Mầm non ngoài công lập và nguy cơ thiếu trường, thiếu giáo viên sau mùa dịch

Trong khi các cấp học khác học trực tuyến thì cấp mầm non nghỉ tại nhà, duy trì các hoạt động kết nối suốt 8 tháng nay. Trẻ không đi học, trường đóng cửa, giáo viên mầm non ngoài công lập không có thu nhập. Bối cảnh đó dẫn đến hệ quả tất yếu: Nhiều cơ sở mầm non tư thục giải thể và không ít giáo viên chuyển nghề.
Bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19 khi nuôi dạy trẻ mầm non Quy định mới về tiêu chuẩn, điều kiện thi hoặc xét thăng hạng giáo viên

Giáo viên mầm non ngậm ngùi chuyển nghề

Giáo viên mầm non ngoài công lập chuyển nghề là câu chuyện không hiếm gặp trong giai đoạn dịch bệnh Covid- 19 kéo dài. Cô Nguyễn Thị Thu Hương, giáo viên mầm non tư thục tại quận Hoàng Mai chia sẻ: “Em gắn bó với giáo viên mầm non được 8 năm nên cũng yêu trẻ, yêu trường, mến lớp lắm. Tuy nhiên, do dịch bệnh Covid- 19, các khoản hỗ trợ nhận được không đủ trang trải; hàng tháng không có lương khiến cuộc sống trở nên bí bách. Qua giới thiệu của bạn bè, em chuyển sang làm môi giới Bất động sản. Nghề mới như làn gió mới, tính chất công việc nhẹ nhàng hơn, trách nhiệm không nặng nề, áp lực như giáo viên mầm non; không những thế, hoa hồng, chiết khấu khá cao. Nếu có duyên với nghề này thì kể cả sau khi trường mầm non được phép mở cửa trở lại, em cũng sẽ chuyển nghề".

Mầm non ngoài công lập và nguy cơ thiếu trường, thiếu giáo viên sau mùa dịch
Học sinh mầm non nghỉ học tại nhà đã 8 tháng nay, đồng nghĩa với việc giáo viên mầm non ngoài công lập không có lương

Vốn là một giáo viên mầm non tư thục tại quận Tây Hồ nhưng Nguyễn Mai Anh đã đi học nghề nail (sơn, vẽ và chăm sóc móng) được tròn 6 tháng. Mai Anh kể, do phải thuê nhà, có một con nhỏ, chồng việc không ổn định nên cô quyết định đi học và làm nghề nail. Thời gian học nail ngắn, qua kênh quảng cáo trên Facebook, zalo, ai có nhu cầu thì liên hệ, cô sẽ đến tận nhà làm cho họ; thu nhập không cao nhưng túc tắc đồng ra đồng vào. Cô cũng đã nghĩ đến chuyển đổi nghề, bởi theo nguyện vọng thì sau này cô sẽ học thêm nghề trang điểm để có thể mở một tiệm nhỏ cho mình.

Còn theo cô Nguyễn Trang, giáo viên một trường mầm non tư thục tại huyện Thanh Trì thì thời gian nghỉ dịch kéo dài hơn nửa năm, các cô mầm non không có việc làm, cuộc sống mưu sinh vô cùng chật vật. Tháng đầu nghỉ dịch, cô Trang quanh quẩn ở nhà, ngày đêm vắt óc suy nghĩ, lo lắng xem làm gì bởi còn phải nuôi 2 đứa con. Các đồng nghiệp của cô, có người đi bán cá; phải dậy từ 2-3 giờ sáng ra chợ mua cá về học mổ, cắt khúc để bán online; có cô thì nấu chè, nấu xôi sáng; có cô lại bán cốm, bán giò chả, bán ngô, khoai, nông sản… Một vài người khác có quen biết hoặc năng khiếu thuyết phục thì đi bán bảo hiểm. Cũng có một số cô giáo xin làm công nhân thời vụ, đóng gói, bán hàng quần áo… Nhìn chung các công việc này không mang lại thu nhập cao nhưng trước mắt cũng tạo cảm giác về việc được lao động để thấy mình không bị thừa thãi, tránh suy nghĩ tiêu cực.

Cô Lê Phương Chung, chủ chuỗi Mầm non tư thục Bông Hồng (quận Hà Đông) cho biết, hiện 2 cơ sở của cô có 26 giáo viên thì 5 giáo viên đã có đơn xin nghỉ vì lý do chuyển nghề. Tuy nhiên, đó có lẽ chưa phải là con số cuối cùng mà sau khi trường được phép mở cửa trở lại mới biết chính xác số cô nghỉ việc, chuyển nghề vì qua nắm bắt, nhiều cô chưa chính thức có đơn gửi cơ sở nhưng đã về quê xin việc khác và sau dịch không có ý định trở lại Hà Nội nữa.

Nhiều cơ sở giải thể, sang nhượng

Trên các diễn đàn dành cho giáo viên mầm non ngoài công lập, nhiều tháng trở lại đây các thông tin sang nhượng trường hoặc thanh lý toàn bộ thiết bị, đồ dùng dạy học ở các cơ sở mầm non, nhóm trẻ được đăng tải thường xuyên. Thống kê của Bộ GD&ĐT cho biết, đến ngày 12/12/2021, có 55/63 tỉnh, thành có cơ sở giáo dục mầm non chưa được hoạt động theo yêu cầu về phòng, chống dịch của địa phương. Từ tháng 5/2021 đến nay, có hơn 28.500 cơ sở giáo dục mầm non phải tạm dừng hoạt động; 58 trường và 526 cơ sở giáo dục mầm non độc lập tư thục phải giải thể.

Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh, ngành giáo dục là một trong những ngành chịu tác động, ảnh hưởng nhiều nhất của dịch bệnh Covid-19, nhất là cấp học giáo dục mầm non. Các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập không có doanh thu trong thời gian dài do không có nguồn thu từ học phí, trong khi đó vẫn phải chi trả tiền thuê nhà, mặt bằng, hỗ trợ chi trả tiền lương cho nhân viên trực trường, một phần lương cho giáo viên để ổn định cuộc sống và giữ chân khi mở cửa trở lại. Bên cạnh đó, nhiều cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập không thể trả lương cho người lao động; đời sống giáo viên hết sức khó khăn, phải chuyển sang các công việc khác.

Mầm non ngoài công lập và nguy cơ thiếu trường, thiếu giáo viên sau mùa dịch
Không ít cơ sở mầm non ngoài công lập giải thể, thanh lý đồ vì không đủ chi phí để duy trì hoạt động

Nhìn trực diện vấn đề này, đại diện Bộ GD&ĐT nhận định, hiện các đơn vị và người lao động hoạt động trong lĩnh vực giáo dục mầm non ngoài công lập đã được thụ hưởng các chính sách hỗ trợ hỗ chung của Chính phủ. Tuy nhiên, các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập tiếp tục đối mặt với nguy cơ thiếu giáo viên, cơ sở vật chất xuống cấp, không có kinh phí để duy trì hoạt động, sửa chữa, bổ sung trang thiết bị, vật tư y tế phòng, chống dịch, thậm chí bị giải thể. Điều này ảnh hưởng lớn đến chất lượng giáo dục mầm non và kết quả phổ cập giáo dục cho trẻ em dưới 5 tuổi trong thời gian tới.

Để tăng cường giải pháp đảm bảo an toàn cho trẻ em trong cơ sở giáo dục mầm non, Bộ GD&ĐT đề nghị các cơ sở giáo dục mầm non quan tâm tới đội ngũ giáo viên, người lao động, nhất là tại khối trường độc lập tư thục; có cơ chế động viên để giáo viên mầm non không bỏ việc, đảm bảo nguồn giáo viên khi điều kiện học tập dần quay trở lại bình thường. Bộ cũng đề nghị UBND 63 tỉnh thành trong cả nước đánh giá công tác quy hoạch, định hướng phát triển giáo dục mầm non trên địa bàn đáp ứng yêu cầu phát triển giai đoạn 2021-2025, định hướng đến 2030. Đặc biệt chỉ đạo Sở Nội vụ phối hợp với Sở GD&ĐT rà soát, tham mưu cho UBND tỉnh, TP việc tuyển bổ sung giáo viên mầm non còn thiếu, bảo đảm đủ số lượng giáo viên theo quy định tại Thông tư liên tịch số 06/2015 liên Bộ GD&ĐT và Bộ Nội vụ; theo chủ trương của Chính phủ tại Nghị quyết số 102/NQ-CP ngày 3/7/2020 với tinh thần "có học sinh phải có giáo viên đứng lớp".

Bộ GD&ĐT vừa ban hành công văn số 5969/BGDĐT-GDMN về việc bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19 khi tổ chức nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em tại cơ sở giáo dục mầm non. Theo đó, nhằm tạo điều kiện cho trẻ em được đến trường an toàn, Bộ G&&ĐT đề nghị các sở GD&ĐT chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục mầm non bảo đảm an toàn cho trẻ em, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; thực hiện vệ sinh trường, lớp, đồ dùng, đồ chơi, trang thiết bị… bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 theo nguyên tắc khu vực nào kiểm soát được dịch Covid-19 chủ động báo cáo cấp quản lý giáo dục để trẻ em trở lại trường học.

Các cơ sở mầm non phối hợp với y tế địa phương xây dựng phương án phòng, chống dịch Covid-19, xử lý khi có trẻ em, cán bộ, giáo viên, nhân viên, cha mẹ của trẻ em là F0 bảo đảm theo quy định; phối hợp với cha mẹ, người chăm sóc trẻ em, y tế, chính quyền địa phương trong việc chuẩn bị các điều kiện bảo đảm an toàn khi đón trẻ quay trở lại trường... Trước khi đưa trẻ em trở lại, cơ sở giáo dục mầm non, gia đình phải cam kết với nhà trường về việc thực hiện nghiêm túc các quy định trong phòng, chống dịch Covid-19 vì sự an toàn của trẻ.

Theo Nam Du/kinhtedothi.vn

https://kinhtedothi.vn/mam-non-ngoai-cong-lap-va-nguy-co-thieu-truong-thieu-giao-vien-sau-mua-dich-444423.html

Bài viết cùng chủ đề

Theo dòng sự kiện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lò Thị Hoàng phá kỷ lục SEA Games 31 nội dung ném lao nữ

Lò Thị Hoàng phá kỷ lục SEA Games 31 nội dung ném lao nữ

(LĐTĐ) Chiều 18/5, trên sân vận động Quốc gia Mỹ Đình, với thành tích 56.37m, vận động viên (VĐV) Lò Thị Hoàng giành Huy chương vàng (HCV) nội dung ném lao ...
Ca sĩ Anh Thơ tái xuất đầy mới mẻ, trẻ trung trong Live Concert 2022 "THƠ"

Ca sĩ Anh Thơ tái xuất đầy mới mẻ, trẻ trung trong Live Concert 2022 "THƠ"

(LĐTĐ) Trải qua hai năm dịch bệnh, đời sống văn hóa nghệ thuật nước nhà đã sôi động trở lại với hàng loạt sự kiện âm nhạc diễn ra từ sau ...
SEA Games 31: Phạm Thị Hồng Lệ dễ dàng giành HCV nội dung 10.000m nữ

SEA Games 31: Phạm Thị Hồng Lệ dễ dàng giành HCV nội dung 10.000m nữ

(LĐTĐ) Chiều 18/5, trên Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình, ưu thế vượt trội của điền kinh Việt Nam ở các cự ly chạy dài tiếp tục được khẳng định ...
Hạ Myanmar, tuyển nữ Việt Nam gặp Thái Lan ở chung kết

Hạ Myanmar, tuyển nữ Việt Nam gặp Thái Lan ở chung kết

(LĐTĐ) Tuyển nữ Việt Nam đã có được thế trận tốt và tạo ra nhiều cơ hội ngon ăn nhưng đều bị bỏ lỡ một cách đầy đáng tiếc. Tuy vậy, ...
LĐLĐ quận Đống Đa: Nâng cao chất lượng Thỏa ước lao động tập thể trong doanh nghiệp

LĐLĐ quận Đống Đa: Nâng cao chất lượng Thỏa ước lao động tập thể trong doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa đã chú trọng hướng dẫn Công đoàn cơ sở (CĐCS) thương lượng, ký kết và nâng cao chất lượng ...
Bộ Công an: Ban hành Đề thi tham khảo bài thi đánh giá sử dụng trong tuyển sinh năm 2022

Bộ Công an: Ban hành Đề thi tham khảo bài thi đánh giá sử dụng trong tuyển sinh năm 2022

(LĐTĐ) Ngày 18/5, Bộ Công an đã có Quyết định số 3365/QĐ-BCĐ ban hành Đề thi tham khảo bài thi đánh giá của Bộ Công an sử dụng trong tuyển sinh ...
Đảng đoàn, Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội và Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Xuyên ký kết Quy chế phối hợp công tác

Đảng đoàn, Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội và Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Xuyên ký kết Quy chế phối hợp công tác

(LĐTĐ) Thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XIII) về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới” (Nghị ...

Tin khác

Bộ Công an: Ban hành Đề thi tham khảo bài thi đánh giá sử dụng trong tuyển sinh năm 2022

Bộ Công an: Ban hành Đề thi tham khảo bài thi đánh giá sử dụng trong tuyển sinh năm 2022

(LĐTĐ) Ngày 18/5, Bộ Công an đã có Quyết định số 3365/QĐ-BCĐ ban hành Đề thi tham khảo bài thi đánh giá của Bộ Công an sử dụng trong tuyển sinh Đại học Công an nhân dân năm 2022.
Hà Nội thành lập Ban chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Hà Nội thành lập Ban chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022

(LĐTĐ) Với quy mô thí sinh dự thi đông nhất cả nước lên tới gần 110.000 học sinh, Hà Nội thành lập Ban chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2022 gồm 69 thành viên.
Học sinh giỏi tiêu biểu của Thủ đô báo công dâng Bác

Học sinh giỏi tiêu biểu của Thủ đô báo công dâng Bác

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 18/5, đoàn đại biểu gồm 200 học sinh giỏi tiêu biểu của Thủ đô năm học 2021-2022 đã dự Lễ báo công dâng Bác tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Ra mắt tài liệu “Hỗ trợ hình ảnh cho trẻ em có rối loạn phổ tự kỷ”

Ra mắt tài liệu “Hỗ trợ hình ảnh cho trẻ em có rối loạn phổ tự kỷ”

(LĐTĐ) Ngày 17/5, tại thành phố Hà Nội, Quỹ Bảo trợ em Việt Nam (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) tổ chức Hội thảo giới thiệu tài liệu “Hỗ trợ hình cho trẻ em có rối loạn phổ tự kỷ”.
Tổ chức ôn tập hiệu quả, không gây quá tải với học sinh

Tổ chức ôn tập hiệu quả, không gây quá tải với học sinh

(LĐTĐ) Để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2022 và tuyển sinh vào trường mầm non, lớp 1, lớp 6 và lớp 10 năm học 2022-2023, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội yêu cầu các nhà trường rút kinh nghiệm trong công tác tổ chức các kỳ thi và tuyển sinh năm 2021, lưu ý nâng cao ý thức trách nhiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, giáo viên, nhân viên.
Hai tuần cuối cùng để ứng tuyển học bổng Trái tim Sư tử Đại học Anh quốc Việt Nam

Hai tuần cuối cùng để ứng tuyển học bổng Trái tim Sư tử Đại học Anh quốc Việt Nam

(LĐTĐ) Học bổng Trái tim Sư tử là chương trình học bổng toàn phần của trường Đại học Anh quốc Việt Nam với giá trị 1 tỷ đồng nhằm giúp các sinh viên trẻ có hoàn cảnh khó khăn hiện thực hóa giấc mơ học tập. Cơ hội trở thành Quán quân học bổng Trái tim Sư tử năm thứ 3 đang chờ các ứng viên tài năng và bản lĩnh. Ngày 25/5 là hạn cuối cùng để nộp hồ sơ ứng tuyển.
Thành lập các Hội đồng lựa chọn sách giáo khoa lớp 3, lớp 7, lớp 10

Thành lập các Hội đồng lựa chọn sách giáo khoa lớp 3, lớp 7, lớp 10

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành quyết định thành lập 11 Hội đồng lựa chọn sách giáo khoa (SGK) cấp Tiểu học, 12 Hội đồng lựa chọn SGK cấp Trung học cơ sở và 15 Hội đồng lựa chọn SGK cấp Trung học phổ thông trên địa bàn Thành phố năm 2022.
Trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy trong các cơ sở giáo dục

Trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy trong các cơ sở giáo dục

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư 06/2022/TT-BGDĐT hướng dẫn trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục.
Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh đề xuất tăng học phí

Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh đề xuất tăng học phí

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh (Sở GD&ĐT TP.HCM) đang lấy ý kiến góp ý dự thảo cho UBND Thành phố trình Hội đồng nhân dân Thành phố ban hành Nghị quyết quy định mức học phí đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập từ năm học 2022-2023 và các năm học tiếp theo trên địa bàn Thành phố theo Nghị định số 81/2021/NĐ-CP ngày 27/8/2021 của Chính phủ.
Hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2022

Hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2022

(LĐTĐ) Thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, tính đến 17h ngày 13/5, có tổng số 1.001.011 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2022.
Xem thêm
Phiên bản di động