Kinh tế Việt Nam vững niềm tin tiến bước

(LĐTĐ) Khi nền kinh tế toàn cầu phải đối mặt với nhiều biến số khó lường, những căng thẳng địa chính trị khiến thương mại và đầu tư suy giảm thì Việt Nam với nền kinh tế có độ mở lớn cũng không tránh khỏi xu hướng bị tác động. Dẫu vậy, Việt Nam đã kiên cường, vững vàng vượt sóng gió để khép lại một năm khó khăn bằng những thành tựu đáng tự hào; tổng sản phẩm trong nước (GDP) năm 2023 tăng 5,05%, gấp 1,68 lần mức tăng chung của kinh tế thế giới, trở thành một trong những nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng tích cực, ấn tượng…
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên toàn thể cấp cao Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2023 Vừa thúc đẩy tăng trưởng vừa chuẩn bị tâm thế, sẵn sàng ứng phó với mọi rủi ro, thách thức để phát triển Kinh tế Việt Nam tiếp tục là điểm sáng
Kinh tế Việt Nam vững niềm tin tiến bước
Năm 2023, dưới sự điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, kinh tế - xã hội Việt Nam đã vượt qua những khó khăn thách thức, đạt tốc độ tăng trưởng tốt tạo đà bứt phá cho năm 2024.

“Câu chuyện tăng trưởng kỳ diệu chưa kết thúc”

Đây là nhận định được tổ chức Oxford Economics nhấn mạnh trong “Dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu” công bố tháng 12/2023. Các chuyên gia nhận định, nhờ các chính sách cải cách kinh tế thành công nên GDP của Việt Nam luôn tăng trưởng cao, vượt tất cả các nước trong khu vực. Năm 2023, mặc dù con số tăng trưởng có giảm so với mức trung bình trước đại dịch là 7%, nhưng đây chỉ là trong ngắn hạn. Tỉ trọng xuất khẩu hàng hóa toàn cầu của Việt Nam dự báo sẽ còn tăng, khiến GDP của Việt Nam sẽ tiếp tục vượt trội so với các nước trong ASEAN, cho đến ít nhất là năm 2030.

Trong khi đó, theo số liệu của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam năm 2023 đã phục hồi mạnh mẽ. Tổng vốn đăng ký đạt gần 36,61 tỷ USD, vốn thực hiện ước đạt khoảng 23,18 tỷ USD. Đây là mức giải ngân kỷ lục kể từ trước tới nay.

Có thể thấy, nước ta bước vào triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức phải đối mặt; khi chúng ta vừa bước ra khỏi đại dịch, tình hình thế giới có những biến động nhanh, phức tạp, khó lường, nhiều vấn đề chưa có tiền lệ, khiến cho khó khăn thậm chí còn nhiều hơn so với cơ hội và thuận lợi.

Để đạt được thành tựu như trên là kết quả của tinh thần quyết tâm vượt khó, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, cùng sự nỗ lực chung của toàn xã hội và cộng đồng doanh nghiệp. Đặc biệt, Chính phủ đã rất chủ động và quyết liệt đề ra những giải pháp khả thi, phù hợp với bối cảnh tình hình ở từng giai đoạn cụ thể; vừa kiên định, kiên trì thực hiện các chương trình, kế hoạch, mục tiêu đề ra. Qua đó giúp nền kinh tế từng bước vượt qua khó khăn, thách thức, duy trì đà phục hồi và phát triển, giữ vững được sự ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm được các cân đối lớn...

Nhiều chuyên gia cho rằng, kinh tế Việt Nam năm qua giống như người đi trong bão, và rất tự hào khi chúng ta đã thành công vượt qua những “cơn gió ngược”. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã rất bình tĩnh, điều hành, xử lý các vấn đề tồn đọng kéo dài và ứng phó kịp thời những vấn đề mới phát sinh. Các bộ, ngành bám sát, nắm chắc tình hình, diễn biến, phản ứng chính sách kịp thời; chủ động các kịch bản, phương án thích ứng hiệu quả.

Đồng hành vượt sóng gió

Năm 2023, hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp gặp vô vàn khó khăn. Cùng với suy giảm đơn hàng, không có thị trường tiêu thụ sản phẩm, doanh nghiệp lâm vào tình cảnh cạn kiệt nguồn vốn. Theo báo cáo của Chính phủ, trong nửa đầu năm 2023, cứ 10 doanh nghiệp gia nhập thì có 8 rút khỏi thị trường. Thời điểm cuối quý I/2023, lần đầu tiên xảy ra tình trạng số doanh nghiệp rút khỏi thị trường cao hơn số mới tham gia và quay trở lại.

Để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và hoạt động sản xuất, Ngân hàng Nhà nước đã 4 lần điều hành giảm lãi suất, mỗi lần từ 0,5 - 2%/năm. Việc giảm trần lãi suất huy động và điều hành là “bước đi quan trọng”, định hướng cho xu hướng giảm lãi suất của thị trường. Trong năm, khi giá điện tăng tới hai lần và tình trạng thiếu điện, cắt điện luân phiên trên diện rộng vào dịp hè gây thêm khó khăn cho doanh nghiệp, nguy cơ thiệt hại cho nền kinh tế. Thủ tướng Chính phủ sau đó kịp thời chỉ đạo và xử lý, nhanh chóng ổn định tình hình.

Kinh tế Việt Nam vững niềm tin tiến bước
Với sự quyết liệt trong công tác điều hành của Chính phủ và các địa phương, năm 2023 kinh tế Việt Nam vẫn để lại nhiều dấu ấn đậm nét.

Chính phủ cũng ban hành Nghị định 80 với nhiều điểm mới, mục tiêu là làm minh bạch hóa thị trường xăng dầu, đảm bảo ổn định nguồn nhiên liệu phục vụ sản xuất; hay Nghị quyết số 33/NQ-CP về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản. Bên cạnh việc ban hành Nghị định số 12/2023/NĐ-CP cho phép giãn hoãn thuế, tiền thuê đất, giảm một số thuế, phí, Chính phủ cũng đã trình phương án và được Quốc hội thông qua việc giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) 2% từ ngày 1/7 đến cuối năm 2023.

Có thể khẳng định, trong bối cảnh khó khăn của nền kinh tế, nhất là với khu vực doanh nghiệp, Chính phủ đã luôn đồng hành, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Ngay từ những ngày đầu năm 2023, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 01/NQ-CP đề ra các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu nhằm thực hiện thành công các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, đồng thời cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2023. Đặc biệt, tháng 4/2023, với việc ban hành Nghị quyết số 58/NQ-CP, Chính phủ đã đưa ra hàng loạt các giải pháp xử lý những khó khăn vướng mắc trong hầu hết các lĩnh vực của nền kinh tế, cả trước mắt và lâu dài.

Những quyết sách được cho là vừa giải quyết các vấn đề cấp bách, trước mắt, vừa tính tới các vấn đề chiến lược, lâu dài; xử lý các vấn đề vi mô, nhưng cũng đồng thời giải quyết căn bản các vấn đề lớn, những điểm nghẽn, bất cập của nền kinh tế.

Để các chính sách kinh tế vận hành trơn tru, đi vào cuộc sống, Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ đạo chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế, tăng cường trách nhiệm, tinh thần dám nghĩ, dám làm của cán bộ, công chức; khắc phục tình trạng đùn đẩy, sợ trách nhiệm, né trách nhiệm trong giải quyết công việc.

"Chúng ta phải lắng nghe tiếng nói doanh nghiệp, đặt mình vào vị trí doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh. Mỗi ngành, mỗi cấp, mỗi người chung tay, góp sức, nỗ lực trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao để góp gió thành bão, vượt qua khó khăn", Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh tại Hội nghị của Thường trực Chính phủ làm việc với doanh nghiệp nhà nước năm 2023.

… Năm Quý Mão đã khép lại. Những điểm sáng của nền kinh tế trong năm qua sẽ tạo đà tăng trưởng mới. Chúng ta có niềm tin để kỳ vọng về một bức tranh tươi sáng hơn cho năm mới Giáp Thìn 2024.

Nữ Quỳnh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

(LĐTĐ) Sáng ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank, mã chứng khoán: HDB) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua chỉ tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức 30%.
Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

(LĐTĐ) Áp dụng Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế đặc thù, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang triển khai các thủ tục để sớm thi công xây dựng 5 dự án BOT giao thông cửa ngõ của Thành phố và tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.
Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Tàu SE21/22 là một sản phẩm mới với nhiều tiện ích và thẩm mỹ vượt trội, được ngành đường sắt đưa vào khai thác, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Lễ 30/4, 1/5 và được kỳ vọng sẽ trở thành sản phẩm du lịch “hot” đối với du khách trong dịp hè 2024.
Rộ tin đồn Sơn Tùng M-TP tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc

Rộ tin đồn Sơn Tùng M-TP tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc

(LĐTĐ) Thông tin Sơn Tùng M-TP sẽ góp mặt vào chương trình truyền hình thực tế "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc đã nhận được sự quan tâm của nhiều Sky.
Giữ tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như hiện hành

Giữ tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như hiện hành

(LĐTĐ) Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), việc điều chỉnh tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ tác động rất lớn đến bộ phận người tham gia. Vì vậy, việc giữ tỷ lệ đóng như hiện hành sẽ góp phần bảo đảm ổn định chính sách và quyền lợi của người lao động...
Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Liên tiếp 3 bệnh nhi bị đuối nước nghiêm trọng vừa được cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tai nạn đuối nước ở trẻ ngay trong dịp hè, nhất là dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 này.
Kiểm tra ma túy, nồng độ cồn các lái xe trước khi xuất bến

Kiểm tra ma túy, nồng độ cồn các lái xe trước khi xuất bến

(LĐTĐ) Ngay từ sáng sớm 27/4 hàng loạt tuyến đường lớn nhỏ nối ra cửa ngõ Thủ đô như: Trục đường Vành đai 3, Vành đai 2, Giải Phóng - Ngọc Hồi,... đã chật cứng phương tiện. Dưới thời tiết nắng nóng, dòng người di chuyển rất khó khăn. Lực lượng chức năng đã rất nỗ lực để điều tiết giao thông.

Tin khác

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

(LĐTĐ) Vé máy bay trong nước quá đắt do “khan” máy bay phục vụ đợt cao điểm nghỉ lễ, nên nhiều người đã chọn cách đi du lịch các nước trong khu vực. Giá vé xe khách, tuy ngành Giao thông vận tải yêu cầu nhà xe không tăng giá, nhưng việc đặt chỗ xe đã “nóng” từ lâu. Thời điểm này đặt xe từ Hà Nội về các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh bằng xe chất lượng cao rất khó. Đơn giản, vì chỗ đã được hành khách đặt trước từ lâu rồi.
Luật hóa khu công nghiệp

Luật hóa khu công nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ, đề xuất 6 nhóm chính sách nhằm thúc đẩy sự phát triển của các khu công nghiệp và khu kinh tế trên phạm vi cả nước. Đây là lộ trình nhằm xây dựng luật riêng để thúc đẩy phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế.
Hồi sinh những dòng sông

Hồi sinh những dòng sông

(LĐTĐ) Hà Nội vốn nổi tiếng với hệ thống ao, hồ dày đặc, và cũng “nên thơ” bởi những dòng sông. Ngoài sông Hồng (gọi hệ thống sông lớn), còn có các sông Nhuệ, Kim Ngưu, Tô Lịch... chảy uốn lượn quanh Thành phố.
Chuyện xây trường, mở lớp

Chuyện xây trường, mở lớp

(LĐTĐ) Hà Nội chuẩn bị bước sang những tháng hè, không khí bắt đầu nóng dần lên, song nếu so với không khí tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6, lớp 10 hệ thống công lập vẫn chưa thấm vào đâu. “Nóng” tuyển sinh đầu cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông đã kéo dài cả thập kỷ qua, xét cho cùng một phần cũng bởi quy mô dân số tăng quá nhanh, “tốc độ” xây mới trường chậm, thậm chí nhiều nơi không chuyển động.
Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

(LĐTĐ) Hiện nay các trường đại học, học viện, cao đẳng được thành lập nhiều, các trường cũng được mở thêm nhiều khoa, ngành học mới để đáp ứng nhu cầu của xã hội, đồng thời cải thiện nguồn thu. Tuy nhiên, những trường chuyên về đào đạo (kỹ sư, lao động chất lượng cao….) thiên về công nghệ, trí tuệ nhân tạo, công nghiệp chất bán dẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đây chính là một trong những “điểm nghẽn” cần phải “khai thông” sớm, nếu chúng ta muốn đi tắt, đón đầu trong cuộc đua tăng tốc kinh tế thời 4.0.
Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

(LĐTĐ) Trước khi nghị định của Chính phủ về quy định không uống rượu, bia khi tham gia giao thông có hiệu lực, thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho hay, nhiều vụ tai nạn giao thông có liên quan đến lạm dụng bia, rượu. Song khi quy định này được thực thi nghiêm ngặt, đa số các vụ tai nạn giao thông lại do phóng nhanh, vượt ẩu, điều khiển phương tiện trái với quy định của Luật Giao thông đường bộ gây ra.
Vì sao chưa thống nhất?

Vì sao chưa thống nhất?

(LĐTĐ) Theo cơ cấu hiện hành, đối với các ban (cơ quan Đảng), ủy ban (Quốc hội), bộ (cơ quan thuộc Chính phủ) được chia thành các vụ chuyên môn. Đồng thời, nhiều bộ còn có cấp tổng cục, ủy ban. Tuy vậy, hiện vẫn còn không ít cơ quan cấp tổng cục, ủy ban (thuộc bộ), nhưng vẫn duy trì cơ cấu tổ chức cấp vụ, cục. Người đứng đầu cấp vụ vẫn mang “hàm” vụ trưởng.
Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

(LĐTĐ) Luật Đất đai (sửa đổi) mới được thông qua mục đích nhằm sửa đổi, bổ sung một số vấn đề bất cập liên quan đến công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai. Đặc biệt, gỡ nút thắt “xung đột” liên quan đến đất đai, một trong những vấn đề nóng nhất thời gian vừa qua. Còn về phía người dân kỳ vọng, việc thông qua Luật này sẽ giúp họ không còn chạy ngược, chạy xuôi đi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

(LĐTĐ) Chúng ta đã đón Tết cổ truyền trong không khí chan hòa của mùa xuân mới. Thời tiết đẹp, nhà nhà, người người ai cũng cảm nhận được Tết đoàn viên, dự cảm về một năm mới tốt lành.
“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

(LĐTĐ) Năm 2023, Hà Nội - Việt Nam trở thành một trong những “tâm điểm”của truyền thông thế giới khi chứng kiến hàng loạt chuyến thăm cấp Nhà nước của nhiều nguyên thủ quốc gia; chính khách, tổ chức và lãnh đạo nhiều tập đoàn lớn trên thế giới. Đồng thời, năm 2023 cũng là năm các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước công du nước ngoài theo lời mời của lãnh đạo một số quốc gia, dự nhiều sự kiện quốc tế quan trọng.
Xem thêm
Phiên bản di động