Làm báo trong kỷ nguyên số phải luôn song hành nội dung và công nghệ

(LĐTĐ) Các diễn giả của talkshow “Người làm báo trong kỷ nguyên số” cho rằng sự phát triển mạnh mẽ và rộng lớn của công nghệ tạo thuận lợi cho lĩnh vực báo chí phát triển nhưng cũng là thách thức sống còn đối với người làm báo. Đòi hỏi những người làm báo ngày nay phải nhanh chóng bắt kịp với xu thế thời đại.
Gia tăng quyền, lợi ích khi tham gia bảo hiểm xã hội TP.HCM: Cảnh báo thủ đoạn đe dọa khoá sim để lừa đảo

Sáng 18/3, tại Hội Báo toàn quốc năm 2023, talkshow “Người làm báo trong kỷ nguyên số” được tổ chức với sự tham gia của các diễn giả là: Nhà báo Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; nhà báo Nguyễn Minh Đức - Phó Chủ tịch Hội Nhà báo thành phố Hà Nội, Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô thị; nhà báo Đỗ Doãn Hoàng - Báo Điện tử Dân Việt/Nông thôn Ngày nay.

Làm báo trong kỷ nguyên số phải luôn song hành nội dung và công nghệ
Đại biểu tham dự buổi Talkshow.

Nội dung buổi Talkshow xoay quanh vấn đề vai trò của người làm báo trong kỷ nguyên số, những cơ hội và thách thức của người làm báo trong bối cảnh hiện nay, đồng thời đưa ra những quan điểm, kinh nghiệm làm báo trong thời kỳ mới.

Thách thức lớn của người làm báo

Chia sẻ tại buổi talkshow, các nhà báo đã kể về những kỷ niệm hàng chục năm làm báo, từ thời “chỉ có bút và giấy” đến giai đoạn làm báo hiện đại, khi mà khoa học công nghệ đã hiện hữu trên nhiều mặt của báo chí.

“Tuy nhiên dù ở bất kỳ thời kỳ nào, tinh thần cống hiến, chiến đấu của nhà báo cũng không giờ thay đổi. Công nghệ số càng phát triển, trách nhiệm của nhà báo càng lớn hơn nhiều”, nhà báo Hồ Quang Lợi nói.

Nói về những thách thức trong bối cảnh hiện nay, nhà báo Hồ Quang Lợi cho rằng, công nghệ làm cho thế giới thay đổi, sự ra đời của các sản phẩm trí tuệ nhân tạo như ChatGPT đặt ra các vấn đề cần phải giải quyết, đối với bản thân người làm nghề cần phải nhận thức rõ. Báo chí cũng phải gióng lên hồi chuông cảnh báo để công nghệ không "giết chết" cảm xúc của con người, nhà báo.

Làm báo trong kỷ nguyên số phải luôn song hành nội dung và công nghệ
Diễn giả của talkshow “Người làm báo trong kỷ nguyên số” là các nhà quản lý, nhà báo giàu kinh nghiệm đã và đang có nhiều đóng góp cho sự nghiệp báo chí.

Nhà báo Hồ Quang Lợi lưu ý, thách thức lớn nhất là đánh mất mình trong thời đại số, nhà báo chạy theo luồng xã hội, không có kiểm chứng trong quá trình tác nghiệp; cái quan trọng nhất là đánh mất lương tâm của người làm nghề; làm nghề không phục vụ xã hội mà chỉ làm lợi cho bản thân mình.

Đối với nhà báo Nguyễn Minh Đức, ông cho rằng với tính chiến đấu của người làm báo, những bài báo thời nào cũng phải cống hiến, phải truyền tải thông tin hữu ích tới độc giả.

Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô thị cho hay bản thân tham gia làm báo từ năm 1991, khi đó phải viết báo trên giấy, đi thuê đánh máy để nộp bản thảo. Trước đây công cụ hỗ trợ ít, năng suất làm báo thấp, mỗi phóng viên, nhà báo trong 1 tuần có thể chỉ viết được 2 bài, thì hiện nay với sự hỗ trợ của công cụ, Internet, 1 tuần có thể viết được 4 bài. Trong khi giờ đây, nhờ có công cụ hỗ trợ, sinh viên báo chí vào nghề thuận lợi tác nghiệp ở tất cả các lĩnh vực.

Theo nhà báo Nguyễn Minh Đức, phóng viên hiện nay rất áp lực về hiệu quả lan tỏa của thông tin. Ông cho rằng, nếu làm ra một sản phẩm báo chí không có người đọc thì bài báo đó chưa đạt hiệu quả. Nhà báo Nguyễn Minh Đức dẫn chứng tại báo Kinh tế & Đô thị chấm nhuận bút có 4 yếu tố, trong đó có view.

Làm sao để có lượng view cao mà vẫn làm đúng theo tôn chỉ mục đích của cơ quan, tòa soạn, nhà báo phải trở thành chuyên gia ở lĩnh vực mà mình theo dõi. Trong đó trách nhiệm của nhà báo là khi có sự kiện phải làm nhanh, có cách tiếp cận độc đáo, chia sẻ thông tin và áp dụng công nghệ. Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô thị nhấn mạnh, các nhà báo phải học hỏi nhiều thứ, trong đó có công nghệ.

Còn theo nhà báo Đỗ Doãn Hoàng, trước bối cảnh chuyển đổi số, thách thức lớn là nhà báo trượt theo thông tin thời sự, mạng xã hội ngày càng phát triển dẫn đến chưa đào sâu vấn đề, thông tin không còn mang tính độc quyền, cạnh tranh giữa nhiều tờ báo.

Thách thức tiếp theo đó là nhà báo khó giữ được bản lĩnh trước những lợi ích khác. “Tôi luôn nói với các bạn trẻ rằng, cứ đi là sẽ có đường, cái gì chưa biết hãy mạnh dạn mở lối cho bản thân mình. Phải biết lựa chọn hành động và đề phòng giữ mình. Giọt mồ hôi của người làm báo còn rơi là giọt mồ hôi hạnh phúc. Hạnh phúc không chỉ ở điểm đến mà cả trên đường đi”, nhà báo Đỗ Doãn Hoàng nói.

“Nội dung là vua, công nghệ là nữ hoàng”

Chia sẻ quan điểm, nhà báo Hồ Quang Lợi nhấn mạnh, trong báo chí, nội dung và công nghệ luôn phải song hành. Theo đó, nội dung báo chí đương nhiên phải có chất lượng tốt để có bạn đọc. Khi có nội dung tốt thì cần phương tiện để giúp sản phẩm báo chí lan tỏa.

“Công chúng ở đâu thì báo chí ở đó. Hiện nay có câu hỏi rằng có nên tách biệt giữa nội dung và công nghệ không, tôi cho rằng nội dung tốt là vua còn công nghệ là nữ hoàng. Người làm nội dung phải nghĩ đến công nghệ. Ở trên thế giới cũng có rất nhiều nhà báo làm tốt cả 2 khía cạnh này, nhiều cơ quan để có sức mạnh thì cũng phải kết hợp nội dung và công nghệ”, nhà báo Hồ Quang Lợi khẳng định.

Đồng tình với nhà báo Hồ Quang Lợi, Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô thị nói thêm, giữa rừng thông tin, nhà báo phải khẳng định được trình độ, năng lực của bản thân. Báo chí hiện nay không những đối mặt với nội dung, công nghệ, mà còn cả với kinh tế báo chí. Do đó, ngoài các thông tin miễn phí, cơ quan báo chí có thể tiến tới thực hiện các sản phẩm, bài viết chuyên sâu, chuyên biệt, độc quyền để có thể thu phí đọc báo điện tử.

Báo Kinh tế & Đô thị đã tổ chức các lớp bồi dưỡng về công nghệ; cách viết báo các thể loại, làm đa phương tiện, quay phim, làm Podcast, lên hình dẫn chương trình tại hiện trường. Với những đề tài độc, chuyên sâu, người làm báo phải tác nghiệp trên cả báo in, báo điện tử với nhiều hình thức thể hiện, tiếp cận chuyên sâu. Đồng thời phải yêu nghề, có trách nhiệm với xã hội; yêu thương con người, phải bảo vệ người yếu thế, đấu tranh với cái sai; luôn luôn học hỏi tính sáng tạo trong báo chí, bổ túc công nghệ, xu hướng báo chí hiện nay.

Bàn về giải pháp và kinh nghiệm trong thời gian tới, nhà báo Hồ Quang Lợi nêu rõ, với tất cả những người học nghề, làm nghề cần có 3 điều quan tâm: Học, lao động, sáng tạo. Nghề báo là nghề của sự sáng tạo, nếu không có sự sáng tạo cá nhân thì người làm bảo khó có thể khẳng định được bản sắc của mình.

Tính sáng tạo cũng là vấn đề lớn của tác phẩm báo chí đòi hỏi người làm báo phải rèn luyện, từ khi ngồi trên đến ghế nhà trường đến khi đi làm. Nghiệp vụ báo chí cần học từ thực tiễn, từ nhân dân, không chỉ tập trung vào nội dung truyền thống mà phải tìm tòi cả công nghệ số…

Phương Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi học tập, trao đổi kinh nghiệm với LĐLĐ quận Bình Tân và LĐLĐ Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

(LĐTĐ) 100 người lao động thuộc Công đoàn cơ sở khối Doanh nghiệp quận Ba Đình đã được khám sức khỏe sinh sản và tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí.
Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

(LĐTĐ) Mới đây, Công an quận Nam Từ Liêm trang trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất và chào mừng 10 năm ngày thành lập Công an quận (1/4/2014 - 1/4/2024).
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Sau khi thực hiện sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân Đảng và Công đoàn Cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập 8 Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Lê Đình Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc, trao đổi kinh nghiệm về hoạt động công đoàn tại Công đoàn các Khu chế xuất và công nghiệp (KCX&CN) Thành phố Hồ Chí Minh.
Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) chủ trì họp phiên thứ 10 của Ban Chỉ đạo.
Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.

Tin khác

7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

(LĐTĐ) Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) lưu ý người dùng internet về hình thức lừa đảo trực tuyến qua email, lừa đảo thông qua ứng dụng tiền điện tử… có quy mô quốc tế. Cục An toàn thông tin cũng cảnh báo 7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng Việt Nam.
Đánh giá an toàn thông tin hệ thống phục vụ giao dịch chứng khoán

Đánh giá an toàn thông tin hệ thống phục vụ giao dịch chứng khoán

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) gửi Công văn số 454/ CATTT-ATHTTT đến các công ty chứng khoán yêu cầu tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng đối với hệ thống thông tin.
Nhiều lợi ích từ chuyển đổi mã số thuế theo mã định danh cá nhân

Nhiều lợi ích từ chuyển đổi mã số thuế theo mã định danh cá nhân

(LĐTĐ) Việc sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp thay đổi phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác quản lý thuế và thuận tiện cho mỗi công dân.
Sự cố Facebook bị sập mang lại giá trị tích cực với người dùng Việt Nam

Sự cố Facebook bị sập mang lại giá trị tích cực với người dùng Việt Nam

(LĐTĐ) Theo ông Trần Quang Hưng - Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin, sự cố mạng xã hội Facebook bị sập trên phạm vi toàn cầu vào tối 5/3 mặc dù mang lại nhiều bất tiện cho người dùng nhưng ở góc độ tại Việt Nam, hiện tượng này cũng mang lại một số giá trị tích cực.
Từ hôm nay (1/3), điện thoại 2G không hợp quy sẽ không được hòa mạng mới

Từ hôm nay (1/3), điện thoại 2G không hợp quy sẽ không được hòa mạng mới

(LĐTĐ) Ngày 23/2, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ra thông báo triển khai giải pháp ngăn chặn máy điện thoại di động 2G không được chứng nhận hợp quy mới kết nối vào mạng viễn thông di động.
100% cơ sở khám chữa bệnh BHYT đã tiếp nhận đăng ký bằng Căn cước công dân

100% cơ sở khám chữa bệnh BHYT đã tiếp nhận đăng ký bằng Căn cước công dân

(LĐTĐ) Hiện, 100% cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) đã triển khai khám chữa bệnh BHYT bằng Căn cước công dân (CCCD) gắn chíp, với trên 60,2 triệu lượt tra cứu thành công.
Phát triển hạ tầng thông tin để mở không gian mới cho phát triển kinh tế - xã hội

Phát triển hạ tầng thông tin để mở không gian mới cho phát triển kinh tế - xã hội

(LĐTĐ) Với quy hoạch hạ tầng thông tin và truyền thông đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050, Việt Nam đặt các mục tiêu cao để kiến tạo hạ tầng phục vụ chuyển đổi số quốc gia, mở ra không gian phát triển mới cho kinh tế - xã hội.
Nông thôn "thông minh" trong kỷ nguyên công nghệ

Nông thôn "thông minh" trong kỷ nguyên công nghệ

(LĐTĐ) Những cung đường khang trang, sạch đẹp và mức độ “số hóa” phủ sóng các thôn, xã… cho thấy sự phát triển từng ngày ở những vùng quê trên địa bàn Thủ đô. Không dừng lại ở đó, các địa phương còn đẩy nhanh chuyển đổi số để xây dựng nông thôn mới thông minh.
Đầu năm mới, nói chuyện đổi mới trong kỷ nguyên AI

Đầu năm mới, nói chuyện đổi mới trong kỷ nguyên AI

(LĐTĐ) Được ra mắt trong những ngày đầu năm 2024, "Canh bạc AI - Chat GPT và tương lai loài người" (do NXB Trẻ ấn hành) là tác phẩm đầu tiên của tác giả Việt Nam mang tham vọng “đốt đuốc” đi tìm đáp án cho câu hỏi loài người sẽ đi về đâu trong kỷ nguyên AI.
Đẩy mạnh chuyển đổi số trong hệ thống tòa án

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong hệ thống tòa án

(LĐTĐ) Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao vừa ký ban hành Chỉ thị số 02/CT-CA ngày 15/1/2024 về đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng Tòa án điện tử.
Xem thêm
Phiên bản di động