Quản lý thị trường thuốc Đông y gia truyền, bỏ ngỏ đến bao giờ!

Kỳ 2: Báo động đánh cắp hình ảnh lương y để bán thuốc

(LĐTĐ) Sử dụng hình ảnh người khác để tạo tài khoản trên mạng xã hội, lấy video của lương y nổi tiếng để quảng cáo chữa bệnh xương khớp, việc làm vi phạm pháp luật này đang bị một số đối tượng lợi dụng nhằm mục đích bán thuốc trục lợi. Chưa nói đến tính hiệu quả của bài thuốc, không ít người sử dụng đã vô tình mắc bẫy khi tin vào những lời quảng cáo “đường mật”…
ky 2 bao dong danh cap hinh anh luong y de ban thuoc Kỳ 1: Tràn lan thuốc Đông y không rõ nguồn gốc
ky 2 bao dong danh cap hinh anh luong y de ban thuoc 120 gian hàng tham dự Hội chợ dược liệu và sản phẩm y dược cổ truyền toàn quốc
ky 2 bao dong danh cap hinh anh luong y de ban thuoc Thêm bệnh nhân tử vong vì sử dụng “tiểu đường hoàn”

Bị ăn cắp hình ảnh để quảng cáo thuốc

Lương y Nguyễn Văn Đức (Chủ tịch Hội Đông y xã Huống Thượng, TP.Thái Nguyên) không nhớ nổi đây là lần thứ bao nhiêu hình ảnh của ông bị các trang mạng xã hội lấy cắp để quảng cáo thuốc. Ngay chính trên trang facebook cá nhân, lương y Nguyễn Văn Đức đã chia sẻ hình ảnh cắt ghép này.

Lương y Đức cho biết đã rất nhiều lần, hình ảnh của ông bị các trang mạng lấy về cắt ghép rồi quảng cáo từ thuốc đau lưng trị nhức mỏi, thuốc xương khớp ông Bồng, giờ là thuốc xương khớp Bà Ngọ…Và lần này, khi những người quen phát hiện và gửi hình ảnh, ông mới hay tin.

Hình ảnh của lương y Nguyễn Văn Đức cầm tấm biển “Xương khớp lâu năm, tôi giúp được, chỉ một lọ là khỏi dứt” được các trang tin chạy quảng cáo tràn lan trên facebook, zalo.

Khi kích vào mục tìm hiểu thêm, phóng viên nhận thấy đường linh dẫn đến địa chỉ “Công ty Cổ phần thương mại dược Sao Mai”, phân phối độc quyền “Công ty thương mại và đầu tư ILIKA” trụ sở tại tầng 3, số 25, ngõ 50, Trung Yên 9, Cầu Giấy, với số điện thoại Hotline: 09219036xx. Gọi đến số điện thoại trên thì được biết tại đây bán thuốc Đông y an khớp Bà Ngọ chứ không hề liên quan gì đến lương y Nguyễn Văn Đức.

ky 2 bao dong danh cap hinh anh luong y de ban thuoc
Nhiều người phải trả giá vì sử dụng thuốc Đông y không rõ nguồn gốc

Qua tìm hiểu, quá trình khám bệnh, tư vấn mua thuốc tại đây đều qua mạng, điện thoại. Và một sự thật “đắng lòng”, những người tư vấn lại không phải là bác sĩ hay dược sĩ. Theo lời quảng cáo trên mạng, thuốc có công dụng đặc trị dứt điểm bệnh, bài thuốc gia truyền xương khớp Bà Ngọ đã chữa khỏi hoàn toàn cho 95% người bệnh và chỉ cần 2 liệu trình sẽ dứt bệnh. Một số nhân viên còn cam kết: “Bệnh không quay lại dù chỉ một lần, nếu không khỏi sẽ hoàn trả 100% tiền thuốc…”.

Phóng viên tiếp tục lần theo những địa chỉ sản phẩm An khớp Bà Ngọ trên mạng xã hội thì nhận thấy có đến gần chục trang thông tin về sản phẩm này. Mỗi trang đều có một địa chỉ bán hàng khác nhau, thật giả không rõ. Trao đổi về vấn đề này, lương y Nguyễn Văn Đức cho biết, ông không biết phải làm sao để xử lý việc hình ảnh của mình bị đánh cắp.

Điều ông lo lắng nhất là có thể sẽ có những người dân không biết về sự thật, tin tưởng vào những tấm hình đã bị chỉnh sửa ấy mà mua phải thuốc không rõ chất lượng thì sẽ rất nguy hiểm.“Chúng tôi khẩn thiết mong các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc, vạch trần sự bịp bợm này”, lương y Đức chia sẻ…

Được biết, đây không phải là vụ đánh cắp hình ảnh để bánthuốc lần đầu tiên xảy ra. Trước đây, bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm – Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM, cũng đã nhiều lần lên tiếng về việc bị một số trang mang đánh cắp hình ảnh để bán thuốc. Thậm chí, nghệ sĩ cũng bị lấy hình ảnh ra để bán thuốc. Mới đây nhất, NSƯT Thanh Loan bức xúc khi hình ảnh của bà được dùng để quảng cáo thuốc trị hói tràn lan trên facebook, khiến cuộc sống của bà bị đảo lộn, uy tín bị ảnh hưởng.

Trên thực tế, khoảng 2 năm nay, trên mạng xã hội, đặc biệt là facebook, tràn ngập thông tin về các nhà thuốc, mà một số người hiểu biết về thảo dược, thuốc men, mạng xã hội, thì đó là những “nhà thuốc ma”.

Sở dĩ, gọi như vậy, vì chúng chỉ có ở trên mạng xã hội, thay đổi tên như bóng ma, và không biết tìm ở đâu. Tất nhiên là chúng không được cấp phép theo quy định. Nổi bật là hàng loạt cái gọi là nhà thuốc như Thiệu Khang Đường, Đông y Việt Nam, Thuốc xoang Bà Mười, Đông y Gia truyền điều trị Dạ dày…

Cẩn thận tiền mất tật mang

Có một điều rất dễ nhận thấy, tất cả các thuốc Đông y bày bán trên mạng này đều lấy danh nghĩa là “Đông y gia truyền” của Bà X, bà Y, ông Z… với những lời quảng cáo Đông y gia truyền nhiều đời để tạo niềm tin cho người tiêu dùng. Thuốc Đông y là loại thuốc lành tính, được người Việt Nam ưa sử dụng nên tạo niềm tin không nhỏ cho người dùng.

Tuy nhiên, các loại thuốc được quảng cáo tràn lan, không rõ nguồn gốc xuất xứ, được rao bán theo hình thức đa cấp mà người bán không hề có kiến thức về thuốc thuộc đủ các thành phần từ công nhân, công chức, viên chức đến bà bán trà đá vỉa hè thì thực sự nguy hiểm cho người sử dụng.

Chị Lê Thị Linh (Cổ Nhuế, Bắc Từ Liêm) cho biết, chị thường xuyên mua thuốc Đông y trên các trang mạng quảng cáo. Vì không có thời gian nên chị thường tìm các nhà thuốc Đông y gia truyền nổi tiếng trên mạng xã hội để bốc thuốc. “Tôi chỉ cần kể biểu hiện, tình trạng bệnh là có thể lấy thuốc về uống.

Thú việc hình ảnh quảng cáo có đúng thông tin lương y hay không tôi cũng không biết vì bản thân chưa bao giờ gặp lương y ngoài đời”, chị Linh cho biết. Chị Linh cũng đã bỏ không ít tiền để mua rất nhiều sản phẩm Đông y về điều trị bệnh cho cha mẹ như thuốc trị đau xương khớp, viêm xoang, mỡ máu, men gan cao... Tuy nhiên, hiệu quả thì chưa thấy nhưng người nhà chị lại gặp phải một số tác dụng phụ từ các loại thuốc này.

Theo lương y Phó Hữu Đức, Chủ tịch Hội Đông y quận Cầu Giấy, quan niệm của nhiều người về thuốc Đông y, đặc biệt là thuốc Nam là lành và bổ, không có phản ứng phụ là không đúng.

Không chỉ ở những vùng quê nghèo, dân trí thấp mà ngay cả ở Hà Nội nhiều người vẫn tìm đến các cơ sở khám chữa bệnh của những thầy lang hoạt động trái phép, không có bằng cấp, không được cấp phép chữa bệnh. Những thầy lang này không hiểu biết thành phần cũng như độc tính trong thuốc đông y có thể gây hại đến sức khỏe con người.

Việc quảng cáo mạo danh người nổi tiếng, bác sĩ, lương y nhằm lợi dụng uy tín, sự nổi tiếng của họ với mục đích lừa đảo bán hàng kém chất lượng hiện nay ngày càng phổ biến hơn và có dấu tinh vi hơn.

Hàng triệu người tiêu dùng nếu không tìm hiểu rõ nguồn gốc, xuất xứ mặt hàng, chỉ vì tin lời quảng cáo mà mua về sử dụng, không kiểm chứng sản phẩm thì không biết hậu quả sẽ nghiêm trọng đến đâu. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần vào cuộc và sớm có biện pháp ngăn chặn cũng như xử phạt những doanh nghiệp có hành vi lừa đảo để làm răn đe.

K.Tiến (Còn nữa)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

(LĐTĐ) Chưa từng có trong lịch sử, thị trường vàng thế giới chao đảo theo những cơn sóng địa chính trị tại một số điểm nóng. Vàng thiết lập đỉnh mới liên tục rồi chạy biên độ ngang dọc, lên xuống, khó lường. Trong sáng nay (23/4), những thông tin mới về địa chính trị cũng như các chỉ số kinh tế Mỹ có dấu hiệu tươi sáng hơn là yếu tố then chốt thúc đẩy giá vàng thế giới rơi thẳng đứng.
Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

(LĐTĐ) Trong tour "Eras Tour", Taylor Swift đã tiết lộ về sự đau khổ của mình sau khi chia tay bạn trai lâu năm Joe Alwyn.
Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động

(LĐTĐ) Sáng 23/4, tại Hội trường Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Thủy lợi Hà Nội (Đông Anh), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”.
TRỰC TUYẾN chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động”

TRỰC TUYẾN chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động”

(LĐTĐ) Sáng nay (23/4), tại Hội trường Công ty TNHH MTV Đầu tư Phát triển Thủy lợi Hà Nội (đường 23B, thôn Cổ Dương, xã Tiên Dương, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”.
Hai Kiện tướng quốc gia thi Mister Vietnam 2024

Hai Kiện tướng quốc gia thi Mister Vietnam 2024

(LĐTĐ) 60 gương mặt vừa lọt vào vòng sơ khảo cuộc thi Mister Vietnam - Nam vương Việt Nam mùa 2 năm 2024. Trong đó, 2 gương mặt đã để lại nhiều ấn tượng với Ban Tổ chức bởi nổi bật ở lĩnh vực thể thao.
Y án sơ thẩm với mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

Y án sơ thẩm với mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 22/4, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội mở lại phiên tòa phúc thẩm xét xử Trần Thị Hiền (mẹ nữ sinh giao gà bị sát hại dịp Tết 2019 ở Điện Biên) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Tin khác

UBND thị xã Cửa Lò đề nghị xử phạt đơn vị thi công khai thác trái phép cát biển

UBND thị xã Cửa Lò đề nghị xử phạt đơn vị thi công khai thác trái phép cát biển

(LĐTĐ) Chiều ngày 17/4, ông Nguyễn Quang Tiêu – Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò cho biết, địa phương này vừa có văn bản báo cáo UBND tỉnh cùng Sở Tài nguyên và Môi trường về việc vi phạm hút cát tại bãi biển thị xã Cửa Lò.
Người lao động “tố” Công ty Thể thao Đông Dương nợ lương, chậm đóng bảo hiểm xã hội

Người lao động “tố” Công ty Thể thao Đông Dương nợ lương, chậm đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Báo Lao động Thủ đô nhận được đơn của chị Đỗ Trần Xuân Quỳnh (ở phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai, Hà Nội) phản ánh, chị bị Công ty Cổ phần Tập đoàn Thể thao Đông Dương (Công ty Đông Dương) nợ lương tháng 1/2024 và chưa đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) 6 tháng. Qua tìm hiểu, phản ánh của người lao động là có cơ sở.
Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

(LĐTĐ) Đêm 28/2, khi phát hiện Club Track 42M Yên Phụ có dấu hiệu kinh doanh “bóng cười”, chúng tôi phản ánh thông tin tới Công an phường Trúc Bạch. 3 ngày sau, lực lượng chức năng Công an phường Trúc Bạch tổ chức kiểm tra cơ sở này tuy nhiên không phát hiện việc kinh doanh bóng cười!?
Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

(LĐTĐ) Lễ hội ánh sáng Hồ Tây được tổ chức tại quận Tây Hồ đã nhận được nhiều lời khen nức nở, nhưng sau những lời khen là những tiếng thở dài vì một số người trông giữ xe thu xe máy 50.000 đồng/xe; ô tô 200.000 đồng/xe.
Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

(LĐTĐ) Những ngày qua, mạng xã hội lan truyền với tốc độ chóng mặt về bài viết "Lời khẩn cầu từ vườn thú Hà Nội". Bài viết đã thu hút sự quan tâm của dư luận với hơn 6.000 lượt bình luận và chia sẻ. Đa số các bình luận đều xót xa cho đàn Khỉ, số khác hoài nghi về cách chống rét cho động vật tại vườn thú. Tuy nhiên thực tế sau khi xác minh thông tin, nhiều người mới vỡ lẽ bởi họ quá dễ dàng bị "dẫn dắt" với thông tin trên các diễn đàn mạng xã hội.
Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Mặc dù kinh doanh bóng cười trong lĩnh vực giải trí đã bị cấm, nhưng nhiều cơ sở trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội vì lợi nhuận bất chấp các quy định vẫn bán cho các "Thượng đế". Họ ngang nhiên bày bán bóng cười trái phép như không hề có sự tồn tại của các cơ quan chức năng.
Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

(LĐTĐ) Gần 9 năm ròng rã bà Nguyễn Thị Ngọc Thảo (ở số 32, khu tập thể F361 An Dương, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội) “ôm đơn” khiếu nại UBND quận Tây Hồ, đề nghị giải thích rõ về nghĩa vụ nộp thuế theo Quyết định 3710/QĐ-UBND quận Tây Hồ về việc, cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu đất ở. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nội dung giải quyết khiếu nại vẫn chưa thỏa đáng khiến gia đình bà Thảo mệt mỏi, bức xúc.
Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử: Cần quy trách nhiệm “chủ chợ”

Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử: Cần quy trách nhiệm “chủ chợ”

(LĐTĐ) Để ngăn chặn tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng… tràn lan trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) các chuyên gia cho rằng, cần phải quy trách nhiệm đối với các chủ sàn, chủ website TMĐT trong vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Quyết liệt xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường

Quyết liệt xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường

(LĐTĐ) Thời gian qua, trong quá trình xây dựng địa phương thành điểm du lịch an toàn, quận Tây Hồ, Hà Nội, đã triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường. Lực lượng Công an quận đã và đang quyết liệt vào cuộc với tinh thần, trách nhiệm cao nhất.
Cẩn trọng với những mánh khóe  lừa đảo mới!

Cẩn trọng với những mánh khóe lừa đảo mới!

(LĐTĐ) Cận Tết Nguyên đán, khi nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, các đơn vị, doanh nghiệp bắt đầu đẩy mạnh các chương trình khuyến mại nhằm kích cầu tiêu dùng. Tuy nhiên, lợi dụng tình hình mua bán tấp nập dịp cuối năm, nhiều đối tượng đã thực hiện lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người tiêu dùng qua hệ thống trực tuyến với những mánh khóe mới, tinh vi hơn.
Xem thêm
Phiên bản di động