiếp bài học hoặc chủ đề này.

Người đứng đầu cơ sở giáo dục được quyền quyết định hình thức tổ chức dạy học trực tuyến hỗ trợ dạy học trực tiếp; tổ chức dạy học trực tuyến thay thế dạy học trực tiếp tại cơ sở giáo dục trong thời gian học sinh không đến trường để học tập vì lý do bất khả kháng.

Tại Trường Trung học cơ sở Nam Từ Liêm (quận Nam Từ Liêm), thời gian qua, nhà trường đã thông tin, tuyên truyền nội dung Thông tư đến đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh học sinh và học sinh; xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ, giáo viên, nhân viên các nội dung liên quan đến quản lý, tổ chức dạy học trực tuyến, đặc biệt là các phần mềm dạy học trực tuyến. Bên cạnh đó, nhà trường cũng chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị, đường truyền… để phục vụ dạy học trực tuyến. Nhà trường sẽ tổ chức dạy học trực tuyến kết hợp trực tiếp ngay cả khi học sinh vẫn đến trường bình thường nhằm tạo thói quen, kỹ năng sử dụng thành thạo các phần mềm dạy học trực tuyến cho cả giáo viên và học sinh.

Theo cô giáo Hoàng Thị Yến (Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Nam Từ Liêm), để dạy học trực tuyến hiệu quả, bên cạnh năng lực đội ngũ là sự bảo đảm về điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị, đường truyền… Điều này rất cần sự vào cuộc của chính quyền, các cơ quan, tổ chức liên quan; sự đồng hành của cán bộ, giáo viên, nhân viên và phụ huynh học sinh. Hoạt động thu chi học phí cho dạy học trực tuyến cũng cần được hướng dẫn để các nhà trường có căn cứ thực hiện và giáo viên yên tâm giảng dạy.

Cùng quan điểm, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Lê Lợi (quận Hoàn Kiếm) Ngô Kiều Linh cũng cho rằng, để hoạt động này đạt hiệu quả hơn cũng cần lưu ý thêm về mặt đường truyền Internet. Hiện nay, đôi khi vẫn xảy ra hiện tượng không đăng nhập được vì nhiều người sử dụng đường truyền học trực tuyến trong cùng một thời gian hoặc đang học bị thoát ra, bị gián đoạn, chất lượng hình ảnh, âm thanh kém. Do vậy, việc này cần được cơ quan liên quan khắc phục để việc dạy và học trực tuyến luôn thông suốt, bảo đảm chất lượng./.

Phạm Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: Giải quyết các thủ tục với người lao động theo hình thức gián tiếp

Hà Nội: Giải quyết các thủ tục với người lao động theo hình thức gián tiếp

(LĐTĐ) Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid- 19, thực hiện quy định giãn cách của thành phố Hà Nội và nhằm hạn chế lây lan dịch bệnh, Trung ...
Tăng tính cạnh tranh cho nông sản mới có thể tăng thu nhập cho người dân

Tăng tính cạnh tranh cho nông sản mới có thể tăng thu nhập cho người dân

(LĐTĐ) Cần tăng cường hàm lượng khoa học trong sản phẩm nông nghiệp, chú trọng đến chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm để tăng tính cạnh tranh của ...
Gần 150 y, bác sĩ chuyên môn cao tới thành phố Hồ Chí Minh chống dịch

Gần 150 y, bác sĩ chuyên môn cao tới thành phố Hồ Chí Minh chống dịch

(LĐTĐ) Gần 150 y, bác sĩ chuyên môn cao của các bệnh viện tuyến Trung ương vừa lên đường tới tiếp sức cho thành phố Hồ Chí Minh điều trị bệnh ...
"Xe buýt siêu thị 0 đồng" tiếp tục đến với người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

"Xe buýt siêu thị 0 đồng" tiếp tục đến với người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

(LĐTĐ) Sáng 27/7, chuyến “Xe buýt siêu thị 0 đồng” do Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội tổ chức tiếp tục đến với công nhân lao động bị ảnh ...
VinMart/VinMart+ đảm bảo cung ứng hàng hóa, tặng bảo hiểm sức khỏe cho khách hàng

VinMart/VinMart+ đảm bảo cung ứng hàng hóa, tặng bảo hiểm sức khỏe cho khách hàng

(LĐTĐ) Đại diện VinCommerce - đơn vị chủ quản chuỗi bán lẻ VinMart/VinMart+ cho biết, ưu tiên hàng đầu của doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay là đảm bảo cung ...
Bật khóc chia tay Sài Gòn ngày trở về quê hương

Bật khóc chia tay Sài Gòn ngày trở về quê hương

(LĐTĐ) Nhiều người bật khóc khi rời thành phố đã cưu mang họ thời gian qua, có người khóc vì lo cho người thân còn ở lại thành phố và có ...
Hà Nội thông báo tìm người đến khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Phổi Hà Nội

Hà Nội thông báo tìm người đến khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Phổi Hà Nội

(LĐTĐ) Chiều nay (27/7), Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội đã phát đi thông báo tìm người đến khám, chữa bệnh, làm việc, liên hệ công tác, có liên ...

Tin khác

Triển khai nhận đơn phúc khảo bài thi đảm bảo an toàn phòng, chống dịch

Triển khai nhận đơn phúc khảo bài thi đảm bảo an toàn phòng, chống dịch

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã có văn bản gửi các đơn vị tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021 trên địa bàn Thành phố yêu cầu triển khai hình thức nhận đơn phúc khảo bài thi phù hợp, bảo đảm an toàn và quyền lợi thí sinh trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.
Chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo trình độ giáo dục đại học

Chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo trình độ giáo dục đại học

(LĐTĐ) Thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư số 17/2021/TT-BGDĐT quy định về chuẩn chương trình đào tạo; xây dựng, thẩm định và ban hành chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học.
Khuyến khích dự án khởi nghiệp hướng tới giải pháp phòng, chống dịch Covid-19

Khuyến khích dự án khởi nghiệp hướng tới giải pháp phòng, chống dịch Covid-19

(LĐTĐ) Các dự án khởi nghiệp tham dự cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” năm 2021 (SV_STARTUP-2021) hướng đến mục tiêu giải quyết các vấn đề của cộng đồng, xã hội, các giải pháp đột phá trong công tác phòng, chống dịch Covid-19; góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hội.
Phổ điểm của 5 khối xét tuyển đại học năm 2021

Phổ điểm của 5 khối xét tuyển đại học năm 2021

(LĐTĐ) Ngay sau khi công bố điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021 đợt 1 cùng kết quả phân tích phổ điểm đối với 9 môn thi của kỳ thi, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố kết quả phân tích phổ điểm của 5 khối thi phổ biến nhất dùng để xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2021.
Thủ khoa Khối C toàn quốc kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (đợt 1) là học sinh Nghệ An

Thủ khoa Khối C toàn quốc kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (đợt 1) là học sinh Nghệ An

(LĐTĐ) Sáng 26/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố điểm thi cũng như phổ điểm các môn thi tốt nghiệp Trung học phổ thông đợt 1, năm 2021. Năm nay, học sinh Nghệ An tiếp tục có một mùa thi với kết quả xuất sắc dù phải học và ôn tập trong điều kiện dịch bệnh. Trong đó, một học sinh Nghệ An đã xuất sắc trở thành thủ khoa Khối C toàn quốc.
Điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021 đợt 1: Điểm 10 xuất hiện ở nhiều môn thi

Điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021 đợt 1: Điểm 10 xuất hiện ở nhiều môn thi

(LĐTĐ) Cùng với việc công bố điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021 đợt 1, sáng 26/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố kết quả phân tích phổ điểm đối với 9 môn thi của kỳ thi. Theo đó, điểm 10 đã xuất hiện ở nhiều môn thi.
Chuyên gia dịch tễ: Nên làm thêm xét nghiệm kháng thể

Chuyên gia dịch tễ: Nên làm thêm xét nghiệm kháng thể

(LĐTĐ) Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, Việt Nam nên làm thêm xét nghiệm kháng thể bên cạnh xét nghiệm Covid-19, vì nếu người bình thường không tiêm vắc xin nhưng có kháng thể thì virus đã xâm nhập cơ thể.
Cao điểm Covid-19, trường đại học tổ chức lễ khai giảng online

Cao điểm Covid-19, trường đại học tổ chức lễ khai giảng online

(LĐTĐ) Một lễ khai giảng đặc biệt diễn ra bằng hình thức online với gần 200 sinh viên của Trường Đại học Công nghệ Miền Đông trong cao điểm dịch bệnh Covid-19.
Ngày mai (26/7): Công bố điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông đợt 1

Ngày mai (26/7): Công bố điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông đợt 1

(LĐTĐ) Thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ 0h ngày mai (26/7), 63 Hội đồng thi trong cả nước sẽ chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021, đợt 1.
Được đặc cách tốt nghiệp, thí sinh sẽ xét tuyển đại học thế nào?

Được đặc cách tốt nghiệp, thí sinh sẽ xét tuyển đại học thế nào?

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) sẽ xét đặc cách tốt nghiệp THPT cho thí sinh thuộc diện F hoặc đang ở nơi thực hiện giãn cách xã hội. Vậy nếu được xét đặc cách tốt nghiệp, các em sẽ xét tuyển đại học như thế nào?
Xem thêm
Phiên bản di động