Hà Nội những ngày tổng tiến công "chống giặc" Covid-19

Kỳ 2: Mạnh tay với “tin giả” - thứ “dịch bệnh” nguy hại không kém Covid-19

(LĐTĐ) Những ngày qua, trong khi các ngành chức năng đang tập trung mọi nguồn lực để kiểm soát lây lan dịch bệnh Covid-19 cũng như tổ chức cách ly, chữa trị các trường hợp nghi ngờ thì không ít đối tượng lại không ngừng xuyên tạc, phát tán những thông tin sai lệch nhằm gây hoang mang dư luận xã hội.
ky 2 manh tay voi tin gia thu dich benh nguy hai khong kem covid 19 Ngành giao thông quyết liệt phòng chống dịch Covid-19
ky 2 manh tay voi tin gia thu dich benh nguy hai khong kem covid 19 Giảm tối đa các chuyến bay nội địa để phòng, chống dịch Covid-19
ky 2 manh tay voi tin gia thu dich benh nguy hai khong kem covid 19 Hà Nội những ngày tổng tiến công "chống giặc" Covid-19

Những thông tin giả (fake news), thông tin sai, thông tin thiếu trách nhiệm, thiếu nhân văn, trên mạng xã hội nguy hại không kém Covid-19. Do vậy phải nhận diện, ngăn chặn và diệt trừ.

Nguy hại như tin thất thiệt về dịch bệnh

Covid-19 là dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nhóm A, có mức độ lây lan nhanh, chưa có vắc-xin phòng bệnh và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Song với nhận thức đúng đắn, đánh giá kịp thời, triển khai đồng bộ, hành động nhất quán từ Trung ương đến các địa phương, Việt Nam luôn kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, ngăn ngừa sự lây lan và điều trị hiệu quả cho những bệnh nhân nhiễm Covid-19. Đây là sự thật không thể phủ nhận.

Tuy nhiên, vì mục đích tư lợi, không ít người đã lợi dụng Covid-19 để phát tán những thông tin thiếu chính xác gây hoang mang dư luận. Việc người dân đổ xô đi mua khẩu trang, nước rửa tay khô, rồi việc hỗn loạn tranh cướp để mua mì tôm, thực phẩm, nước uống, giấy vệ sinh... để tích trữ phòng dịch Covid-19 xảy ra cách đây ít lâu là ví dụ.

ky 2 manh tay voi tin gia thu dich benh nguy hai khong kem covid 19
Nhận diện fake news và ngăn chặn hành vi đăng tải thông tin xuyên tạc, sai sự thật là hết sức cần thiết. Ảnh chụp màn hình vụ việc tung tin rằng cơ sở vật chất của Hà Nội đã quá tải trong việc tiếp đón những người cách ly.

Cần phải khẳng định, thời gian qua các cơ quan chức năng đã xác minh, xử lý hàng trăm vụ thông tin thất thiệt về dịch bệnh Covid-19. Ngay trên địa bàn Hà Nội, nhiều vụ việc cũng được phát hiện và xử lý. Mới đây, cơ quan chức năng đã làm việc với N.T.N.D (trú tại thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng) vì hành vi tung tin đồn tại Hạ Mỗ và Liên Trung có người nhiễm Covid-19. Tại cơ quan Công an, N.T.N.D đã thừa nhận do muốn gây sự chú ý của mọi người để bán khẩu trang nên đã đăng tải thông tin không chính xác, gây hoang mang dư luận.

Tương tự, 2 phụ nữ ở huyện Hoài Đức và 2 chủ nhân tài khoản Facebook là N.T.H (sinh năm 1998, trú tại Kim Giang, Thanh Xuân) và Đ.T.Đ (sinh năm 1995, trú tại tổ dân phố 1 La Khê, Hà Đông) cũng đã phải làm việc với cơ quan chức năng sau khi tự nhận "vừa đi dự họp cùng lãnh đạo Thành phố" rồi tung tin rằng cơ sở vật chất của Hà Nội đã quá tải trong việc tiếp đón những người cách ly và các doanh nghiệp không đủ công suất sản xuất khẩu trang cho người dân.

Tại cơ quan Công an, những đối tượng này đã thừa nhận hành vi vi phạm pháp luật của mình, do thiếu hiểu biết nên đã sử dụng tài khoản Facebook cá nhân đăng tải, chia sẻ những thông tin suy diễn, thất thiệt, ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch bệnh của thành phố Hà Nội, cam kết không tái phạm và gỡ bỏ bài viết.

Chung tay loại bỏ thông tin sai lệch

Thực tế, để đấu tranh, ngăn chặn, xử lý thông tin sai trái, vi phạm pháp luật trên Internet và mạng xã hội luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm, xác định là nhiệm vụ cấp bách, quan trọng.

Minh chứng dễ thấy, hàng loạt các quy định, nghị định tăng cường hiệu quả công tác phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật và tội phạm trên mạng Internet đã được ban hành. Cụ thể, ngày 3/2/2020, Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Nghị định số 15/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin (CNTT) và giao dịch điện tử.

ky 2 manh tay voi tin gia thu dich benh nguy hai khong kem covid 19
Người dân nên chọn lọc và tiếp cận những thông tin trên các tờ báo chính thống thay vì đối mặt với những thông tin "nhiễu" do mạng xã hội mang lại. Ảnh chụp màn hình Báo Lao động Thủ đô.

Nghị định quy định mức phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội để cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống; cung cấp, chia sẻ thông tin cổ xúy các hủ tục, mê tín, dị đoan; các thông tin miêu tả tỉ mỉ hành động chém, giết, tai nạn kinh dị, rùng rợn; cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân, kích động bạo lực, tội ác, tệ nạn xã hội hay cung cấp các ấn phẩm vi phạm sở hữu trí tuệ, chưa được phép lưu hành; cung cấp, chia sẻ hình ảnh bản đồ Việt Nam nhưng không thể hiện hoặc thể hiện không đúng chủ quyền quốc gia, hoặc chia sẻ đường dẫn đến thông tin trên mạng có nội dung bị cấm.

Nghị định cũng quy định mức phạt tiền từ 20 - 30 triệu đồng đối với hành vi tiết lộ thông tin thuộc danh mục bí mật Nhà nước, bí mật đời tư của cá nhân và bí mật khác mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự. Đồng thời, quy định sử dụng các biện pháp khắc phục hậu quả là buộc gỡ bỏ thông tin sai sự thật, hoặc gây nhầm lẫn, hoặc thông tin vi phạm pháp luật do thực hiện hành vi vi phạm quy định.

Ngoài ra, Luật An ninh mạng với 7 Chương, 43 Điều quy định về hoạt động bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trên không gian mạng cũng có điều khoản nghiêm cấm hành vi thông tin sai sự thật gây hoang mang cộng đồng, thiệt hại xã hội, gây khó khăn cho hoạt động của cơ quan nhà nước hoặc người thi hành công vụ, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác.

Theo đó, người có hành vi vi phạm quy định của luật này thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử lý vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Quanh những ẩn họa từ fake news, nhiều chuyên gia cho rằng đây là một hiểm họa khôn lường trong nỗ lực phòng, chống dịch Covid-19. Chia sẻ với người viết tại buổi tọa đàm về “Trách nhiệm truyền thông nhìn từ dịch Covid-19”, Phó Vụ trưởng Vụ Truyền thông và thi đua khen thưởng (Bộ Y tế) Vũ Mạnh Cường cho rằng, mạng xã hội là mảnh đất màu mỡ cho các thông tin trái chiều, fake news, các thông tin không được kiểm chứng xuất hiện.

“Thời gian qua, chúng tôi nhìn thấy rất nhiều thông tin dịch sai, chưa được kiểm chứng từ các bác sĩ, nhà khoa học. Các thông tin không chuẩn xác sẽ gây hoang mang cho cộng đồng” - Phó Vụ trưởng Vụ Truyền thông và thi đua khen thưởng nhận định.

Đồng tình với quan điểm trên, bác sĩ Trần Văn Phúc – Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Xanh Pôn, cho biết, tin giả bao giờ cũng có đặc điểm là dựa trên một thông tin có thật. Người lan truyền tin giả sẽ sửa đổi tin thật khiến người đọc hiểu sai bản chất thông tin. Vì thế các đơn vị có liên quan phải có chế tài xử phạt các trường hợp tung tin giả và tạo ra tin giả. Tuy nhiên, mức độ xử phạt hiện nay vẫn chưa đủ sức răn đe, ngăn chặn tin giả.

“Tôi hy vọng mỗi một cá nhân khi tham gia mạng xã hội phải có ý thức không tạo ra tin giả, có bộ lọc thật tốt để phát hiện tin giả, đặc biệt, không tự biến mình trở thành người lan truyền tin giả trong cộng đồng” – bác sĩ Trần Văn Phúc nhắn gửi.

Cần phải khẳng định, đến nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 ở nước ta hoàn toàn trong tầm kiểm soát. Mọi thông tin về dịch bệnh và các hoạt động phòng, chống Covid-19 đều được các ngành chức năng thông tin chính xác, kịp thời. Chính vì thế, bản thân mỗi người dân cần tỉnh táo trong lựa chọn, tiếp thu nguồn tin.

Hơn hết, trong cuộc đấu tranh, tổng tiến công "chống giặc" Covid-19 thì mỗi người dân đều là những chiến sĩ trên mặt trận này, góp phần phản bác fake news, thông tin sai trái, thông tin chưa được kiểm chứng, thông tin thiếu nhân văn. Làm được điều đó chính là chúng ta đã góp phần ngăn chặn một loại vi rút nguy hiểm thứ hai xuất hiện bên cạnh Covid-19.

(Còn nữa)

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Từ 22/4/2024, Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), chính thức có hiệu lực.
Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

(LĐTĐ) Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội thống nhất điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án với tổng diện tích 53,21ha; điều chỉnh giảm diện tích đất thu hồi tại 11 dự án với tổng diện tích 33,18ha.
Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, tại Kỳ họp thứ 15, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn, thay thế Nghị quyết số 03/2023/NQ-HĐND được ban hành vào ngày 4/7/2023. Theo đó mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024 sẽ giảm đáng kể.
Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi học tập, trao đổi kinh nghiệm với LĐLĐ quận Bình Tân và LĐLĐ Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

(LĐTĐ) 100 người lao động thuộc Công đoàn cơ sở khối Doanh nghiệp quận Ba Đình đã được khám sức khỏe sinh sản và tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí.
Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

(LĐTĐ) Mới đây, Công an quận Nam Từ Liêm trang trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất và chào mừng 10 năm ngày thành lập Công an quận (1/4/2014 - 1/4/2024).
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Sau khi thực hiện sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân Đảng và Công đoàn Cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập 8 Công đoàn cơ sở trực thuộc.

Tin khác

Viện Vệ sinh Dịch tễ TW thông tin về việc thiếu vắc xin Moderna tiêm cho trẻ em

Viện Vệ sinh Dịch tễ TW thông tin về việc thiếu vắc xin Moderna tiêm cho trẻ em

(LĐTĐ) Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã tổ chức điều chuyển vắc xin giữa các địa phương và nỗ lực phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) để có thể sớm tiếp nhận vắc xin Moderna tiêm cho trẻ từ 6 đến dưới 12 tuổi.
Việt Nam ghi nhận thêm 3.195 ca Covid-19 trong 24 giờ

Việt Nam ghi nhận thêm 3.195 ca Covid-19 trong 24 giờ

(LĐTĐ) Chiều 26/8, theo tin từ Bộ Y tế, trong 24 giờ qua, nước ta ghi nhận 3.195 ca mắc Covid-19 (giảm 151 ca so với ngày trước đó). Ngoài ra, trong 24 giờ qua, số bệnh nhân nặng, phải thở ô xy tăng lên 162 ca (tăng 23 ca so với ngày trước đó) và không ghi nhận ca tử vong.
Công an Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Công an Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ Công an tổ chức hội nghị về nhiệm vụ, giải pháp công tác phòng, chống dịch bệnh và đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 trong Công an nhân dân. Thiếu tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Bộ Công an, chủ trì hội nghị.
Tăng cường triển khai tiêm vắc vin phòng Covid-19

Tăng cường triển khai tiêm vắc vin phòng Covid-19

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam có những diễn biến mới phức tạp, gia tăng số ca mắc bệnh với sự xuất hiện của nhiều ca mắc biến chủng mới BA.04, BA.05… Việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 là biện pháp hiệu quả và có ý nghĩa chiến lược trong phòng, chống dịch bệnh.
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương, quyết liệt hơn nữa việc đôn đốc, hỗ trợ địa phương đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19, nhất là mũi 3, mũi 4 cho người từ 12 tuổi trở lên; tiêm đủ 2 mũi cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi.
Infographic: Hà Nội triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4)

Infographic: Hà Nội triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4)

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội mới đây đã ban hành Kế hoạch số 154/KH-UBND về việc triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19, liều nhắc lại lần 2 (mũi 4).
Bố trí hướng đi riêng cho người bị ho, sốt, đau rát họng tại các bệnh viện

Bố trí hướng đi riêng cho người bị ho, sốt, đau rát họng tại các bệnh viện

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Quyết định số 1226/QĐ-BYT về việc ban hành Hướng dẫn điều chỉnh một số quy định về sàng lọc, phân luồng, xét nghiệm người nghi nhiễm SARS-CoV-2 và thu dung điều trị người mắc Covid-19 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Việt Nam chính thức dừng khai báo y tế khi di chuyển trong nội địa

Việt Nam chính thức dừng khai báo y tế khi di chuyển trong nội địa

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ Y tế cho biết đã có công văn đề nghị các tỉnh, thành phố tạm dừng việc áp dụng khai báo y tế nội địa (di chuyển nội địa, nơi công cộng, nhà hàng...) trong phòng, chống dịch Covid-19.
Không gây khó khăn, trục lợi khi cấp "Hộ chiếu vắc xin" cho người dân

Không gây khó khăn, trục lợi khi cấp "Hộ chiếu vắc xin" cho người dân

(LĐTĐ) Theo Bộ Y tế, các cán bộ, nhân viên có liên quan đến công tác cấp "Hộ chiếu vắc xin" Covid-19, nếu để xảy ra các biểu hiện tiêu cực thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.
Chuẩn bị tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 cho người trên 18 tuổi

Chuẩn bị tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 cho người trên 18 tuổi

Dự kiến, đối tượng tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 là người từ 50 tuổi trở lên, người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng, thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với Covid-19, cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu, công nhân các khu công nghiệp.
Xem thêm
Phiên bản di động