Minh bạch hóa giá cước vận tải biển để tránh bị “thổi giá”

(LĐTĐ) Ảnh hưởng của dịch Covid-19, thời gian qua, giá cước vận tải biển đã tăng mức phi mã, khiến các doanh nghiệp xuất nhập khẩu lao đao. Theo các nhà quản lý, ngoài việc ổn định giá vận chuyển, cần có chế tài quản lý chặt chẽ để yêu cầu các hãng tàu nước ngoài thực hiện đúng quy định việc công khai minh bạch giá cước vận tải, tránh tình trạng hãng tàu hoặc đại lý giao hàng bắt tay “thổi giá”.
Bộ Công Thương đề nghị giảm phí lưu container, lưu kho cho doanh nghiệp Điều kiện để được kinh doanh vận tải biển Doanh nghiệp vận tải biển gặp khó

Số liệu từ Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ Logistics cho thấy, hiện nay có khoảng 38 hãng tàu container nước ngoài đang hoạt động vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu, đảm nhận 95% sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường biển của Việt Nam. Từ trung tuần tháng 10/2020, mức giá vận tải biển bắt đầu tăng mạnh khiến các doanh nghiệp xuất nhập khẩu chóng mặt, đặc biệt là các tuyến vận tải đi châu Âu, châu Mỹ.

Minh bạch hóa giá cước vận tải biển để tránh bị “thổi giá”
Cơ quan chức năng cần siết chặt quản lý về giá đối với cước vận tải biển để doanh nghiệp không bị “bắt chẹt”. (Ảnh minh họa)

Cụ thể, trước thời điểm tháng 10/2020, giá cước từ Việt Nam đi châu Âu (UK) khoảng 1.500 USD/container 20 feet và từ Việt Nam đi Log Angeles (Mỹ) từ 700-1.000 USD/container 20 feet. Nhưng đến tháng 12/2020, từ Việt Nam đi UK là 5.400 USD/container 20 feet và từ Việt Nam đi Log Angeles là 5.000 USD/ container 20 feet. Lúc cao điểm giá cước từ Việt Nam đi bờ Đông Mỹ lên tới 14.000 USD/container 40 feet.

Theo các chuyên gia kinh tế, do Việt Nam chưa có doanh nghiệp logistics quốc tế vươn tới châu Âu, châu Mỹ nên từ 80-90% hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam vẫn đang thực hiện theo tập quán mua CIF, bán FOB chiếm trên 92%. Đối với tuyến đi châu Mỹ, tỉ lệ đặt chỗ tại Việt Nam chỉ chiếm khoảng 10% và phần lớn được thực hiện thông qua các công ty giao nhận, logistics (LSP), nên việc ký hợp đồng vận tải và trả giá cước vận tải thường do đối tác nước ngoài (người mua hoặc người bán) đảm nhận. Còn quyền thuê tàu và chi trả giá cước vận tải thuộc về đối tác nước ngoài nên việc chủ hàng Việt Nam can thiệp vào chuỗi vận tải quốc tế là rất khó. Điều quan trọng nhất là, cơ quan quản lý nhà nước khó kiểm soát được vấn đề giá cước của hãng tàu vì giá cả vận hành theo quy luật thị trường.

Về vấn đề giá cước vận tải biển, ông Lê Duy Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ Logistics cho biết, hiện quyền quyết định giá cước và chính sách giá thuộc công ty mẹ ở nước ngoài, đại diện hãng tàu tại Việt Nam không được quyết định giá cước. Do đó, chúng ta cần nghiên cứu đầy đủ việc áp dụng Luật cạnh tranh cho trường hợp kinh doanh độc quyền của các chủ tàu nước ngoài trên thị trường Việt Nam.

Cùng chung quan điểm với đại diện Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ Logistics, các chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, hiện chúng ta vẫn chưa kiểm soát được việc niêm yết giá, phụ phí ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển. Trong khi đó, giá cước niêm yết không phản ánh giá cước thực tế, bởi các hãng tàu có chính sách giá cước khác nhau đối với các khách hàng khác nhau và giá cước thực tế thường thấp hơn giá niêm yết, giá cước thực tế không được công khai niêm yết và được hãng giải thích là do “bí mật kinh doanh”.

Bên cạnh đó, các loại phụ thu được niêm yết chỉ thể hiện mức giá, có ghi thời điểm bắt đầu và thường thời điểm kết thúc là sau khi có thông báo mới, không ghi thời điểm bắt đầu niêm yết và lịch sử các lần thay đổi, không nêu rõ lý do thu, không lưu lại thời gian niêm yết và các lần thay đổi niêm yết. Mức giá do hãng tàu tự quyết định và thu của khách hàng mà không phải đăng ký kê khai với cơ quan có thẩm quyền. Do vậy, cần thiết phải ban hành cơ chế quản lý cao hơn cơ chế niêm yết giá là cơ chế kê khai giá.

Liên quan vấn đề này, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) - ông Trần Thanh Hải cho rằng, Việt Nam là thị trường tiềm năng đối với các hãng tàu, đo đó không chấp nhận việc các hãng tàu đến kinh doanh nhưng không hợp tác với các doanh nghiệp trong nước vì sự phát triển chung. Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 phức tạp, để công khai minh bạch giá cước vận tải cần Cục Hàng hải Việt Nam đề nghị hãng tàu thực hiện đúng quy định và có những cam kết về lịch trình tàu, chỗ trên tàu và bảo đảm đủ lượng container rỗng để vận chuyển hàng hóa.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Hiện thực khát vọng xanh hóa ngành logistics

Hiện thực khát vọng xanh hóa ngành logistics

(LĐTĐ) Hiện nay, ngành Vận tải nói chung đóng góp 24% lượng khí thải toàn cầu. Hành trình tiến tới logistics xanh và thích ứng nhanh sẽ đóng góp vào quá trình giảm thải carbon của ngành logistics Việt Nam nói riêng và toàn cầu nói chung, qua đó thúc đẩy mạnh mẽ hơn cam kết của Chính phủ Việt Nam về hành trình tiến tới Netzero được Thủ tướng Chính phủ đưa ra tại COP26.
Hưng Yên trao Quyết định chấp thuận đầu tư dự án Trung tâm thương mại GO!

Hưng Yên trao Quyết định chấp thuận đầu tư dự án Trung tâm thương mại GO!

(LĐTĐ) Ngày 7/7 vừa qua, tỉnh Hưng Yên đã tổ chức Hội nghị “Công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2021 - 2023, tầm nhìn 2050”. Tại sự kiện, tập đoàn Central Retail tại Việt Nam vinh dự được trao “Quyết định chấp thuận đầu tư thực hiện dự án Trung tâm thương mại GO! Hưng Yên".
Đồng Nai: Sắp đưa cảng Phước An vào hoạt động

Đồng Nai: Sắp đưa cảng Phước An vào hoạt động

(LĐTĐ) Khi đi vào hoạt động, cảng Phước An sẽ tạo cơ hội để Đồng Nai thu hút doanh nghiệp (DN) đầu tư và đăng ký thủ tục hải quan, vận chuyển hàng hóa xuất, nhập khẩu, góp phần tăng thu cho ngân sách và gắn kết, mở rộng hoạt động logistics.
Chuyển đổi kinh tế xanh: Mệnh lệnh thời hội nhập

Chuyển đổi kinh tế xanh: Mệnh lệnh thời hội nhập

(LĐTĐ) Chuyển đổi xanh không chỉ giúp doanh nghiệp phát triển, ứng dụng công nghệ mà còn thay đổi cả quy trình sản xuất, kinh doanh nhằm nâng cao tính hiệu quả hoạt động, giảm phát thải, hướng tới kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn. Nói ngắn gọn, đây là một trong những cam kết của Việt Nam với thế giới về giữ gìn màu xanh, môi trường sống cho nhân loại.
Doanh nghiệp vẫn muốn giảm lãi suất cho vay

Doanh nghiệp vẫn muốn giảm lãi suất cho vay

(LĐTĐ) Tăng trưởng Tổng sản phẩm trong nước (GDP) 6 tháng đầu năm 2024 có mức tăng trưởng ấn tượng trong điều kiện nhiều yếu tố bất lợi tác động, ước đạt khoảng 6,42% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, các doanh nghiệp đang gặp khó vì nhu cầu thị trường trong nước thấp.
Tập đoàn Dệt May Việt Nam giữ ổn định lực lượng lao động

Tập đoàn Dệt May Việt Nam giữ ổn định lực lượng lao động

(LĐTĐ) Điểm sáng trong năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024 của Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) là ổn định lực lượng lao động với hơn 63 nghìn lao động cấp 1, nếu xét tới lao động cấp 2 là hơn 155 nghìn lao động. Thu nhập bình quân của người lao động trong 6 tháng đầu năm ước đạt 9,74 triệu đồng/người/tháng (tăng 4,7% so với năm 2023).
Vinamilk là doanh nghiệp duy nhất của ngành sữa Việt Nam trong danh sách Fortune 500 Đông Nam Á

Vinamilk là doanh nghiệp duy nhất của ngành sữa Việt Nam trong danh sách Fortune 500 Đông Nam Á

(LĐTĐ) Vinamilk nằm trong nhóm 150 doanh nghiệp đầu tiên của danh sách Fortune 500 Southeast Asia 2024 do Tạp chí Fortune (Mỹ) công bố lần đầu tiên, cũng là doanh nghiệp sữa duy nhất của Việt Nam trong bảng xếp hạng này.
Báo chí - doanh nghiệp: Cộng sinh để cùng phát triển

Báo chí - doanh nghiệp: Cộng sinh để cùng phát triển

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, báo chí đã phát huy vai trò quan trọng, hiệu quả to lớn, luôn đồng hành, sát cánh cùng đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân. Luôn chia sẻ với doanh nghiệp về những khó khăn, cổ vũ và lan tỏa những kiến tạo phát triển, phê phán những hành vi làm trở ngại, phiền hà đối với quá trình sản xuất, kinh doanh. Báo chí - Doanh nghiệp hai lĩnh vực đã cộng sinh để cùng nhau phát triển.
Hệ sinh thái “Net Zero” đã vượt ra ngoài những trang trại xanh của Vinamilk

Hệ sinh thái “Net Zero” đã vượt ra ngoài những trang trại xanh của Vinamilk

(LĐTĐ) Lộ trình thực hiện mục tiêu Net Zero năm 2050 của doanh nghiệp điển hình, Vinamilk, đang không chỉ giúp doanh nghiệp có những bước đi đầu tiên bài bản, mà đã dần tạo ra tác động lên cả “hệ sinh thái” khi thay đổi tư duy về sản xuất xanh, nông nghiệp bền vững bên ngoài phạm vi các nhà máy, trang trại…
Ứng dụng công nghệ thực chiến để tạo bứt phá cho doanh nghiệp Việt Nam

Ứng dụng công nghệ thực chiến để tạo bứt phá cho doanh nghiệp Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 12/6, Diễn đàn Quốc tế về Kinh doanh sáng tạo - International Innovative Business Forum (IIBF) 2024 đã khai mạc tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM). Tham dự có Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Huỳnh Thành Đạt.
Xem thêm
Phiên bản di động