Luật Trật tự an toàn giao thông: Góp phần tích cực nâng cao nhận thức của người dân

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ đi vào cuộc sống giúp giảm thiểu vi phạm và đặc biệt là giảm thiểu nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Báo Lao động Thủ đô đã có cuộc trò chuyện với Luật sư Hoàng Minh Hiển, Trưởng Văn phòng Luật sư HHM Việt Nam (thuộc Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) về những điểm nhấn quan trọng của Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.
Nâng cao văn hóa giao thông, đảm bảo an toàn cho học sinh Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ: “Đòn bẩy” góp phần nâng cao văn hóa giao thông

Phóng viên: Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ số 36/2024/QH15 được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 7 ngày 27/6/2024, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025. Như vậy, Luật đã có hiệu lực hơn 1 tháng, trên góc độ pháp lý, cá nhân ông đánh giá thế nào về hiệu quả của Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ trong thực tiễn, đặc biệt là trong bối cảnh giao thông ở các đô thị lớn, trong đó có Thủ đô Hà Nội diễn biến tương đối phức tạp?

Luật Trật tự an toàn giao thông: Góp phần tích cực nâng cao nhận thức của người dân
Luật sư Hoàng Minh Hiển, Trưởng Văn phòng Luật sư HHM Việt Nam (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội). Ảnh: Đinh Luyện

Luật sư Hoàng Minh Hiển:

Với Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, thực tiễn chứng minh cho sự phù hợp và hiệu quả của luật trong đời sống xã hội.

Thứ nhất là hiệu quả. Cụ thể, kể từ ngày Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực đến nay thì có thể khẳng định có sự chuyển biến rõ rệt về ý thức và chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông. Cụ thể, đầu tiên là về nhận thức pháp luật thì tôi thấy nhân dân, người tham gia giao thông ủng hộ các quy định và tự ý thức khi tham gia giao thông với những hình ảnh đẹp nhường đường khi tham gia giao thông mà trước đây ít gặp trong những giờ cao điểm.

Ví dụ, nếu như trước đây khi tham gia giao thông còn có một số trường hợp người tham gia giao thông vượt đèn vàng, hoặc đèn đỏ thì nay đã giảm hẳn gần như là không còn, hay ý thức nhường đường khi tham gia giao thông tôi thấy những hình ảnh đẹp này dường như được tự nhân lên của mỗi người tham gia giao thông.

Tiếp theo là chấp hành pháp luật. Là một người thường xuyên tham gia giao thông ở nhiều khung giờ khác nhau với loại phương tiện là mô tô và ô tô thì tôi thấy người tham gia giao thông tự giác chấp hành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ ngay cả ở khung giờ rất sớm hoặc trong những ngày lễ, ví dụ: những ngày đầu của Tết Nguyên đán Ất Tỵ vừa qua hoặc hiện tượng điều khiển xe ô tô đi vào làn khẩn cấp trên đường cao tốc hoặc đường vành đai 3 trên cao của Hà Nội giảm hẳn.

Thứ hai là sự phù hợp. Bước đầu khẳng định Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ phù hợp với sự phát triển của khoa học, công nghệ, và điều kiện kinh tế của đất nước ta. Sự phù hợp đó có thể nhận thấy trong các quy định về phương tiện, thiết bị, niên hạn sử dụng … Ví dụ, quy định về thiết bị ghi nhận hình ảnh, dấu hiệu nhận biết, phương tiện vận chuyển tại Điều 46 Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ đối với xe ô tô chở trẻ em mầm non, học sinh, hay quy định xe ô tô chở người từ 08 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương phải lắp thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe, hay quy định các biện pháp phát hiện vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các phương tiện giám sát, phát hiện vi phạm của người tham gia giao thông.

Phóng viên: Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ có nhiều điểm mới và tính bao quát hơn, đặc biệt là Luật đã ban hành khung pháp lý hướng trực tiếp đến những đối tượng được cho là yếu thế khi tham gia giao thông như trẻ em, học sinh... Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

Luật sư Hoàng Minh Hiển:

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ đã kế thừa và tiếp tục có những quy định cụ thể đối với những người tham gia giao thông là người già yếu, người khuyết tật hoặc phụ nữ mang thai, trẻ em là những điểm nổi bật của luật.

Thứ nhất, về chính sách của nhà nước khi xây dựng luật được thể hiện cụ thể bằng quy định tạo thuận lợi cho trẻ em, phụ nữ mang thai, người già yếu, người khuyết tật trong tham gia giao thông đường bộ.

Thứ hai, về chấp hành báo hiệu đường bộ và nhường đường được quy định trường hợp người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật đang đi ở lòng đường, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải giảm tốc độ hoặc dừng lại nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường .

Thứ ba, về điều kiện bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ đối với xe ô tô chở trẻ em mầm non, học sinh, ngoài những quy định về việc lắp đặt các trang thiết bị ghi nhận hình ảnh trẻ em mầm non, học sinh và thiết bị có chức năng cảnh báo, chống bỏ quên trẻ em trên xe thì còn quy định về niên hạn sử dụng không quá 20 năm và yêu cầu kỹ thuật, có màu sơn theo quy định của Chính phủ. Bên cạnh đó Luật còn quy định cụ thể về người quản lý trên mỗi xe, kinh nghiệm của người lái xe và trách nhiệm của người quản lý, lái xe sau khi rời xe….

Phóng viên: Ông có thể chia sẻ quan điểm, giải pháp làm sao để Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ đi vào thực tế một cách nhanh chóng và phát huy hiệu quả cao nhất?

Luật sư Hoàng Minh Hiển:

Tôi tin rằng, với những hiệu quả đạt được của Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ sẽ là bước chuyển biến từ nhận thức thành văn hóa giao thông văn minh trong tương lai gần. Để phát huy và đạt được hiệu quả cao hơn nữa thì cần: Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật trên các phương tiện truyền thông, như: truyền hình, báo chí và các trang tin điện tử… để nhân rộng những hình ảnh đẹp của những người tham gia giao thông và phê phán những hành vi vi phạm giao thông.

Tăng cường công tác giáo dục, phổ biến, bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ cho trẻ em, học sinh trong các cấp học thông qua các hoạt động trong các giờ học chính khóa và ngoại khóa. Đặc biệt, đa dạng các hình thức giáo dục, phổ biến kiến thức pháp luật để giúp các em hình thành thói quen tham gia giao thông dần hình thành nét đẹp trong văn hóa tham gia giao thông. Ví dụ: Các luật sư của Đoàn Luật sư Hà Nội tham gia tuyên truyền pháp luật thông qua phiên tòa giả định, tuyên truyền nội dung cụ thể thông qua tình huống hoặc giải đáp trực tiếp tại lớp học, sân trường…

Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ nhằm tạo thói quen tuân thủ và chấp hành quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

Đinh Văn Luyện (Thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
HĐND phường Đống Đa: Quyết nghị các giải pháp đột phá, tạo tiền đề cho năm 2026

HĐND phường Đống Đa: Quyết nghị các giải pháp đột phá, tạo tiền đề cho năm 2026

Kỳ họp thứ Ba, Hội đồng nhân dân phường Đống Đa khóa I, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã biểu quyết thông qua 6 nghị quyết quan trọng, làm cơ sở pháp lý vững chắc cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2026. Đồng chí Nguyễn Ngọc Việt - Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường, khẳng định những kết quả nổi bật trong năm qua, bao gồm việc hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu thu ngân sách , đảm bảo an sinh xã hội , và nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND, UBND sau sáp nhập. Các quyết nghị được thông qua đã thể hiện rõ ý chí và nguyện vọng chính đáng của cử tri, tạo tiền đề quan trọng để phường Đống Đa bước vào năm 2026 với khí thế và động lực mới.
Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt

Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt

Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, ngày 5/12, các đại biểu đã thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.
Giá xăng dầu hôm nay (5/12): Giá dầu thế giới tiếp đà tăng

Giá xăng dầu hôm nay (5/12): Giá dầu thế giới tiếp đà tăng

Hôm nay (5/12), giá dầu thế giới tiếp đà tăng khi nguồn cung qua đường ống Druzhba vẫn ổn định, trong bối cảnh thị trường đánh giá triển vọng cung - cầu và tồn kho tại Mỹ. Cụ thể, giá dầu Brent ở mốc 62,79 USD/thùng, tăng 0,19%, giá dầu WTI ở mốc 59,13 USD/thùng, tăng 0,31%.
Tỷ giá USD hôm nay (5/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (5/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (5/12) trên thị trường tự do giao dịch quanh mốc 27.150 đồng/USD mua vào và bán ra tại 27.200 đồng/USD, giảm sâu tới 300 đồng chiều mua và 320 đồng chiều bán so với phiên trước.
Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng, vàng nhẫn ồ ạt giảm

Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng, vàng nhẫn ồ ạt giảm

Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng giảm xuống dưới ngưỡng 154 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn cũng rớt giá 600 - 800 nghìn đồng/lượng.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 5/12: Nhiều mây, có mưa vài nơi, trời rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 5/12: Nhiều mây, có mưa vài nơi, trời rét

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 5/12, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi, trời rét.

Tin khác

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Chiều ngày 29/11, theo ghi nhận của phóng viên, du khách trong và quốc tế vẫn đổ về tấp nập và ngồi kín các quán cà phê ở khu phố cà phê đường tàu trên trục Trần Phú - Điện Biên Phủ, chỉ vài ngày sau khi các lực lượng chức năng giải toả khu vực và người dân ký các cam kết không tái phạm.
Xem thêm
Phiên bản di động