Linh hoạt trong phòng, chống dịch để đạt được các mục tiêu

(LĐTĐ) Linh hoạt trong phòng, chống dịch Covid-19 sau thời gian giãn cách xã hội lần thứ 3, trên nguyên tắc phân vùng áp dụng cho 30 quận, huyện, thị xã là quan điểm chủ đạo của thành phố Hà Nội. Hơn lúc nào hết, để tiến tới đẩy lùi đại dịch, rất cần tiếp tục có sự cộng đồng trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và toàn thể nhân dân.
Chi tiết phân vùng phòng, chống dịch Covid-19 của Hà Nội sau ngày 6/9 Những người giữ bình yên nơi cửa ngõ Thủ đô Ấm tình đạo lý “uống nước nhớ nguồn”

Thời điểm này, dịch Covid-19 vẫn đang có những diễn biến hết sức phức tạp, khó lường trên phạm vi cả nước. Với Hà Nội, Thủ đô đã bước sang tuần thứ 6 thực hiện giãn cách xã hội toàn Thành phố để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo Chỉ thị 17 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố và thực tế đã thu được những chuyển biến tích cực. Tuy số ca nhiễm mới vẫn còn, nhưng về cơ bản chúng ta đã khoanh vùng để bóc tách các F0 để tạo ra nhiều "vùng xanh" an toàn.

Trong suốt thời gian qua, tuyệt đại đa số người dân ủng hộ và tuân thủ nghiêm Chỉ thị của Chủ tịch UBND Thành phố. Nhiều địa bàn, nguyên tắc giãn cách “gia đình cách ly với gia đình; khu phố cách ly với khu phố; thôn bản cách ly với thôn bản; xã, phường cách ly với xã, phường; quận, huyện cách ly với quận, huyện"… được thực hiện triệt để, đồng bộ.

Ngoài ra, trong những ngày chống dịch khẩn trương, Hà Nội đã làm được rất nhiều việc thiết thực, đóng vai trò làm nên bước ngoặt trong "cuộc chiến" với "giặc Covid-19".

Linh hoạt trong phòng, chống dịch để đạt được các mục tiêu
Tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho người dân nhằm kiểm soát và bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. (Ảnh: Giang Nam)

Còn nhớ, trong ba làn sóng dịch bệnh trước đây, khi có các ca dương tính Hà Nội đã chỉ đạo khoanh vùng, dập dịch hiệu quả. Nhờ sự sát sao của cả hệ thống chính trị và sự ủng hộ, đồng lòng của nhân dân, Hà Nội đã thể hiện vai trò gương mẫu, đi đầu trong phòng, chống dịch bệnh.

Từ cuối tháng 4/2021 đến nay, làn sóng dịch bùng phát trở lại, đánh dấu đợt dịch lần thứ tư. Ở phía Bắc, dịch tấn công vào các tỉnh như Bắc Giang, Bắc Ninh và nhiều tỉnh, thành phố khác, trong đó có Hà Nội. Hà Nội đã nhanh chóng tiến hành những đợt xét nghiệm thần tốc, trên diện rộng, trong đó lấy 1 triệu mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR đối với các khu vực nguy cơ cao và 13 nhóm người nguy cơ cao. Sự quyết liệt này đã góp phần tích cực bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng.

Đến nay, bên cạnh thực hiện chiến lược “5K + vắc xin”, Thành phố kiên trì phương châm truy vết thần tốc, khoanh vùng xử lý kịp thời các ca bệnh, ổ dịch nhỏ lẻ, không để bùng phát thành ổ dịch lớn. Tiếp tục tổ chức lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc tại những cơ sở, khu vực có nguy cơ; xét nghiệm sàng lọc đối với những người về từ các địa phương có dịch bệnh đang diễn biến phức tạp.

Linh hoạt trong phòng, chống dịch để đạt được các mục tiêu
Công tác kiểm soát dịch được thắt chặt trên địa bàn Thủ đô. (Ảnh: Giang Nam)

Các ban, ngành chức năng của Hà Nội cũng vào cuộc tích cực. Đó là đẩy mạnh tiến hành kiểm tra, kiểm soát những trường hợp ra ngoài không cần thiết, vi phạm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Đó là việc thúc đẩy nhanh nhất công tác tiêm vắc xin diện rộng cho người dân… Trong sự cố gắng của Hà Nội, sự nỗ lực ngày đêm phòng, chống dịch bệnh của những người dân có ý thức và tuân thủ thì vẫn còn xảy ra hiện tượng một vài nơi còn lơ là... Nhưng phải khẳng định, những vi phạm này là cá biệt, tựa như “con sâu làm rầu nồi canh”, hoàn toàn không mang ý nghĩa đại diện cho cả một tập thể.

Thời gian giãn cách xã hội lần thứ 3 gần kết thúc, vấn đề mà người dân quan tâm là Thành phố sẽ chọn phương chống dịch nào để đạt hiệu quả nhất?

Quan điểm nhất quán và có tính nguyên tắc của Đảng bộ, chính quyền Thành phố là luôn lấy “người dân là trung tâm, là chủ thể”. Bảo vệ sức khỏe nhân dân, hạn chế tối đa việc lây nhiễm trong cộng đồng tiến tới đẩy lùi dịch bệnh luôn là quan điểm xuyên suốt. Tuy nhiên, xác định virus SARS-CoV-2 luôn luôn có những biến chủng khó lường, bởi vậy phải có những "đối sách" trong chiến lược phòng, chống dịch để phù hợp với thực tiễn cuộc sống trên tinh thần cầu thị và khoa học. Một mặt phải đảm bảo an toàn không để dịch bùng phát, một mặt phải đảm bảo cho hoạt động sản xuất- kinh doanh trở lại.

Linh hoạt trong phòng, chống dịch để đạt được các mục tiêu
Bên cạnh phòng, chống dịch công tác an sinh, đẩy mạnh chăm lo cho người lao động được các cấp Công đoàn Thủ đô quan tâm thực hiện. (Ảnh: Giang Nam)

Trên tinh thần đó, Đảng bộ, chính quyền Thành phố đã đưa ra kịch bản quyết liệt phòng, chống dịch với phương án phân 3 vùng đối với 30 quận, huyện, thị xã của Hà Nội, áp dụng từ ngày 6-21/9.

Theo đó, vùng 1 là "vùng đỏ" nơi có nguy cơ cao về lây nhiễm cộng đồng sẽ "siết chặt" việc giãn cách để bóc tách các F0...; Vùng 2, phân cách bởi hệ thống sông Hồng, sông Đuống với Vùng 1. Toàn bộ địa giới hành chính của 5 quận/huyện: Long Biên, Gia Lâm, Đông Anh, Sóc Sơn, Mê Linh. Đẩy mạnh và duy trì sản xuất an toàn, có thể chia thành phân khu trong phân vùng để tổ chức thực hiện đảm bảo “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 điểm đến” trong Vùng 2 cho các khu công nghiệp lớn vận hành thuận lợi...; Vùng 3, là vùng sản xuất nông nghiệp và các khu, cụm công nghiệp, có mật độ và sinh hoạt dân cư đặc trưng nông nghiệp, có phần đô thị hóa với mật độ dân cư thấp.Chủ yếu được chia bởi sông Nhuệ, sông Đáy, toàn bộ địa giới hành chính của 10 quận/huyện/thị xã: Ba Vì, Sơn Tây, Phúc Thọ, Đan Phượng, Thạch Thất, Quốc Oai, Chương Mỹ, Ứng Hòa, Mỹ Đức, Phú Xuyên và một phần của 5 quận/huyện của Phân vùng 1: Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hoài Đức, Thanh Oai, Thường Tín...

Việc phân vùng này theo đánh giá của các chuyên gia là rất khoa học, linh hoạt đáp ứng được 2 mục tiêu cốt lõi: Khoanh vùng để hạn chế lây lan, bóc tách triệt để các F0 ra khỏi cộng đồng; nơi an toàn và tương đối an toàn đẩy mạnh sản xuất- kinh doanh để không ảnh hưởng đến đứt gãnh kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng. Đây chính là cách làm linh hoạt phù hợp thực tiễn cuộc sống dựa trên nền tảng khoa học của Thành phố.

Trong lúc chờ phủ tiêm vắc xin để tiến tới miễn dịch cộng đồng, để đại dịch sớm được đẩy lùi, để các phương án phòng, chống dịch của Đảng bộ, chính quyền Thành phố vào cuộc sống một cách hiệu quả nhất, vấn đề còn lại phụ thuộc sự chấp hành và vào cuộc của chính quyền các cấp, toàn thể hệ thống chính và tất cả người dân, cơ quan, đơn vị và cộng đồng doanh nghiệp. Sinh thời, Hồ Chủ Tịch từng nói: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết/ Thành công, thành công, đại thành công”. Đó là bài học vô cùng quý giá của dân tộc ta qua hàng ngàn năm dựng và giữ nước trước bao thiên tai, địch họa mà chúng ta cần tiếp tục phát huy.

Giang Nam

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội đã diễn ra chương trình Khám sức khỏe, tầm soát phát hiện sớm ung thư; tư vấn, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản; phát thuốc miễn phí; trao tặng áo dài cho nữ công nhân lao động tại các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội.
Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

(LĐTĐ) Ngày 17/4/2024, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 55/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH Truyền thông WPP (Công ty WPP) do có nhiều sai phạm trong hoạt động quảng cáo.
TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ triển khai các giải pháp, từ duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ đến phân luồng giao thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Là một trong những công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội, song do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nên đến nay dự án mương La Khê vẫn chưa thể về đích, dù đã được UBND Thành phố gia hạn thời gian thi công tới 3 lần.
Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

(LĐTĐ) Để tiện cho lưu giữ giấy tờ, nhiều người đã ghép bằng lái ô tô và xe máy vào một thẻ PET, nhưng trong quá trình sử dụng lại nảy sinh nhiều bất tiện, do đó có nhu cầu tách hai loại giấy tờ này.

Tin khác

Luật hóa khu công nghiệp

Luật hóa khu công nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ, đề xuất 6 nhóm chính sách nhằm thúc đẩy sự phát triển của các khu công nghiệp và khu kinh tế trên phạm vi cả nước. Đây là lộ trình nhằm xây dựng luật riêng để thúc đẩy phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế.
Hồi sinh những dòng sông

Hồi sinh những dòng sông

(LĐTĐ) Hà Nội vốn nổi tiếng với hệ thống ao, hồ dày đặc, và cũng “nên thơ” bởi những dòng sông. Ngoài sông Hồng (gọi hệ thống sông lớn), còn có các sông Nhuệ, Kim Ngưu, Tô Lịch... chảy uốn lượn quanh Thành phố.
Chuyện xây trường, mở lớp

Chuyện xây trường, mở lớp

(LĐTĐ) Hà Nội chuẩn bị bước sang những tháng hè, không khí bắt đầu nóng dần lên, song nếu so với không khí tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6, lớp 10 hệ thống công lập vẫn chưa thấm vào đâu. “Nóng” tuyển sinh đầu cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông đã kéo dài cả thập kỷ qua, xét cho cùng một phần cũng bởi quy mô dân số tăng quá nhanh, “tốc độ” xây mới trường chậm, thậm chí nhiều nơi không chuyển động.
Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

(LĐTĐ) Hiện nay các trường đại học, học viện, cao đẳng được thành lập nhiều, các trường cũng được mở thêm nhiều khoa, ngành học mới để đáp ứng nhu cầu của xã hội, đồng thời cải thiện nguồn thu. Tuy nhiên, những trường chuyên về đào đạo (kỹ sư, lao động chất lượng cao….) thiên về công nghệ, trí tuệ nhân tạo, công nghiệp chất bán dẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đây chính là một trong những “điểm nghẽn” cần phải “khai thông” sớm, nếu chúng ta muốn đi tắt, đón đầu trong cuộc đua tăng tốc kinh tế thời 4.0.
Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

(LĐTĐ) Trước khi nghị định của Chính phủ về quy định không uống rượu, bia khi tham gia giao thông có hiệu lực, thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho hay, nhiều vụ tai nạn giao thông có liên quan đến lạm dụng bia, rượu. Song khi quy định này được thực thi nghiêm ngặt, đa số các vụ tai nạn giao thông lại do phóng nhanh, vượt ẩu, điều khiển phương tiện trái với quy định của Luật Giao thông đường bộ gây ra.
Vì sao chưa thống nhất?

Vì sao chưa thống nhất?

(LĐTĐ) Theo cơ cấu hiện hành, đối với các ban (cơ quan Đảng), ủy ban (Quốc hội), bộ (cơ quan thuộc Chính phủ) được chia thành các vụ chuyên môn. Đồng thời, nhiều bộ còn có cấp tổng cục, ủy ban. Tuy vậy, hiện vẫn còn không ít cơ quan cấp tổng cục, ủy ban (thuộc bộ), nhưng vẫn duy trì cơ cấu tổ chức cấp vụ, cục. Người đứng đầu cấp vụ vẫn mang “hàm” vụ trưởng.
Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

(LĐTĐ) Luật Đất đai (sửa đổi) mới được thông qua mục đích nhằm sửa đổi, bổ sung một số vấn đề bất cập liên quan đến công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai. Đặc biệt, gỡ nút thắt “xung đột” liên quan đến đất đai, một trong những vấn đề nóng nhất thời gian vừa qua. Còn về phía người dân kỳ vọng, việc thông qua Luật này sẽ giúp họ không còn chạy ngược, chạy xuôi đi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

(LĐTĐ) Chúng ta đã đón Tết cổ truyền trong không khí chan hòa của mùa xuân mới. Thời tiết đẹp, nhà nhà, người người ai cũng cảm nhận được Tết đoàn viên, dự cảm về một năm mới tốt lành.
“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

(LĐTĐ) Năm 2023, Hà Nội - Việt Nam trở thành một trong những “tâm điểm”của truyền thông thế giới khi chứng kiến hàng loạt chuyến thăm cấp Nhà nước của nhiều nguyên thủ quốc gia; chính khách, tổ chức và lãnh đạo nhiều tập đoàn lớn trên thế giới. Đồng thời, năm 2023 cũng là năm các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước công du nước ngoài theo lời mời của lãnh đạo một số quốc gia, dự nhiều sự kiện quốc tế quan trọng.
Khơi nguồn lực đón vận hội mới

Khơi nguồn lực đón vận hội mới

(LĐTĐ) Xuân mới mang theo vận hội mới đến với đất nước Việt Nam và Thủ đô Hà Nội tươi đẹp. Điều mà chúng ta quan tâm là khơi nguồn lực ra sao để đón vận hội mới, hiện thực hóa khát vọng đất nước hùng cường, xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại…
Xem thêm
Phiên bản di động