Nỗi lo sạt lở ven sông Bùi, sông Đáy

Kỳ cuối: Bảo đảm phòng chống lũ, an toàn tính mạng của nhân dân

(LĐTĐ) Những năm gần đây, hiện tượng sói mòn và sạt lở xảy ra tại huyện Chương Mỹ cũng như một số địa phương các trên địa bàn Hà Nội ngày càng gia tăng ở mức báo động. Tình trạng sạt lở không chỉ gây thiệt hại về tài sản, mà còn đe dọa đến tính mạng hàng triệu người dân. Việc tìm giải pháp để hạn chế những thiệt hại và rủi ro do sạt lở, sụp lún đất là một yêu cầu cấp bách.    
ky cuoi bao dam phong chong lu an toan tinh mang cua nhan dan Người dân làng nghề giày da Phú Yên kêu cứu vì rác thải không được xử lý
ky cuoi bao dam phong chong lu an toan tinh mang cua nhan dan Trả lại không gian công cộng cho người dân
ky cuoi bao dam phong chong lu an toan tinh mang cua nhan dan Người dân thấp thỏm sống trong khu nhà cổ "chờ sập" giữa Thủ đô

Nỗ lực từ cơ sở

Thực tế những năm qua, khu vực ven sông Bùi, sông Đáy đoạn chảy qua huyện Chương Mỹ thường xuyên xảy ra sự cố sạt lở. Một trong những nguyên nhân được chỉ ra là bởi địa bàn này nằm trong vùng sỏi ong xen kẹp và trũng thấp. Điều này dẫn tới hiện tượng thẩm lậu, sạt trượt trên tuyến đê khi mực nước lên cao hoặc xuống thấp đột ngột.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Hưng - Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Văn Võ, cho biết, hiện nay xã không có điều kiện để đầu tư cải tạo nên phải kiến nghị với các cấp, Thành phố. Trước đó Thành phố cũng đã đầu tư để cải tạo đê điều, kè bờ ven sông. Năm nay, xã cũng tiếp tục có kiến nghị. “Mới đây, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông cùng một số sở ban ngành của thành phố, huyện cũng đã về tiến hành kiểm tra thực trạng để có phương án”, ông Hưng cho biết.

ky cuoi bao dam phong chong lu an toan tinh mang cua nhan dan
Người dân sống ven sông chủ động trồng tre để ngăn ngừa một phần sụt lún khi mưa bão

Cũng theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Văn Võ, tại địa phương, chính quyền các cấp cũng đã tập trung tuyên truyền người dân thấy được nguy hiểm và trách nhiệm của mình trong phòng chống thiên tai. Đồng thời, nhấn mạnh mỗi người dân phải có trách nhiệm thực hiện một số nhiệm vụ như: trồng tre, các loại cây khác ven bờ để giảm bớt xói mòn, sạt lở; tăng cường đắp bờ, ngăn nước; tại các vị trí sụt lún, dùng các chất thải xây dựng đổ xuống ven sông để làm giảm sói mòn.

Bên cạnh đó, chính quyền xã cũng đã lên phương án khi mưa lũ xảy ra, các hộ nằm trong vùng nguy hiểm, cảm thấy không an toàn thì có thể chuyển các hộ vào trong trường học, nhà văn hóa hoặc chuyển sang xã Phương Trung (huyện Thanh Oai).“Xã Văn Võ đã làm rất tốt công tác tuyên truyền, chủ động ngăn ngừa, ứng phó đến từng người dân góp phần giảm đáng kể hiện tượng sụt lở đất nhưng không thể triệt để được. Đây chỉ là giải pháp tại chỗ”, ông Hưng cho biết.

Về kế hoạch để đảm bảo an toàn cho người dân trong mùa mưa bão sắp tới, xã Văn Võ tiếp tục tăng cường, duy trì thực hiện các biện pháp những năm cũ. Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã cũng nhấn mạnh mong muốn kiến nghị Ủy ban nhân dân thành phố, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các ban ngành của thành phố quan tâm, đầu tư để kè ven sông, đảm bảo an toàn cho người dân. Bởi, có kè chắc chắn thì mới giữ được bền vững, không sụt lở mới yên tâm phát triển kinh tế được.

"Văn Võ là xã thuần nông, ngoài cấy lúa, các hộ thu nhập chủ yếu là chăn nuôi, trồng trọt. Chăn nuôi các hộ cũng dùng đất của hộ gia đình mình để làm chuồng trại nuôi trâu, bò, gà, vịt hoặc trồng bưởi. Tuy nhiên, với tình trạng hiện nay thì các hộ rất ngại để đầu tư vì có những năm đầu tư bị mất hết, mất cả gốc chứ chưa kể đến lãi. Mong mỏi của địa phương là sớm có đầu tư, chính quyền địa phương cũng yên tâm trong chỉ đạo điều hành và người dân yên tâm trong việc phát triển kinh tế", ông Hưng bày tỏ.

Cấp bách khắc phục sự cố

Trước diễn biến sạt lở xảy ra nghiêm trọng trên nhiều tuyến sông, vừa qua, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Sửu đã ký ban hành các quyết định công bố tình trạng khẩn cấp sự cố sạt lở bờ sông tại Chương Mỹ cũng như một số địa phương khác.

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đề nghị các địa phương ngăn không cho người dân vào khu vực sạt lở; khoanh vùng phạm vi có nguy cơ sạt lở tiếp diễn, cắm biển cảnh báo để người dân biết, phòng tránh. Đồng thời, giao Sở Nông nghiệp và Phát tiển Nông thôn Hà Nội làm chủ đầu tư, thực hiện các dự án xử lý cấp bách những sự cố sạt lở nêu trên, bảo đảm phòng chống lũ, an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân ven sông.

Dưới sự chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố, huyện Chương Mỹ cũng đã tiến hành khảo sát mức độ nguy hiểm của các sự cố. Hiện, tại các vị trí bị sạt lở, cơ quan chức năng của huyện đã phối hợp với Ủy ban nhân dân các xã xử lý giờ đầu. Cắm biển cảnh báo nguy hiểm, đóng cọc tre, đắp bao tải cát, bố trí lực lượng ứng trực thường xuyên, thông tin kịp thời để chủ động ứng phó trong trường hợp khẩn cấp.

ky cuoi bao dam phong chong lu an toan tinh mang cua nhan dan
Huyện Chương Mỹ phối hợp với các cấp chính quyền cắm biển cảnh bảo tại những nơi có nguy cơ sạt lở

Ủy ban nhân dân huyện cũng đang phối hợp Sở Ngông nghiệp và Phát triển Nông thôn, các cơ quan chuyên môn liên quan theo dõi chặt chẽ diễn biến sạt lở. Chỉ đạo Ủy ban nhân dân các xã phối hợp với Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão thực hiện xây dựng phương án, tổ chức xử lý giờ đầu, sẵn sàng ứng phó sự cố theo phương châm "4 tại chỗ", không để sự cố phát triển thêm, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các công trình đê điều và các hộ dân sinh sống trong các khu vực sạt lở.

Trên thực tế, không chỉ huyện Chương Mỹ mà tại một số nơi khác, tình trạng sạt lở ven sông vẫn đang diễn ra. Có thể kể đến, sạt lở bờ sông Đà qua địa bàn xã Thái Hòa (huyện Ba Vì) dài khoảng 655 m có nguy cơ ảnh hưởng đến 15 hộ dân sinh sống, hiện các vị trí sạt lở đang có xu hướng mở rộng và cách nhà dân 3-5 m gây nguy hiểm cho các hộ dân.

Tại bờ hữu sông Cà Lồ (huyện Đông Anh) từ đền Ba Voi đến cầu Phủ Lỗ cũng xuất hiện lún sụt ở bờ sông. Các công trình phụ của di tích đền Ba Voi cũng đã xuất hiện nhiều vết nứt xé, lún nền như: nứt, lún ở khu vực sân, các vết nứt trên tường…

Tình trạng sạt lở ven các tuyến sông trên địa bàn Hà Nội không chỉ ảnh hưởng đến đời sống của nhiều cư dân ven sông, mà còn làm suy giảm năng lực phòng chống lũ của các tuyến đê. Điều này đặc biệt đáng lo ngại khi mùa mưa bão 2020 được đánh giá là sẽ diễn biến rất phức tạp, khó lường. Để đảm bảo an toàn cho người dân trong thời gian tới, các cấp chính quyền phải có nhiều biện pháp quyết liệt hơn nữa để ngăn ngừa tình trạng sạt, lở xảy ra tại ven sông.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội, hệ thống công trình đê điều của Hà Nội dày đặc. Được sự quan tâm của các cấp, các ngành, hệ thống công trình đê điều trên địa bàn thành phố cơ bản bảo đảm phòng, chống lũ theo thiết kế. Tuy nhiên, hầu hết các công trình được xây dựng từ lâu, đến nay, đã xuống cấp. Mặt khác, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, dòng chảy của các sông thay đổi dẫn đến tình trạng bị xói lở nghiêm trọng, sạt trượt, tiềm ẩn các sự cố nguy hiểm, nhất là trong mùa mưa bão…

Để khắc phục kịp thời các sự cố sạt lở, hư hỏng công trình đê điều, sạt lở bờ sông, bãi sông, theo đề xuất của Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão Hà Nội, cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Trước mắt, đối với các sự cố sạt lở công trình, bờ sông Đà, sông Hồng, sông Đáy… trên địa bàn các huyện Ba Vì, Đan Phượng, Phú Xuyên, Thanh Oai các cấp, các ngành cần phải có phương án cụ thể, đề phòng các yếu tố bất ngờ có thể xảy ra.

Tại các địa phương có công trình đê, kè xảy ra sự cố, các phòng, ban chức năng chủ động phối hợp chặt chẽ với các hạt quản lý đê trên địa bàn cắm biển cảnh báo sự cố, cảnh báo người dân trong khu vực biết để phòng tránh, hạn chế người dân qua tại khu vực xảy ra sự cố; đồng thời, theo dõi chặt chẽ diễn biến các sự cố để xử lý kịp thời.

Kim Tiến - Hữu Minh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.
Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024 diễn ra ngày 26/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, đã thu hút 30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 2.350 chỉ tiêu.
Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

(LĐTĐ) Internet vạn vật (IoT) mở ra những tiềm năng lớn trong việc tạo ra các quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt và hiệu quả. IoT không chỉ làm thay đổi cách mà các nhà máy hoạt động, mà còn tạo ra một môi trường sản xuất linh hoạt và kết nối, giúp tăng năng suất và giảm chi phí.
Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.

Tin khác

UBND thị xã Cửa Lò đề nghị xử phạt đơn vị thi công khai thác trái phép cát biển

UBND thị xã Cửa Lò đề nghị xử phạt đơn vị thi công khai thác trái phép cát biển

(LĐTĐ) Chiều ngày 17/4, ông Nguyễn Quang Tiêu – Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò cho biết, địa phương này vừa có văn bản báo cáo UBND tỉnh cùng Sở Tài nguyên và Môi trường về việc vi phạm hút cát tại bãi biển thị xã Cửa Lò.
Người lao động “tố” Công ty Thể thao Đông Dương nợ lương, chậm đóng bảo hiểm xã hội

Người lao động “tố” Công ty Thể thao Đông Dương nợ lương, chậm đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Báo Lao động Thủ đô nhận được đơn của chị Đỗ Trần Xuân Quỳnh (ở phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai, Hà Nội) phản ánh, chị bị Công ty Cổ phần Tập đoàn Thể thao Đông Dương (Công ty Đông Dương) nợ lương tháng 1/2024 và chưa đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) 6 tháng. Qua tìm hiểu, phản ánh của người lao động là có cơ sở.
Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

(LĐTĐ) Đêm 28/2, khi phát hiện Club Track 42M Yên Phụ có dấu hiệu kinh doanh “bóng cười”, chúng tôi phản ánh thông tin tới Công an phường Trúc Bạch. 3 ngày sau, lực lượng chức năng Công an phường Trúc Bạch tổ chức kiểm tra cơ sở này tuy nhiên không phát hiện việc kinh doanh bóng cười!?
Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

(LĐTĐ) Lễ hội ánh sáng Hồ Tây được tổ chức tại quận Tây Hồ đã nhận được nhiều lời khen nức nở, nhưng sau những lời khen là những tiếng thở dài vì một số người trông giữ xe thu xe máy 50.000 đồng/xe; ô tô 200.000 đồng/xe.
Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

(LĐTĐ) Những ngày qua, mạng xã hội lan truyền với tốc độ chóng mặt về bài viết "Lời khẩn cầu từ vườn thú Hà Nội". Bài viết đã thu hút sự quan tâm của dư luận với hơn 6.000 lượt bình luận và chia sẻ. Đa số các bình luận đều xót xa cho đàn Khỉ, số khác hoài nghi về cách chống rét cho động vật tại vườn thú. Tuy nhiên thực tế sau khi xác minh thông tin, nhiều người mới vỡ lẽ bởi họ quá dễ dàng bị "dẫn dắt" với thông tin trên các diễn đàn mạng xã hội.
Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Mặc dù kinh doanh bóng cười trong lĩnh vực giải trí đã bị cấm, nhưng nhiều cơ sở trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội vì lợi nhuận bất chấp các quy định vẫn bán cho các "Thượng đế". Họ ngang nhiên bày bán bóng cười trái phép như không hề có sự tồn tại của các cơ quan chức năng.
Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

(LĐTĐ) Gần 9 năm ròng rã bà Nguyễn Thị Ngọc Thảo (ở số 32, khu tập thể F361 An Dương, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội) “ôm đơn” khiếu nại UBND quận Tây Hồ, đề nghị giải thích rõ về nghĩa vụ nộp thuế theo Quyết định 3710/QĐ-UBND quận Tây Hồ về việc, cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu đất ở. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nội dung giải quyết khiếu nại vẫn chưa thỏa đáng khiến gia đình bà Thảo mệt mỏi, bức xúc.
Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử: Cần quy trách nhiệm “chủ chợ”

Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử: Cần quy trách nhiệm “chủ chợ”

(LĐTĐ) Để ngăn chặn tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng… tràn lan trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) các chuyên gia cho rằng, cần phải quy trách nhiệm đối với các chủ sàn, chủ website TMĐT trong vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Quyết liệt xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường

Quyết liệt xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường

(LĐTĐ) Thời gian qua, trong quá trình xây dựng địa phương thành điểm du lịch an toàn, quận Tây Hồ, Hà Nội, đã triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường. Lực lượng Công an quận đã và đang quyết liệt vào cuộc với tinh thần, trách nhiệm cao nhất.
Cẩn trọng với những mánh khóe  lừa đảo mới!

Cẩn trọng với những mánh khóe lừa đảo mới!

(LĐTĐ) Cận Tết Nguyên đán, khi nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, các đơn vị, doanh nghiệp bắt đầu đẩy mạnh các chương trình khuyến mại nhằm kích cầu tiêu dùng. Tuy nhiên, lợi dụng tình hình mua bán tấp nập dịp cuối năm, nhiều đối tượng đã thực hiện lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người tiêu dùng qua hệ thống trực tuyến với những mánh khóe mới, tinh vi hơn.
Xem thêm
Phiên bản di động