Doanh nghiệp Việt cần chuẩn hoá xuất xứ, tận dụng CPTPP nâng cao năng lực cạnh tranh

Xuất xứ hàng hóa đang là “điểm then chốt” quyết định khả năng tận dụng ưu đãi thuế quan trong các Hiệp định thương mại tự do, đặc biệt với Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương. Đáng chú ý, những khuyến nghị từ các chuyên gia dành cho doanh nghiệp không còn dừng ở nhận thức chung, mà đã chuyển thẳng sang yêu cầu thay đổi hành vi - từ tiêu chuẩn hoá dữ liệu, nội địa hoá nguyên liệu, đến nâng cao năng lực pháp lý.
Kinh doanh đường cát không rõ xuất xứ, một hộ bị phạt hơn 100 triệu đồng Từ 1/7, quy định cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa qua Hệ thống eCoSys chính thức có hiệu lực Liên tiếp phát hiện hàng nghìn sản phẩm không rõ xuất xứ tại xã Phù Đổng

Xuất xứ không phải áp lực, mà phải trở thành động lực thay đổi

Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) là một trong những Hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới có hiệu lực thực thi đầu tiên. Do nhiều nước thành viên của CPTPP cũng chính là thành viên các FTA khác với Việt Nam nên tỷ lệ hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sử dụng chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) mẫu CPTPP có sự chia sẻ với mẫu C/O của một số FTA khác.

Doanh nghiệp Việt cần chuẩn hoá xuất xứ, tận dụng CPTPP nâng cao năng lực cạnh tranh
Bà Trịnh Thị Thu Hiền - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) chia sẻ tại toạ đàm.

Trước bối cảnh kinh tế thế giới diễn biến rất phức tạp hiện nay, nhiều nước ban hành các chính sách thương mại mới. Trong đó có chính sách thuế đối ứng của Hoa Kỳ dự báo sẽ tác động tới sự chuyển dịch dòng chảy xuất nhập khẩu. Cùng với đó là áp lực cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các quốc gia xuất khẩu khác. Điều này đặt ra yêu cầu như thế nào đối với việc gia tăng tận dụng ưu đãi của CPTPP? Cần làm gì để đáp ứng quy tắc xuất xứ trong Hiệp định CPTPP và khai thác tối đa thị trường các nước thành viên để giảm những tác động từ chính sách thuế đối ứng của các thị trường khác...?

Chia sẻ về vấn đề này tại toạ đàm “Tận dụng lợi thế xuất xứ trong CPTPP: Đòn bẩy tăng trưởng xuất khẩu trong bối cảnh chính sách thuế đối ứng”, do Tạp chí Công Thương tổ chức ngày 5/11, bà Trịnh Thị Thu Hiền - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), nhấn mạnh, cần nhìn nhận quy tắc xuất xứ là áp lực để tạo động lực cho chúng ta thay đổi và có thể gần với các quy định chuẩn mực quốc tế hơn. Theo bà Hiền, xuất xứ chính là công cụ “định vị” vị trí sản phẩm trên bản đồ thương mại toàn cầu, và cũng là chiếc chìa khóa tạo lợi thế khi cạnh tranh tại những thị trường đang thay đổi nhanh.

Mặc dù xác định xuất xứ chính là chìa khóa để nâng cao tính cạnh tranh đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh thương mại quốc tế hiện nay đang diễn biến rất khó lường. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia tại toạ đàm, các doanh nghiệp cần phải thay đổi góc nhìn đó là, quy tắc xuất xứ không phải là “rào cản”, mà là tiêu chuẩn buộc phải hướng tới.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần phải biểu bản chất của xuất xứ chính là là bộ quy tắc xác định hàng hóa đến từ đâu, quyết định việc hàng hóa có được hưởng ưu đãi hay không, thiết lập hệ thống lưu trữ chuẩn chỉnh để sẵn sàng chứng minh xuất xứ khi bị kiểm tra sau thông quan. Trong khi đó, nội dung được các chuyên gia lưu ý đặc biệt, đó là, ngay cả khi đã có C/O, doanh nghiệp vẫn có thể gặp vướng mắc nếu hệ thống chứng từ lưu trữ không đạt chuẩn. Việc phối hợp xác minh không đủ, chậm hoặc thiếu dữ liệu sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền hưởng ưu đãi thuế quan CPTPP - dư địa tăng trưởng lớn đi kèm sức ép cạnh tranh cao.

Doanh nghiệp Việt cần chuẩn hoá xuất xứ, tận dụng CPTPP nâng cao năng lực cạnh tranh
Bà Trần Thị Thanh Mỹ - Phó Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Sydney, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Australia chia sẻ tại toạ đàm

Ở góc độ thị trường Australia, bà Trần Thị Thanh Mỹ - Phó Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Sydney, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Australia cho rằng, kể từ khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực thì doanh nghiệp hai nước đã tận dụng rất tốt những ưu đãi về mặt thuế quan, góp phần đưa kim ngạch thương mại giữa hai nước tăng trưởng rất mạnh trong thời gian vừa qua. Điều này cho thấy, các doanh nghiệp của Việt Nam đã tận dụng rất tốt các lợi thế liên quan đến ưu đãi về thuế quan do CPTPP mang lại.

Tuy nhiên, liên quan đến hàng hóa nhập khẩu, quy chuẩn xuất xứ, theo bà Trần Thị Thanh Mỹ, về cơ bản ngoài các tiêu chuẩn khắt khe không chỉ đáp ứng liên quan đến quy tắc xuất xứ trong CPTPP mà còn có những tiêu chuẩn riêng của thị trường Australia, và đây sẽ là một rào cản rất lớn đối với các doanh nghiệp. Tuy nhiên hiện nay một số doanh nghiệp chúng ta đang làm rất tốt việc này và tôi tin rằng, khó khăn này dần dần các doanh nghiệp khi mà chúng ta tìm hiểu thâm nhập vào thị trường chúng ta sẽ dần dần khắc phục.

Chủ động nâng cao năng lực về mặt pháp lý

Để có thể tận dụng tốt ưu đãi từ các FTA, cũng như CPTPP, theo các chuyên gia, doanh nghiệp phải nghiên cứu rõ thị trường, nhu cầu của từng thị trường. Từ đó, tối ưu hóa các chuỗi cung ứng và tập trung nâng cao tỉ lệ nội địa hóa nguyên liệu hoặc sử dụng các nguyên liệu từ các nước CPTPP. Ngoài ra, cần tranh thủ các cơ chế, sự hỗ trợ, các cơ chế và các chính sách hỗ trợ của Nhà nước dành cho doanh nghiệp xuất khẩu và phối hợp với các doanh nghiệp trong cùng ngành hàng để xây dựng được nguồn lực tổng hợp, từ đó có thể cùng nhau thâm nhập vào thị trường.

Doanh nghiệp Việt cần chuẩn hoá xuất xứ, tận dụng CPTPP nâng cao năng lực cạnh tranh
Toàn cảnh toạ đàm.

Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Australia Trần Thị Thanh Mỹ nhấn mạnh, CPTPP là thị trường tiềm năng, nhưng doanh nghiệp Việt Nam đang đối mặt sức ép từ các nước như Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan - dù có nước là thành viên CPTPP, có nước không, nhưng họ lại là thành viên các FTA khác (RCEP, ASEAN - Australia - New Zealand FTA) nên có lợi thế tương tự khi tiếp cận Australia.

Như đại diện thương vụ phân tích, việc nâng cao năng lực marketing, năng lực pháp lý, khả năng áp dụng tiêu chuẩn kỹ thuật, truy xuất nguồn gốc đều là những tiêu chí “bắt buộc - không thể né”.

Trong khi đó, ở góc nhìn doanh nghiệp, bà Đỗ Thị Phương Thảo, Giám đốc Xuất khẩu Công ty TNHH Thủy sản Lenger Việt Nam xác nhận điều này là thực tế đã và đang diễn ra. Vì thế, mở rộng thị trường xuất khẩu sang các quốc gia có FTA, đặc biệt trong khối CPTPP là một định hướng rất quan trọng để đảm bảo phát triển bền vững và giảm những thiệt hại từ chính sách thuế đối ứng.

Bà Phương Thảo cũng cho biết, Lenger Việt Nam xác định, tăng tỷ lệ nội địa hóa nguyên liệu, nâng chuẩn truy xuất nguồn gốc và gắn thương hiệu với chuỗi cung ứng bền vững không chỉ giúp đảm bảo điều kiện xuất xứ, mà còn là vùng đệm giảm rủi ro từ biến động chính sách của Hoa Kỳ.

Doanh nghiệp Việt cần chuẩn hoá xuất xứ, tận dụng CPTPP nâng cao năng lực cạnh tranh
Doanh nghiệp Việt cần chuẩn hoá xuất xứ, tận dụng CPTPP nâng cao năng lực cạnh tranh (Ảnh minh hoạ)

Doanh nghiệp cũng nêu rõ kỳ vọng hỗ trợ từ cơ quan quản lý, nhất là cảnh báo sớm về thay đổi chính sách, tiêu chuẩn kỹ thuật; cùng với đề xuất chính sách tín dụng xanh để hỗ trợ đầu tư vùng nguyên liệu bền vững.

“Với sự đồng hành của các cơ quan chức năng, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể biến thách thức từ chính sách thuế đối ứng thành động lực để tái cấu trúc và phát triển xuất khẩu bền vững hơn”, bà Phương Thảo kỳ vọng.

Trước những kiến nghị, đề xuất từ đại diện phía doanh nghiệp, ở góc độ quản lý, bà Trịnh Thị Thu Hiền - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, cho biết, Bộ Công Thương đang triển khai loạt giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống pháp lý, trong đó có Nghị định mới thay thế Nghị định 31/2018; phân cấp - phân quyền; cấp C/O theo Nghị định 146 và Thông tư 40/2025…

Theo đại diện Cục Xuất nhập khẩu, chuỗi giải pháp trên hướng tới mục tiêu chung, đó là tăng tỷ lệ tận dụng ưu đãi thuế quan, nâng cao năng lực ứng xử của doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh thương mại toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đại hội Công đoàn Công ty TNHH Ngọc Sơn BR lần thứ VI, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Đại hội Công đoàn Công ty TNHH Ngọc Sơn BR lần thứ VI, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Công đoàn Công ty TNHH Ngọc Sơn BR vừa tổ chức thành công Đại hội lần thứ VI, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Amway khai trương khu phức hợp kinh doanh và trải nghiệm tại Đồng Nai

Amway khai trương khu phức hợp kinh doanh và trải nghiệm tại Đồng Nai

Amway Việt Nam, vừa chính thức đưa vào hoạt động Khu phức hợp Kinh doanh và Trải nghiệm - Đồng Nai Center tại 265 Trương Định, phường Tam Hiệp, Đồng Nai. Đây là một trong những bước đi trọng điểm trong chiến lược đầu tư dài hạn của Amway nhằm hiện đại hóa hệ thống vận hành, mở rộng độ phủ thị trường và củng cố mạng lưới phân phối trên toàn quốc.
Cầu Giấy: 100% Công đoàn cơ sở tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ 2025 - 2030

Cầu Giấy: 100% Công đoàn cơ sở tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ 2025 - 2030

Tính đến thời điểm hiện tại, 140/140 Công đoàn cơ sở trên địa bàn phường Cầu Giấy đã hoàn thành Đại hội nhiệm kỳ 2025 - 2030 đúng tiến độ, quy trình, đảm bảo yêu cầu về nội dung và chất lượng.
Các chuyên gia hiến kế đưa Phú Quốc cất cánh cùng APEC

Các chuyên gia hiến kế đưa Phú Quốc cất cánh cùng APEC

Ngày 12/12, Hội thảo “Đặc khu Phú Quốc - Cất cánh cùng APEC” được tổ chức tại Thị trấn Hoàng Hôn (An Thới, Phú Quốc), với sự tham dự của các chuyên gia quốc tế đầu ngành trong lĩnh vực kinh tế, du lịch, nghiên cứu chính sách, quy hoạch... Hội thảo được kỳ vọng mở ra cơ hội để đảo Ngọc bứt phá mạnh mẽ trong vận hội mới.
Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp xúc cử tri thành phố Hà Nội

Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp xúc cử tri thành phố Hà Nội

Ngày 15/12, tại trụ sở phường Bạch Mai, Tổng Bí thư Tô Lâm cùng các đại biểu Quốc hội đã tiếp xúc cử tri Đơn vị bầu cử số 1, thành phố Hà Nội. Đây là hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ mười, Quốc hội khóa XV.
Hà Nội ghi nhận thêm 120 ca sốt xuất huyết tại 67 phường, xã

Hà Nội ghi nhận thêm 120 ca sốt xuất huyết tại 67 phường, xã

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 5/12 đến ngày 12/12), toàn Thành phố ghi nhận 120 trường hợp mắc sốt xuất huyết tại 67 phường, xã; giảm 45 trường hợp so với tuần trước.
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.

Tin khác

Các chuyên gia hiến kế đưa Phú Quốc cất cánh cùng APEC

Các chuyên gia hiến kế đưa Phú Quốc cất cánh cùng APEC

Ngày 12/12, Hội thảo “Đặc khu Phú Quốc - Cất cánh cùng APEC” được tổ chức tại Thị trấn Hoàng Hôn (An Thới, Phú Quốc), với sự tham dự của các chuyên gia quốc tế đầu ngành trong lĩnh vực kinh tế, du lịch, nghiên cứu chính sách, quy hoạch... Hội thảo được kỳ vọng mở ra cơ hội để đảo Ngọc bứt phá mạnh mẽ trong vận hội mới.
Blockchain: Bài toán hạ tầng số và cuộc đua giữ chân nhân tài

Blockchain: Bài toán hạ tầng số và cuộc đua giữ chân nhân tài

Việc xây dựng nền tảng blockchain quốc gia đang được xem là bước đi chiến lược nhằm hình thành hạ tầng dữ liệu tin cậy, làm nền tảng cho tài sản số, tài chính số và kinh tế số. Tuy nhiên, bên cạnh câu chuyện công nghệ và thể chế, thách thức lớn đặt ra hiện nay là làm thế nào để phát huy nguồn nhân lực chất lượng cao, thu hút và giữ chân đội ngũ chuyên gia blockchain trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt.
400 doanh nghiệp tham gia triển lãm ngành Sơn phủ, Giấy, Cao su, Nhựa và Hóa chất năm 2026

400 doanh nghiệp tham gia triển lãm ngành Sơn phủ, Giấy, Cao su, Nhựa và Hóa chất năm 2026

Ngày 10/12, tại Hà Nội, đã diễn ra Hội nghị giới thiệu chuỗi triển lãm quốc tế chuyên ngành Sơn phủ, Giấy, Cao su, Nhựa và Hóa chất tại Việt Nam.
Giảm rủi ro tài sản số: Việt Nam cần hệ thống truy vết on-chain quốc gia

Giảm rủi ro tài sản số: Việt Nam cần hệ thống truy vết on-chain quốc gia

Trước sự gia tăng nhanh chóng của các rủi ro tài sản số, nhiều chuyên gia cho rằng Việt Nam cần xây dựng hạ tầng Blockchain đa chuỗi, bảo mật cao, có khả năng truy vết on-chain và giám sát giao dịch theo thời gian thực. Đây được xem là điều kiện tiên quyết để bảo vệ người dùng, hỗ trợ cơ quan quản lý và tạo nền tảng phát triển bền vững cho hệ sinh thái số quốc gia.
Herbalife Việt Nam được VCCI vinh danh Top 100 Doanh nghiệp bền vững Việt Nam 2025

Herbalife Việt Nam được VCCI vinh danh Top 100 Doanh nghiệp bền vững Việt Nam 2025

Herbalife Việt Nam, một trong những công ty, cộng đồng và nền tảng về sức khỏe và thể chất, đã được xếp hạng trong danh sách “Top 100 Doanh nghiệp bền vững Việt Nam 2025” theo đánh giá của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).
Định hình chiến lược chuyển đổi kép, tạo bứt phá cho ngành Công Thương giai đoạn 2025 - 2030

Định hình chiến lược chuyển đổi kép, tạo bứt phá cho ngành Công Thương giai đoạn 2025 - 2030

Diễn đàn Chuyển đổi số ngành Công Thương năm 2025 với chủ đề “Chuyển đổi kép: Số hóa chuỗi cung ứng - Xanh hóa tăng trưởng”, diễn ra sáng 3/12, quy tụ lãnh đạo Bộ Công Thương, đại diện các bộ, ngành, chuyên gia và cộng đồng doanh nghiệp. Sự kiện tập trung đánh giá tiến độ chuyển đổi số thời gian qua, đồng thời xác lập các nhiệm vụ trọng tâm năm 2026 và tầm nhìn đến năm 2030, nhấn mạnh yêu cầu gắn kết chặt chẽ giữa chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
Thanh tra Ngân hàng Nhà nước chỉ nhiều vi phạm tại Ngân hàng MBV

Thanh tra Ngân hàng Nhà nước chỉ nhiều vi phạm tại Ngân hàng MBV

Chánh Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Lại Hữu Phước vừa ký ban hành Kết luận thanh tra đối với Ngân hàng TNHH Một thành viên Việt Nam Hiện đại (MBV).
Đẩy mạnh thương mại điện tử: Bước chuyển từ hộ kinh doanh truyền thống sang kinh tế số

Đẩy mạnh thương mại điện tử: Bước chuyển từ hộ kinh doanh truyền thống sang kinh tế số

Trong bối cảnh Hà Nội đang đẩy mạnh mô hình chính quyền đô thị và phát triển kinh tế số, xã Đại Thanh đã chủ động triển khai hoạt động hỗ trợ hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ và cơ sở sản xuất địa phương bước vào môi trường thương mại điện tử (TMĐT). Không chỉ là xu hướng chung của thời đại, TMĐT đã trở thành một nhu cầu thực tế, một công cụ giúp người dân tiếp cận thị trường rộng lớn hơn, vượt qua rào cản địa lý, và từng bước chuyên nghiệp hóa cách vận hành kinh doanh của mình.
Khánh thành Nhà máy Thực phẩm PepsiCo Ninh Bình

Khánh thành Nhà máy Thực phẩm PepsiCo Ninh Bình

Công ty TNHH Thực phẩm PepsiCo Việt Nam vừa tổ chức khánh thành Nhà máy Thực phẩm PepsiCo Ninh Bình tại Khu Công nghiệp Đồng Văn I mở rộng, phường Đồng Văn, tỉnh Ninh Bình. Nhà máy được hoàn thành chỉ trong khoảng 51 tuần - một kỷ lục của PepsiCo tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Hà Nội: Chỉ số sản xuất công nghiệp 10 tháng năm 2025 tăng 6,9% so với cùng kỳ năm 2024

Hà Nội: Chỉ số sản xuất công nghiệp 10 tháng năm 2025 tăng 6,9% so với cùng kỳ năm 2024

Tháng 10/2025, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) ước tăng 0,8% so với tháng 9 năm 2024 và tăng 8,3% so với cùng kỳ năm 2024. Tính chung 10 tháng năm 2025, chỉ số IIP của Hà Nội tăng 6,9% so với cùng kỳ năm trước.
Xem thêm
Phiên bản di động