Kiểu đòi nợ lạ lùng của TP Bank - Kỳ 2: Liệu TP Bank đã thực sự "có tâm" với khách hàng?

TP Bank có câu slogan nghe khá lọt tai "Vì chúng tôi hiểu bạn". Còn khách hàng chỉ mong trả nợ sớm nhất cho ngân hàng, chứ không ai muốn biến mình (hoặc bị xô đẩy) thành "con nợ" khó đòi. Những lúc khó khăn họ cần ngân hàng "có tâm" ở bên hỗ trợ để họ hoàn thành nghĩa vụ trả nợ, chứ không phải hễ họ gặp chút khó khăn là nhăm nhăm "siết" nợ.
Kiểu đòi nợ lạ lùng của TP Bank- Kỳ 1: Không nhận trả nợ 530 triệu để "siết" ô tô bán đấu giá lấy...400 triệu! Bị phạt gần 1 tỷ đồng vì mua bán cổ phiếu "chui" Vụ Huyền Như: Luật sư đề nghị khởi tố Tiên Phong bank

TP Bank từ chối trả lời thông tin có hay không việc khách hàng bị ép mua bảo hiểm?

Bên cạnh những nội dung ở bài viết trước "Kiểu đòi nợ lạ lùng của TP Bank - Kỳ 1: Không nhận trả nợ 530 triệu để "siết" ô tô bán đấu giá lấy...400 triệu!", chị Đỗ Thị Hồng Nhung ở huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc còn phản ánh chị bị nhân viên ngân hàng TP Bank “bắt buộc” phải mua Hợp đồng bảo hiểm xe ô tô, với thời hạn 5 năm từ Công ty Bảo hiểm Toàn Cầu thành phố Hồ Chí Minh, số tiền trị giá là 24 triệu đồng thì mới đủ điều kiện giải ngân vốn vay.

Kiểu đòi nợ lạ lùng của TP Bank - Kỳ 2: Liệu TP Bank đã thực sự
Hợp đồng TP Bank với chị Đỗ Thị Hồng Nhung thể hiện chị Nhung mua bảo hiểm từ Công ty Bảo hiểm Toàn cầu thành phố Hồ Chí Minh khi làm thủ tục vay tiền mua xe ô tô

Chị Nhung trình bày, sau khi thực hiện ký kết Hợp đồng vay vốn mua xe ô tô, chị Yến (nhân viên ngân hàng TP Bank) gọi điện thoại cho nhân viên Công ty Bảo hiểm Toàn Cầu thành phố Hồ Chí Minh đến làm việc và cho biết, chị phải mua bảo hiểm xe ô tô nếu không ngân hàng không thể giải ngân vốn vay được. Và vì khoản vay của chị là 5 năm, cho nên chị Nhung phải mua bảo hiểm xe ô tô với Công ty Bảo hiểm là 5 năm, với giá 24 triệu đồng.

Liên quan đến phản ánh của chị Nhung về việc bị buộc phải mua bảo hiểm xe ô tô, phóng viên đã liên hệ với bà Nguyễn Thị Diệu Linh - đại diện truyền thông của ngân hàng TP Bank và đề cập nội dung, có hay không việc liên kết giữa TP Bank với Công ty Bảo hiểm Toàn Cầu thành phố Hồ Chí Minh trong việc yêu cầu khách hàng phải mua bảo hiểm xe ô tô? Tuy nhiên, đại diện TP Bank không đưa ra câu trả lời về nội dung này.

Nêu quan điểm về vấn đề này, Luật sư Hoàng Thương Hà - Giám đốc Công ty TNHH Hà Minh Luật cho biết, hiện nay xuất hiện tình trạng các tư vấn tài chính tại một số ngân hàng, lợi dụng việc khách hàng có nhu cầu vay mua xe sẽ “chỉ định” khách hàng chỉ được mua bảo hiểm trong các đơn vị có liên kết, hoặc “ép” khách hàng mua bảo hiểm theo yêu cầu mới được giải ngân rất phổ biến. Theo văn bản hợp nhất số 11/VBHN-BTC ngày 25/2/2020 hợp nhất Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm, kinh doanh xổ số do Bộ Tài chính ban hành, hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ định, yêu cầu, ép buộc, ngăn cản tổ chức, cá nhân tham gia bảo hiểm có thể bị xử phạt từ 40 – 50 triệu đồng đối với cá nhân và gấp đôi đối với tổ chức.

Tuy nhiên, việc xử phạt hành chính đối với các cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm trong lĩnh vực này vẫn chưa phổ biến mặc dù đã có hành lang pháp lý. Vì vậy, mới đây Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Công văn số 7928/NHNN-TTGSNH ngày 30/10/2020 về hoạt động kinh doanh bảo hiểm, đại lý bảo hiểm. Trong đó, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu xử lý nghiêm những trường hợp “ép”, bắt buộc khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ và các loại bảo hiểm khác khi cấp tín dụng, gắn việc bắt buộc mua bảo hiểm với việc cấp tín dụng cho khách hàng. Nói cách khác là “ép” khách hàng mua bảo hiểm mới được vay vốn.

Để bảo vệ quyền lợi của mình, các khách hàng khi gặp tình trạng bị “ép” mua bảo hiểm theo yêu cầu từ phía ngân hàng, có thể gửi thông tin đến cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng theo hướng dẫn của Bộ tài chính.

TP Bank đã thực sự hiểu khách hàng?

Trở lại với nội dung chị Nhung "tố" bị TP Bank “ép” ký Biên bản tự nguyện bàn giao tài sản, cũng như việc không nhận được thông báo thu hồi nợ trước hạn và thông báo thanh toán dứt điểm các khoản nợ trước ngày 14/6/2019 (thời điểm chị Nhung được mời xuống ngân hàng gia hạn giấy tờ xe)…Bà Diệu Linh, đại diện truyền thông của ngân hàng TP Bank cho biết: “Trong quá trình vay vốn tại ngân hàng, bà Nhung đã nhiều lần vi phạm nghĩa vụ đã thỏa thuận trong hợp đồng giữa 2 bên, không hợp tác thanh toán dù chuyên viên quản lý khoản vay đã liên hệ, gọi điện nhắc nợ rất nhiều lần, nhưng khách hàng vẫn không thực hiện đúng nghĩa vụ thanh toán khoản nợ. Khi khoản nợ của khách hàng đã quá hạn và có rủi ro cao, bộ phận Truy thu bắt buộc thực hiện quy trình thu giữ tài sản bảo đảm theo đúng cam kết trong Hợp đồng và quy định của pháp luật”.

Kiểu đòi nợ lạ lùng của TP Bank - Kỳ 2: Liệu TP Bank đã thực sự
Ngân hàng TP Bank đã thực sự vì quyền lợi khách hàng?

Trước câu trả lời trên có thể thấy, nếu khách hàng vi phạm hợp đồng nhiều lần và không hợp tác thanh toán, thì việc TP Bank áp dụng biện pháp thu hồi tài sản bảo đảm là cần thiết. Tuy nhiên, theo nội dung sự việc thì trước ngày 14/6/2019, khách hàng mới chỉ chậm trả nợ cho TP Bank là 31 ngày (đầu tháng 6/2019 đã thanh toán khoản chậm trả này), còn các tháng trước đó vẫn đảm bảo thanh toán tiền nợ cho ngân hàng đầy đủ. Thậm chí, khi bị TP Bank yêu cầu thanh toán tiền nợ trước hạn, khách hàng cũng đã đề nghị TP Bank được thanh toán trước hạn số tiền 530 triệu đồng. Vậy, đây có phải là sự thiếu hợp tác trong thanh toán của khách hàng? Trong khi đó, khách hàng đã trình bày là không nhận được các thông báo về việc chậm trả, cũng như thanh toán tiền nợ trước hạn từ TP Bank...

Luôn khẳng định TP Bank làm đúng các quy trình khi thực hiện thu hồi nợ, giải chấp và bán đấu giá tài sản của khách hàng, tuy nhiên, đại diện TP Bank không thể giải thích cụ thể lý do, vì sao không đồng ý để khách hàng được phép thanh toán trước số tiền 530 triệu đồng (kiến nghị ghi tại biên bản làm việc ngày 5/7/2019 có ký xác nhận giữa 2 bên) mà lại quyết định bán đấu giá xe ô tô với giá thấp hơn nhiều số tiền chị Nhung đề nghị được trả nợ trước hạn (bán xe 400 triệu so với đề nghị trả là 530 triệu).

Với cách đòi nợ này, liệu TP Bank có đang đi ngược với phương châm của mình đặt ra đó là: mong muốn lấy nền tảng của “sự thấu hiểu” khách hàng để xây dựng phong cách chất lượng dịch vụ ngân hàng? Và liệu có đang đẩy khách hàng từ nợ quá hạn thành nợ xấu?

Tuấn Minh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6010/QĐ-UBND ngày 3/12 thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Nội vụ.
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Triển khai mô hình “Bình dân học vụ số lưu động” gắn với hoạt động của các Tổ Chuyển đổi số cộng đồng, nhiều phường, xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tạo chuyển biến rõ rệt trong việc phổ cập kỹ năng số đến người dân, nhất là người cao tuổi. Những điểm hỗ trợ lưu động, những buổi “cầm tay chỉ việc” tại từng tổ dân phố đã góp phần đưa công nghệ đến gần hơn với đời sống, giúp người dân chủ động thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán số, từng bước xây dựng công dân số tại cơ sở.
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Sáng 5/12, Đoàn Giám sát số 10 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Trần Thế Cương làm Trưởng đoàn đã làm việc với phường Sơn Tây nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách gắn với kiểm điểm cuối năm 2025.
Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Năm 2025 có hai điểm nhấn lớn là Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân và công bố của FTSE Russell công nhận Việt Nam đủ điều kiện vào "đường đua" nâng cấp từ Thị trường Cận biên lên Thị trường Mới nổi, với mốc thời gian chính thức vào 21/9/2026. Đây cũng là năm vô cùng đặc biệt, đánh dấu 25 năm hình thành và phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam - một hành trình không dài so với nhiều thị trường trong khu vực, nhưng giàu dấu ấn và đầy nỗ lực.
Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Tư tưởng “vì hạnh phúc của Nhân dân” không chỉ kế thừa sâu sắc tinh thần “dân là gốc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh mà còn mở ra tầm nhìn quản trị đô thị hiện đại, nhân văn, trong đó hạnh phúc của mỗi người dân trở thành thước đo cao nhất của phát triển. Tuy nhiên, để tư tưởng này thực sự đi vào đời sống, hạnh phúc không thể chỉ tồn tại trên văn bản hay nghị quyết; nó phải được nhìn thấy, cảm nhận và trải nghiệm thực sự trong từng ngày sống của người dân Thủ đô, trở thành chuẩn mực cho mọi chính sách, mọi quyết định, mọi nỗ lực phát triển của Thành phố.
Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Trong không khí dân chủ, đoàn kết và trách nhiệm, mới đây, Công đoàn Bệnh viện Đa khoa Hòe Nhai đã long trọng tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Sự kiện diễn ra thể hiện quyết tâm đổi mới của tổ chức Công đoàn nhằm chăm lo tốt hơn đời sống đoàn viên, người lao động, đồng thời đồng hành cùng bệnh viện trong sự nghiệp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.
Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Sáng 5/12, Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đại hội diễn ra với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển”.

Tin khác

Trục lợi BHXH một lần tại TP.HCM: BHXH làm đúng, sao người dân lại mất tiền?

Trục lợi BHXH một lần tại TP.HCM: BHXH làm đúng, sao người dân lại mất tiền?

Sau hai năm thất nghiệp, khi sinh hoạt gia đình phải tiêu vào những đồng tiền tiết kiệm còn lại, bà Trần Tuyết Minh, ngụ Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) quyết định sử dụng “phao” cuối cùng là làm thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần. Nhưng oái ăm thay, số tiền gần 250 triệu đồng từ mồ hôi, nước mắt, công sức lao động bao nhiêu năm trời mà bà xứng đáng được hưởng lại “chui” vào túi người khác một cách khó hiểu. Phóng viên Báo Lao động Thủ đô nhanh chóng vào cuộc xác minh.
Quét tận gốc “mầm mống” tội phạm đường phố

Quét tận gốc “mầm mống” tội phạm đường phố

Suốt thời gian dài, tội phạm đường phố tại Hà Nội dường như không còn, song vài tháng qua đã xuất hiện một vài vụ việc. Trước thực trạng này, Công an Hà Nội quyết tâm quét tận gốc “mầm mống” tội phạm đường phố để Thủ đô thực sự bình yên.
Đừng để tin giả gây hoang mang giữa lúc đồng bào đang vượt lũ

Đừng để tin giả gây hoang mang giữa lúc đồng bào đang vượt lũ

Giữa lúc miền Trung đang căng mình vượt lũ, khắc phục hậu quả thiên tai, mạng xã hội lại xuất hiện thông tin nhiễu loạn, đặc biệt là tin giả AI ngụy tạo thiệt hại, công kích chính quyền và lực lượng chức năng. Những thông tin sai sự thật này không chỉ gây hoang mang, cản trở nỗ lực cứu trợ mà còn bị lợi dụng để trục lợi.
Lừa đảo "giải ngân trong phút mốt": Coi chừng vừa mất tiền vừa thành con nợ

Lừa đảo "giải ngân trong phút mốt": Coi chừng vừa mất tiền vừa thành con nợ

Lợi dụng nhu cầu vay vốn cuối năm, các đối tượng lừa đảo gia tăng hoạt động với những chiêu trò tinh vi; trong đó có "giải ngân trong phút" và "mua hàng hộ" qua mạng. Công an cảnh báo người dân cần hết sức cảnh giác, bởi hành vi này không chỉ khiến nạn nhân mất tiền, thành con nợ, mà còn tiềm ẩn nguy cơ vô tình trở thành đồng phạm vi phạm pháp luật.
"Vay học phí, trả góp nhẹ": Coi chừng sập bẫy tín dụng đen trên nền tảng số

"Vay học phí, trả góp nhẹ": Coi chừng sập bẫy tín dụng đen trên nền tảng số

Với giao diện bắt mắt, ngôn ngữ gần gũi như "vay học phí, trả góp nhẹ", các app cho vay online trá hình đang âm thầm len lỏi vào môi trường học đường. Những ứng dụng này đánh trúng tâm lý cần chi tiêu, mua sắm hoặc đóng học phí nhưng lại thiếu hiểu biết về tài chính và pháp lý của giới trẻ. Dưới chiêu bài "hỗ trợ vay nhanh - thủ tục đơn giản", các đối tượng đã lừa kéo hàng trăm học sinh, sinh viên vào bẫy "tín dụng đen" với lãi suất thực tế có thể lên đến hàng trăm phần trăm mỗi năm.
Hàng giả, hàng nhái: Cảnh báo về quản lý hàng hóa trước Tết Bính Ngọ

Hàng giả, hàng nhái: Cảnh báo về quản lý hàng hóa trước Tết Bính Ngọ

Chỉ còn hơn 3 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Bính Ngọ, thị trường hàng hóa cao cấp đang tăng nhiệt. Lợi dụng thời điểm này, các đường dây làm giả đã không chỉ “hô biến” thịt trâu thành bò Wagyu cao cấp mà còn dùng cả thịt ôi thối, bốc mùi để làm “đặc sản vùng cao”, điều này cho thấy mức độ tinh vi và sự coi thường sức khỏe người tiêu dùng đến mức báo động.
Coi chừng bị mua vàng giả trong cơn sốt giá

Coi chừng bị mua vàng giả trong cơn sốt giá

Lợi dụng thị trường vàng biến động mạnh, các đối tượng lừa đảo đã gia tăng hoạt động với những thủ đoạn ngày càng tinh vi, sử dụng công nghệ chế tác để tạo ra vàng giả có độ hoàn thiện cao, qua mặt cả người mua và các tiệm kinh doanh vàng bạc. Cơ quan chức năng cảnh báo người dân và các cơ sở kinh doanh nâng cao cảnh giác, không mua bán vàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc.
Cần tỉnh táo trước bẫy làm giàu trên không gian mạng

Cần tỉnh táo trước bẫy làm giàu trên không gian mạng

Hàng loạt vụ việc gần đây, điển hình là sự đổ vỡ của các dự án liên quan đến những cái tên như Shark Bình, AntEx,… đã trở thành lời cảnh tỉnh đắt giá cho giới đầu tư trong kỷ nguyên số. Nhiều người đã mất trắng khi chạy theo phong trào, đặt niềm tin mù quáng vào các "cá mập" hay những lời rao giảng hào nhoáng trên mạng. Thành công không đến từ những chiêu trò mang tên "đạo lý" hay "làm giàu nhanh chóng"; tỉnh táo chính là "lá chắn" kiên cố nhất giúp nhà đầu tư bảo vệ tài sản và tri thức của bản thân.
Hàng giả, lãi cao, giàu nhanh chỉ người tiêu dùng thiệt kép!

Hàng giả, lãi cao, giàu nhanh chỉ người tiêu dùng thiệt kép!

Ba vụ án liên tiếp về hàng giả: Từ bình chữa cháy DRAGON, thịt bò WAGYU “giả”, đến nước Lavie làm giả, do Công an thành phố Hà Nội triệt phá, khiến dư luận phẫn nộ. Đằng sau những con số hàng triệu, hàng tấn, hàng tỷ đồng là nỗi lo lớn hơn: Hàng giả đã và đang đe dọa trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của người dân và niềm tin đối với xã hội.
Để lòng tốt không bị trục lợi giữa thiên tai

Để lòng tốt không bị trục lợi giữa thiên tai

Lợi dụng bão lũ, thiên tai để kêu gọi từ thiện, trục lợi là hành vi phi nhân tính, làm tổn thương nghiêm trọng niềm tin xã hội. Cơ quan chức năng cần siết chặt quản lý, công khai các biện pháp xử lý nghiêm minh đối với mọi hành vi khoác áo "thiện nguyện" để chiếm đoạt tài sản, nhất là trong bối cảnh các địa phương đang gồng mình khắc phục hậu quả bão lũ. Đây là đòi hỏi cấp thiết nhằm bảo vệ tính minh bạch của hoạt động nhân đạo.
Xem thêm
Phiên bản di động