Xây dựng văn hóa giao thông: Nền tảng cho một Thủ đô văn minh

Kỳ 3: Xây dựng văn hóa giao thông từ những hành động nhỏ

Văn hóa giao thông không phải là điều xa xôi hay khẩu hiệu hô hào, mà bắt đầu từ những hành động nhỏ mỗi ngày. Đó có thể là đội mũ bảo hiểm khi ra đường, dừng xe đúng vạch, nhường người đi bộ, không bấm còi vô tội vạ… Khi mỗi người tự giác và tôn trọng luật, giao thông không chỉ an toàn hơn mà còn trở thành thước đo văn minh của xã hội hiện đại.
Kỳ 1: Văn hóa giao thông - Gốc rễ cho một Hà Nội văn minh Kỳ 2: Khi ý thức tham gia giao thông trở thành “điểm nghẽn”

Bt đầu t giáo dc con tr

Đội mũ bảo hiểm cho trẻ em không chỉ là hành động tuân thủ pháp luật, mà còn là biểu hiện của trách nhiệm và tình yêu thương. Đây là một thói quen nhỏ nhưng góp phần hình thành ý thức giao thông văn minh ngay từ khi còn nhỏ. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, tình trạng phụ huynh chở con nhỏ bằng xe máy mà không đội mũ bảo hiểm cho trẻ vẫn diễn ra khá phổ biến. Việc làm này không chỉ là hành vi vi phạm luật giao thông, mà còn là sự thờ ơ với an toàn tính mạng của chính con em mình.

Các nghiên cứu cho thấy, chỉ một cú va chạm nhẹ cũng có thể gây chấn thương nghiêm trọng cho não bộ và hệ xương khớp non nớt của trẻ. Trong khi đó, các vụ va chạm liên quan đến xe máy ở nước ta chiếm tỷ lệ cao. Việc trẻ không đội mũ bảo hiểm, hoặc đội mũ không đạt chuẩn, không đúng cách, đồng nghĩa với việc tước đi lớp bảo vệ quan trọng nhất, khiến hậu quả khi xảy ra tai nạn trở nên nặng nề hơn.

Kỳ 3: Xây dựng văn hóa giao thông từ những hành động nhỏ
Việc không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông tiềm ẩn nhiều nguy cơ nếu xảy ra tai nạn. Ảnh: Đinh Luyện

Nhận thức được điều này, trong tháng 9 và đầu tháng 10/2025, nhiều trường học trên địa bàn Hà Nội đã đồng loạt tổ chức các hoạt động tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông, với sự phối hợp của lực lượng Công an cơ sở, cảnh sát giao thông và các đơn vị chức năng. Điểm nhấn là sự tham gia tích cực của hàng chục nghìn học sinh, sinh viên cùng đội ngũ giáo viên, cán bộ, thể hiện quyết tâm của toàn ngành Giáo dục và lực lượng Công an trong việc chung tay giảm thiểu tai nạn, ùn tắc và vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Bên cạnh công tác phối hợp tuyên truyền, hiện hành lang pháp lý, chế tài xử lý vi phạm về nội dung liên quan cũng tương đối đồng bộ. Cụ thể, theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, mức phạt đối với hành vi giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển là từ 8 - 10 triệu đồng đối với cá nhân, và 16 - 20 triệu đồng đối với tổ chức; nếu là ô tô, mức phạt có thể lên tới 30 triệu đồng. Ngoài ra, Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017) cũng quy định xử lý hình sự nếu hành vi này gây hậu quả nghiêm trọng.

Những chế tài nghiêm khắc, kết hợp với hoạt động tuyên truyền thường xuyên, sinh động trong trường học và cộng đồng, đã và đang tạo nên chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của phụ huynh, học sinh và toàn xã hội. Từ những hành động nhỏ như đội mũ bảo hiểm cho con, dừng xe đúng vạch, hay nhường đường cho người đi bộ… văn hóa giao thông dần được hình thành và lan tỏa, trở thành thói quen ứng xử có trách nhiệm trong đời sống đô thị văn minh.

Truyn thông mnh để bi đắp văn hóa giao thông

Giáo dục ý thức và văn hóa giao thông cần được bắt đầu từ trường học, gia đình và cộng đồng. Trong đó, truyền thông và nêu gương người tốt, việc tốt trong tham gia giao thông đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Tuyên truyền không chỉ là công cụ phổ biến kiến thức pháp luật, mà còn là chìa khóa hình thành thói quen, chuẩn mực ứng xử văn minh trên đường phố.

Kỳ 3: Xây dựng văn hóa giao thông từ những hành động nhỏ
Xây dựng văn hóa giao thông góp phần xây dựng một Thành phố văn minh. Ảnh: Đinh Luyện

Vấn đề đặt ra hiện nay không phải là “có tuyên truyền hay không”, mà là tuyên truyền như thế nào để mang lại hiệu quả thực chất. Người dân Hà Nội đã quen nghe cụm từ “văn hóa giao thông” qua báo chí, phát thanh, truyền hình hay các chiến dịch tuyên truyền, song kết quả đạt được vẫn còn khiêm tốn. Muốn thay đổi nhận thức sâu rộng, cần biến mỗi người dân thành một tuyên truyền viên tích cực, bắt đầu từ chính gia đình mình - cha mẹ nhắc con, vợ chồng nhắc nhau, rồi lan tỏa đến cộng đồng xung quanh.

Nhằm phát huy sức mạnh của tuyên truyền cộng đồng, Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội đã chủ động phối hợp tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền pháp luật về trật tự, an toàn giao thông năm 2025. Mới đây, Ban đã phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Thượng Cát tổ chức hội nghị tuyên truyền chuyên đề.

Bà Vũ Thị Minh Hậu - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Thượng Cát, cho biết: Công tác tuyên truyền về an toàn giao thông luôn được Hội chú trọng, bởi phụ nữ, với vai trò người mẹ, người vợ, có ảnh hưởng lớn trong việc giáo dục và vận động người thân thực hiện nếp sống văn hóa giao thông. Các nội dung tuyên truyền được lồng ghép linh hoạt trong các buổi sinh hoạt chi, tổ hội, câu lạc bộ phụ nữ cơ sở, giúp thông tin lan tỏa gần gũi và hiệu quả hơn.

Chia sẻ về hiệu quả hoạt động, bà Nguyễn Thị Hạnh - hội viên Chi hội phụ nữ số 2, cho biết: “Các buổi tuyên truyền giúp chúng tôi hiểu rõ hơn về Luật Giao thông, nâng cao ý thức khi tham gia giao thông, đồng thời nhắc nhở các thành viên trong gia đình chấp hành nghiêm quy định, bảo đảm an toàn cho bản thân và xã hội”.

Song song với các mô hình tuyên truyền cơ sở, Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” năm 2025 tiếp tục được triển khai trên quy mô toàn thành phố. Đây là hoạt động thường niên do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội giao Báo Kinh tế & Đô thị chủ trì, phối hợp cùng Ban An toàn giao thông Thành phố, Sở Xây dựng, Sở Giáo dục và Đào tạo, Công an Thành phố và nhiều đơn vị khác thực hiện từ năm 2011.

Đến nay, Chương trình đã bước sang năm thứ 15, trở thành hoạt động truyền thông trọng điểm, thu hút đông đảo cán bộ, sinh viên, học sinh và người dân Thủ đô tham gia, góp phần tạo nên chuyển biến rõ rệt trong nhận thức và hành vi khi tham gia giao thông.

Kỳ 3: Xây dựng văn hóa giao thông từ những hành động nhỏ
Lực lượng chức năng phân luồng, điều tiết phương tiện. Ảnh: Đinh Luyện

Theo PGS.TS Nguyễn Thành Lợi - Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị: Chương trình "Vì An toàn giao thông Thủ đô" được tổ chức nhằm huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của Nhân dân trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, giảm ùn tắc, giảm tai nạn, hướng tới xây dựng một Thủ đô văn minh, hiện đại. Các hoạt động của chương trình được triển khai phong phú như tuyên truyền trực quan, phát hành ấn phẩm báo chí, tổ chức tọa đàm chuyên đề và các cuộc thi trực tuyến về văn hóa giao thông, góp phần lan tỏa tinh thần “Vì An toàn giao thông Thủ đô” đến từng khu dân cư, từng trường học, từng gia đình.

Có thể thấy, giáo dục và truyền thông không chỉ là giải pháp ngắn hạn mà là con đường lâu dài để hình thành một xã hội có văn hóa giao thông. Khi mỗi người dân hiểu rằng, tuân thủ luật lệ chính là tôn trọng bản thân và cộng đồng, khi việc dừng xe đúng vạch, nhường đường cho người đi bộ hay đội mũ bảo hiểm cho con trở thành thói quen tự nhiên, thì Hà Nội sẽ thực sự mang dáng vẻ của một Thành phố văn minh - nơi văn hóa giao thông phản chiếu bản sắc thanh lịch, Tràng An xưa và nay.

(Còn tiếp…)

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phường Hồng Hà đối thoại với người dân về giải phóng mặt bằng dự án cầu Trần Hưng Đạo

Phường Hồng Hà đối thoại với người dân về giải phóng mặt bằng dự án cầu Trần Hưng Đạo

Sáng 20/12, Ủy ban nhân dân (UBND), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam phường Hồng Hà, thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị triển khai công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo.
Cầu Giấy: Phản biện Đề án “Không gian văn hóa” gắn với phố đi bộ Thành Thái

Cầu Giấy: Phản biện Đề án “Không gian văn hóa” gắn với phố đi bộ Thành Thái

Trong bối cảnh đô thị hóa nhanh, thiếu không gian sinh hoạt cộng đồng, phường Cầu Giấy đang hướng tới xây dựng “Không gian văn hóa” gắn với tuyến phố đi bộ Thành Thái. Tuy nhiên, để đề án thực sự khả thi và mang lại lợi ích lâu dài cho người dân, nhiều ý kiến cho rằng cần làm rõ mô hình tổ chức và phương thức quản lý, vận hành.
Giữ nghề ẩm thực là giữ bản sắc văn hóa nghìn năm Thủ đô

Giữ nghề ẩm thực là giữ bản sắc văn hóa nghìn năm Thủ đô

Sáng 20/12, tại sân khấu chính, công viên Thống Nhất (phố Trần Nhân Tông, Hà Nội), Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã tổ chức Toạ đàm "Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực - Phát triển văn hóa ẩm thực trên địa bàn Hà Nội" trong khuôn khổ Lễ hội Văn hóa ẩm thực Hà Nội 2025. Sự kiện quy tụ các chuyên gia văn hóa, nghệ nhân, đầu bếp và đại diện ngoại giao quốc tế.
Công đoàn Bệnh viện đa khoa Thanh Trì đã tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ VI

Công đoàn Bệnh viện đa khoa Thanh Trì đã tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ VI

Công đoàn Bệnh viện đa khoa Thanh Trì đã tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ VI, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Công ty Hoàng Viên Quảng Bá chia sẻ niềm vui và tinh thần cộng đồng trong hội chợ từ thiện Giáng Sinh

Công ty Hoàng Viên Quảng Bá chia sẻ niềm vui và tinh thần cộng đồng trong hội chợ từ thiện Giáng Sinh

Mới đây, Công ty Hoàng Viên Quảng Bá đã tổ chức thành công sự kiện truyền thống thường niên - hội chợ từ thiện Giáng Sinh với mục đích tiếp tục thực hiện cam kết nâng cao đời sống cộng đồng và hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn.
Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Việt Hưng thông báo phân bổ cơ cấu người ứng cử HĐND phường

Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Việt Hưng thông báo phân bổ cơ cấu người ứng cử HĐND phường

Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam phường Việt Hưng vừa tổ chức Hội nghị thông báo phân bổ số lượng, cơ cấu, thành phần và hướng dẫn quy trình giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) phường nhiệm kỳ 2026 - 2031.
Phát hiện sớm, quản lý hiệu quả bệnh không lây nhiễm tại Hà Nội

Phát hiện sớm, quản lý hiệu quả bệnh không lây nhiễm tại Hà Nội

Bệnh không lây nhiễm đang trở thành gánh nặng lớn đối với sức khỏe cộng đồng. Trước thực tế đó, ngành Y tế Hà Nội đã và đang tăng cường các hoạt động truyền thông, sàng lọc, quản lý sức khỏe ban đầu, từng bước kiểm soát hiệu quả các yếu tố nguy cơ ngay từ tuyến cơ sở.

Tin khác

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng không chỉ giải quyết bài toán kết nối giao thông mà còn mở ra trục liên kết mới giữa Hà Nội và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, mở rộng không gian đô thị và lan tỏa tăng trưởng cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.
Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Việc Hà Nội đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức đối tác công tư (PPP) không chỉ nhằm giải tỏa áp lực giao thông vượt sông Hồng mà còn mở ra dư địa phát triển đô thị mới, góp phần tái cấu trúc không gian và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô trong giai đoạn tới.
Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Sau hơn 7 tháng thi công, dự án xây dựng cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng (thành phố Hà Nội) đã bắt đầu hiện rõ những hạng mục đầu tiên, cho thấy tiến độ triển khai đang từng bước được hiện thực hóa.
Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Từ dòng sông Hồng chở nặng phù sa và ký ức nghìn năm, Hà Nội đang mở ra một chương phát triển mới bằng việc tăng tốc đầu tư hệ thống cầu vượt sông quy mô lớn. Những cây cầu không chỉ giải bài toán giao thông, mở rộng không gian đô thị, mà còn trở thành biểu tượng cho khát vọng kết nối quá khứ - hiện tại - tương lai, góp phần đưa Thủ đô vươn mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên phát triển hiện đại và hội nhập.
Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Trong bối cảnh Hà Nội đang bước vào giai đoạn phát triển mới theo định hướng Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn 2065, việc đầu tư hệ thống cầu vượt sông Hồng được xác định là nhiệm vụ chiến lược, mang tính đột phá nhằm mở rộng không gian đô thị, tăng cường kết nối liên vùng và giảm áp lực giao thông khu vực nội đô. Trên tinh thần đó, Thành phố đang tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), quyết tâm hoàn thành bàn giao mặt bằng sạch cho 7 dự án cầu vượt sông trước ngày 31/12/2025.
Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Sau gần nửa năm khởi công, dự án cầu Tứ Liên, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Hà Nội đã tiếp nhận được hơn 40% diện tích mặt bằng cần thu hồi. Tuy nhiên, phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao, khiến dự án tiếp tục trong tình trạng “khát” mặt bằng. Thành phố và các địa phương liên quan đang dồn lực tháo gỡ, phấn đấu hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trong nửa đầu năm 2026, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thi công.
Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Nhằm cải thiện tình hình giao thông, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm cuối năm, Sở Xây dựng Hà Nội vừa yêu cầu khẩn trương thu gọn diện tích rào chắn tại các vị trí đang thi công tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.
Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Ngày 16/12, Ban Tổ chức Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” tổ chức hội nghị tổng kết năm 2025, đồng thời phát động triển khai chương trình năm 2026. Chương trình do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội giao Báo Kinh tế và Đô thị chủ trì, phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Xây dựng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội cùng các đơn vị liên quan tổ chức thường niên.
Lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải tại TP.HCM

Lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã và đang triển khai nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng chuyển đổi xanh trong giao thông vận tải.
Xem thêm
Phiên bản di động