Lúa Nếp cái hoa vàng niềm tự hào của người dân Thủ đô

(LĐTĐ) Nhằm phát huy hiệu quả kinh tế cho người nông dân trong vùng sản xuất chuyên canh giống lúa Nếp cái hoa vàng đặc sản, huyện Sóc Sơn đã xây dựng thành công các vùng sản xuất chuyên canh tập trung theo tiêu chuẩn an toàn thực phẩm. Đồng thời xây dựng nhãn hiệu sản phẩm lúa Nếp cái hoa vàng là một đặc sản tiêu biểu của vùng.
lua nep cai hoa vang niem tu hao cua nguoi dan thu do Nỗ lực xây dựng thương hiệu Hoài Đức
lua nep cai hoa vang niem tu hao cua nguoi dan thu do Xây dựng thương hiệu “Chè Long Phú”
lua nep cai hoa vang niem tu hao cua nguoi dan thu do Nâng cao thương hiệu nông sản Việt trên trường quốc tế
lua nep cai hoa vang niem tu hao cua nguoi dan thu do
Huyện Sóc Sơn xây dựng thành công lúa Nếp cái hoa vàng thành đặc sản vùng

Năm 2015, lúa Nếp cái hoa vàng của huyện Sóc Sơn chính thức được Sở NN&PTNT Hà Nội, Cục Sở hữu trí tuệ cấp nhãn hiệu sở hữu tập thể. Trên cơ sở đó, phòng Kinh tế huyện chủ trì phối hợp với Viện nghiên cứu lúa lai, Học viện Nông nghiệp Việt Nam triển khai thực hiện Chương trình phục tráng giống lúa nếp cái hoa vàng xã Phú Minh giai đoạn 2015 – 2020. Mục tiêu là nhằm tạo ra giống đồng đều về quần thể, đảm bảo chất lượng, nâng cao giá trị cho mặt hàng này.

Chia sẻ tại buổi sơ kết kết quả thực hiện Chương trình phục tráng giống lúa Nếp cái hoa vàng xã phú Minh giai đoạn 2015 – 2018, ông Hoàng Chí Dũng, Trưởng phòng Kinh tế huyện Sóc Sơn cho biết, do đặc điểm của vị trí tiếp giáp và điều kiện khí hậu thổ nhưỡng, huyện Sóc Sơn có điều kiện tự nhiên phù hợp cho việc phát triển nhiều loại cây trồng thế mạnh. Đặc biệt, ngành trồng trọt đã thực hiện tốt công tác chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng như lúa, bưởi, ngô, chè... và chuyển đổi cơ cấu cây trồng có giá trị thấp sang cây trồng có giá trị cao.

Huyện cũng đã thực hiện xây dựng thành công các vùng sản xuất chuyên canh cây trồng tập trung theo tiêu chuẩn an toàn thực phẩm ở 3 mức độ an toàn là (an toàn, VietGap và hữu cơ) gắn liền với xây dựng nhãn hiệu và chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm an toàn. Vì vậy, trên địa bàn huyện đã xây dựng thành công các nhãn hiệu sở hữu tập thể gắn liền với hình thành các chuỗi liên kết sản xuất, chuỗi giá trị trong ngành trồng trọt như: “Rau hữu cơ Sóc Sơn”, “Chè an toàn Bắc Sơn”, “Bưởi sạch Sóc Sơn”…

Trong đó, sản phẩm nông sản lúa Nếp cái hoa vàng là một trong những sản phẩm truyền thống lâu đời của huyện, nhờ thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng cùng sự quan tâm của các cấp, ngành nên đến nay đã phát triển thành sản phẩm có thương hiệu nổi tiếng của huyện Sóc Sơn. Từ năm 2015 huyện Sóc Sơn đã được sự quan tâm, đầu tư, giúp đỡ của Trung tâm Phát triển cây trồng Hà Nội, Cục Sở hữu trí tuệ cấp nhãn hiệu sở hữu tập thể “Nếp cái hoa vàng Sóc Sơn” vào tháng 11/2015.

Lúa Nếp cái hoa vàng trên địa bàn huyện Sóc Sơn hiện tập trung chủ yếu ở 3 xã là Phú Minh (40 ha), Tân Hưng (120 ha) và Bắc Phú (30 ha). Riêng vùng sản xuất của xã Phú Minh được đưa vào và duy trì từ năm 1984 đến nay, với giống chất lượng gạo thơm ngon. Tuy nhiên, giống lúa đã có biểu hiện thoái hóa do độ đồng đều quần thể thấp, nhiễm sâu bệnh nặng, mùi thơm, độ dẻo giảm do nhiều yếu tố. Chính vì vậy, việc sớm tiến hành phục tráng giống Nếp cái hoa vàng đặc sản của xã Phú Minh để xây dựng thành công thương hiệu “Nếp cái hoa vàng Sóc Sơn” là điều hết sức cần thiết, bởi nó sẽ góp phần nâng cao thu nhập cho người nông dân và thúc đẩy thực hiện tốt tiêu chí 13 trong công tác xây dựng Nông thôn mới của huyện.

Sau 4 năm triển khai, việc phục tráng đem lại kết quả tích cực khi tạo được quần thể giống đồng đều. Hiện huyện đã chọn được 32 cá thể tốt nhất của 32 dòng được theo dõi, đánh giá và 32/32 dòng đều đạt tiêu chuẩn hỗn dòng cho ra lô hạt giống siêu nguyên chủng lần 3 (khoảng 160 kg) đạt tiêu chuẩn cho sản xuất hạt giống nguyên chủng năm 2019. Quy mô diện tích hiện vào khoảng 45ha. Năng suất đạt từ 160 – 165kg/sào. Đặc biệt, giá bán ra thị trường của gạo Nếp cái hoa vàng đặc sản của xã Phú Minh đạt trung bình 50.000 đồng/kg, cao gấp 1,5 lần so với giá gạo Nếp cái hoa vàng sản xuất tại những địa phương khác.

Như vậy có thể thấy, việc phục tráng thành công giống Nếp cái hoa vàng đặc sản của xã Phú Minh đã tạo ra quần thể giống đồng đều, nâng cao năng suất, chất lượng giống lúa và tạo tiền đề vững chắc cho xây dựng thành công thương hiệu “Nếp cái hoa vàng Phú Minh” và góp phần nâng cao giá trị kinh tế cho bà con nông dân.

Đặc biệt, việc phục tráng thành công lúa Nếp cái hoa vàng xã Phú Minh còn tạo tiền đề vững chắc để xây dựng nhãn hiệu sở hữu tập thể “Nếp cái hoa vàng Phú Minh” thành sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của huyện Sóc Sơn, góp phần thực hiện thành công Đề án OCOP (mỗi xã một sản phẩm) của thành phố Hà Nội đang xây dựng, triển khai trong năm 2019.

Với những kết quả đã đạt được, đại diện lãnh đạo huyện Sóc Sơn mong muốn các cấp, ngành tạo điều kiện đẩy nhanh các dự án xây dựng hạ tầng vùng sản xuất chuyên canh lúa Nếp cái hoa vàng đặc sản tập trung và hỗ trợ tổ chức phục tráng giống; từng bước mở rộng sản xuất, liên kết giữa các nhà phân phối với người sản xuất lúa Nếp cái hoa vàng đặc sản trên địa bàn huyện Sóc Sơn tạo đầu ra cho sản phẩm.

Đồng thời thực hiện hỗ trợ chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, đào tạo tập huấn nhất là hỗ trợ đầu tư ứng dụng công nghệ sấy, chế biên đóng gói sau thu hoạch đảm bảo chất lượng và giá trị cao nhất của gạo Nếp cái hoa vàng đặc sản cho người nông dân sản xuất

Tuấn Minh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp được tiếp nhận qua ứng dụng VNeID

Hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp được tiếp nhận qua ứng dụng VNeID

(LĐTĐ) Sau 1 tuần thực hiện thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp (LLTP) trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID), thành phố Hà Nội đã tiếp nhận hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu LLTP theo phương thức này, tạo thuận lợi hơn cho công dân.
Chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, vàng miếng SJC tăng hơn 1 triệu đồng/lượng

Chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, vàng miếng SJC tăng hơn 1 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Tính đến 8h30 sáng 27/4, giá vàng miếng SJC trong nước quanh ngưỡng 83-85.2 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng khoảng 1 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn giao dịch quanh mức 74.5-76.7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng thế giới hồi phục mạnh mẽ lên ngưỡng 2.337,4 USD/ounce.
Quận Hoàn Kiếm: Xử lý nghiêm và công khai doanh nghiệp vi phạm về an toàn vệ sinh lao động

Quận Hoàn Kiếm: Xử lý nghiêm và công khai doanh nghiệp vi phạm về an toàn vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn đề nghị các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn quận tập trung cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc và chăm sóc, nâng cao sức khỏe cho người lao động, phòng chống tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Quận sẽ xử lý nghiêm và công khai doanh nghiệp vi phạm về an toàn vệ sinh lao động.
Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

(LĐTĐ) Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) vừa tổ chức lễ công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ tại Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Khoa học & Công nghệ và Vụ Kinh tế số & Xã hội số.
Chuyện về một kỹ sư đa tài

Chuyện về một kỹ sư đa tài

(LĐTĐ) Không chỉ là một người thợ giỏi, tâm huyết với công việc, kỹ sư Nguyễn Văn Tiệp - Công ty TNHH MTV chiếu sáng và thiết bị đô thị Hà Nội còn trực tiếp soạn giáo án chương trình đào tạo nâng cao trình độ đọc hiểu bản vẽ gia công sản phẩm cho công nhân tại Công ty.
Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

(LĐTĐ) Bám sát sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố, Quận ủy Bắc Từ Liêm, các cấp Công đoàn quận đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động ngay từ những tháng đầu năm để tạo sức bật cho cả năm và những năm tiếp theo.
Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân, qua các đợt thi đua, đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) trong quận đã đóng góp nhiều sáng kiến, sáng tạo, làm lợi hàng nghìn tỷ đồng.

Tin khác

Nâng cao chất lượng tiêu chí nông thôn mới

Nâng cao chất lượng tiêu chí nông thôn mới

(LĐTĐ) Xác định xây dựng nông thôn mới là quá trình lâu dài, liên tục, thời gian qua, trên địa bàn Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn. Tuy nhiên, quá trình này đã và đang là thách thức không nhỏ đối với các địa phương, đòi hỏi cần có các giải pháp cụ thể, sát thực tế, sự chung sức, đồng lòng của chính quyền và nhân dân.
Huyện Thường Tín phấn đấu về đích nông thôn mới nâng cao năm 2024

Huyện Thường Tín phấn đấu về đích nông thôn mới nâng cao năm 2024

(LĐTĐ) Để phấn đấu với mục tiêu huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao vào năm 2024, ngay từ đầu năm, cán bộ và nhân dân trên toàn địa bàn huyện Thường Tín đang nỗ lực gấp rút để hoàn thành các tiêu chí.
Hiệu quả từ mô hình trồng rau sử dụng thuốc trừ sâu thảo mộc

Hiệu quả từ mô hình trồng rau sử dụng thuốc trừ sâu thảo mộc

(LĐTĐ) Việc ứng dụng chế phẩm sinh học thảo mộc trong sản xuất nông nghiệp hữu cơ đã giúp nông dân xã Thọ An, huyện Đan Phượng nâng chất lượng nông sản, góp phần bảo vệ môi trường, sản xuất nông nghiệp an toàn, bền vững.
Người dân Đồng Nai "thấp thỏm" vụ hoa Tết

Người dân Đồng Nai "thấp thỏm" vụ hoa Tết

(LĐTĐ) Những ngày này, người dân trồng hoa tại tỉnh Đồng Nai đang nhộn nhịp chuẩn bị cho vụ hoa Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Mặc dù năm nay thời tiết được đánh giá khá thuận lợi nhưng bà con vẫn đang thấp thỏm và lo lắng vì sợ việc tiêu thụ gặp khó do ảnh hưởng của nền kinh tế. Ghi nhận của phóng viên Báo Lao động Thủ đô.
Đẩy mạnh vai trò của phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới

Đẩy mạnh vai trò của phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới

(LĐTĐ) Ngày 27/12, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Đề án "Đẩy mạnh vai trò của Hội Phụ nữ các cấp trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh đến năm 2025" và Kế hoạch tuyên truyền, vận động phụ nữ thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố năm 2023.
Thanh Trì: Trên 99% người dân hài lòng về xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao

Thanh Trì: Trên 99% người dân hài lòng về xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao

(LĐTĐ) Người dân huyện Thanh Trì phấn khởi trước sự đổi mới toàn diện về cơ sở hạ tầng, giáo dục đào tạo, sự phục hồi kinh tế sau đại dịch, nhất là các hoạt động an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao. Đó là kết quả từ xây dựng Nông thôn mới (NTM) và những nỗ lực để về đích Huyện NTM nâng cao trong thời gian tới của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện.
Hiệu quả từ mô hình trồng bưởi hữu cơ ở Hạ Mỗ

Hiệu quả từ mô hình trồng bưởi hữu cơ ở Hạ Mỗ

(LĐTĐ) Cây bưởi tôm vàng đã gắn bó lâu năm và mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm cho người dân xã Hạ Mỗ, huyện Đan Phượng (Hà Nội). Bởi vậy, trong những năm qua, huyện Đan Phượng không ngừng nâng cao năng suất và chất lượng bưởi tôm vàng. Gần đây, mô hình kinh tế “Trồng bưởi sinh học hữu cơ sử dụng chế phẩm thuốc trừ sâu thảo mộc Anisaf” được Hội Nông dân huyện triển khai đã đem lại hiệu quả rõ rệt, giúp người nông dân làm giàu bền vững.
Huyện Nghi Lộc: Điểm sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao

Huyện Nghi Lộc: Điểm sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao

(LĐTĐ) Sau hơn 10 năm xây dựng nông thôn mới (NTM), nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành quyết liệt của cấp uỷ, chính quyền và hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, sự đồng thuận của người dân và cộng đồng doanh nghiệp, đến nay, huyện Nghi Lộc đã vươn lên trở thành huyện tốp đầu của tỉnh Nghệ An hoàn thành các tiêu chí về xây dựng NTM, phấn đấu đạt chuẩn huyện NTM nâng cao
Đan Phượng: Nỗ lực đưa 3 xã cuối cùng về đích Nông thôn mới kiểu mẫu

Đan Phượng: Nỗ lực đưa 3 xã cuối cùng về đích Nông thôn mới kiểu mẫu

(LĐTĐ) Là một huyện ven đô có truyền thống văn hóa, lịch sử lâu đời, Đan Phượng luôn phấn đấu là huyện đi đầu của Hà Nội trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Đóng góp vào thành quả chung của huyện, nông dân huyện Đan Phượng đã và đang nỗ lực để cùng huyện đưa 3 xã cuối cùng về đích NTM kiểu mẫu.
Yên Mỹ vươn mình trở thành nông thôn kiểu mẫu

Yên Mỹ vươn mình trở thành nông thôn kiểu mẫu

(LĐTĐ) Là một miền quê đáng sống của Thủ đô, sắp sửa cán đích Nông thôn mới kiểu mẫu, xã Yên Mỹ (huyện Thanh Trì, Hà Nội) đang đổi thay từng ngày. Diện mạo làng quê ngày càng tươi đẹp hơn, nhiều mô hình nông nghiệp hiệu quả hình thành cho thu nhập tốt, đời sống người dân ngày càng được nâng cao. Không ngừng đổi mới, Yên Mỹ đang tiếp tục nỗ lực xây dựng quê hương giàu đẹp hơn.
Xem thêm
Phiên bản di động