Đẩy nhanh rà soát bất cập tổ chức giao thông để kéo giảm ùn tắc

Thời gian qua, trên nhiều trục giao thông của Hà Nội, các cơ quan chức năng đã rốt ráo vào cuộc tổng rà soát, giải quyết bất cập trong tổ chức giao thông, biển báo, đèn tín hiệu. Đáng chú ý, hoạt động này là một bước tiến quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả quản lý giao thông, trực tiếp kéo giảm ùn tắc, qua đó đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia lưu thông trên đường.
Áp lực giao thông tại Hà Nội ngày càng gia tăng Hà Nội: Năm 2025, phấn đấu vận tải công cộng đáp ứng 20% nhu cầu Giao thông Thủ đô không ùn tắc ngày đầu đi làm sau Tết

Những chuyển biến tích cực

Gần đây, dư luận dấy lên lo ngại khi tham gia giao thông gặp phải những tình huống như đèn tín hiệu bị lỗi “bất thình lình” nhảy từ đèn xanh sang đỏ; hay những biển báo “đánh đố” người đi đường gây bất cập trong giao thông…

Đáng nói, việc tổ chức giao thông bất hợp lý đã trực tiếp kéo theo tình trạng ùn tắc giao thông.

Nút giao thông Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển là ví dụ. Nút giao này là một trong những khu vực có mật độ phương tiện cao nhất của Hà Nội. Theo thống kê, lưu lượng phương tiện qua nút giao cao gấp 3,5 - 5 lần thiết kế; riêng đường Vành đai 3 trên cao quá tải gấp 9 lần thiết kế. Do tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên diễn ra trong bối cảnh lượng phương tiện cá nhân không ngừng tăng cao từng ngày, lực lượng chức năng đã lập phương án điều chỉnh tổ chức giao thông qua nút giao này.

Ghi nhận vào giờ cao điểm sáng và hầu hết các khung giờ trong ngày, tình trạng ùn tắc giao thông tại nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển đã giảm rõ rệt. Người dân đã nắm bắt đầy đủ hơn thông tin phân làn, phân luồng, cảnh lưu thông lộn xộn, chen chúc, giành giật nhau đã giảm hẳn.

Đẩy nhanh rà soát bất cập tổ chức giao thông để kéo giảm ùn tắc
Lực lượng chức năng phân luồng, điều tiết phương tiện ở các nút giao được điều chỉnh bất cập giao thông.

Tương tự, ở ngã tư Nguyễn Hữu Thọ - Nghiêm Xuân Yêm, dù đoạn đường dài khoảng 100m dưới tuyến đường Vành đai 3 nhưng bị bất hợp lý về tổ chức giao thông. Dễ thấy, đoạn đường này là đường 2 chiều, chỉ dành cho xe máy lưu thông, tuy nhiên lưu lượng phương tiện di chuyển theo hướng từ Cầu Dậu đi Pháp Vân lại rất đông đúc, còn theo hướng ngược lại thì ít phương tiện di chuyển, gây lãng phí.

Ngoài ra, đoạn đường này cắm biển báo cấm rẽ trái, trong khi các phương tiện di chuyển từ hướng khách sạn Mường Thanh đi Pháp Vân có hơn 90% rẽ trái tại ngã tư Nghiêm Xuân Yêm - Nguyễn Hữu Thọ, để sang đường Nguyễn Hữu Thọ. Những bất cập này vô tình khiến giao thông thường xuyên ùn ứ lúc cao điểm.

Để xử lý những bất cập từ nút giao Nghiêm Xuân Yêm - Nguyễn Hữu Thọ, hiện các ngành chức năng tổ chức thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông từ ngày hôm nay (16/3). Đáng chú ý, với phương án điều chỉnh là tổ chức giao thông một chiều cho các phương tiện xe máy theo hướng Nghiêm Xuân Yêm đi Hoàng Liệt; cho phép các phương tiện xe máy được rẽ trái đi đường Nguyễn Hữu Thọ.

Trên làn đường dành cho phương tiện xe máy bên dưới đường Vành đai 3 trên cao hướng Hoàng Liệt đi Nghiêm Xuân Yêm được giữ nguyên phương án tổ chức giao thông hai chiều cho xe máy; Các ngành chức năng cũng cấm các phương tiện xe máy đi thẳng vào làn đường dành cho xe máy bên dưới đường Vành đai 3 phía đối diện. Các phương tiện xe máy có nhu cầu đi về Cầu Dậu chuyển hướng rẽ phải sang đường Nghiêm Xuân Yêm…

Có thể thấy, qua ngày đầu điều chỉnh, giao thông đi lại qua khu vực tương đối thông thuận.

Đẩy nhanh rà soát bất cập tổ chức giao thông để kéo giảm ùn tắc
Hệ thống đèn tín hiệu giao thông trên địa bàn Hà Nội được rà soát và đồng bộ.

Ngoài ra, cách đây ít ngày, từ phản ánh của người dân về tình trạng ùn tắc giao thông trên tuyến đường Trần Hữu Dực, Trịnh Văn Bô do xung đột giao thông với nút giao lệch Nguyễn Văn Giáp - Trần Hữu Dực.

Ngay khi nắm bắt thông tin, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông Hà Nội (đơn vị trực thuộc Sở Xây dựng Hà Nội) đã phối hợp cùng Phòng Cảnh sát giao thông Công an Hà Nội, Đội Thanh tra giao thông quận Nam Từ Liêm tiến hành đóng nút giao lệch Nguyễn Văn Giáp - Trần Hữu Dực; đồng thời, bổ sung biển cấm đỗ trên đường Trần Hữu Dực, đoạn từ Nguyễn Văn Giáp kéo dài đến nút giao Nguyễn Cơ Thạch (hướng đi Lê Đức Thọ).

Nhờ sự điều chỉnh kịp thời này, ngay trong ngày đầu tiên tổ chức lại giao thông, tình trạng ùn tắc trên tuyến đường Trần Hữu Dực và Trịnh Văn Bô đã không còn diễn ra.

Cần tiếp tục rà soát

Dù có nhiều nỗ lực trong điều tiết, xử lý các bất cập về hạ tầng giao thông, tuy nhiên hiện vẫn còn không ít những nút giao thông bất hợp lý.

Anh Nguyễn Linh (quận Cầu Giấy) cho biết, hiện đèn tín hiệu, vạch chỉ dẫn tại gầm cầu Vành đai 3 đoạn ngã tư Xuân Đỉnh chỉ có đèn cho phép rẽ trái, vạch chỉ dẫn cũng vậy. Các phương tiện đi thẳng thì nếu cứng nhắc là thành sai làn.

Mặt khác, theo anh Linh, nếu các ngành chức năng chỉ cho rẽ trái thì hạ tầng lại quá hoang phí khi số lượng xe đi rất ít. Trong khi bên phía đường ngoài gầm cầu vượt thì lượng người tham gia giao thông quá đông...

Bên cạnh bất cập liên quan đến vạch kẻ đường, đèn tín hiệu, theo tìm hiểu của phóng viên Lao động Thủ đô, nhiều trục giao thông còn có hiện tượng vá, hoàn trả mặt đường không đảm bảo, gây ảnh hưởng đến người tham gia giao thông.

Cụ thể, đường gom Đại lộ Thăng Long đoạn gần Lê Quang Đạo; trục Quốc lộ 5 đoạn cầu vượt cầu Vĩnh Tuy hướng lên cầu Chui; đường Cổ Linh nối với đừng cao tốc Hà Nội - Hải Phòng… phần mặt đường hoàn trả cao hơn mặt đường cũ khiến phương tiện lưu thông khó khăn.

Đẩy nhanh rà soát bất cập tổ chức giao thông để kéo giảm ùn tắc
Hiện trên nhiều tuyến đường giao thông, việc vá đường đang tồn tại những bất cập. Diện tích vá không đồng bộ với mặt đường cũ gây ảnh hưởng đến người tham gia giao thông.

Theo thông tin từ Sở Xây dựng Hà Nội, hiện đơn vị được Ủy ban nhân dân Thành phố giao quản lý 2 tuyến cao tốc chính và một số đoạn đường gom của cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với tổng chiều dài 107,5 km; 11 tuyến quốc lộ với tổng chiều dài 241,8 km; 86 hầm các loại (hầm cơ giới, hầm chui dân sinh, hầm đi bộ) với tổng chiều dài 3,9 km; 1.385 tuyến đường (đường tỉnh, đường huyện, đường đô thị) với tổng chiều dài 2.044,8 km; 376 cầu với tổng chiều dài 40,54 km.

Với những bất cập liên quan đến hạ tầng giao thông, Sở Xây dựng Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và nhà thầu quản lý, bảo trì hệ thống đèn tín hiệu giao thông tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời khắc phục các sự cố, hư hỏng của đèn tín hiệu giao thông trong quá trình khai thác, sử dụng.

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Công an Thành phố tiếp nhận thông tin các sự cố về đèn tín hiệu giao thông, phối hợp điều chỉnh thời gian chu kỳ đèn cho phù hợp với mật độ, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông để giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông có thể xảy ra.

Đáng chú ý, Sở Xây dựng Hà Nội đã duy tu hệ thống đèn tín hiệu giao thông (bao gồm nút điều khiển 3 màu; nút nháy vàng; nút đèn cho người đi bộ; nút đèn di động không dây) đảm bảo hoạt động; kịp thời điều chỉnh pha đèn tại các vị trí bất cập về tổ chức giao thông và sửa chữa các hư hỏng về đèn tín hiệu giao thông tại các nút được giao quản lý; thay thế, bổ sung hơn 1.400 biển báo các loại.

Công tác bảo trì đèn tín hiệu giao thông được Ban Duy tu phối hợp với Trung tâm Điều khiển giao thông (Công an thành phố Hà Nội) và các đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra, kịp thời điều chỉnh pha đèn tại các vị trí bất cập. Tổng số đèn tín hiệu giao thông sửa chữa, thay thế các loại với hơn 1.200 bộ.

Đẩy nhanh rà soát bất cập tổ chức giao thông để kéo giảm ùn tắc
Khắc phục những hạn chế của hạ tầng giao thông sẽ trực tiếp kéo giảm ùn tắc, qua đó đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia lưu thông trên đường.

Ngoài ra, Sở Xây dựng Hà Nội đã phối hợp cùng liên ngành kiểm tra, rà soát 5 điểm đen và 235 điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông. Theo thông tin từ đơn vị, trong năm nay Sở sẽ tiếp tục rà soát, xây dựng danh mục các nút đèn tín hiệu giao thông trên địa bàn Thành phố cần thiết phải sửa chữa, nâng cấp. Dự kiến năm 2025, sẽ thay thế 505 bộ đèn đếm lùi mới.

Cùng đó, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông cũng cho biết, đơn vị vừa công bố số điện thoại đường dây nóng và trang Zalo OA để tiếp nhận thông tin của người dân liên quan đến hạ tầng giao thông, đèn tín hiệu giao thông trên địa bàn Thành phố.

Để bảo đảm thông tin được tiếp nhận và xử lý một cách chính xác, nhanh chóng, đơn vị đề nghị các cá nhân, tổ chức cung cấp thông tin vào số điện thoại tổng đài và trang Zalo OA nêu trên địa điểm kèm theo hình ảnh hoặc video; nội dung kiến nghị; tên, địa chỉ, số điện thoại của cá nhân, tổ chức.

Với những nỗ lực trong công tác khắc phục những hạn chế của hạ tầng giao thông, tin tưởng rằng thời gian tới công tác quản lý giao thông sẽ ngày một hoàn thiện, qua đó trực tiếp kéo giảm ùn tắc, đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia lưu thông trên đường.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

VietnamPlus nhận giải thưởng báo chí quốc tế của WAN-IFRA

VietnamPlus nhận giải thưởng báo chí quốc tế của WAN-IFRA

Báo Điện tử VietnamPlus của Thông tấn xã Việt Nam đã giành giải thưởng lớn từ Hiệp hội các nhật báo và nhà xuất bản tin tức thế giới (WAN - IFRA) với tác phẩm báo chí 3D tương tác về Hà Nội.
Hà Nội dự phòng xe buýt phục vụ người dân dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Hà Nội dự phòng xe buýt phục vụ người dân dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) cho biết, trong các ngày cao điểm (30/4, 1/5 và 4/5), các đơn vị trực thuộc sẽ chuẩn bị sẵn sàng về nhân lực, phương tiện để tăng cường phục vụ, giải tỏa hành khách tại các bến xe, trạm trung chuyển.
Hà Nội: Tạm dừng đào đường, hè phục vụ đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Hà Nội: Tạm dừng đào đường, hè phục vụ đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Sở Xây dựng Hà Nội vừa yêu cầu tạm dừng thi công đào đường, hè các công trình trên địa bàn Thành phố bảo đảm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Công ty CP Đường sắt Nghệ Tĩnh tổ chức Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2025 - 2030

Công ty CP Đường sắt Nghệ Tĩnh tổ chức Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2025 - 2030

Chiều ngày 22 và sáng 23/4/2025, Công ty CP Đường sắt Nghệ Tĩnh tổ chức Đại hội Đảng bộ khoá XIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Công đoàn các KCN&CX Hà Nội: Triển khai nhiều hoạt động hướng về người lao động

Công đoàn các KCN&CX Hà Nội: Triển khai nhiều hoạt động hướng về người lao động

Quý II/2025, Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội tiếp tục cụ thể hóa, đa dạng các hoạt động theo phương châm hướng mạnh về cơ sở, đại diện chăm lo tốt nhất cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động.
Lao động trẻ tuổi cần nâng cao kỹ năng

Lao động trẻ tuổi cần nâng cao kỹ năng

Các chuyên gia về lao động cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, nhóm lao động trẻ tuổi cần nâng cao kỹ năng để tránh bị ảnh hưởng bởi tái cơ cấu lao động. Trong khi đó, lao động không có chuyên môn kỹ thuật dễ mất việc do yêu cầu ngày càng cao.
Đánh giá hiệu quả các mô hình tuyên truyền pháp luật trong công nhân lao động

Đánh giá hiệu quả các mô hình tuyên truyền pháp luật trong công nhân lao động

Ngày 23/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội thảo đánh giá hiệu quả các mô hình tuyên truyền vận động chấp hành pháp luật, nâng cao đời sống tinh thần trong công nhân lao động.

Tin khác

Hướng dẫn các điểm đỗ xe phục vụ nhân dân vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hướng dẫn các điểm đỗ xe phục vụ nhân dân vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Sở Xây dựng Hà Nội vừa có hướng dẫn giao thông, vị trí các bãi đỗ xe nhằm phục vụ nhân dân, khách quốc tế vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, tham quan Cụm Di tích lịch sử văn hóa Ba Đình.
Tàu xe “cháy” vé trước dịp nghỉ lễ

Tàu xe “cháy” vé trước dịp nghỉ lễ

Dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5 năm nay người lao động trên cả nước được nghỉ 5 ngày (từ ngày 30/4-4/5), lại trùng với dịp khai trương mùa du lịch trong năm tại nhiều tỉnh thành, do đó, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao dẫn đến tình trạng nhiều tuyến tàu, xe liên tục "cháy" vé. Đặc biệt, là các tuyến Hà Nội đi các tỉnh miền Trung.
Tối ưu hóa hạ tầng để giảm ùn tắc giao thông

Tối ưu hóa hạ tầng để giảm ùn tắc giao thông

Hà Nội đã và đang có nhiều nỗ lực trong việc kéo giảm ùn tắc giao thông như việc tối ưu hóa tổ chức giao thông, phát triển vận tải hành khách công cộng đến phân luồng giao thông, giảm xung đột giữa các làn xe và gần đây nhất là xén dải phân cách để mở rộng lòng đường. Thực tế, trong bối cảnh lượng phương tiện tăng quá cao so với phát triển hạ tầng thì việc linh hoạt các giải pháp sẽ trực tiếp kéo giảm các “điểm đen” ùn tắc.
Phố Hoàng Hoa Thám và phố Ngọc Hà cấm xe 16 chỗ

Phố Hoàng Hoa Thám và phố Ngọc Hà cấm xe 16 chỗ

Từ ngày mai (20/4), Hà Nội cấm xe ô tô khách từ 16 chỗ trở lên hoạt động trên một đoạn phố Hoàng Hoa Thám và phố Ngọc Hà.
Xe buýt, đường sắt đô thị tăng cường hoạt động dịp nghỉ Lễ 30/4

Xe buýt, đường sắt đô thị tăng cường hoạt động dịp nghỉ Lễ 30/4

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, dự kiến xe buýt, đường sắt đô thị sẽ tăng cường hoạt động nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân.
Hà Nội vận hành thêm một tuyến buýt điện

Hà Nội vận hành thêm một tuyến buýt điện

Công ty CP Xe điện Hà Nội vừa tổ chức khai trương tuyến buýt điện số 34 (Bến xe Mỹ Đình - Gia Lâm). Như vậy, Hà Nội chính thức có thêm một tuyến xe buýt điện mới.
Chính thức thông xe tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài

Chính thức thông xe tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài

Tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài do Ủy ban nhân dân (UBND) quận Nam Từ Liêm làm chủ đầu tư, chính thức khởi công từ tháng 2/2023. Tuyến đường có tổng chiều dài 2,67km, tổng mức đầu tư khoảng 705 tỉ đồng. Dự án được kỳ vọng là trục giao thông huyết mạch kết nối quận Nam Từ Liêm với Hà Đông và nhiều khu đô thị phía Tây Thủ đô.
Xử lý mạnh tay vi phạm giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Xử lý mạnh tay vi phạm giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Ngày 19/4, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) - Bộ Công an cho biết, nhằm triển khai thực hiện nghiêm túc các phương án, kế hoạch, biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) phục vụ lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, lực lượng CSGT sẽ tập trung kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về TTATGT.
Khai thác chuyến bay đầu tiên tại nhà ga T3 - Cảng HKQT Tân Sơn Nhất

Khai thác chuyến bay đầu tiên tại nhà ga T3 - Cảng HKQT Tân Sơn Nhất

Ngày 17/4, Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất thử nghiệm chuyến bay thực tế và khai thác chuyến bay đầu tiên tại nhà ga hành khách T3, được thực hiện bởi Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines với hành trình Thành phố Hồ Chí Minh - Vân Đồn (chở 105 hành khách) và ngược lại (SGN-VDO-SGN).
Hà Nội 'mạnh tay' xén vỉa hè để giảm ùn tắc

Hà Nội 'mạnh tay' xén vỉa hè để giảm ùn tắc

Trước áp lực ùn tắc kéo dài tại các nút giao trọng điểm, Sở Xây dựng Hà Nội đang triển khai hàng loạt biện pháp mạnh: xén vỉa hè, thu hẹp dải phân cách và dỡ bỏ đảo giao thông để mở rộng mặt đường.
Xem thêm
Phiên bản di động