Xây dựng văn hóa giao thông: Nền tảng cho một Thủ đô văn minh

Kỳ 3: Xây dựng văn hóa giao thông từ những hành động nhỏ

Văn hóa giao thông không phải là điều xa xôi hay khẩu hiệu hô hào, mà bắt đầu từ những hành động nhỏ mỗi ngày. Đó có thể là đội mũ bảo hiểm khi ra đường, dừng xe đúng vạch, nhường người đi bộ, không bấm còi vô tội vạ… Khi mỗi người tự giác và tôn trọng luật, giao thông không chỉ an toàn hơn mà còn trở thành thước đo văn minh của xã hội hiện đại.
Kỳ 1: Văn hóa giao thông - Gốc rễ cho một Hà Nội văn minh Kỳ 2: Khi ý thức tham gia giao thông trở thành “điểm nghẽn”

Bt đầu t giáo dc con tr

Đội mũ bảo hiểm cho trẻ em không chỉ là hành động tuân thủ pháp luật, mà còn là biểu hiện của trách nhiệm và tình yêu thương. Đây là một thói quen nhỏ nhưng góp phần hình thành ý thức giao thông văn minh ngay từ khi còn nhỏ. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, tình trạng phụ huynh chở con nhỏ bằng xe máy mà không đội mũ bảo hiểm cho trẻ vẫn diễn ra khá phổ biến. Việc làm này không chỉ là hành vi vi phạm luật giao thông, mà còn là sự thờ ơ với an toàn tính mạng của chính con em mình.

Các nghiên cứu cho thấy, chỉ một cú va chạm nhẹ cũng có thể gây chấn thương nghiêm trọng cho não bộ và hệ xương khớp non nớt của trẻ. Trong khi đó, các vụ va chạm liên quan đến xe máy ở nước ta chiếm tỷ lệ cao. Việc trẻ không đội mũ bảo hiểm, hoặc đội mũ không đạt chuẩn, không đúng cách, đồng nghĩa với việc tước đi lớp bảo vệ quan trọng nhất, khiến hậu quả khi xảy ra tai nạn trở nên nặng nề hơn.

Kỳ 3: Xây dựng văn hóa giao thông từ những hành động nhỏ
Việc không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông tiềm ẩn nhiều nguy cơ nếu xảy ra tai nạn. Ảnh: Đinh Luyện

Nhận thức được điều này, trong tháng 9 và đầu tháng 10/2025, nhiều trường học trên địa bàn Hà Nội đã đồng loạt tổ chức các hoạt động tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông, với sự phối hợp của lực lượng Công an cơ sở, cảnh sát giao thông và các đơn vị chức năng. Điểm nhấn là sự tham gia tích cực của hàng chục nghìn học sinh, sinh viên cùng đội ngũ giáo viên, cán bộ, thể hiện quyết tâm của toàn ngành Giáo dục và lực lượng Công an trong việc chung tay giảm thiểu tai nạn, ùn tắc và vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Bên cạnh công tác phối hợp tuyên truyền, hiện hành lang pháp lý, chế tài xử lý vi phạm về nội dung liên quan cũng tương đối đồng bộ. Cụ thể, theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, mức phạt đối với hành vi giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển là từ 8 - 10 triệu đồng đối với cá nhân, và 16 - 20 triệu đồng đối với tổ chức; nếu là ô tô, mức phạt có thể lên tới 30 triệu đồng. Ngoài ra, Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017) cũng quy định xử lý hình sự nếu hành vi này gây hậu quả nghiêm trọng.

Những chế tài nghiêm khắc, kết hợp với hoạt động tuyên truyền thường xuyên, sinh động trong trường học và cộng đồng, đã và đang tạo nên chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của phụ huynh, học sinh và toàn xã hội. Từ những hành động nhỏ như đội mũ bảo hiểm cho con, dừng xe đúng vạch, hay nhường đường cho người đi bộ… văn hóa giao thông dần được hình thành và lan tỏa, trở thành thói quen ứng xử có trách nhiệm trong đời sống đô thị văn minh.

Truyn thông mnh để bi đắp văn hóa giao thông

Giáo dục ý thức và văn hóa giao thông cần được bắt đầu từ trường học, gia đình và cộng đồng. Trong đó, truyền thông và nêu gương người tốt, việc tốt trong tham gia giao thông đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Tuyên truyền không chỉ là công cụ phổ biến kiến thức pháp luật, mà còn là chìa khóa hình thành thói quen, chuẩn mực ứng xử văn minh trên đường phố.

Kỳ 3: Xây dựng văn hóa giao thông từ những hành động nhỏ
Xây dựng văn hóa giao thông góp phần xây dựng một Thành phố văn minh. Ảnh: Đinh Luyện

Vấn đề đặt ra hiện nay không phải là “có tuyên truyền hay không”, mà là tuyên truyền như thế nào để mang lại hiệu quả thực chất. Người dân Hà Nội đã quen nghe cụm từ “văn hóa giao thông” qua báo chí, phát thanh, truyền hình hay các chiến dịch tuyên truyền, song kết quả đạt được vẫn còn khiêm tốn. Muốn thay đổi nhận thức sâu rộng, cần biến mỗi người dân thành một tuyên truyền viên tích cực, bắt đầu từ chính gia đình mình - cha mẹ nhắc con, vợ chồng nhắc nhau, rồi lan tỏa đến cộng đồng xung quanh.

Nhằm phát huy sức mạnh của tuyên truyền cộng đồng, Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội đã chủ động phối hợp tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền pháp luật về trật tự, an toàn giao thông năm 2025. Mới đây, Ban đã phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Thượng Cát tổ chức hội nghị tuyên truyền chuyên đề.

Bà Vũ Thị Minh Hậu - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Thượng Cát, cho biết: Công tác tuyên truyền về an toàn giao thông luôn được Hội chú trọng, bởi phụ nữ, với vai trò người mẹ, người vợ, có ảnh hưởng lớn trong việc giáo dục và vận động người thân thực hiện nếp sống văn hóa giao thông. Các nội dung tuyên truyền được lồng ghép linh hoạt trong các buổi sinh hoạt chi, tổ hội, câu lạc bộ phụ nữ cơ sở, giúp thông tin lan tỏa gần gũi và hiệu quả hơn.

Chia sẻ về hiệu quả hoạt động, bà Nguyễn Thị Hạnh - hội viên Chi hội phụ nữ số 2, cho biết: “Các buổi tuyên truyền giúp chúng tôi hiểu rõ hơn về Luật Giao thông, nâng cao ý thức khi tham gia giao thông, đồng thời nhắc nhở các thành viên trong gia đình chấp hành nghiêm quy định, bảo đảm an toàn cho bản thân và xã hội”.

Song song với các mô hình tuyên truyền cơ sở, Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” năm 2025 tiếp tục được triển khai trên quy mô toàn thành phố. Đây là hoạt động thường niên do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội giao Báo Kinh tế & Đô thị chủ trì, phối hợp cùng Ban An toàn giao thông Thành phố, Sở Xây dựng, Sở Giáo dục và Đào tạo, Công an Thành phố và nhiều đơn vị khác thực hiện từ năm 2011.

Đến nay, Chương trình đã bước sang năm thứ 15, trở thành hoạt động truyền thông trọng điểm, thu hút đông đảo cán bộ, sinh viên, học sinh và người dân Thủ đô tham gia, góp phần tạo nên chuyển biến rõ rệt trong nhận thức và hành vi khi tham gia giao thông.

Kỳ 3: Xây dựng văn hóa giao thông từ những hành động nhỏ
Lực lượng chức năng phân luồng, điều tiết phương tiện. Ảnh: Đinh Luyện

Theo PGS.TS Nguyễn Thành Lợi - Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị: Chương trình "Vì An toàn giao thông Thủ đô" được tổ chức nhằm huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của Nhân dân trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, giảm ùn tắc, giảm tai nạn, hướng tới xây dựng một Thủ đô văn minh, hiện đại. Các hoạt động của chương trình được triển khai phong phú như tuyên truyền trực quan, phát hành ấn phẩm báo chí, tổ chức tọa đàm chuyên đề và các cuộc thi trực tuyến về văn hóa giao thông, góp phần lan tỏa tinh thần “Vì An toàn giao thông Thủ đô” đến từng khu dân cư, từng trường học, từng gia đình.

Có thể thấy, giáo dục và truyền thông không chỉ là giải pháp ngắn hạn mà là con đường lâu dài để hình thành một xã hội có văn hóa giao thông. Khi mỗi người dân hiểu rằng, tuân thủ luật lệ chính là tôn trọng bản thân và cộng đồng, khi việc dừng xe đúng vạch, nhường đường cho người đi bộ hay đội mũ bảo hiểm cho con trở thành thói quen tự nhiên, thì Hà Nội sẽ thực sự mang dáng vẻ của một Thành phố văn minh - nơi văn hóa giao thông phản chiếu bản sắc thanh lịch, Tràng An xưa và nay.

(Còn tiếp…)

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Tối 5/12, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra Lễ trao giải thưởng VinFuture 2025 với chủ đề “Cùng vươn mình - Cùng thịnh vượng”, vinh danh chủ nhân của những công trình khoa học đột phá, được lựa chọn kỹ lưỡng từ 1.705 đề cử gửi về từ khắp thế giới.
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Chiều 5/12, phường Thượng Cát tổ chức hội nghị triển khai các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, ngân sách, khoa học - công nghệ và phát động phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc mục tiêu năm 2026. Đây được xác định là năm bản lề, tạo nền tảng cho giai đoạn phát triển mới của địa phương.
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Chiều 5/12, Công đoàn Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học (VHKH) Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Tham dự Đại hội có đồng chí Đinh Phú Cường, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám; đồng chí Lê Xuân Kiêu, Bí thư chi bộ, Giám đốc Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cùng 87 đoàn viên công đoàn Trung tâm.
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến bay TP.HCM - Manila, Philippines tất cả các ngày trong tuần từ 19/12/2025.
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Trưởng Thuế thành phố Hà Nội đã thông tin về kết quả triển khai công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn Thành phố.
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Chiều ngày 29/11, theo ghi nhận của phóng viên, du khách trong và quốc tế vẫn đổ về tấp nập và ngồi kín các quán cà phê ở khu phố cà phê đường tàu trên trục Trần Phú - Điện Biên Phủ, chỉ vài ngày sau khi các lực lượng chức năng giải toả khu vực và người dân ký các cam kết không tái phạm.
Dân vận khéo “chìa khóa” tháo gỡ điểm nghẽn giải phóng mặt bằng

Dân vận khéo “chìa khóa” tháo gỡ điểm nghẽn giải phóng mặt bằng

Trong bối cảnh các đô thị lớn như Hà Nội đang đẩy mạnh đầu tư, mở rộng hạ tầng, công tác giải phóng mặt bằng trở thành “nút then” quyết định tiến độ và hiệu quả của mỗi dự án. Đây không chỉ là câu chuyện thu hồi đất hay bồi thường hỗ trợ, mà còn là quá trình tác động sâu rộng đến đời sống người dân. Vì thế, làm tốt công tác dân vận đóng vai trò khơi thông đồng thuận, củng cố niềm tin chính là “chìa khóa” để tháo gỡ điểm nghẽn, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế - xã hội và hiện đại hóa hạ tầng đô thị.
Xem thêm
Phiên bản di động