Linh hoạt trong phòng, chống dịch để đạt được các mục tiêu

(LĐTĐ) Linh hoạt trong phòng, chống dịch Covid-19 sau thời gian giãn cách xã hội lần thứ 3, trên nguyên tắc phân vùng áp dụng cho 30 quận, huyện, thị xã là quan điểm chủ đạo của thành phố Hà Nội. Hơn lúc nào hết, để tiến tới đẩy lùi đại dịch, rất cần tiếp tục có sự cộng đồng trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và toàn thể nhân dân.
Chi tiết phân vùng phòng, chống dịch Covid-19 của Hà Nội sau ngày 6/9 Những người giữ bình yên nơi cửa ngõ Thủ đô Ấm tình đạo lý “uống nước nhớ nguồn”

Thời điểm này, dịch Covid-19 vẫn đang có những diễn biến hết sức phức tạp, khó lường trên phạm vi cả nước. Với Hà Nội, Thủ đô đã bước sang tuần thứ 6 thực hiện giãn cách xã hội toàn Thành phố để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo Chỉ thị 17 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố và thực tế đã thu được những chuyển biến tích cực. Tuy số ca nhiễm mới vẫn còn, nhưng về cơ bản chúng ta đã khoanh vùng để bóc tách các F0 để tạo ra nhiều "vùng xanh" an toàn.

Trong suốt thời gian qua, tuyệt đại đa số người dân ủng hộ và tuân thủ nghiêm Chỉ thị của Chủ tịch UBND Thành phố. Nhiều địa bàn, nguyên tắc giãn cách “gia đình cách ly với gia đình; khu phố cách ly với khu phố; thôn bản cách ly với thôn bản; xã, phường cách ly với xã, phường; quận, huyện cách ly với quận, huyện"… được thực hiện triệt để, đồng bộ.

Ngoài ra, trong những ngày chống dịch khẩn trương, Hà Nội đã làm được rất nhiều việc thiết thực, đóng vai trò làm nên bước ngoặt trong "cuộc chiến" với "giặc Covid-19".

Linh hoạt trong phòng, chống dịch để đạt được các mục tiêu
Tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho người dân nhằm kiểm soát và bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. (Ảnh: Giang Nam)

Còn nhớ, trong ba làn sóng dịch bệnh trước đây, khi có các ca dương tính Hà Nội đã chỉ đạo khoanh vùng, dập dịch hiệu quả. Nhờ sự sát sao của cả hệ thống chính trị và sự ủng hộ, đồng lòng của nhân dân, Hà Nội đã thể hiện vai trò gương mẫu, đi đầu trong phòng, chống dịch bệnh.

Từ cuối tháng 4/2021 đến nay, làn sóng dịch bùng phát trở lại, đánh dấu đợt dịch lần thứ tư. Ở phía Bắc, dịch tấn công vào các tỉnh như Bắc Giang, Bắc Ninh và nhiều tỉnh, thành phố khác, trong đó có Hà Nội. Hà Nội đã nhanh chóng tiến hành những đợt xét nghiệm thần tốc, trên diện rộng, trong đó lấy 1 triệu mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR đối với các khu vực nguy cơ cao và 13 nhóm người nguy cơ cao. Sự quyết liệt này đã góp phần tích cực bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng.

Đến nay, bên cạnh thực hiện chiến lược “5K + vắc xin”, Thành phố kiên trì phương châm truy vết thần tốc, khoanh vùng xử lý kịp thời các ca bệnh, ổ dịch nhỏ lẻ, không để bùng phát thành ổ dịch lớn. Tiếp tục tổ chức lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc tại những cơ sở, khu vực có nguy cơ; xét nghiệm sàng lọc đối với những người về từ các địa phương có dịch bệnh đang diễn biến phức tạp.

Linh hoạt trong phòng, chống dịch để đạt được các mục tiêu
Công tác kiểm soát dịch được thắt chặt trên địa bàn Thủ đô. (Ảnh: Giang Nam)

Các ban, ngành chức năng của Hà Nội cũng vào cuộc tích cực. Đó là đẩy mạnh tiến hành kiểm tra, kiểm soát những trường hợp ra ngoài không cần thiết, vi phạm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Đó là việc thúc đẩy nhanh nhất công tác tiêm vắc xin diện rộng cho người dân… Trong sự cố gắng của Hà Nội, sự nỗ lực ngày đêm phòng, chống dịch bệnh của những người dân có ý thức và tuân thủ thì vẫn còn xảy ra hiện tượng một vài nơi còn lơ là... Nhưng phải khẳng định, những vi phạm này là cá biệt, tựa như “con sâu làm rầu nồi canh”, hoàn toàn không mang ý nghĩa đại diện cho cả một tập thể.

Thời gian giãn cách xã hội lần thứ 3 gần kết thúc, vấn đề mà người dân quan tâm là Thành phố sẽ chọn phương chống dịch nào để đạt hiệu quả nhất?

Quan điểm nhất quán và có tính nguyên tắc của Đảng bộ, chính quyền Thành phố là luôn lấy “người dân là trung tâm, là chủ thể”. Bảo vệ sức khỏe nhân dân, hạn chế tối đa việc lây nhiễm trong cộng đồng tiến tới đẩy lùi dịch bệnh luôn là quan điểm xuyên suốt. Tuy nhiên, xác định virus SARS-CoV-2 luôn luôn có những biến chủng khó lường, bởi vậy phải có những "đối sách" trong chiến lược phòng, chống dịch để phù hợp với thực tiễn cuộc sống trên tinh thần cầu thị và khoa học. Một mặt phải đảm bảo an toàn không để dịch bùng phát, một mặt phải đảm bảo cho hoạt động sản xuất- kinh doanh trở lại.

Linh hoạt trong phòng, chống dịch để đạt được các mục tiêu
Bên cạnh phòng, chống dịch công tác an sinh, đẩy mạnh chăm lo cho người lao động được các cấp Công đoàn Thủ đô quan tâm thực hiện. (Ảnh: Giang Nam)

Trên tinh thần đó, Đảng bộ, chính quyền Thành phố đã đưa ra kịch bản quyết liệt phòng, chống dịch với phương án phân 3 vùng đối với 30 quận, huyện, thị xã của Hà Nội, áp dụng từ ngày 6-21/9.

Theo đó, vùng 1 là "vùng đỏ" nơi có nguy cơ cao về lây nhiễm cộng đồng sẽ "siết chặt" việc giãn cách để bóc tách các F0...; Vùng 2, phân cách bởi hệ thống sông Hồng, sông Đuống với Vùng 1. Toàn bộ địa giới hành chính của 5 quận/huyện: Long Biên, Gia Lâm, Đông Anh, Sóc Sơn, Mê Linh. Đẩy mạnh và duy trì sản xuất an toàn, có thể chia thành phân khu trong phân vùng để tổ chức thực hiện đảm bảo “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 điểm đến” trong Vùng 2 cho các khu công nghiệp lớn vận hành thuận lợi...; Vùng 3, là vùng sản xuất nông nghiệp và các khu, cụm công nghiệp, có mật độ và sinh hoạt dân cư đặc trưng nông nghiệp, có phần đô thị hóa với mật độ dân cư thấp.Chủ yếu được chia bởi sông Nhuệ, sông Đáy, toàn bộ địa giới hành chính của 10 quận/huyện/thị xã: Ba Vì, Sơn Tây, Phúc Thọ, Đan Phượng, Thạch Thất, Quốc Oai, Chương Mỹ, Ứng Hòa, Mỹ Đức, Phú Xuyên và một phần của 5 quận/huyện của Phân vùng 1: Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hoài Đức, Thanh Oai, Thường Tín...

Việc phân vùng này theo đánh giá của các chuyên gia là rất khoa học, linh hoạt đáp ứng được 2 mục tiêu cốt lõi: Khoanh vùng để hạn chế lây lan, bóc tách triệt để các F0 ra khỏi cộng đồng; nơi an toàn và tương đối an toàn đẩy mạnh sản xuất- kinh doanh để không ảnh hưởng đến đứt gãnh kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng. Đây chính là cách làm linh hoạt phù hợp thực tiễn cuộc sống dựa trên nền tảng khoa học của Thành phố.

Trong lúc chờ phủ tiêm vắc xin để tiến tới miễn dịch cộng đồng, để đại dịch sớm được đẩy lùi, để các phương án phòng, chống dịch của Đảng bộ, chính quyền Thành phố vào cuộc sống một cách hiệu quả nhất, vấn đề còn lại phụ thuộc sự chấp hành và vào cuộc của chính quyền các cấp, toàn thể hệ thống chính và tất cả người dân, cơ quan, đơn vị và cộng đồng doanh nghiệp. Sinh thời, Hồ Chủ Tịch từng nói: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết/ Thành công, thành công, đại thành công”. Đó là bài học vô cùng quý giá của dân tộc ta qua hàng ngàn năm dựng và giữ nước trước bao thiên tai, địch họa mà chúng ta cần tiếp tục phát huy.

Giang Nam

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

“Đại sứ” du lịch

“Đại sứ” du lịch

(LĐTĐ) Các cụ xưa có câu “đáng đồng tiền bát gạo”. Khi khách hàng, người tiêu dùng bỏ tiền ra mua sản phẩm, sử dụng dịch vụ thì bên cung cấp phải đáp ứng các tiêu chí về giá thành, chất lượng, an toàn, hành xử văn hóa.
Lương tăng rồi, giá thì sao?

Lương tăng rồi, giá thì sao?

(LĐTĐ) Dù ngân sách Nhà nước còn khó khăn, song để tiến tới hiện thực hóa mục tiêu lương tối thiểu đáp ứng nhu cầu sống tối thiểu, Chính phủ đã quyết định việc tăng lương theo lộ trình từ ngày 1/7 vừa qua. Người lao động mừng vì lương tăng, song cũng mong muốn Nhà nước có chính sách vĩ mô đủ mạnh để “ghìm cương” giá!
Kỳ vọng bước đột phá để Thủ đô hóa rồng

Kỳ vọng bước đột phá để Thủ đô hóa rồng

(LĐTĐ) Việc Quốc hội thông qua Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi); Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 sẽ tạo hành lang pháp lý để Hà Nội có mọi yếu tố phát triển nhanh, bền vững hơn.
Từ công trình 500kV mạch 3 nghĩ về tiến độ các dự án

Từ công trình 500kV mạch 3 nghĩ về tiến độ các dự án

(LĐTĐ) Trước đây, việc xây dựng dự án đường dây 500kV mạch 1 dài khoảng 1.500km chỉ mất khoảng 2 năm (hoàn thành năm 1994). Nay việc triển khai dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối dự kiến chưa đến 1 năm sẽ hoàn thành. Với các dự án khác, xét về mặt thời gian là vấn đề đáng để nghĩ suy.
Phát triển công nghiệp dược phục vụ nhân dân: Mệnh lệnh cuộc sống!

Phát triển công nghiệp dược phục vụ nhân dân: Mệnh lệnh cuộc sống!

(LĐTĐ) Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, việc xây dựng Luật Dược (sửa đổi), nhằm bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý. Điều này, góp phần giảm gánh nặng tài chính cho người bệnh, đồng thời tiết kiệm ngoại tệ cho Nhà nước.
Tăng lương phải điều chỉnh chính sách thuế

Tăng lương phải điều chỉnh chính sách thuế

(LĐTĐ) Công chức, viên chức rất mừng khi Bộ Nội vụ loan tin từ ngày 1/7 sẽ tăng lương cơ sở lên khoảng 30% (từ mức 1,8 triệu đồng lên mức 2,34 triệu đồng/tháng). Tuy nhiên, để việc tăng lương tiến tới hiện thực hóa được mục tiêu “lương tối thiểu phải đáp ứng được các nhu cầu sống tối thiểu” đi kèm đó phải có những điều chỉnh về mặt “kỹ thuật” liên quan đến chính sách thuế.
Xứng đáng báo chí cách mạng

Xứng đáng báo chí cách mạng

(LĐTĐ) Ngày 21/6, giới báo chí cả nước long trọng kỷ niệm 99 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024).
Học Bác cho bút sắc, lòng trong

Học Bác cho bút sắc, lòng trong

(LĐTĐ) Tại thời khắc đặc biệt kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), những người làm báo Việt Nam thành kính tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh - Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới và cũng là Người đặt nền móng cho sự nghiệp vẻ vang báo chí nước nhà.
Tư duy mới, đột phá mới

Tư duy mới, đột phá mới

(LĐTĐ) Điều không thể phủ nhận, nếu ai đi xa đất nước hoặc Thủ đô Hà Nội, giờ có dịp quay về đều không khỏi ngỡ ngàng vì sự “thay da đổi thịt ”, tất cả đều có chung nhận định: Thay đổi khó tin. Nhưng bên cạnh niềm vui thì vẫn còn đó những trăn trở.
Cần giải pháp chống thất thu thuế kinh doanh online

Cần giải pháp chống thất thu thuế kinh doanh online

(LĐTĐ) Sự bùng nổ của công nghệ số, mạng xã hội, đồng nghĩa với việc kinh doanh online (gồm tổ chức, cá nhân) lên ngôi. Thế nhưng, có những cá nhân, doanh thu từ kinh doanh online lên cả trăm triệu, thậm chí cả tỷ đồng/tháng, nhưng lại “không hiểu” về nghĩa vụ đóng thuế hoặc cố tình trốn nộp thuế.
Xem thêm
Phiên bản di động