Giáo dục chính trị, tư tưởng - nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách bảo vệ giai cấp công nhân

Kỳ 3: Tấm khiên Công đoàn

(LĐTĐ) Nhận thức rõ nhu cầu của công nhân lao động trong việc tiếp cận kiến thức pháp luật để có thể tự bảo vệ mình trong quan hệ lao động và được làm việc, sinh sống trong một môi trường an toàn, đảm bảo an ninh trật tự, tổ chức Công đoàn đã triển khai nhiều giải pháp để nắm chắc tình hình công nhân, ổn định quan hệ lao động, đảm bảo an ninh trong công nhân. Từ đó, giúp công nhân nắm rõ và nghiêm túc chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tỉnh táo trước những luận điệu sai trái, không bị xúi giục, kích động thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật.
Giáo dục chính trị, tư tưởng - nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách bảo vệ giai cấp công nhân Kỳ 2: Nhận diện thách thức trong tình hình mới

Nắm chắc tình hình công nhân

Là doanh nghiệp có đông công nhân lao động đóng tại Khu Công nghiệp Thăng Long, thời gian qua, quan hệ lao động tại Công ty TNHH SWCC Showa Việt Nam luôn hài hòa, ổn định, bởi Ban Chấp hành Công đoàn Công ty đã phát huy tốt vai trò nắm bắt tình hình, tư tưởng công nhân lao động và đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động.

Trao đổi với phóng viên báo Lao động Thủ đô, ông Nguyễn Minh Sơn - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH SWCC Showa Việt Nam cho biết, để nắm bắt tình hình, tư tưởng của công nhân lao động, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty đã triển khai nhiều hình thức phù hợp để ghi nhận ý kiến, tâm tư, nguyện vọng, đề xuất của người lao động. Cụ thể, thông qua tổ Công đoàn tại các phòng, ban, phân xưởng; hòm thư góp ý; đơn kiến nghị; phiếu thăm dò… Công đoàn tập hợp nội dung thông tin, ý kiến nào chính đáng, cần giải quyết ngay thì Ban Chấp hành Công đoàn sẽ tổ chức các cuộc gặp, nói chuyện trực tiếp với lãnh đạo Công ty để giải quyết, đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Công đoàn Công ty cũng thường xuyên thông tin đến người lao động về tình hình sản xuất kinh doanh, chính sách đảm bảo đời sống việc làm cho người lao động của Công ty để người lao động hiểu và có những đề xuất, kiến nghị phù hợp.

Sau tiền lương, nhà ở là nhu cầu bức thiết nhất với công nhân lao động
Cán bộ Công đoàn phối hợp với lực lượng Công an nắm bắt tình hình công nhân lao động và tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật tại khu nhà trọ công nhân.

“Phải khẳng định rằng, với việc thường xuyên lắng nghe, ghi nhận và kịp thời giải đáp thỏa đáng những kiến nghị, vướng mắc của người lao động; bên cạnh đó là tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để người lao động nắm rõ các quy định của pháp luật, tình hình sản xuất kinh doanh và chế độ chính sách của Công ty đã góp phần giúp người lao động hiểu và gắn bó với doanh nghiệp. Quan trọng hơn là góp phần tạo môi trường làm việc an toàn cho người lao động và giữ vững mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ tại doanh nghiệp. Từ đó, vai trò của Công đoàn được người sử dụng lao động và người lao động ghi nhận, đánh giá cao”, ông Nguyễn Minh Sơn chia sẻ.

Ở một góc nhìn khác, ông Nguyễn Đình Thắng - Chủ tịch Công đoàn các Khu Công nghiệp và chế xuất (KCN&CX) Hà Nội cho biết, Công đoàn các KCN&CX Hà Nội hướng dẫn Công đoàn cơ sở phối hợp với người sử dụng lao động thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, tổ chức Hội nghị Người lao động, Hội nghị Đối thoại tại nơi làm việc, kịp thời giải quyết những vướng mắc phát sinh trong quan hệ lao động, hạn chế đến mức thấp nhất tranh chấp lao động và ngừng việc tập thể xảy ra. Xây dựng, thương lượng, ký kết và giám sát thực hiện Thỏa ước lao động tập thể để “Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn” cho người lao động. Với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp đó đã góp phần ngăn chặn nguy cơ phát sinh tranh chấp lao động và ngừng việc tập thể, tình hình an ninh trật tự được đảm bảo.

Bên ngoài doanh nghiệp, tại các địa phương nơi có đông công nhân lao động thuê trọ, công tác này cũng được đặc biệt chú trọng. Tại xã Hải Bối, huyện Đông Anh, Hà Nội, ông Nguyễn Văn Thiệu - Chủ tịch Công đoàn xã cho biết, trên địa bàn xã có gần 4.000 công nhân lao động thuê trọ, trên 330 hộ thuê trọ và có 25 Tổ tự quản khu nhà trọ công nhân. Với đặc thù là địa phương có đông công nhân lao động thuê trọ, Công đoàn xã đã phối hợp với chính quyền triển khai đồng bộ các giải pháp để tuyên truyền đến nhân dân và công nhân lao động thuê trọ. Cụ thể, đều đặn hàng ngày vào các khung giờ cố định, loa phát thanh lại phát đi những bản tin về tình hình kinh tế - xã hội, trong đó lồng ghép thông tin tuyên truyền về đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, nhất là tại những khu nhà trọ có đông công nhân lao động.

Kỳ 3: Tấm khiên Công đoàn
Công nhân lao động thuê trọ đọc sách, báo, tìm hiểu kiến thức pháp luật tại Tủ sách Công đoàn.

Công đoàn xã Hải Bối cũng phối hợp với Ủy ban nhân dân và Công an xã tổ chức tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước bằng nhiều hình thức, như: Thiết lập nhóm Zalo với sự tham gia của các chủ nhà trọ, thông qua chủ nhà trọ tuyên truyền đến công nhân thuê trọ; hoặc qua công tác đăng ký tạm trú tạm vắng để tuyên truyền trực tiếp cho công nhân; thông qua công tác thu phí vệ sinh môi trường để tuyên truyền đảm bảo an ninh trật tự, vận động lắp Camera để quản lý, hỗ trợ xử lý khi xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự; tuyên truyền qua Tủ sách pháp luật, Tủ sách Công đoàn đặt tại khu nhà trọ và Điểm sinh hoạt văn hóa công nhân; tuyên truyền qua cổng thông tin điện tử của thôn, xã…

“Thực tế cho thấy, thái độ của công nhân khi tiếp nhận các thông tin tuyên truyền là rất tích cực. Thông qua tuyên truyền, công nhân nhận thức và có ý thức trách nhiệm bảo vệ tài sản của mình và có trách nhiệm bảo đảm an ninh trật tự tại nơi ở. Nhờ đó, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã nói chung và tại các khu nhà trọ có đông công nhân thuê trọ nói riêng cơ bản ổn định. Nhiều công nhân thấy được tình hình an ninh trật tự tốt nên thuê trọ lâu dài”, ông Thiệu cho hay.

Để công nhân ổn định tư tưởng, yên tâm lao động

Theo Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Nguyễn Huy Khánh, đội ngũ công nhân, viên chức, lao động trên địa bàn thành phố Hà Nội ngày càng phát triển cả về số lượng và chất lượng, đặc biệt là lao động trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước và lao động khu vực phi chính thức. Hiện, trên địa bàn Thành phố có khoảng 250 nghìn doanh nghiệp, với trên 2,7 triệu lao động.

Kỳ 3: Tấm khiên Công đoàn
Theo Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Nguyễn Huy Khánh, LĐLĐ Thành phố và Công an Thành phố đã và đang phối hợp chặt chẽ trong việc triển khai phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” góp phần đảm bảo ổn định tình hình quan hệ lao động không xảy ra tình trạng đình công, ngừng việc, tranh chấp lao động phức tạp gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Qua khảo sát, nắm bắt tình hình thực tế, đời sống của phần lớn người lao động trong các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố còn nhiều khó khăn do thu nhập thấp, đặc biệt từ khi bùng phát đại dịch Covid-19. Quan hệ lao động trong doanh nghiệp vẫn còn tiềm ẩn nhiều vấn đề cần được quan tâm giải quyết; tình trạng tranh chấp lao động còn diễn ra phức tạp... Ngoài ra, công nhân ở các khu công nghiệp phải làm theo ca, việc đi lại diễn ra cả ngày lẫn đêm; số công nhân thuê trọ, tạm trú không cố định lâu dài nên rất khó khăn trong công tác quản lý. Tình hình an ninh trật tự tại nơi có công nhân thuê trọ có chiều hướng phức tạp, nhất là phát sinh những mâu thuẫn trong sinh hoạt, vay nợ.

Xuất phát từ thực tế đó, LĐLĐ Thành phố và Công an Thành phố đã phối hợp chặt chẽ trong việc triển khai phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, xây dựng, duy trì, nâng cao chất lượng hoạt động các Tổ tự quản khu nhà trọ công nhân, Điểm sinh hoạt văn hóa công nhân, tạo thành sức mạnh tổng hợp, nắm chắc tình hình, triển khai nhiều hoạt động thiết thực góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, đảm bảo môi trường thuận lợi, an toàn để công nhân, viên chức, lao động sống, làm việc, cống hiến, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định, tiến bộ. Đồng thời, chú trọng công tác tuyên truyền, chủ động trao đổi thông tin về tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội, tình hình CNVCLĐ trong các cơ quan, doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ, bảo đảm an ninh trật tự trong tình hình mới.

Hằng năm, LĐLĐ Thành phố phối hợp với Công an Thành phố tổ chức hàng nghìn buổi tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật tới cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ; phát động xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; tuyên truyền quy định về quản lý nhân khẩu, đăng ký tạm trú, tạm vắng; tuyên truyền về phòng, chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS, bảo đảm an toàn giao thông; tham gia phát hiện và tố giác tội phạm, thông báo tình hình hoạt động của các loại tội phạm trên địa bàn, nâng cao tinh thần cảnh giác của công nhân lao động trước âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch... góp phần giúp công nhân lao động ổn định tư tưởng, yên tâm lao động sản xuất.

Kỳ 3: Tấm khiên Công đoàn
Cán bộ Công đoàn xã Hải Bối phối hợp với lực lượng Công an tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật cho công nhân lao động thuê trọ trên địa bàn xã.

Việc phối hợp chỉ đạo, hướng dẫn đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của mô hình “Tổ tự quản khu nhà trọ công nhân” được triển khai phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Đến nay, trên địa bàn Thành phố đã có 92 Tổ tự quản khu nhà trọ công nhân với trên 20.000 công nhân lao động. Đa số các Tổ tự quản khu nhà trọ công nhân đã xây dựng được Quy ước và lịch sinh hoạt hằng tháng, quý. Các Tổ tự quản khu nhà trọ công nhân đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự tại địa bàn cơ sở, góp phần trong công tác phòng ngừa đấu tranh với các loại tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật.

Tại nhiều Tổ tự quản khu nhà trọ công nhân đã được LĐLĐ thành phố Hà Nội đầu tư trang bị Tủ sách Công đoàn với nhiều đầu sách, gồm: Sách tuyên truyền, phổ biến pháp luật như Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội; tuyên truyền các chế độ chính sách; các báo thuộc hệ thống Công đoàn; ấn phẩm, tài liệu tuyên truyền của tổ chức Công đoàn phát hành; sách văn học, giải trí… Nhằm giúp công nhân thuê trọ có điều kiện cải thiện đời sống văn hóa tinh thần và cập nhật kiến thức liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm của bản thân.

“Trong thời gian tới, LĐLĐ thành phố Hà Nội tiếp tục chỉ đạo các Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở khảo sát, đăng ký, triển khai xây dựng mới, sửa sang, trang trí Tủ sách Công đoàn, vận động chủ nhà trọ, chủ doanh nghiệp dành địa điểm sinh hoạt chung cho công nhân để đặt Tủ sách với mục tiêu hầu hết các Tổ tự quản khu nhà trọ công nhân, Điểm sinh hoạt văn hóa công nhân trên địa bàn đều có Tủ sách phục vụ công nhân lao động”, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Nguyễn Huy Khánh cho biết.

Ghi nhận thực tế tại các Tổ tự quản khu nhà trọ công nhân cho thấy, việc đảm bảo an ninh trật tự được các chủ nhà trọ đặt lên hàng đầu. Đơn cử như tại khu nhà trọ của gia đình ông Hà Quang Kỉnh - một trong nhiều Tổ tự quản trên địa bàn xã Kim Chung, huyện Đông Anh, đã ban hành nội quy của khu nhà trọ và nội quy nêu rõ: Người đến thuê trọ phải xuất trình giấy tờ tùy thân để làm thủ tục đăng ký tạm trú, thông báo lưu trú với cơ quan Công an; không được có hành vi vi phạm pháp luật, gây mất trật tự công cộng tại khu trọ; có ý thức phòng cháy chữa cháy; khu nhà trọ khóa cửa lúc 23h và mở cửa lúc 5h...

Nhân rộng mô hình “Tổ tự quản khu nhà trọ công nhân”
Lãnh đạo LĐLĐ thành phố Hà Nội nắm bắt tình hình hoạt động của các “Tổ tự quản khu nhà trọ công nhân”.

Anh Nguyễn Quang Bảy (quê Thanh Hóa), công nhân đang làm việc tại Khu Công nghiệp Thăng Long và đang thuê trọ tại xã Kim Chung chia sẻ: “Vợ chồng tôi ra Hà Nội làm công nhân từ năm 2016 và thuê trọ tại đây đến nay. Ở đây thực sự rất yên tâm, mọi người thường xuyên được nhắc nhở về thực hiện nội quy khu trọ, được tuyên truyền về kiến thức pháp luật và cách nhận biết, phòng tránh các loại tội phạm… vì vậy, an ninh trật tự được đảm bảo. Ngoài ra, tại khu trọ được trang bị Tủ sách Công đoàn với đa dạng đầu sách giúp tôi có cơ hội nâng cao kiến thức cho bản thân. Có chỗ thuê trọ ổn định và môi trường sống an toàn, chúng tôi cũng yên tâm lao động sản xuất và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp”.

Theo Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Nguyễn Huy Khánh, thông qua việc phối hợp triển khai hiệu quả phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” đã góp phần đảm bảo ổn định tình hình quan hệ lao động tại địa phương, không xảy ra tình trạng đình công, ngừng việc, tranh chấp lao động phức tạp gây mất an ninh trật tự; đồng thời, góp phần giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Hà Nội.

“Xây dựng và nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho công nhân lao động là nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa lâu dài, là trách nhiệm của Đảng, của cả hệ thống chính trị, tổ chức Công đoàn, của doanh nhân và công nhân lao động. Cần tiếp tục tuyên truyền, quán triệt, thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về xây dựng giai cấp công nhân, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho công nhân, tạo sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức, sự đồng thuận xã hội và thống nhất hành động để nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho công nhân lao động” - (Chỉ thị số 52-CT/TW ngày 09/1/2016 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác nâng cao đời sống tinh thần cho công nhân lao động khu công nghiệp, khu chế xuất).

Kỳ cuối: Tăng “đề kháng” - việc không thể chậm trễ!

Tuấn Anh - Đỗ Đạt - Mai Quý

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

(LĐTĐ) Chiều 16/7, Công đoàn Y tế Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế và Hiệp Hội Điều dưỡng Việt Nam tổ chức chương trình Tôn vinh Điều dưỡng viên tiêu biểu trong công tác phòng chống dịch giai đoạn 2020 - 2023; phát động cuộc thi sáng tác và biểu diễn ca khúc về ngành Y tế; trao giải chạy Vì sức khỏe Việt Nam lần thứ hai, chặng 2.
Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức lễ ra mắt Tủ sách Công đoàn tại Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Hà Nội.
Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

(LĐTĐ) Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400, Nền tảng thiện nguyện MB và các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện chương trình kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, với trách nhiệm, nghĩa tình hãy đồng hành, ủng hộ Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”.
Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).

Tin khác

6 tháng, Hà Nội chi trả trợ cấp xã hội trên 890 tỷ đồng

6 tháng, Hà Nội chi trả trợ cấp xã hội trên 890 tỷ đồng

(LĐTĐ) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội cho biết, toàn thành phố Hà Nội hiện có trên 203.000 đối tượng đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng; tổng kinh phí chi trả 6 tháng đầu năm 2024 cho các đối tượng hưởng trợ cấp xã hội là 896,9 tỷ đồng.
Điều độ viên hệ thống điện: Những chỉ huy “dàn nhạc giao hưởng” của lưới điện Thủ đô

Điều độ viên hệ thống điện: Những chỉ huy “dàn nhạc giao hưởng” của lưới điện Thủ đô

(LĐTĐ) Nếu ví lưới điện là một bản nhạc thì người điều độ viên được coi là những “nhạc trưởng”, đóng vai trò quan trọng trong việc chỉ huy dàn nhạc giao hưởng của lưới điện của Thành phố. Vì thế, Trung tâm Điều độ Hệ thống Điện thành phố Hà Nội, ngoài nhiệm vụ giám sát và điều khiển hệ thống điện thành phố Hà Nội hoạt động liên tục và ổn định, còn là nơi theo dõi tình trạng vận hành của các trạm biến áp, đường dây truyền tải và phân phối điện.
LĐLĐ tỉnh Bình Dương hỗ trợ công nhân bị thương trong vụ nổ bồn chứa bụi gỗ

LĐLĐ tỉnh Bình Dương hỗ trợ công nhân bị thương trong vụ nổ bồn chứa bụi gỗ

(LĐTĐ) Đại diện tổ chức Công đoàn trên địa bàn tỉnh, bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Bình Dương vừa đến Bệnh viện Chợ Rẫy để thăm hỏi, động viên các công nhân bị bỏng trong vụ nổ bồn chứa bụi gỗ xảy ra tại Chi nhánh Công ty TNHH MTV Gỗ Hoàng Thông, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.
Trả lương hưu qua tài khoản: Tiện lợi, nhanh gọn

Trả lương hưu qua tài khoản: Tiện lợi, nhanh gọn

(LĐTĐ) Từ những ngày đầu tháng 7 năm 2024, nhiều người dân Thủ đô đã được nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng. Có thể với một số người còn bỡ ngỡ, song nhìn chung theo ghi nhận đa số người hưởng lương hưu đều tỏ ra hài lòng.
Chất lượng nhà trọ công nhân: Đến lúc cần có tiêu chuẩn?

Chất lượng nhà trọ công nhân: Đến lúc cần có tiêu chuẩn?

(LĐTĐ) Với sự phát triển nhanh chóng của các ngành công nghiệp và dịch vụ, Hà Nội thu hút một lượng lớn lao động từ các tỉnh, thành đến sinh sống và làm việc. Từ đó kéo theo nhu cầu nhà trọ ngày càng lớn, nhất là tại các cụm, khu công nghiệp. Tuy nhiên, trên thực tế nhà trọ vẫn là nỗi ám ảnh không chỉ của người lao động mà còn là áp lực lớn của đô thị.
Cần chính sách hỗ trợ để người nghỉ hưu đủ sống

Cần chính sách hỗ trợ để người nghỉ hưu đủ sống

(LĐTĐ) Theo các chuyên gia, giảm năm đóng là chính sách khuyến khích người lao động tham gia bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên, khi đến tuổi nghỉ hưu nhưng mức hưởng lương hưu không đủ sống, cần có sự hỗ trợ thêm của Nhà nước, bằng một chính sách về lương hưu tối thiểu đối với những người có mức hưởng thấp.
Tạo xung lực phát triển nhà ở xã hội

Tạo xung lực phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đề nghị Sở Xây dựng cùng với sở, ban, ngành khác của Thành phố phải xử lý công việc với tinh thần nhanh nhất, quyết liệt để có quỹ nhà cung ứng cho công nhân lao động (CNLĐ).
Chuyện những phụ nữ nặng tình với biển

Chuyện những phụ nữ nặng tình với biển

(LĐTĐ) Một ngày mùa hè, sáng sớm canh 3, chúng tôi tìm đến những bến tàu, cảng cá nằm giữa lòng phố biển Nha Trang. Từ xa đã nghe tiếng kêu í ới ra bến của những người phụ nữ vùng biển. Họ ra bến để bắt đầu cuộc mưu sinh.
Dấu ấn Tháng Công nhân tại Nghệ An

Dấu ấn Tháng Công nhân tại Nghệ An

(LĐTĐ) Triển khai Tháng Công nhân với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”, Công đoàn Nghệ An đã tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, sôi nổi, ý nghĩa, lan tỏa sâu rộng, để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong công nhân, lao động.
An toàn lao động vẫn… đáng báo động!

An toàn lao động vẫn… đáng báo động!

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, đặc biệt là từ đầu tháng 5 đến nay, liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng. Điều này cho thấy quy trình đảm bảo an toàn lao động vẫn còn nhiều lỗ hổng và đảm bảo an toàn lao động tiếp tục là vấn đề bức thiết, cần được quan tâm, chú trọng hơn nữa.
Xem thêm
Phiên bản di động