Đề xuất lệ phí trước bạ ô tô điện chạy pin bằng 50% ô tô thường:

Khuyến khích phát triển ô tô điện

(LĐTĐ) Bộ Tài chính đã hoàn thiện Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 140/2016/NĐ-CP của Chính phủ về lệ phí trước bạ. Trong đó, điểm đáng chú ý là đề xuất, ô tô điện chạy bằng pin nộp lệ phí trước bạ lần đầu bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy xăng, đây được xem là một trong những đề xuất nhằm giảm chi phí đăng ký, kích cầu tiêu dùng…
Hạ tầng cho xe điện tại Việt Nam: Cần chính sách ưu đãi phù hợp để phát triển Thống nhất cần có sự điều chỉnh chính sách ưu đãi phù hợp với ô tô điện chạy pin Mua ô tô điện, miễn thuế 10 năm

Giảm chi phí sở hữu, kích cầu tiêu dùng

Thời gian qua, ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu là vấn đề lo ngại toàn cầu do nhiều yếu tố tác động, trong đó có tác hại của ô nhiễm môi trường do phương tiện giao thông gây ra. Để cải thiện chất lượng không khí do những tác hại này gây ra, Chính phủ các nước đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó giải pháp chuyển đổi từ xe ô tô chạy xăng sang xe ô tô điện để giảm phát thải từ các phương tiện giao thông, góp phần bảo vệ môi trường là xu hướng được nhiều nước lựa chọn.

Tại Việt Nam, nhu cầu sử dụng phương tiện giao thông cá nhân của người dân ngày càng cao. Số lượng phương tiện giao thông tăng nhanh dẫn tới hệ lụy lượng khí thải gây ô nhiễm môi trường lớn. Vì vậy, việc phát triển xe ô tô điện chạy pin sẽ rất phù hợp, nhất là tại các thành phố lớn, dân cư đông đúc.

Khuyến khích phát triển ô tô điện
Đề xuất lệ phí trước bạ ô tô điện chạy pin sẽ giảm chi phí sở hữu, kích cầu tiêu dùng trong thời gian tới (ảnh minh họa)

Tuy nhiên, dịch Covid-19 với những diễn biến phức tạp ảnh hưởng lớn đến sự đầu tư của các nhà sản xuất cũng như nhu cầu tiêu dùng của người dân giảm sút. Trước thực trạng đó, Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 140/2016/NĐ-CP của Chính phủ về lệ phí trước bạ của Bộ Tài chính được đánh giá rất tốt và kịp thời.

Một trong những điểm mới được Bộ Tài chính đề cập tại Dự thảo là, sửa đổi quy định về lệ phí trước bạ ưu đãi đối với xe ô tô điện chạy pin, trong đó không chỉ hướng tới mục tiêu khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư sản xuất xe ô tô điện chạy pin, đảm bảo cung ứng xe ô tô chạy pin cho thị trường Việt Nam trong thời gian tới; mà còn khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xe ô tô điện chạy pin, qua đó giảm lượng khí thải ra môi trường của phương tiện giao thông, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái.

Để đạt được mục tiêu này, Bộ Tài chính đã đưa ra giải pháp là quy định ô tô điện chạy pin nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu bằng 50%, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi (tương đương từ 5% đến 7,5%) trong vòng 5 năm, kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành và nộp lệ phí trước bạ từ lần thứ 2 trở đi với mức thu bằng mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi (2%).

Bộ Tài chính cho rằng, việc quy định ưu đãi mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô điện chạy pin bằng 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô truyền thống (chạy bằng xăng, dầu) sẽ làm giảm chi phí khi đăng ký sở hữu xe ô tô điện chạy pin, từ đó kích thích người tiêu dùng lựa chọn loại phương tiện này. Cụ thể, so sánh trong cùng phân khúc xe ô tô chở người dưới 9 chỗ ngồi, nếu ô tô truyền thống chạy bằng xăng hiện đang chịu mức thu lệ phí trước bạ là 10% - 15% (tùy từng địa phương) thì khi thực hiện theo phương án này đối với ô tô điện chạy pin sẽ chịu mức thu lệ phí trước bạ là 5% - 7,5%.

Nhờ đó, các nhà phân phối cũng sẽ đẩy mạnh tiêu thụ dòng xe thân thiện với môi trường và góp phần giúp doanh nghiệp yên tâm tiếp tục đầu tư sản xuất, lắp ráp ô tô điện chạy pin. Đặc biệt, với lĩnh vực sản xuất, lắp ráp ô tô điện chạy pin hiện đang là lĩnh mới, đang trong giai đoạn đầu phát triển thì việc thực hiện chính sách ưu đãi mức thu lệ phí trước bạ sẽ gián tiếp góp phần thúc đẩy ngành sản xuất, lắp ráp ô tô điện chạy pin phát triển, đảm bảo cung ứng xe cho thị trường Việt Nam và xuất khẩu trong thời gian tới.

Trong khi đó, đối với nền kinh tế, việc quy định ưu đãi mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô điện chạy pin sẽ góp phần kích cầu tiêu dùng, gián tiếp tạo động lực thúc đẩy phát triển ngành sản xuất, lắp ráp loại ô tô này trong nước, hướng đến mục tiêu đưa ngành sản xuất ô tô trong nước trở thành ngành kinh tế chủ lực, hướng đến xuất khẩu. Từ đó, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, đảm bảo an sinh xã hội, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế…

Cần nghiên cứu về các chính sách cụ thể

Đánh giá về Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 140/2016/NĐ-CP của Chính phủ về lệ phí trước bạ vừa được Bộ Tài chính hoàn thiện, theo các chuyên gia kinh tế, đây là một trong những đề xuất rất tốt và hợp lý. Đặc biệt là trong thời điểm hiện tại khi nhiều nước trên thế giới bắt đầu có xu hướng không sử dụng xe chạy bằng xăng, dầu (nhiên liệu hóa thạch); thay vào đó là ưu tiên phát triển và sử dụng dòng xe nhiên liệu chạy pin để bảo vệ môi trường.

Chia sẻ với báo chí về Dự thảo trên, chuyên gia ô tô Đặng Tuấn Khải cho rằng, Dự thảo là chính sách cần thiết để thúc đẩy việc sử dụng xe ô tô chạy pin, góp phần bảo vệ môi trường và thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp nhiều tiềm năng tại Việt Nam. Cũng theo ông Khải, Bộ Tài chính đề xuất lộ trình giảm trong 5 năm là phù hợp bởi cần có một giai đoạn kích thích phát triển. Sau khi thực thi cũng cần đánh giá xem tác động hiệu quả như thế nào. Về lâu dài, cần nghiên cứu về các chính sách cụ thể, đồng bộ về phát triển thị trường xe điện, không chỉ là chính sách hỗ trợ tài chính mà cả cơ chế phát triển công nghệ cho xe điện…

Chia sẻ với báo chí về Dự thảo trên, chuyên gia ô tô Đặng Tuấn Khải cho rằng, Dự thảo là chính sách cần thiết để thúc đẩy việc sử dụng xe ô tô chạy pin, góp phần bảo vệ môi trường và thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp nhiều tiềm năng tại Việt Nam. Cũng theo ông Khải, Bộ Tài chính đề xuất lộ trình giảm trong 5 năm là phù hợp bởi cần có một giai đoạn kích thích phát triển. Sau khi thực thi cũng cần đánh giá xem tác động hiệu quả như thế nào. Về lâu dài, cần nghiên cứu về các chính sách cụ thể, đồng bộ về phát triển thị trường xe điện, không chỉ là chính sách hỗ trợ tài chính mà cả cơ chế phát triển công nghệ cho xe điện…

Theo báo cáo của liên Bộ Công Thương - Tài chính, hiện Việt Nam chưa có ưu đãi cụ thể đối với xe điện từ khâu sản xuất đến tiêu thụ, trong khi đó các nước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia đã có nhiều ưu đãi lớn về thị trường tiêu thụ, thuế... Việt Nam có nguy cơ chậm chân, bị qua mặt về chính sách thiết lập ưu đãi đối với xe điện nếu không đưa ra các cơ chế để khuyến khích các doanh nghiệp, đối tác và các nhà cung ứng phụ trợ đẩy mạnh đầu tư, xây dựng hệ thống xe điện ở Việt Nam. Do đó, việc Dự thảo được đưa ra thời điểm này là kịp thời và rất phù hợp.

Ở góc độ người tiêu dùng, anh Phạm Duy Khánh (ở Trung Văn, Nam Từ Liêm) cũng như nhiều người tiêu dùng khác cho rằng, mức ưu đãi Bộ Tài chính đưa ra không có gì là ghê gớm cả bởi nhìn xung quanh có thể thấy, nhiều nước chú trọng phát triển sản xuất và sử dụng xe ô tô điện chạy pin có những ưu đãi lớn hơn nhiều từ thuế trước bạ cho đến nhiều ưu tiên khác. “Mặc dù đề xuất của Bộ Tài chính vẫn còn thấp, tuy nhiên, ở Việt Nam thời điểm này như vậy là hợp lý.

Thực tế, việc phát triển xe điện vì môi trường là một câu chuyện lớn, là trách nhiệm của cả cơ quan Nhà nước chứ không phải là câu chuyện của doanh nghiệp hay người tiêu dùng. Vì vậy, cần phải có sự chung tay của các bộ, ngành, các đơn vị cung cấp hạ tầng… có như vậy doanh nghiệp mới mạnh dạn đầu tư phát triển dòng xe ô tô điện và người tiêu dùng mới thực sự được hưởng lợi”, anh Khánh chia sẻ./.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tình trạng tiêu cực, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp chưa được ngăn chặn hiệu quả

Tình trạng tiêu cực, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp chưa được ngăn chặn hiệu quả

(LĐTĐ) Dư luận và nhân dân rất băn khoăn trên thực tế trong thời gian qua có nhiều đoàn thanh tra, kiểm tra, kiểm toán có biểu hiện nhũng nhiễu, rung ...
Ngành bán lẻ Việt Nam phát triển

Ngành bán lẻ Việt Nam phát triển

Do đại dịch Covid-19, người mua hàng Việt Nam và thế giới đều tìm kiếm trực tuyến để mua hàng. Điều này mở ra một xu hướng mới cho ngành ...
Vé trận Việt Nam - Nhật Bản mở bán từ ngày 27/10

Vé trận Việt Nam - Nhật Bản mở bán từ ngày 27/10

Sáng nay 24/10, LĐBĐ Việt Nam (VFF) đã chốt ngày mở bán vé 2 trận đấu của ĐT Việt Nam tại vòng loại cuối World Cup 2022 khu vực châu ...
Chương Mỹ: Ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện

Chương Mỹ: Ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện

(LĐTĐ) Sáng 24/10, Bảo hiểm xã hội (BHXH) - Bưu điện huyện Chương Mỹ tổ chức Lễ ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham BHXH tự nguyện với chủ ...
Đại biểu đề nghị cơ quan điều tra làm rõ các tranh chấp, nói xấu nhau… về hoạt động từ thiện

Đại biểu đề nghị cơ quan điều tra làm rõ các tranh chấp, nói xấu nhau… về hoạt động từ thiện

(LĐTĐ) Tình hình vận động, kêu gọi từ thiện, nhân đạo trong công tác phòng, chống thiên tai vừa qua xảy ra việc tranh chấp, nói xấu lẫn nhau trên các ...
Hà Nội: 3 tháng cuối năm, phấn đấu mỗi xã/phường/thị trấn có 60 người tham gia BHXH tự nguyện

Hà Nội: 3 tháng cuối năm, phấn đấu mỗi xã/phường/thị trấn có 60 người tham gia BHXH tự nguyện

(LĐTĐ) Sáng nay (24/10), Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội phối hợp với Bưu điện Thành phố phối hợp tổ chức Lễ ra quân tuyên truyền, vận động người ...
Đại biểu đề nghị không áp dụng tình tiết giảm nhẹ với tham nhũng từ hỗ trợ an sinh xã hội và phòng, chống Covid-19

Đại biểu đề nghị không áp dụng tình tiết giảm nhẹ với tham nhũng từ hỗ trợ an sinh xã hội và phòng, chống Covid-19

(LĐTĐ) Đối với việc xử lý những vụ việc và đối tượng tham nhũng liên quan đến hỗ trợ an sinh xã hội và phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đề nghị ...

Tin khác

Khơi thông hoạt động hàng không trong giai đoạn mới

Khơi thông hoạt động hàng không trong giai đoạn mới

(LĐTĐ) Làn sóng Covid-19 lần thứ 4 có ảnh hưởng nặng nề nhất về cả quy mô và độ sâu tác động tiêu cực đến 85-90% doanh nghiệp Việt Nam, trong đó đặc biệt là hàng không và du lịch. Tại buổi toạ đàm do Tạp chí doanh nhân Sài Gòn tổ chức mới đây, các chuyên gia và nhà quản lý doanh nghiệp vận tải hàng không đã thảo luận về bối cảnh chung và những kiến nghị để khơi thông hoạt động hàng không trong giai đoạn mới.
Viettel tiếp tục đứng đầu bảng xếp hạng Công ty Công nghệ thông tin - Viễn thông uy tín nhất Việt Nam

Viettel tiếp tục đứng đầu bảng xếp hạng Công ty Công nghệ thông tin - Viễn thông uy tín nhất Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 21/10, Vietnam Report công bố, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) là đơn vị đứng đầu Bảng xếp hạng Top 10 Công ty Công nghệ thông tin - Viễn thông uy tín nhất Việt Nam năm 2021.
Hỗ trợ tối đa doanh nghiệp Việt Nam và nhà đầu tư nước ngoài khôi phục sản xuất kinh doanh

Hỗ trợ tối đa doanh nghiệp Việt Nam và nhà đầu tư nước ngoài khôi phục sản xuất kinh doanh

(LĐTĐ) Theo Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng, Chính phủ Việt Nam luôn lắng nghe, cùng chia sẻ và tạo mọi điều kiện, hỗ trợ tối đa doanh nghiệp và nhà đầu tư nước ngoài, tháo gỡ các khó khăn, tạo lập môi trường bình thường mới nhằm khôi phục sớm nhất các hoạt động sản xuất kinh doanh.
Ký kết hợp tác bao tiêu sản phẩm quế hữu cơ cho nông dân Quảng Trị

Ký kết hợp tác bao tiêu sản phẩm quế hữu cơ cho nông dân Quảng Trị

(LĐTĐ) Ngày 20/10, Công ty Cổ phần sản xuất và xuất khẩu Quế Hồi Việt Nam (Vinasamex) và UBND huyện Cam Lộ (Quảng Trị) tổ chức ký kết "Biên bản ghi nhớ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm quế, nghệ, gừng và tiêu hữu cơ huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị".
Viet Solutions 2021 đào tạo các đội thi đưa sản phẩm ra thị trường nước ngoài

Viet Solutions 2021 đào tạo các đội thi đưa sản phẩm ra thị trường nước ngoài

(LĐTĐ) Chương trình đào tạo Camping Day dành cho các đội tham dự cuộc thi Tìm kiếm Giải pháp chuyển đổi số Quốc gia (Viet Solutions 2021), sẽ tập trung vào các chủ đề quan trọng cho các startup đã có sản phẩm hoàn thiện, trong đó bao gồm cách đưa sản phẩm ra thị trường nước ngoài và phương pháp thoái vốn.
Giúp doanh nghiệp khôi phục sản xuất kinh doanh

Giúp doanh nghiệp khôi phục sản xuất kinh doanh

(LĐTĐ) Thời gian qua, dịch Covid-19 đã đặt ra nhiều thách thức cho việc tồn tại, cũng như khôi phục trở lại hoạt động của các doanh nghiệp trong điều kiện bình thường mới. Trong bối cảnh đó, Chính phủ, các bộ, ngành đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ, giúp doanh nghiệp có thêm “sức đề kháng” cũng như nguồn lực để khôi phục và duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, các gói hỗ trợ chưa được tối ưu hóa.
Nối lại vận tải hành khách đường bộ bằng ô tô: Doanh nghiệp vẫn dè dặt

Nối lại vận tải hành khách đường bộ bằng ô tô: Doanh nghiệp vẫn dè dặt

Sau khi hàng không chính thức nối lại các đường bay nội địa, đường bộ cũng thí điểm tổ chức lại vận tải hành khách bằng ô tô từ ngày mai (13/10). Tuy nhiên, các DN vận tải vẫn tỏ ra khá thận trọng và dè dặt khi đón nhận điều này.
Doanh nghiệp, doanh nhân cần báo chí làm “cầu nối”

Doanh nghiệp, doanh nhân cần báo chí làm “cầu nối”

(LĐTĐ) Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam vừa phối hợp với Tạp chí Người làm báo và Trung ương Hội Doanh nhân tư nhân Việt Nam tổ chức diễn đàn trực tuyến "Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp (DN) khôi phục sản xuất kinh doanh, vượt qua khủng hoảng Covid-19".
Bamboo Airways tiếp tục bay đúng giờ nhất toàn ngành 9 tháng năm 2021

Bamboo Airways tiếp tục bay đúng giờ nhất toàn ngành 9 tháng năm 2021

(LĐTĐ) Với tỷ lệ bay đúng giờ (OTP) đạt 96,9%, Bamboo Airways tiếp tục giữ vững ngôi vị dẫn đầu toàn ngành hàng không về tình hình khai thác chuyến bay đúng giờ 9 tháng năm 2021.
Ứng dụng công nghệ lưới điện thông minh Smart grid

Ứng dụng công nghệ lưới điện thông minh Smart grid

(LĐTĐ) Với mục tiêu từng bước hiện đại hóa lưới điện, đẩy mạnh việc tự động hóa trong công tác vận hành và kinh doanh điện năng. Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVN Hà Nội) đã ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ của cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4, thực hiện chuyển đổi số toàn bộ các lĩnh vực hoạt động và xây dựng lưới điện thông minh (Smart grid) trong giai đoạn 2021-2025, nhằm nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và tối ưu hóa lưới điện Thành phố.
Xem thêm
Phiên bản di động