Ngành Dệt - may trước “cơn sóng” thời trang ngoại:

Làm gì để tồn tại và phát triển?

Vừa qua, nhãn hiệu thời trang cao cấp có giá bình dân Zara chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam đã thu hút sự chú ý của người tiêu dùng Việt, đặc biệt là các tín đồ thời trang. Sự kiện này được các chuyên gia đánh giá là cơ hội và thách thức đối với thị trường may mặc nội địa.
lam gi de ton tai va phat trien Công đoàn Dệt may Hà Nội nỗ lực phát triển đoàn viên công đoàn
lam gi de ton tai va phat trien Tuân thủ lương tối thiểu trong ngành Dệt - may và Da giầy: Cần giám sát chặt

Chia sẻ thông tin với báo chí, đại diện quản lý cửa hàng Zara Việt Nam cho rằng, Zara cũng như rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài đã chọn Việt Nam làm nơi đến bởi nhận thấy đây là thị trường rất tiềm năng. GDP bình quân đầu người tăng, tầng lớp trung lưu cũng đang tăng và họ sẵn sàng chi tiền cho thời trang.

lam gi de ton tai va phat trien
Các nhãn hàng thời trang nước ngoài đổ bộ vào Việt Nam vừa là cơ hội, vừa là thách thức đối với DN dệt may trong nước.

Bên cạnh đó, Chính phủ Việt Nam đang có những chính sách rất thông thoáng để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, nên Zara nói riêng, các thương hiệu thời trang khác trong lĩnh vực dệt - may tìm đến Việt Nam để tìm cơ hội làm ăn.

Về vấn đề này, TS Nguyễn Minh Phong cũng cho rằng: “Việc các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới lần lượt xuất hiện tại Việt Nam là một biểu hiện tích cực, cho thấy họ thực sự tin tưởng vào tiềm năng phát triển kinh tế của Việt Nam. Tôi xem đây là một tín hiệu vui cho người tiêu dùng Việt, vì cái gì tốt, sản phẩm chất lượng hơn sẽ được chọn.

Do thiếu chủ động về nguồn nguyên liệu, cộng thêm trình độ thiết kế hàng thời trang của các doanh nghiệp dệt - may trong nước còn hạn chế dẫn đến các sản phẩm dệt - may của Việt Nam chưa thật sự phong phú như sản phẩm cùng loại của các hãng thời trang lớn của nước ngoài.

Do đó, từ sự kiện Zara chính thức xâm nhập thị trường Việt Nam, câu hỏi đặt ra với ngành Dệt - may là tiếp tục đổi mới để phát triển hay thêm một lần “chấp nhận” làm gia công cho các đối tác nước ngoài để bán sản phẩm của họ trên sân nhà mình?

Người tiêu dùng Việt Nam, nhất là những người có thu nhập cao, sẽ là đối tượng được hưởng lợi nhiều nhất từ sự việc này, có cơ hội để tiếp cận và trực tiếp lựa chọn những sản phẩm thích hợp cho mình mà không phải ra nước ngoài. Nhà nước cũng có lợi bởi vừa thu được thuế, vừa giảm được việc người dân mang ngoại tệ ra nước ngoài chi tiêu”.

Người tiêu dùng “hoan hỉ” với hàng ngoại có thương hiệu, nhưng giá cạnh tranh, song điều đáng bàn là các doanh nghiệp Việt Nam sẽ phải làm gì để sản phẩm làm ra cạnh tranh được ngay trên sân nhà.

Đặc biệt, thời gian qua giá trị của ngành này thu về đa số từ việc sản xuất hàng gia công để xuất khẩu. Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong nhận định, với ngành Dệt - may, các doanh nghiệp Việt Nam đã đủ sức làm ra sản phẩm cao cấp.

Các hãng thời trang trung bình và cao cấp đều đã đặt hàng tại Việt Nam và trên thực tế, tất cả các công ty may Việt Nam đều đang hướng đến phân khúc thị trường trên trung bình để tránh đối đầu với hàng may giá rẻ từ Trung Quốc. “Vì thế, sự xuất hiện của nhãn hàng lớn như Zara có thể nhìn nhận cơ hội hợp tác của các doanh nghiệp nội” - TS. Phong nhấn mạnh.

Nhận định của chuyên gia kinh tế là vậy, nhưng để “trụ vững” và phát triển ngay trên sân chơi của mình cũng không phải là điều dễ dàng với các doanh nghiệp dệt may Việt Nam. Bằng chứng cho thấy, những năm qua ngành dệt - may luôn xếp tốp đầu về kim ngạch xuất khẩu, song có đến trên 60% là gia công cho phía nước ngoài, nên giá trị gia tăng thu về không cao, thị trường nội địa vì thế cũng bị “ngủ đông”.

Không những thế, một số doanh nghiệp có xu hướng mở rộng thị trường trong nước thì lại đang đứng trước nghịch lý: Những sản phẩm uy tín thì giá lại quá cao (từ 700 nghìn đồng đến 2 triệu đồng/áo sơ mi nam), khách hàng bình dân không với tới được.

Còn những sản phẩm có giá thành tương đối (từ 250 - 300 nghìn đồng/áo sơ mi nam) thì nếu gắn mác thương hiệu bằng tên tiếng Việt lại không bán được, đành nhượng quyền thương hiệu của các hãng nước ngoài để bán (sản phẩm áo nam mang thương hiệu Novetly của May Nhà Bè là ví dụ điển hình).

Không những thế, do thiếu chủ động về nguồn nguyên liệu, cộng thêm trình độ thiết kế hàng thời trang của các doanh nghiệp dệt - may trong nước còn hạn chế dẫn đến các sản phẩm dệt -may của Việt Nam chưa thật sự phong phú như sản phẩm cùng loại của các hãng thời trang lớn của nước ngoài.

Do đó, từ sự kiện Zara chính thức xâm nhập thị trường Việt Nam câu hỏi đặt ra với ngành Dệt - may là tiếp tục đổi mới để phát triển hay thêm một lần “chấp nhận” làm gia công cho các đối tác nước ngoài để bán sản phẩm của họ trên sân nhà mình?

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phụ nữ Thủ đô đồng diễn dân vũ mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Phụ nữ Thủ đô đồng diễn dân vũ mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng nay (5/5), chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, hơn 30 nghìn hội viên, phụ nữ Thủ đô đồng loạt thực hiện màn đồng diễn dân vũ tại 579 xã, phường, thị trấn. Đây là những màn đồng diễn được thực hiện trên nền nhạc 3 ca khúc "Qua miền Tây Bắc", "Chiến thắng Điện Biên" và "Inh lả ơi".
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng gửi Thư thăm hỏi thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng gửi Thư thăm hỏi thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Thay mặt Thành ủy - Hội đồng nhân dân (HĐND) - Ủy ban nhân dân (UBND) - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng có Thư thăm hỏi thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ. Báo Lao động Thủ đô trân trọng đăng toàn văn nội dung Thư.
Tạo cơ hội cho người lao động huyện Ứng Hòa sớm có việc làm, ổn định đời sống

Tạo cơ hội cho người lao động huyện Ứng Hòa sớm có việc làm, ổn định đời sống

(LĐTĐ) Với 2.410 chỉ tiêu tuyển dụng đa dạng về ngành nghề, thu nhập, Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Ứng Hòa năm 2024 thực sự là cơ hội tốt cho người lao động chưa tìm kiếm được việc làm tại huyện Ứng Hòa lựa chọn được công việc thích hợp với khả năng, có thể gắn bó lâu dài, ổn định đời sống ngay tại địa phương.
Đặc sắc Hội diễn văn nghệ CNVCLĐ quận Ba Đình năm 2024

Đặc sắc Hội diễn văn nghệ CNVCLĐ quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Tối 4/5, tại Cung Thể thao tổng hợp Quần Ngựa, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Ba Đình phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận tổ chức Hội diễn văn nghệ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Ba Đình năm 2024 với chủ đề “CNVCLĐ quận Ba Đình tự hào tiến bước theo Đảng”.
Dự báo thời tiết ngày 5/5: Hà Nội có mưa rào và dông, khả năng xảy ra lốc, sét

Dự báo thời tiết ngày 5/5: Hà Nội có mưa rào và dông, khả năng xảy ra lốc, sét

(LĐTĐ) Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, dự báo thời tiết ngày 5/5, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.
Khối thi đua số 9 tổ chức hội nghị triển khai công tác thi đua, khen thưởng năm 2024

Khối thi đua số 9 tổ chức hội nghị triển khai công tác thi đua, khen thưởng năm 2024

(LĐTĐ) Khối thi đua số 9 thành phố Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị triển khai công tác thi đua, khen thưởng năm 2024.
Ôn lại lịch sử hào hùng qua Triển lãm “Chiến dịch Điện Biên Phủ - Quyết định lịch sử”

Ôn lại lịch sử hào hùng qua Triển lãm “Chiến dịch Điện Biên Phủ - Quyết định lịch sử”

(LĐTĐ) Từ ngày 4/5 đến 10/5, tại Nhà Triển lãm 45 Tràng Tiền (Hoàn Kiếm, Hà Nội) diễn ra Triển lãm “Chiến dịch Điện Biên Phủ - Quyết định lịch sử”.

Tin khác

Không sử dụng điện mặt trời mái nhà cho mục đích kinh doanh, mua bán điện

Không sử dụng điện mặt trời mái nhà cho mục đích kinh doanh, mua bán điện

(LĐTĐ) Tại họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 4/5, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về tiến độ ban hành các chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu.
Việt Nam sẵn sàng "dọn tổ" để đón “đại bàng” công nghệ

Việt Nam sẵn sàng "dọn tổ" để đón “đại bàng” công nghệ

(LĐTĐ) Các tập đoàn nước ngoài đánh giá rất cao sự quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong việc theo đuổi, phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, chip, điện tử…
Giá vàng miếng SJC tăng thần tốc, tiến sát 86 triệu đồng/lượng

Giá vàng miếng SJC tăng thần tốc, tiến sát 86 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Trong khi giá vàng thế giới liên tục giảm nhẹ và đi ngang với mức 2.301 USD/ounce. Trong nước, giá vàng miếng SJC bất ngờ lập kỷ lục mới, cao nhất từ trước đến nay, giao dịch ở mức 85.9 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 74.8 triệu đồng/lượng.
Giá vàng quay đầu giảm mạnh

Giá vàng quay đầu giảm mạnh

(LĐTĐ) Hôm nay (3/5), trên thị trường quốc tế, giá vàng quay đầu giảm mạnh sau khi Mỹ công bố thêm thông tin về số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu khá tích cực.
Xăng giảm 8 đồng/lít từ 15h ngày 2/5

Xăng giảm 8 đồng/lít từ 15h ngày 2/5

(LĐTĐ) Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều hành giá ngày 2/5, từ 15h, giá xăng được điều chỉnh tăng giảm đan xen. Trong đó, xăng E5 RON 92 được điều chỉnh giảm 8 đồng/lít; xăng RON 95 được điều chỉnh tăng 40 đồng/lít.
Phát triển Điện mặt trời mái nhà cần đảm bảo an toàn với vận hành hệ thống điện

Phát triển Điện mặt trời mái nhà cần đảm bảo an toàn với vận hành hệ thống điện

(LĐTĐ) Hiện nay, việc phát triển Điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) đáp ứng nhu cầu phát triển điện sạch, sử dụng được nguồn năng lượng tái tạo (mặt trời) mà Việt Nam có nhiều tiềm năng. Tuy nhiên, ĐMTMN có những đặc điểm riêng cần được lưu ý trong quá trình phát triển, cũng như trong quá trình xây dựng các chính sách, chiến lược về năng lượng nói chung. Trong đó, ảnh hưởng của ĐMTMN đối với vận hành hệ thống điện là những vấn đề cần sự đánh giá sát sao.
Giá xăng ngày 2/5 sẽ tiếp tục được điều chỉnh tăng?

Giá xăng ngày 2/5 sẽ tiếp tục được điều chỉnh tăng?

(LĐTĐ) Trước diễn biến của giá xăng dầu thế giới, theo dự báo của các chuyên gia, giá xăng ngày 2/5 dự báo sẽ được điều chỉnh tăng theo xu hướng giá xăng dầu thế giới. Nếu cơ quan quản lý không chi quỹ bình ổn, giá xăng E5 RON 92 và xăng RON 95 có thể tăng nhẹ từ 50 - 90 đồng/lít.
Giá vàng trong và sau kỳ nghỉ lễ tăng hay giảm?

Giá vàng trong và sau kỳ nghỉ lễ tăng hay giảm?

(LĐTĐ) Giá vàng thế giới trong những ngày qua lao dốc do chịu áp lực bởi sự phục hồi của đồng USD, hiện đang đứng ở mức 2.285 USD/ounce. Trong nước, giá vàng chững trong các ngày nghỉ lễ. Hiện tại, giá vàng miếng các thương hiệu được niêm yết cụ thể như sau:
Nhiều chính sách kinh tế nổi bật bắt đầu có hiệu lực từ 1/5

Nhiều chính sách kinh tế nổi bật bắt đầu có hiệu lực từ 1/5

(LĐTĐ) Hôm nay (1/5), nhiều chính sách liên quan đến kinh tế như quy định mới về quản lý seri tiền mới in; cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân mới; quy định mức hao hụt thóc, gạo dự trữ quốc gia... sẽ chính thức có hiệu lực.
Chỉ số giá tiêu dùng tháng 4 tiếp tục tăng do biến động của giá xăng dầu

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 4 tiếp tục tăng do biến động của giá xăng dầu

(LĐTĐ) Theo số liệu công bố của Tổng cục Thống kê ngày 29/4, trong tháng 4/2024, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 0,07% so với tháng trước và tăng 4,4% so với cùng kỳ năm 2023. Nguyên nhân khiến CPI tăng được cho là do giá xăng dầu trong nước tăng theo giá nhiên liệu thế giới.
Xem thêm
Phiên bản di động