Diễn đàn Báo chí toàn quốc năm 2024: Muốn tăng kinh tế, phải đầu tư tốt nội dung

(LĐTĐ) Nguồn thu báo chí đang là một trong số những thách thức đối với các cơ quan báo chí, người đứng đầu của các cơ quan báo đài nhận định, để thích ứng với những thách thức, phải đầu tư tốt nội dung.
Hội Báo toàn quốc lần đầu tiên được tổ chức tại TP.HCM Diễn đàn Báo chí toàn quốc năm 2024: Không gian mạng sẽ là trận địa chính của báo chí Diễn đàn Báo chí toàn quốc năm 2024: Văn hóa báo chí, quan trọng nhất ở người đứng đầu Hơn 600 cơ quan báo chí tham gia Hội Báo toàn quốc năm 2024

Ngày 16/3, trong khuôn khổ Chương trình Hội Báo toàn quốc năm 2024, Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức tọa đàm với Chủ đề “Đa dạng nguồn thu các cơ quan báo chí”.

Đầu tư tốt nội dung, thu hút các doanh nghiệp

Thực tế hiện nay, ngành báo chí đang gặp rất nhiều thách thức. Một trong số những thách thức đó là kinh tế báo chí. Theo nhận định của người đứng đầu các đơn vị báo chí, để thích ứng được với các thách thức, nội dung các báo cần phải được đầu tư tốt, đáp ứng được nhu cầu thông tin của bạn đọc.

Diễn đàn Báo chí toàn quốc năm 2024: Muốn tăng kinh tế, đầu tư tốt nội dung
Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức tọa đàm với Chủ đề “Đa dạng nguồn thu các cơ quan báo chí”, ngày 16/3. (Ảnh Thế Anh)

Nhận định của người đứng đầu các đơn vị báo chí, để thích ứng với các thách thức, các báo hiện nay phải đầu tư tốt nội dung, thỏa mãn nhu cầu thông tin của người đọc.

Ông Tô Đình Tuân, Tổng Biên tập Báo Người Lao Động cho rằng, mỗi cơ quan báo chí có thế mạnh riêng, tìm ra hướng đi phù hợp, tất nhiên sẽ có giải pháp riêng để giải quyết từng vấn đề.

“Bằng bất cứ giải pháp nào, nội dung báo phải luôn đảm bảo tốt, nhân văn, tin cậy. Điều đó sẽ thu hút bạn đọc, doanh nghiệp đến với báo”, ông Tuân nói.

Bên cạnh đó, cơ quan báo chí cần tổ chức những sự kiện nhỏ đến lớn, làm nhiều sẽ thành chuyên nghiệp, việc thực hiện sẽ giảm được nhiều chi phí; có thể tạo ra từ nhiều nguồn thu khác.

Ông Tuân chia sẻ, Báo Người Lao Động đi đầu trong việc thu phí bạn đọc báo điện tử từ năm 2022. Chủ trương của báo là không bán tin tức mà bán thông tin có hàm lượng chất xám cao hơn. “Hiện, chúng tôi đã có 30.000 tài khoản đăng ký đọc thường xuyên. Tôi mong rằng các cơ quan báo chí khác cùng đồng hành, từng bước thay đổi thói quen của bạn đọc”, ông Tuân mong muốn.

Diễn đàn Báo chí toàn quốc năm 2024: Muốn tăng kinh tế, phải đầu tư tốt nội dung
Theo người đứng đầu các đơn vị báo chí, để thích ứng với các thách thức, các báo hiện nay phải đầu tư tốt nội dung, thỏa mãn nhu cầu thông tin của người đọc. (Ảnh Thế Anh)

Chung quan điểm với Tổng Biên Tập Báo Người Lao động, bà Nguyễn Thị Hồng Nga, Tổng Biên tập Báo Giao thông khẳng định, nội dung cần phải làm tốt nhất, tốt lên từng ngày.

Theo bà Nga, Báo Giao thông là cơ quan của Bộ nên có những thuận lợi và khó khăn riêng; những dịch vụ sở trường phải mở rộng gồm: Quảng cáo, hội thảo, tọa đàm; phát hành sách về an toàn giao thông, thực hiện cầu truyền hình tại các sự kiện khởi công; khánh thành các dự án giao thông tại những khu vực không có điện, internet.

Thu phí bạn đọc, giảm thuế báo chí

Ông Nguyễn Thanh Lâm, Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông cho rằng, trong thời đại công nghệ số, việc tận dụng công nghệ để hiệu quả nguồn chi rất tốt. Các cơ quan báo chí quan tâm đến nguồn thu, nhưng cũng phải quan tâm đến hiệu quả hóa nguồn chi.

“Thời gian tới, cơ quan quản lý sẽ điều tiết quảng cáo sạch về với báo chí sạch. Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phối hợp với Bộ Tài chính để xây dựng các chính sách để kiểm soát vấn đề này”, ông Lâm cho hay.

Diễn đàn Báo chí toàn quốc năm 2024: Muốn tăng kinh tế, phải đầu tư tốt nội dung
Ông Nguyễn Thanh Lâm, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông. (Ảnh Thế Anh)

Liên quan đến vấn đề thu phí bạn đọc, ông Lâm cho rằng, bạn đọc là điều quan trọng của báo chí, thu phí báo chí với bạn đọc báo điện từ là một xu hướng. Ở thời đại thanh toán điện tử, cần hướng đến và triển khai sớm thói quen thanh toán báo chí qua điện tử.

Đối với bản quyền báo chí, ông Lâm lưu ý, các cơ quan báo chí phải xây dựng quy chế quản lý chặt chẽ, ngăn chặn tình trạng vi phạm bản quyền.

“Bộ Thông tin và Truyền thông đang xây dựng danh sách các trang mạng, báo chí. Những trang vi phạm bản quyền sẽ đưa ra khỏi danh sách để các nhãn hàng biết và không quảng cáo”, ông Lâm nhấn mạnh.

Một số người đứng đầu các đơn vị báo chí đã có những đề xuất nhằm giúp báo chí có thể giải quyết thách thức kinh tế.

Ông Nguyễn Quang Đồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chính sách và phát triển truyền thông (IPS) đề xuất các bộ liên quan có cơ chế giảm thuế cho các sản phẩm báo chí và các cơ quan báo chí, nhằm giúp báo chí có thêm nguồn lực đầu tư cho công nghệ, nội dung.

Diễn đàn Báo chí toàn quốc năm 2024: Muốn tăng kinh tế, phải đầu tư tốt nội dung
Ông Lê Thanh Tuấn, Giám đốc Đài Phát thanh và Truyền hình Vĩnh Long. (Ảnh Thế Anh)

Các cơ quan tạo cơ chế đơn giản hóa thủ tục, giải ngân đối với nguồn thu từ truyền thông chính sách; có cơ chế hậu kiểm bình luận, giảm các nghĩa vụ kiểm soát tương tác của người dùng trên mạng xã hội vì có bình luận mới tương tác, có tương tác mới có doanh thu. Tạo ra các diễn đàn kết nối các nền tảng mạng xã hội với cơ quan báo chí là góp phần cho sự hợp tác nguồn thu.

Ông Lê Thanh Tuấn, Giám đốc Đài Phát thanh và Truyền hình Vĩnh Long cũng đề xuất Bộ Thông tin và Truyền thông miễn thuế thu nhập doanh nghiệp cho các cơ quan báo chí. Bên cạnh đó, nên có sự linh động trong quảng cáo, không khống chế thời lượng quảng cáo ở các chương trình của các đơn vị báo chí. Điều này sẽ giúp thu hút nguồn thu và cho phép thu phí người dùng thông qua trả tiền thuê bao. Đồng thời, miễn thuế thu nhập doanh nghiệp cho các cơ quan báo chí.

Ông Nguyễn Quang Đồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chính sách và phát triển truyền thông (IPS)

Sự bùng nổ và xâm nhập sâu sắc của công nghệ số đã làm thay đổi căn bản thị trường báo chí. Cơ quan báo chí cần chú trọng nguồn thu mới từ độc giả, hiểu nhu cầu của độc giả, từ đó đầu tư những bài viết phân tích chuyên sâu, phù hợp với độc giả nhiều hơn.

Ông Lê Thanh Tuấn, Giám đốc Đài Phát thanh và Truyền hình Vĩnh Long

Lượng khán giả số của đài không ngừng tăng qua từng năm giúp đem về nguồn thu mới cho đài nhờ đài thực hiện phát triển mạnh, chuyển đổi số, phát triển trên không gian mạng.

Hạ tầng nền tảng số của có trang Thông tin điện tử; Ứng dụng xem truyền hình và nghe phát thanh miễn phí trên internet. Các nền tảng mạng xã hội gồm: 48 kênh YouTube, 23 Fanpage Facebook, 4 kênh Tiktok, 1 kênh Instagram, 1 kênh X, 5 kênh Zalo, 1 kênh Threads, 6 kênh Myclip, 5 kênh Dailymotion.

Lâm Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Sau khi điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 được công bố, thí sinh có thể tra cứu điểm thi trên Báo Lao động Thủ đô điện tử (tại địa chỉ https://laodongthudo.vn/tra-cuu-diem-thi).
"Chỉ bàn làm, không bàn lùi" để thúc đẩy giải ngân trên 95% vốn đầu tư công

"Chỉ bàn làm, không bàn lùi" để thúc đẩy giải ngân trên 95% vốn đầu tư công

(LĐTĐ) Biểu dương những nơi làm tốt và phê bình nghiêm khắc những bộ, ngành, địa phương chưa làm tốt công tác giải ngân vốn đầu tư công, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh "5 quyết tâm", "5 bảo đảm" để phấn đấu giải ngân trên 95% kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2024 đã được giao (gần 670 nghìn tỷ đồng).
Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Ngày 16/7, quận Bắc Từ Liêm tổ chức kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024) và phát động cao điểm ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa.
TP.HCM: Giải ngân hơn 711 tỷ đồng vốn ODA

TP.HCM: Giải ngân hơn 711 tỷ đồng vốn ODA

(LĐTĐ) Theo Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), trong 6 tháng đầu năm 2024, Thành phố đã giải ngân được 711,162 tỷ đồng vốn ODA, đạt 13,24% so với kế hoạch năm 2024.
LĐLĐ quận Hà Đông: Khen thưởng 63 nữ CNVCLĐ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

LĐLĐ quận Hà Đông: Khen thưởng 63 nữ CNVCLĐ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), sáng nay (16/7), tại trụ sở UBND quận Hà Đông, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức gặp mặt kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; biểu dương, khen thưởng 63 nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2023 và 85 gia đình “CNVCLĐ tiêu biểu” năm 2024.
Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Tổ đại biểu số 3 Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội và Thường trực HĐND quận Đống Đa tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 17 HĐND Thành phố và sau kỳ họp HĐND quận Đống Đa, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

(LĐTĐ) Thời gian tới, ngành Y tế Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý điều hành, hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tại đơn vị. Đồng thời, ngành Y tế Thủ đô sẽ tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị về công nghệ thông tin; hoàn thành triển khai thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, Sổ sức khỏe điện tử…

Tin khác

TP.HCM: Bàn giải pháp phát triển kinh tế - xã hội những tháng cuối năm

TP.HCM: Bàn giải pháp phát triển kinh tế - xã hội những tháng cuối năm

(LĐTĐ) Ngày 15/7, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) khóa X, (nhiệm kỳ 2021 - 2026) tổ chức Kỳ họp thứ 17 với nhiều nội dung quan trọng, trong đó có nội dung họp bàn các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội những tháng còn lại của năm 2024.
Sôi động Ngày hội đạp xe hành trình xanh “Sắc sen Tây Hồ”

Sôi động Ngày hội đạp xe hành trình xanh “Sắc sen Tây Hồ”

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc năm 2024, sáng 14/7, tại vườn hoa Lạc Long Quân, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ cùng các nhà đồng hành phối hợp tổ chức Ngày hội đạp xe hành trình xanh "Sắc sen Tây Hồ". Ngày hội thu hút sự tham gia của 7.000 người dân, sự kiện đã được xác lập Kỷ lục Việt Nam.
Thành phố Hồ Chí Minh: Cháy nhà trong hẻm khiến 3 người tử vong

Thành phố Hồ Chí Minh: Cháy nhà trong hẻm khiến 3 người tử vong

(LĐTĐ) Trước khi vụ cháy xảy ra, đã có một tiếng nổ lớn làm rung chuyển cả khu vực, sau đó lửa bao trùm cả căn nhà, người dân đã sử dụng hàng chục bình cứu hỏa mini để dập lửa nhưng bất thành.
Lan tỏa giá trị của Sen Hà Nội

Lan tỏa giá trị của Sen Hà Nội

(LĐTĐ) Tối 12/7, tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tổ chức khai mạc “Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh miền núi phía Bắc” năm 2024.
Gần 60.000 trẻ dưới 6 tuổi được cấp Căn cước

Gần 60.000 trẻ dưới 6 tuổi được cấp Căn cước

(LĐTĐ) Trong hơn 1 tuần từ khi triển khai Luật Căn cước, tính đến ngày 8/7, cơ quan Công an đã tiếp nhận 327.902 hồ sơ cấp Căn cước của công dân. Trong đó 59.224 hồ sơ cấp Căn cước cho công dân dưới 6 tuổi,...
Một máy bay bị móp cánh trái do đâm vào cột đèn chiếu sáng

Một máy bay bị móp cánh trái do đâm vào cột đèn chiếu sáng

(LĐTĐ) Một máy bay của hãng Eva Air Boeing 777 từ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đi sân bay quốc tế Đào Viên (Đài Loan), trong lúc lăn ra đường băng đã lăn nhầm vào bến đậu, làm hư hỏng cột đèn chiếu sáng và làm móp cánh trái máy bay.
Nghệ An ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

Nghệ An ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

(LĐTĐ) Sáng 1/7, tại Quảng trường Hồ Chí Minh (tỉnh Nghệ An), Công an tỉnh Nghệ An tổ chức lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở.
Chủ tịch nước Tô Lâm dự Lễ ra mắt Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

Chủ tịch nước Tô Lâm dự Lễ ra mắt Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 1/7, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước đã tới dự, chỉ đạo và động viên lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
Quốc hội thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)

Quốc hội thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)

(LĐTĐ) Sáng 29/6, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), với 454 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, đạt 93,42%.
Sổ sức khỏe điện tử trên ứng dụng VNeID thí điểm tại Hà Nội là mô hình nhân rộng ra toàn quốc

Sổ sức khỏe điện tử trên ứng dụng VNeID thí điểm tại Hà Nội là mô hình nhân rộng ra toàn quốc

(LĐTĐ) Trên cơ sở đánh giá thành công của thành phố Hà Nội, để triển khai rộng rãi trên toàn quốc, ngày 21/05/2024, Bộ Y tế đã ban hành Sổ sức khỏe điện tử phục vụ tích hợp trên ứng dụng VneID tại Quyết định số 1332/QĐ-BYT. Văn bản này tạo hành lang pháp lý, hướng dẫn cụ thể các các địa phương triển khai Sổ sức khỏe điện tử tích hợp trên VneID.
Xem thêm
Phiên bản di động