LĐLĐ huyện Sóc Sơn:

Lấy lợi ích đoàn viên, người lao động làm trung tâm

(LĐTĐ) Phát huy tinh thần tích cực, sáng tạo, với sự đổi mới về tư duy và cách thức hoạt động, năm 2018, LĐLĐ huyện Sóc Sơn đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ đề ra đồng thời góp phần tích cực trong công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương nói riêng cũng như của thành phố nói chung. 
lay loi ich doan vien nguoi lao dong lam trung tam Hiệu quả từ hoạt động hướng về cơ sở
lay loi ich doan vien nguoi lao dong lam trung tam Nhiều hoạt động vì lợi ích đoàn viên
lay loi ich doan vien nguoi lao dong lam trung tam Không ngừng nỗ lực vì lợi ích đoàn viên

Đảm bảo quyền, lợi ích đoàn viên và người lao động

Hiện nay, LĐLĐ huyện Sóc Sơn đang trực tiếp quản lý 239 công đoàn cơ sở (CĐCS) với tổng số 13.331 công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ), trong đó có 13.138 đoàn viên. Nhìn chung, CNVCLĐ có việc làm ổn định với mức thu nhập bình quân từ 5.000.000 đồng – 5.500.000đồng/người/tháng.

lay loi ich doan vien nguoi lao dong lam trung tam
Lãnh đạo LĐLĐThành phố Hà Nội và LĐLĐ huyện Sóc Sơn trao Mái ấm Công đoàn cho đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn.

Một số doanh nghiệp CNVCLĐ có mức thu nhập khá hơn là 7.000.000đồng – 8.000.000đồng/ người/tháng như: Công ty CP Viglacera Xuân Hòa, Công ty CP Cầu Xây, Công ty CP Dinh dưỡng Việt Tín, Hợp tác xã vận tải Nội Bài… Cơ bản các doanh nghiệp đã đảm bảo tiền lương, tiền thưởng, đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người lao động. Trong quan hệ lao động không có tranh chấp lao động xảy ra, không có tai nạn lao động nghiêm trọng.

Trong năm vừa qua, LĐLĐ huyện Sóc Sơn đã tập trung thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ. Theo đó, LĐLĐ huyện đã triển khai đến 100% CĐCS đóng góp ý kiến vào dự thảo sửa đổi Luật Lao động. Đồng thời tập trung chỉ đạo CĐCS khối doanh nghiệp phối hợp với chủ doanh nghiệp tổ chức thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể. Kết quả, đã có 49/93 đơn vị ký Thỏa ước lao động tập thể (đạt 52,6%).

Trong năm vừa qua, LĐLĐ huyện Sóc Sơn đã tập trung thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ.

Theo đó, LĐLĐ huyện đã triển khai đến 100% CĐCS đóng góp ý kiến vào dự thảo sửa đổi Luật Lao động. Đồng thời tập trung chỉ đạo CĐCS khối doanh nghiệp phối hợp với chủ doanh nghiệp tổ chức thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể. Kết quả, đã có 49/93 đơn vị ký Thỏa ước lao động tập thể (đạt 52,6%).

Bên cạnh đó, LĐLĐ huyện Sóc Sơn còn chỉ đạo 100% CĐCS tổ chức Hội nghị Cán bộ công chức cơ quan và Hội nghị Người lao động năm 2018. Tổ chức Hội nghị Người lao động “điểm” tại Công đoàn Công ty CP Dinh dưỡng Việt Tín. Kết quả, đã có 139/139 đơn vị tổ chức Hội nghị cán bộ công chức cơ quan (đạt 100%); 63/87 đơn vị tổ chức Hội nghị Người lao động (đạt 94,3%); 63/87 đơn vị, doanh nghiệp tổ chức đối thoại tại nơi làm việc (đạt 72,4%).

Ngoài ra, LĐLĐ huyện cũng phối hợp với các đơn vị như: Công an huyện, Bảo hiểm Xã hội, phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, phòng Y tế thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra 8 đơn vị doanh nghiệp trên địa bàn. Qua kiểm tra, các đơn vị đã thực hiện tốt Luật Lao động, Luật Bảo hiểm Xã hội, công tác phòng cháy chữa cháy, trang bị bảo hộ đầy đủ cho công nhân lao động…

Nhân Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động lần thứ II năm 2018 với chủ đề “Chủ động phòng ngừa và kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, có hại tại nơi làm việc để hạn chế tai nạn, bệnh nghề nghiệp”; LĐLĐ huyện đã tổ chức phát động “điểm” và nhân rộng trên toàn địa bàn huyện. Do được tuyên truyền, phổ biến kiến thức về các kỹ năng phòng ngừa tai nạn lao động nên năm 2018, trên địa bàn huyện không có tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra.

Trong năm 2018, công tác chăm lo đến CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn cũng được LĐLĐ huyện Sóc Sơn và CĐCS thực hiện kịp thời. Theo đó, LĐLĐ huyện đã tổ chức tặng quà trực tiếp cho 12 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động hoặc mắc bệnh nghề nghiệp nhân Tháng công nhân với số tiền 6.000.000 đồng; trao 3 chiếc ti vi cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Bắc Sơn trị giá 9.000.000 đồng trích từ nguồn quỹ xã hội năm 2018; CĐCS đã trợ cấp 1.527 lượt người với số tổng số tiền là 458.000.000 đồng.

Đồng thời đôn đốc CĐCS hoàn thành thu gốc và lãi các dự án vay vốn quỹ trợ vốn CNVCLĐ nghèo Thủ đô phát triển kinh tế gia đình đúng đủ, kịp thời hạn; giải ngân 4 dự án vay vốn từ Quỹ trợ vốn CNVCLĐ nghèo Thủ đô phát triển kinh tế gia đình với số tiền 1.120.000.000 đồng cho 56 người vay.

Đặc biệt, trong năm 2018, LĐLĐ huyện Sóc Sơn đã ký kết với Công ty Kính mắt Pháp – Việt chương trình phúc lợi cho đoàn viên công đoàn. Theo đó, đoàn viên công đoàn sẽ được khám mắt miễn phí; giảm giá thêm 15% ngoài chương trình khuyến mại của phòng khám khi sử dụng các dịch vụ và sản phẩm của phòng khám.

Đồng thời, LĐLĐ huyện cũng đã tổ chức khám và phát thẻ ưu đãi cho 2.700 đoàn viên công đoàn, khám tại chỗ cho 238 CĐCS; ký kết chương trình phúc lợi với Công ty TNHH Y dược Thiện Đức với ưu đãi giảm giá 50% khi sử dụng các dịch vụ của Công ty và phòng khám Thiện Đức.

Chú trọng công tác phát triển đoàn viên, thành lập tổ chức CĐCS

Công tác xây dựng tổ chức CĐCS vững mạnh được tổ chức công đoàn huyện và cơ sở đặc biệt coi trọng. Trong năm 2018, LĐLĐ huyện đã thành lập được 9/8 CĐCS (đạt 112,5%) và phát triển 383/350 đoàn viên (đạt 109,43%).

Cùng với việc phát triển đoàn viên về số lượng, công tác đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng hoạt động cho cán bộ CĐCS cũng được LĐLĐ huyện đặc biệt chú trọng. Theo đó, ngay sau khi tổ chức xong Đại hội cấp cơ sở và cấp huyện, LĐLĐ huyện đã tổ chức 2 lớp tập huấn cho CĐCS với 240 lượt học viên (chuyên đề công tác tài chính, công tác thanh tra nhân dân và Ủy ban kiểm tra công đoàn); tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính công đoàn năm 2018 cho 460 đồng chí chủ tịch, kế toán CĐCS.

Đồng thời, thực hiện Hướng dẫn số 704/HD-TLĐ của Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam về sắp xếp lại Công đoàn giáo dục về trực thuộc LĐLĐ huyện, sau 1 năm công đoàn các trường học đã hoạt động đi vào nề nếp. LĐLĐ huyện đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác công đoàn khối giáo dục năm học 2017 – 2018, triển khai nhiệm vụ năm học mới 2018 – 2019. Tại Hội nghị, LĐLĐ huyện đã khen thưởng 41 tập thể và 41 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào hoạt động công đoàn năm học 2017 – 2018.

Đặc biệt, năm 2018, LĐLĐ huyện Sóc Sơn đã giới thiệu 288 đoàn viên ưu tú cho Đảng kết nạp, trong đó có 39 đoàn viên là công nhân lao động trực tiếp. Đồng thời LĐLĐ huyện cũng phối hợp với Đảng ủy khối Doanh nghiệp và Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện mở lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 56 đối tượng là công nhân lao động trực tiếp.

Theo Chủ tịch LĐLĐ huyện Sóc Sơn Trần Thị Thanh Huế, năm 2018, phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn huyện đã bám sát nhiệm vụ chính trị, kinh tế xã hội của huyện và Thủ đô; nỗ lực, phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ đề ra. Trong công tác chỉ đạo, LĐLĐ huyện luôn có tư duy đổi mới, sáng tạo, tập trung dồn sức cho những việc trọng tâm, trọng điểm hướng về cơ sở phục vụ công nhân lao động trực tiếp sản xuất như: Chăm lo bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp chính đáng của công nhân lao động; phong trào xây dựng điển hình tiên tiến, phong trào “công nhân giỏi”; xây dựng nếp sống văn hóa công nghiệp; Phong trào "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"…

“Phát huy những kết quả và thành tích đã đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác công đoàn huyện Sóc Sơn năm 2018; dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Huyện ủy Sóc Sơn và sự chỉ đạo trực tiếp của LĐLĐ thành phố Hà Nội, sự phối hợp của UBND huyện, Mặt trận Tổ quốc và các ban, ngành, đoàn thể của huyện, phong trào CNVCLĐ, hoạt động của công đoàn huyện Sóc Sơn năm 2019 sẽ tiếp tục được phát huy và thu được nhiều kết quả tốt đẹp, góp phần vào tăng trưởng kinh tế - xã hội của huyện, xây dựng tổ chức công đoàn huyện Sóc Sơn ngày càng vững mạnh” - Chủ tịch LĐLĐ huyện Sóc Sơn khẳng định.

Phạm Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tận hưởng mùa hè “Made in Singapore” nhân dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5

Tận hưởng mùa hè “Made in Singapore” nhân dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5

(LĐTĐ) Mùa hè ở Singapore là thời điểm lý tưởng để khám phá các hoạt động giải trí sôi động và tận hưởng những trải nghiệm ẩm thực đặc sắc. Từ chèo thuyền kayak, vui chơi tại công viên nước, thư giãn tại câu lạc bộ bãi biển sang trọng hay thưởng thức hương vị ẩm thực tinh tế tại các nhà hàng hàng đầu, Singapore chắc chắn sẽ làm hài lòng mọi du khách.
Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng giết người, phân xác phi tang

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng giết người, phân xác phi tang

(LĐTĐ) Làm việc với cơ quan điều tra, bước đầu đối tượng Danh Sơn khai nhận do mâu thuẫn tình cảm nên đã giết chết chị Ng. sau đó phân thành nhiều phần để phi tang.
Nắng nóng như đổ lửa, Cảnh sát giao thông căng mình điều tiết giao thông ngày nghỉ lễ

Nắng nóng như đổ lửa, Cảnh sát giao thông căng mình điều tiết giao thông ngày nghỉ lễ

(LĐTĐ) Ngày nghỉ lễ đầu tiên trong dịp 30/4 - 1/5, thời tiết nắng nóng như đổ lửa. Nhiệt độ ngoài trời trên dưới 40 độ, song các chiến sĩ Cảnh sát giao thông Hà Nội vẫn thực hiện tốt nhiệm vụ, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên các tuyến phố.
Vinhomes ra mắt hàng loạt điểm vui chơi - giải trí - mua sắm mới nhân dịp nghỉ lễ 30/4  - 1/5

Vinhomes ra mắt hàng loạt điểm vui chơi - giải trí - mua sắm mới nhân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Trong 2 ngày, 26 và 27/4, Công ty Cổ phần Vinhomes khai trương và đưa vào hoạt động phố thương mại K-Town tại tổ hợp Grand World phía đông Hà Nội, đồng thời khai trương kỹ thuật hai công viên văn hóa đặc sắc ven sông tại Hải Phòng là Công viên Văn hóa Hàn Quốc K-Park và Quảng trường châu Âu tại thành phố Đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island với hàng loạt hoạt động văn hóa giải trí và nghệ thuật hấp dẫn.
HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

(LĐTĐ) Sáng ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank, mã chứng khoán: HDB) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua chỉ tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức 30%.
Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

(LĐTĐ) Áp dụng Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế đặc thù, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang triển khai các thủ tục để sớm thi công xây dựng 5 dự án BOT giao thông cửa ngõ của Thành phố và tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.
Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Tàu SE21/22 là một sản phẩm mới với nhiều tiện ích và thẩm mỹ vượt trội, được ngành đường sắt đưa vào khai thác, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Lễ 30/4, 1/5 và được kỳ vọng sẽ trở thành sản phẩm du lịch “hot” đối với du khách trong dịp hè 2024.

Tin khác

Mời bạn đọc gửi câu hỏi giao lưu trực tuyến “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”

Mời bạn đọc gửi câu hỏi giao lưu trực tuyến “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”

(LĐTĐ) Sáng 3/5, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Oai tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề: “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, động viên lao động nữ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, động viên lao động nữ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

(LĐTĐ) Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” được duy trì liên tục, rộng khắp đã thực sự là động lực thúc đẩy, động viên nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện Thanh Trì tích cực tham gia, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ của địa phương và đơn vị.
Công đoàn KKT Đông Nam Nghệ An tập huấn chế độ chính sách cho người lao động

Công đoàn KKT Đông Nam Nghệ An tập huấn chế độ chính sách cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 27/4, tại Công ty TNHH Sangwoo Việt Nam (đóng tại KCN VSIP), Công đoàn Khu kinh tế (KKT) Đông Nam Nghệ An tổ chức Hội nghị đối thoại về chính sách Bảo hiểm xã hội, Pháp luật lao động, Luật An toàn vệ sinh lao động.
Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân, qua các đợt thi đua, đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) trong quận đã đóng góp nhiều sáng kiến, sáng tạo, làm lợi hàng nghìn tỷ đồng.
Trao 152 suất quà đến đoàn viên Công đoàn dịp lễ 30/4 - 1/5

Trao 152 suất quà đến đoàn viên Công đoàn dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Công ty TNHH Nidec Chaun Choung Việt Nam (thuộc Liên đoàn Lao động huyện Thạch Thất) đã tổ chức trao 152 suất quà bằng hiện vật, với tổng trị giá gần 22 triệu đồng cho các đoàn viên Công đoàn.
Huyện Mỹ Đức phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Huyện Mỹ Đức phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), UBND huyện và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân; tổ chức Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động huyện Mỹ Đức năm 2024.
Công đoàn Trường THCS Hữu Bằng tích cực tham gia hiến máu tình nguyện

Công đoàn Trường THCS Hữu Bằng tích cực tham gia hiến máu tình nguyện

(LĐTĐ) Nhận thức hiến máu tình nguyện là một việc làm có ý nghĩa, các đoàn viên Công đoàn Trường THCS Hữu Bằng (huyện Thạch Thất, Hà Nội) luôn nhiệt tình đăng ký tham gia và sẵn sàng hiến máu khi có người cần, thể hiện trách nhiệm chia sẻ với cộng đồng.
Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo Công đoàn Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) đề nghị các cấp Công đoàn Tổng Công ty nghiêm túc hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực, trong đó có 8 hoạt động quan trọng.
Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

(LĐTĐ) Sau gần nửa tháng triển khai, cuộc thi ảnh tập thể “Duyên dáng áo dài nữ công nhân, viên chức, lao động quận Đống Đa”, lần thứ 2 năm 2024, đã thu hút sự tham gia của 146 Công đoàn cơ sở với trên 300 bức ảnh dự thi.
Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô thành công tốt đẹp

Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô thành công tốt đẹp

(LĐTĐ) Tại Lễ bế mạc Giải bóng đá Công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã tặng Bằng khen cho 4 tập thể có thành tích xuất sắc; Ban Tổ chức trao cúp vô địch cho đội bóng Liên đoàn Lao động quận Bắc Từ Liêm.
Xem thêm
Phiên bản di động