Mở rộng cơ hội tiếp cận giáo dục cho học sinh

(LĐTĐ) Xuất phát là giải pháp tình thế nhưng với nhiều ưu điểm vượt trội, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã biến việc dạy học trực tuyến trở thành giải pháp lâu dài, vừa bổ trợ dạy học trực tiếp và trong trường hợp cụ thể có thể thay thế trực tiếp. Điều này nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành Giáo dục, mở rộng cơ hội tiếp cận giáo dục cho học sinh, tạo điều kiện để các em được học ở mọi nơi, mọi lúc.
Trường hợp bất khả kháng, có thể cho học sinh làm bài kiểm tra trực tuyến Ngoại thành Hà Nội tích cực triển khai dạy học trực tuyến

Tạo điều kiện học mọi nơi, mọi lúc

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT quy định về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên. Thông tư được coi là hành lang pháp lý, chính thức công nhận hình thức dạy học trực tuyến.

Mở rộng cơ hội tiếp cận giáo dục cho học sinh
Học sinh học trực tuyến trong thời gian tạm nghỉ học tập trung tại trường do dịch Covid-19.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, mục đích của dạy học trực tuyến là hỗ trợ hoặc thay thế dạy học trực tiếp tại cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên, giúp các cơ sở giáo dục nâng cao chất lượng dạy học và hoàn thành chương trình giáo dục. Hoạt động này cũng nhằm phát triển năng lực sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy học, thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành Giáo dục, đồng thời mở rộng cơ hội tiếp cận giáo dục cho học sinh, tạo điều kiện để các em được học ở mọi nơi, mọi lúc.

Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định nguyên tắc của dạy học trực tuyến là nội dung phải đáp ứng mức độ hoặc yêu cầu cần đạt của chương trình giáo dục phổ thông; bảo đảm các điều kiện tối thiểu về hạ tầng kỹ thuật dạy học trực tuyến, đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu tổ chức dạy học trực tuyến. Cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên khi thực hiện hoạt động này cần tuân thủ các quy định hiện hành về an toàn thông tin, quy định về dữ liệu, thông tin cá nhân, sở hữu trí tuệ theo các quy định của pháp luật.

Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Lưu Hoàng (huyện Ứng Hòa) Nguyễn Khắc Thuật cho rằng, việc Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT quy định về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên là hết sức cần thiết. Thông tư quy định hoạt động dạy học trực tuyến được thực hiện theo các bài học hoặc chủ đề bám sát chương trình giáo dục phổ thông, bảo đảm sự tương tác giữa giáo viên và học sinh trong quá trình dạy học. Hoạt động này có thể hỗ trợ dạy học trực tiếp và có thể thay thế dạy học trực tiếp tại cơ sở giáo dục để bảo đảm chất lượng dạy học. Người đứng đầu cơ sở giáo dục được quyền quyết định hình thức tổ chức dạy học trực tuyến hỗ trợ dạy học trực tiếp; tổ chức dạy học trực tuyến thay thế dạy học trực tiếp tại cơ sở giáo dục trong thời gian học sinh không đến trường để học tập vì lý do bất khả kháng. Điều này rất phù hợp với tình hình thực tế về lâu dài chứ không phải chỉ khi có dịch bệnh như hiện nay.

Bày tỏ sự đồng tình với những quy định của Thông tư, anh Lê Văn Bằng (phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm) cho biết, học trực tuyến mang lại “lợi ích kép” khi vừa góp phần phòng, chống dịch bệnh hiệu quả vừa duy trì chất lượng dạy và học. “Dạy học trực tuyến đang là xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và là lựa chọn hàng đầu trong bối cảnh dịch Covid-19 kéo dài. Thực tế dạy và học trực tuyến thời gian qua cho thấy, nhiều giáo viên đã có sáng tạo, tổ chức bài giảng theo cách mới để học sinh dễ tiếp thu kiến thức” - anh Lê Văn Bằng chia sẻ.

Tuy nhiên, cũng theo anh Lê Văn Bằng, việc học trực tuyến còn bộc lộ một số vấn đề khó có thể giải quyết được ngay như hạn chế về tính tương tác giữa thầy với trò, trong trao đổi nhóm, kiểm soát việc học của học sinh. Thực tế này đòi hỏi các bậc phụ huynh phải quản lý tốt việc học của con em mình và các em học sinh cũng phải tự giác, tránh học đối phó thì việc học trực tuyến mới đạt kết quả như mong muốn.

Chuẩn bị kỹ các điều kiện

Trường Trung học cơ sở Đông La (huyện Hoài Đức) là một trong những “điểm sáng” của Hà Nội trong việc tổ chức dạy học trực tuyến. Theo Hiệu trưởng Nguyễn Thị Kim Dung, để phục vụ dạy học kết hợp hiệu quả, hệ thống giáo án phải được giáo viên biên soạn kỹ càng, khối lượng kiến thức cơ bản, phù hợp với từng đối tượng học sinh khi dạy học trực tuyến. Trong kiểm tra đánh giá, nhà trường sẽ chọn hình thức trắc nghiệm trực tuyến với một số bộ môn ở các bài kiểm tra thường xuyên. Còn một số môn có thể kiểm tra trực tiếp hoặc kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến để đảm bảo tính chính xác, minh bạch cho kết quả dạy học.

Đặc biệt, theo cô giáo Nguyễn Thị Kim Dung, trong áp dụng hình thức kiểm tra trực tuyến, việc giám sát phải đảm bảo khách quan, công bằng cho học sinh. Theo đó, trước hết phải tuyên truyền giáo dục để học sinh có ý thức tự giác, giáo viên xây dựng đề và thời gian làm bài phù hợp. Trong quá trình làm bài, giáo viên có thể yêu cầu học sinh bật camera trong điều kiện cho phép hoặc có thể sử dụng một số phần mềm hỗ trợ để giám sát việc làm bài trực tuyến. Ngoài việc học sinh tự giác, nhà trường, giáo viên cũng phải nâng cao trách nhiệm, tăng cường giám sát từ khâu ra đề bài đến lúc kiểm tra đánh giá bằng hình thức trực tuyến, đảm bảo công bằng cho học sinh.

Theo Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT, hoạt động dạy học trực tuyến được thực hiện theo các bài học hoặc chủ đề theo chương trình giáo dục phổ thông, bảo đảm sự tương tác giữa giáo viên và học sinh trong quá trình dạy học. Hoạt động này có thể hỗ trợ dạy học trực tiếp tại cơ sở giáo dục bằng cách thực hiện một phần nội dung bài học hoặc chủ đề theo chương trình giáo dục phổ thông để hỗ trợ dạy học trực tiếp bài học hoặc chủ đề đó. Dạy học trực tuyến cũng có thể thay thế dạy học trực tiếp tại cơ sở giáo dục bằng cách thực hiện toàn bộ nội dung bài học hoặc chủ đề theo chương trình giáo dục phổ thông để thay thế dạy học trực tiếp bài học hoặc chủ đề này.

Người đứng đầu cơ sở giáo dục được quyền quyết định hình thức tổ chức dạy học trực tuyến hỗ trợ dạy học trực tiếp; tổ chức dạy học trực tuyến thay thế dạy học trực tiếp tại cơ sở giáo dục trong thời gian học sinh không đến trường để học tập vì lý do bất khả kháng.

Tại Trường Trung học cơ sở Nam Từ Liêm (quận Nam Từ Liêm), thời gian qua, nhà trường đã thông tin, tuyên truyền nội dung Thông tư đến đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh học sinh và học sinh; xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ, giáo viên, nhân viên các nội dung liên quan đến quản lý, tổ chức dạy học trực tuyến, đặc biệt là các phần mềm dạy học trực tuyến. Bên cạnh đó, nhà trường cũng chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị, đường truyền… để phục vụ dạy học trực tuyến. Nhà trường sẽ tổ chức dạy học trực tuyến kết hợp trực tiếp ngay cả khi học sinh vẫn đến trường bình thường nhằm tạo thói quen, kỹ năng sử dụng thành thạo các phần mềm dạy học trực tuyến cho cả giáo viên và học sinh.

Theo cô giáo Hoàng Thị Yến (Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Nam Từ Liêm), để dạy học trực tuyến hiệu quả, bên cạnh năng lực đội ngũ là sự bảo đảm về điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị, đường truyền… Điều này rất cần sự vào cuộc của chính quyền, các cơ quan, tổ chức liên quan; sự đồng hành của cán bộ, giáo viên, nhân viên và phụ huynh học sinh. Hoạt động thu chi học phí cho dạy học trực tuyến cũng cần được hướng dẫn để các nhà trường có căn cứ thực hiện và giáo viên yên tâm giảng dạy.

Cùng quan điểm, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Lê Lợi (quận Hoàn Kiếm) Ngô Kiều Linh cũng cho rằng, để hoạt động này đạt hiệu quả hơn cũng cần lưu ý thêm về mặt đường truyền Internet. Hiện nay, đôi khi vẫn xảy ra hiện tượng không đăng nhập được vì nhiều người sử dụng đường truyền học trực tuyến trong cùng một thời gian hoặc đang học bị thoát ra, bị gián đoạn, chất lượng hình ảnh, âm thanh kém. Do vậy, việc này cần được cơ quan liên quan khắc phục để việc dạy và học trực tuyến luôn thông suốt, bảo đảm chất lượng./.

Phạm Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chú trọng tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh

Chú trọng tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh

(LĐTĐ) Tính đến hết tháng 11/2021, Công đoàn Tổng Công ty Đầu tư phát triển Hạ tầng đô thị UDIC đã giới thiệu được 80 quần chúng ưu tú cho Đảng ...
Xử lý nghiêm cơ sở kinh doanh Monaza tái diễn vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid-19

Xử lý nghiêm cơ sở kinh doanh Monaza tái diễn vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid-19

(LĐTĐ) Ngày 29/11, Công an phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, đơn vị đã phối hợp với Ủy ban nhân dân phường Trung Hòa lập biên bản ...
Khởi tố 15 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy trong quán karaoke Linh Anh

Khởi tố 15 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy trong quán karaoke Linh Anh

(LĐTĐ) Ngày 29/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Hà Nội cho biết ,đã khởi tổ bị can 15 đối tượng về hành vi tổ chức sử ...
Xét xử phúc thẩm vụ Nhật Cường: Đề nghị giảm án cho một bị cáo

Xét xử phúc thẩm vụ Nhật Cường: Đề nghị giảm án cho một bị cáo

(LĐTĐ) Tại phiên xét xử chiều 29/11, Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã thực hiện quyền công tố, đề nghị Hội đồng xét xử buộc Công ...
Ngày 29/11: Hà Nội ghi nhận 390 ca mắc Covid-19, trong đó có 220 ca cộng đồng

Ngày 29/11: Hà Nội ghi nhận 390 ca mắc Covid-19, trong đó có 220 ca cộng đồng

(LĐTĐ) Chiều 29/11, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội cho biết, từ 18 giờ ngày 28/11 đến 18 giờ ngày 29/11 Hà Nội ghi nhận 390 ca bệnh Covid-19, ...
Hà Nội sẽ triển khai điều trị F0 thể nhẹ và không triệu chứng tại nhà

Hà Nội sẽ triển khai điều trị F0 thể nhẹ và không triệu chứng tại nhà

(LĐTĐ) Tại cuộc họp về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn Thủ đô, chiều 29/11, Thường trực Thành ủy Hà Nội nhất trí chủ trương đối với đề ...
Hà Nội nghĩa tình vì Hà Giang mến yêu

Hà Nội nghĩa tình vì Hà Giang mến yêu

(LĐTĐ) Triển khai các hoạt động trong Chương trình tình nguyện mùa Đông với chủ đề "Hà Nội nghĩa tình vì Hà Giang mến yêu", mới đây, Thành đoàn - Hội ...

Tin khác

Ngành GD&ĐT Hà Nội phát động cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến

Ngành GD&ĐT Hà Nội phát động cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa ban hành kế hoạch triển khai cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt trong phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” ngành GD&ĐT Hà Nội năm học 2021-2022.
Ca F0 tăng, học sinh ở thành phố Hồ Chí Minh sẽ học trực tiếp thế nào?

Ca F0 tăng, học sinh ở thành phố Hồ Chí Minh sẽ học trực tiếp thế nào?

(LĐTĐ) Trong chương trình phát sóng trực tiếp "Dân hỏi - Thành phố trả lời", ông Nguyễn Hữu Hưng – Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, Sở đã hoàn thành cẩm nang hướng dẫn cho giáo viên và học sinh khi dạy, học trực tiếp.
Học sinh lớp 9 tại Hà Nội căng mình học online, giáo viên đề xuất giảm bớt môn thi vào 10

Học sinh lớp 9 tại Hà Nội căng mình học online, giáo viên đề xuất giảm bớt môn thi vào 10

Sắp kết thúc kỳ 1 của năm học 2021-2022, nhưng học sinh tại nhiều quận, huyện ở Hà Nội vẫn chưa thể trở lại trường học trực tiếp. Trước thực tế này, nhiều ý kiến đề xuất Hà Nội nên xem xét bỏ môn thi thứ 4 vào lớp 10 hoặc giảm độ khó của đề thi.
Lan tỏa những tấm gương nhà giáo tâm huyết, sáng tạo

Lan tỏa những tấm gương nhà giáo tâm huyết, sáng tạo

(LĐTĐ) “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” là giải thưởng cao quý với mục đích tôn vinh những nhà giáo nhiệt tình, tâm huyết với nghề dạy học; có đóng góp xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”. Qua đó, khích lệ các nhà giáo Hà Nội tự học tập, rèn luyện, vận dụng sáng tạo vào thực tiễn giáo dục mỗi cơ sở, tạo ra những hiệu quả mới, những chuyển biến mới ở mỗi đơn vị nhà trường.
Đảm bảo an toàn cho học sinh trên không gian mạng

Đảm bảo an toàn cho học sinh trên không gian mạng

(LĐTĐ) Nhằm giúp học sinh có thái độ, nhận thức đúng đắn về không gian mạng, thời gian qua, Công an thị trấn Sóc Sơn (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) đã phối hợp với Trường Trung học phổ thông Đa Phúc triển khai thí điểm mô hình “Quản lý học sinh trên không gian mạng”. Mặc dù gặp phải nhiều khó khăn do việc học bị đứt quãng, tuy nhiên mô hình vẫn phát huy hiệu quả tích cực, được địa phương và Thành phố ghi nhận.
Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất hỗ trợ các trường mầm non tư thục mỗi trường gần 35 triệu đồng

Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất hỗ trợ các trường mầm non tư thục mỗi trường gần 35 triệu đồng

(LĐTĐ) Ngày 25/11, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thành phố Hồ Chí Minh có tờ trình tới Uỷ ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh về dự thảo Nghị quyết chính sách phát triển giáo dục mầm non ở địa bàn có khu công nghiệp.
Hỗ trợ tâm lý học sinh sau thời gian nghỉ dịch: Cần sự tinh tế của giáo viên

Hỗ trợ tâm lý học sinh sau thời gian nghỉ dịch: Cần sự tinh tế của giáo viên

Trong ba ngày 22, 23, 24/11, các trường học đủ điều kiện an toàn tại khu vực ngoại thành Hà Nội được phép mở cửa cho học sinh lớp 9 đến trường học trực tiếp. Bên cạnh việc hỗ trợ, củng cố kiến thức thì Ban giám hiệu các trường cũng đặc biệt lưu tâm đến việc theo dõi, phát hiện những học sinh có biểu hiện bất thường về tâm lý để có hình thức hỗ trợ kịp thời.
Hà Nội: Thêm học sinh lớp 9 ở 7 huyện, thị xã trở lại trường học

Hà Nội: Thêm học sinh lớp 9 ở 7 huyện, thị xã trở lại trường học

(LĐTĐ) Trong hai ngày 23-24/11, học sinh lớp 9 của 7 huyện, thị xã gồm: Hoài Đức, Mỹ Đức, Quốc Oai, Thanh Trì, Thường Tín, Thanh Oai, Sơn Tây và Trường Phổ thông dân tộc nội trú Ba Vì (huyện Ba Vì) đã trở lại trường học trực tiếp sau một thời gian tạm dừng đến trường, học trực tuyến để phòng, chống dịch Covid-19.
Học sinh Hà Nội hào hứng ngày đầu tiêm vắc xin phòng Covid-19

Học sinh Hà Nội hào hứng ngày đầu tiêm vắc xin phòng Covid-19

(LĐTĐ) Sáng nay (23/11), Hà Nội chính thức triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 15 đến 17 tuổi tại nhiều quận, huyện trên địa bàn. Việc tiêm chủng cho học sinh được tổ chức tại các điểm trường, có sự phối hợp chặt chẽ giữa trường học và y tế phường nhằm đảm bảo an toàn tiêm chủng cho các em học sinh.
Khẳng định vị thế của giáo dục nghề nghiệp Thủ đô

Khẳng định vị thế của giáo dục nghề nghiệp Thủ đô

(LĐTĐ) Năm qua, giáo dục nghề nghiệp Thủ đô không ngừng nỗ lực vươn lên, đạt nhiều thành tích đáng ghi nhận, góp phần đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho Thủ đô và đất nước. Đặc biệt, mới đây, các nhà giáo thành phố Hà Nội đạt giải Nhất toàn đoàn tại Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2021 đã giúp khẳng định vị thế giáo dục nghề nghiệp của Thủ đô với cả nước.
Xem thêm
Phiên bản di động