Luật Thủ đô (sửa đổi): Cần chính sách ưu tiên cho xây dựng bãi đỗ xe

(LĐTĐ) Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh đề nghị trong Luật Thủ đô (sửa đổi) phải có chính sách ưu tiên và cho phép doanh nghiệp xây dựng nhà để xe được kinh doanh như là tài sản hình thành trong tương lai.
Cần trao cho thành phố Hà Nội quyền tự tổ chức các cơ quan chuyên môn Luật Thủ đô (sửa đổi): Cần xác định cụ thể các địa phương trong Vùng Thủ đô

Khuyến khích xây bãi đỗ xe

Thiếu quỹ đất dành cho giao thông, hoàn thiện hạ tầng giao thông, thiếu bãi đỗ xe... là những vấn đề đang đặt ra cho giao thông tại Hà Nội. Đây cũng là nội dung được nhiều đại biểu Quốc hội thảo luận khi góp ý xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi) tại hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5.

Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (Đoàn tỉnh Bình Định) cho rằng, nếu giao thông hiện đại, xã hội sẽ hiện đại và đề nghị quan tâm tới giao thông ở Hà Nội, đặc biệt là giao thông tĩnh.

Theo đại biểu, giải quyết giao thông tĩnh ở Hà Nội đạt khoảng 10%, còn 90% lượng xe đỗ tại các bãi đất trống, đất xen kẽ, đất dự án chậm triển khai, các khu vực công cộng, như lòng đường, vỉa hè, bãi xe trong các bệnh viện, trường học, công viên...

Đại biểu đoàn Bình Định đề nghị tại Điều 30 dự thảo Luật quy định phát triển hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng giao thông có nhắc tới các chính sách phát triển về bãi đỗ xe ô tô, nhưng chung chung như vậy khi triển khai đụng vào các luật khác sẽ bị vướng.

Luật Thủ đô (sửa đổi): Cần chính sách ưu tiên cho xây dựng bãi đỗ xe
Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh đề nghị quan tâm đến các chính sách khuyến khích xây dựng nhà để xe. (Ảnh: Quốc hội)

“Phải khuyến khích làm nhà đỗ xe, ngoài chính sách ưu tiên về đất đai cũng phải có chính sách ưu tiên về cách phát triển nhà để xe. Ví dụ như xem nhà để xe như một trung tâm thương mại, như vậy cũng như một chung cư, chúng ta có thể xem như tài sản hình thành trong tương lai. Cách thực hiện này cũng giống như nhà ở xã hội, có các chính sách ưu tiên. Vừa rồi có dự án 600 tỷ đồng làm bãi đỗ xe ngầm nhưng một tháng thu được có 1 tỷ đồng, rất kém hiệu quả nên không triển khai được.

Tôi đề nghị trong Luật Thủ đô phải có chính sách rõ ưu tiên về đất và cho phép doanh nghiệp xây dựng nhà để xe được kinh doanh như là tài sản hình thành trong tương lai. Nếu chúng ta có chính sách rõ ràng như vậy, nhu cầu của khách hàng họ sẽ đặt trước và doanh nghiệp sẽ có một lượng tiền nhất định để đầu tư ban đầu và phần còn lại họ sẽ kinh doanh lâu dài”, đại biểu phân tích.

Ông Cảnh cũng nhìn nhận, không sợ ảnh hưởng tới kiến trúc, nhiều bãi đậu xe làm, trang trí như một công trình kiến trúc, công trình xanh, nhiều lúc còn đẹp hơn cả các trung tâm thương mại xây hộp vuông và làm kính.

Theo đại biểu, các trung tâm thương mại thường thường họ làm bãi để xe ở dưới hầm và các tầng kinh doanh thương mại ở trên, nhưng liên quan đến vốn, nên đề nghị các nhà để xe không làm ngầm vì rất tốn và cũng rất nguy hiểm khi xảy ra cháy nổ, do đó nên làm trên mặt đất.

Luật Thủ đô (sửa đổi): Cần chính sách ưu tiên cho xây dựng bãi đỗ xe
Ảnh minh họa. (Ảnh: Ngân Phương)

“1, 2 tầng vẫn làm thương mại, kinh doanh hiệu quả lâu dài, một vài tầng cho người dân xung quanh thuê lâu dài luôn và một số tầng còn lại cho khách vãng lai. Như vậy sẽ phù hợp với mục đích sử dụng đất và trong tương lai dễ phát triển hơn. Vừa rồi Hà Nội quy hoạch 1.600 bãi để xe các loại, chúng ta mới làm được chưa tới 60 thì rất ít.

Tôi nghĩ đây là do vướng các cơ chế, chính sách mà chúng ta chưa mở ra được, cho nên doanh nghiệp đầu tư không hiệu quả, các địa phương muốn có những chính sách riêng của mình để phát triển thì bị vướng. Tôi đề nghị quan tâm các chính sách khuyến khích xây dựng nhà để xe trong thời gian tới, đặc biệt trong Luật Thủ đô”, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh nêu rõ.

Rõ chính sách về kết cấu hạ tầng giao thông

Cùng quan tâm đến vấn đề giao thông, đại biểu Nguyễn Minh Đức (Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh) đề nghị xem lại các quy định về kết cấu hạ tầng của Luật Đường bộ, trên cơ sở đó, với Thủ đô, ngoài những quy định chung của Luật Đường bộ, còn có đặc thù gì thì tính toán để quy định trong Luật Thủ đô (sửa đổi).

Đại biểu Nguyễn Minh Đức cũng đề nghị xem lại tên Điều 30 quy định về phát triển đô thị theo hướng giao thông công cộng, vì nội dung điều luật chỉ nói về đường sắt đô thị và TOD của đường sắt đô thị, trong khi tên điều luật này là “phát triển đô thị theo hướng giao thông công cộng”, như vậy không gắn với nội dung.

Luật Thủ đô (sửa đổi): Cần chính sách ưu tiên cho xây dựng bãi đỗ xe
Cần chính sách đặc thù để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại Thủ đô. (Ảnh minh họa, ảnh: Đinh Luyện)

Theo dự thảo Luật, mô hình TOD là giải pháp phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng để quy hoạch, tái thiết và phát triển đô thị, lấy điểm kết nối giao thông đường sắt đô thị hoặc điểm kết nối, tuyến giao thông có sử dụng phương thức vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn, tốc độ cao khác làm điểm tập trung dân cư, kinh doanh dịch vụ thương mại, văn phòng trong khoảng cách đi bộ đến phương tiện giao thông công cộng nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất, công trình công cộng, sức khoẻ cộng đồng, giảm phương tiện giao thông cơ giới cá nhân, giảm phát thải gây ô nhiễm môi trường, kết hợp với bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa.

Về phát triển hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng giao thông, Điều 30 nêu rõ Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội quy định chính sách đầu tư và huy động nguồn lực để đầu tư xây dựng, phát triển, bảo trì, bảo dưỡng các công trình hạ tầng kỹ thuật có quy mô lớn, quan trọng, các công trình ngầm công cộng trên địa bàn Thành phố.

Đồng thời, quy định chính sách phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn; khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác đường sắt đô thị, xe buýt, nhà ga, bến xe, bãi đỗ xe ô tô và các phương tiện giao thông phát thải thấp; chính sách phát triển đường vành đai, trung tâm logistic, hệ thống giao thông công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội và các tỉnh có hoạt động liên kết, phát triển với Thủ đô; khuyến khích áp dụng công nghệ cao trong quản lý, điều hành hệ thống giao thông vận tải.

Cũng theo dự thảo Luật, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức quản lý, bảo trì các đoạn, tuyến đường bộ thuộc các loại đường bộ, cấp kỹ thuật đường bộ trên địa bàn Thành phố...

Dưới góc nhìn của một người dân, anh Nguyễn Quốc Hoàn (trú tại phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm) mong muốn việc sửa đổi toàn diện Luật Thủ đô là cơ hội để Thủ đô có được các cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội thật sự phù hợp để xây dựng, phát triển hạ tầng giao thông, nhanh chóng giải quyết được các vấn nạn ùn, tắc, thiếu bãi đỗ xe... như hiện nay.

Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) sau khi tiếp thu, chỉnh lý gồm 7 chương và 54 điều (giảm 5 điều so với dự thảo Luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6, trong đó, đã tiếp thu, chỉnh lý trong toàn bộ 54 điều, bỏ 7 điều, bổ sung mới 2 điều ).

Phương Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Vĩnh Phúc: Thu giữ gần 25.000 sản phẩm nhập lậu bán qua kênh Facebook

Vĩnh Phúc: Thu giữ gần 25.000 sản phẩm nhập lậu bán qua kênh Facebook

(LĐTĐ) Lực lượng chức năng tỉnh Vĩnh Phúc vừa kiểm tra, phát hiện và tạm giữ gần 25.000 sản phẩm nhập lậu bán qua mạng xã hội Facebook qua tài khoản "Nguyễn Kiên...".
Huyện Mê Linh (Hà Nội): Phát hiện 11,9 tấn dạ dày lợn đông lạnh nghi nhập lậu

Huyện Mê Linh (Hà Nội): Phát hiện 11,9 tấn dạ dày lợn đông lạnh nghi nhập lậu

(LĐTĐ) Đội Quản lý thị trường số 10 - Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội vừa phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra một kho lạnh trên địa bàn huyện Mê Linh, quá trình kiểm tra lực lượng chức năng đã phát hiện hàng chục tấn thực phẩm có dấu hiệu nhập lậu.
Dấu ấn Công đoàn quận Cầu Giấy trong "Tháng Công nhân" năm 2024

Dấu ấn Công đoàn quận Cầu Giấy trong "Tháng Công nhân" năm 2024

(LĐTĐ) “Tháng Công nhân” năm 2024 với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết” diễn ra đúng dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024); 138 năm Ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024)... Với ý nghĩa đó, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Cầu Giấy đã để lại nhiều dấu ấn trong tổ chức hoạt động sôi nổi hướng về cơ sở.
Lan tỏa nét đẹp văn hóa qua "Vu Lan - Đạo hiếu & Dân tộc" năm 2024

Lan tỏa nét đẹp văn hóa qua "Vu Lan - Đạo hiếu & Dân tộc" năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 21/5, Ban Thông tin Truyền thông Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức họp báo giới thiệu về chương trình "Vu Lan - Đạo hiếu & Dân tộc năm 2024".
Mua sắm với loạt ưu đã và quà tặng hấp dẫn tại Tuần lễ Cảm ơn của UNIQLO

Mua sắm với loạt ưu đã và quà tặng hấp dẫn tại Tuần lễ Cảm ơn của UNIQLO

(LĐTĐ) Ngày 21/5 - UNIQLO, chính thức công bố kế hoạch khởi động Tuần lễ Cảm ơn (Kanshasai) trên khắp hệ thống 23 cửa hàng bán lẻ và cửa hàng trực tuyến từ ngày 24/5 đến ngày 2/6/2024.
100 công nhân lao động huyện Thạch Thất được khám sức khỏe miễn phí

100 công nhân lao động huyện Thạch Thất được khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Chiều ngày 21/5, tại Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã tổ chức Chương trình “Cảm ơn người lao động”; khám, tư vấn sức khỏe và tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí cho 100 đoàn viên, người lao động năm 2024.
Bình Dương: Nhiều hoạt động thiết thực chăm lo người lao động trong Tháng Công nhân

Bình Dương: Nhiều hoạt động thiết thực chăm lo người lao động trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Cùng với các hoạt động chăm lo về vật chất lẫn tinh thần cho đoàn viên, người lao động (NLĐ), Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh Bình Dương còn tổ chức nhiều hoạt động tri ân, tôn vinh lao động giỏi, lao động sáng tạo...

Tin khác

Tạo cơ chế đặc thù, đột phá để phát triển văn hóa Thủ đô

Tạo cơ chế đặc thù, đột phá để phát triển văn hóa Thủ đô

(LĐTĐ) PGS. TS Bùi Hoài Sơn - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội khóa XV cho rằng, văn hóa là chính sách trọng tâm, điểm nhấn được đề xuất sửa đổi, bổ sung trong Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) lần này.
“Giữ chân” nhân tài cho Thủ đô: Cần cơ chế đặc thù, lợi ích hấp dẫn

“Giữ chân” nhân tài cho Thủ đô: Cần cơ chế đặc thù, lợi ích hấp dẫn

(LĐTĐ) Hà Nội là trung tâm đầu não chính trị - hành chính quốc gia, động lực phát triển kinh tế của đất nước vì thế việc thu hút và trọng dụng nhân tài càng trở nên bức thiết. Nhiều ý kiến cho rằng, dù đã dành nhiều sự quan tâm song với vấn đề này, Hà Nội cần có sự rõ ràng hơn về chế độ, chính sách riêng cho nhóm đối tượng này, từ đó thu hút được nguồn nhân lực chất lượng cao.
Tìm ra cơ chế đặc thù phù hợp để cải thiện giao thông Thủ đô

Tìm ra cơ chế đặc thù phù hợp để cải thiện giao thông Thủ đô

(LĐTĐ) Tìm ra cơ chế đặc thù phù hợp, vượt trội để cải thiện tình trạng giao thông thường xuyên bị quá tải, ùn tắc tại Hà Nội đang là vấn đề được đặc biệt quan tâm. Đây cũng là nội dung được đặt ra trong xây dựng chính sách sửa đổi Luật Thủ đô.
Thu hút, trọng dụng nhân tài: Cần chú trọng cả nguồn lực trong và ngoài nước

Thu hút, trọng dụng nhân tài: Cần chú trọng cả nguồn lực trong và ngoài nước

(LĐTĐ) Theo TS Đoàn Thị Tố Uyên, việc thu hút và sử dụng hợp lí nguồn nhân lực chất lượng cao cần chú trọng cả nguồn lực trong và ngoài nước, đẩy mạnh chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao là Việt kiều, du học sinh trở về phục vụ đất nước.
Hà Nội cần thu hút, trọng dụng nhân tài bằng lợi ích đặc biệt hấp dẫn

Hà Nội cần thu hút, trọng dụng nhân tài bằng lợi ích đặc biệt hấp dẫn

(LĐTĐ) Ths Nguyễn Thị Hồng Thúy góp ý, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) cần quy định cụ thể về chế độ, chính sách đối với nguồn nhân lực chất lượng cao, ít nhất là ở 3 chế độ: Thu nhập, nhà ở, vị trí việc làm phù hợp.
Cần chính sách linh hoạt để Hà Nội chủ động tạo lập quỹ nhà tái định cư

Cần chính sách linh hoạt để Hà Nội chủ động tạo lập quỹ nhà tái định cư

(LĐTĐ) Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) được chỉnh lý theo hướng Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội có thẩm quyền bố trí phương án tái định cư cho các hộ dân, căn cứ trên số lượng căn hộ được xác định trong văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư.
Xây dựng cơ chế “thử nghiệm có kiểm soát”: Để Hà Nội phát triển bền vững

Xây dựng cơ chế “thử nghiệm có kiểm soát”: Để Hà Nội phát triển bền vững

(LĐTĐ) Cho phép thành phố Hà Nội được áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát với công nghệ, sản phẩm, dịch vụ hoặc mô hình kinh doanh mới có tính đổi mới sáng tạo là đề xuất quan trọng trong dự án Luật Thủ đô (sửa đổi). Đây là vấn đề mới, nên nhiều ý kiến cho rằng, các lĩnh vực thử nghiệm cần được lựa chọn cẩn trọng, chặt chẽ, đảm bảo kiểm soát tốt.
Tăng mức xử phạt để xử lý dứt điểm, hiệu quả các vi phạm

Tăng mức xử phạt để xử lý dứt điểm, hiệu quả các vi phạm

(LĐTĐ) Luật Thủ đô đang được xem xét sửa đổi đã đề xuất Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội được quy định mức tiền phạt cao hơn, nhưng không quá 2 lần mức tiền phạt chung do Chính phủ quy định và không vượt quá mức phạt tối đa theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính với một số hành vi vi phạm hành chính.
Luật Thủ đô (sửa đổi): Cần xác định cụ thể các địa phương trong Vùng Thủ đô

Luật Thủ đô (sửa đổi): Cần xác định cụ thể các địa phương trong Vùng Thủ đô

(LĐTĐ) Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa đề nghị bổ sung cụ thể các địa phương trong Vùng Thủ đô, làm căn cứ thực tiễn trong việc quy định các chính sách liên kết vùng, phù hợp với điều kiện cụ thể của từng vùng.
Cần trao cho thành phố Hà Nội quyền tự tổ chức các cơ quan chuyên môn

Cần trao cho thành phố Hà Nội quyền tự tổ chức các cơ quan chuyên môn

(LĐTĐ) Đại biểu Lê Thanh Vân cho rằng, cần trao cho Thành phố quyền tự tổ chức các cơ quan chuyên môn, bên cạnh khung “cứng” của Chính phủ, cho phép Hà Nội được tổ chức cơ quan chuyên môn phù hợp với điều kiện của mình.
Xem thêm
Phiên bản di động