Xây dựng văn hóa giao thông: Nền tảng cho một Thủ đô văn minh

Kỳ 2: Khi ý thức tham gia giao thông trở thành “điểm nghẽn”

Một con đường có thể mở rộng, một cây cầu có thể xây mới, nhưng ý thức giao thông thì không thể thay đổi trong ngày một ngày hai. Thực tế cho thấy, dù hạ tầng ngày càng hiện đại, thì văn hóa giao thông vẫn “kẹt cứng” nếu người tham gia chưa tự giác chấp hành luật. Khi cái “tôi” lấn át cái “chúng ta”, đường phố sẽ mãi là bức tranh chằng chịt của sự hỗn loạn.
Kỳ 1: Văn hóa giao thông - Gốc rễ cho một Hà Nội văn minh Kỳ 3: Xây dựng văn hóa giao thông, từ ý thức đến hành động Cam kết giao thông: Xây dựng văn hóa giao thông từ học đường

“Mc kt” vì ý thc

Trên nhiều tuyến phố của Thủ đô Hà Nội, không khó để bắt gặp những hình ảnh phản cảm trong văn hóa giao thông. Trong đó, dễ thấy nhất là cảnh người điều khiển xe máy chạy lên vỉa hè để tránh tắc đường, dừng chờ đèn đỏ vượt quá vạch sơn, thậm chí đứng chắn ngay trên phần đường dành cho người đi bộ… Những hành vi tưởng như vụn vặt ấy lại để lại hệ lụy lớn.

Không chỉ vậy, việc dừng xe lấn vạch, chen chúc hay vượt đèn đỏ không đơn thuần là hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ, mà còn là biểu hiện của sự thiếu ý thức cộng đồng, làm tổn hại đến nền tảng văn hóa đô thị. Một người dừng xe sai quy định, nhiều người khác thấy thế làm theo, rồi dần dần hình thành “chuẩn mực ngược”, nơi cái sai trở thành thói quen, còn cái đúng bị xem là lạc lõng. Đáng lo hơn, những hành vi nhỏ này lại góp phần gây ra những hậu quả lớn chính là ùn tắc kéo dài, xung đột giao thông, và tai nạn thương tâm.

Kỳ 2: Khi ý thức tham gia giao thông trở thành “điểm nghẽn”
Một số cá nhân thiếu ý thức như đi ngược chiều, dừng đỗ lộn xộn... khiến giao thông trên trục đường Nguyễn Trãi trở nên phức tạp. Ảnh: Đinh Luyện

Những hành vi thiếu chuẩn mực khi tham gia giao thông, xét ở góc độ sâu xa hơn, còn phản ánh ý thức văn hóa của người dân đô thị. Một thành phố văn minh không thể chỉ được đánh giá qua những tòa nhà cao tầng, những tuyến metro hiện đại hay hệ thống hạ tầng khang trang, mà còn được nhìn nhận qua cách con người ứng xử với nhau trong từng không gian công cộng, đặc biệt là trên đường phố. Khi mỗi người dân biết tôn trọng luật lệ, nhường nhịn, đi đúng phần đường, đó cũng chính là lúc văn hóa giao thông được hình thành. Đây được xem là thứ “hạ tầng mềm” không kém phần quan trọng so với hạ tầng kỹ thuật.

Đại thi hào Victor Hugo từng nói: “Thành phố là cuốn sách mở.” Quả thật, với du khách, những con phố, góc đường, dòng người chính là những trang sách đầu tiên kể câu chuyện về Hà Nội, nơi lưu giữ vẻ đẹp nghìn năm văn hiến. Nếu những trang sách ấy hiện lên trong trật tự, trong sự lịch thiệp và ý thức của người dân, thì hình ảnh Hà Nội trong mắt bạn bè quốc tế sẽ là một thành phố vừa cổ kính, vừa hiện đại, vừa văn minh. Nhưng nếu đó là cảnh tượng chen lấn, vượt ẩu, còi xe inh ỏi, thì cuốn sách ấy sẽ là một bản khắc họa chưa trọn vẹn.

Thực tế, chỉ cần vài giây chờ đèn đỏ, một hành động nhường đường hay kiên nhẫn đi đúng phần đường của mình… những điều tưởng nhỏ nhưng đủ để tạo nên một nếp văn hóa đẹp. Thế nhưng, trong nhịp sống hối hả, nhiều người lại chọn “đi tắt”, “vượt nhanh”, “tranh phần”, để rồi tự biến mình thành nạn nhân của sự vội vã. Người ta muốn đi nhanh hơn vài phút, nhưng chính sự nhanh đó lại làm xã hội chậm lại, chậm vì tắc đường, vì tai nạn, vì mất an toàn và mất niềm tin nơi cộng đồng.

Vì vậy, để du khách cảm nhận được nét đẹp của văn hóa Việt Nam nói chung, và Hà Nội hào hoa, thanh lịch, văn minh nói riêng, bên cạnh những công trình kiến trúc, di tích hay cảnh quan đô thị, điều cần bắt đầu trước hết chính là văn hóa giao thông. Bởi lẽ, văn hóa giao thông không chỉ thể hiện ý thức của mỗi người dân, mà còn góp phần định hình diện mạo, nhân cách và “hồn cốt” của cả một Thành phố.

Nói cách khác, một đô thị hiện đại không chỉ cần những tuyến đường thẳng tắp, mà cần những con người biết đi đúng phần đường của mình. Khi mỗi người biết tự điều chỉnh hành vi, tôn trọng luật lệ, cư xử có văn hóa, thì dòng xe trên phố không còn là “dòng chảy hỗn loạn”, mà là dòng chảy của một xã hội văn minh, nhân ái và trật tự. Và chính từ những điều tưởng nhỏ bé ấy, Hà Nội sẽ thật sự trở thành thành phố “đáng sống” - một cuốn sách mở ra những trang đẹp nhất về con người và văn hóa Việt Nam.

Nhìn nhận về vấn đề này, tại Tọa đàm “Nghị định 168 - Kiên trì xây dựng văn hóa giao thông”, chuyên gia giao thông Phan Lê Bình cho rằng, trong những năm gần đây, hệ thống hạ tầng giao thông đã có nhiều cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả và phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân, lực lượng chức năng cần thường xuyên rà soát các “điểm nóng” về giao thông mà người dân phản ánh.

Đặc biệt, mạng xã hội hiện là kênh thông tin nhanh nhạy và trực tiếp, giúp cơ quan chức năng dễ dàng tiếp nhận phản ánh từ người dân để kịp thời xử lý những vấn đề nhỏ ngay từ sớm, từ xa, tránh để phát sinh thành điểm ùn tắc hoặc mất an toàn. Khi các vấn đề hạ tầng được giải quyết đồng bộ, trật tự và an toàn giao thông cũng sẽ được cải thiện bền vững hơn.

Tác động đến văn hoá ng x người Hà Ni

Từ bao đời nay, người Hà Nội vẫn được nhắc đến với nét thanh lịch, tao nhã trong cách ăn nói, cư xử và cả trong lối sống thường nhật. Dân gian từng có câu: “Chẳng thơm cũng thể hoa nhài/Dẫu không thanh lịch cũng người Tràng An”, câu ca giản dị mà sâu sắc, thể hiện niềm tự hào về cốt cách người Kinh kỳ. Hai chữ “thanh lịch” ấy không chỉ là vẻ ngoài, mà còn là văn hóa ứng xử, một thứ đã thấm sâu vào từng hành vi, lời nói và cả cách người Hà Nội tham gia giao thông.

Kỳ 2: Khi ý thức tham gia giao thông trở thành “điểm nghẽn”
Lực lượng chức năng điều tiết phương tiện, tránh ùn tắc giao thông. Ảnh: Đinh Luyện

Trên nhiều nẻo phố, không khó để bắt gặp hình ảnh những chiến sĩ cảnh sát giao thông tận tình hướng dẫn, phân luồng cho người già, hay chỉ đường cho những người mới ra Thành phố còn bỡ ngỡ. Đó không chỉ là trách nhiệm công vụ, mà còn là biểu hiện của một nền văn hóa ứng xử văn minh, nhân ái.

Cũng nhiều lần, trong những vụ va chạm giao thông, người dân Thủ đô đã không đứng ngoài cuộc. Họ dừng xe, người gọi cấp cứu, người hỗ trợ sơ cứu, người giúp điều tiết dòng xe... Mọi người chỉ thực sự yên tâm khi người gặp nạn được đưa đi an toàn. Những hình ảnh giản dị mà ấm áp ấy chính là “mạch ngầm” nuôi dưỡng văn hóa ứng xử đẹp của người Hà Nội hôm nay.

Bàn về câu chuyện xây dựng văn hóa giao thông, Chuyên gia giao thông Phan Lê Bình chia sẻ, xây dựng văn hóa giao thông là quá trình lâu dài, cần sự kiên trì và nhất quán. Xử phạt chỉ là một phần của giải pháp, quan trọng hơn là duy trì công tác tuyên truyền, giáo dục để người dân tự giác nâng cao ý thức, hình thành thói quen tham gia giao thông có văn hóa, đó mới là nền tảng bền vững của một xã hội văn minh.

Chung quan điểm này, trao đổi với Báo Lao động Thủ đô, Nhà văn Nguyễn Văn Học, người đạt giải Nhì cuộc thi viết “Vì an toàn giao thông Thủ đô” cho biết: Tham gia giao thông tuân thủ luật cũng là một trong những hành động thiết thực góp phần xây dựng văn hóa. Hơn hết, xây dựng văn hóa giao thông là xây dựng thói quen tham gia giao thông một cách có văn hóa.

Theo Nhà văn Nguyễn Văn Học, để hình thành được thói quen ấy, công tác tuyên truyền, giáo dục đóng vai trò then chốt. Bởi thực tế cho thấy, Hà Nội là địa phương có quy mô giáo dục lớn nhất cả nước, với hàng nghìn trường học và hàng triệu học sinh, sinh viên. Chính vì vậy, việc đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh trên đường đến trường luôn là mối quan tâm thường trực của chính quyền và phụ huynh.

Kỳ 2: Khi ý thức tham gia giao thông trở thành “điểm nghẽn”
Giao thông phản ánh nét văn hóa người dân dân Thủ đô. Ảnh: Đinh Luyện

Đáng chú ý, thời gian qua, mô hình kết hợp tuyên truyền với xử phạt đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Phụ huynh và học sinh đều ý thức hơn trong việc chấp hành quy định khi tham gia giao thông. Song song với đó, Công an thành phố Hà Nội và Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đã phối hợp tổ chức các chương trình tuyên truyền pháp luật về trật tự, an toàn giao thông trong trường học và cơ sở giáo dục trên địa bàn. Những buổi ngoại khóa, diễn đàn, hay các cuộc thi tìm hiểu luật giao thông không chỉ giúp học sinh nắm vững kiến thức, mà còn khơi dậy tinh thần trách nhiệm, hình thành thói quen cư xử có văn hóa khi tham gia giao thông. Đây là những việc làm thiết thực, mang ý nghĩa lâu dài, góp phần xây dựng văn hóa giao thông học đường, nơi gieo mầm cho một thế hệ công dân văn minh, kỷ cương và nhân ái.

Bởi suy cho cùng, văn hóa giao thông không nằm ở những quy định khô khan, mà ở thái độ và ý thức của con người. Khi mỗi người dân Thủ đô hiểu rằng, nhường nhau một chút, chờ nhau vài giây, tôn trọng nhau trên từng mét đường cũng chính là giữ gìn “thanh danh Tràng An” ngàn đời, thì văn hóa ứng xử người Hà Nội sẽ tiếp tục được lan tỏa bền bỉ, tinh tế và đầy nhân văn giữa nhịp sống đô thị hiện đại.

(Còn tiếp)

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Tối 5/12, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra Lễ trao giải thưởng VinFuture 2025 với chủ đề “Cùng vươn mình - Cùng thịnh vượng”, vinh danh chủ nhân của những công trình khoa học đột phá, được lựa chọn kỹ lưỡng từ 1.705 đề cử gửi về từ khắp thế giới.
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Chiều 5/12, phường Thượng Cát tổ chức hội nghị triển khai các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, ngân sách, khoa học - công nghệ và phát động phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc mục tiêu năm 2026. Đây được xác định là năm bản lề, tạo nền tảng cho giai đoạn phát triển mới của địa phương.
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Chiều 5/12, Công đoàn Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học (VHKH) Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Tham dự Đại hội có đồng chí Đinh Phú Cường, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám; đồng chí Lê Xuân Kiêu, Bí thư chi bộ, Giám đốc Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cùng 87 đoàn viên công đoàn Trung tâm.
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến bay TP.HCM - Manila, Philippines tất cả các ngày trong tuần từ 19/12/2025.
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Trưởng Thuế thành phố Hà Nội đã thông tin về kết quả triển khai công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn Thành phố.
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Chiều ngày 29/11, theo ghi nhận của phóng viên, du khách trong và quốc tế vẫn đổ về tấp nập và ngồi kín các quán cà phê ở khu phố cà phê đường tàu trên trục Trần Phú - Điện Biên Phủ, chỉ vài ngày sau khi các lực lượng chức năng giải toả khu vực và người dân ký các cam kết không tái phạm.
Dân vận khéo “chìa khóa” tháo gỡ điểm nghẽn giải phóng mặt bằng

Dân vận khéo “chìa khóa” tháo gỡ điểm nghẽn giải phóng mặt bằng

Trong bối cảnh các đô thị lớn như Hà Nội đang đẩy mạnh đầu tư, mở rộng hạ tầng, công tác giải phóng mặt bằng trở thành “nút then” quyết định tiến độ và hiệu quả của mỗi dự án. Đây không chỉ là câu chuyện thu hồi đất hay bồi thường hỗ trợ, mà còn là quá trình tác động sâu rộng đến đời sống người dân. Vì thế, làm tốt công tác dân vận đóng vai trò khơi thông đồng thuận, củng cố niềm tin chính là “chìa khóa” để tháo gỡ điểm nghẽn, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế - xã hội và hiện đại hóa hạ tầng đô thị.
Xem thêm
Phiên bản di động