Kỳ thi THPT quốc gia: Hồi hộp trước giờ “G”

Chỉ còn vài ngày nữa, hơn 1 triệu thí sinh sẽ bước vào kỳ thi THPT quốc gia. Đây là năm đầu tiên tổ chức hình thức thi mới “2 trong 1” trong kỳ thi PTTH - CĐ, ĐH. Vì vậy, không chỉ các sĩ tử mà ngay cả các bậc phụ huynh cũng không giấu nổi sự hồi hộp, lo lắng.
Điểm trúng tuyển vào các trường THPT công lập sẽ được công bố vào ngày 27/6
Sẽ có những điều hỉnh hợp lý về đề thi THPT Quốc gia
Kỳ thi THPT quốc gia 2015: Làm được 50% số câu hỏi có thể đỗ tốt nghiệp

Nỗi lòng gia đình “sĩ tử”

Chị Nguyễn Thị Châm (tổ 39, Thịnh Liệt, Hoàng Mai) cho biết, chị đang hết sức lo lắng nhưng không dám thể hiện cho con biết vì sợ cháu nao núng tinh thần. Con gái chị học trường THPT Trương Định năm nay thi hết cấp, vốn học khá khối A nhưng lại kém ngoại ngữ, các môn xã hội khác cũng bình thường. Dó đó, chị rất lo lắng vì sự học lệch của con. “Hiện cháu đang tập trung hết sức vào các môn thi đại học nên tôi sợ con sẽ học lệch, bỏ quên kiến thức cơ bản của các môn xét tốt nghiệp”- chị Châm chia sẻ.

Cũng tâm trạng như chị Châm, chị Chu Minh Vân (Khu tập thể Trung Tự, Hà Nội) bày tỏ: “Con tôi từ năm lớp 10 học chuyên về khối C nên các môn toán hay ngoại ngữ cháu cũng học không được tốt cho lắm. Cho nên tâm trạng của con không được thoải mái với kỳ thi THPT quốc gia sắp tới. Cháu có nguyện vọng thi tuyển vào Học viện Báo chí và Tuyên truyền, khối ngành Báo chí nên còn phải thi thêm một môn năng khiếu. Trong khi đó, Học viện lại không tổ chức ôn thi môn này dưới bất kể hình thức nào nên nội dung thi có thể là những vấn đề mà con chưa được học hoặc thử trước đó cũng khiến tôi rất lo lắng”.

Kỳ thi THPT quốc gia: Hồi hộp trước giờ “G”
Học sinh chuẩn bị trước kỳ thi

Việc các bậc phụ huynh có con năm nay thi THPT có diễn biến phức tạp và lo lắng là điều khó tránh khỏi. Thế nhưng khi được hỏi các sĩ tử - người trong cuộc - tâm trạng lại không bi quan như bố mẹ mà tâm lý đã được cải thiện và sẵn sàng “vượt ngũ môn”. Em Hồng Hạnh - học sinh Trường THPT Cao Bá Quát (Gia Lâm, Hà Nội) cho biết: “Em lo lắng vì không thể biết chắc rằng kết quả thi của mình rồi sẽ phù hợp với trường nào. Vì thế, ngoài học chuyên về khối A, khối mà em theo đuổi lâu nay, từ khi có qui chế mới em đã học thêm các môn thuộc khối D và thi luôn cả hai khối để có thêm cơ hội chọn trường. Vì phải trải qua nhiều môn thi hơn nên em thực sự cũng hoang mang. Còn vài ngày nữa là thi rồi, em cũng khá hồi hộp nhưng được bố mẹ động viên nên em cũng thấy mình bình tĩnh hơn và đã sẵn sàng cho kỳ thi ”.

Còn em Thu Trang, học sinh Trường THPT Thạch Bàn (Long Biên, Hà Nội), mặc dù học lực em ở mức trung bình khá nhưng em cho biết đã nỗ lực ôn thi nên hiện tại không quá lo lắng. “ Vì học lực em bình thường nên mới đầu khi có qui chế mới của Bộ GD&ĐT về thi THPT, em thấy khá áp lực và hoang mang. Song, nhờ có sự quan tâm, động viên từ phía gia đình, bạn bè nên em đã nỗ lực ôn thi. Hiện tại em không còn cảm thấy áp lực gì nữa cả, tư tưởng khá thoải mái. Hy vọng, kỳ thi của em không đến nỗi tệ”- Trang chia sẻ.

Trao đổi về tình huống nói trên, PGS. TS Nguyễn Thị Hoa, Trưởng phòng Tâm lý học ứng dụng, Viện Tâm lý học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam cho biết, học sinh có tâm lý hồi hộp, lo lắng… thậm chí run sợ trước kỳ thi là điều bình thường. Hơn nữa, năm nay là năm đầu tiên tổ chức hình thức thi mới, nên, các bố mẹ đừng quá lo lắng vô tình tạo áp lực cho các con.

Giảm áp lực bằng nhiều hỗ trợ

Trong các ngày thi, Hà Nội sẽ thành lập sở chỉ huy và thiết lập đường dây nóng tại các quận, huyện, thị xã để tiếp nhận và xử lý các tình huống bất thường; tổ chức 9 đoàn kiểm tra để giám sát, kịp thời hỗ trợ tại 9 cụm thi. Sở GD-ĐT Hà Nội cũng đã công bố số điện thoại đường dây nóng (01628.167646) nhằm nắm bắt tình hình, theo dõi và xử lý các thông tin liên quan đến kỳ thi.

Để góp phần giảm bớt áp lực cho thí sinh và các bậc phụ huynh trong mùa thi THPT “2 trong 1” năm nay, nhiều trường, cụm thi, sinh viên tình nguyện đã lên kế hoạch để hỗ trợ thí sinh và người nhà dự thi chỗ ở, đi lại...

Tại Hà Nội, chương trình “Tiếp sức mùa thi” do Thành đoàn- Hội Sinh viên TP Hà Nội triển khai từ ngày 28/6 đến hết ngày 5/7 với sự tham gia của gần 12.000 tình nguyện viên phủ khắp trên địa bàn thành phố. Khu vực trọng tâm sinh viên tình nguyện tham gia, cụ thể 3 bến xe: Gia Lâm, Giáp Bát, Mỹ Đình, điểm trung chuyển xe buýt Long Biên và 8 cụm thi.

Về phía Công an Hà Nội, ngoài việc huy động 100% cán bộ chiến sĩ ứng trực, Phòng CSGT Công an Hà Nội sẽ phối hợp với lực lượng Công an các quận, huyện, Thanh tra Giao thông, lực lượng tự quản, bảo vệ dân phố, thanh niên tình nguyện…tham gia hướng dẫn, điều tiết giao thông trên các tuyến đường; xử lý xe ô tô, xe taxi đỗ, dừng tại cổng các bệnh viện, nhà ga, bến xe, bến tàu vào giờ cao điểm nhằm đảm bảo giao thông thông suốt trong những ngày kỳ thi diễn ra. Trường hợp thí sinh, người nhà thí sinh không biết đường, không có phương tiện để đến các điểm thi, lực lượng CSGT sẽ trực tiếp đưa đi hoặc qua các lực lượng khác giúp đỡ thí sinh, người nhà thí sinh đi đến các địa điểm thi an toàn, đúng giờ.

Tại trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, đại học Kinh tế Quốc dân, công tác chuẩn bị , cả về chỗ ăn, chỗ ở cho thí sinh cũng đã hoàn tất. Bạn Lâm Tùng, Chủ tịch Hội Sinh viên trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho biết: “Sẽ có 600 sinh viên tình nguyện của trường tham gia hỗ trợ thí sinh dự thi THPT quốc gia. Hiện tại quỹ phòng trọ của nhà trường có khoảng 2.000 phòng trọ. Nếu bạn nào trong cụm thi có nhu cầu nhà trường đều đáp ứng. Những suất cơm miễn phí hỗ trợ thí sinh và người nhà cũng đang được nhà trường tập hợp".

Ngoài ra, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã công bố giảm 15% giá vé hỗ trợ cho thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2015.

Được biết, kỳ thi THPT quốc gia tại Hà Nội, diễn ra từ ngày 30/6 đến 4/7, với gần 118 nghìn thí sinh dự thi, giảm 100 nghìn thí sinh so với kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm trước. Mặc dù các cụm thi đều khẳng định đã sẵn sàng mọi điều kiện cần thiết để tổ chức kỳ thi, song theo chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Hồng Sơn, đây là kỳ thi lần đầu tiên với mục tiêu "hai trong một" nên công tác chuẩn bị phải được bảo đảm tốt nhất, không vì lượng thí sinh ít hơn mà chủ quan. Hà Nội phải quyết tâm, đồng lòng tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, chất lượng cao.

Thầy Nguyễn Bá Tuấn, trung tâm hocmai.vn chia sẻ, những ngày còn lại các em nên tập trung rèn cách trình bày, lưu ý các vấn đề còn hay sai sót, bỏ quên trong quá trình trình bày để sửa ngay, xem thang điểm chấm của các năm trước đối với các môn tự luận để làm đủ ý tránh mất điểm; rèn cách làm đề, tô đáp án trong khung thời gian của đề thi trắc nghiệm để phân bổ thời gian hợp lí. Việc học trong những ngày cuối này nên vừa phải, nhẹ nhàng theo hướng tổng hợp, điểm lại các vấn đề chứ không phải là “cày” lý thuyết, “cày” đề. Tuyệt đối không nghĩ tới việc đỗ hay trượt, đi thi cứ làm bài hết mình, cố gắng hết sức để không ra khỏi phòng thi các em không còn điều gì băn khoăn, hối tiếc.

Thương Huế

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bầu trời Điện Biên Phủ rực rỡ sắc màu pháo hoa

Bầu trời Điện Biên Phủ rực rỡ sắc màu pháo hoa

(LĐTĐ) Màn bắn pháo hoa tầm cao rực rỡ sắc màu vào tối 6/5 là điểm nhấn ấn tượng trong Chương trình Nghệ thuật đặc biệt “Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử”, được tổ chức tại Quảng trường 7/5, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.
Đặc sắc Chương trình Nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đặc sắc Chương trình Nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Tối 6/5, tại Quảng trường 7/5, thành phố Điện Biên Phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Chương trình Nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) với chủ đề “Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử”. Chương trình do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp tỉnh Điện Biên tổ chức.
Đồng Nai: Khởi tố, bắt tạm giam Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-01S

Đồng Nai: Khởi tố, bắt tạm giam Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-01S

(LĐTĐ) Quá trình điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai xác định Trần Minh Lợi có liên quan đến sai phạm trong công tác nghiệm thu cải tạo xe tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ gới 60-01S. Các Quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đã được Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai phê chuẩn.
Huyện Thanh Oai tổ chức kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Huyện Thanh Oai tổ chức kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Ôn lại truyền thống hào hùng của dân tộc, Bí thư Huyện ủy Thanh Oai Bùi Hoàng Phan bày tỏ: “Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Thanh Oai mãi mãi ghi nhớ công ơn của các anh hùng liệt sĩ, của các chiến sĩ Điện Biên năm xưa đã không tiếc máu xương vì nền độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân”.
Giúp người lao động nhận diện lừa đảo trực tuyến và cách phòng ngừa

Giúp người lao động nhận diện lừa đảo trực tuyến và cách phòng ngừa

(LĐTĐ) Theo Phó Tổng biên tập Báo Lao động Thủ đô Đinh Tuấn Anh, vấn đề mang tính thời sự hiện nay, đó chính là tình trạng lừa đảo trực tuyến ngày càng trở nên phức tạp. Vì vậy, việc nâng cao nhận thức của người lao động, cũng như tăng cường trách nhiệm của người sử dụng lao động, các cơ quan đơn vị có liên quan là rất cần thiết.
LĐLĐ quận Đống Đa: Thành lập công đoàn Công ty cổ phần Giải pháp phần mềm Teko

LĐLĐ quận Đống Đa: Thành lập công đoàn Công ty cổ phần Giải pháp phần mềm Teko

(LĐTĐ) Ngày 6/5, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa đã tổ chức Lễ ra mắt Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty cổ phần Giải pháp phần mềm Teko.
Thúc đẩy bình đẳng giới trong xây dựng, thực thi pháp luật

Thúc đẩy bình đẳng giới trong xây dựng, thực thi pháp luật

(LĐTĐ) Ngày 6/5, Bộ Tư pháp tổ chức Phiên thảo luận về hoàn thiện và thực thi pháp luật với chủ đề “Thúc đẩy bình đẳng giới - Cam kết quốc tế và các giải pháp của Việt Nam trong thực thi pháp luật và tiếp cận tư pháp”.

Tin khác

Bầu trời Điện Biên Phủ rực rỡ sắc màu pháo hoa

Bầu trời Điện Biên Phủ rực rỡ sắc màu pháo hoa

(LĐTĐ) Màn bắn pháo hoa tầm cao rực rỡ sắc màu vào tối 6/5 là điểm nhấn ấn tượng trong Chương trình Nghệ thuật đặc biệt “Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử”, được tổ chức tại Quảng trường 7/5, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.
Thành lập Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố Hà Nội năm học 2024 - 2025

Thành lập Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố Hà Nội năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Quyết định số 2329/QĐ-UBND về việc thành lập Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố Hà Nội năm học 2024 - 2025.
Hà Nội ghi nhận thêm 3 ca mắc ho gà chưa tiêm vắc xin phòng bệnh

Hà Nội ghi nhận thêm 3 ca mắc ho gà chưa tiêm vắc xin phòng bệnh

(LĐTĐ) Theo Sở Y tế Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 26/4 đến ngày 2/5), Thành phố ghi nhận thêm 3 ca mắc ho gà, giảm 12 trường hợp so với tuần trước. Cả 3 ca mắc đều là trẻ em chưa được tiêm chủng vắc xin phòng bệnh ho gà.
Danh mục phương thức xét tuyển đại học năm 2024

Danh mục phương thức xét tuyển đại học năm 2024

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố danh mục 20 phương thức xét tuyển đại học năm 2024.
Nữ bệnh nhân mắc bệnh da liễu do rối loạn di truyền hiếm gặp

Nữ bệnh nhân mắc bệnh da liễu do rối loạn di truyền hiếm gặp

(LĐTĐ) Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Thảo Nhi, Khoa Điều trị bệnh da phụ nữ và trẻ em, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, đơn vị mới tiếp nhận ca bệnh 31 tuổi mắc bệnh lý di truyền hiếm gặp - hội chứng Keratitis-Ichthyosis-Deafness (K.I.D). Được biết, đến nay căn bệnh da liễu này thế giới chỉ ghi nhận 100 ca.
Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ thu hút đông đảo du khách tham quan

Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ thu hút đông đảo du khách tham quan

(LĐTĐ) Sáng 6/5, mặc dù trời mưa nặng hạt nhưng lượng khách đến tham quan Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên vẫn rất đông. Thậm chí, có thời điểm Bảo tàng phải tạm ngừng bán vé, đóng cửa để điều tiết lượng khách.
Sân bay Điện Biên đón khoảng 1.000 khách/ngày vào dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sân bay Điện Biên đón khoảng 1.000 khách/ngày vào dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Trong dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và triển khai các hoạt động của năm du lịch quốc gia, lượng khách đi và đến Điện Biên đã tăng mạnh trong những ngày vừa qua, có ngày tăng gấp 5 lần ngày thường.
Tháng 5 về Điện Biên lịch sử

Tháng 5 về Điện Biên lịch sử

(LĐTĐ) 70 năm trước, cái tên Điện Biên Phủ hiện lên chói lọi trên bản đồ thế giới với chiến thắng lịch sử “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” (7/5/1954 - 7/5/2024). Ngày nay, thành phố Điện Biên Phủ của tỉnh Điện Biên được biết đến như một trung tâm du lịch mới nổi của vùng Tây Bắc với thế mạnh về du lịch lịch sử - tâm linh văn hóa; du lịch sinh thái, khám phá cảnh quan thiên nhiên,...
Ấn tượng 700 máy bay không người lái tạo hình Chiến thắng Điện Biên Phủ trên bầu trời Điện Biên

Ấn tượng 700 máy bay không người lái tạo hình Chiến thắng Điện Biên Phủ trên bầu trời Điện Biên

(LĐTĐ) Tối 5/5, bầu trời phía trên Tượng đài chiến thắng ở thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên xuất hiện nhiều hình ảnh khổng lồ được tạo từ 700 drone (thiết bị bay không người lái) phát sáng.
Thanh Trì thăm, tặng quà gia đình liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, dân công hỏa tuyến

Thanh Trì thăm, tặng quà gia đình liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, dân công hỏa tuyến

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Thanh Trì đã đến thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, trên địa bàn huyện Thanh Trì.
Xem thêm
Phiên bản di động