Kinh tế Việt Nam “vượt sóng” Covid-19

(LĐTĐ) Kim ngạch xuất khẩu tiếp tục tăng trưởng ấn tượng, Việt Nam hội nhập quốc tế sâu rộng với hàng loạt các Hiệp định thương mại tự do, sức bật của “kinh tế số” trở thành chìa khóa của tăng trưởng trong bối cảnh bình thường mới... Trước thềm năm mới, báo Lao động Thủ đô có cuộc trò chuyện với Tiến sĩ, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú (nguyên Phó Giám đốc Sở Thương mại Hà Nội) về những điểm sáng kinh tế nổi bật của Việt Nam năm vừa qua.
Đầu tư, xuất khẩu, tiêu dùng nội địa: 3 trụ cột lớn cho sự phát triển kinh tế Việt Nam trong năm 2022 Phát huy những điểm sáng để bứt phá Đề xuất các gói chính sách hỗ trợ, phục hồi kinh tế

Phóng viên: Một năm vô cùng khó khăn vì dịch Covid-19, nhưng nền kinh tế Việt Nam vẫn vững vàng, ông có đồng ý với quan điểm này không?

TS. Vũ Vinh Phú: Tôi đồng ý và phải nói rõ thêm rằng, theo Tổng cục thống kê về tình hình kinh tế xã hội 2021 cho ta thấy, mặc dù dịch Covid-19 trong năm qua có những diễn biến lan rộng và phức tạp song dưới sự lãnh đạo và chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, chúng ta đã vượt qua những khó khăn để vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế, giữ vững ổn định xã hội.

Kinh tế Việt Nam “vượt sóng” Covid-19
Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú

Cụ thể, về sản xuất nông lâm thủy sản: Năng suất thu hoạch vụ mùa vừa qua tăng cao hơn vụ mùa cùng kỳ năm 2020, ngành Nông nghiệp nói chung vẫn tăng trưởng dương là một trong những bệ đỡ của nền kinh tế đất nước ở trong mọi tình huống. Về sản xuất công nghiệp, chỉ số sản xuất công nghiệp cuối năm vẫn tăng so với cùng kì năm trước, các ngành sản xuất công nghiệp đều có tăng trưởng dương.

Về đầu tư nước ngoài, mặc dù có nhiều diễn biến phức tạp ở trong nước, song vốn đầu tư vào Việt Nam vẫn tiếp tục tăng. Việt Nam vẫn là nơi các nhà đầu tư tiếp tục đầu tư thêm để mở rộng sản xuất kinh doanh ở rất nhiều lĩnh vực.

Về hoạt động thương mại, du lịch và dịch vụ, tuy tăng trưởng của các ngành nêu trên so với cùng kỳ 2020 là thấp hơn, nhưng đó quả là một sự cố gắng khi dịch diễn ra căng thẳng, mọi hoạt động sản xuất kinh doanh bị ngưng trệ, sức mua tiêu dùng yếu…

Về xuất khẩu: Kim ngạch xuất khẩu 11 tháng ước đạt 299 tỷ đô la, tăng 17,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong 11 tháng có 34 mặt hàng đạt trên 1 tỷ đô la, chiếm 93,5% tổng kim ngạch xuất khẩu, 7 mặt hàng đạt xuất khẩu trên 10 tỷ đô la, một số mặt hàng chính xuất khẩu đều tăng, cụ thể như thủy hải sản tăng 27,8%, công nghiệp chế biến tăng 18%, nông lâm sản tăng 15,4%... Việt Nam vẫn giữ vững được các thị trường xuất khẩu chính như Mỹ, Trung Quốc, các nước ASEAN, EU, Hàn Quốc, Nhật Bản... đều có kim ngạch xuất khẩu sang các nước đó tăng trưởng từ 3 - 22,4%. Có thể nói xuất khẩu là điểm sáng khá rực rỡ trong năm vừa qua.

Phóng viên: Xin ông phân tích Việt Nam hội nhập quốc tế sâu rộng như thế nào với hàng loạt các Hiệp định thương mại tự do?

TS. Vũ Vinh Phú: Đến nay Việt Nam đã kí và đang thực hiện 16 FTA với các nước theo hình thức song phương và đa phương bao gồm các Hiệp định như CPTPP, EVFTA, RCEP, UKVFTA,… Có thể nói, chúng ta đã hội nhập rất rộng vào các nền kinh tế khu vực và thế giới, từ đó đã tạo chúng ta những cơ hội và những thách thức đi kèm.

Đó là, Việt Nam sẽ mở rộng hàng hóa xuất khẩu đi các nước với sức mua hàng tỷ dân và có thu nhập cao bởi thuế quan nhập khẩu vào các nước giảm mạnh và tiến tới bằng 0 theo các Hiệp định. Một cơ hội nữa, đó là cơ hội để chúng ta nâng cao chất lượng sản phẩm, hạ giá thành sản phẩm xuất khẩu, tăng năng lực cạnh tranh về giá và chất lượng với các nước khác. Cơ hội tiếp theo là cho thị trường nội địa. Người dân Việt Nam sẽ được tiếp cận với các hàng hóa có chất lượng, giá thành tương đối hợp lý để sử dụng hàng ngày một cách đa dạng, phong phú hơn.

Cơ hội cho thị trường bán lẻ và nhất là các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam học tập kinh nghiệm quản lý kinh doanh để có thể làm chủ được thị trường nội địa ngay trên sân nhà. Về mặt đầu tư, Việt Nam có cơ hội thu hút thêm các nguồn đầu tư đa dạng, phong phú, có chất lượng của các nước tiên tiến trong khu vực, đưa sự phát triển sản xuất kinh doanh lên một nấc thang mới trong 5-10 năm tới.

Kinh tế Việt Nam “vượt sóng” Covid-19
Kinh tế đất nước ngày một phát triển. Ảnh: Xuân Dương

Phóng viên: Theo ông, kinh tế số đã có sức bật như thế nào đối với tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh bình thường mới?

TS. Vũ Vinh Phú: Ở Việt Nam, tuy nền kinh tế số mới phát triển song bước đầu đã thâm nhập khá nhanh vào các lĩnh vực kinh tế - xã hội dịch vụ của đất nước như quản lý, hành chính, theo kinh tế số, phát triển thương mại điện tử, tận dụng các ưu điểm của các mạng xã hội. Phát triển các công nghiệp giải trí và dịch vụ như du lịch, phân phối và bán buôn bán lẻ,… Một ví dụ rõ nét nhất cho sự phát triển, đó là lĩnh vực thương mại điện tử. Doanh số bán hàng qua các hình thức trực tuyến đạt khoảng 12 tỷ đô la trong năm 2020 và tương lai trong 5 năm tới sẽ phát triển với tốc độ 2 con số/năm.

Bức tranh về kinh tế số cho ta thấy ở Việt Nam là vô cùng sáng sủa và có đủ điều kiện về cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực và các chính sách đầu tư cho lĩnh vực quan trọng này của đất nước, tiến tới một Chính phủ số kinh tế số quản lý số trong tương lai.

Phóng viên: Ông đánh giá thế nào về cách quản trị doanh nghiệp thời Covid-19 và ứng xử vượt qua khủng hoảng của các doanh nghiệp Việt trong năm qua?

TS. Vũ Vinh Phú: Trong năm qua, được sự hỗ trợ giúp đỡ và chỉ đạo kịp thời và hiệu quả của Nhà nước và các địa phương, các doanh nghiệp đã vượt qua nhiều khó khăn để vừa trụ vững trong sản xuất kinh doanh, vừa tiếp tục chống dịch theo tinh thần của Nghị quyết 128 của Chính phủ.

Nhiều doanh nghiệp vừa trụ vững ở thị trường nội địa, vừa tiếp tục xuất khẩu đi các nước, đặc biệt như các nhóm ngành hàng: Đồ gỗ mỹ nghệ, nông lâm thủy hải sản, nhiều sáng kiến đã phát sinh để khắc phục những khó khăn khi có dịch như sản xuất 3 tại chỗ, 1 cung đường 2 điểm đến, tăng cường liên doanh liên kết dựa vào sức mạnh của nhau để trụ vững và phát triển.

Những con số về tăng trưởng kinh tế xã hội trong năm 2021 cho ta thấy doanh nghiệp vẫn xứng đáng là những tế bào quan trọng của đất nước lúc bình thường cũng như lúc có dịch. Mong rằng, năm 2022 sắp đến sự phát triển của các doanh nghiệp sẽ có nhiều khởi sắc hơn, góp phần vào việc hoàn thành nhiệm vụ của kinh tế đất nước.

Phóng viên: Xin cảm ơn ông!

Bảo Thoa (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

(LĐTĐ) Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, việc xây dựng Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược là cần thiết, nhằm bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý.
HLV Hoàng Anh Tuấn: Toàn đội cần tập trung tối đa tại Vòng chung kết U23 châu Á 2024

HLV Hoàng Anh Tuấn: Toàn đội cần tập trung tối đa tại Vòng chung kết U23 châu Á 2024

(LĐTĐ) Chiều nay, tại Qatar, Huấn luyện viên (HLV) trưởng Đội tuyển U23 Việt Nam Hoàng Anh Tuấn đã tham dự buổi họp báo trước Vòng chung kết U23 châu Á 2024. HLV Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh giải đấu này là cơ hội tốt đối với các cầu thủ trẻ để hướng đến tương lai, vì vậy, toàn đội cần tập trung tối đa để thể hiện màn trình diễn tốt tại Qatar.
LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

(LĐTĐ) Chiều 16/4, Trung tâm Chính trị quận Nam Từ Liêm phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức Hội nghị tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và lý luận nghiệp vụ công tác công đoàn cho gần 100 cán bộ Công đoàn cơ sở.
Phổ biến những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội tại quận Hoàn Kiếm

Phổ biến những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội tại quận Hoàn Kiếm

(LĐTĐ) Với chủ đề “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”, buổi đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách năm 2024 do Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động quận Hoàn Kiếm tổ chức đã thu hút gần 300 cán bộ, đoàn viên, người lao động tham gia.
Hà Đông: 150 nữ đoàn viên, người lao động khối Giáo dục được khám sức khỏe miễn phí

Hà Đông: 150 nữ đoàn viên, người lao động khối Giáo dục được khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 Ngày Quốc tế Lao động 1/5; chào mừng Tháng Công nhân năm 2024; hướng tới kỷ niệm 45 năm Ngày thành lập Công đoàn Hà Đông (2/6/1979 - 2/6/2024); 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024)… sáng 16/4, Liên đoàn Lao động quận Hà Đông phối hợp cùng Bệnh viện Phụ sản Hà Nội Cơ sở 3, tổ chức chương trình khám sức khỏe miễn phí cho nữ đoàn viên, người lao động trên địa bàn quận.
22 đội bóng tranh Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ 9

22 đội bóng tranh Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ 9

(LĐTĐ) Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ 9 - năm 2024, có sự tham gia của 22 đội bóng, được chia thành 6 bảng đấu. Giải chính thức khai mạc vào ngày mai (17/4/2024) tại Sân vận động Tây Hồ.
TP.HCM: Tăng cường theo dõi hoạt động của Trường quốc tế Mỹ

TP.HCM: Tăng cường theo dõi hoạt động của Trường quốc tế Mỹ

(LĐTĐ) Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức liên quan đến Trường quốc tế Mỹ (AISVN).

Tin khác

Tỉnh Nghệ An đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024

Tỉnh Nghệ An đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung vừa ký công điện yêu cầu người đứng đầu các sở, ban, ngành, địa phương, ban quản lý dự án và chủ đầu tư đề cao trách nhiệm, tập trung triển khai các nhiệm vụ, giải pháp về giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 đồng bộ, kịp thời, hiệu quả và quyết liệt hơn nữa.
Kinh tế Việt Nam 2024: Nỗ lực phục hồi trong bối cảnh nhiều bất định

Kinh tế Việt Nam 2024: Nỗ lực phục hồi trong bối cảnh nhiều bất định

(LĐTĐ) Những “cơn gió ngược” từ kinh tế thế giới như xung đột chính trị, lạm phát và lãi suất tăng cao, nhu cầu tiêu dùng sụt giảm,… đã gây những tác động bất lợi, khiến kinh tế Việt Nam giảm đà tăng trưởng một cách đáng kể, có những lúc xuống mức thấp trong nhiều năm trở lại đây.
Ngân hàng nào đang có lãi suất huy động cao nhất?

Ngân hàng nào đang có lãi suất huy động cao nhất?

(LĐTĐ) Lãi suất huy động của các ngân hàng hiện vẫn duy trì ở mức thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây, vậy lãi suất ngân hàng nào cao nhất?
Vẫn tăng sốc, giá vàng nhẫn lên gần 79 triệu đồng/lượng

Vẫn tăng sốc, giá vàng nhẫn lên gần 79 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Mở cửa phiên giao dịch sáng 11/4, giá vàng miếng SJC tăng trở lại và neo ở mốc 84 triệu đồng/lượng, trong khi đó, giá vàng nhẫn tiếp tục tăng điên cuồng, tiến sát mốc 79 triệu đồng/lượng.
Nhiều ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động

Nhiều ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động

(LĐTĐ) Hôm nay (10/4), nhiều ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động, trong đó có những ngân hàng lần thứ hai điều chỉnh tăng lãi suất.
TP.HCM: Triển khai nhiều giải pháp để cải thiện chỉ tiêu phát triển kinh tế

TP.HCM: Triển khai nhiều giải pháp để cải thiện chỉ tiêu phát triển kinh tế

(LĐTĐ) Mặc dù đã có nhiều cải thiện, nhưng một số chỉ tiêu kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) còn tăng trưởng thấp hoặc không đạt, cần phải có giải pháp khắc phục.
Tăng cường công tác giám sát, thanh kiểm tra các công ty đại chúng và tổ chức kinh doanh chứng khoán

Tăng cường công tác giám sát, thanh kiểm tra các công ty đại chúng và tổ chức kinh doanh chứng khoán

(LĐTĐ) Bộ Tài chính cho biết, tiếp tục tăng cường công tác quản lý, giám sát, thanh tra, kiểm tra các công ty đại chúng và tổ chức kinh doanh chứng khoán nhằm đảm bảo sự phát triển lành mạnh của thị trường; đến nay đã ban hành 116 quyết định xử phạt, với tổng số tiền xử phạt khoảng 20,1 tỷ đồng.
Thu ngân sách quý I đã đi được một phần ba chặng đường cả năm

Thu ngân sách quý I đã đi được một phần ba chặng đường cả năm

(LĐTĐ) Lũy kế thu ngân sách Nhà nước, quý I/2024 ước đạt 539,5 nghìn tỷ đồng, bằng 31,7% dự toán, tăng 9,8% so cùng kỳ năm 2023. Như vậy, trong 3 tháng đầu năm, thu ngân sách đã đi được 1/3 chặng đường so với dự toán năm 2024.
Đẩy mạnh Dự án Làm mới chiến lược Ngân hàng

Đẩy mạnh Dự án Làm mới chiến lược Ngân hàng

(LĐTĐ) Ngày 5/4/2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024. Hội đồng cổ đông ABBANK đã thông qua kế hoạch phát triển kinh doanh năm 2024, trong đó chú trọng nâng cao hiệu quả kinh doanh, đẩy mạnh chuyển đổi số, và tập trung triển khai Dự án Làm mới chiến lược Ngân hàng, chuyển đổi mô hình hoạt động phù hợp với yêu cầu của giai đoạn mới.
Ngân hàng tiếp tục tăng lãi suất huy động

Ngân hàng tiếp tục tăng lãi suất huy động

(LĐTĐ) Lãi suất huy động tại nhiều ngân hàng gần đây có chiều hướng tăng, mức tăng 0,1 - 0,2 điểm phần trăm, tập trung vào các kỳ hạn dài.
Xem thêm
Phiên bản di động