Đầu tư, xuất khẩu, tiêu dùng nội địa: 3 trụ cột lớn cho sự phát triển kinh tế Việt Nam trong năm 2022

Trước thềm năm mới Nhâm Dần 2022, chúng ta lại đau đáu cho sự phát triển của một năm với kế hoạch mới còn nhiều khó khăn và đầy những hi vọng. Trải qua 2 năm đại dịch, Nhà nước, doanh nghiệp và người dân Việt Nam đều có những khó khăn nhất định. Những kết quả đã đạt được trong năm 2021 mặc dù chưa trọn vẹn, tuy nhiên, chúng ta vẫn ấp ủ những niềm hi vọng về sự phát triển trong năm tới sẽ có nhiều khởi sắc hơn, mạnh mẽ quyết liệt hơn.
Trái cây xuất khẩu quay đầu về Thủ đô, giờ ra sao? Nhiều quy định mới về xuất khẩu lao động sắp có hiệu lực Thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm cà phê chế biến sang thị trường nước ngoài

Mới bước vào tháng đầu của năm kế hoạch 2022, con đường thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội vẫn còn ở phía trước. Điều quan trọng là, chúng ta tìm ra những trụ cột chính cho sự phát triển kinh tế của tương lai. Mỗi một chuyên gia, mỗi nhà quản lý, nhà khoa học đều có những ý kiến riêng của mình về những trụ cột này. Riêng tôi mạnh dạn chọn ra 3 trụ cột chính của sự phát triển đó là: Đầu tư, xuất khẩu và tiêu dùng nội địa.

Đầu tư, xuất khẩu, tiêu dùng nội địa: 3 trụ cột lớn cho sự phát triển kinh tế Việt Nam trong năm 2022
Việt Nam là một trong những nước có kim ngạch xuất khẩu lớn ở khu vực và thế giới

Trước hết nói về đầu tư, Việt Nam có nhu cầu rất lớn về đầu tư để phát triển, khi thu hút hiệu quả được vốn đầu tư trong và ngoài nước sẽ tạo nên các nhà máy sản xuất hàng hóa, các trang trại nông nghiệp trồng trọt chăn nuôi phát triển. Ở Việt Nam sẽ có thêm nhiều con đường, sân bay, bến cảng, đó là những cú huých mạnh mẽ cho sự nghiệp phát triển kinh tế. Từ những kế quả của đầu tư, sẽ tạo nên nhiều công ăn việc làm cho người lao động. Tất nhiên cần phải nhớ rằng, chúng ta không thể thu hút đầu tư bằng mọi giá. Cần kêu gọi đầu tư có chọn lọc bao gồm các nhà máy, trang trại, nông nghiệp áp dụng công nghệ 4.0, phát triển sản xuất theo hướng kinh tế xanh, tuần hoàn, không gây ô nhiễm môi trường, sản phẩm làm ra có đủ năng lực cạnh tranh ở thị trường nội địa và xuất khẩu, phấn đấu trong 10 - 15 năm tới Việt Nam sớm trở thành một trung tâm sản xuất công nghiệp của khu vực và thế giới.

Trụ cột thứ 2 chính là lĩnh vực xuất khẩu. Năm 2021 đạt mức xuất nhập khẩu 668 tỉ USD, trong đó xuất khẩu chiếm 336 tỉ USD, tăng 19% so với năm 2020. Mặc dù xuất khẩu trong điều kiện gặp rất nhiều khó khăn vì chống dịch. Nhưng, Việt Nam vẫn là một trong những nước có kim ngạch xuất khẩu lớn ở khu vực và thế giới. Vậy xuất khẩu Việt Nam muốn phát triển hơn nữa thì cần làm gì ?

Trước hết chúng ta phải nghiêm túc đánh giá xuất khẩu của Việt Nam còn nhiều tồn tại phải khắc phục như, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam chủ yếu là gia công, giá trị đem lại cho đất nước còn khiêm tốn, 70% kim ngạch xuất khẩu là của doanh nghiệp FDI, nguyên nhiên vật liệu để sản xuất phụ thuộc hầu hết vào một số nước, chi phí sản xuất, xuất khẩu còn cao, thị trường xuất khẩu chưa ổn định và vững chắc, có nhóm hàng chúng ta quá phụ thuộc vào 1-2 quốc gia nhập khẩu. Sự sáng tạo, đổi mới, tự lực tự cường trong sản xuất xuất khẩu còn ít.

Ngoài ra, hàng hóa của Việt Nam sản xuất chưa có hệ thống phân phối chính thức tại các nước. Nhiều mặt hàng sản xuất xong, khi đi ra khỏi biên giới đã mang mác nhãn hàng hóa của nước ngoài. Chính vì vậy chúng ta cần đầu tư mạnh mẽ cho lĩnh vực này như, giảm bớt nguyên nhiên vật liệu nhập khẩu, chủ động trong sáng tạo và thiết kế sản phẩm, giảm bớt tỉ trọng gia công trong hàng xuất khẩu. Muốn xuất khẩu hiệu quả thì phải tạo niềm tin lâu dài cho nước nhập khẩu, làm ăn trách nhiệm, nghiêm túc, trung thực với các bạn hàng trên thế giới. Một chuyên gia đã khuyên rằng: “Hàng hóa Việt Nam muốn xuất khẩu được thì người tiêu dùng Việt Nam phải thực sự yêu hàng của mình trước”.

Về trụ cột thứ 3 đó là tiêu dùng nội địa, mọi người đều biết sản xuất ra của cải cho xã hội, nhưng không giải bài toán đầu ra, mà cụ thể đó là bài toán tiêu dùng nội địa, thì hiệu quả sẽ không cao, thậm chí hàng hóa bị mất giá, ứ đọng,... Nhiều năm nay, câu chuyên được mùa mất giá của các sản phẩm nông nghiệp vẫn còn đó chưa được khắc phục. Người nông dân chưa làm chủ ruộng đất của mình về mọi phương diện, chưa sống khỏe trên đồng ruộng của mình. Và họ chưa được hưởng lợi nhuận tương xứng với công sức bỏ ra.

Đầu tư, xuất khẩu, tiêu dùng nội địa: 3 trụ cột lớn cho sự phát triển kinh tế Việt Nam trong năm 2022
Tiêu dùng nội địa là một trong 3 trụ cột lớn cho sự phát triển của kinh tế Việt Nam trong năm 2022

Các nước trên thế giới đều đánh giá tiềm năng ở thị trường nội địa Việt Nam là rất lớn, tông mức tiêu dùng cuối cùng của toàn dân chiếm tới 65 – 70% GDP, thị trường nội địa có sức hút với các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Câu hỏi đặt ra tại sao Việt Nam vẫn còn những lạc hậu và trì trệ không đáng có ở lĩnh vực tiêu dùng nội địa. Chúng ta có thể kể ra một số nguyên nhân chính sau đây: Trước hết vấn đề lớn nhất cần quan tâm đó là mua bán hàng hóa ở Việt Nam ít được công khai minh bạch, hình thức mua đứt bán đoạn qua nhiều trung gian là chủ yếu, hầu hết người bán buôn hàng hóa không ai chịu trách nhiệm đến cùng về trách nhiệm, về giá cả và chất lượng hàng hóa của mình. Còn có hiện tượng thao túng ép giá mua, giá bán của một số thương lái và một số nhà bán lẻ hiện đại có thế mạnh hiện nay. Từ đó, dẫn tới thua thiệt cho người sản xuất ra của cải vật chất xã hội, đặc biệt là người nông dân Việt Nam.

Ngoài ra, dư luận còn thấy thiếu vắng sự can thiệp hợp lý của Bộ Công thương, Hiệp hội ngành bán lẻ, các Sở Công thương, Cục quản lý cạnh tranh bảo vệ người tiêu dùng về những tồn tại đã nêu ở trên. Họ cho rằng, tất cả việc mua bán bất bình đẳng trên thị trường hiện nay là phải chấp nhận do kinh tế Việt Nam đã theo cơ chế thị trường… Những vấn đề ở trên nêu ra cho thấy, hệ thống phân phối tiêu dùng ở Việt Nam còn yếu kém cả về nhận thức và hành động. Hàng hóa những năm gần đây dù đã sản xuất chất lượng hơn và dồi dào hơn, nhưng chiếc “nút cổ chai phân phối” còn bị ách tắc vì nhiều lý do cả chủ quan và khách quan. Có lẽ trong thời gian sắp tới, cần một cuộc đổi mới mạnh mẽ trong hệ thống nội thương ở Việt Nam sao cho hàng hóa, nhất là hàng hóa Việt được đứng chân đàng hoàng ở các kệ siêu thị, các chợ, các cửa hàng tạp hóa.

Cùng đó, các kênh phân phối phải mở rộng cửa để đón hàng Việt, chúng ta kiên quyết làm chủ mạng lưới phân phối trên sân nhà bởi, mất phân phối là mất cả sản xuất. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo: “Lợi nhuận hài hòa, rủi ro chia sẻ”. Điều này rất phù hợp với tính nhân văn, chia sẻ của cộng đồng trong chuỗi sản xuất, lưu thông và tiêu dùng xã hội đang được đề cao tôn vinh. Nếu cần thiết, phải đề nghị luật hóa việc phân phối lợi nhuận trong chuỗi giá trị quan trọng của đất nước trong một vài năm tới, để khắc phục những tình trạng bất hợp lý kéo dài đã nêu ở trên.

Đi đôi với việc tổ chức lại hệ thống phân phối, cần phải kiểm tra xử lý một cách thường xuyên, hiệu quả những tổ chức cá nhân buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất kinh doanh nhập khẩu hàng giả làm thiệt hại cho sản xuất trong nước và người tiêu dùng. Kỷ luật sản xuất lưu thông phải đủ sức răn đe với những vi phạm, tôn vinh những thương hiệu sản xuất bán lẻ làm ăn chân chính, tử tế, có trách nhiệm với thị trường. Nêu lên 3 trụ cột chính trên đây để cho thấy, cần phải đẩy mạnh phát triển và tăng cường các trụ cột trên, cùng với sự phát triển đồng bộ các lĩnh vực khác của nền kinh tế như giao thông vận tải, khoa học công nghệ, sở hữu trí tuệ,…

Phát triển nhanh và bền vững các trụ cột trên, chắc chắn sẽ góp phần vào việc hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội năm 2022. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, sự tham mưu của các Bộ, ngành, cùng các địa phương và nhất là sự cố gắng của các doanh nghiệp đầu tư sản xuất kinh doanh, sự ủng hộ của người tiêu dùng, thì chúng ta sẽ có một bức tranh kinh tế ngày càng sáng sủa hơn trong năm 2022 và những năm tiếp theo.

Chuyên gia Vũ Vinh Phú

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Một thập kỷ dẫn đầu - BIDV lần thứ 10 nhận giải Ngân hàng Bán lẻ tốt nhất Việt Nam

Một thập kỷ dẫn đầu - BIDV lần thứ 10 nhận giải Ngân hàng Bán lẻ tốt nhất Việt Nam

Ngày 20/2/2025, tại Tokyo - Nhật Bản, BIDV được Tạp chí The Asian Banker vinh danh là Ngân hàng Bán lẻ Tốt nhất Việt Nam 2025 trong khuôn khổ Lễ trao giải TAB Global Excellence in Retail Finance Awards 2025. Đây là lần thứ 10 BIDV nhận được giải thưởng uy tín này, tiếp tục khẳng định vị thế Ngân hàng Bán lẻ số 1 tại Việt Nam.
Khánh Hòa bổ nhiệm loạt lãnh đạo sở, ngành sau sáp nhập

Khánh Hòa bổ nhiệm loạt lãnh đạo sở, ngành sau sáp nhập

Ủy Ban Nhân Dân (UBND) Khánh Hòa đã bổ nhiệm Giám đốc các, sở ngành sau sáp nhập và công bố quyết định nghỉ hưu trước tuổi cho 4 nhân sự.
“Ford SUV Tech Show” mang đến trải nghiệm đỉnh cao cho những tín đồ SUV

“Ford SUV Tech Show” mang đến trải nghiệm đỉnh cao cho những tín đồ SUV

Từ ngày 21 - 23/2/2025, tại nhiều tỉnh thành trên cả nước sẽ chính thức diễn ra sự kiện Ford SUV Tech Show 2025. Trong đó, hai sự kiện lớn nhất sẽ được tổ chức tại đường đua F1, Mỹ Đình, Nam Từ Liêm (Hà Nội) và Công viên Bờ Sông Bạch Đằng, đường Trần Bạch Đằng, thành phố Thủ Đức (Thành phố Hồ Chí Minh).
Những cặp đấu "ân oán" vòng 1/8 Champions League 2024/25

Những cặp đấu "ân oán" vòng 1/8 Champions League 2024/25

Vào lúc 19h ngày 21/2 (giờ Việt Nam), UEFA đã tiến hành bốc thăm vòng 1/8 Champions League 2024/25.
Ra mắt Nghiệp đoàn lực lượng an ninh trật tự ở cơ sở thứ 9 trên địa bàn quận Long Biên

Ra mắt Nghiệp đoàn lực lượng an ninh trật tự ở cơ sở thứ 9 trên địa bàn quận Long Biên

Chiều 21/2, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên đã tổ chức Lễ ra mắt Nghiệp đoàn lực lượng an ninh trật tự ở cơ sở phường Long Biên với 54 đoàn viên.
Quận Bắc Từ Liêm tổ chức Đại hội Đảng bộ quận trước ngày 20/6

Quận Bắc Từ Liêm tổ chức Đại hội Đảng bộ quận trước ngày 20/6

Chiều 21/2, Ban Chấp hành Đảng bộ quận Bắc Từ Liêm nhiệm kỳ 2020 - 2025 tổ chức Hội nghị lần thứ 36 với nhiều nội dung quan trọng.
Quận Đống Đa ra mắt Mô hình điểm tiếp nhận thủ tục hành chính liên phường

Quận Đống Đa ra mắt Mô hình điểm tiếp nhận thủ tục hành chính liên phường

Ngày 24/2, quận Đống Đa sẽ ra mắt “Mô hình điểm tiếp nhận thủ tục hành chính (TTHC) liên phường” đầu tiên trên địa bàn quận với kỳ vọng sẽ góp phần khắc phục những hạn chế của mô hình bộ phận một cửa truyền thống, để giải quyết tốt hơn nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.

Tin khác

Phát hiện 72 website giả mạo, lừa đảo trên không gian mạng trong tháng 1/2025

Phát hiện 72 website giả mạo, lừa đảo trên không gian mạng trong tháng 1/2025

Thời gian qua, nhiều trường hợp lừa đảo trên không gian mạng đã bị các cơ quan chức năng phát hiện, xử lý. Tuy nhiên, số liệu từ Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho thấy, với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, vấn nạn lừa đảo trên không gian mạng vẫn đang có dấu hiệu tăng mạnh.
Những điều cần biết để chọn máy hút ẩm phù hợp trong mùa nồm

Những điều cần biết để chọn máy hút ẩm phù hợp trong mùa nồm

Mùa nồm với độ ẩm cao, thường gây ra nhiều bất tiện trong sinh hoạt. Vì vậy, việc sử dụng máy hút ẩm trở thành một giải pháp hiệu quả. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại máy hút ẩm với các mức giá và công suất khác nhau. Bài viết này sẽ giúp bạn lựa chọn thiết bị phù hợp với nhu cầu của gia đình.
Xây dựng kịch bản tăng trưởng điện cao hơn so với Quy hoạch điện VIII

Xây dựng kịch bản tăng trưởng điện cao hơn so với Quy hoạch điện VIII

Để đáp ứng mục tiêu tăng trưởng kinh tế - xã hội đạt 8% trở lên theo Nghị quyết vừa được Quốc hội thông qua, thì việc đảm bảo quy mô nguồn điện phải tăng trưởng gấp 2,5 - 3 lần công suất hiện tại. Đó là một trong những nội dung quan trọng được đưa ra tại Hội nghị tham vấn ý kiến Hội đồng thẩm định đề án điều chính Quy hoạch điện VIII do Bộ Công Thương tổ chức.
Hàng nhập khẩu dưới 1 triệu đồng không còn được miễn thuế từ 18/2

Hàng nhập khẩu dưới 1 triệu đồng không còn được miễn thuế từ 18/2

Từ ngày 18/2, chính sách miễn thuế giá trị gia tăng với hàng nhập khẩu giá trị dưới 1 triệu đồng bán qua chuyển phát nhanh sẽ chính thức ngừng.
“Hành trình số” để làng nghề truyền thống Thủ đô “cất cánh”

“Hành trình số” để làng nghề truyền thống Thủ đô “cất cánh”

Với sự phát triển nhanh chóng của các sàn thương mại điện tử (TMĐT), để hỗ trợ làng nghề phát triển trong kỷ nguyên số, trong Đề án tổng thể phát triển làng nghề Thủ đô giai đoạn 2025 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 Thành phố phấn đấu có ít nhất 30% làng nghề có không gian trưng bày, điểm giới thiệu và bán sản phẩm hoặc trên sàn TMĐT; hỗ trợ số hóa 300 sản phẩm làng nghề; xây dựng Vlog làng nghề Hà Nội, sổ tay điện tử làng nghề...
Chỉ số giá tiêu dùng tháng 1/2025 của Hà Nội tăng 3,09% so với cùng kỳ 2024

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 1/2025 của Hà Nội tăng 3,09% so với cùng kỳ 2024

Số liệu từ Cục Thống kê Hà Nội cho thấy, trong tháng 1/2025, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trên địa bàn Hà Nội tăng 0,51% so với tháng 12/2024, và tăng 3,09% so với cùng kỳ năm 2024.
Đặc sắc lễ hội hương bưởi Tân Triều

Đặc sắc lễ hội hương bưởi Tân Triều

Diễn ra từ ngày 16 - 19/1, lần đầu tiên lễ hội hương bưởi Tân Triều năm 2025 được tổ chức tại làng bưởi Tân Triều, xã Tân Bình, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai nhằm giới thiệu các sản phẩm từ bưởi - thương hiệu nông sản tiêu biểu của tỉnh Đồng Nai đến người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh, nhất là khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 đang đến gần, nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao.
Mở cửa Phòng trưng bày nhận diện hàng thật - giả dịp cận Tết

Mở cửa Phòng trưng bày nhận diện hàng thật - giả dịp cận Tết

Mở cửa đón khách tham quan tự do từ ngày 14 - 18/1/2025, Phòng trưng bày nhận diện, phân biệt hàng thật - giả tại số 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm (Hà Nội) là địa điểm giúp người tiêu dùng có thêm kiến thức để phân biệt dấu hiệu hàng thật - hàng giả ngay trước thềm Tết Nguyên đán 2025, khi mà nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao.
Central Retail chung tay bình ổn thị trường cao điểm Tết qua “Lễ hội thịt heo”

Central Retail chung tay bình ổn thị trường cao điểm Tết qua “Lễ hội thịt heo”

Thịt heo tươi được xem là mặt hàng nhu yếu phẩm không thể thiếu trong những ngày Tết cổ truyền của các gia đình Việt. Đặc biệt, những ngày cận Tết Nguyên đán 2025, khi nhu cầu tiêu thụ thịt heo của người dân đang tăng lên, thì vấn đề bình ổn giá, bình ổn thị trường thịt heo luôn là vấn đề được người tiêu dùng và doanh nghiệp quan tâm.
Đổi mới nhiều hoạt động kết nối đầu tư sản xuất và xúc tiến thương mại

Đổi mới nhiều hoạt động kết nối đầu tư sản xuất và xúc tiến thương mại

Tiếp tục xác định thị trường nội địa là động lực quan trọng để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, năm 2024, Hà Nội đã đẩy mạnh các hoạt động về liên kết vùng và hỗ trợ quảng bá, kết nối cung cầu hàng hóa với các tỉnh, thành trên cả nước. Qua đó, đáp ứng nhu cầu hợp tác và kết nối đầu tư sản xuất, xúc tiến thương mại tiêu thụ sản phẩm.
Xem thêm
Phiên bản di động