Kiểu đòi nợ lạ lùng của TP Bank - Kỳ 2: Liệu TP Bank đã thực sự "có tâm" với khách hàng?

(LĐTĐ) TP Bank có câu slogan nghe khá lọt tai "Vì chúng tôi hiểu bạn". Còn khách hàng chỉ mong trả nợ sớm nhất cho ngân hàng, chứ không ai muốn biến mình (hoặc bị xô đẩy) thành "con nợ" khó đòi. Những lúc khó khăn họ cần ngân hàng "có tâm" ở bên hỗ trợ để họ hoàn thành nghĩa vụ trả nợ, chứ không phải hễ họ gặp chút khó khăn là nhăm nhăm "siết" nợ.
Kiểu đòi nợ lạ lùng của TP Bank- Kỳ 1: Không nhận trả nợ 530 triệu để "siết" ô tô bán đấu giá lấy...400 triệu! Bị phạt gần 1 tỷ đồng vì mua bán cổ phiếu "chui" Vụ Huyền Như: Luật sư đề nghị khởi tố Tiên Phong bank

TP Bank từ chối trả lời thông tin có hay không việc khách hàng bị ép mua bảo hiểm?

Bên cạnh những nội dung ở bài viết trước "Kiểu đòi nợ lạ lùng của TP Bank - Kỳ 1: Không nhận trả nợ 530 triệu để "siết" ô tô bán đấu giá lấy...400 triệu!", chị Đỗ Thị Hồng Nhung ở huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc còn phản ánh chị bị nhân viên ngân hàng TP Bank “bắt buộc” phải mua Hợp đồng bảo hiểm xe ô tô, với thời hạn 5 năm từ Công ty Bảo hiểm Toàn Cầu thành phố Hồ Chí Minh, số tiền trị giá là 24 triệu đồng thì mới đủ điều kiện giải ngân vốn vay.

Kiểu đòi nợ lạ lùng của TP Bank - Kỳ 2: Liệu TP Bank đã thực sự
Hợp đồng TP Bank với chị Đỗ Thị Hồng Nhung thể hiện chị Nhung mua bảo hiểm từ Công ty Bảo hiểm Toàn cầu thành phố Hồ Chí Minh khi làm thủ tục vay tiền mua xe ô tô

Chị Nhung trình bày, sau khi thực hiện ký kết Hợp đồng vay vốn mua xe ô tô, chị Yến (nhân viên ngân hàng TP Bank) gọi điện thoại cho nhân viên Công ty Bảo hiểm Toàn Cầu thành phố Hồ Chí Minh đến làm việc và cho biết, chị phải mua bảo hiểm xe ô tô nếu không ngân hàng không thể giải ngân vốn vay được. Và vì khoản vay của chị là 5 năm, cho nên chị Nhung phải mua bảo hiểm xe ô tô với Công ty Bảo hiểm là 5 năm, với giá 24 triệu đồng.

Liên quan đến phản ánh của chị Nhung về việc bị buộc phải mua bảo hiểm xe ô tô, phóng viên đã liên hệ với bà Nguyễn Thị Diệu Linh - đại diện truyền thông của ngân hàng TP Bank và đề cập nội dung, có hay không việc liên kết giữa TP Bank với Công ty Bảo hiểm Toàn Cầu thành phố Hồ Chí Minh trong việc yêu cầu khách hàng phải mua bảo hiểm xe ô tô? Tuy nhiên, đại diện TP Bank không đưa ra câu trả lời về nội dung này.

Nêu quan điểm về vấn đề này, Luật sư Hoàng Thương Hà - Giám đốc Công ty TNHH Hà Minh Luật cho biết, hiện nay xuất hiện tình trạng các tư vấn tài chính tại một số ngân hàng, lợi dụng việc khách hàng có nhu cầu vay mua xe sẽ “chỉ định” khách hàng chỉ được mua bảo hiểm trong các đơn vị có liên kết, hoặc “ép” khách hàng mua bảo hiểm theo yêu cầu mới được giải ngân rất phổ biến. Theo văn bản hợp nhất số 11/VBHN-BTC ngày 25/2/2020 hợp nhất Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm, kinh doanh xổ số do Bộ Tài chính ban hành, hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ định, yêu cầu, ép buộc, ngăn cản tổ chức, cá nhân tham gia bảo hiểm có thể bị xử phạt từ 40 – 50 triệu đồng đối với cá nhân và gấp đôi đối với tổ chức.

Tuy nhiên, việc xử phạt hành chính đối với các cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm trong lĩnh vực này vẫn chưa phổ biến mặc dù đã có hành lang pháp lý. Vì vậy, mới đây Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Công văn số 7928/NHNN-TTGSNH ngày 30/10/2020 về hoạt động kinh doanh bảo hiểm, đại lý bảo hiểm. Trong đó, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu xử lý nghiêm những trường hợp “ép”, bắt buộc khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ và các loại bảo hiểm khác khi cấp tín dụng, gắn việc bắt buộc mua bảo hiểm với việc cấp tín dụng cho khách hàng. Nói cách khác là “ép” khách hàng mua bảo hiểm mới được vay vốn.

Để bảo vệ quyền lợi của mình, các khách hàng khi gặp tình trạng bị “ép” mua bảo hiểm theo yêu cầu từ phía ngân hàng, có thể gửi thông tin đến cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng theo hướng dẫn của Bộ tài chính.

TP Bank đã thực sự hiểu khách hàng?

Trở lại với nội dung chị Nhung "tố" bị TP Bank “ép” ký Biên bản tự nguyện bàn giao tài sản, cũng như việc không nhận được thông báo thu hồi nợ trước hạn và thông báo thanh toán dứt điểm các khoản nợ trước ngày 14/6/2019 (thời điểm chị Nhung được mời xuống ngân hàng gia hạn giấy tờ xe)…Bà Diệu Linh, đại diện truyền thông của ngân hàng TP Bank cho biết: “Trong quá trình vay vốn tại ngân hàng, bà Nhung đã nhiều lần vi phạm nghĩa vụ đã thỏa thuận trong hợp đồng giữa 2 bên, không hợp tác thanh toán dù chuyên viên quản lý khoản vay đã liên hệ, gọi điện nhắc nợ rất nhiều lần, nhưng khách hàng vẫn không thực hiện đúng nghĩa vụ thanh toán khoản nợ. Khi khoản nợ của khách hàng đã quá hạn và có rủi ro cao, bộ phận Truy thu bắt buộc thực hiện quy trình thu giữ tài sản bảo đảm theo đúng cam kết trong Hợp đồng và quy định của pháp luật”.

Kiểu đòi nợ lạ lùng của TP Bank - Kỳ 2: Liệu TP Bank đã thực sự
Ngân hàng TP Bank đã thực sự vì quyền lợi khách hàng?

Trước câu trả lời trên có thể thấy, nếu khách hàng vi phạm hợp đồng nhiều lần và không hợp tác thanh toán, thì việc TP Bank áp dụng biện pháp thu hồi tài sản bảo đảm là cần thiết. Tuy nhiên, theo nội dung sự việc thì trước ngày 14/6/2019, khách hàng mới chỉ chậm trả nợ cho TP Bank là 31 ngày (đầu tháng 6/2019 đã thanh toán khoản chậm trả này), còn các tháng trước đó vẫn đảm bảo thanh toán tiền nợ cho ngân hàng đầy đủ. Thậm chí, khi bị TP Bank yêu cầu thanh toán tiền nợ trước hạn, khách hàng cũng đã đề nghị TP Bank được thanh toán trước hạn số tiền 530 triệu đồng. Vậy, đây có phải là sự thiếu hợp tác trong thanh toán của khách hàng? Trong khi đó, khách hàng đã trình bày là không nhận được các thông báo về việc chậm trả, cũng như thanh toán tiền nợ trước hạn từ TP Bank...

Luôn khẳng định TP Bank làm đúng các quy trình khi thực hiện thu hồi nợ, giải chấp và bán đấu giá tài sản của khách hàng, tuy nhiên, đại diện TP Bank không thể giải thích cụ thể lý do, vì sao không đồng ý để khách hàng được phép thanh toán trước số tiền 530 triệu đồng (kiến nghị ghi tại biên bản làm việc ngày 5/7/2019 có ký xác nhận giữa 2 bên) mà lại quyết định bán đấu giá xe ô tô với giá thấp hơn nhiều số tiền chị Nhung đề nghị được trả nợ trước hạn (bán xe 400 triệu so với đề nghị trả là 530 triệu).

Với cách đòi nợ này, liệu TP Bank có đang đi ngược với phương châm của mình đặt ra đó là: mong muốn lấy nền tảng của “sự thấu hiểu” khách hàng để xây dựng phong cách chất lượng dịch vụ ngân hàng? Và liệu có đang đẩy khách hàng từ nợ quá hạn thành nợ xấu?

Tuấn Minh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sân bay Tân Sơn Nhất đông khách dịp lễ 30/4

Sân bay Tân Sơn Nhất đông khách dịp lễ 30/4

(LĐTĐ) Ngày 27 và 28/4, lượng khách đi đến tại sân bay Tân Sơn Nhất trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 tăng cao nhưng diễn ra ổn định.
Khẩn trương xác minh vụ bán dứa với giá “cắt cổ” trên phố cổ

Khẩn trương xác minh vụ bán dứa với giá “cắt cổ” trên phố cổ

(LĐTĐ) Liên quan đến clip trên mạng xã hội về người bán hàng rong "chặt chém" 500.000 đồng cho 3 quả dứa đối với nhóm khách du lịch, chiều 28/4, Công an phường Hàng Buồm cho biết, đơn vị đã nhận được thông tin; đồng thời cử cán bộ phối hợp các bên liên quan khẩn trương xác minh vụ việc tranh cãi trên.
Tìm ra cơ chế đặc thù phù hợp để cải thiện giao thông Thủ đô

Tìm ra cơ chế đặc thù phù hợp để cải thiện giao thông Thủ đô

(LĐTĐ) Tìm ra cơ chế đặc thù phù hợp, vượt trội để cải thiện tình trạng giao thông thường xuyên bị quá tải, ùn tắc tại Hà Nội đang là vấn đề được đặc biệt quan tâm. Đây cũng là nội dung được đặt ra trong xây dựng chính sách sửa đổi Luật Thủ đô.
Tăng cường xử lý nghiêm các hành vi vi phạm dẫn đến tai nạn giao thông

Tăng cường xử lý nghiêm các hành vi vi phạm dẫn đến tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Ngày 28/4, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã ứng trực 100% quân số tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông và phòng chống tội phạm trên các lĩnh vực giao thông trên tuyến, địa bàn trọng điểm.
Thanh Trì nâng cao chất lượng phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”

Thanh Trì nâng cao chất lượng phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”

(LĐTĐ) Bằng việc đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động hiệu quả, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì đã tạo nên không khí thi đua sôi nổi đến người lao động để đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” năm 2024. Từ kết quả đạt được, LĐLĐ huyện tiếp tục rút kinh nghiệm để nâng cao chất lượng hoạt động của phong trào trong năm tới.
Cảnh sát giao thông hỗ trợ người dân trên cao tốc

Cảnh sát giao thông hỗ trợ người dân trên cao tốc

(LĐTĐ) Trong quá trình tuần lưu trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, tổ công tác của Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ số 3, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã phát hiện 1 xe ô tô hiệu Transit 16 chỗ, màu trắng, dừng đỗ bên đường khẩn cấp. Ngay tại đó, có 10 người dân đang đứng chờ.
LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

(LĐTĐ) Quý I/2024, bên cạnh công tác đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, người lao động, Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng còn triển khai nhiều hoạt động và đạt được một số kết quả nổi bật.

Tin khác

UBND thị xã Cửa Lò đề nghị xử phạt đơn vị thi công khai thác trái phép cát biển

UBND thị xã Cửa Lò đề nghị xử phạt đơn vị thi công khai thác trái phép cát biển

(LĐTĐ) Chiều ngày 17/4, ông Nguyễn Quang Tiêu – Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò cho biết, địa phương này vừa có văn bản báo cáo UBND tỉnh cùng Sở Tài nguyên và Môi trường về việc vi phạm hút cát tại bãi biển thị xã Cửa Lò.
Người lao động “tố” Công ty Thể thao Đông Dương nợ lương, chậm đóng bảo hiểm xã hội

Người lao động “tố” Công ty Thể thao Đông Dương nợ lương, chậm đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Báo Lao động Thủ đô nhận được đơn của chị Đỗ Trần Xuân Quỳnh (ở phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai, Hà Nội) phản ánh, chị bị Công ty Cổ phần Tập đoàn Thể thao Đông Dương (Công ty Đông Dương) nợ lương tháng 1/2024 và chưa đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) 6 tháng. Qua tìm hiểu, phản ánh của người lao động là có cơ sở.
Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

(LĐTĐ) Đêm 28/2, khi phát hiện Club Track 42M Yên Phụ có dấu hiệu kinh doanh “bóng cười”, chúng tôi phản ánh thông tin tới Công an phường Trúc Bạch. 3 ngày sau, lực lượng chức năng Công an phường Trúc Bạch tổ chức kiểm tra cơ sở này tuy nhiên không phát hiện việc kinh doanh bóng cười!?
Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

(LĐTĐ) Lễ hội ánh sáng Hồ Tây được tổ chức tại quận Tây Hồ đã nhận được nhiều lời khen nức nở, nhưng sau những lời khen là những tiếng thở dài vì một số người trông giữ xe thu xe máy 50.000 đồng/xe; ô tô 200.000 đồng/xe.
Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

(LĐTĐ) Những ngày qua, mạng xã hội lan truyền với tốc độ chóng mặt về bài viết "Lời khẩn cầu từ vườn thú Hà Nội". Bài viết đã thu hút sự quan tâm của dư luận với hơn 6.000 lượt bình luận và chia sẻ. Đa số các bình luận đều xót xa cho đàn Khỉ, số khác hoài nghi về cách chống rét cho động vật tại vườn thú. Tuy nhiên thực tế sau khi xác minh thông tin, nhiều người mới vỡ lẽ bởi họ quá dễ dàng bị "dẫn dắt" với thông tin trên các diễn đàn mạng xã hội.
Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Mặc dù kinh doanh bóng cười trong lĩnh vực giải trí đã bị cấm, nhưng nhiều cơ sở trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội vì lợi nhuận bất chấp các quy định vẫn bán cho các "Thượng đế". Họ ngang nhiên bày bán bóng cười trái phép như không hề có sự tồn tại của các cơ quan chức năng.
Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

(LĐTĐ) Gần 9 năm ròng rã bà Nguyễn Thị Ngọc Thảo (ở số 32, khu tập thể F361 An Dương, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội) “ôm đơn” khiếu nại UBND quận Tây Hồ, đề nghị giải thích rõ về nghĩa vụ nộp thuế theo Quyết định 3710/QĐ-UBND quận Tây Hồ về việc, cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu đất ở. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nội dung giải quyết khiếu nại vẫn chưa thỏa đáng khiến gia đình bà Thảo mệt mỏi, bức xúc.
Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử: Cần quy trách nhiệm “chủ chợ”

Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử: Cần quy trách nhiệm “chủ chợ”

(LĐTĐ) Để ngăn chặn tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng… tràn lan trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) các chuyên gia cho rằng, cần phải quy trách nhiệm đối với các chủ sàn, chủ website TMĐT trong vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Quyết liệt xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường

Quyết liệt xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường

(LĐTĐ) Thời gian qua, trong quá trình xây dựng địa phương thành điểm du lịch an toàn, quận Tây Hồ, Hà Nội, đã triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường. Lực lượng Công an quận đã và đang quyết liệt vào cuộc với tinh thần, trách nhiệm cao nhất.
Cẩn trọng với những mánh khóe  lừa đảo mới!

Cẩn trọng với những mánh khóe lừa đảo mới!

(LĐTĐ) Cận Tết Nguyên đán, khi nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, các đơn vị, doanh nghiệp bắt đầu đẩy mạnh các chương trình khuyến mại nhằm kích cầu tiêu dùng. Tuy nhiên, lợi dụng tình hình mua bán tấp nập dịp cuối năm, nhiều đối tượng đã thực hiện lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người tiêu dùng qua hệ thống trực tuyến với những mánh khóe mới, tinh vi hơn.
Xem thêm
Phiên bản di động