Đẩy nhanh rà soát bất cập tổ chức giao thông để kéo giảm ùn tắc

Thời gian qua, trên nhiều trục giao thông của Hà Nội, các cơ quan chức năng đã rốt ráo vào cuộc tổng rà soát, giải quyết bất cập trong tổ chức giao thông, biển báo, đèn tín hiệu. Đáng chú ý, hoạt động này là một bước tiến quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả quản lý giao thông, trực tiếp kéo giảm ùn tắc, qua đó đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia lưu thông trên đường.
Áp lực giao thông tại Hà Nội ngày càng gia tăng Hà Nội: Năm 2025, phấn đấu vận tải công cộng đáp ứng 20% nhu cầu Giao thông Thủ đô không ùn tắc ngày đầu đi làm sau Tết

Những chuyển biến tích cực

Gần đây, dư luận dấy lên lo ngại khi tham gia giao thông gặp phải những tình huống như đèn tín hiệu bị lỗi “bất thình lình” nhảy từ đèn xanh sang đỏ; hay những biển báo “đánh đố” người đi đường gây bất cập trong giao thông…

Đáng nói, việc tổ chức giao thông bất hợp lý đã trực tiếp kéo theo tình trạng ùn tắc giao thông.

Nút giao thông Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển là ví dụ. Nút giao này là một trong những khu vực có mật độ phương tiện cao nhất của Hà Nội. Theo thống kê, lưu lượng phương tiện qua nút giao cao gấp 3,5 - 5 lần thiết kế; riêng đường Vành đai 3 trên cao quá tải gấp 9 lần thiết kế. Do tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên diễn ra trong bối cảnh lượng phương tiện cá nhân không ngừng tăng cao từng ngày, lực lượng chức năng đã lập phương án điều chỉnh tổ chức giao thông qua nút giao này.

Ghi nhận vào giờ cao điểm sáng và hầu hết các khung giờ trong ngày, tình trạng ùn tắc giao thông tại nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển đã giảm rõ rệt. Người dân đã nắm bắt đầy đủ hơn thông tin phân làn, phân luồng, cảnh lưu thông lộn xộn, chen chúc, giành giật nhau đã giảm hẳn.

Đẩy nhanh rà soát bất cập tổ chức giao thông để kéo giảm ùn tắc
Lực lượng chức năng phân luồng, điều tiết phương tiện ở các nút giao được điều chỉnh bất cập giao thông.

Tương tự, ở ngã tư Nguyễn Hữu Thọ - Nghiêm Xuân Yêm, dù đoạn đường dài khoảng 100m dưới tuyến đường Vành đai 3 nhưng bị bất hợp lý về tổ chức giao thông. Dễ thấy, đoạn đường này là đường 2 chiều, chỉ dành cho xe máy lưu thông, tuy nhiên lưu lượng phương tiện di chuyển theo hướng từ Cầu Dậu đi Pháp Vân lại rất đông đúc, còn theo hướng ngược lại thì ít phương tiện di chuyển, gây lãng phí.

Ngoài ra, đoạn đường này cắm biển báo cấm rẽ trái, trong khi các phương tiện di chuyển từ hướng khách sạn Mường Thanh đi Pháp Vân có hơn 90% rẽ trái tại ngã tư Nghiêm Xuân Yêm - Nguyễn Hữu Thọ, để sang đường Nguyễn Hữu Thọ. Những bất cập này vô tình khiến giao thông thường xuyên ùn ứ lúc cao điểm.

Để xử lý những bất cập từ nút giao Nghiêm Xuân Yêm - Nguyễn Hữu Thọ, hiện các ngành chức năng tổ chức thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông từ ngày hôm nay (16/3). Đáng chú ý, với phương án điều chỉnh là tổ chức giao thông một chiều cho các phương tiện xe máy theo hướng Nghiêm Xuân Yêm đi Hoàng Liệt; cho phép các phương tiện xe máy được rẽ trái đi đường Nguyễn Hữu Thọ.

Trên làn đường dành cho phương tiện xe máy bên dưới đường Vành đai 3 trên cao hướng Hoàng Liệt đi Nghiêm Xuân Yêm được giữ nguyên phương án tổ chức giao thông hai chiều cho xe máy; Các ngành chức năng cũng cấm các phương tiện xe máy đi thẳng vào làn đường dành cho xe máy bên dưới đường Vành đai 3 phía đối diện. Các phương tiện xe máy có nhu cầu đi về Cầu Dậu chuyển hướng rẽ phải sang đường Nghiêm Xuân Yêm…

Có thể thấy, qua ngày đầu điều chỉnh, giao thông đi lại qua khu vực tương đối thông thuận.

Đẩy nhanh rà soát bất cập tổ chức giao thông để kéo giảm ùn tắc
Hệ thống đèn tín hiệu giao thông trên địa bàn Hà Nội được rà soát và đồng bộ.

Ngoài ra, cách đây ít ngày, từ phản ánh của người dân về tình trạng ùn tắc giao thông trên tuyến đường Trần Hữu Dực, Trịnh Văn Bô do xung đột giao thông với nút giao lệch Nguyễn Văn Giáp - Trần Hữu Dực.

Ngay khi nắm bắt thông tin, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông Hà Nội (đơn vị trực thuộc Sở Xây dựng Hà Nội) đã phối hợp cùng Phòng Cảnh sát giao thông Công an Hà Nội, Đội Thanh tra giao thông quận Nam Từ Liêm tiến hành đóng nút giao lệch Nguyễn Văn Giáp - Trần Hữu Dực; đồng thời, bổ sung biển cấm đỗ trên đường Trần Hữu Dực, đoạn từ Nguyễn Văn Giáp kéo dài đến nút giao Nguyễn Cơ Thạch (hướng đi Lê Đức Thọ).

Nhờ sự điều chỉnh kịp thời này, ngay trong ngày đầu tiên tổ chức lại giao thông, tình trạng ùn tắc trên tuyến đường Trần Hữu Dực và Trịnh Văn Bô đã không còn diễn ra.

Cần tiếp tục rà soát

Dù có nhiều nỗ lực trong điều tiết, xử lý các bất cập về hạ tầng giao thông, tuy nhiên hiện vẫn còn không ít những nút giao thông bất hợp lý.

Anh Nguyễn Linh (quận Cầu Giấy) cho biết, hiện đèn tín hiệu, vạch chỉ dẫn tại gầm cầu Vành đai 3 đoạn ngã tư Xuân Đỉnh chỉ có đèn cho phép rẽ trái, vạch chỉ dẫn cũng vậy. Các phương tiện đi thẳng thì nếu cứng nhắc là thành sai làn.

Mặt khác, theo anh Linh, nếu các ngành chức năng chỉ cho rẽ trái thì hạ tầng lại quá hoang phí khi số lượng xe đi rất ít. Trong khi bên phía đường ngoài gầm cầu vượt thì lượng người tham gia giao thông quá đông...

Bên cạnh bất cập liên quan đến vạch kẻ đường, đèn tín hiệu, theo tìm hiểu của phóng viên Lao động Thủ đô, nhiều trục giao thông còn có hiện tượng vá, hoàn trả mặt đường không đảm bảo, gây ảnh hưởng đến người tham gia giao thông.

Cụ thể, đường gom Đại lộ Thăng Long đoạn gần Lê Quang Đạo; trục Quốc lộ 5 đoạn cầu vượt cầu Vĩnh Tuy hướng lên cầu Chui; đường Cổ Linh nối với đừng cao tốc Hà Nội - Hải Phòng… phần mặt đường hoàn trả cao hơn mặt đường cũ khiến phương tiện lưu thông khó khăn.

Đẩy nhanh rà soát bất cập tổ chức giao thông để kéo giảm ùn tắc
Hiện trên nhiều tuyến đường giao thông, việc vá đường đang tồn tại những bất cập. Diện tích vá không đồng bộ với mặt đường cũ gây ảnh hưởng đến người tham gia giao thông.

Theo thông tin từ Sở Xây dựng Hà Nội, hiện đơn vị được Ủy ban nhân dân Thành phố giao quản lý 2 tuyến cao tốc chính và một số đoạn đường gom của cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với tổng chiều dài 107,5 km; 11 tuyến quốc lộ với tổng chiều dài 241,8 km; 86 hầm các loại (hầm cơ giới, hầm chui dân sinh, hầm đi bộ) với tổng chiều dài 3,9 km; 1.385 tuyến đường (đường tỉnh, đường huyện, đường đô thị) với tổng chiều dài 2.044,8 km; 376 cầu với tổng chiều dài 40,54 km.

Với những bất cập liên quan đến hạ tầng giao thông, Sở Xây dựng Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và nhà thầu quản lý, bảo trì hệ thống đèn tín hiệu giao thông tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời khắc phục các sự cố, hư hỏng của đèn tín hiệu giao thông trong quá trình khai thác, sử dụng.

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Công an Thành phố tiếp nhận thông tin các sự cố về đèn tín hiệu giao thông, phối hợp điều chỉnh thời gian chu kỳ đèn cho phù hợp với mật độ, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông để giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông có thể xảy ra.

Đáng chú ý, Sở Xây dựng Hà Nội đã duy tu hệ thống đèn tín hiệu giao thông (bao gồm nút điều khiển 3 màu; nút nháy vàng; nút đèn cho người đi bộ; nút đèn di động không dây) đảm bảo hoạt động; kịp thời điều chỉnh pha đèn tại các vị trí bất cập về tổ chức giao thông và sửa chữa các hư hỏng về đèn tín hiệu giao thông tại các nút được giao quản lý; thay thế, bổ sung hơn 1.400 biển báo các loại.

Công tác bảo trì đèn tín hiệu giao thông được Ban Duy tu phối hợp với Trung tâm Điều khiển giao thông (Công an thành phố Hà Nội) và các đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra, kịp thời điều chỉnh pha đèn tại các vị trí bất cập. Tổng số đèn tín hiệu giao thông sửa chữa, thay thế các loại với hơn 1.200 bộ.

Đẩy nhanh rà soát bất cập tổ chức giao thông để kéo giảm ùn tắc
Khắc phục những hạn chế của hạ tầng giao thông sẽ trực tiếp kéo giảm ùn tắc, qua đó đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia lưu thông trên đường.

Ngoài ra, Sở Xây dựng Hà Nội đã phối hợp cùng liên ngành kiểm tra, rà soát 5 điểm đen và 235 điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông. Theo thông tin từ đơn vị, trong năm nay Sở sẽ tiếp tục rà soát, xây dựng danh mục các nút đèn tín hiệu giao thông trên địa bàn Thành phố cần thiết phải sửa chữa, nâng cấp. Dự kiến năm 2025, sẽ thay thế 505 bộ đèn đếm lùi mới.

Cùng đó, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông cũng cho biết, đơn vị vừa công bố số điện thoại đường dây nóng và trang Zalo OA để tiếp nhận thông tin của người dân liên quan đến hạ tầng giao thông, đèn tín hiệu giao thông trên địa bàn Thành phố.

Để bảo đảm thông tin được tiếp nhận và xử lý một cách chính xác, nhanh chóng, đơn vị đề nghị các cá nhân, tổ chức cung cấp thông tin vào số điện thoại tổng đài và trang Zalo OA nêu trên địa điểm kèm theo hình ảnh hoặc video; nội dung kiến nghị; tên, địa chỉ, số điện thoại của cá nhân, tổ chức.

Với những nỗ lực trong công tác khắc phục những hạn chế của hạ tầng giao thông, tin tưởng rằng thời gian tới công tác quản lý giao thông sẽ ngày một hoàn thiện, qua đó trực tiếp kéo giảm ùn tắc, đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia lưu thông trên đường.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra sáng 5/12/2025 đã khiến 4 người trong quán bún ốc, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thiệt mạng.
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Vừa qua, Thuế cơ sở số 14 (thành phố Hà Nội) phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi mô hình quản lý thuế từ thuế khoán sang kê khai cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Ngày 5/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Lễ hội trong Thành phố Sáng tạo “Kiến tạo tương lai: Thực hành tốt và Khung phát triển từ Hà Nội và Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”.
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Nhằm nâng cao năng lực, chuẩn hóa nghiệp vụ và tăng cường tính minh bạch trong công tác tài chính Công đoàn cơ sở (CĐCS), sáng 5/12, Công đoàn phường Yên Nghĩa (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính công đoàn năm 2025 dành cho đội ngũ Chủ tịch, kế toán công đoàn tại các CĐCS trên địa bàn phường.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động