M
08:50 | 23/02/2019

Thêm bệnh nhân tử vong vì sử dụng “tiểu đường hoàn”

(LĐTĐ) Khoa Hồi sức tích cực - Bệnh viện Bạch Mai vừa ghi nhận thêm một trường hợp bệnh nhân tử vong do tự ý điều trị đái tháo đường bằng viên “tiểu đường hoàn”.

them benh nhan tu vong vi tu dieu tri dai thao duong bang thuoc tieu duong hoan 9 mẹo kiểm tra sức khỏe tại nhà, giúp bạn sớm phát hiện bệnh nguy hiểm
them benh nhan tu vong vi tu dieu tri dai thao duong bang thuoc tieu duong hoan Đắp lá chữa vết sưng, bệnh nhân đái tháo đường lĩnh hậu quả nặng nề
them benh nhan tu vong vi tu dieu tri dai thao duong bang thuoc tieu duong hoan Điều trị đái tháo đường bằng “tiểu đường hoàn”: Lợi bất cập hại

Đó là bệnh nhân nữ (63 tuổi, ở Hà Nội). Theo lời kể của người nhà, bệnh nhân có tiền sử đái tháo đường cách đây 3 năm nhưng không điều trị bằng thuốc tây y theo chỉ định của bác sĩ mà dùng thuốc “tiểu đường hoàn”, mỗi ngày uống 8 viên.

them benh nhan tu vong vi tu dieu tri dai thao duong bang thuoc tieu duong hoan
Hình ảnh viên thuốc "tiểu đường hoàn" bệnh nhân đã sử dụng do gia đình cung cấp (Ảnh:BVCC).

Trước khi vào viện, bệnh nhân thấy mệt mỏi, kém ăn, buồn nôn, gia đình đã đưa bệnh nhân vào Bệnh viện 354 điều trị. Sau đó, bệnh nhân đau bụng nhiều, khó chịu, đi ngoài phân lỏng nhiều lần, được chẩn đoán sốc do nhiễm khuẩn đường tiêu hóa, suy đa tạng, được điều trị tích cực, lọc máu 4 lần nhưng tình trạng không được cải thiện, bệnh nhân được chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bạch Mai.

Theo bác sĩ Mai Cường - Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bạch Mai: Ngày 15/2, Khoa tiếp nhận bệnh nhân V.T.H.Ng (63 tuổi) được chuyển đến từ Bệnh viện 354 trong tình trạng toan chuyển hóa nặng, suy đa tạng nghi do ngộ độc phenformin (một thuốc đã bị cấm 40 năm nay), đái tháo đường tuýp 2.

Bệnh nhân đã được điều trị tích cực để duy trì sự sống hoàn toàn nhờ máy như hỗ trợ tim phổi nhân tạo, lọc máu liên tục. Đến đêm ngày 19/2, bệnh nhân đã tử vong trước sự bất lực của các thầy thuốc và gia đình.

Chia sẻ về tình trạng nhiều bệnh nhân sử dụng thuốc "tiểu đường hoàn", PGS.TS Đào Xuân Cơ - Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: Thời gian gần đây Khoa liên tục tiếp nhận các bệnh nhân gặp biến chứng nặng sau một thời gian tự ý dùng thuốc “tiểu đường hoàn” để điều trị bệnh tiểu đường, 4 trong số 5 bệnh nhân trên đã tử vong.

Các bệnh nhân trên đều vào viện trong tình trạng: Đau bụng, mệt mỏi, vào viện trong tình trạng sốc, suy đa tạng diễn biến xấu rất nhanh, xét nghiệm axit lactic trong máu cao.

Các bệnh nhân đều có tiền sử đái tháo đường nhiều năm nhưng không điều trị bằng thuốc Tây y mà tự điều trị bằng viên “tiểu đường hoàn” - màu xanh hoặc màu đỏ không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có nhãn mác, được bán tràn lan.

Tất cả bệnh nhân đều có chung chẩn đoán: Toan chuyển hóa do ngộ độc phenformin/ Đái tháo đường tuýp 2. Kết quả xét nghiệm các viên thuốc “tiểu đường hoàn” mà các bệnh nhân đã sử dụng đều dương tính với phenformin.

Trong khi: "Phenformin là một hoạt chất giúp hạ đường huyết nhưng gây nhiều tác dụng phụ và nguy hiểm chết người nên đã bị cấm sử dụng trên toàn thế giới từ năm 1978. Lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân, họ đã trà trộn, mạo danh thuốc đông y để bán ra thị trường", TS. BS Nguyễn Quang Bảy - Trưởng Khoa Nội tiết đái tháo đường, Bệnh viện Bạch Mai phân tích.

“Đái tháo đường là bệnh mạn tính, có thể kiểm soát và hạn chế tối thiểu các biến chứng của nó nếu bệnh nhân được tuân thủ một liệu trình điều trị, theo dõi liên tục, đúng đắn, phối hợp với một chế độ ăn uống hợp lý và tập luyện phù hợp theo chỉ định của bác sĩ.

Nhiều người thường tự mày mò các phương pháp điều trị bằng “thuốc đông y”, hoặc kinh nghiệm dân gian dẫn đến những biến chứng nguy hiểm và đáng tiếc như các trường hợp bệnh nhân trên đây”, TS. Bảy cho biết thêm.

Minh Khuê

Nguồn :