Đề xuất lệ phí trước bạ ô tô điện chạy pin bằng 50% ô tô thường:

Khuyến khích phát triển ô tô điện

Bộ Tài chính đã hoàn thiện Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 140/2016/NĐ-CP của Chính phủ về lệ phí trước bạ. Trong đó, điểm đáng chú ý là đề xuất, ô tô điện chạy bằng pin nộp lệ phí trước bạ lần đầu bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy xăng, đây được xem là một trong những đề xuất nhằm giảm chi phí đăng ký, kích cầu tiêu dùng…
Hạ tầng cho xe điện tại Việt Nam: Cần chính sách ưu đãi phù hợp để phát triển Thống nhất cần có sự điều chỉnh chính sách ưu đãi phù hợp với ô tô điện chạy pin Mua ô tô điện, miễn thuế 10 năm

Giảm chi phí sở hữu, kích cầu tiêu dùng

Thời gian qua, ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu là vấn đề lo ngại toàn cầu do nhiều yếu tố tác động, trong đó có tác hại của ô nhiễm môi trường do phương tiện giao thông gây ra. Để cải thiện chất lượng không khí do những tác hại này gây ra, Chính phủ các nước đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó giải pháp chuyển đổi từ xe ô tô chạy xăng sang xe ô tô điện để giảm phát thải từ các phương tiện giao thông, góp phần bảo vệ môi trường là xu hướng được nhiều nước lựa chọn.

Tại Việt Nam, nhu cầu sử dụng phương tiện giao thông cá nhân của người dân ngày càng cao. Số lượng phương tiện giao thông tăng nhanh dẫn tới hệ lụy lượng khí thải gây ô nhiễm môi trường lớn. Vì vậy, việc phát triển xe ô tô điện chạy pin sẽ rất phù hợp, nhất là tại các thành phố lớn, dân cư đông đúc.

Khuyến khích phát triển ô tô điện
Đề xuất lệ phí trước bạ ô tô điện chạy pin sẽ giảm chi phí sở hữu, kích cầu tiêu dùng trong thời gian tới (ảnh minh họa)

Tuy nhiên, dịch Covid-19 với những diễn biến phức tạp ảnh hưởng lớn đến sự đầu tư của các nhà sản xuất cũng như nhu cầu tiêu dùng của người dân giảm sút. Trước thực trạng đó, Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 140/2016/NĐ-CP của Chính phủ về lệ phí trước bạ của Bộ Tài chính được đánh giá rất tốt và kịp thời.

Một trong những điểm mới được Bộ Tài chính đề cập tại Dự thảo là, sửa đổi quy định về lệ phí trước bạ ưu đãi đối với xe ô tô điện chạy pin, trong đó không chỉ hướng tới mục tiêu khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư sản xuất xe ô tô điện chạy pin, đảm bảo cung ứng xe ô tô chạy pin cho thị trường Việt Nam trong thời gian tới; mà còn khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xe ô tô điện chạy pin, qua đó giảm lượng khí thải ra môi trường của phương tiện giao thông, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái.

Để đạt được mục tiêu này, Bộ Tài chính đã đưa ra giải pháp là quy định ô tô điện chạy pin nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu bằng 50%, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi (tương đương từ 5% đến 7,5%) trong vòng 5 năm, kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành và nộp lệ phí trước bạ từ lần thứ 2 trở đi với mức thu bằng mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi (2%).

Bộ Tài chính cho rằng, việc quy định ưu đãi mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô điện chạy pin bằng 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô truyền thống (chạy bằng xăng, dầu) sẽ làm giảm chi phí khi đăng ký sở hữu xe ô tô điện chạy pin, từ đó kích thích người tiêu dùng lựa chọn loại phương tiện này. Cụ thể, so sánh trong cùng phân khúc xe ô tô chở người dưới 9 chỗ ngồi, nếu ô tô truyền thống chạy bằng xăng hiện đang chịu mức thu lệ phí trước bạ là 10% - 15% (tùy từng địa phương) thì khi thực hiện theo phương án này đối với ô tô điện chạy pin sẽ chịu mức thu lệ phí trước bạ là 5% - 7,5%.

Nhờ đó, các nhà phân phối cũng sẽ đẩy mạnh tiêu thụ dòng xe thân thiện với môi trường và góp phần giúp doanh nghiệp yên tâm tiếp tục đầu tư sản xuất, lắp ráp ô tô điện chạy pin. Đặc biệt, với lĩnh vực sản xuất, lắp ráp ô tô điện chạy pin hiện đang là lĩnh mới, đang trong giai đoạn đầu phát triển thì việc thực hiện chính sách ưu đãi mức thu lệ phí trước bạ sẽ gián tiếp góp phần thúc đẩy ngành sản xuất, lắp ráp ô tô điện chạy pin phát triển, đảm bảo cung ứng xe cho thị trường Việt Nam và xuất khẩu trong thời gian tới.

Trong khi đó, đối với nền kinh tế, việc quy định ưu đãi mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô điện chạy pin sẽ góp phần kích cầu tiêu dùng, gián tiếp tạo động lực thúc đẩy phát triển ngành sản xuất, lắp ráp loại ô tô này trong nước, hướng đến mục tiêu đưa ngành sản xuất ô tô trong nước trở thành ngành kinh tế chủ lực, hướng đến xuất khẩu. Từ đó, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, đảm bảo an sinh xã hội, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế…

Cần nghiên cứu về các chính sách cụ thể

Đánh giá về Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 140/2016/NĐ-CP của Chính phủ về lệ phí trước bạ vừa được Bộ Tài chính hoàn thiện, theo các chuyên gia kinh tế, đây là một trong những đề xuất rất tốt và hợp lý. Đặc biệt là trong thời điểm hiện tại khi nhiều nước trên thế giới bắt đầu có xu hướng không sử dụng xe chạy bằng xăng, dầu (nhiên liệu hóa thạch); thay vào đó là ưu tiên phát triển và sử dụng dòng xe nhiên liệu chạy pin để bảo vệ môi trường.

Chia sẻ với báo chí về Dự thảo trên, chuyên gia ô tô Đặng Tuấn Khải cho rằng, Dự thảo là chính sách cần thiết để thúc đẩy việc sử dụng xe ô tô chạy pin, góp phần bảo vệ môi trường và thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp nhiều tiềm năng tại Việt Nam. Cũng theo ông Khải, Bộ Tài chính đề xuất lộ trình giảm trong 5 năm là phù hợp bởi cần có một giai đoạn kích thích phát triển. Sau khi thực thi cũng cần đánh giá xem tác động hiệu quả như thế nào. Về lâu dài, cần nghiên cứu về các chính sách cụ thể, đồng bộ về phát triển thị trường xe điện, không chỉ là chính sách hỗ trợ tài chính mà cả cơ chế phát triển công nghệ cho xe điện…

Chia sẻ với báo chí về Dự thảo trên, chuyên gia ô tô Đặng Tuấn Khải cho rằng, Dự thảo là chính sách cần thiết để thúc đẩy việc sử dụng xe ô tô chạy pin, góp phần bảo vệ môi trường và thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp nhiều tiềm năng tại Việt Nam. Cũng theo ông Khải, Bộ Tài chính đề xuất lộ trình giảm trong 5 năm là phù hợp bởi cần có một giai đoạn kích thích phát triển. Sau khi thực thi cũng cần đánh giá xem tác động hiệu quả như thế nào. Về lâu dài, cần nghiên cứu về các chính sách cụ thể, đồng bộ về phát triển thị trường xe điện, không chỉ là chính sách hỗ trợ tài chính mà cả cơ chế phát triển công nghệ cho xe điện…

Theo báo cáo của liên Bộ Công Thương - Tài chính, hiện Việt Nam chưa có ưu đãi cụ thể đối với xe điện từ khâu sản xuất đến tiêu thụ, trong khi đó các nước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia đã có nhiều ưu đãi lớn về thị trường tiêu thụ, thuế... Việt Nam có nguy cơ chậm chân, bị qua mặt về chính sách thiết lập ưu đãi đối với xe điện nếu không đưa ra các cơ chế để khuyến khích các doanh nghiệp, đối tác và các nhà cung ứng phụ trợ đẩy mạnh đầu tư, xây dựng hệ thống xe điện ở Việt Nam. Do đó, việc Dự thảo được đưa ra thời điểm này là kịp thời và rất phù hợp.

Ở góc độ người tiêu dùng, anh Phạm Duy Khánh (ở Trung Văn, Nam Từ Liêm) cũng như nhiều người tiêu dùng khác cho rằng, mức ưu đãi Bộ Tài chính đưa ra không có gì là ghê gớm cả bởi nhìn xung quanh có thể thấy, nhiều nước chú trọng phát triển sản xuất và sử dụng xe ô tô điện chạy pin có những ưu đãi lớn hơn nhiều từ thuế trước bạ cho đến nhiều ưu tiên khác. “Mặc dù đề xuất của Bộ Tài chính vẫn còn thấp, tuy nhiên, ở Việt Nam thời điểm này như vậy là hợp lý.

Thực tế, việc phát triển xe điện vì môi trường là một câu chuyện lớn, là trách nhiệm của cả cơ quan Nhà nước chứ không phải là câu chuyện của doanh nghiệp hay người tiêu dùng. Vì vậy, cần phải có sự chung tay của các bộ, ngành, các đơn vị cung cấp hạ tầng… có như vậy doanh nghiệp mới mạnh dạn đầu tư phát triển dòng xe ô tô điện và người tiêu dùng mới thực sự được hưởng lợi”, anh Khánh chia sẻ./.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thanh Hóa triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả

Thanh Hóa triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả

Ngày 16/4, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh vừa phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả với quy mô lớn trên phạm vi toàn quốc, bắt giữ, khởi tố 14 bị can về tội “sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc phòng bệnh, thuốc chữa bệnh”.
Trao đổi kinh nghiệm công tác Mặt trận giữa Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ

Trao đổi kinh nghiệm công tác Mặt trận giữa Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ

Từ ngày 12 - 16/4, Đoàn cán bộ Mặt trận của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tới thăm, làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ.
Kết quả nổi bật trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình

Kết quả nổi bật trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Lương Cường, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình đã thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 14 đến ngày 15/4/2025. Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ đã thông tin với báo chí về kết quả nổi bật của chuyến thăm.
Chỉ tiêu tuyển sinh năm học 2025 - 2026 của các trường có vốn đầu tư nước ngoài

Chỉ tiêu tuyển sinh năm học 2025 - 2026 của các trường có vốn đầu tư nước ngoài

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa có Quyết định số 717/QĐ-SGDĐT về việc giao chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh năm học 2025 - 2026 các trường có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Hà Nội: 9 trường trung cấp được giao tuyển sinh 2.955 chỉ tiêu

Hà Nội: 9 trường trung cấp được giao tuyển sinh 2.955 chỉ tiêu

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa có Quyết định số 716/QĐ-SGDĐT về việc giao chỉ tiêu học văn hóa chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông cho các trường trung cấp trực thuộc trên địa bàn thành phố Hà Nội năm học 2025 - 2026.
Chủ tịch nước Lương Cường tiếp Thủ tướng Cộng hòa Dân chủ Liên bang Ethiopia

Chủ tịch nước Lương Cường tiếp Thủ tướng Cộng hòa Dân chủ Liên bang Ethiopia

Chiều 16/4, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Lương Cường đã tiếp Thủ tướng Cộng hòa Dân chủ Liên bang Ethiopia Abiy Ahmed Ali đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam và tham dự Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Đối tác vì Tăng trưởng Xanh và Mục tiêu toàn cầu 2030 lần thứ tư (P4G) từ ngày 14 đến ngày 17/4/2025.
“Vươn mình cùng Khoa Thuế và Hải quan”: Đồng hành cùng sinh viên bước vào kỷ nguyên mới

“Vươn mình cùng Khoa Thuế và Hải quan”: Đồng hành cùng sinh viên bước vào kỷ nguyên mới

Tối 15/4, tại Hội trường 700 - Học viện Tài chính (Bắc Từ Liêm, Hà Nội), buổi tọa đàm “Vươn mình cùng Khoa Thuế và Hải quan - Vững bước tiến vào kỷ nguyên mới” đã diễn ra trong không khí sôi nổi và đầy cảm hứng.

Tin khác

Khát vọng hồi sinh đội tàu du lịch vịnh Hạ Long sau bão Yagi: Cần lối thoát từ chính sách

Khát vọng hồi sinh đội tàu du lịch vịnh Hạ Long sau bão Yagi: Cần lối thoát từ chính sách

Không chỉ bị ảnh hưởng nặng nề bởi bão Yagi khi có đến hơn 20 tàu du lịch bị nhấn chìm, nhiều tàu du lịch khác ở Quảng Ninh cũng đang sắp hết hạn sử dụng, chờ được thay thế và đóng mới... Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp đang nỗ lực vay vốn ngân hàng để đóng mới tàu, nhưng họ vẫn mòn mỏi chờ đợi một quyết định mang tính bước ngoặt từ chính quyền địa phương.
Vì sao sàn thương mại điện tử chưa thể nộp thuế thay người bán?

Vì sao sàn thương mại điện tử chưa thể nộp thuế thay người bán?

Một quy định thuế mới đang thu hút sự quan tâm lớn từ cộng đồng doanh nghiệp: Các sàn thương mại điện tử (TMĐT) có chức năng thanh toán sẽ phải khấu trừ và nộp thuế thay cho hộ, cá nhân kinh doanh hoạt động trên nền tảng. Dù đã được luật hóa và chính thức có hiệu lực từ ngày 1/4/2025, nhưng trên thực tế, các sàn vẫn chưa thể triển khai nộp thuế thay người bán. Vướng mắc đến từ đâu?
Phát triển doanh nghiệp công nghệ số để thúc đẩy kinh tế số

Phát triển doanh nghiệp công nghệ số để thúc đẩy kinh tế số

Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, việc ứng dụng nền tảng số là xu thế tất yếu, nâng cao lợi thế cạnh tranh và tối ưu hóa quản trị doanh nghiệp. Bởi thế, thành phố Hà Nội xác định, đẩy mạnh đầu tư phát triển các loại hình doanh nghiệp công nghệ số, là hướng đi thiết thực để hiện thực hóa mục tiêu đổi mới sáng tạo và phát triển kinh tế số để phát triển bền vững.
Thúc đẩy doanh nghiệp làng nghề chuyển đổi “xanh”

Thúc đẩy doanh nghiệp làng nghề chuyển đổi “xanh”

Trong xu thế hiện nay, để các sản phẩm thủ công mỹ nghệ vươn xa thì việc đẩy mạnh sản xuất theo hướng xanh, sạch là giải pháp tất yếu đối với doanh nghiệp tại các làng nghề. Tuy nhiên, để làm được điều này cần xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư vào hoạt động xử lý môi trường; đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng kỹ thuật, chuyển giao công nghệ sạch…
Bà Mai Kiều Liên nói về điều duy nhất không đổi trong cuộc “lột xác” toàn diện của Vinamilk

Bà Mai Kiều Liên nói về điều duy nhất không đổi trong cuộc “lột xác” toàn diện của Vinamilk

Sau gần nửa thế kỷ từ khi thành lập, Vinamilk đã tiến hành một cuộc đổi mới toàn diện từ quản lý, chuyển đổi số, tiêu chuẩn sản phẩm, bao bì, thương hiệu đến cách tiếp cận người tiêu dùng. Nhưng có một điều duy nhất không thay đổi là lấy chất lượng làm cốt lõi. Bởi “thực phẩm là sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, khi đã vào cơ thể thì không có cơ hội sửa sai”, theo lời CEO Mai Kiều Liên.
Hơn 29.200 tỷ đồng tiền thuế giá trị gia tăng đã được hoàn cho doanh nghiệp

Hơn 29.200 tỷ đồng tiền thuế giá trị gia tăng đã được hoàn cho doanh nghiệp

Bộ Tài chính vừa công bố số liệu về công tác hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) tính đến ngày 23/3/2025, cho thấy tổng số tiền hoàn thuế đạt 29.236 tỷ đồng, bằng 108% so với số hoàn cùng kỳ năm 2024. Tổng cộng, đã có 3.705 quyết định hoàn thuế được ban hành, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phục hồi và phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh.
Công ty cổ phần Tập đoàn FLC bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt hành chính

Công ty cổ phần Tập đoàn FLC bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt hành chính

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ra quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty cổ phần Tập đoàn FLC với mức tiền phạt là 92,5 triệu đồng do không công bố thông tin theo quy định pháp luật và công bố thông tin không đúng thời hạn.
Phát triển kinh tế tư nhân: Cần thay đổi tư duy quản lý từ “kiểm soát” sang “kiến tạo”

Phát triển kinh tế tư nhân: Cần thay đổi tư duy quản lý từ “kiểm soát” sang “kiến tạo”

Dự thảo Nghị quyết về phát triển kinh tế tư nhân khẳng định đảm bảo công bằng cho khu vực tư nhân trong tiếp cận nguồn lực so với các khu vực kinh tế khác.
Đâu là rào cản doanh nghiệp ứng dụng AI vào sản xuất?

Đâu là rào cản doanh nghiệp ứng dụng AI vào sản xuất?

Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra mạnh mẽ, trí tuệ nhân tạo (AI) đã và đang nhanh chóng trở thành một yếu tố then chốt. Nắm bắt kịp thời xu hướng đó, các doanh nghiệp Việt nhanh chóng ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào sản xuất nhằm nâng cao lợi thế cạnh tranh. Tuy nhiên, để ứng dụng và phổ biến AI hơn nữa trong sản xuất, vẫn còn không ít khó khăn, thách thức và đòi hỏi sự chuyển biến đồng bộ hơn nữa.
"Kích hoạt" tiềm năng to lớn của kinh tế tư nhân

"Kích hoạt" tiềm năng to lớn của kinh tế tư nhân

Các doanh nghiệp tư nhân đã vượt qua khu vực doanh nghiệp nhà nước, khu vực FDI và khu vực hành chính công về phương diện tạo thu nhập cho người lao động và khoảng cách này ngày một nới rộng hơn.
Xem thêm
Phiên bản di động